Tẩy rửa bê tông bằng axit

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Tẩy rửa bê tông bằng axit là công đoạn chuẩn bị bê tông để chất phủ bề mặt bê tông có thể bám dính. Bạn cũng có thể dùng axit nồng độ thấp để loại bỏ các khoáng thể màu trắng (nở hoa) và các chất cáu bẩn cứng đầu. Công việc rửa bê tông bằng axit nguy hiểm cho con người, cây cối và các vật kim loại, đặc biệt là khi làm việc ở trong nhà, nơi khí độc có thể tích tụ.

Bạn đừng nhầm lẫn quy trình này với quy trình nhuộm axit, tức là nhuộm màu bê tông. Việc tẩy rửa bê tông không được khuyến khích thực hiện trước khi nhuộm bê tông.

Phần 1: Chuẩn bị

aid1037417-v4-728px-Acid-Wash-Concrete-Step-1-Version-2.jpg

1. Loại bỏ đất bẩn và dầu mỡ

Quét hoặc hút sạch bụi đất trên bê tông. Nếu có các vết ố do dầu mỡ, bạn cần làm sạch bằng chất tẩy dầu mỡ hoặc chất tẩy alkali. Xả nước lại thật kỹ.

Nếu có những hạt nước đọng trên bề mặt bê tông, quy trình rửa axit có thể không hiệu quả như mong muốn.Bước tẩy dầu mỡ có thể giải quyết vấn đề này.

Bạn không nên sử dụng chất tẩy rửa natri photphat (TSP). Hóa chất còn sót lại có thể phản ứng mãnh liệt với axit và tạo ra chất khí nguy hiểm.

aid1037417-v4-728px-Acid-Wash-Concrete-Step-2-Version-2.jpg

2. Chọn axit

Bạn có thể chọn sản phẩm tẩy rửa dựa trên kinh nghiệm của bạn và địa điểm làm việc:
Axit sulfamic an toàn nhất mà những người không chuyên nên sử dụng.
Axit phosphoric tạo ra ít chất khí hơn. Bạn nên sử dụng axit này trong phòng có các vật bằng thép không gỉ hoặc các kim loại không chịu được axit. Đây cũng là lựa chọn tốt nếu bạn chỉ rửa sạch các khoáng thể.
Axit muriatic (axit clohydric) nguy hiểm nhất và tạo ra các chất khí mạnh. Loại axit này chỉ nên dùng ở ngoài trời và do người chuyên nghiệp thực hiện.

aid1037417-v4-728px-Acid-Wash-Concrete-Step-3-Version-2.jpg

3. Tuân thủ các hướng dẫn an toàn

Các axit trên là một vài trong số các hóa chất gia dụng nguy hiểm nhất. Bạn nhớ đeo găng tay chống axit, ủng cao su và kính bảo hộ chống hơi hóa chất. Bảo vệ phổi bằng mặt nạ phòng độc với bộ lọc axit và dùng quạt để cải thiện độ thông gió nếu cần thiết. Bảo vệ vùng da hở bằng quần áo vừa vặn, tốt nhất là nên đội mũ gắn tấm che mặt và áo khoác hoặc tạp dề PVC hoặc Butyl.
Chuẩn bị nước gần đó để rửa khi bị dính hóa chất trên da hoặc quần áo. Vòi tắm hoa sen và bồn rửa mắt là lý tưởng nhất.
Chuẩn bị sẵn muối nở hoặc vôi làm vườn để trung hòa axit đổ trên đất.

aid1037417-v4-728px-Acid-Wash-Concrete-Step-4-Version-2.jpg

4. Rót axit vào nước đựng trong xô nhựa hoặc thùng nhựa

Không như kim loại, hầu hết các loại nhựa thông thường đều chịu được axit ở nồng độ này. Để tránh phản ứng hóa chất mãnh liệt, bạn hãy rót nước vào xô trước, sau đó từ từ rót axit vào.Ưu tiên tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất trên chai axit hơn là hướng dẫn bên dưới. Các tỷ lệ chung sau đây phù hợp với một số hỗn hợp nhưng không phải là tất cả:
Axit sulfamic: 120 g bột hoặc tinh thể axit cho 1 lít nước.
Axit phosphoric: pha loãng ở nồng độ 20–40%.
Axit muriatic: Pha 3-4 phần nước với 1 phần axit hoặc tuân theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm để có nồng độ 10% (15% cho bê tông nhẵn, cứng).
Các dung dịch này dùng để tẩy rửa bê tông. Nếu chỉ muốn loại bỏ các khoáng thể (nở hoa), bạn hãy dùng hỗn hợp nồng độ thấp hơn (tỷ lệ 10:1 hoặc 16:1 đối với axit muriatic).

Phần 2: Rửa bê tông bằng axit

aid1037417-v4-728px-Acid-Wash-Concrete-Step-5-Version-2.jpg

1. Tưới nước lên toàn bộ khu vực

Xịt nước lên bê tông cho đến khi ẩm nhưng không đọng thành vũng. Bạn cũng cần làm ướt các vật xung quanh như cây gỗ, cây bụi, tường, cửa, khung cửa, tủ và thảm trài sàn. Di dời mọi đồ đạc gần đó sang nơi khác.
Bạn phải giữ cho bê tông ướt trong suốt thời gian rửa axit. Chia diện tích rộng thành nhiều phần hoặc thỉnh thoảng tưới nước để bê tông khỏi bị khô.
Bảo vệ bề mặt nhựa đường, thạch cao và tarmac bằng vải nhựa hoặc các vật che chắn khác.

aid1037417-v4-728px-Acid-Wash-Concrete-Step-6.jpg

2. Tưới axit lên bề mặt bê tông

Dùng bình tưới cây nhựa tưới axit lên bê tông, nhớ tưới thấp tay xuống sát mặt đất. Tưới từng phần nhỏ, bắt đầu bằng việc thử trước lên một khu vực khuất. Nhựa có thể bị ăn mòn, đôi khi chỉ trong một tiếng đồng hồ, vì vậy bạn cần chuẩn bị sẵn nhiều bình tưới để thay thế.. Đọc hướng dẫn trên nhãn để xác định lượng axit cần pha, hoặc làm theo hướng dẫn sau đây:
Axit sulfamic: 1 lít cho mỗi 28 m2.
Axit phosphoric: 3,8 lít cho mỗi 45-250 m2 để tẩy rửa các khoáng thể.
Axit muriatic: 4,5 lít cho mỗi 5 m2.

aid1037417-v4-728px-Acid-Wash-Concrete-Step-7.jpg

3. Quét axit trên bê tông

Ngay sau khi tưới axit lên bê tông, bạn hãy dùng chổi hoặc cọ quét sơn cán dài để quét axit thành một lớp đều.Với diện tích rộng, bạn nên nhờ thêm người phụ giúp, một người dùng máy lau sàn, người kia quét axit vào các góc và các bức tường.
Đảm bảo sàn và các vật xung quanh không bị khô khi bạn tưới axit. Có thể bạn cần xịt nước thường xuyên

aid1037417-v4-728px-Acid-Wash-Concrete-Step-8.jpg

4. Để axit ngấm trong vài phút

Chờ 5-10 phút để axit ngấm vào bê tông. Nếu chỉ muốn loại bỏ các khoáng thể màu trắng, bạn hãy chờ cho đến khi nhìn thấy các khoáng thể bong ra khỏi bê tông (thông thường chỉ trong vài phút).

Phần 3: Rửa sạch bê tông

aid1037417-v4-728px-Acid-Wash-Concrete-Step-9.jpg

1. Xả nước kỹ

Trước khi axit kịp khô, bạn hãy cọ rửa bằng cọ quét sơn cán dài trong khi xả nhiều nước. Axit đọng lại trên bê tông quá lâu có thể làm hư hại bê tông.

aid1037417-v4-728px-Acid-Wash-Concrete-Step-10.jpg

2. Trung hòa axit

Trộn 1 cốc muối nở, vôi làm vườn hoặc amoniac gia dụng với 4 lít nước (khoảng 250 ml cho mỗi 4 lít nước), hoặc tuân theo hướng dẫn trên sản phẩm trung hòa axit. Chà lên bề mặt bê tông và chờ cho ngấm ít nhất 10 phút để trung hòa toàn bộ axit. Chú ý đặc biệt đến các đường rìa và các chỗ trũng trên bề mặt bê tông.

Đến lúc này, bề mặt bê tông đã được rửa bằng axit sẽ có kết cấu đồng nhất như giấy nhám với độ nhám trung bình. Nếu bề mặt bê tông nhẵn hơn hoặc vẫn còn các khoáng thể màu trắng, bạn cần rửa lại bằng axit lần nữa.

aid1037417-v4-728px-Acid-Wash-Concrete-Step-11.jpg

3. Xả nước nhiều lần

Ngay cả sau khi axit đã được trung hòa, chất lỏng còn lại trên bề mặt bê tông vẫn có thể để lại các vệt trắng như bột sau khi khô. Bạn hãy xịt nước lên bê tông, kỳ cọ và lặp lại nhiều lần để ngăn ngừa hiện tượng này. Dùng máy hút bụi nước để rửa lần cuối hoặc quét xuống rãnh thoát nước.
Dùng vòi nước để rửa axit thay vì máy phun rửa áp lực. Máy phun rửa áp lực có thể đẩy axit xuống bề mặt bê tông sâu hơn.
Để an toàn, bạn nên thử sau lần xả nước cuối cùng bằng bộ thử độ pH. Nếu độ pH dưới 6.0 nghĩa là còn quá nnhiều axit và bạn cần phải rửa sàn lại. (Trường hợp ít gặp hơn, kết quả thử là trên 9.0 cho biết bạn đã tưới quá nhiều chất trung hòa.)

aid1037417-v4-728px-Acid-Wash-Concrete-Step-12.jpg

4. Xử lý axit còn thừa

Nếu còn dung dịch axit không dùng đến, bạn hãy rót từ từ vào một chiếc xô rộng đựng nửa xô dung dịch trung hòa mà bạn đã dùng trước đó. Từ từ khuấy thêm axit và kiềm vào nếu cần cho đến khi hỗn hợp hết sủi bọt. Khi axit đã được trung hòa, bạn có thể đổ vào bồn rửa hoặc cống thoát nước. Dùng vòi nước rửa sạch các dụng cụ và trang phục tiếp xúc với axit.
Nếu không có kế hoạch sử dụng phần axit nguyên chất còn lại, bạn có thể đổ đi theo cách trên. Axit cất trữ có thể gây hại nghiêm trọng do các chất khí ăn mòn và nguy cơ tràn vãi.

Dịch bởi Kênh Sinh Viên
Nguồn: WIKIHOW​
 
×
Quay lại
Top