Tập thể thao cường độ như thế nào là phù hợp?

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855
Một câu hỏi mà thường mọi người đều đặt ra.


Có thể có nhiều câu trả lời khác nhau cho sự thắc mắc này tuỳ từng yêu cầu, mục đích tập luyện của cá nhân. Do vậy, bài viết này chỉ đề cập đến vấn đề cường độ tập với mục đích giảm cân thôi nhé.

Tập luyện cường độ cao thường đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn, cố gắng hơn trong mọi vận động của cơ thể, và như thế tức là đốt cháy một số lượng khá lớn năng lượng. Ta có thể đưa ra một vài ví dụ điển hình như chạy nước rút, đẩy tạ, bóng đá, bóng rổ,v.v...

020910cuongdo01.jpg

Chạy nước rút.

Còn với cường độ thấp hơn, các bài tập không tiêu tốn nhiều năng lượng, nhưng chúng ta phải luôn giữ một tốc độ tập luyện nhất quán, kiên trì kéo dài. Những ví dụ cho các bài tập cường độ thấp như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, aerobic (đối với những người tập thể dục ở mức độ không chuyên, trung bình) v.v...

020910cuongdo02.jpg

Tổ chức đi dã ngoại cùng gia đình bằng xe đạp cũng là một hình thức để cả nhà “thon thả”.

Để giảm cân, bất kỳ bài tập nào cũng có vai trò quan trọng trong việc đốt cháy một số lượng lớn ca-lo, hơn là bạn chỉ ngồi một chỗ xem tivi, ăn bim bim và không làm gì cả. Đối với những bạn thừa cân, những bài tập với cường độ thấp có lẽ là tốt hơn cả đó, mặc dù chúng không tiêu tốn nhiều năng lượng như những hoạt động cường độ cao. Lý do đơn giản chính là cường độ thấp không gây căng thẳng, quá mệt mỏi cho cơ thể của bạn và thế là mỗi khi tập luyện xong, bạn sẽ không thấy quá đói, thèm ăn, như khi tập cường độ lớn hơn. Những bài thể dục với cường độ thấp cũng sẽ có thể đốt cháy lượng mỡ thừa, mặc dù năng lượng tiêu thụ ít hơn mỗi giờ tập. Điều này có thể được điều chỉnh đơn giản bằng việc kéo dài thời gian tập.

020910cuongdo04.JPG
Các bài tập nhẹ sẽ tiêu tốn ít calo hơn.​

Không chỉ vậy, những bài tập với cường độ lớn thường gây ra việc các tế bào cơ sẽ dễ bị phá vỡ, dẫn đến sự thiếu hụt chất dinh dưỡng cần thiết, cần phải bổ sung lại vài ngày sau đó. Có nghĩa là các bạn sẽ thấy nhanh đói hơn, khi ăn ngon miệng hơn, và thế là các bạn sẽ ăn nhiều chất dinh dưỡng hơn để phải bù lại lượng đã mất đó. Và rồi, bạn ăn càng nhiều hơn nữa với lời “bào chữa” là để phục hồi cơ bắp.

020910cuongdo03.JPG

Chạy bộ đến McDonald để…giảm cân?!

Kết quả là, cơ thể bạn lại nạp vào nhiều chất dinh dưỡng để hồi phục hơn mức cần thiết. Lượng ca-lo thừa nạp vào cơ thể bạn lúc ấy làm sao có thể hỗ trợ tốt cho việc giảm cân tích cực của mình được?

Được nhắc đến trong Tạp chí Y Học Thể Thao Quốc Tế, một nghiên cứu cũng đã nhắc về vấn đề này như sau: “Khi nhắc đến hiệu quả tối ưu cho việc giảm cân, cường độ thể dục thấp được ưu tiên đáng kể hơn so với cường độ tập luyện cao. Nghiên cứu đã so sánh những người phụ nữ tập thể dục với cường độ trung bình trong ba tháng liên tục (đi bộ nhanh) với những người phụ nữ tham gia tập với cường độ cao hơn nhiều (chạy nước rút). Kết quả là, sau ba tháng, nhóm những người cường độ thấp giảm cân nhiều hơn hẳn so với nhóm cường độ cao, trung bình mỗi người nhóm “thấp” giảm 3kg còn nhóm “cao” chỉ vỏn vẹn 1kg. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người phụ nữ ở nhóm “cao” đã ăn uống quá nhiều sau khi tập - hậu quả của sự quá mệt mỏi”.

020910cuongdo05.jpg
Không nên ăn quá nhiều sau khi luyện tập.

Cũng là một ý tưởng không tồi nếu như teen có thể “mix” hai loại tập luyện ở trên để tối ưu hiệu quả giảm béo. Tuy nhiên, đối với đa số những người béo phì, tớ nghĩ rằng các bạn nên bắt đầu thử sức với cường độ thấp thôi để có được sức khoẻ cũng như sự an toàn cao nhất. Một khi cơ thể đã quen được với hình thức luyện tập này, đặc biệt là nếu như bạn thấy rằng hiệu quả giảm cân bắt đầu giảm dần, thì đây là lúc bạn nên chuyển sang một bước mới. Ở giai đoạn mới này, các bài tập thể dục ở mức độ căng thẳng hơn sẽ giúp thúc đẩy quá trình tiêu tốn ca-lo, đẩy mạnh quá trình giảm cân của bạn đáng kể hơn nhiều đấy.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top