Tăng cước 3G, nhà mạng bội thu hàng ngàn tỷ đồng

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Từ 0h ngày mai 16/10, đồng loạt nhiều gói cước 3G của các nhà mạng như Viettel, Mobifone, Vinaphone sẽ tăng lên 30%, 40%. Với động thái này, các nhà mạng có thể tăng thu hàng ngàn tỷ đồng.

ImageHandler.ashx

Nhiều khách hàng chưa hài lòng về chất lượng dịch vụ 3G ở Việt Nam. Ảnh: Ngọc Châu.
Tăng vượt mức 20% cho phép?

Lãnh đạo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) mới đây cho biết đã phê duyệt cho các mạng di động điều chỉnh cước 3G bao gồm cả giá và điều chỉnh phương thức tính cước 3G. Mức tăng cước sẽ theo từng gói nhưng tính trung bình các gói cước được điều chỉnh không vượt quá 20%.

Tuy thế, theo bảng giá cước mới được Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố, khách hàng sử dụng dịch vụ 3G trên điện thoại di động, gói MIMAX sẽ phải trả 70.000 đồng/tháng thuê bao với lưu lượng miễn phí là 600MB, trước đó là 50.000 đồng/tháng, lưu lượng 500MB.

Như thế mức tăng vào khoảng 30%. Gói MIU của Mobifone cũng tăng từ 50.000 đồng lên 70.000 đồng trong khi lưu lượng miễn phí không đổi (tăng 40%). Đây đều là những gói cước có lưu lượng vừa, được sử dụng khá phổ biến.

Nhiều gói cước 3G khác cho dịch vụ di động cũng tăng giá đợt này như gói Dmax, gói Mimax cho học sinh, sinh viên của Viettel, gói M100 của Mobifone, các gói MAX và MAXS của Vinaphone với mức tăng từ 20-30%.

Giá cước tăng nhưng chất lượng dịch vụ chưa được cải thiện gây nhiều bức xúc cho người sử dụng. Ngay sau khi Viettel, Mobifone và Vinaphone công bố giá cước mới, bắt đầu được áp dụng từ 0h ngày mai (16/10), trên nhiều diễn đàn mạng, người dùng phản ứng.

Nickname blackmoon 37 trên diễn đàn tinhte.vn nói: “Chỉ so sánh giá cước với các nước mà không so sánh chất lượng. Chất lượng không thấy được cải thiện mà giá cứ tăng”.

Facebooker Hatrang: “Tăng cước cũng được nhưng chất lượng phải tăng lên. 3G bây giờ vẫn chủ yếu dùng để lướt web và facebook chứ không làm thêm được gì”. Nhiều khách hàng nói sẽ cắt sử dụng dịch vụ 3G khi nhà mạng tăng cước. “Cứ tăng liên tục thế này thì phải tận dụng sử dụng mạng dây và wifi”, nickname TranTrang nói trên diễn đàn tinhte.vn.

Giá tăng, chất lượng không tăng

Đây là lần thứ 2 trong năm 2013, dịch vụ 3G tăng giá cước. Lý giải về nguyên nhân, cả ba nhà mạng đều nhấn mạnh yếu tố giá thành. Viettel cho hay quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, giá cước data 3G phải được quản lý dựa trên cơ sở giá thành và việc điều chỉnh giá cước lần này là động thái đưa giá bán tiệm cận dần với giá thành.

Mobifone, Vinaphone cũng đưa ra lý do tương tự.Các nhà mạng cho rằng, giá cước 3G ở Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực và bán giá chỉ bằng 35 - 68% so với mức giá thành của dịch vụ.

Các nhà mạng cũng nhấn mạnh đến yếu tố tăng giá để tái đầu tư cơ sở hạ tầng. Ông Hồ Đức Thắng – Phó Giám đốc VinaPhone cho biết “Đợt điều chỉnh cước Data lần này được căn cứ theo các quy định quản lý giá thành của Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng thời giúp VinaPhone nâng cao hiệu quả đầu tư mạng 3G và tạo điều kiện đầu tư mở rộng, nâng cấp mạng lưới nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ 3G ở Việt Nam thời gian qua chưa được cải thiện nhiều. Khảo sát về mức độ hài lòng của người dùng 3G tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng do Cty nghiên cứu thị trường hàng đầu của Mỹ Nielsel và báo Bưu điện Việt Nam thực hiện cho thấy, mức độ hài lòng về chất lượng dịch vụ 3G ở Việt Nam có xu hướng giảm.

Khách hàng chưa hài lòng nhất với vấn đề kết nối và chất lượng, đặc biệt là tốc độ đường truyền. Một nửa khách hàng cho biết tốc độ đường truyền 3G ở Việt Nam hiện nay còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu của họ. Vì thế, việc tăng cước 3G có góp phần làm tăng chất lượng như nhà mạng nói hay không, cần thời gian.


Tăng thu 1.500 tỷ đồng

Tính đến cuối tháng 8/2013, Việt Nam có khoảng 20 triệu thuê bao 3G đã kích hoạt nhưng hoạt động thực tế khoảng 10 triệu thuê bao. Theo tính toán của các nhà mạng, doanh thu từ dịch vụ 3G trong năm 2013 ước chừng 7.200 tỷ đồng. Nguồn thu này chiếm khoảng 10% doanh thu dịch vụ di động. Nếu giá dịch vụ 3G tăng trung bình 20% thì doanh thu của các nhà mạng từ 3G sẽ tăng khoảng 1.500 tỷ đồng.
Theo thanhnien
 
3g mà vào face cũng như rùa
cuối tháng hủy luôn
 
×
Quay lại
Top