Tân sinh viên cần chuẩn bị những gì?

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Bước vào thời sinh viên, mọi thứ đã đổi khác. Bạn không phải đến trường đúng giờ và học thuộc vanh vách các bài học. thế nhưng đó chỉ là một sự thay đổi nhỏ, cái chính là bạn làm thế nào để có thể thích nghi với “chức danh” sinh viên, và nên chuẩn bị những gì để bước vào thời sinh viên.

tan-sinh-vien.jpg
Tinh thần quan trọng

Chắc chắn rằng tất cả các bạn tân sinh viên đều rất hào hứng với ý nghĩ mình sắp bước vào giảng đường. Các bạn không hề biết ở phía trước mình là bao khó khăn đang chờ đợi, nhất là đối với các bạn tân sinh viên ở tỉnh.
Là người ở tỉnh khác về học tại thành phố, bạn nên chuẩn bị cho mình một tinh thần sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn.
Khó khăn đầu tiên là bạn bị “lạ nước là cái”, việc tìm nhà trọ sẽ mất rất nhiều thời gian, dễ làm bạn mất kiên nhẫn. Cũng như khi đã tìm được chổ nhưng hai ba tháng sau phải ngậm ngùi chuyển chổ vì không phù hợp.
Bạn phải tập cho mình thói quen chịu được áp lực cao để đương đầu với lượng kiến thức khổng lồ mà hằng ngày bạn phải tiếp nhận.
Quan trọng hơn cả là bạn phải biết mình đang đi học, cần phải ở xa nhà, cảm giác nhớ nhà và tủi thân nên thay thế bằng cảm giác vui vẻ với bạn bè chung lớp hoặc chung phòng.

Chuẩn bị tài chính

Tài chính là thứ bạn phải lo đầu tiên khi nhận được giấy báo trúng tuyển đại học. Trong tất cả các giấy báo của các trường đều ghi rõ số tiền phải đóng cho từng mục là bao nhiêu nên rất dễ dàng trong việc chuẩn bị.
Ngoài ra nên chuẩn bị thêm các khoảng như tiền nhà trọ, sinh hoạt phí, các khoản dự phòng khi cần thiết. Tốt hơn hết các bạn không nên để quá nhiều tiền trong người, có thể gởi vào thẻ ngân hàng, nhờ người quen cất hộ hoặc cất thật kỹ vào túi xách.

Các loại giấy tờ

Thông thường khi nhập học dễ gặp rắc rối nhất là ở khâu giấy tờ. Giấy báo thi đã có ghi rõ các loại giấy tờ mà trường bắt buộc bạn phải đem nộp. Sau khi chuẩn bị đủ các giấy tờ cần thiết, bạn nên bỏ vào một túi hồ sơ, cất cẩn thận để không bị nhàu nát. Tránh để quên hoặc đưa nhầm cho ai đó. Đến ngày nộp hồ sơ bạn chỉ cần cầm tập hồ sơ đi là xong.
Các bạn cũng nên chuẩn bị thêm một số loại giấy tờ cần thiết khác như giấy chứng minh, thẻ đoàn, giấy tạm trú… tất cả nên photo và có công chứng của địa phương. Hình thẻ cũng nên có sẵn để phòng hờ các trường hợp khác.

Tìm kiếm nơi ở và phương tiện đi lại

Đến một nơi xa lạ, điều khó khăn nhất với bạn chính là tìm nơi ở. Với những bạn có người quen thì không nói gì, còn với những bạn chỉ có một mình và mới đến thành phố lần đầu thì rất khó để tìm nơi ở. Nhiều bạn chọn cách đến các trung tâm giới thiệu nhà trọ, các bạn nên cẩn thận để không bị những trung tâm mô giới này lừa. Nhiều trường hợp “tiền mất tật mang” đã xảy ra.
Một số trường có hỗ trợ cho tân sinh viên tìm nhà trọ, bạn nên nhờ các anh chị đi khóa trước giúp đỡ hoặc nhờ bên đoàn trường.
Với nhiều bạn ở tỉnh, việc đi lại sẽ rất khó khăn do bạn chưa rành về đường thành phố. Để bảo vệ mình bạn nên biết một số luật giao thông cơ bản và dự phòng một tấm bản đồ trong người. Tham khảo thêm về các loại sách hướng dẫn đi xe buýt.

Với những hướng dẫn bỏ túi trên, hy vọng các bạn tân sinh viên sẽ tự tin bước vào năm học mới. Chúc các bạn thật nhiều may mắn!
Chi Lê
(Sưu tầm)
 
đọc cái nì rất bổ ích... nhất là chị Min vừa thi đại học... có những ý này... thì đến khi lên tp sẽ ko bị lọng cọng... thks nhìu nha....
 
Hum
Khhông biết làm SV nó ra sao nhỉ :KSV@11:
0 phải lo học thuộc bài . 0 lo đi học muộn
hức hức :KSV@10:
xúc động :KSV@18:hồi hộp:KSV@18: tò mò:KSV@18:
mong là đậu !
 
Em vừa mới lên đã bị móc mất ĐT + tiền 1 thág
Vào đọc sớm bài này thì :(
 
Mình cũng sắp được làm sinh viên, mình cũng hiểu cảm giác rắc rối khi làm thủ tục thế nào.hu hu.Đăc biệt la học sinh xa nhà như mình, muốn thật vui vẻ như bạn nói,nhưng cảm giác nhớ nhà và chán nản vẫn hiện hữu. Đăc biệt cuộc sống ở sài gòn lại chẳng phù hợp với mình, nhớ bạn quá. Đặc biệt là nhóm nhà lá thân thân thương thương của mình,hẹn gặp nhau o sg nhưng khó quá!! mong rằng cuộc sống ở dây sẽ tốt đẹp hon. Mong các tân sinh viên cũng cố gắng nha. Hi,hãy chứng tỏ rằng dù không phải học sinh thành phố nhưng chúng ta vẫn có thể thành công..Vì gia đình và cả nhũng ước mơ của chúng ta nhé..good luck. :KSV@09: cười như thế này nè......Tự tin lên:KSV@20:

Em vừa mới lên đã bị móc mất ĐT + tiền 1 thág
Vào đọc sớm bài này thì :(
hix, bạn mình cũng bị y như bạn:KSV@17:
 
Làm sao để bị như vậy :-?
 
Chẹp chẹp. làm sinh viên là bc vào đời. thật chỉ muốn mãi làm học sinh cấp 3 thui.:(
 
@ monster : ước mơ nhỏ nhoi ^^
 
Hxhx! kg biết sao mà sv vẫn phải học bài, làm bài đầy đủ! học đuối hơn học sinh cấp 3! :KSV@02:
 
Tất nhiên.sv học nặng kiến thức hơn. lại phải tự lập đủ thứ.:KSV@19:
 
hix, chưa học đã phải lo đủ thứ, mệt mà ko biết phải làm sao? lên đh mà, cái gì cũng phải tự lo, và phải tự lập , ko sau này xin việc thì ko biết gì thì tiêu, mới là tân sinh viên chưa học , chưa ra trường mà lo ko biết mình có học nổi ko? ko biết có biết có xin việc ko? uhm.....dau đầu, thấy mấy giáo trình học mà la hoắc, mới nhìn đã thấy đau đầu, thấy chữ là chữ, toàn những khái niệm mình chẳng hiểu đâu ra đâu, cảm giác nó cứ lơ lửng thế nào ấy......ko biết làm sao nữa....:KSV@16:huhu....Chắc phải hỏi kinh nghiệm khóa trước vậy? loa loa....ai có kinh nghiệm hay hay chia sẻ vói mọi người với....đặc biệt mấy môn "khoai" như tiếng anh va triết...hix...học ko nổi..
 
ờ. đi muộn còn bị chửi nữa chứ. nói chuyện cũng ra ngoài. nghiêm kém cấp 3 1 tí.
mình cảm thấy cuộc sống tự lập rất thú vị đó chứ ^^.đâu có mệt gì.thây pama
nhớ tớ lắm.còn tớ chưa có cảm giác~.~
mà giờ chưa vội lo xin việc làmlàm gì.có lo cũng 0 đk gì. đằng nào chả chui vào trường rồi. chỉ cố mà học cho tốt thôi n3ta1 a`.mình nghĩ vậy ^^ chắc là tại chưa bị mất tài sản gì cả.còn cuộc sống Sài gòn mình rất thjk. siêu hợp luôn. từ tiết trời đẫn đến phù hợp vs cách ăn mặc......nhìu lém . thế mà 0 có duyên ^^ chắc tái hẹn năm sau . hi
mắc 1 nỗi là cái môn mác lê nin gì gì đó " đễ xương" phát ớn :KSV@19:. đã thế thầy dạy lại còn siêu truyền cảm.thế ms bít môn Văn " ngày xưa" là con tép ^^
 
Khi còn học cấp 3 thì ước sao dược là sinh viên, Nhưng bây giời thì muốn quay lại thời cấp3. Ôi đúng là con người Hihi ^-^. làm sinh viên thì cũng có cái vui của nó. Mình có thể tự lập chứ không con nhõm nhõe như ngày xưa:KSV@18:. Đi học về thì phải tự đị chợ nấu cơm( chư khi xưa đi học về là đã có cơm săn rui hixhix)...Nhưng mà không sao vì khi học xa nhà mình wen với nhiều người bạn khác, biết được lối sông của nhiều nơi, khi có ôm đau bạn bègg cùng chia sẽ cho nhau, rủ nhau dự dình làm đủ kế hoạch: phát tờ rơi, dạy thêm... Ôi thấy mà zui. Nhớ nhất là gần đây cả tụi rủ nhau đi ưanh thành phố bằng xe đạp, tới khi về thì không biết đường, vùi mết mà người nào người náy cũng nhoăn răng cười ( dứng là những con gái). Vui ơi là vui....Rất là nhiều kĩ niệm. Vì vậy bạn hãy trân trọng đời sinh viên. ^_^ nhé!:KSV@05:
 
minh cung sap lam sv roi, ngay mai tuc ngay 29/9 la phai vao truong roi hoi hop we'
 
Tân sv nên cbi thêm cafe sữa nữa, cho trường hợp của các tiến sĩ gây mê =))
 
Lên sinh viên, bài học dù nặng tới đâu thỳ cũng chờ tới gần thi mới cầm cuốn giáo trình.
Lên sinh viên, mới biết thế nào là trốn học đi chơi.
 
@ monster : ước mơ nhỏ nhoi ^^

hihi . ko phải ước mơ nhỏ nhoi đâu mà là ước mơ xa vời :KSV@05:
mình đã trở thành sv khoảng 9 tháng ... mình thấy lên ĐH khác xa hẳn so với THPT , chúng ta phải làm quen với cách sống mới , mọi thứ gần như thay đổi , nhưng điều quan trọng nhất tớ thấy : để là một sinh viên thực thụ và giỏi giang , không chỉ cần cù,chịu khó học hành mà cái cốt lõi quan trọng hơn cả là sự năng động, sáng tạo sự hòa đồng mọi người
Cố lên những tân sinh viên ! ,. Hì :KSV@10:
 
hok biết mình có làm sv được ko nữa...huhu.....
sắp thi rùi......hok biết ra sao nữa,....ko biết có đậu hok nữa.........
 
×
Quay lại
Top