Tản mạn nhân ngày của con gái

Autumn lê

Riêng tư vừa đủ
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/10/2012
Bài viết
200
Các nhà khoa học có cách giải thích rất....kinh tế về tâm lý thích có con trai của người phương đông. Theo đó nên nhìn nhận đó là một vấn đề kinh tế, nghĩa là phải vận dụng kinh tế học hành vi để giải thích. Sinh con trai nghĩa là khi trưởng thành , hộ gia đình sẽ có thêm lao động khi anh con trai lấy vơ . Nếu như thế thì càng có nhiều con trai , mai kia sẽ có cơ hội thêm nhiều lao động.Giải thích theo kiểu kinh tế học hành vi nghe có vể trần trụi , nhưng bạn chắc chắn thấy có lý.

Từ thời phong kiến, rồi rơi rớt đến thời còn nghèo khó, trọng con trai vẫn là tâm lý phổ biến. Nghèo khó thì đi cùng lạc hậu.Lạc hậu nghĩa là chưa văn minh , thì phụ nữ và trẻ em chưa được nâng niu , tôn trọng .Phụ nữ đơn giản chỉ là '' nguồn nhân lực ''. Phe con gái vì thế , dẫu đã qua thế kỉ 21,vẫn còn nhiều thiệt thòi .Thời phong kiến thì ''đàn ông năm thiếp bảy thê/ đàn bà thủ phận một bề nuôi con ''. Rồi mâm dưới mâm trên , giữa làng xó bếp . Thời hiện đại thì những thân phận tủi cực phần nhiều vẫn mang giới tính nữ.Là những người mẹ , người chị đi làm Osin xứ người kiếm sống và nuôi gia đình.Là những chị lấy chồng xứ người .Những chị miệt mài bên dây chuyền may mặc thông ca đến kiệt sức.Dậy sớm giữa giá rét để đạp xe thồ rau đến chợ Xanh. Nơi đâu cũng có thể thấy những '' lao động nữ''.

Một khách du lich đến Việt Nam , trong một bài viết không nhiều thiện cảm và thấu đáo, vẫn nhìn nhận là đi khắp nơi, nơi đâu cũng thấy những người phụ nữ hay lam hay làm , buôn gánh bán bưng, nắng lửa mưa dầm, sáng sớm đêm khuya. Ông này còn chua thêm là trong khi đó đâu đâu cũng thấy nam giới ngồi '' thư thái '' trong quán cà phê hay ầm ĩ trong quán nhậu .Các chàng nghe có thấy giật mình không nào ?


webviendong-thiet-ke-web-quoc-te-phu-nu.jpg


Cuộc sống cởi mở hơn, đời sống khá giả hơn thì nữ giới mới có cơ hội thể hiện rằng mình hoàn toàn có thể tỏa sáng .Xem ra môn kinh tế học hành vi cũng đúng , cũng có lý cả trong chuyện này. Nữ là chủ công trong cuộc chinh phục thể thao đỉnh cao mang tầm khu vực và châu lục , các chàng thấy đúng không nào ? Số người học giỏi , gặt hái thành tích cao trong trường bạn , có phải là số bạn nữ vẫn nhiều hơn? Doanh nhân là nữ làm ăn giỏi giang cũng ngày một nhiều hơn. Thời hiện đại , các bạn gái trở thành điểm soi chiếu sự trưởng thành và cả sự phấn đấu của các bạn trai .

Chỉ những nơi u tối , còn chiến tranh loạn lạc , còn kỳ thị man rợ , vai trò của người phụ nữ mới còn bị bỏ qua . Đường đến văn minh cũng có thể nói cũng là con đường giải phóng phụ nữ .Yêu thương và tôn trọng phụ nữ và trẻ em làm nên những quý ông , cũng có nghĩa là làm nên một cuộc sống văn minh và giàu có

Hà Nhân
 
Bài viết ý nghĩ và hay đó. :KSV@05:.Thấy thương mẹ lắm.. Ba thì ngoài time làm việc còn có time đi cafe và nhậu nhẹt, banh bóng.. Còn mẹ thì đi làm về còn làm thêm, cơm nước, nhà cửa và lo cho bé em nữa... Giờ mình mới biết là có con trai thì sau này nó lấy vợ, gia đình có thêm lao động>>con trai quý hơn con gái. Đó giờ chỉ nghĩ là con gái yếu thế hơn vì con gái không làm kinh tế dc như con trai thôi. :KSV@19:
 
×
Quay lại
Top