Tận hưởng cuộc sống bây giờ hay 20 năm sau?

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Một anh thổ dân Mexico đang ngồi câu cá thì gặp một khách du lịch người Mỹ. Vị người Mỹ ân cần hỏi thăm anh ta:

– Một ngày thế này anh câu có được nhiều không?

– Cũng không nhiều lắm, vài con cá, đôi khi bắt được rùa hoặc tôm.

– Để bắt được chừng ấy thì anh mất bao lâu?

– Khoảng 1 buổi sáng hoặc một buổi chiều là xong

– Thời gian còn lại anh làm gì?

– Tôi chơi với các con, phụ nấu ăn với vợ. Tối vào làng uống bia với các bạn. Thế là hết một ngày.

– Sao anh không câu cả ngày?

– Cần gì! Như thế này là đủ cho cả nhà tôi trong một ngày rồi.

– Nghe này, tôi đã tốt nghiệp MBA ở Harvard và hiện là một nhà kinh doanh thành đạt. Tôi có gợi ý thế này nhé, thay vì câu nửa buổi, anh hãy thử dành cả ngày để câu xem. Như thế, ngoài số cá đủ ăn, anh sẽ có cá dư để bán.

– Như thế để làm gì?

– Để anh có tiền. Mỗi ngày một ít, dần dần anh sẽ tích lũy đủ tiền, thuê người khác câu cho anh, còn anh thì đứng ra buôn bán với khách hàng.

– Để làm gì?

– Thì như thế chẳng mấy chốc anh sẽ có nhiều tiền hơn. Anh có thể mua một con tàu. Nhờ con tàu, anh có thể đánh bắt được nhiều hải sản có giá trị hơn, và lại làm ra nhiều tiền hơn.

– Rồi làm gì tiếp theo?

– À. Anh có thể sang Mỹ, mở công ty hoặc buôn chứng khoán. Như vậy thì anh có thể kiếm được lợi nhuận hàng trăm nghìn đô la mỗi năm.

– Thế tôi phải mất bao lâu để được như thế?

– Khoảng 20 đến 30 năm gì đó, tùy mức độ khôn ngoan và cả may mắn của anh – vị khách người Mỹ tính toán.

– Giàu như thế thì tôi được gì?

– Trời ơi anh ngốc thế. Có tiền là có tự do. Lúc đó, anh sẽ không phải làm gì cả, chỉ việc du lịch đến một hòn đảo nào đó, tận hưởng cuộc sống: sáng thì đi câu, chiều chơi với con và giúp vợ nấu ăn, tối vào làng uống bia. Thế không phải là mục đích sao?

- Thì hiện tại tôi vẫn đang tận hưởng cuộc sống như thế mà, cần gì phải mất tới 20 năm.

Song-ngay-bay-gio.jpg

PS:
Chúng ta không thể phủ nhận được sự quan trọng và tầm ảnh hưởng của đồng tiền! Đồng tiền là phương tiện để tận hưởng cuộc sống! Mục đích cuối cùng của việc kiếm được nhiều tiền cũng là để có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhưng chúng ta đừng quá vì nó mà đánh mất đi nhiều thứ khác, đặc biệt là niềm vui tận hưởng cuộc sống này.
 
Em từng đọc chuyện này cho học sinh nghe, sau đó cũng nhấn mạnh về tận hưởng cuộc sống.
Nhưng thực sự khi đọc xong đã nghĩ nhỡ có em nào hiểu theo cách khác và hỏi "nếu như đi 1 vòng dài để cuối cùng về vị trí ta đang đứng thì phấn đấu làm gì"
Không em nào hỏi nhưng vẫn nhớ mãi chuyện đó.
 
linh d2t Để trải nghiệm những thứ mới mẻ hơn mà khi không ra khỏi vùng an toàn ta sẽ không biết nó thế nào.

Câu chuyện trên đơn giản muốn nhắc người ta làm gì thì làm cũng cần biết kết hợp nghỉ ngơi, giải trí và dành thời gian quan tâm đến những người thân của mình.

Còn câu hỏi của em nó cũng tựa như câu : Tại sao ai sớm muộn gì rồi cũng chết, cái đích cuối luôn là 1 nấm mồ, sao không chết luôn bây giờ mà lại phải đấu tranh sinh tồn, lao động làm gì cho mệt? :p
 
Không phải mỗi tuổi có 1 khả năng trải nghiệm và 1 đam mê khác nhau sao? :P dù có đi vòng tròn thì cũng trải qua những gì cần biết.
Ý em là câu chuyện này cũng có thể sẽ có người nghĩ như vậy, nên mới cần cái đoạn kết để nói rõ người viết muốn nói cái gì, không là mỗi người hiểu 1 cách.
"Tại sao ai sớm muộn gì rồi cũng chết, cái đích cuối luôn là 1 nấm mồ, sao không chết luôn bây giờ mà lại phải đấu tranh sinh tồn, lao động làm gì cho mệt? " Cái này hơi rộng nha @@ Thế thì sinh con ra làm gì cho con phải chịu khổ, đằng nào cũng ...
 
Từ cách suy nghĩ ý nghĩa của câu chuyện, ta cũng biết được họ là người thế nào. :)
 
Mình thì kết hợp sống với hưởng thụ nên có thể coi là thuộc nhóm người lạc quan. :)
 
×
Quay lại
Top