Tán gẫu thể hiện mối quan tâm của bạn đối với người khác.

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Tham khảo :”The subtlety of emotions” và “ Good Gossip”.
Tán gẫu là 1 hoạt động có tính thư giãn. Giá trị của hoạt động này nằm ở chính bản thân hoạt động và không nhằm mục đích đạt được kết quả bên ngoài. Nó giống như trò chơi , không cần nỗ lực, giúp con người giải tỏa những căng thẳng hằng ngày.

Một lý do tại sao việc tán gẫu lại mang tính thư giãn bởi vì con người có thể nói bất cứ điều gì họ thực sự nghĩ đến. Những người tán gẫu không cần phải suy nghĩ sâu sắc về nội dung hoặc những hậu quả mà họ nói.
Điều quan trọng là ta cần phân biệt giữa tán gẫu và lan truyền tin đồn vô căn cứ. Khi thuật lại 1 câu chuyện ngoại tình của 1 cá nhân mà bạn đã chứng kiến, thông tin được chứng minh là đúng sự thật. Nhưng nội dung của cuộc tán gẫu thường khó xác minh. Tính không xác minh được thường thấy ở những tin đồn. Hơn nữa, không giống như tán gẫu, việc lan truyền tin đồn là 1 hoạt động có mục đích. Tán gẫu bị mang tiếng xấu phần lớn là do người ta không phân biệt được giữa tán gẫu với sự lan truyền tin đồn.
Tán gẫu thỏa mãn nhu cầu cơ bản là cần có thông tin về những khía cạnh cá nhân và riêng tư trong cuộc sống của người khác. Những kiểu thông tin như vậy thường rất thú vị và làm nảy sinh nhiều cảm xúc ở người tham gia tán gẫu; và có rất ít cách thức khác để thỏa mãn nhu cầu này. Mặc dù sự thân mật đóng 1 vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta vẫn không biết gì về cách thức hoạt động của nó trong cuộc sống của người khác. Việc thổ lộ về bản thân một cách thực thà và cởi mở thường rất hiếm và hạn chế giữa 1 vài người bạn thân. Tán gẫu là 1 cách thức thú vị nhằm thu thập thông tin ( nếu không nói là khó đạt được ), và nó thỏa mãn sự tò mò của cá nhân liên quan đến những người thú vị đối với chúng ta.
Tán gẫu giúp bạn thỏa mãn 1 nhu cầu- nhu cầu thuộc về và được chấp nhận bởi 1 nhóm nhất định. Việc chia sẻ thông tin thân mật và mang tính cá nhân và cách thức truyền đạt thông tin này đã góp phần hình thành nên nhóm và mối gắn kết cảm xúc giữa các thành viên trong nhóm. Phần lớn mọi người thích tán gẫu : Đó là 1 hình thức giao tiếp xã hội thú vị , nó thường xoay quanh những thông tin chưa được biết đến rộng rãi và do đó rất hấp dẫn. Thông tin của cuộc tán gẫu, thỉnh thoảng là tiêu cực, nhìn chung liên quan đến những người không có mặt trong buổi tán gẫu đó.
Những cảm xúc và việc tán gẫu bộc lộ mối quan tâm của chúng ta và sự dính líu đến cuộc sống của người khác. Việc loại bỏ những cảm xúc nghĩa là loại bỏ những cảm xúc tiêu cực và tích cực; loại bỏ việc tán gẫu cũng có nghĩa là loại bỏ tất cả những kiểu trò chuyện về người khác. Cảm xúc và sự tán gẫu thể hiện sự nhạy cảm của chúng ta trước người khác; việc loại bỏ tán gẫu sẽ dẫn đến sự thờ ơ, vô cảm của chúng ta đối với người khác. Tôi thích sống trong 1 xã hội nơi mà mọi người có những thái độ tích cực và tiêu cực đối với tôi hơn là trong 1 xã hội mọi người vô cảm với tôi. Quan tâm đến 1 ai đó không phải luôn luôn có nghĩa là thể hiện 1 thái độ tích cực trước những việc làm của người ấy.
Yếu tố thú vị và hấp dẫn của việc tán gẫu không chỉ đơn thuần xuất phát từ việc đòi hỏi những thông tin mới lạ, mà nó còn từ sự thỏa mãn mà những thông tin này mang lại. Giống như cảm xúc và chuyện đùa vui, việc tán gẫu thường bao gồm những tính chất bất ngờ. Ví dụ như chuyện tầm phào về đời sống t.ình d.ục của 1 linh mục hoặc của người hàng xóm đem lại cho bạn những cảm xúc mãnh liệt.
1 sự khác biệt quan trọng giữa cảm xúc và tán gẫu là : Tán gẫu là hoạt động mang tính thư giãn giải trí và không cần nỗ lực, nó giúp chúng ta giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày. Còn cảm xúc thường mang tính căng thẳng và đòi hỏi nhiều nguồn lực của chúng ta , khi xử lý với những thay đổi mà chúng ta không chắc chắn làm thế nào để đương đầu.
Trong 1 số trường hợp, việc tán gẫu có thể liên quan đến những thông tin được phóng đại hoặc bị bóp méo, nhưng người tham gia tán gẫu thường không cố ý truyền đạt những thông tin sai lệch. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là việc tán gẫu được xem là 1 sự đức hạnh/ đạo đức.
Tán gẫu thường bị mang tiếng xấu. Tuy nhiên, việc nó bị lên án về mặt đạo đức như vậy không phải hoàn toàn có căn cứ, nó là hợp lệ trong những trường hợp nghiêm trọng khi 1 người hoặc 1 nhóm người liên tục bị ám ảnh với việc tán gẫu về những điều tiêu cực.
Nhưng nếu việc tán gẫu thường là để thỏa mãn nhu cầu cơ bản của con người và hầu như tán gẫu là vô hại thì nó không thể bị khiển trách theo quan điểm đạo đức.
Những xem xét ở trên có thể được tóm gọn trong lời nói của 1 người yêu tưởng tượng :” Anh yêu, hãy tán gẫu với em. Tán gẫu liên quan đến những tương tác xã hội giữa chúng ta và theo ý nghĩa này, nó tốt cho chúng ta khi tán gẫu với nhau hơn là khi anh ngồi xem bóng đá và uống bia một mình. Mặt khác, có lẽ còn có những hoạt động khác mà chúng ta có thể làm cùng nhau , bên cạnh việc tán gẫu và xem tivi.”
 
×
Quay lại
Top