Tâm sự của những "cựu sĩ tử" từng... trượt Đại học

Monmunmon

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
1/1/2012
Bài viết
4.527
Không phải ai cũng có năng lực và đủ may mắn để bước vào cánh cửa Đại Học. Tuy nhiên, Trượt đại học cũng không phải là con đường thành công đã khép lại, nếu bạn thực sự có ý chí và quyết tâm.

Cánh cửa Đại học dường như là mơ ước của hầu hết học sinh cuối cấp và chất chứa trong đó là biết bao kỳ vọng của gia đình, thầy cô. Tuy vậy, không phải ai cũng may mắn và có năng lực để bước qua ngưỡng cửa kia êm đẹp cả. Hàng năm, ngoài những tin vui về hàng loạt thủ khoa, niềm hạnh phúc của những sĩ tử "cá chép hóa rồng" thì còn rất nhiều trường hợp đáng tiếc khác. Đó là nỗi buồn mang tên "trượt Đại học". Không phải ai cũng đủ mạnh mẽ, quyết tâm để đối đầu với "thành công bị trì hoãn" đầu đời đó. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nghe một vài chia sẻ về những "cựu sĩ tử" đã không gặp may trong lần vượt vũ môn của các năm trước nhé!
Lê Hoàng Vũ - sinh năm 1990, hiện đang làm chủ một tiệm bánh ngọt và 2 quán ăn vặt, với 5 năm kinh nghiệm làm truyền thông, từng làm quản lý cho một khu du lịch và nhà hàng lớn ở Đà Nẵng. Để có được ngày hôm nay, Vũ đã trải qua nhiều thử thách, thất bại. "Thất bại" đầu tiên của Vũ chính là... trượt Đại học.

Vũ kể lại: "Ngày xưa mình dự thi vào ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ngành IT. Mặc dù ước mơ của mình là được trở thành nghệ sĩ piano và đi theo con đường sáng tác âm nhạc, nhưng gia đình hướng cho mình theo nghiệp lập trình viên của anh trai. Khi trượt Đại học, cảm giác ban đầu của mình cũng rất chán nản, thất vọng. Vì mình cũng bỏ công sức ra khá nhiều để ôn thi. Mình đã trách bản thân vì phụ kỳ vọng của ba mẹ, nhưng lúc đó nhờ sự động viên của mẹ và cơ hội nghề nghiệp từ ngành IT (lúc bấy giờ đang rất hot), nên mình vẫn an tâm khi chọn nguyện vọng 2 vào học tại ĐH Dân lập Duy Tân - Đà Nẵng."

tam-su-cua-nhung-cuu-si-tu-tung-truot-dai-hoc.jpg
Anh Lê Hoàng Vũ vinh dự chủ trì tiếp đón đoàn nghệ thuật, đại biểu nghệ thuật thành phố Đà Nẵng và nhiều nghệ sỹ tên tuổi như Mỹ Tâm, Quốc Trung, Quang Dũng,.. cho một sự kiện âm nhạc diễn ra vào năm ngoái ở Đà Nẵng.

Học dân lập, học nghề, dành 1 năm Gap year hay ôn thi để sang năm thi tiếp là những lựa chọn của các sĩ tử không may trượt Đại học. Hoàng Vũ dã chọn ĐH dân lập, bởi bản thân Vũ suy nghĩ: "Mình không phải vào trường để học xong và lấy cái bằng mà mình vào trường này là để phát triển bản thân, môi trường càng khó khăn, càng áp lực thì càng rèn luyện bản thân tốt hơn và hơn hết trong năm 1 mình đã được nhận vào trường để làm việc, khi đó mình đã có suy nghĩ: Chưa ai phát triển phong trào sinh viên? Vậy tại sao bản thân ta lại không làm điều đó? Thế là mình vừa học vừa làm, tự bản thân góp phần nâng cao danh tiếng cho phong trào SV Duy Tân nữa."

Đến bây giờ, khi có những thành công nhất định sau khi ra trường, thì Vũ cho rằng, chỉ cần cố gắng hết mình, dù vận may không mỉm cười thì cuộc đời luôn có nhiều sự lựa chọn. Hoàng Vũ chia sẻ trượt Đại học là thất bại đầu tiên của bản thân, nhưng mọi thứ chỉ mới bắt đầu thôi. Bằng cách thay đổi sự thất bại đó thành vận may để tiến đến tương lai tươi sáng. Con đường càng sóng gió, càng khó khăn thì bản thân mới càng mạnh mẽ lên được và đó mới là cuộc sống ý nghĩa.

tam-su-cua-nhung-cuu-si-tu-tung-truot-dai-hoc.jpg
Suốt thời sinh viên, anh đã quản trị và sáng lập nhiều diễn đàn, câu lạc bộ cho trường ĐH Duy Tân, tổ chức cuộc thi "Nét đẹp HSSV TP Đà Nẵng". Anh còn tham gia và chỉ đạo giúp ĐH Duy Tân đạt nhiều gải Nhất toàn quốc ở một số cuộc thi lớn.
Anh còn chia sẻ thêm với những bạn chẳng may "thành công bị trì hoãn": "Bạn phải luôn nhớ là vận may luôn mỉm cười với bạn, chỉ là nó lái cuộc đời bạn sang một trang mới tùy theo tư duy của bạn muốn đi đâu thôi, vì bạn luôn là thuyền trưởng. Cho đến bây giờ mình nghĩ bằng cấp cũng khá là quan trọng nhưng không phải là quan trọng nhất, có những người bạn của mình đậu vào trường tốt, bằng cấp tốt nhưng giờ vẫn chưa có việc làm, và thực tế 1 số nhân viên có bằng cấp cao đã và đang làm việc dưới quyền mình."
Khác với lựa chọn học dân lập của anh Vũ, Thùy Trang (sinh năm 1993) kể lại: "Lúc xem điểm trên mạng mình không tin vào mắt mình. Mình rất tự tin về ba môn thi, thi xong còn dò đi dò lại hơn chục lần và chắc mẩm sẽ đỗ, thậm chí còn đỗ cao. Bố mẹ và bạn bè xem điểm cho mình trước, nhưng sợ mình shock nên mọi người đều giấu. Buồn cười là lúc xem điểm xong mình không còn một chút cảm xúc nào, chỉ là không biết phải giáp mặt với mọi người ra sao. Mình là lớp trưởng lớp chọn, lớp mình chỉ có 3 bạn trượt thôi. Nói sao nhỉ... vừa hụt hẫng, vừa hổ thẹn và nhục nhã..."
Hơn một tháng ủ dột và nhìn bạn bè lần lượt nhập học, Trang quyết định phải đứng lên tìm con đường riêng cho mình. Cô bạn dành 1 năm làm Gap year, đi phượt, làm từ thiện, dạy thêm và làm tình nguyện viên cho một tổ chức phi chính phủ. Song song đó là cô bạn học tiếng Pháp, để năm tới thi lại khối D3. Một năm đó đã biến Trang thành một cô gái cứng rắn và mạnh mẽ. Kinh nghiệm của một sĩ tử từng thi ĐH 1 lần đã giúp Trang tự tin và đỗ ĐH mình yêu thích. Bây giờ khi nhìn lại "thất bại đầu đời", Trang tự tin chia sẻ: "Trượt ĐH không có gì phải mất tinh thần cả, nếu bạn thực sự muốn theo đuổi ước mơ thì đi đường vòng cũng chẳng sao."
Theo Kenh14
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top