Tầm quan trọng của việc học ngữ pháp trong các kỹ năng Tiếng Anh

babymeo

Thành viên
Tham gia
13/12/2017
Bài viết
14
Bạn cảm thấy lo lắng khi chỉ nhìn vào 2 từ trên?

Bạn nghĩ rằng ‘Bạn cần phải cải thiện ngữ pháp của bạn và bạn có thể nói tiếng Anh tốt hơn?

Bạn sử dụng rất nhiều thời gian cho việc ghi nhớ các quy tắc ngữ pháp nhưng tại sao tiếng Anh của bạn vẫn chưa cải thiện được?

Học các quy tắc ngữ pháp là tốt, nhưng chúng không nên trở thành phần trọng tâm trong quá trình học tiếng Anh của bạn.


x3KZhfl6A4JkDQ0DV_rXYB7VOfThsBCwLHIZ_4bWhvcpQ5F8X6l37MLYX7KzMyr_0ru13GxrYgwZQ-KkmKU07gJ3GAZA33EqGzRKCeDJuZgev9WqkY_TSiGMtkC8nYf6Qla9EqOf



Dưới đây là 4 sự thật về tầm quan trọng của các quy tắc ngữ pháp trong tiếng Anh.


1.Các quy tắc ngữ pháp dễ dạy và dễ học.


Ngữ pháp giải thích các từ được tổ chức như thế nào trong một câu. Khi bạn nói và viết, bạn phải đặt các từ theo một trật tự đúng để người khác có thể hiểu những gì bạn nói hoặc viết.

Các quy tắc sẽ khiến cho chúng ta cảm thấy thoải mái. Việc học các quy tắc sẽ làm cho học sinh cảm thấy tốt hơn và việc học các quy tắc ngữ pháp giúp học sinh cảm thấy tự tin rằng họ đang học tiếng Anh.

Các quy tắc ngữ pháp giúp bạn làm tốt các bài kiểm tra tiếng Anh. Chúng ta cảm thấy tự hào về bản thân chúng ta khi chúng ta đạt điểm cao trong một kì thi. Nếu chúng ta đạt điểm cao trong một bài kiểm tra, điều đó có nghĩa là chúng ta có thể nói được tiếng Anh, điều này liệu có đúng?


SAI….

Một cách thành thực mà nói, việc học các quy tắc ngữ pháp dễ dàng hơn học nghe và đọc. Tuy nhiên, nó lại không giúp bạn nói được tiếng Anh. Nếu bạn muốn nói tiếng Anh tốt, bạn cần biết trật tự đúng của các từ. Bạn có thể làm điều này bằng việc học các cụm từ, các câu, không phải bằng cách ghi nhớ các quy tắc.


2.Các câu tiếng Anh không phải luôn luôn tuân theo quy tắc.


Quy tắc nghĩa là bạn có thể hoặc không thể làm, hoặc là những gì mà bạn được phép hoặc không được phép làm. Bạn cần biết Ngữ pháp tiếng Anh khác với ngữ pháp tiếng mẹ đẻ của bạn như thế nào. Bạn cần biết rằng có nhiều thứ bạn có thể làm đối với tiếng mẹ đẻ nhưng lại không thể áp dụng trong tiếng Anh.


Ví dụ, người Anh nói, “I’m 30 years old”, trong khi người Pháp nói, “I have 30 years.” Bạn không thể nói, “I have 30 years” khi bạn nói về tuổi của mình bằng tiếng Anh.


Tuy nhiên, tiếng Anh thì không hoàn hảo, nó là một rắc rối. Ta không thể giải thích mọi câu trong tiếng Anh bằng quy tắc. Đôi khi câu trả lời cho câu hỏi ‘tại sao” là “Đó chỉ đơn giản là nó như thế!”. Đừng nghĩ rằng ngữ pháp tiếng Anh như một nhóm các quy tắc. Hãy nghĩ ngữ pháp như một sự thành lập, kết cấu của một tòa nhà hay cấu trúc hỗ trợ các tòa nhà khác. Ngữ pháp tiếng Anh là sự thành lập của tiếng Anh. Đó là các động từ, danh từ, tính từ, trạng từ, đại từ, liên từ và giới từ. Những từ này có các chứng năng khác nhau.


Bạn cần đặt những từ này theo một trật tự đúng, nhưng có rất nhiều cách khác nhau để tạo một câu. Bạn học đúng cách bằng việc nghe người bạn ngữ nói và bằng việc đọc các bài viết của người bản ngữ.


3.Người bản ngữ không học nhiều quy tắc ở trường.


Nếu bạn hỏi một người bản ngữ về khái niệm mệnh đề quan hệ là gì hay thế nào là một liên từ, học sẽ trả lời rằng: “tôi không biết!”. Chúng ta học ngữ pháp tiếng Anh cơ bản ở trường. Nhưng người bản ngữ học không bao giờ nghe thấy các khái niệm như: danh động từ hay thì hiện tại hoàn thành cho đến khi một trong số họ bắt đầu giảng dạy tiếng Anh. Họ có thể giao tiếp tiếng Anh rất tốt mà không biết gì về các quy tắc ngữ pháp.

Người bản ngữ không học tiếng Anh bằng cách ghi nhớ các quy tắc ngữ pháp.


Họ học cách làm thế nào để nói trước, bằng việc lắng nghe mọi người xung quanh họ. Ở trường, họ học làm thế nào để đọc và viết. Tiếng Anh của họ tiếp tục được cải thiện hơn khi họ đọc nhiều hơn và họ nghe những người xung quanh họ nhiều hơn.

Tôi không nghĩ là công bằng khi mong đợi những người học tiếng Anh biết về các quy tắc ngữ pháp trong khi người bản ngữ thì không biết.


4.Ghi nhớ các quy tắc sẽ cản trở bạn cải thiện tiếng Anh của mình.


Điều gì sẽ xảy ra khi bạn nhìn vào một câu mà câu đó khác với quy tắc mà bạn đã được học? Bạn sẽ bỏ qua câu đó? Bạn có cho rằng câu đó là sai? Liệu bạn có đang để lỡ cơ hội cải thiện tiếng Anh?

Ví dụ, bạn có biết rằng bạn có thể dùng các câu với thì hiện tại đơn giản hay hiện tại tiếp diễn để nói về tương lai không?

‘ What are you doing this weekend?”


Bạn có biết bạn có thể dùng ‘today’ với thì quá khứ đơn nếu như bạn đang nói về 1 sự việc đã xảy ra trước đó trong ngày? Hay bạn đã học quy tắc là bạn không thể dùng từ chỉ thời gian ở hiện tại như ‘today’ với thì quá khứ đơn không?

‘ What did you learn today?’ (người mẹ hỏi con trai của mình sau buổi học ở trường)

Khi bạn cố gắng học tiếng Anh bằng việc học các quy tắc, bạn đã tự giới hạn bản thân mình. Sẽ tốt hơn nếu học tiếng Anh bằng việc học các câu thay vì học nhớ các quy tắc.


Và để giúp bạn chinh phục được ngữ pháp tiếng Anh, ghi nhớ dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng ứng dụng sơ đồ tư duy ngữ pháp mindmap của Lingcor- Học Tiếng Anh siêu hiệu quả bạn nhé!
 
×
Quay lại
Top