Tại sao khó xét nghiệm u nhú sinh dục (HPV) ở nam giới?

meelody

Banned
Tham gia
13/4/2012
Bài viết
0
Xét nghiệm HPV ở nam giới không được đề xuất và thực hiện rộng rãi. Vậy nên, nam giới thực sự không biết bản thân mình có mang mầm bệnh HPV hay không.
Theo tôi được biết thì bệnh HPV rất dễ lây truyền, dù chỉ là phơi chung quần áo gần quần áo của người bị bệnh cũng có thể bị lây. Cách tốt nhất là nên xét nghiệm và tiêm phòng HPV để yên tâm. Nhưng hình như không có xét nghiệm HPV cho nam giới đúng không? Và tại sao lại như vậy?
Trả lời:
Câu trả lời là Đúng và Không đúng.
HPV (human papillomavirus) là một loại siêu vi khuẩn lây truyền qua đường t.ình d.ục. Bệnh còn có tên gọi là sùi mào gà hay mụn có sinh dục. Có nhiều loại HPV. Một số gây ra nhiễm trùng sinh dục. Một số khác có liên quan đến ung thư cổ tử cung ở nữ giới.
t.ình d.ục không an toàn là nguy cơ hàng đầu bị nhiễm HPV sinh dục do lây nhiễm từ da đến da của các u nhú giữa hai người với nhau. Tuy nhiên, nó cũng có thể lây nhiễm qua “oral s.ex” nhưng nguy cơ ít hơn. Ngoài ra, sống ở tập thể, phơi chung đồ dùng với người bị bệnh khác hoặc lỡ dùng chung khăn tắm, quần áo của người bị bệnh khác... cũng có thể bị lây.
Mặc dù xét nghiệm HPV cho nam giới được sử dụng trong một số nghiên cứu thử nghiệm nhưng không được các bác sĩ thực hiện rộng rãi ở các phòng khám. Xét nghiệm này không hề dễ chịu với các quý ông – vì sẽ phải cạo các tế bào da từ d.ương v.ật của quý ông chứ không đơn giản chỉ là vấn đề nhạy cảm như với nữ giới.

Do vậy, biện pháp xét nghiệm HPV ở nam giới không được đề xuất và thực hiện rộng rãi. Vậy nên, nam giới thực sự không thể biết bản thân mình có mang mầm bệnh HPV hoặc có chủng ngừa HPV hay không.
Tuy nhiên, nếu bạn nghi ngờ rằng bạn bị mụn cóc vùng sinh dục thì bạn có thể để ý những dấu hiệu như ở vùng sinh dục nổi mụn nhỏ hay lớn sát nhau giống như súp lơ. Nếu thấy những dấu hiệu này thì bạn cần đi khám ngay để được chẩn bệnh sớm nhất.

Có trường hợp những mụn cóc này sẽ tự biến mất mà không cần chữa trị. Nhưng trong trường hợp cần thiết, các bác sĩ sẽ tiến hành làm sinh thiết và dựa trên kết quả đó để có biện pháp điều trị chuẩn xác nhất.
Một tin vui là ngày nay, các đấng mày râu có thể vắc xin Gardasil để giúp ngăn ngừa khả năng bị HPV.
 
×
Quay lại
Top