Tác hại của nước nhiễm phèn và cách lọc phèn giếng khoan

xoailac

Thành viên
Tham gia
1/4/2022
Bài viết
0
Từ xa xưa nước giếng khoan được xem là nguồn nước sinh hoạt chính của người dân Việt Nam. Tuy nhiên tình trạng nguồn nước giếng khoan hiện nay đang ở cấp độ báo đỏ do tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Một số tình trạng ta thường thấy ở nguồn nước giếng khoan khi chưa qua xử lý như nước bị nhiễm phèn, nhiễm sắt nặng, nước bị đục, màu ố vàng hay nước có mùi hôi tanh. Nó ảnh hưởng xấu tới đời sống người dân cũng như sức khỏe của người sử dụng. Đặc biệt tình trạng nhiễm phèn đang tồn tại rất nhiều hộ gia đình gây nên sự lo lắng cho người dùng. Bài viết dưới đây Veco sẽ giới thiệu đến quý khách hàng giải pháp lọc phèn giếng khoan tốt nhất hiện nay.

Hình ảnh nước nhiễm phèn

Nước nhiễm phèn là gì?​

Trước tiên ta phải hiểu phèn là Là những muối kép có cấu tạo tinh thể đồng hình (đa phần có 8 mặt) tạo nên bởi các anion sunfat SO4-2 (cũng có thể là anion selenat SeO4-2; anion phức SeF4-2 hoặc ZnCl4-2) và cation của hai loại kim loại có hoá trị khác nhau. Công thức chung của phèn là MIMIII(SO4)2.12H2O; MI là kim loại hoá trị 1 như Na+, K+, Ce+, Rb+, hoặc NH4+; MIII là ion kim loại hoá trị 3 như Al3+, Fe3+, Mn3+, V3+, Ti3+ Co 3+, Ga3+, Rb3+, Cr3+.
Nước bị nhiễm phèn thường sẽ có hiện tượng như nước có mùi tanh, vị chua khi giặt quần áo bị ố vàng, xỉn màu.
Nguyên nhân khiến nước giếng khoan nhiễm phèn

  • Đặc tính thổ nhưỡng : nhiều nguồn nước giếng khoan được lấy từ ngay các vùng đất phèn như các vùng đồng bằng. Các thiết bị khai thác nước được làm bằng sắt lâu dần sẽ bị ăn mòn, hoen gỉ.
  • Tình trạng ô nhiễm ngày càng trở nên nghiêm trọng : rác thải từ các nhà máy xí nghiệp, từ đời sống thường nhật của con người ngày một tăng cao. Việc này tác động tiêu cực đến đất và mạch nước ngầm. khi bị ô nhiễm bên trong nước sẽ tồn tại một số chất độc hại như : asen, amoni, h2s, chì,… gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Tác hại khi nước giếng khoan bị nhiễm phèn​

  • Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe : Nếu sử dụng nước bị nhiễm phèn trong thời gian dài sẽ bị các bệnh như dị ứng da, viêm đường ruột, tiêu chảy,..
  • Gây hại trong quá trình sản xuất nông nghiệp, công nghiệp.

Giải pháp lọc phèn giếng khoan​

Ngoài các phương pháp tự nhiên, từ lâu như sử dụng tro bếp, sử dụng vôi để lọc phèn. Ưu điểm của các phương pháp tự nhiên này rất dễ làm, tốn kém ít nhưng hiệu quả lọc mang lại so với tình trạng nguồn nước giếng hiện nay chưa thể đảm bảo an toàn cho người dùng. Chính vì vậy Veco xin giới thiệu đến quý khách hàng một số giải pháp tối ưu, hiện đại và hiệu quả nhất hiện nay trong việc lọc phèn nước giếng khoan.

Sử dụng bể lọc thô​

Sử dụng bể lọc thô có thể giảm được từ 60 – 70% lượng phèn tồn tại trong mạch nước. Phương pháp này phổ biến ở các hộ gia đình nông thôn hoặc những địa phương chưa có nước máy. Hệ thống lọc thô được phân ra các tầng :

  • Tầng trên cùng là một lớp cát có tác dụng lọc sạch bụi bẩn cũng như các hóa chất có trong nước giếng khoan
  • Trên đó là lớp than hoạt tính
  • Tiếp theo là lớp đá thạch anh để lọc cặn
  • Tầng cuối cùng là đá và sỏi để tạo khoảng trống thu gom nước
Tuy nhiên tùy vào tình trạng mạch nước ngầm ở từng địa phương thì hãy cân nhắc sử dụng phương pháp này. Bởi vì nếu nguồn nước giếng khoan bị nhiễm phèn nặng cách xử lý phèn này không phù hợp.

Sử dụng hệ thống lọc phèn giếng khoan chuyên nghiệp​


hệ thống lọc phèn giếng khoan chuyên nghiệp


Phương pháp lắp đặt hệ thống trụ lọc xử lý nước phèn vừa đơn giản vừa mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó chi phí lắp đặt phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình Việt Nam. Phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến hơn và được nhiều hộ gia đình liên hệ để thi công lắp đặt tại Veco bởi hiệu quả mang lại cực kỳ cao. Một số loại cột lọc phèn giếng khoan phổ biến tại gia ngày nay :

  • Bộ lọc nước 02 cột lọc phèn nhựa PVC
  • Bộ lọc nước 02 bình lọc phèn inox
  • Bộ lọc nước 02 cột lọc nước giếng khoan bằng composite
Công ty Công ty TNHH phát triển công nghệ môi trường và tài nguyên nước Việt Nam chuyên cung cấp máy lọc nước chất lượng, uy tín nhất Việt Nam. Với mong muốn mang đến điều tốt đẹp cho con người rất nhiều khách hàng rất tin tưởng với Veco.
Mọi chi tiết xin quý khách vui lòng liên hệ:
Công ty TNHH phát triển công nghệ Môi trường và Tài nguyên Việt Nam V.ECO
ĐC: Số 235, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội
ĐT: 0396.659.488 - 0865.588.238
Gmail: xulynuocveco@gmail.com
Website: https://xulynuocveco.vn
 
×
Quay lại
Top