Tác dụng của giấc ngủ cho cơ thể theo từng giờ

botania

Thành viên
Tham gia
12/10/2016
Bài viết
1
Hiện nay chứng mất ngủ đang rất phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi. Ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày, khiến cơ thể luôn cảm thấy uể oải, lờ đờ thiếu linh hoạt và kém minh mẫn.
benh-mat-ngu-chua-benh-mat-ngu.jpg
Theo các nhà khoa học giấc ngủ là một quá trình hoạt động sinh học của cơ thể, một giấc ngủ đủ giấc chiếm phải đủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên các nhà khoa học vẫn khuyên ngủ sớm, ngủ đúng giờ. Nhưng thời gian đi ngủ mấy giờ thì tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể tỉnh tảo mỗi khi thức dậy chưa phải ai cũng nắm được. Có nhiều nghiên cứu về giấc ngủ chỉ ra rằng, từ 9 giờ tối là lúc cơ thể bắt đầu cần được thư gian để dễ dàng vào giấc ngủ sau 1-2 tiếng. Một giấc ngủ say sẽ giúp hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động hiệu quả. Dưới đây là khung thời gian lý tưởng cho giấc ngủ hiệu quả đúng theo cơ chế sinh học của cơ thể.
>> Đừng để bệnh mất ngủ khiến bạn luôn mệt mỏi.
- Từ 21:00 – 23:00: đây là thời gian hệ miễn dịch đào thải chất độc tốt nhất. Chúng ta nên thả lỏng cơ thể và tinh thần, hãy nằm nghỉ ngơi yên tinh, xem phim hay nghe nhạc nhẹ nhành êm dịu, đồng thời kết hợp với massage vùng đầu và cổ, nên tránh làm các việc căng thẳng và kích thích quá độ. Điều này rất tốt với mọi người, chúng ta nên đi ngủ trong khoảng thời gian này để cơ thể nhanh phục hồi sức khỏe.
- Từ 23:00 – 1:00: là thời gian Gan bài độc, loại bỏ các chất thừa thải ra ngoài cơ thể, sử dụng triệt để các chất dinh dưỡng của thực phẩm và giúp việc trao đổi chất trong cơ thể được tốt hơn. Gan sẽ thực hiện tốt nhất chức năng của nó khi cơ thể trong trạng thái ngủ say.
- Từ 1:00 – 3:00: thời gian này mật giúp cơ thể tiêu hóa chất béo, cholesterol trong thức ăn và trong máu. Khi này, giấc ngủ say sẽ giúp cơ thể hoạt động tốt nhất.
>> Cách chữa mất ngủ không cần dùng thuốc bạn biết chưa.
- Từ 3:00 – 5:00: Là thời gian bài độc của phổi. Cũng chính là lý do tại sao mà người đang mắc bệnh ho lại hay ho dữ dội vào lúc này, bởi hoạt động bài độc đã chạy đến phổi. Vì thế, không nên dùng thuốc chống ho để tránh gây cản trở việc đào thải các chất cặn bã trong người vào lúc này.
- Từ 5:00 – 7:00: Là khoảng thời gian ruột già bài tiết các chất cặn bã, chất thải từ quá trình tiêu hóa. Cần đi toilet vào lúc này để làm sạch hệ tiêu hóa, ngăn ngừa độc tố vào cơ thể.
- Từ 7:00 – 9:00: Là lúc ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều nhất, đây chính là thời điểm lý tưởng cho bữa ăn sáng, cung cấp năng lượng cho cơ thể.
>> Điều trị mất ngủ tận gốc hiệu quả.
Với thời gian lý tưởng cho giấc ngủ ở trên, chúng ta thấy được mỗi khung giờ là một lợi ích cho cơ thể. Nhưng giấc ngủ bao lâu là hợp lý, hẳn chưa ai nắm được. Dưới đây là số giờ ngủ hợp lý cho từng lứa tuổi, chúng ta cùng tìm hiểu và tham khảo.
mat-ngu-benh-mat-ngu.jpg
- Trẻ mới sinh 0-3 tháng tuổi: thời gian cho giấc ngủ lý tưởng là 14-17 tiếng mỗi ngày.
- Trẻ nhỏ 4-11 tháng tuổi: thời gian cho giấc ngủ lý tưởng là 12-15 tiếng mỗi ngày.
- Trẻ từ 1-2 tuổi: thời gian giấc ngủ lý tưởng là 11-14 tiếng mỗi ngày.
- Trẻ từ 3-5 tuổi: giấc ngủ lý tưởng vào khoảng 10-13 tiếng mỗi ngày.
- Thiếu nhi 6-13 tuổi: thời gian giấc ngủ lý tưởng khoảng 9-11 tiếng mỗi ngày.
- Thiếu niên 14-17 tuổi: thời gian cho giấc ngủ khoảng 8-10 tiếng.
- Thanh niên và người trưởng thành: thời gian cho giấc ngủ khoảng 7-9 tiếng.
- Người cao tuổi trên 65 tuổi: thời gian ngủ lý tưởng khoảng 7-8 tiếng.
>> Chữa bệnh mất ngủ không cần dùng thuốc bạn đã biết.
Kết luận: Một giấc ngủ ngon, sâu giấc cần hội đủ các yếu tố trên để giúp cơ thể khỏe mạnh. Chúc bạn có giấc ngủ ngon và ngủ đủ giấc.
 
×
Quay lại
Top