Hoàn Sương sớm

Đầu xù

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
24/3/2021
Bài viết
43
  • Title: Sương sớm
  • Author: Đầu xù
  • Status: đã hoàn thành
  • Category / Genre: ngôn tình
  • Rating: không

Giới thiệu truyện:

Một cuộc gặp gỡ không chính thức giữa hai đứa trẻ..

Cô bé đứng dưới tán ô, ngay trước cổng dinh thự, môi lẩm bẩm điều gì không rõ. Ngay khi cô ngước mắt lên, vừa hay chạm tới gương mặt tò mò của cậu bé đang nhìn mình.

Cậu bé dán mặt vào ô cửa sổ hiếu kì nhìn vị khách lạ mặt. Nhận được ánh mắt đối phương, cậu khẽ rùng mình, chạy biến vào trong phòng.

Cũng ngay đêm ấy, giữa màn sương dày đặc, vụ thảm án xảy ra. Trong căn dinh thự, cả thảy 6 người bị sát hại, cậu bé là người may mắn sống sót.

Vụ án đã để lại cho cậu bóng ma tâm lí, dẫu ngày hay đêm, chỉ khi cậu nhắm mắt lại, những hình ảnh đen tối lập tức ùa về.. Trong giấc mơ của cậu, cậu mơ hồ thấy cô bé nọ..

12 năm sau, khi vụ án đã chìm vào quên lãng, cậu gặp lại cô giữa môi trường hoàn toàn xa lạ.

Này, có phải chúng ta đã từng gặp nhau không?

Cũng chính từ lúc này, câu chuyện tiếp diễn, mở ra màn sương che giấu sự thật hơn thập kỉ qua..

Điều gì thực sự ấn giấu sau màn sương mù?

Rồi mọi chuyện sẽ đến đâu, mời bạn hãy đón đọc!
 
*Mở đầu*
Mây trời xám xịt, một già một trẻ sưới tán ô lớn, nặng nề bước về phía ngôi nhà to nhất khu phố.Cô bé xinh xắn mặc một chiếc váy nhung đỏ, làn da nhợt nhạt, nắm tay bà của mình, lặng thinh đứng trước cánh cổng cao lớn .
Người phụ nữ trung niên nhìn cháu, khẽ hỏi :
- Là đây sao ?
Cô bé khẽ gật đầu.Thấy vậy, người đàn bà thở dài :
- Thật tiếc thay ...
- Đó là sự lựa chọn của họ, chúng ta cũng chẳng thể làm gì hơn được nữa ...
Cảm thấy có người quan sát mình,cô bé nhanh chóng đánh giá xung quanh. Cho đến khi cô ngước mắt nhìn lên ô cửa sổ tầng 2, mới thấy được một cậu bé với đôi mắt hiếu kì đang nhìn mình.Trước ánh mắt của cậu bé,cô nhanh chóng quay mặt đi,khẽ kéo kéo tay người phụ nữ bên cạnh :
- Chúng ta đi thôi, việc gì nên đến vẫn cần phải đến!
- Cậu bé đó ...- Bà ngập ngừng - Cháu chắc sẽ thực hiện được ?
Cô bé quay lại nhìn ô cửa sổ lần cuối trước khi rời đi,giờ dã trống trơn, khẽ lẩm bẩm, trong mắt như hiền lên một làn sương mỏng:
-Cháu nói được làm được ...

***

Không lâu sau ấy, vụ thảm án diễn ra. Cũng ở chính trong căn dinh thự , 6 người lớn đã bị sát hại một cách dã man, cậu bé là đưa trẻ duy nhất cũng là người may mắn duy nhất sống sót . Qua điều tra của cơ quan công an, hung thủ gồm 2 người.Một trong hai tên đã ra tự thú, tuy nhiên, trước khi thẩm vấn được gì, hắn đã tự tử.Vụ án chính thức lâm vào bế tắc...
Cậu bé chuyển qua sống với bà nội ở khu phố bên.Vụ án đã để lại bóng ma tâm lí cho cậu. Bất kể ngày hay đêm, miễn là khi cậu ngủ, ác mộng sẽ tới...
Cậu mơ thấy tiếng bước chân nặng nề và gấp gáp...
Mơ thấy tiếng thì thầm ...
Mơ thấy tiếng cánh cửa phòng cậu mở ra...
Cảm nhận được sự lạnh lẽo của lưỡi dao kề vào cổ mình...
Và, cậu còn mơ hồ thấy...cô bé kì lạ nọ giữa màn sương mù ...

***

Hơn thập kỉ sau, vụ án chấn động năm nào dường như đã rơi vào quên lãng . Cậu bé năm áy giờ đã thành thiếu niên tuấn tú 17 tuổi. Mọi vật đều đổi thay, đến ngay cả người bà đáng kính của anh cũng qua đời, duy chỉ còn cơn ác mộng còn đó. Anh từng thử qua nhiều phương pháp trị liệu, gặp gỡ nhiều bác sĩ tâm lí, ấy vậy, bênh tình vẫn chẳng thể thuyên giảm.
Bà mất,vì chưa đủ tuổi trưởng thành nên anh chuyển về sống cùng với người bác ở một thị trấn nhỏ, nơi tận cùng của đất nước. Thị trấn A nằm ngay dưới chân núi, khí hậu se lạnh, sáng sớm sẽ có sương mù dày dặc bao phủ. Sương mù bao quanh từng con đường làng, qua từng ngôi nhà, đến từng cạnh cây ngọn cỏ...Anh sẽ tiếp tục sinh sống và học tập ở thị trấn này.
Giữa sương sớm, bóng một cô gái nhỏ bé xuất hiện ...
Nửa đêm,anh đột ngột tỉnh giấc trong căn phòng xa lạ , là ác mộng. Dựa cả cơ thể đã ướt đẫm mồ hôi vào thành gi.ường, anh vò mái tóc ướt sũng của mình. Lại là cô gái đó ? Cô gái lúc nào cũng xuất hiện trong giấc mơ của anh... Anh không thể nhìn thấy mặt cô....
Cho đến khi tia nắng đầu tiên xuyên qua tán thông chiếu vào phòng, anh mới lấy lại được ý thức thời gian. Anh xốc lại tinh thần, xuống gi.ường. Mở cánh cửa gỗ, mùi thơm lập tức xông vào hai cánh mũi anh. Chuẩn bị một cách qua loa, anh nhanh chóng xuống tầng.
Bác gái đang chuẩn bị đồ ăn trong bếp, nghe thấy tiếng động, khẽ ngẩng đầu lên. Nhận thấy là anh, bác khẽ cười :
- Dương, dậy sớm thế cháu ! Đêm qua ngủ ngon chứ ? Có bị lạ phòng không ?
Trần Hải Dương nhìn bác gái, anh khẽ trả lời cho qua. Với cơn ác mộng của mình, anh chỉ cần bà biết là đủ. Anh cảm thấy không cần thân thiết thêm với ai khác, dù có là bác ruột mình đi nữa. Ngay sau khi tốt nghiệp cấp III, anh sẽ rời khỏi nơi đây, chỉ khoảng 1 năm nữa.
Bác trai gương mặt phúc hậu đang đọc báo, nghe tiếng bác gái, ông ngẩng đầu lên, nhìn Dương.
Cái nhìn của ông không hiểu sao lại khiến Dương có đôi chút khó chịu...
Cũng may ông không dừng lại ở Dương lâu, ông đảo qua một vòng rồi bảo anh :
- Trong lúc chờ bữa sáng, cháu lên gọi anh chị dậy hộ bác. Hai đứa này thật là, hôm nay là thứ hai, ngày đi học mà còn ngủ nướng!!!
Thứ hai, hôm nay cũng là ngày anh bắt đầu học tập tại trường cấp III của thị trấn. Đối diện với cuộc sống mới này, anh không hi vọng gặp quá nhiều phiền phức.
 
Mờ sáng, Đặng Khánh An đã thức dậy. Cô tiến đến mở toang hai cánh cửa gỗ, để mặc cho không khí lành lạnh lùa vào phòng. Nhìn làn sương dày bao quanh những rặng thông, cô lâm vào trầm tư. Ngón tay cô gõ thành nhịp ở bệ cửa sổ, môi lẩm bẩm: “Đồ ngu ngốc... Đồ ngu ngốc…”

Tại sao cậu ta lại đến đây?

***

Học sinh trong lớp 12A tụm thành từng nhóm bàn tán. Ai nấy đều tò mò về cậu bạn đẹp trai mới đến đang nói chuyện với Trần Hiểu Minh. Ngoài đám con trai dễ nói chuyện, vài bạn nữ khác cũng tranh thủ đến làm quen trước giờ vào lớp.

Hiểu Minh là người anh họ lớn hơn một tuổi của Hải Dương. Hắn không phải là kẻ giỏi giang gì lại thêm tính lười học nên phải học lại một năm. Đó cùng là điều dễ hiểu khi anh được cho vào chung lớp với hắn.

Thông thường, đám nam sinh ngồi với nhau đều bàn đủ thứ trên đời. Vòng vèo thế nào, câu truyện lại xoay tới chủ đề nữ sinh.

Nhắc đến nữ sinh, không thể kể thiếu đến hoa khôi của trường: Khánh An. Cô không những học giỏi mà còn xinh đẹp và thân thiện. Từ thầy cô tới bạn bè, ai cũng đều yêu quý cô.

Hải Dương ngồi một bên lắng nghe, anh cảm thấy có gì đó không đúng lắm. Tại sao có thể tồn tại một cô gái hoàn hảo đến như vậy? Phải, hoàn hảo đến không thực…

- Ey, mà sao chưa thấy hoa khôi đến nhỉ? – Ai đó đột ngột nhắc khiến cả đám tập trung ánh mắt về chiếc bàn cạnh cửa sổ nhìn ra sân vẫn chưa có ai ngồi.

- Từ từ, còn 5… 4… 3… 2… 1… - Hiểu Minh vừa nhìn đồng hồ vừa đếm.

Ngay khi đếm đến “một” cũng là lúc tiếng trống trường vang lên. Ngay sau tiếng trống trường, một cô gái xinh xắn bước vào. Dường như ngay tức khắc, đám vây quanh Hiểu Minh “ồ” lên luôn. Cả đám láo nháo hỏi hắn:

- Sao mày biết hay thế?

- Ảo diệu quá đi mất!!!

-…

Chờ cho đến khi đám bạn tò mò không chịu nổi nữa, Hiểu Minh mới từ tốn giải thích:

- Quá easy, hôm nào hoa khôi chẳng đến lớp vào giờ này. Không sớm không muộn hơn…

Vừa giải thích, Hiểu Minh còn ra vẻ ta đây rất giỏi khiến đám còn lại thiếu điều xông lên đánh hắn một trận đã đời. Điều đấy ai chả biết, chẳng qua hôm nay có bạn mới nên bọn nó mới… quên.

Vào lớp đã thấy một đám láo nháo, Khánh An khẽ nhăn mặt. Cô định về chỗ như mọi khi thì tấm mắt rơi vào nam sinh nọ. Giữa đám bạn cùng lứa ồn ã, anh ngồi đó, lặng thinh quan sát mọi người. Anh khác biệt với phần thế giới còn lại, bao quanh anh có gì đó như một tầng khí thể hiện sự xa cách. Tầng khí như ẩn như hiện, mờ mờ ảo ảo thoáng qua đôi mắt anh.

Bắt được cái nhìn của Khánh An, Hải Dương quay đầu về phía cô. Ngay khi cô vừa bước vào lớp, cảm giác cô cho anh khác hẳn với lời đồn. Cô mang đến cho anh cảm giác kì lạ…

Cảm giác như đã gặp ở đâu đó…

Cảm giác từ những cơn ác mộng…

Cảm giác về cô bé ẩn sau màn sương dày…

Không, không, có lẽ anh suy nghĩ nhiều rồi.

Đối diện với ánh mắt nhìn thẳng vào mình không có chút kiêng dè của Khánh An, Hải Dương có phần bối rối. Anh ngượng ngừng gãi gãi đầu rồi lúng túng cúi xuống.

Hành động của Hải Dương sao có thể qua khỏi đôi mắt diều hâu của Hiểu Minh. Thấy anh như vậy, hắn cũng không lên tiếng trêu chọc ngay mà chỉ cười cười. Nụ cười ấy xem ra cũng chẳng tốt đẹp gì cho lắm!



***

Xế chiều, giờ mà nhà nhà ở thị trấn nổi lửa nấu cơm, đương nhiên đây là năm 2021, cũng không còn cảnh thơ mộng gì mà khói bếp chờn vờn khắp mái nhà, nhưng nơi đây cũng đẹp không kém. Vào thời điểm gần cuối ngày này, những tia nắng chưa tắt hẳn dịu dàng xuyên qua những tán cây, ngao du khắp chốn quanh thị trấn dưới chân núi. Có nắng cũng có gió, gió còn đi xa hơn, nhìn thấy nghe thấy nhiều điều hơn.

Gió dừng chân tại căn dinh thự cổ kính nọ của Bí thư thị trấn A họ Trần, tên Trần Văn Hoan. Ông đây cũng là bác ruột của Hải Dương, anh đang sống tại nhà người bác này. Ông có hai người con, một nam một nữ, Hiểu Minh và Hiểu Ân, hơn kém nhau 2 tuổi. Thành đạt, được mọi người kính trọng, ông là điển hình của người đàn ông mà mọi người đều ao ước.

Lúc này, trong căn dinh thự, bác gái đang nấu cơm cùng Hiểu Ân. Lúc này, bác mới nhận ra một vấn đề, vội gọi Hiểu Minh:

- Hiểu Minh, xuống mua thêm cho mẹ túi đường, nhà hết rồi!!!

Hiểu Minh đang dở trận game, hắn nào muốn bỏ dở giữa chừng mà làm mấy cái việc mà hắn cho là bé xíu này. Để không làm, hắn lấy cớ đau bụng, đẩy việc cho Hải Dương đi thay.

Trước việc làm của Hiểu Minh, bác gái đành chỉ đường tỉ mỉ ra hàng tạp hóa cho Hải Dương rồi kêu anh đi mua.

Đến thị trấn này từ chiều hôm trước, còn chưa biết đường đi lối bước thế nào nên Hải Dương tỏ ra lúng túng vô cùng. Kết quả, không cần đoán trước, đường đi thì được, lúc về thì lạc mất.

Loanh quanh một hồi, Hải Dương vẫn chưa tìm ra đường về. Ở thị trấn vừa xa vừa này khác xa với phố thị phồn hoa nơi anh từng ở, giờ hơn 7 giờ mà đường không còn một bóng người.

Đứng dưới ánh sáng của bóng đèn, Hải Dương thở dài một hơi. Tại sao anh lại quên mang điện thoại chứ?

Hải Dương vò đầu, luống cuống hết tay chân không biết làm thế nào thì có bóng người đi lại gần anh. Cô gái mặc một chiếc váy màu xanh ngọc bích nhẹ nhàng, mái tóc buộc gọn, gương mặt khả ái đến cạnh anh. Khánh An nhìn anh, khe khẽ lắc đầu. Cô bình tĩnh lại rồi mới hỏi anh:

- Cậu lạc đường?

Anh ngượng ngùng gật đầu.

- Hải Dương nhỉ? Chúng ta cùng lớp, tôi là Khánh An !

Anh vẫn chưa đủ can đảm ngẩng đầu lên, chỉ « ừm » một tiếng cho qua.

- Đi thôi, tôi đưa cậu về.

Cô nhẹ nhàng cất bước qua không để ý đến sự lúng túng của anh đằng sau. Cho đến khi bước chân của cô xa dần, anh mới vội vã đuổi theo sau.

Suốt cả quãng đường, hai người không ai nói với ai câu nào. Cô đi trước, anh đi sau. Ở giữa hai người có một loại không khí kì lạ không rõ tên…

Mãi đến khi dinh thự cổ nhà bí thư nhà Bí thư Hoan hiện ra trước mắt, Hải Dương mới cảm thấy bất ngờ :

- Cậu biết tôi ở đâu ?

- Haha, không khó mà…

Hai người lại chìm vào im lặng.

Trong lòng anh bỗng hiện lên một câu hỏi xuất phát từ sự tò mò.

- Tôi đi đây !- Cô nhẹ nhàng nói với anh rồi quay lưng tiến bước.

Ngay trước khi cô rời đi, anh khẽ hỏi:

- Này, có phải chúng ta đã từng gặp nhau không ?

Đáp lại câu hỏi của anh, cô chỉ nở một nụ cười nhẹ như gió thoảng rồi tiếp tục bước đi...
 
Cả buổi ngồi bên bàn máy tính, Hiểu Minh cảm thấy cơ thể mỏi cực độ. Hắn đang đứng ở ban công hóng gió thì vừa hay gặp cảnh thú vị đập
vào mắt.
Ai kia?
Hiểu Minh nheo nheo mắt nhìn. Thấy rõ đối phương, khóe miệng hắn không tự chủ được, kín đáo cong lên.
Hải Dương...
Khánh An...

***

Giờ ra chơi ồn ào, từng tốp học sinh tụ lại với nhau. Trong lớp 12A, chỉ riêng góc của Hiểu Minh là sôi nổi nhất. Giờ này, hắn đang bát quái về mấy lời đồn thổi ma mị ở trường. Kết lại vấn đề, hắn đập bàn:
- Chốt, tối nay có đứa nào muốn đến trường thám hiểm không? Kiểu thử thách lòng gan dạ ấy!!!
Cả đám nam sinh bày ra đủ mọi biểu cảm. Nam sinh ấy mà, mấy chuyện bé thế này ai sợ, chỉ là có nhiều lí do quá nên... không ai đi.
- Mai kiểm tra Văn! Ôn bài đi bạn trẻ!!!- Đây là lí do được nhiều người lôi ra nhất.
- Mai làm sao mà kiểm tra được...
Giọng nữ sinh chen vào. Giọng nói tuy nhỏ nhưng lại thu hút được sự chú ý của đám còn lại. Sao có thể không chú ý được, là giọng hoa khôi.
- Ủa, Khánh An sao biết hay thế?
- Thật hả? Vừa nãy thấy cậu đi với cô Văn, cô nói với cậu à?
Khánh An nở nhẹ nhàng nở nụ cười, cô cười híp mắt:
- Có thể coi là vậy...
Đám xung quanh chưa kịp hỏi thêm thì Hiểu Minh xen vào:
- Vậy tối nay hoa khôi có đi không?
- Không! - Cô không muốn gặp phiền phức...
Có vẻ như biết trước kết quả Khánh An sẽ trả lời vậy, Hiểu Minh cũng không cố rủ thêm như những người khác. Bỏ cô sang một bên, hắn lại đi ba hoa tiếp, có thể rủ thêm các em lớp dưới mà.

Tiếng trống vào lớp đúng giờ vang lên, đám học trò nhanh chóng ổn định lại chỗ ngồi. Giáo viên ở trên bục giảng rồi, Hiểu Minh chẳng thèm chú ý mà vẫn mải lôi kéo Hải Dương đi cùng mình. Hắn lải nhải bên tai anh suốt cả buổi sáng hôm ấy, cực chẳng đã anh đành đồng ý.
Hiểu Minh lẩm nhẩm trong miệng, tính cả Hải Dương thì tối nay mới có bốn người, chắc cũng được nhỉ?
Trong lúc Hiểu Minh tính toán, điện thoại "tinh" một tiếng, có tin nhắn đến. Tin nhắn từ Khánh An:
[ Tối nay tôi tham gia với nhé! Mấy giờ thế??? ]
[Khoảng 9 giờ, cổng trường]
[Được]
Nhận được tin nhắn từ người bạn này, Hiểu Minh lấy làm khó hiểu. Rõ ràng sáng nay Khánh An đã từ chối mà, lí do gì khiến cô thay đổi suy nghĩ?

***

Tương truyền rằng, đêm trăng tròn đầu tiên của tháng, tại trường cấp III thị trấn A sẽ xuất hiện một số hiện tượng kì lạ tại tòa nhà E.
Toà nhà E bỏ hoang bị khuất sau một rặng cây thông dài ở rìa ngoài cùng trường. Đây là tòa nhà đầu tiên được xây khi thành lập nên chẳng lấy gì làm lạ về sự cũ nát của nó. Tòa nhà lẽ ra đã chìm vào quên lãng nếu không có những sự việc kì dị xoay quanh.
Vết kéo lê đột ngột xuất hiện trên mặt sàn đầy bụi...
Tiếng bước chân đi đi lại lại ở hành lang...
Từng vệt máu tươi nhỏ giọt kéo dài từ cửa sắt vào tận sâu hành lang bên trong rồi biến mất...
Điều đáng nói, tòa nhà này còn bị nhà trường cấm học sinh lại gần, thế thì, tại sao lại xuất hiện những hiện tượng trên? Phải chăng là do thế lực tâm linh nào đó?
Tất cả đều thêu dệt lên màn sương huyền bí xung quanh tòa nhà E. Màn sương khiêu khích sự can đảm của những kẻ gan dạ...
Thật trùng hợp, đêm nay là đêm trăng tròn đầu tiên của tháng...

***

Hiếm hôm nào thời tiết đẹp như tối nay, trời cao, ít mây, có thể thấy rõ ánh trăng sáng rõ trên đỉnh đầu. Trăng lên cao dần, soi rõ nhóm người đứng trước tòa nhà E.

Nhóm năm người: Hiểu Minh, Hiểu Ân, Đào Tuấn, Khánh An, Hải Dương, ngước nhìn tòa nhà hai tầng trước mắt, đây là địa điểm tìm hiểu tối nay.
Tòa nhà hai tầng đứng sững dưới ánh trăng bạc, hắt chiếc bóng cao lớn xuống nền đất. Ánh trăng bao phủ lên tòa nhà càng làm rõ những mảng bong tróc của bức tường. Tòa nhà tồi tàn...
- Giờ làm sao để vào? - Khánh An lên tiếng phá vỡ sự im lặng.
Hiểu Minh cười toe toét đắc ý lắc lắc chùm chìa khóa trong tay:
- Đương nhiên là tôi đã chuẩn bị trước rồi!
- Cậu lấy từ phòng bảo vệ từ bao giờ thế??? - Đào Tuấn cảm thấy tò mò, vừa nãy cậu đâu có thấy Hiểu Minh lẻn vào phòng bảo vệ đâu.
- Cái gì cũng phải có bí mật!!! - Hiểu Minh nháy mắt.
Đào Tuấn lắc lắc đầu, bỏ đi, trọng điểm là vào trong thám hiểm. Cậu cùng lớp với đám Hiểu Minh, có sự đam mê với mấy truyện kì dị nên khi nghe hắn rủ rê, cậu lập tức đồng ý.
...
Nhóm người nối đuôi nhau đi vào trong tòa nhà đổ nát. Ánh đèn pin nhẹ nhàng lướt qua mọi ngóc ngách của hành lang. Đi được một đoạn, Hải Dương cảm thấy hơi khó chịu trong người, anh nói nhỏ với Hiểu Minh ý muốn tới nhà vệ sinh.

***

Sau khi Hải Dương từ nhà vệ sinh quay trở ra thì nhóm bạn đã đi từ trước. Đúng ra mà nói, ko phải tất cả đã đi, ít ra vẫn còn Khánh An ở đó.
Hải Dương nhanh chóng nhập lại với Khánh An. Hai người một trước một sau bước đi trên hành lang dài tĩnh mịch. Có cơn gió lạnh lùa vào kẽ hở trên bức tường mục nát, quét qua hành lang, rét buốt. Anh khẽ rùng mình, len lén liếc nhìn cô đang đi đằng sau. Cô điềm nhiên đi sau anh, gương mặt bình tĩnh, không có vẻ gì là sợ hãi...
Bất chợt, Hải Dương thấy cổ mình trở lên khô khốc, cố đẩy sự bồn chồn khó hiểu trong lòng mình xuống, anh bắt chuyện với cô:
- Sao cậu không đi luôn cùng đám Hiểu Minh?
- Tôi chờ cậu! - Cô trả lời - Để phòng nhỡ đâu có gì xảy ra...
- Ý cậu là gì?
- Bỏ đi...
Hai người lại chìm vào im lặng, cả hành lang dài vắng chỉ có duy nhất tiếng bước chân của họ vang vọng.
Không biết đám Hiểu Minh đã đi đâu, hai người đi quanh hết cả hai tầng tòa nhà nhưng vẫn không thấy.
Đang đi, đến trước một ô cửa sổ nhìn được ra tòa nhà B, Hải Dương bỗng dừng lại. Khánh An nãy giờ đi sau lưng, anh đột ngột dừng lại làm cô đâm sầm vào lưng anh.
Loạng choạng đứng thẳng lại, Khánh An xoa xoa mũi, hỏi:
- Cậu làm gì thế?
- Tự nhiên có căn phòng sáng ở tòa nhà đối diện...
Khánh An vừa quay sang thì chuông điện thoại cô reo lên. Cô nhận máy, là đám Hiểu Minh:
- Không hay rồi, hai người có thấy căn phòng bật điện ở tòa nhà B không, chạy sang đây nhanh lên!!!

***

Căn phòng duy nhất bật điện ở tòa B vừa hay lại là thư viện, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu không có án mạng xảy ra ở đây.
Nạn nhân là giáo viên dạy Văn, tên Nguyễn Thị Ánh, sinh năm 1984.
Đến khi Khánh An và Hải Dương chạy đến, cả hiện trường ngập trong máu me.
Nạn nhân nằm giữa vũng máu lớn trên sàn, cả người đầy những vết thương, kết quả của một cuộc ẩu đả xảy ra trước đó. Căn cứ vào dấu vết trên thi thể nạn nhân, cộng với cây bút máy bị tõe ngòi nằm lăn lóc bên cạnh, không khó để phán đoán sơ bộ hung khí là gì. Cây bút đâm thẳng vào cổ, nạn nhân mất máu nhiều mà chết.
- Giờ phải... làm gì... đây? - Hiểu Ân lắp bắp. Là một mạng người đó. Bọn họ rõ ràng chỉ tò mò khi thấy thư viện sáng đèn nên mới đi đến, nào ngờ...
- Ai? Ai ở đó? - Đào Tuấn vừa chạy ra cửa vừa quát ầm lên, cậu rõ ràng thấy có bóng đen lấp ló ở đó.
Cả nhóm cảnh giác nhìn ra, nơi cánh cửa giờ đã trống không, khẽ nuốt khan.

***
Khánh An lắc đầu, cô đã nói thấy trước rồi mà, tối nay sẽ rất phiền phức. Cô nhìn thi thể nạn nhân nằm trên sàn, lại nhớ tới cô giáo vẫn còn vui vẻ sáng nay nhờ học sinh phụ giúp...
Chết lúc 10 giờ, ngày 14 tháng 12 năm 2020, tại thư viện trường, bị đâm bằng bút máy...
Nhớ lại những gì mình thấy trước đó khi tiếp xúc với người giáo viên này, Khánh An rơi vào trầm tư...

***

Gã bảo vệ chạy thục mạng ra khỏi tòa nhà B.
Chuyện gì thế này, gã và cô ta chỉ cãi vã chút thôi, sao khi trở lại thì thành thế này?
Còn cây bút máy bên cạnh cô ta, không được rồi, trên đó có dấu vân tay của gã.
Gã phải tìm cách tiêu hủy nó trước khi cảnh sát tới...

Gã không muốn dính tới phiền phức của cô ta thêm lần nào nữa.

Người phụ nữ đó, đến chết cũng không buông tha cho gã.
 
Báo án, thẩm vấn... xong tất cả mọi việc cũng đã gần 3 giờ sáng, cả nhóm ai nấy đều mệt mỏi, vội về nhà.
Hải Dương cũng như các bạn, vừa đặt người xuống gi.ường, anh đã chìm vào giấc ngủ. Chỉ có điều, anh ngủ không sâu, đêm nay ác mộng đã quay trở lại...

***

Nước ở bồn rửa chảy xuống lòng bàn tay Hải Dương. Trời tối, thứ thắp sáng duy nhất ở khu vệ sinh này là ánh sáng mờ mờ từ đèn pin điện thoại. Một đôi bàn tay khác đột ngột xuất hiện ở bồn rửa bên cạnh. Anh cảm thấy hiếu kì, ở tòa nhà E giờ này ngoài nhóm Hiểu Minh còn ai nữa?
Cổ họng trở lên khô khốc, Hải Dương khẽ rùng mình, chợt nhớ lại, anh không hề nghe thấy tiếng bước chân đi vào... Vậy đây là thứ gì?
Nén nhịn cái cồn cào xuống, anh lên tiếng hòng phá tan thứ không khí quỷ dị này:
- Hiểu Minh hả anh? Đừng đùa em thế chứ!
Đáp lại Hải Dương chỉ là tiếng nước chảy. Đối phương vẫn im lặng rửa tay, tuyệt nhiên không hé môi nửa lời.
- Đã nói không đùa nữa mà! Đây đâu phải nơi thích hợp để đùa - Hải Dương nói, cố tỏ ra bình thường, giấu đi sự run rẩy trong giọng nói.
Lấy hết can đảm, Hải Dương soi trực tiếp đèn pin điện thoại sang bồn rửa bên cạnh, kì lạ, không có ai cả, vòi nước cũng đóng. Ngay khi vừa soi sang chỗ khác thì vòi nước lại mở, anh có thể lờ mờ thấy bóng người đang đứng rửa tay...
Sương mù không biết từ đâu kéo đến, che khuất tầm nhìn của Hải Dương. Màn sương dày đặc, gần như không thể thấy gì. Lối ra ở hướng ngược lại, bỏ sự hiếu kì sang một bên, anh cố gắng đi lại đúng đường theo trí nhớ, tâm trí bảo anh phải mau rời khỏi nơi này. Trong màn sương ấy, thoang thoảng mùi màu tanh nồng, thật khiến con người ta cảm thấy ngột ngạt.
Lần mò một hồi, Hải Dương cũng ra được tới hành lang.
Một cô gái trạc tuổi Hải Dương đứng ở đó. Cô mặc chiếc váy màu đỏ đứng giữa làn sương mỏng. Sương mù càng lúc càng dày, cô gái dần dần bị che khuất. Vào khoảnh khắc cô xoay người lại, anh sững người.
Khánh An...
***
Không biết do ai tung tin, sáng hôm sau cả trường đều biết chuyện ở thư viện. Ai nấy đều hiếu kì, đầy rẫy những suy đoán được đưa ra, một phần khác lại tập trung tìm hiểu thông tin ở những nhân chứng sống của vụ án.
Do nghỉ ngơi không đủ, sáng vừa tới là Hiểu Minh đã ngủ gục ngay. Kẻ biết rõ nhưng và cũng nhiều chuyện nhất đang ngủ, đám người hiếu kì đành quay sang nhân chứng khác.
Hải Dương đang lúi húi làm bài tập thì đám con trai trong lớp kéo đến, bá vai bá cổ anh, kì kèo đòi anh kể chuyện đêm trước cho nghe. Trong lúc đang lúng túng không biết làm sao thì Khánh An bước tới chỗ anh, cô muốn nhờ anh chỉ bài.
Đám con trai bất mãn kêu lên:
- Ơ, hoa khôi, tụi này đến trước mà!
- Vậy cho tôi mượn cậu ấy một lát thôi, được không? – Khánh An nhỏ nhẹ trả lời.
Đôi lúc, Khánh An cảm thấy cái danh hoa khôi cũng có lợi ích. Ví dụ như lúc này đây... Trước lời nói của cô, đám con trai đều tự giác đầu hàng. Ai bảo người ta là hoa khôi chứ!!!
Đám bạn rời đi hết rồi Hải Dương mới dám lén liếc sang Khánh An. Chợt, cô đột nhiên quay lại khiến anh sững người.
- Cậu nhìn gì tôi đấy? – Cô hỏi
- Ờ... thì... ờ... – Anh lúng túng không biết chọn chủ đề gì để nói - Tôi... tôi... - Bất chợt, anh nhớ tới việc xảy đêm trước - Có chút tò mò về vụ ở thư viện ấy, cậu nghĩ sao?
- Thực ra, đôi lúc chúng ta nên bớt lo chuyện bao đồng!
- Tôi chỉ tò mò thôi mà! Có khi nào cái người đứng ngoài cửa hôm qua là hung thủ không?
Khánh An nở nụ cười. Khi cô cười, một hình ảnh bỗng xẹt ngang qua đầu anh.
Cô gái ấy, cũng cười...
Cơn ác mộng đêm qua có sự xuất hiện của Khánh An. Cả cảm giác của anh đối với cô nữa...
Sự xuất hiện của cô là gì?
- Cậu làm sao thế? Sao tự nhiên im lặng vậy? – Cô huơ huơ tay trước mặt anh - Đang suy nghĩ về vụ đó hả?
Bằng một loạt hành động nhỏ, Khánh An thần bí ghé vào tai Hải Dương:
- Nếu cậu cảm thấy tò mò về người đứng ở cửa đến vậy, có thể thử đi tìm hiểu những mâu thuẫn của cô giáo xem!
Đợi đến khi Hải Dương bình thường trở lại, Khánh An đã yên vị ở chỗ của mình. Nhìn cậu trai từ ngơ ngác trở thành phấn khích, cô lại cười. Cậu ta hứng thú tới vậy, làm cô băn khoăn, có nên giúp để thỏa mãn trí tò mò đó không...
Đối với vụ án này, cũng có thể coi là cô biết chút gì đó. Hi vọng giúp được anh tìm ra chân tướng đằng sau!

***
Người đàn ông trung niên khoanh tay đứng trước cửa sổ, nhìn những tia nắng cuối trong ngày, lâm vào trầm tư. Đã vài ngày trôi qua, vụ án vẫn chưa tiến triển gì, điều đó làm cho đội trưởng đội điều tra Hoàng Bảo cảm thấy không mấy dễ chịu.
Hoàng Bảo đi lại bàn làm việc của mình, lật lại tập hồ sơ chứa lời khai của nhân chứng. Trong đó cả năm người đều ghi rõ, có cây bút máy ngay bên cạnh nạn nhân. Điểm lạ kì, khi kiểm tra hiện trường vụ án, vẫn thấy chiếc bút đó mà đến khi mang về lại không thấy đâu...
Bút máy...
Nó có thể ở đâu? Nó biến mất lúc nào? Cần tìm được cây bút này càng nhanh càng tốt!
Trong đầu ông cố nhớ lại những việc xảy ra hôm ấy, lúc đó hiện trường không có gì bất thường.
Nhưng lúc về... lúc về... trong đầu ông hiện ra cái tên: Trương Dũng, gã bảo vệ ấy có xảy ra va chạm với nhân viên của ông. Gã trượt chân nên ngã vào người nhân viên.
Chỉ duy nhất lúc ấy có người ngoài tiếp xúc, nếu không, vật chứng về đến cơ quan công an rồi, ai lại dám giở trò gì?
Ông mau chóng liên lạc với nhân viên.

***
Trong trường ai cũng biết gã bảo vệ Trương Dũng và cô giáo có mối quan hệ không tốt lắm! Hai người này hễ gặp nhau thì ắt xảy ra cãi vã.
Về vụ án của cô giáo, cũng ít nhiều người cho rằng hung thủ là gã. Nghe nói hôm xảy ra, hai người lại cãi nhau, ai biết được, có khi do giận quá, gã giết cô giáo thì sao! Chỉ đặt giả thiết vậy thôi, nhiều người rùng hết cả mình, thật không tin được, bảo về trường mình là sát nhân...
Cho đến khi chứng kiến trực tiếp Trương Dũng bị công an đưa đi, nhiều người đã lấy đó làm căn cứ cho suy đoán của mình. Thế giới này cũng đáng sợ thật... Ai ngờ việc như này lại xảy ra gần mình như thế chứ?
Thấy Hải Dương chăm chú nhìn theo chiếc xe công an đưa Trương Dũng đi, Khánh An vỗ vai anh. Cô hết sức tò mò:
- Lại nghĩ gì thế?
- Cảm thấy gã không thể là hung thủ!
- Ai biết được...
- Cũng có thể- Anh cười, ngượng ngùng gãi gãi đầu nhìn cô- Dù sao tôi cũng chỉ có linh cảm thế thôi mà!
Nắng vàng chiếu lên nụ cười của Hải Dương, khiến anh như được bao phủ trong một vầng sáng. Chứng kiến cảnh ấy, một thứ xúc cảm lạ kì bỗng xuất hiện trong Khánh An. Cô cười đáp lại anh.
Chàng thiếu niên ấy, tầng khí xa cách vẫn còn đó, nhưng ẩn sâu thật sâu bên trong lại ấm áp và rực rỡ như ánh mặt trời.
 
Sau sự kiện xảy ra ở trường, những cơn ác mộng đã quay trở lại. Hình ảnh thay đổi, giờ chỉ xoay quanh về người bí ẩn trong nhà vệ sinh và màn sương kì quái cũng chẳng kém.
Sáng chủ nhật, Hải Dương không ngủ được. Anh tranh thủ thời gian yên bình buổi sớm, ngồi lặng người ngắm nhìn khu vườn nhà người bác.
Bí thư Hoan dậy, ra khỏi cửa đã thấy cháu trai mình ngồi ngẩn ngơ trên ghế đá cạnh vườn hoa. Ông tiến lại gần Hải Dương.
Nghe được tiếng bước chân trầm ổn, Hải Dương ngẩng đầu về phía cánh cửa ngôi nhà. Ông bí thư vừa đến vừa tươi cười:
- Cháu dậy sớm thật, có muốn đi ra ngoài dạo với bác không? Cháu đã nghe về ngôi đền thờ thần núi của thị trấn này chưa? Bác định đến đó, muốn đi cùng chứ? – Ông dừng lại một lát sau khi nói cả hơi dài, rồi, ông nói tiếp - Ừm, kiểu đi đổi gió ấy! Trên núi cũng khá thoáng...
Hải Dương không suy nghĩ gì nhiều, anh đồng ý. Một cảm giác lạ từ đâu xâm chiếm cơ thể, có cái gì đó đang thôi thúc anh, nhất định phải đến ngọn núi, hay chính xác hơn là ngôi đền kia. Chuyện gì đang xảy ra vậy? Anh tự hỏi chính mình? Cảm giác này là sao? Ngôi đền kia... Hàng loạt những câu hỏi xâm chiếm lấy tâm trí anh. Thứ kì quái gì đây?
Những câu hỏi ngớ ngẩn.

***
Dọc theo đường lên núi là hàng cây cổ thụ trăm tuổi. Giữa tiết trời thàng 12 này, càng lên cao, nhiệt độ càng giảm, sương mù càng dày đặc. Gió thổi từng cơn rét buốt, dù có những tán cây to chắn bớt nhưng cũng không giảm đi chút nào cái lạnh của gió sớm.
Ngôi đền lấp ló sau màn sương dần hiện rõ trước đôi mắt hai vị khách...
Trong lúc Bí thư Hoan vào đền cầu nguyện, Hải Dương đi loanh quanh bên ngoài. Đến sân sau, anh lờ mờ thấy bóng người quen thuộc đang quét sân. Tiếng chổi ma sát với mặt sân tạo ra âm thanh đều đặn, chợt, cảm thấy có gì đó, tiếng động dừng lại.
Sân sau không lớn nhưng lại nhiều sương mù, Khánh An phải cố gắng lắm mới xác định được bóng cậu thiếu niên đang đứng cuối sân kia. Cô lên tiếng:
- Hải Dương? Tôi không nghĩ sẽ gặp cậu ở đây...
- Ừm... - Hải Dương lên tiếng – Cũng tiện đường...
- Cậu đi chung với bác hả?
Hải Dương có thể chắc rằng không hề nghe thấy tiếng bước chân nào nhưng khi quay mặt sang, anh đã thấy Khánh An cầm chổi ở bên từ bao giờ. Nhìn gương mặt hơi ửng đỏ của cô khi vừa làm việc xong, anh bất giác đưa tay gãi mũi:
- Sao cậu biết?
- Chủ nhật nào bác ấy cũng tới đây mà! - Đoạn cô lẩm bẩm – Coi là kẻ cuồng tín cũng không sai...
- Cậu vừa nói gì cơ?
- Không, không có gì đâu!!!
Bầu không khí giữa hai người bỗng chốc trở lên ngượng ngùng. Cả hai đều không biết nói gì.
- Ờ, ừ, cậu làm việc ở đây hả? - Hải Dương hỏi, anh dù sao cũng là con người, có chút tò mò.
- Không sai! Bà tôi là người trông coi đền, thời buổi khó khăn...
Muốn tiếp tục nói thêm vài câu nhưng Hải Dương đã nghe thấy tiếng Bí thư Hoan gọi từ xa. Anh dù còn lưu luyến nhưng vẫn phải chào tạm biệt người bạn của mình rồi theo chân bác xuống núi.
Trời sáng rõ, những tia nắng vàng chiếu xuống, xua tan bớt đi màn sương mù. Trên đỉnh núi, nhìn bóng người đang đi phía dưới, Khánh An vô thức siết chặt cây chổi trong tay lại.
“Cháu nói được làm được...”
Hình ảnh năm nào lướt ngang qua trong tâm trí Khánh An.
Không được, cô đã hứa.

***
Trường cấp III vốn yên bình bao lâu, nay có sự việc này, xôn xao hết lên. Từ sân trường đến ngoài hành lang, không khó gì thấy những nhóm học sinh ngồi lại với nhau bàn luận về vụ án.
Qua lời nói truyền tai nhau của học sinh, vô số lời đồn đoán được thêu dệt lên. Trong đó, có một lời đồn, xuất hiện sau khi biết nhóm Hiểu Minh tới tòa nhà E, là phổ biến nhất.
Lời đồn nói việc nhóm Hiểu Minh tới tòa E, trong lúc táy máy, đã phá bỏ phong ấn hồn ma ở đó, đánh thức nó dậy. Hồn ma đi ra ngoài, ám người bảo vệ đi qua khiến gã mất kiểm soát. Tình cờ thế nào, gã lại thấy cô Ánh, lòng căm ghét bị hồn ma xúi giục nhân lên gấp bội, gã không kiểm soát được bản thân, ra tay sát hại cô giáo... Hồn ma không dừng tay lại, nó quay sang đám Hiểu Minh, lần lượt, lần lượt, ám từng người một... Đó là sự trừng phạt vì phá hỏng giấc ngủ của nó...
Nói về việc ám này, Hiểu Minh là nạn nhân đầu tiên, đã mấy ngày rồi hắn ốm nên không đi học. Có khi nào hắn ốm nằm liệt gi.ường, đang cố gắng níu giữ từng hơi tàn cuối không? Hắn chịu sự trừng phạt đầu tiên vì hắn là kẻ chủ mưu!

Lời đồn đến tai Hiểu Minh, hắn ôm bụng cười. Ốm liệt gi.ường gì chứ, chẳng qua hắn lười đi học thôi! Thêm nữa, hắn phải tranh thủ thời gian này để xác nhận một số việc... Liên quan đến hắn, Hiểu Ân và cả... Đào Tuấn!

***
Trước đây khi chưa làm bảo vệ, Trương Dũng là một tay móc túi lão luyện. Địa bàn của gã là khu chợ thị trấn. Sau, không biết đã xảy ra chuyện gì, gã gặp ai, tự nhiên thấy gã tới làm bảo vệ trường...
Với “nghề cũ” của mình, Trương Dũng không thiếu mánh để trộm được vật chứng từ tay cán bộ điều tra.
...
Bầu không khí căng thẳng tràn ngập trong căn phòng nhỏ. Cuộc thẩm vấn diễn ra không mấy thuận lợi, Trương Dũng tuy thừa nhận mình lấy cắp chiếc bút nhưng kiên quyết không nói giờ nó ở đâu... Đồng thời, gã cũng phủ nhận hoàn toàn việc bản thân là hung thủ. Đêm đó, cả hai có cãi nhau, điều đó vẫn chưa đủ để gã ra tay với nạn nhân Ánh.
Đội trưởng Hoàng Bảo day mi tâm, đầu mối này lại hỏng ư?
Hung thủ là kẻ khác?
Liệu là ai được?
Đám trẻ...
Hai từ này vừa hiện lên trong tâm trí người đội trưởng khiến ông bất giác rùng mình. Không phải không có khả năng, thời buổi nay, những tên sát nhân trẻ tuổi không hiếm.
Đám trẻ...

***
Trương Dũng cảm nhận được sự ngột ngạt trong căn phòng này. Gã nhìn người đàn ông trung niên trước mặt, cơ thể không tự chủ được, run rẩy lên từng cơn.
Làm sao đây? Làm sao đây?
Chiếc bút gã đã đưa cho người đó rồi. Gã biết y là hung thủ. Gã làm gì được chứ? Y là kẻ khôn khéo. Trong lúc gã hoảng loạn, y xuất hiện và giúp gã hủy đi vật chứng, gã có thể không nghe sao?
Sự lo sợ dần lớn lên trong gã. Nỗi lo lớn đến nỗi biến thành con giun, đục khoét ruột gan gã. Nếu không phải vậy sao gã lại cảm thấy cồn cào hết lên thế này.
Gã không muốn ngồi tù. Gã muốn nói hết ra.
Nhưng... làm vậy y... giết gã mất. Gã đã chứng kiến kết cục của kẻ làm trái lời y. Thật đáng sợ!
Y không phải người bình thường.
 
Trống trường vang lên một hồi kết thúc giờ ra chơi náo nhiệt. Giáo viên từ khu văn phòng nhanh chóng về các lớp học.
Thầy chủ nhiệm 12A vừa đặt chân tới cửa, cả lớp im phăng phắc. Nhìn gương mặt thầy căng thẳng thế kia, ai lại dám ho he gì chứ! Thầy nghiêm nghị bước tới bàn giáo viên, đặt chiếc cặp da đã sờn xuống bàn gỗ, ho nhẹ một tiếng rồi bắt đầu giờ sinh hoạt:
- Như các em đã biết... vừa qua trường ta đã phải nghe tin rất đau buồn về sự ra đi của cô Ánh...
Dưới lớp bắt đầu có tiếng xôn xao. Thầy ổn định lớp, rồi, vừa nói vừa quan sát thái độ của những học sinh cần được lưu ý.
Khánh An như mọi khi vẫn chăm chú nghe theo lời giáo viên nói. Cô ngoan ngoãn, gương mặt đầy mong đợi, hai mắt sáng lấp lánh, chỉ hận không thể ăn tươi nuốt sống từng lời một của người thầy.
Hải Dương có vẻ chẳng để lời nào lọt vào tai. Anh hờ hững nhìn ra sân trường từ khung cửa sổ, bàn tay chống cằm ra vẻ suy tư. Không biết là đang nghĩ gì?
Hiểu Minh đã gục xuống ngủ không biết trời trăng từ lâu. Giờ nào cũng thế...
Đào Tuấn lúi húi cúi xuống ngăn bàn. Cậu đọc trộm truyện, sớm đã vứt bỏ giờ sinh hoạt này sang bên kia đại dương rồi.
Thầy giáo chủ nhiệm gõ gõ ngón tay lên mặt bàn. Thái độ này vẫn như bình thường, có gì khác trước ư? Nếu giả dụ theo như lời đội trưởng Hoàng Bảo là đúng, vậy những đứa trẻ này cũng quá biến thái. Không, không, chắc chắn thầy đang nghĩ nhiều, dù sao đội trưởng cũng chỉ nói đó là suy đoán.

- Buổi sinh hoạt hôm nay thầy muốn thông báo với các em, cuối tháng này nhà trường sẽ tổ chức kì thi cuối kì. Thầy hi vọng các em có thể bỏ đau buồn qua một bên để đạt được kết quả tốt nhất...
Cả lớp vừa nghe thông báo thi học kì là lại ầm lên. Nhanh thật, chơi còn chưa đủ mà, mấy nữa là thi tốt nghiệp đâu.
Thời gian tàn nhẫn, lặng lẽ trôi qua chẳng chừa ai...
Tuy không mấy quan tâm thầy giáo đang nói gì nhưng Hải Dương vẫn nắm bắt được thông tin quan trọng. Thi học kì à? Anh chau mày suy nghĩ, bắt đầu kế hoạch ôn tập từ giờ liệu có muộn quá không nhỉ?

***
Thời gian ôn thi học kì, Hải Dương luôn tranh thủ từng chút một chạy tới đến gặp Khánh An. Nguyên do thì ngay cả bản thân anh cũng không biết, chỉ là cảm thấy, gặp cô... ừm... có chút thoải mái.
Trái ngược với Hải Dương, Hiểu Minh ngày ngủ đêm chơi game, không có lấy phong thái nào của học sinh cuối cấp. Bề ngoài là vậy, duy chỉ có Hiểu Ân cảm thấy sự khác lạ của anh trai

Thời gian gần đây, Hiểu Minh luôn lén lút gọi điện thoại, hắn khẩn trương gấp gáp dường như đang sợ hãi điều gì đó. Hay, hắn trở lên nhạy cảm với tiền bạc hơn. Con người hoang phí trước kia biến đâu mất, thay vào đó, có cái gì ở hắn, sự trưởng thành.
Hiểu Ân lại là người hay lo nghĩ linh tinh. Thấy anh trai mình vậy, cô không nghĩ theo hướng tích cực. Cô sợ... hắn vướng vào rắc rối với những người xấu. Ừm, cũng đâu trách cô được, Hiểu Minh cũng được coi là một tay chẳng tốt đẹp gì!
Cánh cửa gỗ từ từ được đẩy ra, Hiểu Ân khẽ lên tiếng:
- Anh...
Sự im lặng bao trùm căn phòng khiến Hiểu Ân cảm thấy ngại ngùng. Cô lúng túng đứng ở cửa, không biết nên vào hay nên ra. Không dễ chịu.
Người thanh niên đứng trước gió, tay chống lên lan can, gương mặt cau lại vì căng thẳng. Hiểu Minh có biết sự xuất hiện của Hiểu Ân trong căn phòng này nhưng hắn không nghe thấy cô nói. Đầu hắn nổ tung mất, bao nhiêu ý nghĩ ngổn ngang tranh cãi trong đầu. Hắn ngột ngạt khi chìm nghỉm dưới từng đợt sóng của sự thật không ngừng giày vò tâm trí, bóp ngạt hắn...
Đôi bàn tay dịu dàng kéo Hiểu Minh trở về thực tại. Hiểu Ân lay lay người hắn, cô hỏi:
- Anh... Anh sao thế?
Trước gương mặt lo lắng của cô, hắn cảm thấy lòng mình chợt thắt lại. Hắn cố tỏ ra bình thường nhất, yêu chiều xoa đầu cô, cười:
- Anh không sao! Ôn thi hơi mệt ấy mà!
- Anh nói thật không đấy? Không được nói dối Hiểu Ân nha...
- Ừ... Em về nghỉ đi, khuya rồi!
Cô ngoan ngoãn nghe lời hắn đi về phòng. Trước khi đi ra còn quay lại lườm hắn cảnh cáo. Hắn nhìn theo, cười cười cho qua chuyện.
Hắn cảm thấy khó thở.
Hiểu Ân, anh xin lỗi...

***

Những ngày thi cuối kì yên bình trôi qua. Khoảng một tuần sau đó, kết quả được công bố...
Giờ ra chơi ồn ào. Kết quả cuối kì sắp được công bố, có người lo lắng về điểm số của mình, có người lại lo cho điểm người khác. Lấy gần như góc bà tám 12A này đây, vừa liếc trộm về Khánh An vừa nói.
- Cậu nói xem, đứng đầu kì thi này là ai?
- Thế cũng phải hỏi, không phải Khánh An à!!!
- Đúng, đúng, từ cấp II đã thế rồi! - Một người khác phụ họa.
- Hoa khôi của lòng tôi có khác!
- Này, này, đừng có linh tinh, hoa khôi của chung.
- Haha... có khi sắp không là của chung nữa đâu! - Hiểu Minh đột ngột quàng vai cậu bạn vừa nói, ra hiệu cho cả đám nhìn về phía hoa khôi.
Hải Dương đứng bên bàn Khánh An, hai người cười đùa vui vẻ. Anh và cô thân thiết như hình với bóng, đi đâu cũng có nhau. Không thể phủ nhận một điều, riêng việc đó cũng khiến khối người ghen tị.
Nhìn hai gương mặt sáng sủa vui đùa với nhau, có người khẽ cảm thán:
- Gió tầng nào gặp mây tầng đó!
- Xin lỗi đi nhé, hoa khôi của tôi xuất sắc như kia, Hải Dương làm sao sánh được.
- Cẩn thận cái mồm của cậu, em tôi đương nhiên là giỏi! - Hiểu Minh vừa nói vừa lườm kẻ vừa phát ngôn kia - Giờ về, cổng trường!
- Ơ, ơ, thôi nào, cậu đâu cần làm đến mức đấy!!!
Cả đám cười ầm lên. Tuổi trẻ mà, cần những giây phút trêu đùa nhau thế này chứ!

***
Ở một góc không xa, đương nhiên Hải Dương và Khánh An nghe được cuộc trò chuyện của đám bạn. Cô đang định tiếp tục chủ đề còn dang dở thì điện thoại “ting” một tiếng, có thông báo mới. Thông báo về xếp hạng điểm thi cuối kì.
Thông báo vừa tới, cả lớp lại nhốn nháo cả lên.
Gì đây? Gì đây?
Khánh An chỉ đứng hạng 2 thôi ư? Và, kì quái, Hải Dương... hạng 1???
Nhận được kết quả, gương mặt Khánh An khẽ biến đổi trong giây lát. Cảm giác bị vượt mặt này, cô không thích. Không ai được vượt qua cô. Không một ai... kể cả Hải Dương. Tay cô nắm chặt lại. Những lời bàn tán làm cháy lên ngọn lửa trong cơ thể cô. Nóng rực. Sự nhục nhã của kẻ thua cuộc.
Cô ghen tị.
Tuy nhiên, dù trong lòng có khó chịu thế nào, ngoài mặt Khánh An vẫn tươi cười chúc mừng bạn. Không có lần sau đâu, cô nhủ thầm.
“Ting” thông báo tới tiếp, lần này là kết quả tổng kết kì.
Vừa nhìn, khóe môi Khánh An đã nhếch lên. Cô đã nói mà, không có lần sau. Điểm tổng kết kì I của cô ở vị trí cao nhất. Ai có thể hơn cô được chứ!!!

***
5 giờ chiều, nắng đã tắt từ lâu. Trời âm u xám xịt. Thỉnh thoảng lại có cơn gió cắt da cắt thịt thổi qua khiến người đi đường run rẩy vì lạnh.
Giữa cái lạnh như vậy, vẫn còn có kẻ vừa đi vừa huýt sáo. Khánh An mặt mày hớn hở, bước đi nhẹ bẫng, miệng xinh ngân nga giai điệu yêu thích. Hải Dương đi cạnh, không nhịn được liếc trộm cô vài cái, lòng rộn ràng.
Tuổi trẻ của chúng ta là vậy...
Đôi khi, chỉ cần một nụ cười, một lời nói, một hành động nhỏ của người cũng đủ để lòng ta rạo rực, đêm ngày nhớ mong, chỉ ước sao chuỗi ngày an ổn này kéo dài mãi.

***
Yên bình quả là điều xa xỉ ở thị trấn nhỏ này.
Màn đêm buông xuống cũng là khi sương mù kèo về.
Trời tối đen, đèn điện tắt từ lâu, sự tàn độc ngự trị, tội ác lần nữa diễn ra.
Trong căn nhà ở cạnh sông, người phụ nữ như con rối, mơ mơ hồ hồ vội vã lau sạch sẽ vết máu kéo dài. Đôi mắt bà ta vô hồn, miệng cười man rợ.
Giải thoát.
 
Ngày hôm trước báo điểm, ngày hôm sau vừa vặn là 1/1 dương lịch. Năm mới đến, học sinh được nghỉ học. Tranh thủ ngày nghỉ hiếm hoi cuối cấp, Hiểu Minh đề nghị ba anh em đi đâu đó chơi. Hải Dương và Khánh An đã đi thành cặp với nhau, vậy nên, từ cuộc vui ba người thành bốn người. Đương nhiên cũng không ai phản đối.
Địa điểm của nhóm bạn là con sông ở ngoại ô Thị trấn. Con sông hẹp, nhỏ uốn lượn chảy từ khe núi xuống, tựa như dải lụa, mềm mại vắt ngang qua rừng rộng lớn.
Nhóm bạn thư thái ngồi tắm mình dưới ánh nắng ban mai, trò chuyện vui vẻ. Bụi cây gần đó bỗng vang lên tiếng sột soạt thu hút sự chú ý của nhóm người. Chỉ ít lâu sau, từ chính bụi cây ấy, một cái đầu nhỏ xinh hiện ra.
Con nai nhỏ ngơ ngác đưa đôi mắt tò mò nhìn về những vị khách. Ban đầu còn sự e dè, sau, dường như nhận ra gì đó, nó mạnh dạn ra khỏi bụi cây, đi về phía có con người. Đến trước Khánh An, nó dừng lại, dịu dàng nằm xuống bên cô.
Trước ánh mắt hiếu kì của những người còn lại, Khánh An nhẹ nhành vuốt ve bộ lông mềm mượt của con nai. Vừa tiếp tục hành động, cô vừa giới thiệu:
- Bé nai này thường chơi ở ngôi đền, dạo gần đây không thấy đâu, hóa ra là chạy đến tận đây...
Hiểu Ân không sao cưỡng lại được vẻ đáng yêu của nai nhỏ, cô bé phấn khích hỏi Khánh An:
- Ừm, Hiểu Ân sờ vào nó được chứ?
Trước cái gật đầu của đối phương, Hiểu Ân rụt rè đưa tay chạm vào con vật. Nai con đang lim dim mắt, giật mình tỉnh giấc, cô vội rụt tay lại. Nó giương đôi mắt tròn xoe đẫm nước đánh giá cô, cảm nhận không có ác ý, lại yên tâm nằm xuống nghỉ ngơi.
Nhìn thấy được hai cô gái đã sớm vứt chuyện khác sang tận bên kia lục địa từ lâu, Hiểu Minh mới yên tâm gọi Hải Dương sang một góc. Hắn cần nói chuyện riêng với anh!

***
Cho đến khi Hiểu Minh và Hải Dương quay trở lại, hai cô gái đã thiếp đi trên thảm cỏ. Trời cao trong xanh, tia nắng nháy nhót trên làn da trắng ngần... Nai con gần đó, ngoan ngoãn nằm im giữa hai cô.
Khung cảnh yên bình chẳng được lâu...
Nai con nghe thấy gì đó, đôi tai nhỏ xinh vểnh lên. Nó đứng dậy, đi tới bờ sông, dường như đang ngóng trông gì đó.
Trên dòng sông êm ả, một vật thể lạ bị nước cuốn xuôi theo dòng. Là một chiếc va li! Thật kì quái!
Vì sự tò mò của mình, Hải Dương đề nghị Hiểu Minh cùng mình vớt chiếc va li lên. Việc một đồ vật không ăn nhập với cảnh xung quanh đột nhiên xuất hiện thật chẳng tốt lành gì.
Chiếc va li màu nâu nặng trịch, cả hai phải cố gắng mới đưa được nó lên bãi cỏ. Trong suốt quá trình, nai nhỏ luôn đi theo hai người.
Trong khi Hiểu Minh ngồi một bên thở hổn hển, Hải Dương đã nhanh tay tìm cách mở chiếc va li ra. Không biết anh lần mò ra sao, “cạch” một tiếng, khóa đã bị phá. Cảm giác nôn nao từ bụng xộc thẳng lên đầu khiến anh choáng váng. Tay run run, anh kéo khóa chiếc va li.
Chiếc va li vừa mở ra, mùi hôi thối xộc tới khiến hai người lập tức choáng váng.
Đây... đây... là thứ quái quỷ gì vậy???
Xếp đầy bên trong chiếc va li là đầy bộ phận cơ thể người!!!
Từng bộ phận đều chia cắt tỉ mỉ, xếp gọn gàng vào va li thành khối thống nhất. Các vết cắt dứt khoát, sạch sẽ. Tổng thể kì dị ấy sạch sẽ một cách bất thường, không hề có bất kì một vết bẩn hay thậm chí cả... máu.
Nghe tiếng động lạ, hai cô gái thức giấc. Nhìn bạn đồng hành của mình cởi trần, người ướt sũng đang vây quanh vật gì đó, hai cô tiến lại gần.
Hiểu Ân vừa đến nơi, cô chưa kịp nhìn gì đã rơi vào vòm ngực rắn chắc của người thanh niên. Cô thoáng sững sờ nhưng nhanh chóng bình ổn lại, đẩy Hiểu Minh ra.
Cảm nhận sự kháng cự của Hiểu Ân, Hiểu Minh càng ôm chặt đầu cô hơn:
- Đừng nhìn...
- Anh, em không sao!!! – Cô gắng hết sức bình sinh đẩy anh trai ra.
- Em chắc không??? - Hắn đột nhiên bày ra vẻ thần thần bí bí khiến toàn thân cô ớn lạnh từng cơn.
Chắc không sao đâu nhỉ?
Ở một bên khác, trong khi Khánh An và nai nhỏ chụm đầu vào nhau, hiếu kì nhìn vật bên trong va li thì Hải Dương đã liên lạc với cơ quan công an.
Khi quay lại, vừa đúng lúc Hải Dương thấy Khánh An đang chuẩn bị chọc chọc ngón tay vào bộ phận nhìn có vẻ là bắp chân của nạn nhân. Anh đưa tay ra ngăn lại:
- Cậu định làm gì vậy?
- Tôi không biết nữa... Ừm, tự nhiên muốn thế... Cậu gọi công an chưa?
- 15 phút nữa họ đến!
- Hờ, còn 15 phút nữa hay bọn mình làm chút gì đó đi!!! – Cô nở nụ cười tinh nghịch nhìn anh.
Toàn thân Hải Dương cứng đờ. Thú thật, anh cũng đang muốn làm gì đó như cô nói đây.

***
Cho đến tận khi cơ quan điều tra đến, Khánh An vẫn chưa kịp làm gì. Mỗi khi thấy cô có ý định, Hải Dương lại ra tay ngăn lại. Anh đóng va li lại, đứng một bên canh chừng, kiên quyết không cho cô lại gần nửa bước.
Sau khi lấy lời khai xong, Khánh An đứng ở ngoài hiện trường, nhìn người ra người vào, mặt không cảm xúc. Muộn 2 phút, cô tự có quy định thời gian rất chặt chẽ, nên nhìn thế này, không thoải mái cho lắm.
Cô thở dài một hơi, không biết bé nai chạy đâu rồi?

***
Danh tính nạn nhân rất nhanh được tìm ra. Nạn nhân tên Đinh Văn Toàn, 40 tuổi, sinh sống và làm việc tại Thị trấn. Ông là một nhà báo khá có tiếng, chuyên tìm hiểu và viết về những hành vi sai trái của các cán bộ, viên chức cấp cao. Đối với lĩnh vực nguy hiểm này, không phải ai cũng đủ can đảm để theo đuổi. Dẫn tới cái chết ngày hôm nay của ông, ắt là có liên quan đến công việc! Liệu ông ta đang điều tra đến ai? Người này liên quan gì đến cái chết của ông ta không?
Án nọ chồng án kia là việc chưa hề có tiền lệ ở Thị trấn vốn yên bình này. Người phía trên không kịp về, với số lượng công an có chuyên môn cao ít ỏi, đội trưởng Hoàng Bảo bất đắc nhận thêm án phân thây.
Đội trưởng Hoàng Bảo nghe báo cáo sơ bộ về khám nghiệm tử thi và danh tính nạn nhân xong, khẽ gật gù. Nơi này không phải hiện trường thực sự của vụ án, nhân chứng cũng đã thẩm vấn xong, ở lại cũng không còn ích gì, giờ ông cần rời khỏi đây.
Trước khi lên xe, người đội trưởng nhìn về nhóm nhân chứng đứng tụ một góc đang trò chuyện. Hai hàng lông mày ông bất giác nhăn lại, đám trẻ này có phải đen đủi quá không?
Đội trưởng biết rõ, trong lòng ông vẫn còn nghi ngờ đám trẻ này. Chi tiết hơn, ông sẽ nhờ người em trai mình là giáo viên trong trường quan sát thêm. Cũng thật trùng hợp, người em đó của ông là chủ nhiệm 12A.
Như thần chết.

***
Nắng tắt, đèn điện được bật lên. Từ trên đỉnh núi nhìn những con đường quanh co, Hải Dương rơi vào trầm tư, anh suy nghĩ về những điều Hiểu Minh đã nói với anh.
Hiểu Minh nói có cảm nhận về thứ gì nguy hiểm đang gần kề, đang nhắm vào hắn!!! Nguyên nhân khiến hắn không thể tốt nghiệp năm trước là do ai đó đã cố tình sắp đặt. Ai đó không muốn cho hắn rời khỏi Thị trấn này. Phải, có gì đó, rất gần... Hắn đang có ý định, hắn sẽ bỏ trốn. Với số tiền tích lũy được, hắn sẽ rời khỏi nơi đây. Hắn đã tròn 18 tuổi, có thể làm được. Hắn cũng lưu ý với anh rằng, trước khi đi, hắn sẽ báo trước. Nếu một ngày hắn tự nhiên biến mất ắt có chuyện không lành...
Một mớ thông tin không đầu không đuôi của Hiểu Minh làm Hải Dương cảm thấy khó hiểu. Hắn nói gì lạ vậy, nguy hiểm???

Thiếu nữ xinh xắn ngắm nhìn bóng lưng người thiếu niên trong trầm mặc. Khánh An vốn muốn bước lên chào hỏi Hải Dương nhưng cô không lỡ. Ít ra, cô không muốn phá khung cảnh bình yên này. Cô có thể cảm nhận được, Thị trấn này sắp tới sẽ tiếp đón một cơn bão. Điều đáng buồn, anh là trung tâm của cơn bão ấy.
Những việc đã diễn ra thời gian qua chỉ là khởi đầu.
Lời hứa đó, tôi không quên.
Thời gian này, hãy để tôi bảo vệ cậu!
 
Ngày nghỉ vừa kết thúc được ít lâu nhanh chóng chuyển sang giai đoạn thi thử đầu tiên. Điều này khiến học sinh cuối cấp như Hải Dương không còn đâu tâm trí quan tâm tới vụ án.

Thời gian gần đây Hải Dương đã hình thành lên thói quen mới. Mỗi sáng anh sẽ cùng Khánh An đi học. Không chỉ anh mà ngay cả bản thân cô đều tỏ ra rất thích thú về điều này.

Sáng thứ năm, gần 6 giờ 30 phút, như mọi khi, Hải Dương có mặt ở nhà Khánh An, chờ cô cùng đi học.

Có lần Khánh An đã nói cô làm việc ở ngôi đền vì kinh tế, có điều, mỗi khi đứng trước nhà cô, Hải Dương không cho là như vậy. Ngôi nhà cổ to lớn nằm án ngữ giữa sườn núi mù sương. Bao quanh căn nhà là hàng cây cỏ được cắt tỉa tỉ mỉ với những bụi hồng nhung xen kẽ. Từng cánh hồng nhung đẫm sương sớm, tựa nàng tiểu thư kiêu sa, e thẹn nhưng vẫn tỏa sáng lấp lánh dưới ánh mặt trời dịu nhẹ.

Hải Dương đứng chờ bên một khóm hoa, kiên nhẫn nhìn kim đồng hồ chạy. Anh vừa nhìn đồng hồ, vừa thầm thì:

- 3... 2... 1...

Kim giây vừa điểm đến giờ, Khánh An chạy ra từ trong căn nhà lớn, vui vẻ vỗ vai Hải Dương. Mặt đối mặt làm anh nhìn rõ cô hơn. Gò má ửng đỏ do chạy nhanh, nụ cười rạng rỡ luôn thường trực trên môi, chỉ thế thôi nhưng đã đủ làm lòng anh sáng bừng.

Hai người vừa đi đường vừa trò chuyện. Cuộc trò chuyện vui vẻ làm Hải Dương quên đi những cơn ác mộng dai dẳng, đeo bám, hành hạ anh.

Ác mộng...

Anh rơi vào trầm ngâm. Dạo này, những cơn ác mộng của anh thường xuất hiện thêm các chi tiết lạ. Có gì đó rất khác so với điều mà anh đã đón nhận. Nó làm anh có cảm tưởng như bản thân đã quên, đã bỏ lỡ, đã nhầm lẫn điều gì đó. Sự cố gắng tìm về kí ức khiến đầu anh như muốn nổ tung. Thứ duy nhất còn sót lại trong trí nhớ anh về tuổi thơ của mình chỉ có vòng tay hiền từ của bà và cái đêm kinh hoàng ấy. Ngoài điều đó ra, anh hoàn toàn không thể nhớ nổi bất cứ thứ gì khác liên quan đến bố mẹ mình.

Trống rỗng.

Sai lệnh ở đâu?

Câu hỏi kì lạ chợt nảy ra từ nơi nào đó sâu thẳm trong đầu anh.

Anh ngơ ngác.

Sai lệch? Sai lệch gì chứ?

Trước khi Hải Dương kịp nghĩ ra điều gì, một cái búng nhẹ lên trán đã kéo anh về thực tại. Khánh An nở nụ cười tươi tắn:

- Cậu làm sao mà cứ ngẩn ngơ thế?

- Vài chuyện cũ ấy mà...

- Hửm? – Cô đưa đôi mắt tràn đầy sự tò mò về phía anh.

- Không có gì đâu!!! – Anh cười xòa, dịu dàng xoa đầu cô.

Dưới nắng ban mai, nam sinh ý cười đong đầy mắt sóng bước cạnh nữ sinh nhỏ nhắn nhưng tràn đầy năng lượng thu hút sự chú ý của không ít người qua lại. Nam sinh hơn nữ sinh một cái đầu, mỗi khi nói chuyện đều phải hơi cúi xuống tạo thành cảnh tượng đẹp đẽ khiến người khác phải ghen tị. Họ bên nhau hòa hợp như những mảnh ghép vừa vặn. Tươi đẹp, mảnh ghép của thanh xuân.

Có thể cùng cậu đi, cùng cậu học, cùng cậu chơi, hạnh phúc của tôi đơn giản là cậu.



***

Căn phòng không bật đèn. Ánh sáng xanh từ màn hình ti vi hắt lên đồ vật trong phòng, lờ mờ khắc họa gương mặt mệt mỏi của người đàn ông ngồi ở sofa đối diện ti vi. Giờ là 9 giờ tối, kênh truyền hình cả nước đang phát bản tin thời sự nói về hai vụ án liên tiếp xảy ra gần đây tại Thị trấn A.

Hòa cùng giọng nữ phát thanh viên trong trẻo chỉ có tiếng thở dài buồn rầu của người đàn ông. Đội trưởng Hoàng Bảo uống ực một hơi hết nửa lon bia, ấy vậy cái buồn trong ông cũng không vơi đi được là mấy. Ông vò mái đầu sớm đã thành tổ quạ của mình.

Ngột ngạt.

Người đội trưởng thở dài. Bên trên tuy đã sớm điều động thêm người xuống nhưng bế tắc vẫn hoàn bế tắc.

Vụ án đầu tiên, nghi phạm Trương Dũng vẫn một mực im lặng, gã kiên quyết không khai cây bút máy ở đâu. Điều tra theo hướng nạn nhân, cũng chỉ thấy duy nhất mâu thuẫn với gã là gay gắt nhất. Ngoài ra, ko còn điểm bất thường khác.

Vụ án thứ hai, dễ dàng phán đoán được hung thủ là một tên biến thái. Hiện trường đầu tiên là nhà nạn nhân – nơi đã được lau dọn kĩ càng nhưng vẫn còn sót lại nhiều bằng chứng. Theo lời hàng xóm, quan hệ hai vợ chồng nhà báo vốn không tốt, thường xuyên xảy ra cãi vã, người vợ vướng nghi vấn đang ngoại tình. Đêm nạn nhân tử vong, hai người đã cãi nhau một trận to. Mọi bằng chứng đều chỉ ra cái chết của nạn nhân có liên quan đến vợ ông ta, bà Phạm Mai. Không thể liên lạc. Không thể tra dấu tích di chuyển. Nghi phạm bốc hơi khỏi thế giới như một làn sương. Có khi nào bà ta bỏ trốn cùng tình nhân không?

Công tắc điện được bật lên làm sáng bừng cả căn phòng tối tăm. Ánh sáng mạnh đột ngột khiến đội trưởng phải nheo mắt lại trong chốc lát. Đến khi mắt ông thích ứng được rồi, quay sang đã thấy thầy giáo trẻ đang nhàn nhã dựa vào thành sofa uống bia ngay bên cạnh. Trước gương mặt căng thẳng của anh mình, thầy hỏi han:

- Sắc mặt anh không tốt lắm, có tâm sự phải không?

- Ừm, nhưng đâu thể tùy tiện nói lung tung được – Ông lại thở dài – Anh có một bụng đầy tâm sự đây.

- Nghe buồn thật...

- Việc anh nhờ chú đến đâu rồi?

- Đám trẻ vẫn bình thường, em nghĩ anh đang đi sai hướng.

- Anh cũng thấy vậy! – Nói đoạn, ông ngừng lại. Ông nhớ tới đám trẻ gặp lần thứ hai ở bờ sông. Nghĩ tới những gương mặt đó, ông thắc mắc sao trước kia lại nghi ngờ đám trẻ ấy được???

Giữa hai người có một khoảng lặng ngăn cách. Trong phòng, duy chỉ có tiếng nam phát thanh viên trầm đục vẫn nói đều đều. Thầy giáo lên tiếng phá vỡ đi sự im lặng:

- Không biết có giúp ích gì cho anh không... Ở đám tang cô giáo Ánh, nghe nói chồng cô ấy không tham gia. Anh ta đang đi công tác - Thầy cảm thán – Ai đời vợ mất mà mình còn ung dung công tác được! Thấy bảo quan hệ nhà đấy không tốt. Nhưng em thấy lạ anh ạ, anh ta thường đón vợ sau khi tan học mà. Kinh tế không tồi...

Đội trưởng Hoàng Bảo đột nhiên cười lớn, vỗ vỗ vai cậu em:

- Hoàng Nam này, anh thấy chú đi hóng chuyện còn giỏi hơn đi dạy học đấy. Sao, có định chuyển nghề không???

- Anh cứ đùa em!!!

- Nào, giờ vào chuyện chính. Chú hãy kể anh nghe xem, chú còn biết thêm được gì nữa!!!

Đêm ấy, hai người trò chuyện suốt tới sáng. Từ thầy giáo Hoàng Nam, đội trưởng Hoàng Bảo biết thêm được không ít thông tin hữu ích.



***

Tiếng huýt sáo vang lên tại bờ sông đối diện hiện trường vụ án phân thây. Y ngồi xếp bằng bên bờ, thõa mãn nhìn dòng nước êm ả chảy. Y nghĩ tới nạn nhân của mình, gã nhà báo và mụ giáo viên đáng ghét.

Khốn nạn. Y đâu muốn làm gì bọn chúng. Ai bảo không biết lượng sức mình, cứ xen vào chuyện của y...

Một đám ngu ngốc.

Khóe miệng y nhếch lên lộ ra một nụ cười man dợ. Nào, nào, để y xem, từ giờ cho tới lúc “đó”, còn bao nhiêu kẻ mất não đâm đầu vào nữa!!!

Thật là kích thích à nha!!!



***

Trên đường đi chợ về, Khánh An va phải một người phụ nữ. Đến khi nhìn mặt người đó, cô thoáng sững lại.

Đây... không phải là bà Phạm Mai mà mọi người trong Thị trấn hay nói đến sao?

Vài hình ảnh lướt nhanh qua trong đầu cô...
 
Trời trở rét. Những trận mưa lớn kéo dài, bầu không khí ẩm ướt khiến bất cứ ai cũng thấy khó chịu. Khung cảnh nhuốm màu xám xịt ảm đạm. Ngồi trong văn phòng ấm áp nhìn cơn mưa bên ngoài, vài người thầm nguyền rủa thứ thời tiết bất thường. Cả văn phòng này, duy chỉ có mình đội trưởng Hoàng Bảo mặt mày rạng rỡ.

- Đội trưởng có gì vui vậy, chia sẻ với mọi người đi! - Một đồng nghiệp nữ nói.

Người đội trưởng cười, ông gật gật đầu ra vẻ chuẩn bị nói làm kích thích sự tò mò của các đồng nghiệp trong căn phòng. Đến khi ông định nói gì đó thì một người khác chạy vào, thông báo:

- Đội trưởng, Trương Dũng muốn gặp riêng anh. Gã... có điều muốn nói...

Nghe tin, niềm vui trong đội trưởng Hoàng Bảo tăng lên gấp bội. Mọi việc đang diễn ra rất tốt!



***

Góc khuất hành lang tối tăm vắng người qua lại, một người đàn ông nói chuyện điện thoại cẩn trọng, lén lút...

- Không ổn rồi, Trương Dũng có dấu hiệu mở miệng. Có khi nào gã khai ra hết không?

- Vớ vẩn! - Giọng lãnh đạm từ đầu dây bên kia vang lên – Lão ta dám sao...

- Giờ chúng ta cần tính sao đây?

- Hãy hành xử như cách cậu muốn – Âm thanh trong điện thoại bỗng chốc trở lên u ám như vọng về từ âm ty địa ngục - Nhớ cho kĩ, nếu có

- Hãy hành xử như cách cậu muốn – Âm thanh trong điện thoại bỗng chốc trở lên u ám như vọng về từ âm ty địa ngục - Nhớ cho kĩ, nếu có bất kì điều gì bất trắc xảy ra – y cười - cậu hiểu đấy...

Cuộc điện thoại đã kết thúc, người đàn ông mặt mày tái nhợt, xanh lét, gã ta không ngừng run rẩy.

Mẹ kiếp! Gã thầm chửi thề, tay đấm mạnh vào bức tường gần đó.

Trương Dũng. Tốt nhất là mày nên im lặng...



***

Tiếng trống trường giòn giã vang lên báo hiệu giờ học kết thúc. Ngôi trường im ắng giờ trở lên ồn ào với đủ thứ tiếng hỗn tạp từ học sinh vội vã ra về.

Lớp 12A, Hiểu Minh vươn mình, là kẻ kêu gào to nhất:

- Má ơi, được giải thoát rồi! Mệt quá!

Thu dọn sách vở bên cạnh Hiểu Minh, Hải Dương lắc đầu. Thật không hiểu nổi tên này, hắn ngủ cả giờ học chiều, vậy thì mệt mỏi gì? Kệ đi, anh không rảnh quan tâm hắn. Khánh An đâu nhỉ? Trông thấy bóng dáng cô chờ mình ở cửa lớp, anh định đi ra thì cổ áo bị một bàn tay to khỏe kéo lại:

- Chú định đi đâu? Lại cặp kè với hoa khôi à?

Không để Hải Dương phản ứng lại, Hiểu Minh kéo anh ra cửa, ngược lại với hướng Khánh An. Thấy anh cứ ngoái đầu lại, hắn ghì anh xuống:

- Nào, phải để cho người ta không gian riêng tư chứ! Đi, tranh thủ vận động cơ thể cho khỏe. Chú biết đá bóng không?

Nói đoạn, Hiểu Minh dừng lại, quay người vẫy vẫy tay với Khánh An vẫn đứng nguyên đó:

- Cho bọn tôi mượn Hải Dương vài bữa nhá!

Khánh An cười khúc khích, trả lời:

- Tùy cậu thôi, dạo này tôi cũng hơi bận... Nhớ trả nguyên vẹn là được!

Nghe Khánh An nói, máu nóng trong Hải Dương xộc lên, cả người tê dại. Tai nóng quá, không phải đang rất đỏ đấy chứ? Sao vậy nhỉ???

Trên đường tới sân bóng, Hiểu Minh tiện tay lôi luôn Đào Tuấn đang lúi húi làm gì đó. Mặc cho cậu la oai oái, hắn vẫn kiên quyết lôi đi.

Chịu thôi, thiếu người chơi mà!



***

Một kẻ hướng nội như Hải Dương lấy đâu ra nhiều bạn bè, càng đừng nói đến chuyên đá bóng - một môn thể thao đồng đội. Kết quả là, dù cùng ra sân bóng nhưng chỉ Đào Tuấn và Hiểu Minh vào đá, anh ngồi một góc nhìn bọn họ. Sân bóng quả là nơi ồn ào, xung quanh rất nhiều nữ sinh đứng tụ tập lại hò hét. Trong đám nữ sinh, thấp thoáng anh thấy Hiểu Ân. Đến khi nhìn lại thì không thấy đâu, chắc anh nhầm rồi.

Chơi đến giữa chừng, không hiểu dây thần kinh nào của Hiểu Minh lại có vấn đề, hắn cùng anh em nhất quyết lôi Hải Dương vào để “huấn luyện”. Khi anh vừa vào sân, đám nữ sinh còn kêu gào lớn hơn nữa. Anh không ồn ào.

Buổi tập diễn ra suôn sẻ. Hết giờ, cả đám con trai hừng hực khí thế lại kéo nhau ra trà đá vỉa hẻ “tâm sự chuyện đời”.

Quán nước dưới gốc cây đa cổ trước cổng trường, quán khá rộng nhưng đón tiếp những vị khách to lớn nên bỗng chốc trở lên nhỏ bé lạ thường.

Như thường lệ, Hải Dương lại thu mình vào một góc, làm giảm đi cảm giác tồn tại của mình. Sẽ không có gì xảy ra nếu đám con trai không tự nhiên chĩa mũi nhọn vào anh.

Bắt đầu từ một câu bạn đô con đẩy đẩy vai Hải Dương:

- Người bạn yêu quý, chúng tôi rất tò mò... Sao cậu thành cặp với hoa khôi hay thế?

- Hả? - Hải Dương ngạc nhiên, quay ra nhìn Hiểu Minh chỉ thấy hắn nhún vai. Hắn cũng không hiểu.

Hải Dương gãi gãi đầu, trả lời thật lòng:

- Chúng tôi chỉ chơi như bạn bè bình thường thôi mà. Không phải Khánh An rất thân thiện sao?

Vài tiếng chẹp miệng vang lên, nhìn Hải Dương như kẻ thiểu năng:

- Đó là cậu không biết thôi!

- Tuổi trẻ...

- Haizz...

- Thực ra, hoa khôi ấy mà... Nhìn cậu ấy thân thiện thế thôi chứ tiếp cận không dễ đâu.

Cả đám hướng ánh mắt tò mò về Hải Dương:

- Thế nên chỉ bọn này bí quyết đi!!!

Trước ánh mắt mong chờ của nhóm bạn, Hải Dương chỉ đành cười khan. Anh không biết.

Thuận theo tự nhiên.



***

Các buổi tập sau giờ học cứ thể kéo dài suốt cả tuần học khiến Hải Dương cảm thấy kiệt sức. So với điều này, anh vẫn muốn về cùng Khánh An hơn. Dạo gần đây, anh có thể cảm nhận được, cô đang lén lút làm gì đó một mình. Thỉnh thoảng, anh thấy cô thơ thẩn ở khu chung cư cũ. Hỏi thì cô ngó lơ, đánh trống lảng sang chuyện khác.

Buổi chiều được tha bổng, Hải Dương bám theo Khánh An, anh muốn biết cô làm gì.

Suốt vài ngày sau đó, cứ hết giờ học chiều là Hải Dương lại theo Khánh An đến chung cư cũ. Cô luôn chú ý quan sát một người phụ nữ sống ở đây. Im lặng, bình tĩnh như đang chờ đợi điều gì đó.

Một buổi tối, Khánh An rời đi muộn hơn mọi hôm dẫn đến Hải Dương cũng về muộn hơn. Trời tối đen như mực, lạnh lẽo, trên con đường lớn chả còn mấy bóng người qua lại.

Những cơn gió rét buốt thổi qua từng đợt khiến Hải Dương run rẩy. Anh kéo cao chiếc áo dày, cúi thấp người, rảo bước rời khỏi chung cư cũ.

Trên đường về, Hải Dương phải đi qua một con hẻm nhỏ, sâu hun hút, vắng người. Trong con hẻm nửa tối nửa sáng, lờ mờ thấy vài đốm đỏ ẩn hiện. Anh cố gắng không chú ý nhiều, cúi đầu nhanh chân bước đi.

Chưa đi được vài bước, vài người đàn ông cao lớn lạ mặt chặn đường Hải Dương. Một tên trong số đó bám vai anh, phả hơi thuốc vào mặt khiến anh ho sặc sụa. Gã vừa cười vừa vỗ lưng cho anh, ra vẻ thân mật:

- Anh chưa thấy chú em bao giờ, người mới hả?

- Nhìn là biết chú tốt bụng - Một gã khác nói – Có tiền không, cho bọn anh vài đồng đi mua điếu thuốc coi!

Bằng một cách cẩn thận, Hải Dương gạt tay gã bám vai anh ra, dịu giọng nói:

- Các anh nhầm lẫn rồi!

Đến khi quay người lại, Hải Dương mới nhận ra lối đi đằng sau đã bị chặn lại từ bao giờ. Anh lúng túng không biết làm sao, hai đầu hẻm đều không đi được, trên người cũng không có tiền.

Hải Dương liều mình chạy ra khỏi đám người. Không những bị túm lại nhanh chóng anh còn bị bồi thêm nguyên cú đấm đủ làm đầu óc choáng váng.

- Bà nó, định chạy à? Ranh con! – Gã phả khói thuốc vào mặt anh lên tiếng - Nhẹ nhàng không muốn, bọn tao chỉ cần tiền thôi ok!!!

- Tôi không có tiền – Anh nói, giọng run rẩy.

- Sao mày không nói sớm, phí thời gian của bọn tao!!! – Gã ra hiệu với đám còn lại – Vào đánh nó vì tội mất thời gian đi bọn mày!

Gần chục người thanh niên xông vào đấm đá Hải Dương. Đến khi anh sắp trụ không nổi nữa thì tai nghe thấy giọng trong trẻo vọng vào:

- Dừng lại!!!

Giọng nói này...

Khánh An?

Cô chưa đi sao?

Trước khi trong tầm mắt chỉ còn lại mảng đen vô tận, Hải Dương đã kịp nhìn thấy bóng dáng nhỏ bé quen thuộc giữa đám thanh niên thô kệch.

Là Khánh An.
 
Khe cửa nhỏ hẹp...
Tiếng cười man dợ của kẻ sát nhân...
Bóng lưng cao lớn y che khuất gần hết...
Đột ngột, y quay lại...
Máu.
Đỏ.
Sương mù.
Trắng xóa cả tầm nhìn.
Cô gái dần hiện rõ giữa làn sương...

***
Mùi thuốc sát trùng thoang thoảng trong bầu không khí là cảm nhận đầu tiên của Hải Dương sau khi tỉnh lại. Anh ngồi dậy, day day mi tâm, ngẫm nghĩ cơn ác mộng vừa qua. Cơn đau đầu bất chợt ập đến khiến anh không thể tiếp tục suy nghĩ thêm được gì.
Điên thật.
Cánh cửa gỗ cũ kĩ được đẩy từ bên ngoài. Hiểu Ân vào trong phòng mang theo cơn gió buố thấu tâm can. Cô bé xách bình nước nóng, thấy Hải Dương đã tỉnh lại, nói với anh:
- Hải Dương tỉnh dậy lâu chưa? Đang nhìn gì vậy?
- À, không, không... – Anh thu lại ánh mắt, cúi đầu xuống, nhìn vào chiếc chăn đang đắp hờ trên bụng mình.
- Tìm Khánh An? Hôm nay Khánh An không đến, tiếc nhỉ?
- Hahaha... – Anh cười, miệng đắng ngắt - Hiểu Ân nói gì lạ quá! Mà, Hải Dương ở đây bao lâu rồi?
Gió lạnh lùa vào phòng, cánh cửa mở ra và đóng lại gần như liền lúc. Theo sau đó, giọng uể oải của Hiểu Minh vang lên giải đáp thắc mắc của Hải Dương:
- Tròn 2 ngày! Chú là sên hay sao, yếu quá!
Một luồng khí nóng bốc lên đầu Hải Dương, hai má anh nóng bừng. Hôm đấy, anh chỉ nhớ là gặp Khánh An, sau đó thì...
- Mất mặt! - Hiểu Minh trêu ghẹo – Chú xem ai đời lại để con gái bảo vệ bao giờ? Khỏe lại nhớ đến gặp hoa khôi mà cảm ơn. Sau này, ra ngoài đừng có nhận là em trai anh, xấu hổ lắm!
Hiểu Ân đã sắp xếp xong đồ đạc, ngồi xuống chiếc gi.ường trống đối diện Hải Dương, cười khanh khách:
- Nhưng mà Khánh An đỉnh thật, một mình chấp cả đám côn đồ.
- Chuyện bình thường, anh đánh 10 đám như thế! - Hiểu Minh vỗ ngực, không ngại tâng bốc mình lên 9 tầng mây.
- Xì, còn lâu. Hiểu Ân biết thừa. Hiểu Minh chỉ được cái mã ngoài.
- Em không tôn trọng anh gì cả, đừng kêu gào ai bị anh đánh nhé!
- Hiểu Ân mách bố.
- Trẻ con!
- Hiểu Minh mới trẻ con, rõ ràng Hiểu Ân đang nói về Khánh An mà!
Sự lúng túng vì ngại ngùng hiện rõ trên gương mặt Hiểu Minh. Hắn khẽ ho khan, vội vàng chuyển chủ đề, lôi Hải Dương ra làm lá chắn:
- Chúng ta tới đây thăm Hải Dương chứ đâu phải cãi nhau đâu em gái! – Nói đoạn, hắn quay sang anh, giơ ngón cái tán thưởng – Chú ở trường giờ nổi lắm luôn! Đúng là em trai anh!
- Hiểu Minh vừa nói Hải Dương không...
- Im nào Hiểu Ân, để anh kể chú ấy nghe về sự nổi tiếng của bản thân đã!
Trước thông tin bất ngờ của Hiểu Minh, bộ óc nhanh nhạy của Hải Dương cũng không tài nào tiếp nhận kịp:
- Nổi tiếng?
- Yesss!!! Số lượng nữ sinh mến mộ chú giờ chắc cũng đến nửa con gái trong trường rồi! Ầy, còn chưa tới mấy em cấp II nữa. Chẹp, chả bù cho anh. Đẹp trai là một lợi thế tốt đó!
- Anh đùa...
- Nói không chú chắc không tin chứ gì! Hiểu Ân, mở confessions trường ra cho Hải Dương xem!
Confessions???

***
#1306[2 giờ trước]: Nam thần học đường[Đính kèm ảnh]
Bức ảnh chụp lén một nam sinh tại thư viện trường. Ở một góc khuất yên tĩnh, dưới ánh đèn vàng vọt, nam sinh cúi đầu chăm chú đọc sách. Ánh sáng hắt lên gương mặt anh, khắc họa rõ từng đường nét tuấn tú từ nước da trắng ngần đến sống mũi thẳng đứng rồi bờ môi mím chặt những suy tư. Từ anh man mác tỏa ra làn khí trong trẻo, thanh cao, xa cách lại không kém phần u buồn. Nam thần không thể với tới.
Phía dưới phần bình luận đã sớm nổ tung từ lâu...
F1: Cần in4 gấp! Trai trường mình đây sao dume! Nhân sinh không còn gì luyến tiếc!
[Reply]F2: @F1 tối cổ à!!!
[Reply]F3: @F1 mấy hôm nay rồi![Đính kèm ảnh nam thần đá bóng]
...
Fn: Hải Dương 12A, “người iu” tôiii.
[Reply]Fn+1: @Fn đừng có dở hơi, “vợ” tôi mà!
...
Khánh An đọc một lượt bình luận confessions #1306 một vòng xong thì cười. Cô quay trở lại trang chủ, lướt xuống bài viết đầu tiên liên quan đến Hải Dương.
Bài viết thu hút được đông đảo sự chú ý. Tuy chỉ đính kèm một ảnh duy nhất nhưng cũng đủ làm confessions nổ tung trong nhiều giờ đồng hồ. Trong ảnh, Hải Dương cười rạng rỡ giữa sân bóng. Chiều tàn, nắng nhạt, nụ cười của thiếu niên như ánh mặt trời rực lửa làm sáng bừng cả một khoảng trời âm u.
Bình yên.
Trống ngực cô đập liên hồi.
Có gì đó đang diễn ra...
Chút suy tư nhỏ, khóe môi cô cong lên hoàn mĩ.
Đến hôm ấy tôi mới biết, xung quanh mình sớm đã không còn sương mù lạnh lẽo. Cậu ấy tựa ánh mặt trời ấm áp, dịu dàng làm tan đi sự hiu quạnh, kiên nhẫn ở bên tôi bằng tất cả lòng chân thành.

***
Theo như thực tế mà nói, lời của Hiểu Minh chỉ đúng một nửa. Hải Dương là sinh vật không chỉ thu hút loài khác giới mà còn... kéo luôn được cả sự chú ý của loài cùng giới!!!
Thị trấn nhỏ, bất kì sự việc gì người dân đều biết, nói gì đến vụ cháu trai của Bí thư Hoan – nhân vật được tín nhiệm nhất - bị đám côn đồ đánh. Thời thế cũng khác thường, đàn ông con trai để con gái bảo vệ, nhiều người cho đó là... đáng yêu. Ấy là nói về một số nam sinh của trường cấp III Thị trấn A.
Có người thích đương nhiên sẽ có người ghét. Bộ phận nhỏ mến mộ Khánh An ghét Hải Dương ra mặt. Lí do đơn giản, anh có thể chơi thân với cô.
Ngay trong lớp học, khi Hải Dương giúp bạn học hiểu bài, vài nam sinh gần đó cố ý cười đùa thật lớn:
- Các cậu đếm xem, từ khi “ai đó” - Cậu ta cố ý kéo dài - trở lại lớp, mỗi hôm có bao nhiêu người ngó qua lớp chúng ta...
- Cái thứ không rõ tính hướng ấy hả?
- Ai biết được bao nhiêu! Nhưng mà “con sên” ấy sao nhiều người thích thế? Nếu không có hoa khôi...
Bàn tay cầm bút của Hải Dương siết chặt lại. Tay anh run run, cả người nóng bừng. Không ai lấy làm dễ chịu khi có người nói xấu sau lưng cả.
Tiếng cười khúc khích của Khánh An vang lên bên cạnh. Cô đứng cạnh Hải Dương, hai tay chắp sau lưng, nghiêng đầu nhìn anh đầy thích thú:
- Không thích thì đừng chú ý!
Đối diện với đôi mắt trong trẻo của Khánh An, Hải Dương bỗng chốc thấy ngại ngùng. Anh cúi đầu xuống, không dám nhìn cô:
- À, Khánh An này, về chuyện tối hôm ấy... Xin lỗi vì gây phiền toái cho cậu!
- Không sao, không sao!!! – Cô phẩy phẩy tay, ý cười càng đậm hơn – Vui mà!!!
Vui?
Đánh nhau thì vui chỗ nào chứ!!!
Trong trường hợp này, Hải Dương chỉ đành cười cười thể hiện sự bất lực trước lối suy nghĩ lạ lùng của cô bạn.
- Mà nè Hải Dương, không ai giúp cậu được mãi, lần sau phải cẩn thận đấy!
- Nên làm sao giờ?
- Biết tự bảo vệ mình đi chứ thằng ngu! - Cậu bạn ngồi bên mở miệng xen vào.
Ba người thảo luận về cách tự vệ vui vẻ nên không ai để ý những lời bàn tán sau lưng đã sớm dứt thay đó là tiếng gầm gừ dọa nạt của Hiểu Minh. Hắn không ưa nổi ai nói xấu gì Hải Dương. Người anh tốt của năm là đây chứ đâu!

***
Chiếc xe tuần tra cơ động còn vừa vào đến chung cư cũ, chưa kịp quan sát được gì, tiếng hét chói tai của một phụ nữ và những người xung quanh đã vang lên làm át đi tiếng động cơ xe.
- Aaaaaa...
Rầm!
Âm thanh thứ gì đó va đập mạnh.
Người phụ nữ mập mạp rơi thẳng xuống từ tầng 13 ngay trước mũi xe tuần tra khiến ai nấy đều bàng hoàng.
1 giây... Cả không gian trở lên im lặng.
Sự im lặng chết chóc.
Hai người công an sững lại. Có, có người đã báo về điều này!!! Báo trước... cái chết. Tại sao ban đầu họ lại không tin chứ?
Có bóng người lấp ló ở tầng 13, đúng vị trí người phụ nữ ngã xuống. Đồng chí công an nhanh nhẹn, chạy lên hòng tóm được kẻ khả nghi. Viên công an còn lại, liền ngay tức khắc, tiến hành sơ cứu nạn nhân, liên hệ cấp cứu.
Đáng tiếc thay, nạn nhân xuất huyết não nghiêm trọng do va đập mạnh, trước khi chết hai mắt mở to trừng trừng về ban công tầng 13, môi mấp máy:
- Đoàn... Quốc... Trường...
Người công an chạy lên không kịp làm gì, kẻ khả nghi đã trốn thoát.
Nạn nhân Phạm Mai (1985), nghi phạm số một của vụ án phân thây.
Đã tử vong.

***
Đám đông hiếu kì đứng tập trung lại xung quanh hiện trường vụ án, không ngừng bàn tàn, chỉ chỉ trỏ trỏ. Đứng lẫn trong số họ, Khánh An yên lặng quan sát những nhân viên điều tra đang tiến hành nhiệm vụ, lắc lắc đầu.
Chán thật, cô đã báo trước cho rồi mà vẫn không kịp bắt được hung thủ sao?
Nhắm mắt lại, vài hình ảnh cũ lần lượt được tái hiên lại trong đầu cô.
Chung cư cũ, 17 giờ 5phút, ngày 20 tháng 1 năm 2021.
Bị đẩy ngã từ tầng 13, xuất huyết não nặng, đột quỵ dẫn đến tử vong.

***
Việc Khánh An chủ động dẫn theo Hải Dương tới đây, vụ án này rồi cả hành động của cô thời gian trước, tất cả đều thôi thúc khao khát tìm hiểu chân tướng mãnh liệt của anh. Là trùng hợp hay gì khác?
Tay áo khoác của Hải Dương bị Khánh An kéo nhẹ. Ngón tay cô không rời cho đến khi anh quay sang. Cô ngẩng đầu nhìn anh, nhẹ nhàng nói:
- Bọn mình đi thôi! Để Hiểu Minh và Hiểu Ân chờ lâu rồi!
Đôi bạn rời khỏi đám đông lướt ngang qua đội trưởng Hoảng Bảo đang đi tới. Ông ngạc nhiên.
Hai đứa trẻ đó, làm gì ở đây?
Có khi nào ông nhìn nhầm không?
Để chắc chắn suy đoán của mình, đội trưởng Hoàng Bảo quay người lại kiểm tra. Lần này, trong tầm mắt ông là một cặp học sinh khác mặc đồng phục cấp III Thị trấn.
Già rồi. Ông nên sớm đi tái khám mắt thôi.

***
Giữa rừng thông im ắng rộng lớn, tiếng lách tách cháy của củi lửa càng trở lên nổi bật. Sưởi ấm bên đống lửa, người đàn ông nhãn nhã uống nước chè. Gã ta nhỏ thó, da ngăm, chừng 40 tuổi. Trên mặt gã có một vết sẹo dài dọc theo mắt, sâu đến tận má. Giờ gã đang cười, vết sẹo méo mó và vặn vẹo, xấu xí. Gã vừa khoái trá vừa tức giận nhìn gần chục tên côn đồ đang lăn lê dưới đất. Không kẻ nào lành lặn, chúng bị phạt.
- Nhớ cho kĩ, dặn cả mấy đứa khác – Gã lên tiếng, giọng the thé – Cái thằng Dương Dương gì đấy, bọn mày liệu liệu mà tránh xa ra. Chết đấy! – Gã nuốt ực một ngụm chè lớn - Lần này chỉ là cảnh cáo!
Đó là của y, đó là của y, đó là của y...
Gã lẩm nhẩm trong đầu. Chết! Chết! Chết!
Không được động vào thứ gì của con ác ma đó.
Xuân Tài gã không lớn gan thế.
 
16 giờ 30 phút, ngày 20 tháng 1 năm 2021...
Căn nhà đó lại cãi nhau nữa rồi! Vài kẻ lắm chuyện xung quanh bàn tán. Hai người mới chuyển đến đây tầm nửa tháng trước, không biết có xích mích gì, hôm nào cũng thấy cãi vã.
Giọng khàn khàn của gã đàn ông say rượu gào ầm lên, át đi tiếng bàn tán, theo đó là âm thanh đồ đạc bị đập vỡ.
- Mày điên rồi, mày cút đi, tao không muốn ở chung với loại như mày. Cút!
- Nhưng... nhưng... - Người phụ nữ cố gắng phân trần – Em, em làm thế chỉ vì tốt cho hai chúng ta. Anh Trường, anh phải nghe em!
- Tao không muốn là đồng phạm. Tao chịu đủ rồi. Khôn hồn thì biến! – Gã đàn ông tên Trường hét lên trong tuyệt vọng.
- Anh, anh... – Bà ta lắp bắp, nói không lên lời.
- Cút!
- Em xin anh, đừng...
Hơi men xộc lên, đầu óc choáng váng, thần trí Quốc Trường lấy đâu còn tỉnh táo. Gã say khướt, lôi kéo đối phương, loạng choạng đi ra ban công tầng.
- Mày không đi đúng không, để tao tự tay làm mày biến mất!
Phạm Mai vốn là phụ nữ yếu đuối, dù bà ta có dùng hết sức cũng không chống lại được một gã say rượu. Sau thời gian vật lộn, bà ta bị gã ấn vào thanh chắn ngoài ban công. Gã thẳng tay đẩy bà xuống.
- Kết thúc rồi! – Gã nói, cảm thấy thật nhẹ nhõm, không đủ tỉnh táo để nhận ra mình đã làm những gì.
Khoảnh khắc bị đẩy xuống, lòng Phạm Mai dâng lên nỗi chua xót khó diễn tả. Vì người đàn ông này, bà ta sẵn sàng làm đủ mọi thứ, thậm chí là cả... giết người? Haha, không, bà ta không giết người, kẻ đó mới là thủ phạm.
Hình ảnh cuối cùng bà ta nhìn thấy là gương mặt méo mó, vặn vẹo của gã nhân tình. Gã mỉm cười, vẫy vẫy tay với bà...
Tên khốn!

***
Trong phòng tạm giam tối tăm, Trương Dũng ngồi bó gối thu lu một góc, im lặng chịu đựng tàn dư của những trận đánh mấy ngày qua. Tai vừa nghe tiếng lách cách của chìa khóa tra vào ổ, cơ thể gã đã không tự chủ được, bắt đầu run rẩy liên tục.
Làm ơn không phải...
Trái với mong muốn của Trương Dũng, kẻ vừa tới là người gã không muốn gặp nhất. Đối phương đi tới đứng trước mặt gã, cao lớn, sừng sững như ngọn núi với khí thế đủ đè bẹp đến cả chục người. Bằng một động tác thô bạo, y kéo gã lên:
- Đến giờ rồi ông bạn!
Ngay sau câu nói, y không chần chừ mà thụi nắm đấm, hạ cẳng chân, đánh đập Trương Dũng thật tàn bạo. Đánh xong, lòng thì hả hê nhìn gã bê bết máu nằm thoi thóp thở dưới chân, ngoài mặt lại ra vẻ xót thương, nói, hay đúng hơn là độc thoại:
- Thực ra, tao cũng không muốn đánh mày làm gì. Tự làm tự chịu, đúng không?

- Hôm nay là ngày thứ bao nhiêu chúng ta gặp nhau rồi nhỉ?

- Cũng do mày hết, ai kêu mày nhắc tới người đó. Im lặng là vàng.
- À, xin lỗi nha, tao quên mất, mày chưa khai được gì mà!
- Nhưng có ý định là cũng đáng phạt rồi! Nhỉ?
- Thời gian qua quả là vui vẻ. Tao cũng muốn tiếp tục lắm chứ, có điều, vài người đã bắt đầu chú ý rồi, chúng ta nên dừng lại thôi!
- Tao đi đây, ở lại mạnh khỏe!
Nhìn theo bóng lưng người ra khỏi phòng giam, Trương Dũng thấy bất lực đến tuyệt vọng. Sợ hãi, giận dữ, xấu hổ, đau đớn đan xen dày vò lòng gã. Lần đầu tiên trong đời gã nghĩ đến cái chết. Gã đã thấy nó rõ ràng ngay trước mắt, thật gần và đẹp đẽ... Chết. Yên bình.
Nếu gã chết thì mọi chuyện sẽ kết thúc chứ?
Trương Dũng nghĩ nhiều đâm ra mê sảng, gã chìm dần vào giấc ngủ lúc nào không hay. Trong lúc mơ màng, gã nghe tiếng cửa mở ra lần nữa, tiếng quát tháo không lẫn đâu được của đám đàn em Xuân Tài mặt sẹo, rồi, một trận đòn xuống cơ thể mỏi mệt của gã. Trận đòn này nối tiếp trận đòn kia. Đây là cuộc sống hiện nay của gã. Không thể phản kháng.
Tùy theo mấy người đi, thân già này đủ tàn rồi.

***
Không điều gì tệ hại bằng bắt đầu ngày mới bằng việc tỉnh giậy giữa chừng vì ác mộng. Hải Dương khó khăn ngồi dậy, lần mò tìm công tắc đèn ngủ ở chiếc bàn nhỏ cạnh gi.ường.
Ánh sáng cam ấm áp xua tan đi sự lạnh lẽo trong căn phòng nhỏ. Đầu gi.ường, chiếc đồng hồ điện tử nhấp nháy chuyển giờ, 3 giờ sáng. Giờ của quỷ.
Ồ, có quỷ trong căn phòng này. Nó làm người ta thức giấc. Đối với Hải Dương, ít ra con quỷ này giúp anh bớt cô đơn. Sợ? Tại sao phải sợ? Không con quỷ nào có thể đáng sợ hơn chính bản thân con người. Nhìn mấy vụ án trong Thị trấn là rõ...
Đèn báo điện thoại sáng lên trong vài giây ngắn ngủi không qua được mắt Hải Dương. Anh mở máy. Thông báo mới về một lời mời kết bạn.
Không quen.
Không chấp nhận.
Anh xóa người đó đi. Gần đây nhiều người lạ quá.
Có lẽ là do con quỷ trong căn phòng xui khiến, Hải Dương lần mò vào danh sách bạn bè của mình. Số lượng bạn bè ít ỏi đến đáng thương, ngoài Hiểu Minh, Hiểu Ân cũng chỉ còn vài bạn học mà anh cho là thân quen cũ. Mục đề xuất kết bạn đột ngột hiện ra, đập ngay vào mắt anh là tài khoản “Đặng Khánh An”. Ảnh đại diện để một chú nai con rất xinh. Anh biết nó, là nai nhỏ gặp ở bờ sông ngoại ô Thị trấn.
Thuận tay, Hải Dương vào trang cá nhân của Khánh An. Chỉ vài ba dòng status đơn giản, hay thỉnh thoảng share linh tinh đôi bài nhưng vẫn thu hút được lượng tương tác rất lớn. Anh thầm cười. Được mệnh danh hoa khôi có khác!
Anh gửi cô lời mời kết bạn.
Chừng nửa phút sau, màn hình hiện thông báo chấp nhận.
3 giờ 30 phút.
Vì sao cậu còn thức?

***
Thư viện sau giờ học còn lác đác vài học sinh ngồi lại nghiên cứu và làm bài tập. Không gian yên tĩnh, lặng như tờ này cũng không đủ giúp Hải Dương tập trung vào những dòng chữ trước mặt. Anh còn bận tâm về tin nhắn kì lạ của Hiểu Minh và nếu có hỏi lại thì hắn cũng lơ đi. Hắn gửi cho anh sớm nay.
Nội dung quái dị...
“Anh nghĩ mình sắp chết rồi!”
Có phải lại là trò đùa quái gở nào của Hiểu Minh không? Nhưng, nếu là đùa thì sao phải gửi vào sáng sớm, còn nhanh chóng thu hồi nữa. Việc hắn lẩn tránh mỗi khi nhắc tới phải giải thích sao cho đúng? Liệu nó có liên quan gì đến nguy hiểm mà hắn đã đề cập trước đó?
Không thể hiểu nổi...
Anh buồn bực vò đầu.
- Về thôi bạn hiền, với tâm trạng hiện giờ, tôi cá là cậu không thể đọc thêm trang sách nào đâu! - Tiếng gập sách và giọng Khánh An vang lên gần như một lúc kéo Hải Dương trở lại thực tại.
- Cậu nói đúng! – Nói rồi, anh nhanh tay thu dọn lại đống sách vở trên bàn, chuẩn bị ra về.
...

Trên đường về, Hải Dương không ôm tâm sự trong lòng được nữa, đúng hơn là bị Khánh An hỏi nhiều quá, anh kể cho cô nghe về tin nhắn kì lạ kia. Trái ngược với mong đợi của anh, cô nghe xong chỉ bình thản hỏi:
- Năm nay Hiểu Minh tròn 18 đúng không? Ngày tháng sinh thì sao? – Cô có dự cảm không lành về điều này.
- Ngày 1 tháng 1!
Nghe anh trả lời, khóe miệng cô giật giật. Đừng đùa, sao lại trùng với “vị kia” chứ! Cô hỏi tiếp:
- Hôm nay là ngày mấy rồi?
- Ngày 23 tháng 1!
Trời ạ, nếu xảy ra thật thì còn gần bốn tháng...
- Cậu hỏi thế...
- Vậy thì Hiểu Minh sắp chết rồi đấy! – Chưa đợi anh nói hết, cô đã chen lời tỉnh bơ, không ý thức được mình vừa lỡ lời.
- Ý cậu là... – Anh nghi hoặc nhìn cô.
Nhận ra được mình vừa nói gì, Khánh An trở lên lúng túng. May mắn thay, hai người vừa đến chân núi, cô vội chào anh:
- Đến nơi rồi, tôi đi trước, cậu đi đường cẩn thận nhé!
Khánh An chia tay Hải Dương xong liền lao đi nhanh như cơn gió, bỏ lại cậu bạn đồng hành vẫn còn đứng ngơ ngẩn.
Gần về đến nhà, Khánh An mới chịu giảm tốc độ lại, chuyển thành đi bộ như ngày thường. Cô bình tĩnh suy xét những thông tin vừa được cung cấp.
Ai sẽ làm việc đó? Hồi sinh? Không, không đâu, chỉ là lời phán truyền từ xa xưa thôi mà. Thời đại nào rồi. Có điều, hiện đại đến mấy cũng có một số chuyện không lí giải được. Giả dụ như Thị trấn này, hay giả dụ... cô...
Theo lời ấy, Hiểu Minh sẽ chết vào ngày 12 tháng 5 năm 2021. Cô cần kiểm chứng, nhanh nhất có thể. Người sắp chết thường có linh cảm rất đúng.
Thế giới bỗng chốc rối như tơ vò.
Ngôi nhà cổ dần hiện ra trong tầm mắt Khánh An. Đèn bật. Bà đang ở nhà. Cô hít một hơi thật sâu, vui vẻ bước qua cửa, cố gạt những suy nghĩ linh tinh ra khỏi đầu
Tương truyền rằng, nếu một người tròn 18 tuổi, tuy không cùng năm nhưng sinh cùng ngày, chết cùng ngày thần hộ mệnh tiền nhiệm, sẽ hồi sinh vị thần đó...

***
Bí thư Hoan đi họp về tình hình an ninh khu vực, bác gái trực ở bệnh viện thế nên căn nhà rộng lớn còn ba bạn trẻ.
Hiểu Minh và Hải Dương ngồi chơi ở phòng khách, chờ Hiểu Ân về. Không biết có việc gì, cô bé gần hôm nay về khá muộn. Mọi hôm thì ai cũng bận nên chả ai chú ý, chắc là cô vẫn về đúng giờ.
Tiếng kẽo kẹt mở cổng vang lên, Hiểu Ân đã về. Nghe tiếng em gái, Hiểu Minh bảo Hải Dương đang ngồi đọc sách kế bên:
- Nào, anh với chú vào dọn cơm, đói quá!
Hiểu Ân đi vào, rón rén, lén lút như một tên trộm. Cô bé nhìn ngó xung quanh, thấy không có ai mới chạy nhanh một mạch thẳng lên tầng. Khẽ khàng. Cô đâu muốn mọi người biết...
Dù Hiểu Ân làm gì cũng không qua được mắt Hiểu Minh. Tình cơ, lúc đó hắn chưa vào tới tận bếp, nghe tiếng chân, vừa ngẩng đầu, tình trạng người trước mắt khiến hắn sững sờ. Cô bé người ướt như chuột lột, quần áo, tóc tai nhếch nhác, bẩn thỉu. Gò má trắng trẻo của cô ửng đỏ, lờ mờ thấy được cả vết ngón tay.
- Ai làm gì em? - Hiểu Minh nói, gần như là hét. Nếu Hải Dương không ngăn cản, e là hắn đã chạy lên, kéo cô xuống để hỏi cho rõ ràng.
- Hiểu Ân lên thay quần áo đi, để lâu sẽ ốm! - Hải Dương nhẹ giọng, đoạn, quay sang, cố gắng trấn tĩnh Hiểu Minh vẫn chưa bỏ ý định lao ra.
Phải đến một lúc lâu sau, Hiểu Ân mới chậm chạp đi xuống. Cô bé cúi gằm mặt, ngồi xuống vị trí của mình, chờ đợi cơn thịnh nộ của anh trai. Có điều, những việc xảy ra sau đó lại trái với tưởng tượng của cô. Hiểu Minh không nói gì, Hải Dương giúp mọi người lấy cơm, tuyệt nhiên không một lời mắng chửi. Anh đặt bát cơm nóng hổi trước mắt cô:
- Ăn đi, ăn đi, có gì từ từ nói sau! - Mặc dù Hải Dương rất lo lắng cô bé bị làm sao, nhưng anh lại không muốn nghe cãi nhau vào bữa ăn. Vấn đề này, ăn cơm xong trò chuyện cũng chưa muộn.
Chưa ai nói thêm câu nào, ấy vậy mà, trước mặt Hiểu Minh và Hải Dương, Hiểu Ân đột ngột òa khóc khiến hai người còn lại cảm thấy lúng túng. Vừa khóc, cô bé vừa nói, giọng run run:
- Hiểu... Ân...Ân...
Lời thú nhận của cô bé như sấm sét đánh giữa trời quang.
Hiểu Ân bị bắt nạt!!!
 
Hiểu Ân bị bắt nạt trong suốt thời gian dài. Đám bắt nạt cùng khối cô bé, cả nam lẫn nữ. Đứa cầm đầu biết cô là con gái nhà Bí thư Hoan nhưng cũng chẳng lo sợ. Gia đình nó mới là nhất. Có thằng cầm đầu huênh hoang ra vẻ, càng ngày, chúng càng quá đáng hơn. Tệ hại nhất là những buổi chiều muộn vào ngày đông rét buốt. Sau giờ học, chúng dội nước lạnh vào người cô rồi nhốt lại tại buồng vệ sinh. Cô bé chỉ được giải thoát khi bác lao công tốt bụng tới dọn dẹp.
Không dưới chục lần, Hiểu Ân thưa với chủ nhiệm lớp về vấn đề này. Đáng tiếc thay, thứ cô bé nhận lại chỉ là sự bàng quan, thờ ơ của người được gọi là giáo viên ấy. Đối với thành viên trong gia đình, cô tỏ ra ngập ngừng mỗi khi định đề cập đến. Ai cũng bận rộn, tốt hơn là không phiền mọi người thêm nữa.
Cô bé cắn răng chịu đựng.
Rồi, buổi tối hôm ấy, mọi việc vỡ lở ra...
Hiểu Minh yêu thương Hiểu Ân nhất nhà. Biết em bị bắt nạt, hắn tức điên lên. Ngay ngày hôm sau, hắn gọi thêm vài anh em chí cốt, chặn đánh đám côn đồ đó sau giờ học.
Làm ra được loại việc này, lẽ dĩ nhiên Hiểu Minh đã tính đến hậu quả về sau. Vì lẽ đó nên hắn chẳng lấy làm bất ngờ khi bị gọi lên phòng hội đồng ngày kế tiếp.

***
Không khí phòng hội đồng nghiêm nghị, ngột ngạt làm cho người ngồi không tránh khỏi hít sâu vài hơi. Học sinh liên quan đã được cho về hết, giờ chỉ còn Hiểu Minh, kẻ bắt nạt, ban giám hiệu, phụ huynh học sinh, chủ nhiệm hai lớp.
Ngồi đối diện thằng cầm đầu bắt nạt em gái mình, Hiểu Minh dù đã đánh nó gãy ba cái răng nhưng vẫn chưa hết giận. Lại thêm bà mẹ thương con của nó cứ lải nhải bên tai càng khiến hắn khó chịu. Cái thằng hôm qua vênh váo hôm nay bày trò khóc lóc om sòm hết lên. Mẹ nó, mắng chửi hắn, xỉ nhục hắn và gia đình, trước mặt hắn và... bố.
Bí thư Hoan ngồi cạnh Hiểu Minh, từ đầu tới giờ vẫn điềm đạm ngồi nghe. Người hiền lành thường dễ bị kẻ khác chèn ép.
Mẹ kiếp, Hiểu Minh cái gì cũng phải có chừng mực thôi chứ! Hắn không nhịn thêm được nữa, đập bàn đứng dậy:
- Bà đừng có nói con trai bà này nọ nữa! Bà chưa nghe sao nó bị đánh à? Con bà đánh em gái tôi, tôi chỉ giúp em mình thôi. Được rồi chứ?
Trước biểu cảm sững sờ của bà mẹ thương con, Hiểu Minh hùng hổ rời đi. Ngoài bà ta ra, trong phòng chả ai ngạc nhiên cả. Bình thường hắn ngồi nghe năm phút đã đứng dậy đi luôn, hôm nay lại phá nệ ngồi lâu như thế là vì có Bí thư Hoan ở đây. Hắn càng nhịn, bà ta càng lấn tới, đúng là quá đáng!
Giọng đàn ông trầm ấm vang lên phá tan sự im lặng, Bí thư Hoan cảm thấy ngạc nhiên:
- Hiểu Ân bị bắt nạt sao?
Cũng phải nói thêm, mỗi khi Hiểu Minh phạm lỗi, ông cứ nhắm mắt cho qua, để mặc hắn làm gì thì làm. Sáng nay, nhận được tin nhắn kiên quyết mời đến trường, ông vội vội vàng vàng đến, biết sơ qua là hắn đánh nhau - chuyện thường như cơm bữa. Hắn không phải đứa ngoan ngoãn, hiền lành gì, nếu nhà trường bắt buộc tới, ông cứ đến ngồi nghe cho có đã rồi về nhà tính sau. Nào ngờ, giữa chừng lại biết thêm nguyên nhân sâu xa này. Coi như không uổng công một chuyến.
Chủ nhiệm 11B của Hiểu Ân (cô bé và kẻ bắt nạt cùng một lớp) giật bắn mình khi nghe nhắc đến tên cô bé. Bà ta giờ mới bắt đầu biết sợ khi cố gắng bao che bạo lực. Bà ta không muốn mất việc.
Coi như vậy là tạm ổn đi. Ông Hoan mỉm cười, làm dịu đi bầu không khí căng thẳng. Bằng vài câu nói xoa dịu, dưới sự sắp xếp của ông và hiệu trưởng, mọi chuyện dần dần lắng xuống, ai nấy ra về trong vui vẻ.
Nhẹ nhàng bước qua.

***
Làm gì có chuyện vụ bắt nạt đơn thuần kết thúc ở đó, chuyện đặc sắc còn ở phía sau...

***
Sau buổi họp ở phòng hội đồng, chủ nhiệm 11B và tên bắt nạt bị gọi riêng lên gặp hiệu trưởng. Giáo viên và học sinh có hai sắc thái đối lập.
Cô giáo tỏ ra lúng túng, sợ hãi...
Học trò thì vô cùng thoải mái. Nó vô tư ngồi gác chân lên bàn uống nước của hiệu trưởng, móc điện thoại ra chơi game. Cái đứa khóc lóc, om sòm vài phút trước đã biến mất. Nó sợ gì ai!
Bố nó là Xuân Tài, tên côn đồ khét tiếng vụ này, người ta phải sợ nó!
- Vì sao em đánh Hiểu Ân?
- Hờ, có thể là thích, có thể là chán – Nó vừa cắm mặt vào điện thoại vừa nói – Cơ mà thực ra tại con đấy xen vào việc của em. Nó phá em đánh đứa khác thì nó phải thành thế thân thôi!
Thế thân???
- Được rồi, em về đi! Lần sau đừng bắt nạt bạn bè nữa!
Hiệu trưởng hỏi một chút rồi đuổi nó về lớp. Nó đi rồi, ông mới quay ra nói chuyện với cô giáo:
- Cô dung túng cho em ấy quá! Lỡ như có ai báo lên trên thì sao?
- Em làm sao được? Thầy cũng biết gia đình học sinh đấy...
Đôi ba câu cũng đủ đau đầu cho cả buổi sáng. Hiệu trưởng cho phép giáo viên chủ nhiệm rời đi.
Ông nhìn theo bóng lưng khuất dần sau cánh cửa, thở dài nặng nề. Ếch ngồi đáy giếng! Bà chẳng biết gì.
Đó cũng là cái may...
Ông nhớ tới cô giáo Ánh rồi bảo vệ Trương Dũng, tảng đá trong lòng càng nặng hơn...
Đôi khi biết nhiều quá cũng không phải điều tốt lành. Phải tỏ ra vô dụng một chút mới dễ sống.

...

- Hóa ra hiệu trưởng tiếp đón khách thế này đây! - Giọng nói mang theo ý cười vang lên sau lưng khiến ông giật mình. Y ở đó từ bao giờ?
- Nghe thấy hết rồi? - Thật bình tĩnh, không để lộ sự sợ hãi trước mặt y.
- Đủ để dùng! – Y tự rót cho mình chén chè ấm, nhàn nhã thưởng thức.
- Nghĩ sao? - Hiệu trưởng quay lại, ngồi xuống chiếc ghế dài đối diện y.
- Tôi không muốn nghĩ... Ông phải tự động não đi, sao lại đẩy cho tôi?
- Dùng thế thân! – Ông đoán được y nghĩ thế nào.
Y cười, đầu gật gật đồng tình, giơ ra ngón cái tán thưởng. Ngồi dựa lưng vào ghế, hai mắt nhắm hờ, y nói:
- Nhiều lúc tôi thấy mình thật ngu ngốc. Mỗi việc đẩy Trương Dũng lên mà giờ mới nghĩ ra. Lão ta như quả bom nổ chậm ấy, thời gian qua quả là tôi liều lĩnh, phải khử sớm hơn chứ! Hơi tiếc, tôi dùng lão thuận tay lắm...
- Chiếc bút máy?
- Tôi chả nhớ nó đâu nữa, đâu đó dưới lòng sông. Mà cả có tìm thấy cũng không sao, làm gì còn ích lợi từ nó! Tôi kiểm tra cẩn thận hết cả?
- Sao khiến lão đồng ý nhận tội thay?
- Ông có nhận thấy bản thân hỏi tôi hơi nhiều không? Làm sao mà lão nhận thay được? Làm sao đây? – Y cố tỏ ra lúng túng nhưng gương mặt bĩnh tĩnh kia đã bán đứng tất cả. Khóe miệng y nhếch lên – Đó đâu phải việc của tôi! Ông đi mà xử lí!
Thoạt nhìn, y ra chiều không quan tâm nhưng thực chất đã âm thầm sắp xếp ổn thỏa hết thảy. Hiệu trưởng biết rõ điều đó. Mấy ngày qua, ông có nghe về cuộc sống trong trại giam của Trương Dũng. Không dễ chịu chút nào. Gã ta đang ở bên mép của tuyệt vọng. Tất cả những gì ông cần là cú đẩy...
Cú đẩy của ông là một cuộc điện thoại:
- Xuân Tài, lại có việc đến tay mày đây!

***

Thái độ và hành động của Hiểu Minh làm Bí thư Hoan không hài lòng. Sau bữa tối, ông gọi hắn đến thư phòng nói chuyện...
Hai người vừa vào đã nhanh chóng cãi vã. Bí thư Hoan trách mắng Hiểu Minh:
- Tao cho mày tiền ăn học mà giờ mày báo đáp tao thế này à? Năm ngoái mày không tốt nghiệp chưa đủ xấu mặt hay sao mà giờ còn dính tới đánh nhau? Mày còn muốn tốt nghiệp không?
- Bố, bố vẫn không tin con! Rõ ràng năm trước đã có ai cố tình sửa lại điểm...
- Được, coi như tao tin mày. Thế người sửa điểm mày để làm gì, được ích lợi gì?
- Để con không thể rời Thị trấn... - Hiểu Minh nhỏ giọng, yếu ớt và mỏng manh.
- Dừng việc ăn nói vớ vẩn lại! Không thể tin nổi đứa thất bại như mày lại ở trong nhà tao. Đừng có cố bào chữa cho thất bại của mày! Ai sẽ nghe chứ?
- Haha – Hiểu Minh cười, hắn không vui vẻ gì – Cũng đúng, con vốn không thuộc về gia đình này! Cả nhà ai cũng biết, con KHÔNG PHẢI CON RUỘT CỦA BỐ MẸ! Đến giờ con vẫn chưa hiểu, tại sao bố lại cứu con? - Giọng hắn nghẹn lại, khóe mắt cay nồng. Hắn cố kìm nén những giọt nước mắt. Đàn ông con trai không khóc.
Bí thư Hoan không có công sinh nhưng có công dưỡng nên Hiểu Minh vô cùng biết ơn.
Nếu mọi việc thuận lợi, hắn giờ đã tốt nghiệp, đỗ đại học...
Nếu ở Thị trấn này không có gì đó lặng lẽ diễn ra...
Buồn là cuộc đời không có “nếu”.
- Ra ngoài đi! – Bí thư Hoan hít một hơi thật sâu, ông nén xuống những đợt sóng lớn cuồn cuộn trong lòng.
Cánh cửa khép lại trước mắt, cả người Bí thư Hoan cũng mềm nhũn theo. Hai chân ông như bị rút hết sức lực, ông ngồi phịch xuống sàn đá hoa lạnh lẽo.
Tại sao lại cứu?
Ông cười...

***
Cuộc hội thoại trong thư phòng, Hải Dương vô tình nghe thấy không ít. Anh đi ngang qua đúng lúc hai người đang to tiếng. Anh nghe rõ từng tiếng Hiểu Minh nhấn mạnh: hắn không cùng huyết thống với mọi người trong gia đình. Kẻ ngoại tộc. Ngẫm lại mới thấy, người họ hàng này trước năm anh 5 tuổi chưa từng xuất hiện. Là do anh không tinh ý!
Chuông điện thoại reo vang cắt đứt mạch suy nghĩ của Hải Dương. Anh không nhìn tên người gọi đã nhận máy. Đối phương không dài dòng, vào thẳng chủ đề:
- Cậu có cầm quyển sổ của tôi không? – Khánh An gấp gáp khác hẳn thường ngày.
- Quyển sổ màu xanh nhỉ? - Hải Dương tiến tới bàn học, tìm lại quyển sổ kì lạ anh vừa bỏ ra từ cặp sách.
- Ừ! Có thấy không?
- Đây rồi!!! – Anh để quyển sổ lên bàn, tiện tay lật lật vài trang. Khoảnh khắc ấy, một tờ giấy nhỏ kẹp không chặt bay ra.
- 10 phút nữa tôi đến nhà cậu, đừng có táy máy linh tinh!
- Nó quan trọng vậy à? – Anh nhặt tờ giấy, mắt liếc nhanh qua mấy dòng chữ ngay ngắn:
“Trần Hiểu Minh
Sinh: 1/1/2003
Tử: 12/5/2021
Nguyên nhân: Ngạt khí gas”
- Quan trọng chứ! - Đầu dây kia đáp lời, anh nghe cả tiếng thở và tiếng bước chân.
- Cậu đang chạy đến đây à? Muộn rồi, cậu không sợ...
- Này, đừng quên... – Một mình tôi đánh được cả đám côn đồ!
- Rồi, rồi, 10 phút nữa!
- Sai rồi, giờ còn 9 phút!!!
Hải Dương ngắt điện thoại, nhìn tờ giấy nhớ trong tay, trầm mặc. Khánh An viết cái gì đây? Dự đoán cái chết? Nghe không thực tế chút nào!
Phải chăng cô có siêu năng lực? Hay là nhà tiên tri? Hay nhà ngoại cảm? Đây có phải lần đầu tiên?
Anh cố nhớ xem còn dấu hiệu nào cho thấy cô đặc biệt khác người không. Chắc chắn đã có vài lần cô vô tình để lộ ra khả năng của mình.
Trí nhớ anh không tốt, chẳng thể nhớ ra thứ gì.
Thôi cứ bỏ qua một bên trước đã.
Có duyên ắt sẽ tự tìm đến.
 
Đêm đông tĩnh mịch, Khánh An ngồi bên cửa sổ nhưng mắt lại đăm đăm nhìn quyển sổ bìa xanh trên mặt bàn, cô gắng sức tập trung suy nghĩ.
Cái chết mà cô thấy đã bao giờ sai chưa?
Đáng tiếc là chưa!
Từ giờ đến đó còn vài tháng, liệu có xảy ra điều gì đủ lớn dẫn tới sự xuất hiện của biến số không? Tương lai biến hóa khôn lường, hi vọng xuất hiện thay đổi. Nếu cứ theo lộ trình đã định, ngày cô rời khỏi th.ân thể này đã rất gần rồi. Không thể tồn tại hai thần hộ mệnh cùng thời điểm, hồi sinh vị thần tiền nhiệm đồng nghĩa cô sẽ... chết.
Điên đầu vì những suy nghĩ vẩn vơ của mình, giọng bà đến đúng lúc, giúp Khánh An bình ổn trở lại:
- Khuya rồi, ngủ đi cháu gái!
- Vâng ạ, bà cũng ngủ sớm đi nhé! Mấy việc liên quan đến ngôi đền bà cứ từ từ giải quyết, đâu vội vàng gì. Bà phải nghỉ cho khỏe mới có sức làm chứ!
- Bà vẫn khỏe mà.
- Vâng, vâng, bà luôn khỏe! Chúc bà ngủ ngon.
Sự im lặng quay trở lại ngự trị, mãi đến khi bà Đặng định rời đi vì nghĩ Khánh An ngủ rồi mới thấy tiếng cô:
- Bà không giấu gì cháu đúng không, bà?
- Con bé này, ngủ đi! Bà có gì mà giấu cháu chứ!
Nhìn ra con đường trước nhà, Khánh An trầm ngâm, không trả lời bà Đặng. Đâu phải cô muốn nghi ngờ linh tinh, chỉ là lời tương truyền kia, rất ít người biết... Rốt cuộc là ai đang nhắm đến Hiểu Minh? Khiến thần hộ mệnh tiền nhiệm sống để làm gì?
Cơn đau đầu bất ngờ ập đến. Trước mắt Khánh An mọi thứ nhòe đi. Trời đất đảo điên, vạn vật xoay tròn, cô không thể nhìn rõ thứ gì.
Đến khi trở lại bình thường Khánh An mới nhận ra mình đang nằm trên sàn nhà, cả người ướt sũng mồ hôi.
Bà nói đúng, cô nên ngủ sớm.

***
Cuộc sống của tội phạm truy nã như thế nào? Chắc chắn là rất khó khăn. Không thể ra ngoài trước khi trời tối, ngày ngày nơm nớp lo sợ, đi đường luôn cảnh giác trước sau, sống chui lủi không bằng một con chuột. Áp lực.
Quốc Trường không phải kẻ chịu áp lực giỏi. Chỉ vài ngày lẩn trốn, gã đã bỏ cuộc. Gã đi đầu thú.
Trong phòng thẩm vấn, dù sốt ruột không thôi nhưnh Quốc Trường vẫn tỏ ra bình tĩnh. Chỉ là một cuộc trò chuyện thôi, có gì khó khăn đâu. Gã còn từng... giết người cơ mà...
Sau khi qua vài câu hỏi đơn giản, đội trưởng Hoàng Bảo mới vào vấn đề chính:
- Vì sao anh giết Phạm Mai?
- Tôi không muốn là đồng phạm giết người!
- Ồ, hóa ra anh nghĩ để không thành đồng phạm, bước đầu tiên là giết thủ phạm ư? – Trong giọng nói của đội trưởng có vài phần châm biếm.
- Lúc đó tôi say quá...
- Được rồi, Phạm Mai và anh liên quan thế nào đến vụ án phân thây?
- Tôi chả liên quan gì cả. Tôi cùng lắm chỉ cho bà ta trốn nhờ một thời gian thôi. Mối quan hệ của chúng tôi, thì, ừm, ông biết đấy...
- Ý anh Phạm Mai là hung thủ?
- Không, không, bà ta nói với tôi rằng không phải. Hung thủ là kẻ khác. Chính xác thì hai người đàn ông khác, bà ta lau dọn hiện trường.
- Anh nói rõ hơn đi!
- Một trong hai người là côn đồ. Ai ấy nhỉ, tôi không nhớ rõ, cái người mà có vết sẹo trên mặt...
Đội trưởng Hoàng Bảo sững sờ vài giây, một cái tên lướt nhanh qua đầu ông:
- Ý anh là... Xuân Tài?
- Tôi có nghe kể thế!
Thật không biết là trùng hợp hay sắp đặt. Camera ghi lại được hình ảnh Xuân Tài lén lút ra vài phòng giam của Trương Dũng. Sau đó vài ngày, gã bảo vệ ấy nhận tội rồi... tự tử. Khám nghiệm tử thi cho thấy người gã đầy những dấu vết còn sót lại của việc bị bạo hành trong một thời gian dài... Thật khó để lờ đi mối tương quan giữa hai sự việc này.
- Người còn lại thì sao?
- Hẳn là một người cẩn thận. Ông ta trùm kín mít, nghe nói cũng kiệm lời, việc duy nhất ông ta làm là lấy đi vật gì đó. Chỉ là tôi không nhớ đấy là thứ gì! - Sự thật thù đầu gã rỗng tuếch, gã nhớ được đến vậy xem như khá may mắn rồi.
- Nhớ gì thêm hãy liên hệ với tôi, cảm ơn anh!
Đội trưởng Hoàng Bảo ra khỏi phòng với tâm trạng nhẹ nhõm. Không dành vài phút nghỉ ngơi, ông đã nhanh chóng triệu tập cuộc họp khẩn cấp.
Xuân Tài, Xuân Tài... ai mà ngờ được gã dính đến cả hai vụ án. Phải gặp được gã. Ông tin tưởng rằng, gã chính là điểm đột phá.
Hơn ai hết, người đội trưởng hiểu rõ, có cơn bão ngầm đang diễn ra trong lòng Thị trấn. Có gì đó điều khiển tất cả. Chỉ e là mấy vụ án không đơn thuần như vẻ ngoài của nó. Cơn bão nào cũng sẽ đến lúc tan, thứ ông sợ là hậu quả nó mang tới... Sẽ bao nhiêu mạng người?
Mắt trái Hoàng Bảo giật giật nhưng ông không chú ý tới.
Mọi việc diễn ra đều có dấu hiệu báo trước. Dấu hiệu lần này là điềm không lành.

***
Hiếm khi được ngày cuối tuần đẹp, Hải Dương thu xếp đến ngồi đền trên núi sau bữa sáng. Băng qua cung đường mờ ảo với dải sương mù vắt ngang. Băng qua cung đường mờ ảo với dải sương mù vắt ngang, càng tiến bước anh càng thêm quyết tâm, hôm nay phải hỏi Khánh An mọi việc cho rõ.
Có người còn đến sớm hơn Hải Dương. Khi anh tìm thấy Khánh An ở sân trước, một bà cụ đang nói chuyện với cô. Đâu thể xen ngang giữa chừng, bất đắc dĩ anh đành nấp vào thân cây gần đó.
- Cô đừng nói vòng vo nữa, tôi biết cô hiểu tôi nói gì!
- Bà à, thực ra...
- Làm sao cô mới chịu nói, cô cần gì, tiền hả? Bao nhiêu tiền cô mới nói cho tôi nghe, khi nào tôi chết? Chết như thế nào? Tránh cái chết kiểu gì?
- Bà làm ơn hiểu cho - Giọng Khánh An đanh lại - Đừng có việc gì cũng lôi tiền ra thế!!! Bà coi cháu là loại gì vậy?
Bà cụ im lặng, trừng mắt nhìn Khánh An. Cô đành mở lời:
- Bà thực sự muốn biết? Bà muốn thay đổi cái chết của mình? Bà muốn tránh nó? – Cô liên tiếp đặt ra những câu hỏi khiến bà cụ lúng túng - Dễ thôi! Bà sẵn sàng rồi? Kể cả đánh cược tính mạng con cháu mình?
- Tôi sẽ đến tìm cô sau! – Bà bỏ lại câu nói rồi rời đi.
Vị khách không mời đi được một đoạn xa rồi, trên môi Khánh An mới nở ra nụ cười đắc ý. Ai lại ham sống đến mức đánh đổi con cháu chứ! Nếu quả thật tồn tại người như vậy, cô sẽ tác thành cho họ. Cô có phần hiếu kì, bà ấy sao biết được bí mật của cô nhỉ?
Biểu cảm trên mặt Khánh An cứng đờ khi cô quay lưng lại. Hải Dương ở phía sau, an nhàn khoanh tay, dựa vào thân cây, chăm chú nhìn cô.
Cậu ấy, ở đó bao lâu rồi?

***
Sân sau đền có một địa điểm rất thú vị: mùa đông khuất gió, mùa hè hút gió. Cũng không biết tại sao lại thế, nó còn có tuổi thọ lâu hơn ngôi đền cơ mà. Đây cũng là địa điểm đặt bộ bàn ghế - nơi Khánh An, Hải Dương thường ngồi chơi.
Trước sự căng thẳng của cô bạn đối diện, Hải Dương chỉ cười trừ. Anh vuốt ve chú nai nhỏ vừa từ bên Khánh An chạy sang mình, cuối cùng cũng quyết định nói:
- Nếu chưa muốn, cậu không cần kể với tôi đâu. Tôi hiểu mà, ai chẳng có điều khó nói.
- Nói như thế thì trước sau gì tôi vẫn nói cho cậu nghe thôi! – Khánh An một tay chống cằm, lười nhác nhìn Hải Dương. Anh không yêu cầu cô kể luôn thì sao cần bày ra gương mặt đó nữa – Gớm, làm như mình tốt lắm...
- Ờ, thì có chút... – Anh đưa tay lên gãi gãi mũi, hai má hơi đỏ vì bị cô nhìn thấu.
- Tôi biết là cậu tò mò, đừng chối. Chút gì mà chút!
- Kể cả tôi có hóng thế nào cậu cũng có kể cho tôi đâu!
- Một ngày nào đó tôi sẽ kể!
- Hứa nhé!
- Khi nào cậu sẵn sàng! – Nhìn phản ứng của anh, cô nói thêm - Đừng hiện ra mình đã sẵn sàng thế, chưa đâu, cần thêm một thời gian nữa. Chờ tới ngày giấc mơ cậu hoàn thiện... – Cô ngưng lại, lấy ra một tập đề dày - Giờ thì đi làm đề, không câu hỏi nào nữa! OK? Cuối cấp mệt mỏi quá!
...
Mặt trời lên cao, những tia nắng vàng xuyên qua tán lá dày nhảy nhót giữa các trang giấy còn thơm mùi mực. Nắng đậu lại vài giây trên chóp mũi thiếu nữ đang say ngủ rồi lại uyển chuyển lướt qua từng đường nét thanh tú trên khuôn mặt cô.
Ngồi sưởi ấm trên thảm cỏ cách một đoạn không xa cùng nai nhỏ, Hải Dương vẫn thỉnh thoảng liếc mắt về Khánh An đang ngủ gật trên bàn đá. Thấy nắng chiếu trên mặt cô, anh đứng dậy, lại gần cô, giúp cô lấy quyển vở che nắng.
Quyển vở còn chưa đặt xuống, Khánh An đã giật mình tỉnh giấc trước. Cô mơ màng nhìn quyển vở trước mặt, lại nhìn tới Hải Dương đứng cạnh đang bối rối, trống ngực bất giác đập liên hồi.
Mắt đối mắt.
Có chút ngại ngùng.

***
Y chậm rãi men theo con đường đi lên ngôi đền. Gần đây nhiều chuyện xảy ra làm y chẳng còn thời gian đi tìm sự thanh tẩy. Những cái bẩn thỉu cần được gột sạch. Có sạch sẽ thì mới làm được việc tốt.
Nửa tiếng trước, y vừa nhận được cuộc gọi, Xuân Tài hỏng rồi. Gã ta thật vô dụng, làm có chút chuyện nhỏ như thế mà cũng để bị tóm gáy... Gã ta không như Trương Dũng, để lại mầm mống là chết.
Một cơn gió nổi lên mang theo mùi tanh nồng của đất đúng lúc y nhìn lên bầu trời.
Y tìm dấu hiệu thời tiết.
Xem nào, tối nay mưa to nhỉ...
 
Khi trời còn mù sương sớm, một thi thể được phát hiện tại đồi thông.
Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt để xử lí vụ việc.
Nạn nhân Nguyễn Xuân Tài, thành viên đường dây buôn bán ma túy, lưu manh trong băng đảng xã hội đen khét tiếng. Phán đoán sơ bộ nguyên nhân dẫn đến tử vong do một viên đạn xuyên thẳng đầu, tử vong ngay tại chỗ, hung khí được xác định là khẩu súng nằm ngay cạnh thi thể. Ngoài ra, do trận mưa lớn từ đêm trước, mọi dấu vết đã bị xóa sạch dẫn tới không thể tìm thấy manh mối hữu ích nào khác từ hiện trường.
Suy đoán ban đầu của cơ quan điều tra, cái chết này liên quan đến mâu thuẫn nội bộ trong băng đảng đang làm rối loạn thế giới ngầm Thị trấn mấy ngày nay. Với những kẻ như Xuân Tài, đây đơn giản chỉ là trừ khử lẫn nhau bình thường. Chi tiết thế nào cần điều tra rõ ràng thêm.
...
Đội trưởng Hoàng Bảo nhìn thi thể lạnh cứng mà nhân viên pháp y đang đưa vào túi xác mà lòng nghẹn lại. Ông nhọc sức tìm Xuân Tài gần hai ngày trời không thấy đâu, nào ngờ cuối cùng lại gặp nhau trong tình trạng này.
Mâu thuẫn gì chứ!
Có cần trùng hợp đến vậy không?
Rõ rành rành ra đấy, ai đó đang cố tình ngăn cản việc điều tra. Khốn nạn, trong nhân viên của ông có nội gián. Việc Xuân Tài liên quan đến hai vụ án chỉ có thành viên tổ điều tra biết!

***
Tin người chết ở đồi thông mới sớm ra đã lan truyền ra khắp Thị trấn, trong đó có cả các trường học.
Đám con trai 12A nổi tiếng là nhiều chuyện, vừa đến đã bàn tán sôi nổi, nôn nóng chờ Hiểu Minh tới. Chịu thôi, ai bảo hắn quan hệ rộng, quen biết dân “đàn anh, đàn chị”. Hắn có đến mới được nghe rõ mâu thuẫn bang phái gì gì đó chứ!
Phụ sự mong đợi của chúng bạn, Hiểu Minh vừa đến đã uể oải ngáp ngắn ngáp dài. Hắn mệt nhoài, bò dài ra bàn, hai mắt thâm đen:
- Đã hóng được gì đâu mà nói! Đêm qua anh còn mất ngủ cả đêm vì nhà có trộm đây này!
Tiếng cặp sách đặt xuống bên cạnh Hiểu Minh, hắn nghe Hải Dương nói, trong ngữ điệu thoáng thấy vài phần chế nhạo:
- Có trộm? Anh lại thức khuya chơi game rồi bịa ra hả?
- Chú ngủ say như chết thì biết gì! - Hiểu Minh lập tức phản bác lại – À, khoan, anh quên là chú thường mất ngủ. Có thể là đêm qua mưa to quá nên chú không nghe thấy.
- Vậy sao anh biết? - Một nam sinh chen vào.
- Canh ba, nửa đêm, chơi game, đói bụng - Hắn tóm tắt nguyên do bằng gọn trong một câu.
- Anh đói quá nên xuống tầng thì thấy trộm?
- Chẹp, chưa đến mức đấy, anh nghe tiếng lạch cạch mở cửa thôi! Sau đó...
- Sau đó thì sao? – Đám con trai hiếu kì xúm lại gần hơn.
- Lát dậy anh kể, đi ngủ đã! Các chú ngủ ngon nhé!
Mặc cho những lời than thở còn lải nhải bên tai, Hiểu Minh nói ngủ là ngủ luôn.
- Về, về thôi các bạn. Tình hình này là không nghe ngóng thêm được gì hay ho về Xuân Tài đâu!
- Xuân Tài nào cơ? - Hải Dương hỏi.
Vài nam sinh chưa rời đi, giờ quay ra xúm vào Hải Dương nói:
- Anh bạn trẻ, không trách cậu, dù gì cũng mới tới vài tháng, chắc chắc không biết Xuân Tài “mặt sẹo”. Để tôi nói cho nghe, ông ta là kẻ rất đáng sợ, côn đồ khét tiếng vùng này đấy! Buôn bán mấy thứ cấm...
- Nói thế này cho dễ hình dung, đó là bố của cái thằng huyênh hoang bắt nạt em gái Hiểu Minh ấy.
- Nhìn mặt cậu đần ra kìa, không hiểu gì đúng không? Cậu đó, chỉ được mỗi cái học giỏi và có chút nhan sắc. Mù thông tin là chán rồi. Xuân Tài mới chết sáng nay ở đồi thông, om sòm hết cả. Sáng nay đi qua chắc cậu cũng chú ý nhỉ?
- Nghe nói ông ta buôn bán ma túy xong bị giết vì tranh giành địa bàn.
- Có điều thế cũng may, ít ra Thị trấn sẽ yên bình trở lại. Mấy bà hàng xóm nhà tôi bảo ông Xuân Tài đấy liên quan hết đến mấy vụ án gần đây.
- Đâu ra, các bà ở ngoài chợ nói ông ta dính tà đạo gì mà.
- Không biết thì để im tôi kể cho nghe...
Dù ngồi ngay giữa trung tâm cuộc trò chuyện nhưng tâm trí Hải Dương đã sớm bay tận đẩu tận đâu. Đầu anh còn đọng vài từ, gắn với vài mảnh vỡ vụn vặt.
Mặt sẹo... đàn ông...
Ma túy... lô hàng...
Những hình ảnh ngắt quãng xâu chuỗi lại với nhau thành đoạn kí ức hoàn chỉnh dần hiện rõ trước mắt Hải Dương. Nó kéo anh ngược dòng thời gian, quay về buổi tối thám hiểm khu nhà E.

***
Tiếng nước chảy trong nhà vệ sinh tối tăm. Trong khu vực có phần u ám và lạnh lẽo này, thứ chiếu sáng duy nhất chỉ là ánh đèn lờ mờ từ điện thoại đặt trên bồn rửa.
Hải Dương vừa tắt nước thì có tiếng bước chân vang lên, tiến vào nhà vệ sinh rồi dừng lại cạnh anh. Gương ở bồn rửa tay đã vỡ hết là lí do chính anh không nhìn được mặt kẻ vừa tới. Tuy chưa thấy rõ mặt nhưng dựa vào dáng vóc có thể nhận ra đó là một người đàn ông. Khí thế áp bức tỏa ra từ gã ta quả khiến người xung quanh sợ hãi. Chân anh lúc này như bị đóng đinh tại chỗ, không thể nhúc nhích.
Người đàn ông mở vòi nước, có vẻ nhận nhầm Hải Dương với ai đó, lên giọng với anh:
- Nhìn cái gì mà nhìn! Chắc mày là người mới hả? Sao không nói gì? Mẹ, còn đứng đấy, cầm đèn soi cho tao rửa tay cái.
Mồ hôi chảy ướt đẫm lưng áo Hải Dương, anh run rẩy cầm chiếc điện thoại soi sáng bồn rửa tay cho gã.
- Chán chết, hôm nay quả là ngày đen đủi! Vừa tao kiểm tra “lô hàng” tự nhiên gặp đám trẻ ranh tới thảm hiểm gì đó, phiền hết chỗ nói – Gã hơi bực mình, không biết lão già Trương Dũng trông coi kiểu gì nữa.
Giọng nói kì quái vang lên sâu trong tiềm thức Hải Dương, nó thôi thúc anh phải nhìn rõ bằng được mặt người đàn ông. Hít sâu hơi dài để sự can đảm tràn đầy lồng ngực, anh khéo léo chỉnh góc chiếc sáng đèn pin, cố gắng nhìn mặt gã.
- Chói mắt tao, cầm hẳn hoi! Mẹ mày!
Tiến hành được nửa chừng, nghe người đàn ông nói vậy, Hải Dương đành hạ thấp tay xuống. Có điều, anh đã tinh mắt nhìn được trên mặt gã có một vết sẹo dài rất nổi bật. Vết sẹo dài dọc theo mắt, xuống tận dưới má, dữ tợn. Không nhìn còn đỡ, nhìn rồi còn sợ hơn, anh đè nén cảm giác nôn nao, nhộn nhạo trong lòng xuống.
- Tay mày có tật à, giữ nguyên xem nào! - Tiếng nước chảy dừng lại, thay vào đó là giọng cục cằn từ gã.
Một cách thô lỗ, người đàn ông giật lấy điện thoại từ Hải Dương, gã chiếu đèn vào mặt anh:
- Để tao xem mày...
Bắt gặp ánh sáng mạnh đột ngột nên mắt Hải Dương bị lóa, anh không nhìn thấy gì, càng đừng nói đến việc thấy biểu cảm gương mặt phức tạp của người đàn ông. Còn chưa kịp thích nghi, cơn đau từ sau gáy truyền đến bất ngờ đã khiến anh ngất đi.
Trời đất tối sầm trước mắt.
Người đàn ông ngồi xổm trước thiếu niên bất tỉnh, mặt mày mang theo phần nhiều là sự khó chịu.
Xuân Tài bữa nay đúng là đen đủi, giữa chừng bị đám nhóc phá, giờ còn đụng mặt Hải Dương “cưng” của y. Gã thầm cảm thấy nhẹ nhõm vì chưa tiết lộ nhiều thông tin...
Nhà vệ sinh cũ kĩ không kín, Xuân Tài loáng thoáng nghe được tiếng bước chân và giọng con gái nói vọng lại:
- Thế nhé, các cậu cứ đi trước, tôi quay lại đợi Hải Dương!
Nít ranh rắc rối.
Kiểm hàng cũng xong, Xuân Tài nên đi rồi. Việc hôm nay với Hải Dương gã sẽ giấu y trước. Hình như hôm nay y cũng đến trường, nói không gặp là được.

***
Hiểu Minh làm một giấc kéo dài từ đầu giờ đến tiết ba của buổi sáng. Hắn vươn vai, vặn người cho tỉnh táo. Vừa quay đầu sang bên, thót tim, Hải Dương chống tay nhìn chằm chằm hắn. Hắn ngó lơ anh, nhìn quanh lớp, thấy không có ai mới lấy làm kì lạ:
- Má, giờ gì mà lớp vắng tanh thế? Không phải là có gì vui nên mọi người đi hết bỏ anh đấy chứ!
- Anh ngủ nhiều lú rồi à? Đang giờ thể dục, các bạn xuống sân hết rồi!
- Sao chú ở đây?
- Em đau đầu nên xin nghỉ!
- Chuyện lạ quanh ta, mọi khi chú bám hoa khôi lắm mà, hôm nay lại kêu đau đầu đấy! Đừng nhìn anh đắm đuối thế, anh sợ! Nhớ hoa khôi thì xuống sân đi, người ta cũng nhớ chú đó.
- Tôi nhớ ai cơ? – Khánh An bước vào lớp, lườm Hiểu Minh.
- Tôi tưởng thể dục, cậu lên đây làm gì?
- Nhớ Hải Dương nhà cậu quá nên phải lên!
Mắt thấy sắp có khẩu chiến, Hải Dương đứng ra giảng hòa:
- Nghiêm túc nào! Là tôi gọi Khánh An! - Giọng anh trầm xuống - Chờ hai người là có mục đích cả. Có nhớ cái đêm cô giáo chết ở thư viện không, tôi mới nhớ ra vài việc nên muốn thảo luận đôi chút...
Chờ Hải Dương thuật lại xong câu chuyện của mình ở khu E, Hiểu Minh đề xuất ý kiến:
- Muốn kiểm chứng cái “lô hàng” thì cũng dễ thôi, tối nay bọn mình đi lại thử xem, cả Hiểu Ân nữa! Mà không gọi Đào Tuấn à? Cậu ta cũng trong nhóm đó chứ!
- Ơ, nhắc mới nhớ - Hải Dương nói – Khánh An, tôi tưởng Đào Tuấn đi cùng cậu?
- Cậu ta đang nằm ở phòng y tế kìa, vừa ngã xong.
- Tối nay đi được không vậy?
- Chắc được.
- Chốt nhé, 8 giờ tối nay.

***
Chuyến thám hiểm lần này diễn ra thuận lợi hơn nhóm bạn tưởng. Đi một vòng xem hết khu nhà nhưng không hề gặp thứ gì, càng đừng nói đến việc bắt gặp ma túy gì đó. Mang sự thất vọng đi ra khỏi cửa, năm bạn trẻ thấy bóng người cầm đèn pin tiến tới.
Đào Tuấn hò hét lên đầu tiên:
- Chạy thôi các cậu, là thầy hiệu trưởng!
Nhận được tín hiệu, nhóm bạn bỏ chạy mỗi người một phương làm cho thầy hiệu trưởng chỉ có thể bất lực quát:
- Mấy anh chị kia đứng lại, làm gì ở đây giờ này?
Câu đó không phải nên hỏi thầy ư? Khu nhà E vốn khuất tận sâu sau trường, thầy xuống đây giờ này làm gì?

***
Hoàn toàn là tình cờ, chủ nhiệm Hoàng Nam hôm nay ở lại soạn nốt giáo án đã chứng kiến hết mọi việc. Thầy ngồi ở chiếc bàn cạnh cửa sổ trong thư viện, vừa hay quan sát được bao quát khu nhà E.
Bọn trẻ và hiệu trưởng sao lại tới khu E?
Phải chăng nơi đây có cất chứa bí mật?
Ngón tay thầy giáo gõ thành nhịp trên mặt bàn. Nói với anh trai là điều chắc chắn nhưng anh sẽ lấy cớ gì mà kiểm tra khu đó chứ? Tự thầy? Liệu có thể không? Từ lâu, ngôi trường tồn tại luật bất thành văn, giáo viên không được lại gần khu E.
 
Nhóm bạn may mắn không bị thầy hiệu trưởng tóm được.
Phố sớm tắt đèn, trăng sáng vằng vặc, men theo con đường, dát vàng trước ngõ.
Ngẫm lại việc vừa qua, Hiểu Minh nói lên điểm mình khó hiểu:
- Sao lại có thầy hiệu trưởng nhỉ?
- Hiểu Minh dùng não đi, làm ra loại việc như thế, không dính tới thầy ấy mới lạ! - Hiểu Ân nhìn Hiểu Minh như nhìn kẻ ngốc.
- Này, này, thái độ gì đấy hả? - Hắn cốc đầu cô bé - Điều đó anh đương nhiên biết, ý anh khác kìa!
- Anh thắc mắc lí do thầy đến hôm nay? Chỉ là kiểm tra đột xuất thôi mà! – Cô vừa nói xong thì hắt hơi liên tiếp vài cái – Có sương rồi hay sao ấy, càng ngày càng lạnh.
- Có mỗi việc mặc áo ấm cũng không xong! - Hắn choàng áo khoác của mình lên người cô – Nhìn gì? Anh biết anh là anh trai tốt nhất trên đời mà!
Mọi cử chỉ, hành động của Hiểu Minh, Hiểu Ân đều thu hết vào tầm mắt Đào Tuấn. Cậu đi bên ngoài lặng lẽ quan sát họ. Thật ghen tị. Làn sương mỏng như ẩn như hiện trong đôi mắt cậu. Nắm chặt tay trong túi áo, cậu dặn lòng mình phải nhịn xuống...
Từ khi sinh ra đã định sẵn...

***
Cơn gió mang theo hơi lạnh thổi qua giúp đầu óc Hải Dương thêm phần tỉnh táo. Anh ngước nhìn vầng trăng khuyết trên cao, nhớ lại mấy lời đồn thổi ở trường, lại thầm tính ngày giờ trong bụng.
“Tương truyền rằng, đêm trăng tròn đầu tiên của tháng, tại trường cấp III thị trấn A sẽ xuất hiện một số hiện tượng kì lạ tại tòa nhà E”.
Hải Dương nghĩ anh biết nguyên do:
- Các cậu xem nhé, hôm nay là một ngày bình thường không thể bình thường hơn, bọn mình tới khu E cũng chỉ là quyết định sáng nay, vậy thì tại sao lại bị thầy hiệu trưởng bắt gặp?
- Trùng hợp thôi! - Hiểu Minh nói – Như kiểu là hôm nay trời đẹp, hiệu trưởng đến trường chơi, thế là bắt được đám bọn mình.
- Có ai bảo cậu không có não chưa? – Khánh An nhìn Hiểu Minh không mấy thiện cảm – Nhà thầy ấy cách xa trường, rảnh rỗi gì mà nửa đêm đến chỉ để dạo chơi. Cậu nói là đến lấy tài liệu nghe còn có lí hơn!
- Vậy thì tại sao?
- Do tụi mình đen đủi hoặc... do có kẻ mách lẻo – Khánh An suy đoán.
- Trong bọn mình?
- Chưa biết được, dù sao sáng nay bọn mình trao đổi cũng chẳng kín đáo gì!
- Nghe cứ có vấn đề sao ấy! - Hiểu Ân tỏ ra nghi hoặc. Có cái gì đó vẫn còn lấn cấn trong lòng.
- Dù sao thì cũng về nhà thôi! – Đào Tuấn nói – Tôi cảm thấy chả tốt chút nào. Hay là bọn mình đừng dính dáng tới nó nữa nhé? Đây đâu phải việc đám học sinh như mình dính tới được! Không phải nên báo công an sao?
- Cũng đúng! - Hải Dương vỗ vai Đào Tuấn – Chúng ta dù sao chỉ là học sinh cấp III bình thường, càng không phải mấy nhân vật tuyệt vời như trong tiểu thuyết, chấm dứt thôi các cậu.

***
Chủ nhiệm Hoàng Nam bám theo nhóm bạn từ trường học. Suốt cả quãng đường, có vẻ như đám trẻ không ai nhận ra, điều đó làm thầy thích thú.
Nhóm bạn lần lượt chia tay ra về, đầu tiên là Đào Tuấn, tiếp đến là anh em nhà Hiểu Minh, giờ chỉ còn lại Khánh An. Thầy theo cô lên núi, dù sao con gái một mình đi giờ này cũng không an toàn.
Nhìn bóng dáng nhỏ bé đi giữa hai hàng cây cao lớn, chủ nhiệm thầm khâm phục cô. Sao lại tồn tại nữ sinh mạnh mẽ như vậy? Con đường này vốn vắng vẻ, chưa kể tới việc hai bên đường thình lình nhảy ra kẻ biến thái hay thứ gì dị hợm, chỉ nghe tiếng gió rít bên tai thầy đã đủ sợ rồi đây.
Mãi nghĩ ngợi lung tung, cô học trò phía trước đã biến mất lúc nào. Chủ nhiệm hoảng hốt, vội mở đèn pin lên chạy tới vị trí mới vừa đây của Khánh An. Đâu rồi? Không thấy gì. Cô là thần thánh chắc? Hay là màn sương mù? Bốc hơi giữa nhân gian. Có khi nào là bị ma bắt?
- Thầy tìm gì thế ạ? Có cần em giúp không?
Giọng nói trong trẻo vang lên từ phía trên khiến chủ nhiệm Hoàng Nam giật mình. Thầy soi đèn pin về hướng đó. Khoảng cách khá gần, ánh sáng vừa hay chiếu tới, có thể nhìn rõ nữ sinh ngồi vắt vẻo trên cây.
Khánh An ngồi trên một chạc cây chắc chắn, gương mặt không bộc lộ điều gì, cúi đầu nhìn thấy giáo.
- Muộn thế này em còn ngồi trên đấy làm gì?
- Em hóng gió ạ! – Cô tỉnh bơ trả lời – Mùa này nóng quá thầy nhỉ?
- Thôi, thôi, xuống đi em! Ai đi ngang qua sẽ bị dọa đây!
- Như thầy? – Nhẹ nhành như một chú mèo, Khánh An nhảy xuống đứng trước mặt thầy giáo.
- À, ừ... Thầy đi ngang qua...
Đồng hồ đeo tay Khánh An điểm 10 giờ đêm. Đến giờ về rồi! Cô chào chủ nhiệm lớp:
- Em cần đi ôn bài, thầy ngủ ngon nhé! Đến phía trước cũng chỉ có vách đá với nghĩa trang, thầy đi vui vẻ ạ!
- Ờ, ờ, chào em!
Đi đến một đoạn cách thầy giáo khá xa, sau khi chắc chắn không còn ai bám theo, Khánh An mới yên tâm gọi cho Hải Dương. Đầu máy nhanh chóng được thông:
- Cậu có sao không?
- Cậu nghĩ cái gì vậy? Tôi mà để bị làm sao được à?
- Thế nào rồi? Thầy ấy đi theo làm gì? Thầy ấy cùng phe với thầy hiệu trưởng à?
- Tuy anh trai thầy là công an nhưng chưa chắc thầy đã là người tốt. Có điều, cậu vừa kêu là không quan tâm nữa mà, giờ giải thích thế nào đây?
- Hahaha... - Hải Dương cười khan - Chỉ là tôi lo lắng cho mọi người thôi mà! Thầy giáo bám theo suốt cả quãng đường, giả vờ như không có gì là tự lừa mình. Tôi không thích lừa mình.
- Rồi, vậy vụ này kết thúc ở đây? Cậu sẽ không nhắc lại nữa? – Làm ơn đi, cô chẳng muốn anh dính dáng sâu thêm đâu. Phiền phức.
- Nhưng mà... – Ngoài miệng nói vậy nhưng anh vẫn còn tò mò lắm. Qua việc tối nay, anh nhận ra bản thân không muốn gây rắc rối đến cho các bạn nữa. May mắn là chạy được, nếu ngược lại thì sao?
- Thay vì ngồi đây nhưng nhị với tôi, sao cậu không đi giải đề đi? Nói trước, lần thi thử này này cậu đừng hòng qua được tôi! Chờ đấy, môn Văn tôi sẽ hơn cậu. Bye!
Cuộc điện thoại kết thúc.
Khánh An thở dài một hơi. Nhắc đến điểm số cô lại tức chết. Cô kém Hải Dương đúng 0,5 điểm môn Văn. Thật không thể tin nổi, đó vốn là môn tủ của cô kia mà!
Hình ảnh trước mắt Khánh An lại nhòe đi. Khốn nạn, cơn đau đầu quái quỷ lại đến rồi! Cô không thể đứng vững, thế giới nghiêng ngả, siêu vẹo... Thứ chất lỏng ấm nóng và tanh nồng chảy xuống từ mũi. Cô hoảng hốt đưa tay lên chặn nó lại.
Máu?

***
Chợ sáng tập nấp, người người cười nói, anh một câu, tôi một câu, rôm rôm rả rả. Có lẽ, không chuyện gì trên đời mà ở chợ không rõ. Chỉ cần biết chọn lọc, đây sẽ là nơi cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích, còn hơn cả những gì mà điều tra viên chuyên nghiệp tìm được. Điều này đã được chính đội trưởng Hoàng Bảo kiểm nghiệm.
Bữa nay, chợ đều rộ lên tin thằng nghiện ở nghĩa trang.
Bên sạp hàng của bà chủ thân quen, đội trưởng Hoàng Bảo lúi chọn đồ. Thực ra ông chọn chỉ là cái cớ, mục đích chính là nghe mấy người phụ nữ gần đó buôn chuyện.
- Ui, chị biết không, tối qua em có việc lên đền, đi qua nghĩa trang, tí thì bị dọa chết chị ạ!
- Cái thằng nghiện ở nghĩa trang đúng không? Khiếp thật! Đêm hôm mò vào đấy hút chích. Sao chưa báo công an xuống lôi nó đi?
- Em nghe đâu chồng cô giáo Ánh chết ở thư viện đấy!
- Đúng thế còn gì! - Một bà đi ngang quan xen vào – Ông nhà tôi là canh nghĩa trang mà, cũng thân quen với anh ta lắm. Chẳng biết anh ta làm sao, nói thế nào cũng không chịu về. Giờ vẫn còn ngồi đấy uống rượu khóc đấy!
- Ngồi cạnh mộ vợ khóc hả? Có khi nào bị ám không? Từ lúc...
Đội trưởng Hoàng Bảo đứng nghe vừa đủ, lấy bừa vài món đồ, thanh toán rồi rời đi. Ông di chuyển đến địa điểm tiếp theo của mình: nghĩa trang Thị trấn.

***
Mỗi phần câu chuyện đều mang giá trị của nó. Phần sau có thể không có ích với đội trưởnng Hoàng Bảo nhưng nó lại có ý nghĩa đến đối với người khác. Giả dụ như Hải Dương...
- Con mụ đấy chết cũng đáng. Nói thật em đâu ưa mụ ta. Tạm không bàn đến đời tư chỉ riêng việc mụ sửa điểm con em cho thấp đi là ghét rồi.
- Ơ, cháu nhà chị cũng thế. Cháu nó chỉ nói lại vài câu mà mụ ấy ghi thù, hại thằng bé tí thì trượt tốt nghiệp. Tức mà chẳng có chỗ phát tiết!
- Hình như Hiểu Minh nhá Bí thư Hoan cũng bị dính! Khổ thân nó. Nhìn nó ra vẻ hư vậy thôi chứ ngoan lắm nhé, nó còn giúp tôi...
Đổi điểm?
Được ngày Hải Dương đi chợ cùng bác gái, ai ngờ lại vô tình nghe được chuyện vô lí thế này! Thời đại nào rồi, sửa điểm mà dễ à! Nhưng không phải không thể! Để đổi được điểm thì còn dây mơ rễ má tới bên trên nữa. Một cô giáo dạy Văn bình thường không thể tự ý làm vậy đâu! Tới tận hiệu trưởng...
Hải Dương đã xem bảng điểm năm ngoái của Hiểu Minh, cũng xem cả điểm thi tốt nghiệp của hắn. Gần như không có sự chênh lệch...
Là sao? Tất cả là sao? Liệu Hiểu Minh đóng vai trò gì trong vòng luẩn quẩn này?
Lòng Hải Dương sớm rồi như tơ vò. Anh không hiểu gì, không thể hiểu. Đầu anh nặng trịch, cơ thể rã rời, đến hít thở cũng khó khăn. Anh ước mình có thể ngủ đủ giấc.

***
Tiếng loạt soạt lật giở tài liệu là âm thanh duy nhất trong phòng khách. Đội trưởng Hoàng Bảo dùng bút đánh dấu những chi tiết quan trọng. Kết hợp với cả những thông tin mà chồng nạn nhân Ánh cung cấp, ông khoanh vùng được nghi phạm.
Chuông điện thoại reo vang, đội trưởng Hoàng Bảo nghe máy. Đầu dây bên kia là pháp y khám nghiệm:
- Tôi có một tin không biết là vui hay buồn dành cho ông đây. Khám nghiệm tử thi cho thấy, trong móng tay nạn nhân tồn tại một lượng nhỏ da và máu của một người khác, khả năng cao là hung thủ. Tôi có thử đối chiếu với ADN với kho ADN của bộ công an...
- Ông đừng có ra vẻ thần bí thế, nói mau đi! - Đội trưởng Hoàng Bảo sốt ruột.
- Thật không thể tin được, nó trùng với ADN của một trong hai tên hung thủ trốn thoát trong thảm án hơn 10 năm trước. Đúng như ông nghĩ, là vụ án đó! Đứa trẻ sống sót cũng đang có mặt tại Thị trấn này...
- Thằng bé sống sót? Hải Dương? Nghe điên thật!
- Cụ thể hơn ra ngoài nói đi. Dù sao trong điện thoại cũng có nhiều điều không tiện...
Đội trưởng Hoàng Bảo nhanh chóng ngắt máy, đoạn lại vội vội vàng vàng đến điểm hẹn. Ông vội đến mức quên cả cầm theo áo, đừng nói gì đến việc đóng cửa sổ.
Gió từ cửa sổ lùa vào, thổi tung mớ tài liệu chưa được xếp lại trên bàn. Từ đống bừa bộn đó, một tờ ghi chú bị bay ra. Dòng chữ viết vội...
“Có tầm ảnh hưởng, khả năng cao là có chức vụ
Giàu. Làm ăn phi pháp?”
 
Cơn ác mộng lại đến…

Đêm nay, Hải Dương không thể nhìn thấy gì. Quanh anh là tầng tầng lớp lớp sương mù dày đặc.

Khó thở.

Ngột ngạt.

Một tia sáng lóe lên tạo thành con đường dẫn lối anh đi qua màn sương tăm tối. Phía cuối con đường, có bóng người đang đứng chờ anh.

Ai? Khánh An?

Ồ, không, anh nhầm rồi. Là một người khác. Một người mà anh luôn ao ước được gặp lại, dù trong thoáng chốc hay vài giây ngắn ngủi… bà…

Ánh mắt bà nhìn anh thật phức tạp. Thương xót? Ân hận? Môi bà mấp máy, cố gắng truyền đạt cho anh điều gì đó.

Khoảng cách xa quá, anh không nghe thấy. Dễ thôi, anh sẽ đến bên bà, chạy và chạy…

Con đường tưởng chửng ngắn ngủi nhưng lại dài đến không ngờ? Bao giờ mới đến nơi? Bao giờ mới có thể nghe giọng nói ấm ấp của bà?

Những vết rạn nứt xuất hiện khắp nơi.

Vỡ vụn. Nứt toác. Mảng đen vô tận.

Bà vẫn kiên định đứng đó chờ anh.

Chân bước hụt vào khoảng không, bà đi rồi.



***

Ngày đông lạnh giá như chính cái tên của nó. Ấy vậy mà, vẫn có kẻ ngồi thẫn thờ giữa trời trong sân vườn.

Hiểu Ân tìm thấy Hải Dương khi anh đang ngẩn ngơ cạnh vườn hoa như người mất hồn. Cô bé thầm tự hỏi không biết anh nghĩ gì? Không phải nhớp ai đó đến thần kinh rồi chứ? Hay là Khánh An nhỉ? Cô bé lắc lắc đầu, bật cười trước suy nghĩ ngớ ngẩn của mình. Thôi nào, trọng tâm cô tìm anh đâu phải việc đó…

Bây giờ là 5 giờ sáng, rất tốt, chưa ai dậy, phù hợp để nói chuyện riêng tư. Vì sao Hiểu Ân không nhắn tin hay gọi điện thoại ư? Theo cô bé, đôi khi, trò chuyện trực tiếp dễ biểu đạt nhiều điều hơn.

Hít sâu hơi dài cho không khí tràn đầy phổi, Hiểu Ân hạ quyết tâm, cô bé sẽ nói cho bằng được. Lỡ là hết.

Hai người ngồi trên băng ghế, im lặng. Dường như Hải Dương còn không nhận ra sự tồn tại của Hiểu Ân.

Chậc, vẫn là Hiểu Ân nên mở lời trước:

- Hải Dương, Hiểu Ân có điều muốn nói…

Âm thanh ngay liền kề bên đột ngột vang lên khiến Hải Dương giật bắn mình đứng dậy. Thấy đối phương là Hiểu Ân thì anh mới dám thở phào nhẹ nhõm.

- Hiểu Ân nói đi?

- Ừm, chuyện là…

Cô bé cắn môi, cúi đầu nên Hải Dương không nhìn rõ biểu cảm. Chuyện gì mà cần nói vào lúc sáng sớm này đây?

- Hửm?

- Chỉ là Hiểu Ân cảm thấy…, không biết Hải Dương nghĩ sao…

Cô bé nói lí nhí trong miệng, phải cố gắng lắm hải Dương mới nghe được đoạn đứt quãng. Hai tai cô bỗng chốc đỏ bừng.

- Sao cơ?

- À, ờ, có lẽ Hiểu Ân nghĩ nhiều…

- Hiểu Ân có thể nói rõ hơn không? Hải Dương chưa hiểu lắm!

- Cũng không phải chuyện gì nghiêm trọng đâu. Chẳng qua dạo này Hiểu Ân thấy Hiểu Minh sao sao ấy! Hải Dương có thấy thế không?

- Hiểu Ân muốn nói Hải Dương chuyện này?

- Đúng rồi!

- Về Hiểu Minh thì… - Anh thở dài, nhớ tới đôi lời nghe được ở chợ mấy hôm trước.

Là thật thì nhiều vấn đề đây.



***

Giờ học chiều vừa kết thúc, nhà trường cũng đồng thời báo kết quả thi thử lần hai. Thứ hạng có chút thay đổi so với lần một, điểm số được cải thiện đáng kể, quả là tin mừng cho học sinh khối 12. Top đầu toàn khối gần như giữ nguyên, chỉ có khác việc Khánh An tổng điểm hơn Hải Dương, trở lại vị trí đầu bảng.

Rất nhiều lời khen, ngưỡng mộ:

- Đỉnh nhá, hoa khôi cậu lại đứng đầu rồi!

- Hoa khôi chỉ các bạn bí quyết với!

- Lớp mình tự hào khi có cậu.

- May mắn được làm bạn với hoa khôi. Sau này tiếp tục giúp tôi ôn tập nhé!



Trước những lời nói này, Khánh An đề cười thân thiện đáp lại, tỏ ý vui mừng. Có điều, trong lòng cô trái ngược hoàn toàn.

Khánh An siết chặt điện thoại trong tay, mắt nhìn chằm chằm vào bảng điểm trên màn hình. Môn Văn cô cao hơn hải Dương rồi! Trời ạ, Toán thế mà lại thấp hơn 0,5 điểm. Cô đã rất cố gắng, thật khó chấp nhận mà.

Đứng bên bàn Khánh An, vừa nhìn lướt qua, Hải Dương đã biết cô nghĩ gì. Chỉ là 0,5 thôi, có cần thiết lần nào cô cũng làm căng lên thế không?

- Cậu định đến thư viện hay ngồi đây đến tối?

- Cậu không có gì muốn nói à? – Cô quay sang nhìn anh ai oán.

- Này, tôi kém điểm cậu đấy! Có gì để nói?

- 0,5 kìa…

- Có 0,5 thôi!!! – Cô bạn này khó hiểu thật.

- Tôi nói cậu nghe tầm quan trọng của 0,5 nhé?

- Rồi, rồi, đứng phí thời gian vào 0,5 này nữa. Sáng nay cậu nói muốn đến thư viện mà! Đi thôi, muộn mất!

- Hừ, một tháng nữa thi thử lần ba. Tôi sẽ vượt qua cậu!

Đôi bạn nhanh chóng kéo nhau ra khỏi lớp. Hai người vừa đi tới cầu thang thì bị đám Hiểu Minh chặn lại:

- Hoa khôi yêu quý ơi, cho chúng tôi mượn hải Dương vài hôm được không?

- Ủa, các cậu gọi cậu ấy đi đâu thế? – Khánh An vừa nhìn đã nhận thấy đội bóng của lớp. Gọi hải Dương đi đá bóng à? Bóng bánh gì cô cũng không muốn cho mượn.

- Một tháng nữa sẽ có giải bóng đá toàn trường. Phải gọi cậu ấy đi tập chứ! Hải Dương đá siêu cực!

- Thật hả? Tôi không biết luôn! – Siêu sao của lớp nhưng vẫn không muốn cho mượn đấy.

- Thế nhá! Vài hôm thôi ấy mà! Hôm nào lớp đá thì cậu tới cổ vũ nha – Hiểu Minh tỉnh bơ chốt lại trước khi Khánh An kịp nói gì thêm. Hắn huýt sáo vui vẻ kéo Hải Dương đi liền tức khắc.

Đâu chỉ một mình Khánh An, Hải Dương bị lôi đi cũng chẳng lấy gì làm vui vẻ. Suốt đoạn đường, dù anh có ra sức kháng cự bao nhiêu cũng không thoát được khỏi tay Hiểu Minh. Hắn nói anh đá bóng giỏi? Điều ngớ ngẩn gì đây? Việc anh giỏi duy nhất chỉ có học mà thôi! Anh cá đám này kéo anh theo chỉ vì muốn PR danh tiếng. Hắn buông tay rồi, giờ anh chạy còn kịp không nhỉ?

Ở đằng sau, Khánh An nghiến răng nghiến lợi tức tối nhìn nhóm nam sinh khuất dần dưới cầu thang. Chẳng ai thực sự muốn nghe ý kiến của cô! Ai cho mượn mà mượn. Giờ cô chạy theo đòi lại đã muộn chưa nhỉ?

Mà thôi, bỏ đi, thế cũng là cái may. Nếu Khánh An ôn bài còn Hải Dương thì không, lần thi thử tới cô sẽ cao điểm hơn anh. Sẽ được thôi!

Không phải không thể làm một mình, chỉ là gì đó vốn thân quen với bạn, đột ngột không xuất hiện, sẽ cảm thấy có chút thiếu thiếu.



***

Đúng như Hải Dương đoán, anh bị đám Hiểu Minh kéo đi chủ yếu vì gương mặt của mình. Ra đến sân bóng, chưa thấy tập tành gì mà đã mất đến 15 phút chụp ảnh.

Thông báo mới nhất từ confession của trường. Hải Dương nhìn bài đăng rồi lại quay ra nhìn những gương mặt đắc ý, miệng rộng đến mang tai xung quanh mình, điên thật. Có cậu bạn huơ huơ màn hình trước mặt anh, giơ ngón cái tán thưởng:

- Được lắm anh bạn! Cậu nhìn lượt tương tác trong một phút qua đi. Tôi mà là cậu chắc ngày nào cũng đăng trăm cái ảnh mất.

Hiểu Minh nhìn lượt like và share, tâm trạng rất tốt, hắn vỗ vỗ vai Hải Dương:

- Thực ra bọn anh không yêu cầu chú đá làm gì cho mệt. Anh chỉ cần có mặt tại các buổi tập đầy đủ, chạy chạy vài vòng. Đến thi đấu chính thức, chú chỉ cần vào đá 20 phút cuối, vậy được chưa?

- Sao phiền phức vậy? Không phải chỉ cần ảnh em là xong à?

- Không, không, đó chỉ kêu gọi bình chọn thôi! Người ta tới vì chú, chú không ra sân bọn anh sẽ bị ném đá tới chết đó.

- Bình chọn gì cơ?

- À, cái này tổ chức cho vui ấy mà. Xem gương mặt đại diện của đội bóng lớp nào sẽ chiến thắng. Phải là thành viên trong đội mới được cơ - Cậu bạn khác nói.

- Bọn này chọn cậu làm đại diện đó!

- Nghe đâu bảo thắng được vào thẳng tứ kết...

- Các cậu thiếu tự tin đến thế cơ à? – Ngớ ngẩn, chả ai nghĩ đến một ngày mặt mình lại sử dụng vào việc này.

- Thì cũng phải thử chứ, ai biết được... Mà kể cả không thắng - Hiểu Minh tự tin, mũi phải dài đến cả mét - Đội hình này thừa sức thắng giải nhất nhé!

Trong lúc Hiểu Minh lơ lửng nơi chín tầng mây, một bạn gần đó thì thầm vào tai Hải Dương:

- Nhìn anh ấy vậy thôi, chứ 12A năm nay và cả lớp anh ấy trước đó, đã bao giờ qua được vòng loại đâu!



***

Thư viện trường vắng vẻ, lác đác vài bóng người đơn lẻ. Tiếng lật sách vang lên đều đều. Nhỏ nhẹ. Hiếm hoi lắm mới nghe thấy đôi lời thì thầm. Tạp âm...

Ngồi trong thư viện, Khánh An vùi mình vào một chuyên đề nâng cao của Vật Lí. Một khi cô tập trung là quên cả trời đất. Nếu như không có điện thoại báo giờ, có lẽ cô còn ngồi đến tối muộn mất.

5 giờ 30. Đúng là mùa đông. Tối rồi.

Khánh An thu dọn lại đồ đạc, lúc cầm điện thoại lên vô tình nhìn thấy thông báo mới của confession trường.

#1414: Cuộc thi: “Đi tìm nam vương bóng đá”

Lớp: 12A

Họ và tên: Trần Hải Dương

Vị trí...

Kèm theo bài đăng là vài tấm ảnh chụp Hải Dương ở sân bóng. Nhìn mặt anh kìa, rõ ràng là không tình nguyện gì mà vẫn bị lôi ra chụp. Có điều nam thần vẫn là nam thần, mấy bức hình nhưng vẫn thu được lượng tương tác cực lớn.

Chậc, hóa ra đi đá bóng là thế này đây. Thi đấu thật sẽ ra sao nhỉ?

Thú vị thật.

Trước khi tắt máy, Khánh An tiện tay like và share vài viết về trang cá nhân của mình. Dù gì cũng là việc của lớp, giúp cậu ấy một chút.
 
#1413: Hoa khôi ủng hộ nam thần??? Liệu có ẩn tình gì?

[Ảnh confession #1412 và bài share mới nhất của Khánh An]

F1: Shit, chỉ là bạn cùng lớp thôi! Duyệt bài vớ vẩn quá! Người ta phải ủng hộ lớp mình chứ!

F2: Bạn cùng lớp oke!!! Suy nghĩ linh tinh.

F3: @F2 còn lâu, hai người đó như hình với bóng ấy. Ngu ngốc.

F3: @F2 bằng chứng nè! [Ảnh Khánh An và Hải Dương tại thư viện]

F4: @F2 cả năm hoa khôi mới chịu share một bài, thấy có bao giờ share mấy bài bình chọn vớ vẩn không? Ẩn tình cả đó mé. …

Fn: Xứng đôi mà :0 Phàn nàn quái gì!

Fn+1: @Fn: Mây tầng nào gặp mây tầng đấy thôi.

Fn+2: @Fn: Cặp đôi vàng!!!

***

Ánh đèn xanh từ điện thoại là ánh sáng duy nhất trong căn phòng tối.

Đào Tuấn lướt qua confession #1413 đang nổi, xuống xem #1412. Cậu truy cập vào ảnh, xem tấm cuối cùng, chụp chung cả đội bóng. Đây là lần thứ bao nhiêu cậu xem tấm ảnh này rồi nhỉ?

Trong ảnh, Hiểu Minh bá vai Hải Dương đứng ở trung tâm. Một người có vẻ miễn cưỡng, người kia lại rất vui vẻ. Hắn cười tít mắt, miệng cười ngoác rộng đến tận mang tai.

Hiểu Minh…

Anh có thể cười như vậy, chắc rất hạnh phúc nhỉ?

Nếu năm ấy tôi mới là người được chọn…

Nếu năm ấy tôi là đứa trẻ yếu đuối…

Có phải tôi sẽ được như anh không?

Cánh cửa mở ra để lộ cả khoảng sáng lớn. Người phụ nữ đứng sẵn ở đó đi nhanh vào phòng. Bà cầm theo một cây gậy lớn, tiến tới chỗ Đào Tuấn, thẳng tay đánh cậu. Bà ta vừa đánh vừa gầm gừ:

- Mày bị điếc hả thằng này? Tao gọi mày từ bao giờ sao mày không trả lời? Thứ vô dụng? Sao mày không chết luôn đi?

Mặc cho những đòn đánh liên tiếp giáng xuống cơ thể, Đào Tuấn ngược lại chẳng thấy đau chút nào.

Một người khi đã lụi tàn hẳn từ sâu trong tâm hồn thì mọi tác động bên ngoài vào anh ta chẳng qua chỉ là gió thoảng mây bay mà thôi.

Hiểu Minh, tin được không, tôi là kẻ phản bội.

Hiểu Minh, tin được không, tôi là kẻ nói với hiệu trưởng.

Hiểu Minh, tin được không, đây là mẹ chúng ta.

Hiểu Minh, còn nhớ anh có một đứa em trai ruột là tôi không?



***



Hiếm khi Hiểu Minh mất ngủ. Hơn một giờ sáng, hắn nằm trằn trọc, lăn qua lăn lại trên gi.ường, mắt mở thao láo nhìn lên trần nhà trống trơn. Không ngủ được thì khỏi ngủ. Mang theo ý nghĩ như vậy, Hiểu Minh nhoài người lấy chiếc điện thoại trên kệ tủ. Ánh sáng điện thoại hắt lên gương mặt bơ phờ của hắn, thảm hại. Bỏ đi, dù sao dạo gần đây đúng là làm việc hơi nhiều một chút, mệt mỏi cũng dễ hiểu.
Hắn điên cuồng kiếm tiền…
Màn hình điện thoại của Hiểu Minh đặt ảnh hắn khoác vai thân mật với Hải Dương.
Nhìn xem, không phải hắn cười rất vui vẻ sao?
Rất… hạnh phúc?
Em, có thấy thế không?
Hiểu Minh nằm vật ra gi.ường, tay cầm điện thoại vắt qua trán, khẽ thở dài.
Nếu anh và em có thể sống cùng nhau, chắc sẽ thân hơn anh với Hải Dương bây giờ nhỉ?
Đáng tiếc đó chỉ là chuyện của mười ba năm trước…
Em trai, anh mệt lắm rồi. Anh muốn về “nhà”. Không biết từ bao giờ, anh thành nghệ sĩ đi trên dây. Chơi vơi, chơi vơi, ngày nào cũng sợ mình sẽ ngã xuống. Từ bao giờ?
Anh còn nhớ địa chỉ nhà mình. Cả nhà vẫn đó hay chuyển đi rồi?
Chờ anh, một thời gian ngắn nữa thôi, sau khi rời khỏi Thị trấn này, anh sẽ tới tìm em.
Lúc ấy, em sẽ nhận ra anh chứ?

***
- Anh nói người đó đến lấy đi một chiếc USB? – Đội trưởng Hoàng Bảo tra hỏi, đưa ánh mắt dò xét về người ngồi thẩm vấn ở đối diện.
- Đúng vậy, tôi nhớ ra rồi! – Quốc Trường nói – Rõ ràng và chính xác. Tôi là tên giết người, tôi muốn được giảm án, có lí do gì để nói dối ông chứ?
- Chiếc USB đó chứa gì?
- Ông ta (chỉ ông nhà báo) có thói quen cất giữ tài liệu vào USB…
- Xong rồi, cảm ơn anh!
- Còn cái này tôi không biết có giúp ích được gì không…
- Anh nói đi!
- Cái USB ấy, tôi nghĩ người đó không giữ đâu. Phạm Mai kể với tôi, sau khi lấy được USB, người không mang theo đi mà lại đưa cho Xuân Tài.
- Xuân Tài?
- Tôi đang nói về ông ta đấy, Xuân Tài – Gã gật gật đầu – Tôi không rõ sau hai người họ có trao đổi lại hay không, chỉ biết người đó rời đi trước, Xuân Tài ở lại xử lí, dọn dẹp, ừm, vài chuyện…
Kết thúc thẩm vấn, đội trưởng Hoảng Bảo rời đi với biết bao suy nghĩ ngổn ngang.
USB…
Mọi đầu mối thu thập được đều trở lên vô nghĩa khi liên quan tới Xuân Tài. Ta có thể tìm được gì từ một người chết đây?
Kẻ-thứ-hai?
Rõ ràng, ở cả hai vụ án liên quan đến Xuân Tài, hiện trường đều xuất hiện thêm người nữa. Nhưng câu hỏi ở đây là, hai người đó có phải là một? Không, chắc chắn là một. Có thể là do người đó hối hận khi giao USB cho Xuân Tài nên giết gã? Vậy chiếc USB giờ trong tay người đó.
Tìm kẻ đó? Ở đâu?
Vụ án này càng ngày càng rắc rối.
Xuân Tài chẳng qua chỉ là một mảnh ghép trong bức tranh phức tạp này. Ông muốn nhanh chóng phá vụ án này, muốn xua tan mây mù, muốn nhìn rõ chân tướng.
Khó khăn.

***
Mất một trợ thủ đắc lực như Xuân Tài, y không tránh khỏi có chút tiếc nuối.
Nhìn theo mặt tích cực mà nói, giờ y rút ra thêm được bài học mới: không được đặt niềm tin vào ai quá nhiều.
Phải, y đã rất tin tưởng Xuân Tài.
Việc giao cho Xuân Tài chiếc USB, dẫn gã theo, để gã xử lí Trương Dũng là bằng chứng cho sự tin tưởng đó. Tần suất xuất hiện quá nhiều là điều bất lợi, gã lộ sơ hở, rồi liệt vào đối tượng tình nghi. Chết cũng đáng…
Y cảm thấy, y dùng Xuân Tài rất tốt. Gã khiến y hài lòng nhất. Điều làm y không vui chỉ có một mà thôi, đêm cuối cùng của cuộc đời, gã lại không nghe theo y, không mang chiếc USB đến, hay… ít nhất là vậy… Nếu mọi thứ hiển hiện đều là sự thật.
Chẹp, y nghĩ mình đi quá xa rồi… Đúng vậy không?
Mục đích ban đầu y chỉ muốn nhắm vào Hải Dương thôi mà. Bao nhiêu người rồi? Xa, xa thật.
Đầu y nổ tung mất. Nên dừng lại hay tiếp tục? Y cũng cảm thấy có lỗi chứ.
Ngày đó… đến rất gần rồi mà…
Không được, y phải đi thôi, đến ngôi đền.
Y muốn yên bình.
Y muốn tĩnh tâm.
Thần linh sẽ dẫn lối cho y.

***
Đến tận bây giờ ngẫm lại mới thấy, bà luôn cố gắng che giấu gì đó. Bà có một bí mật. Hải Dương biết, vài lần bà đã định nói cho anh nghe, nhưng sau đó lại lảng tránh sang chuyện khác. Rốt cuộc là bí mật gì khó nói đến nhỉ? Hơn chục năm trời...
Bà cũng khá kì lạ. Hải Dương nghĩ bà không thích Thị trấn này. Vì sao ư? Mỗi khi anh đề cập việc tới thăm nhà bác, bà đều từ chối, tỏ ý không muốn anh đến đây. Giờ thì anh ở đây, vài rắc rối, vài vụ án. Phải chăng đây là lí do của bà?
Hay, kẻ-thứ-hai trong thảm sát năm ấy vốn ở Thị trấn này?
Ngớ ngẩn quá, suy nghĩ của anh cứ loạn tung cả lên.
Không liên kết.
Không trình tự.
Vớ vẩn, giả thiết thôi.

Cái nhói đau ở trán kéo Hải Dương trở lại thực tại. Anh nhìn cô gái còn chưa thu tay về trước mắt, mới nhớ ra mình xuất hiện ở đây làm gì.
- Cậu lại sao nữa thế? Dẫn tôi đến xem các cậu tập luyện để giờ đứng đây à? – Khánh An khoanh tay nhìn Hải Dương.
- Xin lỗi, xin lỗi, nào, cùng đi!
Hải Dương xoay người Khánh An lại, anh vừa đi vừa đùn vai Khánh An khiến cô la oai oái:
- Cậu kêu ca gì chứ, tôi chỉ suy nghĩ chút việc thôi!
- Nghĩ gì cơ?
- Vài chuyện...
- Cậu có muốn kể tôi nghe không?
- Này, cậu cũng có chuyện chưa nói cho tôi kìa!
- Không nói thì thôi! Tôi không ép cậu mà!
Hai người trò chuyện vui vẻ suốt đoạn đường nên rất nhanh đã ra đến sân bóng.
Gọi là sân bóng chứ thực chất đó chỉ là một khoảng đất trống rộng sau khu nhà chức năng. Sắp có giải đấu, rất nhiều đội bóng tập trung lại luyện tập chăm chỉ để giành thành tích về cho lớp. Gào thét rồi hò hét cổ vũ, hừng hực khí huyết tuổi trẻ.
Đã là sân nghiệp dư thì đương nhiên không lấy đâu ra đồ dùng hẳn hoi. Khá nhiều bất cập, giả dụ như trường hợp này...
Chào đón đôi bạn khi tới sân là một quả bóng mất kiểm soát. Không biết của đội nào, quả bóng bay thẳng đến chỗ Hải Dương. Có người hét lên cẩn thận, anh vừa quay về phía đó thì suýt bị bóng đập vào mặt. May thay, Khánh An đứng cạnh nhanh mắt đã nhảy lên bắt gọn quả bóng, tránh được va đập không đáng có.
Cậu bạn kia hét lên khá to nên thu hút được sự chú ý của kha khá người. Mấy người đó vừa hay chứng kiến được toàn cảnh.
Im lặng.
Đột nhiên im lặng.
Chừng vài giây sau, tiếng “ồ” vang lên, lan khắp sân bóng. Không thể tin nổi, họ vừa nhìn thấy gì nhỉ? Hoa khôi bắt bóng bằng tay không? Á, quan trọng hơn, hoa khôi đỡ bóng thay Hải Dương???
Mặc cho mấy lời rì rầm vang lên xung quanh, Khánh An thản nhiên đáp bóng lại về hướng nó bay đến. Cô phủi phủi bụi ở tay, nói với bạn đồng hành của mình:
- Bóng bánh đánh sợ quá? Sao cậu chơi được nhỉ?
- Tôi có chơi đâu... - Hải Dương nói, đoạn, anh cầm lấy tay cô, ngửa lòng bàn tay lên - Mà, lần sau đừng bắt bóng bằng tay không nữa, cậu nhìn xem, xước rồi này!
- Được rồi! Vậy lần sau thay vì bắt bóng tôi sẽ đá cậu ra xa nhé? – Cô bắt đầu trêu ghẹo anh.
- Để tôi cùng cậu đến phòng y tế. Đến nhanh không giáo viên phụ trách về mất.
- Cậu không tập bóng à? – Cô ra hiệu cho anh về phía Hiểu Minh đứng vẫy tay gần đó – Đâu thể để các bạn đợi lâu được.
- Tập gì cơ? Tôi chỉ là thằng vào trận mấy phút cuối rồi chạy chạy vài vòng cho đẹp thôi. Đi, đến phòng y tế rồi lượn qua thư viện, dạo này tôi chả học hành được gì cả? Giúp tôi nhé? – Anh bỏ tay cô xuống, nở nụ cười lấy lòng.
Những kẻ chứng kiến xung quanh chết lặng.
Bạn bè bình thường đây á?
Cái không khí mập mờ giữa hai người này. Confession chuẩn bị thêm chủ đề mới rồi.
 
Y ngồi bệt xuống thảm cỏ, mắt lộ rõ ý cười, nhìn xuống Thị trấn nhỏ dưới chân núi.

Chậc, để xem, cũng yên bình đấy chứ.

Giá như nó đẹp như vẻ bề ngoài…

Bốn vụ án, một vòng luẩn quẩn…

Y chả có chút cái gì gọi là thương tiếc với những kẻ đã chết. Ai kêu cứ chõ mũi vào việc của người khác.

Đầu tiên phải kể đến cô giáo Ánh. Đúng là y và mụ có mối quan hệ không đơn thuần. Y phải thừa nhận rằng mình khá ưng mụ. Có điều mụ tham quá, phân chia lại gì cơ, tố cáo gì cơ? Mụ điên. Cái giá cho sự điên khùng đó được trả bằng chính mạng sống của mụ. Chắc chẳng đau đơn gì đâu nhỉ, y ra tay nhanh gọn như thế. Kết liễu mụ bằng một chiếc bút máy, ha ha, đến giờ nghĩ lại vẫn thấy nực cười.

Lão nhà báo, tên gì nhỉ? Đinh Tâm? Đinh Toàn? Đinh Tuấn? Chịu, y không giỏi nhớ mấy thứ lặt vặt. Thật tình, lão không biết thân biết phận gì. Là một nhà báo, lão đưa tin về cuộc sống của người dân trong thời kì đổi mới, hay gì đó kiểu như cảnh đẹp quê hương... không phải tốt rồi sao? Sự thật thì lão đã làm những gì? Lão cứ đâm đầu thọc ngoáy vào các cán bộ làm chi rồi làm liên lụy đến y. Lão là mọt chắc. Con mọt bẩn thỉu. Nhát dao đâm thẳng chỗ hiểm. Không tệ đâu Xuân Tài. Gã được phép xử lí thi thể, y cũng không ngờ gã sẽ phanh thây người ta ra đâu. Tên biến thái.

Cặp vợ chồng vô phúc. Mụ vợ lão cũng chết. Thê thảm. Bị giết bởi chính thằng bồ mà mụ tin tưởng, Quốc Trường. Con mụ này khá phiền phức, trước khi chết còn tuồn cho thằng kia biết bao thông tin. Chính cái mỡ hỗn độn không đâu đó lại khiến y lo lắng. May gã Quốc Trường đó chẳng đủ thông minh để hiểu hết vấn đề.

Cuối cùn, cộng sự yêu quý của y: Xuân Tài. Sự ra đi của gã quả là điều mất mát lớn với toàn thể anh em. Y không buồn đâu, ai nghĩ kẻ trung thành như thế lại phản bội vào phút cuối. CHIẾC USB CỦA Y!!! Mẹ kiếp! Sao gã lại không mang đến trong đêm đó – đêm cuối cùng trong cuộc đời gã. Bằng mọi giá phải tìm lại được nó. Thứ phản bội, chó lại đòi quay ra cắn chủ, cho mày chết, ở dưới âm phủ thì đừng có kêu ca nhé!!!

Ồ, hình như y hơi kích động rồi.

Tĩnh tâm, tĩnh tâm nào...

Hít sâu một bụng hơi thở gió trời, mong một đời sống bình ổn và an nhiên...

Giờ quay lại màn kịch trong Thị trấn nào.

Xoay đi xoay lại, dù có xa đến đâu, chung quy lại vẫn là quanh y. Y không phải kẻ ngốc, cả tấm thảm kịch này, y chỉ ra tay với một người mà thôi.



***

Bóng tối trải dài vô tận.

Lơ lửng giữa khoảng trống.

Không trọng lực?

Cơ thể Hải Dương trôi nổi vô định dần dần hạ thấp trọng tâm xuống. Đến khi hai chân đứng vững dưới mặt đất anh mới nhận ra nơi tối đen này là một căn phòng.

Anh nghe tiếng rì rào bên tai, bên ngoài có lẽ trời đang mưa. Căn phòng chìm trong bóng tối dần dần hiện rõ trước mắt anh. Bày biện tinh tế lại không kém phần sang trọng. Có chút quen thuộc... Hòa cùng mưa rơi là âm thanh trong trẻo của đàn piano...

Piano?

Trong căn phòng không biết từ lúc nào xuất hiện thêm một cậu bé nữa. Cậu ngồi bên chiếc piano cạnh cửa sổ, phong thái thể hiện rõ sự nghiêm túc. Những ngón tay nhỏ bé của cậu thuần thục múa lượn trên bàn phím, trông không khác gì một nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Tinh...

Chói tai quá, sai rồi!

Cậu bị phân tâm.

Tiếng đàn cũng theo đó mà dừng lại. Cậu bé đánh giờ đang kiễng chân cố nhìn ra ngoài cửa sổ. Vén rèm he hé, cậu lén lút nhìn ra màn mưa bên ngoài như có gì thú vị lắm.

Hải Dương đi tới cửa sổ, nhìn theo cậu bé. Dưới trời mưa, cô bé nhợt nhạt mặc váy đỏ nhìn chằm chằm vào ngôi nhà, môi mấp máy gì đó. Người phụ nữ trung niên bên cạnh cầm ô che chở cho cô không bị dính nước mưa. Rõ ràng rằng, môi cô bé chuyển động là do hai người đang nói chuyện.

Cô bé đó...

Anh lắc lắc đầu, lại đưa tay dụi mắt. Lần thứ hai nhìn ra, trời đã hết mưa, nắng ấm bao trùm lên mọi vật, cô bé và người phụ nữ đã biến mất. Nắng dát vàng con phố, chiếu lên vai thiếu nữ nhỏ nhắn.

Khánh An?

Bên cạnh là... bác gái?

Hải Dương chưa kịp nhìn cho rõ thì sương mù đã che khuất hết thảy. Anh mò mẫm đi trong sương như người mù.

Sương tan, cảnh đổi.

Phía trước Hải Dương có một khe cửa hé mở, đằng sau nó truyền đến những tiếng động kì quặc, như là... tiếng dao va chạm với gì đó mềm ấm. Mùi máu tanh lan ra khắp không gian. Anh còn chưa vươn tay tới thì cánh cửa đã mở ra, một gương mặt dính đầy máu đập thẳng vào mắt.

Hiểu Minh?

Đào Tuấn?



***

Tiết cuối của sáng thứ bảy luôn là giờ sinh hoạt lớp. Chủ đề buổi hôm nay bàn về lễ kỉ niệm 26 tháng 3 sắp tới.

Trong khi cả lớp đang thảo luận sôi nổi thì từ một góc có tiếng hét thất thanh vang lên. Toàn bộ thành viên bao gồm cả thầy giáo đều nhìn về hướng đó.

Hải Dương một thân mồ hôi nhễ nhại, đầu tóc bù xù, anh vừa ngủ dậy. Gương mặt anh khác với mọi khi, thất thần, vẫn còn sự sợ hãi hiện rõ ra trong đôi mắt. Gặp ác mộng.

Tiếng cười ồ vang lên xung quanh mới khiến Hải Dương nhớ ra mình đang trong lớp học. Anh ngơ ngác nhìn mọi người, hai má đỏ bừng, vội xin thầy ra ngoài.



***

Cơn ác mộng vừa rồi là sao?

Đương nhiên anh biết cậu bé kia chính là bản thân mình năm ấy. Vậy còn Khánh An, bác gái, Hiểu Minh, Đào Tuấn?

Từ lần đầu gặp mặt anh đã nghi ngờ Khánh An là cô bé năm đó. Người đi cùng cô thì sao? Bác gái? Không phải bà Đặng ư? Trùng hợp hay cố ý? Mục đích gì?

Còn Hiểu Minh và Đào Tuấn? Lí giải sao lại có sự xuất hiện của hai người họ. Ngày kinh hoàng ấy, không hề có mặt của họ cơ mà...

Hay anh đã nghĩ quá nhiều? Đây chẳng qua chỉ là sự đan xen hiện tại và quá khứ. Sự hỗn loạn của dòng thời gian.

Muôn vàn những câu hỏi cứ hiện ra trong đầu khiến Hải Dương phát hoảng. Mọi giác quan của anh như đóng lại. Anh không nghe thấy gì. Không nhìn thấy gì. Không cảm thấy gì.

Khó thở.

Khó thở???

Một bàn tay kéo cổ áo Hải Dương ra sau, hướng ngược lại với bồn rửa. Anh hớp lấy hớp để từng ngụm không khí lớn rồi lại ho sặc sụa vì bị sặc nước.

Bàn tay kia vỗ vỗ lưng anh:

- Nào, từ từ, từ từ thôi!

Bình thường lại rồi, Hải Dương mới quay ra nhìn cho rõ ân nhân của mình:

- Khánh An? – Có chút kì quặc.

- Cậu ngạc nhiên cái gì? – Cô khoanh tay đứng một bên bất mãn nhìn anh – Tôi chưa thấy cậu cảm ơn tôi đâu. Tôi vừa cứu cậu đó. Đây – Cô đá đá vào một chiếc cặp sách dưới sàn – Còn tiện mang đồ về cho cậu nhé.

- Cảm... ơn... Khoan, - Anh nhận ra điểm kì quặc rồi – Đây là nhà vệ sinh nam!!!!

- Lo gì, học sinh toàn trường về hết rồi nên tôi mới dám vào. Cậu làm ơn vứt mấy cái suy nghĩ linh tinh đi.

Ừm, anh đang nghĩ cô biến thái đây.

- Chuyện này do Hiểu Minh hết! Có trống rồi không thấy cậu quay lại lớp nên Hiểu Minh nhờ tôi “hộ tống” cậu về. Lớp thì khóa cửa, tôi chỉ đành xuống đây chờ cậu thôi.

- Nhưng sao cậu lại vào vệ sinh nam?

- Bất đắc dĩ mà. Tôi chờ cậu mãi không ra nên vào xem thử, xem cậu có buồn ngủ quá mà ngã vào chiếc bồn cầu nào đó rồi chết không. Cậu nhìn đi – Cô chỉ tay vào bồn rửa đầy nước - Cậu suýt chết thật. Xin hỏi một câu, cuộc đời đang tươi đẹp, cớ gì cậu lại có ý định tự tử thế?

- Thứ nhất, đó là bồn rửa tay chứ không phải bồn cầu. Thứ hai, tôi chỉ muốn tỉnh ngủ thôi!

- Chắc là không tự tử chứ? – Cô nhìn anh hoài nghi – Áp lực thi cử hả, cậu có thể tâm sự với tôi.

- Nhìn tôi giống người muốn chết lắm ấy! – Anh cốc đầu cô - Vớ vẩn!

- Hờ, không cãi lại được nên cậu đánh tôi chứ gì? Cậu biết cậu cũng không thể đánh lại tôi mà.

Nghĩ tới chuyện Khánh An xử gọn đám côn đồ, Hải Dương khẽ rùng mình. Anh vội đánh lảng sang chuyện khác:

- Khánh An!

- Hửm?

- Tôi nghĩ tôi sẵn sàng để nghe cậu kể rồi! Còn nhớ cậu nói gì chứ?

- Kể gì cơ?

- Kể đi, kể tôi nghe về cậu...



***

Sân trường vắng hoe, học sinh sớm đã về nhà hết, chỉ còn đôi bạn nhỏ ngồi một góc nói chuyện.

- Cậu có khả năng nhìn thấy trước cái chết của người khác thật á? - Hải Dương lớn tiếng vì kinh ngạc.

- Ừ - Mới có một phần thôi mà, phần sau còn đặc sắc hơn kìa... Phần sau mới nên ngạc nhiên, vì nó... liên quan trực tiếp đến cậu.

- Vậy bà gì mắng cậu trên núi là ám chỉ việc này à?

- Cậu biết nghe lén là xấu không?

- Trùng hợp, ha ha, trùng hợp thôi.

Hải Dương đột ngột nắm lấy tay Khánh An khiến cô giật mình. Anh nhìn thẳng vào mắt cô đầy mong đợi:

- Cậu thấy gì ở tôi? Bao giờ tôi chết?

- Cậu biết để làm gì?

- Tôi muốn thay đổi cái chết. Không phải có khả năng của cậu rất tuyệt vời sao, biết trước cái chết thì có thể thay đổi nó - Nếu anh được ban phát loại quyền năng này, thảm án gia đình năm đó sẽ không diễn ra chứ?

- Cậu bị ngu à! – Cô rụt tay lại - Sống chết có số, tươi héo bởi trời, sửa mệnh nghịch thiên – Đúng vậy, nếu năm đó không thay đổi, thảm kịch sẽ không diễn ra... Đều là tại cô...

- Ơ, Đào Tuấn kìa! - Hải Dương chỉ về một bóng người lén lút đi về khu nhà E - Cậu ấy chưa về à?

Hải Dương định đứng lên đi theo thì bị Khánh An giữ chặt lại:

- Cậu nói không quan tâm nữa rồi mà. Đừng đi!

- Nhưng mà... - Hiếu kì bản tính của con người.

- Được rồi, miễn là cậu không đi, tôi sẽ nói cậu nghe. Một lần thôi. Chú ý!

- Tôi không đi!!!

Cô nói. Chậm rãi. Đủ khắc sâu từng từ ngữ vào đầu anh.

“Đào Tuấn không phải đồng minh của chúng ta.”
 
Từ xa xưa, Thị trấn A tồn tại một truyền thuyết, kể về vị thần hộ mệnh bảo vệ và mang phước lành đến cho người dân. Nhiều người cho rằng, truyền thuyết sinh ra là ước vọng của dân gian hòng cầu mong một cuộc sống hạnh phúc. Tuy nhiên, có những thứ không đơn giản chỉ là câu chuyện truyền miệng, nó thực sự có thật. Hơn ai hết, tôi là người hiểu rõ điều đó nhất.

Tôi, thần hộ mệnh đời thứ mười ba, Đặng Khánh An. Ấy là bà nói với tôi vậy. Thực chất, tôi thấy mình chẳng có điểm gì liên quan đến thần linh, ngoại trừ vài điểm khác với người thường.

Bà nói những người đặc biệt như tôi không có bố mẹ và sinh ra ở ngôi đền linh thiêng của Thị trấn. Sự xuất hiện của tôi đã được báo trước. Khi mặt trời lên đến đỉnh, khi tiếng khóc đầu tiên của tôi vang lên, đó cũng là lúc vị thần tiền nhiệm ra đi. Chào đón tôi đến với thế giới này là em gái ruột của bà. Dòng họ Đặng gắn bó với chúng tôi, cứ thế mà cũng đã qua vài đời.

Tôi được ông trời ưu ái hơn những đứa trẻ khác. Khả năng ghi nhớ, học tập hay bất kì lĩnh vực nào tôi cũng giỏi hơn bất kì ai trang lứa. Tôi là kẻ đứng đầu. Đứng trên tất cả, tôi đâm ra khá kiêu ngạo. Tuy nhiên, dù tôi kiêu ngạo đến mấy nó cũng không ảnh hưởng gì đến ai bao giờ. Ngược lại, thứ khiến tôi ghét cay ghét đắng, lưu truyền từ thần hộ mệnh đời này đến đời khác, khả năng kì dị của thần linh theo miệng người đời: nhìn thấy cái chết của người khác.

Kể cả được coi là thần nhưng tôi vẫn có những sai lầm không thể tha thứ: Tiết lộ cái chết cho bất kì ai cần đến nó. Tôi không biết những người đó sau đấy sẽ ra sao, cố thay đổi vận mệnh hay chấp nhận nó, tôi chỉ biết một khi đổi thay cuộc đời mới sẽ nhận lại kết cục không tốt đẹp gì.

Một câu chuyện rất lâu, rất lâu về trước.



***

Trong một lần rời khỏi Thị trấn đi thăm họ hàng, tôi gặp tai nạn.

Lần ấy, bà có việc bận nên không đi cùng, chỉ còn tôi cùng em gái bà.

Phải nói thêm về em gái bà. Bà ấy trước đó cũng họ Đặng nhưng sau lấy chồng họ Trần (Bí thư Hoan) nên dần tôi gọi thành bà Trần luôn. Vì sao tôi gọi bằng “bà” thay vì “cô” hay “bác” ư? Từ khi biết nói bà Đặng đã dạy tôi vậy. Sau này, tôi quen rồi nên không muốn đổi, còn mọi người xung quanh cũng không thấy có vấn đề gì nên cứ để nguyên vậy.

Vụ tai nạn xảy ra do một gã say rượu không kiểm soát được xe mà lao thẳng lên vỉa hè. Đoạn đường đông người qua lại, người bị thương không chỉ có mình tôi. Là nạn nhân nghiêm trọng nhất, mất máu quá nhiều, tôi được chuyển ngay đến bệnh viện. Chuyện sẽ không có gì nếu máu của tôi không phải máu hiếm và lượng máu dự trữ ở bệnh viện không đủ để dùng cho tôi.

Nằm trên bàn phẫu thuật, cơ thể tôi càng lúc càng lạnh.

Hơi ấm dần xa.

Không phải tôi sắp chết rồi chứ?

Trong lúc hoảng loạn, bà Trần – vốn là người trong ngành y – chỉ biết cách gọi cho người duy nhất bà nhớ có cùng nhóm máu với tôi, em chồng bà, ông Trần Hỉ.

Nhờ có ông ấy, ca phẫu thuật diễn ra nhanh chóng và thành công ngoài mong đợi.

Tôi sống rồi.



***

Tỉnh dậy giữa không gian thoang thoảng mùi thuốc sát trùng, người đầu tiên tôi nhìn thấy là gương mặt lo lắng của bà Trần.

Bà đâu?

- Con bé này, cháu nhìn ngó xung quanh cái gì? Chị ấy vừa đi ra ngoài ăn một chút. Cả đêm qua chị ấy ở bên cháu đấy.

- Dạ vâng – Tôi nói, cảm thấy cổ họng khô khốc. Miệng đắng quá, tôi ngủ bao lâu rồi nhỉ?

- Cháu thấy thế nào rồi?

- Nghe khá kì quặc nhưng cháu nghĩ cháu khỏe rồi ạ!

Bà Trần cốc đầu tôi, nhìn tôi cười trìu mến:

- Gớm, cô thì khỏe nhanh! Dựa vào học được vài món võ đuổi gà mà cứ nghĩ mình tài lắm ấy.

- Mà bà ơi, cái bác giúp cháu đâu ạ? Cháu phải cảm ơn bác ấy? – Bà dạy nhận ân tình của người ta thì phải biết báo đáp.

- Thế thì cháu phải thật khỏe đã bà mới cho đi.

- Nhưng mà…

- Đừng lôi mấy cái đuổi gà đuổi vịt ra với bà!

Chịu thật, tôi học võ đàng hoàng tử tế thế mà trong mắt bà Trần, đó chẳng khác gì mấy thứ vớ vẩn, chỉ xứng đem đi dọa mấy loài gia súc, gia cầm.



***

Chiều, trước sự kiên trì của tôi, bà Trần đành thỏa hiệp đưa tôi đi gặp ông Trần Hỉ.

Thông thường, sau khi truyền máu, người truyền chỉ cần nghỉ ngơi tại bệnh viện khoảng tiếng là đủ. Nhưng đây là ngoại lệ, ông Trần Hỉ vốn mới ốm dậy, lại cho đi rất nhiều máu cùng lúc nên ông bị suy kiệt. Ông nghỉ lại tại bệnh viện thêm một ngày một đêm nữa.

Tôi tới phòng ông Trần Hỉ đúng lúc ông đang thu dọn đồ đạc chuẩn bị về.

Vừa tới cửa, tôi có chút va chạm với một người phụ nữ và một cậu bé trạc tuổi mình. Cái đáng ghét nhất lại đến, vài hình ảnh lướt nhanh qua trước mắt tôi.

Thấy tôi còn đứng chần chừ mãi ở cửa, bà Trần dắt tôi cùng vào. Ông Trần Hỉ thấy tôi thì rất vui mừng, miệng tươi cười:

- Cháu là Khánh An?

Thay vì trả lời ông, tôi lại hỏi một câu chẳng ăn nhập gì:

- Đó là con trai bác? Và, vợ bác?

- Cháu nói Hải Dương? Đúng, vợ và con bác.

- Vâng, hai người vừa đi ra khỏi phòng ấy ạ! – Ra cậu ấy tên là Hải Dương.

- Cháu có gì muốn nói?

- Cậu ấy sắp chết!

Khoảnh khắc nghe được câu nói đó, tôi thấy rõ sự phức tạp trên gương mặt ông Trần Hỉ. Ngạc nhiên, ngỡ ngàng, hồ nghi đan xen lẫn nhau. Hẳn ông không ngờ được rằng, người ông cứu sống lại mang đến tin tức thế này cho ông trong lần đầu gặp mặt.

- Cháu đùa lạ quá!

- Những gì cháu nói đều là sự thật.

- Cháu có thể thấy trước tương lai à?

- Cháu chỉ nhìn thấy được cái chế của người khác.

- Làm sao bác có thể tin cháu?

- Tin hay không là sự lựa chọn của bác. Nhưng, 15 phút nữa, trước cổng bệnh viện, cậu ấy sẽ gặp tai nạn – Tôi liếc nhìn đồng hồ treo ở đó không xa – Giờ còn 8 phút 13 giây.

- Cháu nói cháu nhìn được cái chết của người khác, vậy, xem cho bác, bao giờ bác chết?

Theo yêu cầu của ông Trần Hỉ, tôi rụt rè đưa tay chạm vào người ông. Vài hình ảnh lướt ngang qua. Tôi đã thấy điều này một lần trước đó.

- Ừm, bác và vợ giống nhau thật.

- Ý cháu là gì?

- 5 năm nữa, hai người sẽ có một chuyến đi trên du thuyền tư nhân. Đáng tiếc là chiếc thuyền đó sẽ bị đắm.

- Hừm, cháu biết đấy, những lời nói của cháu, nó thực sự khó tin. Sao chúng ta không thử nghiệm để kiểm chứng nhỉ? Cháu nói bao lâu nữa Hải Dương sẽ gặp tai nạn.

- Còn 2 phút 5 giây ạ.

Tôi vừa dứt lời thì ông Trần Hỉ cầm lấy chiếc điện thoại trên đầu gi.ường, ông gọi một cuộc điện thoại đến vợ ông:

- Ừ, anh đây, thủ tục xuất viện xong rồi chứ?

- …

- Em và con đang ở cổng bệnh viện chờ anh á?

- …

- Đúng là trước đấy chúng ta có giao hẹn thế, có điều, bây giờ anh đang có chút rắc rối, em và con lên đây được không?

- …

- Cả hai người! Nhanh lên!

Tôi thấy được sự sốt ruột trong giọng nói và cả cái cách ông nhìn đồng hồ. Hóa ra tuy chưa hoàn toàn tin tưởng nhưng đến gần thời khắc sinh tử của con mình, ông ấy cũng cảm nhận được, cũng lo lắng như bất kì bậc cha mẹ nào trên thế gian.

- Này, tiếng gì vậy?

Cùng lúc ấy, tôi nghe những tiếng bước chân hỗn loạn ngoài hành lang bệnh viện. Tôi nhìn đồng hồ.

Đến rồi…

Kịp chứ?

Tôi đã rất hồi hộp.

Tôi nìn thở.

Không nguyên do.

- Tai nạn giao thông?

- ...

- Có ai sao không?

- …

- Em nói hai mẹ con vừa đứng vị trí đấy ngay phút trước???

- …

- Khóc gì chứ? Không phải mọi thứ đều ổn rồi sao?

Kết thúc cuộc điện thoại, ông Trần Hỉ trầm ngâm đến vài phút. Có lẽ nghĩ thông suốt rồi, ông mới thở phào nhẹ nhõm rồi xoa đầu tôi:

- Cảm ơn cháu!

MỌI CHUYỆN CHƯA KẾT THÚC!!!

- Cháu còn muốn nói thêm một điều nữa. Chẳng có gì ổn ở đây cả! Từ 5 năm, bác còn 1 tuần.

- Hà – Ông nhìn tôi cười, không tỏ ra bất ngờ - Bác cũng đoán tuổi thọ sẽ giảm xuống. Còn ít vậy thôi à…

- Bác đoán ạ?

- Ừ! Quy luật tự nhiên thôi mà. Cháu còn nhỏ, cần học tập nhiều nữa. Sống chết có số, tươi héo bởi trời, sửa mệnh nghịch thiên. Bác đã sửa đổi số mệnh của Hải Dương ắt gặp phải báo ứng. Đây cũng không phải chuyện gì lạ.

- Là do cháu, cháu xin lỗi! – Nếu tôi không tiết lộ tùy tiện, liệu sự việc có tiến triển đến bước này không? - Bác có muốn thay đổi không? Cháu đã thấy, cháu có thể...

- Không, bác không muốn thay đổi gì cả. Vậy là đủ rồi. Nếu tiếp tục thay đổi, chẳng ai lường trước được chuyện gì - Ngừng lại một lúc, ông nói tiếp - Cháu là vị thần bảo hộ trên ngôi đền đời thứ mười ba đúng không?

- Thần bảo hộ? – Tôi cá là bà Trần sẽ không nhắc gì đến vấn đề này, tôi cũng chưa nói, sao ông ấy biết được?

- Bác vốn là người ở Thị trấn A mà. Khi bé cũng thường được các ông bà kể chuyện…Khánh An!

- Dạ?

- Bác không can thiệp chuyện cháu sử dụng năng lực của mình như thế nào. Nhưng, - Ông đặt tay lên vai tôi - hứa với bác, nếu Hải Dương trở lại Thị trấn, giúp bác bảo vệ nó nhé!

- Cháu hứa!

Từ đầu tới cuối, trong góc phòng, bà Trần đều im lặng lắng nghe. Vài lần tôi thấy bà ngập ngừng định nói gì đó nhưng nhận được cái lắc đầu khe khẽ của ông Trần Hỉ, bà lại thôi.

Giữa người lớn như họ, luôn tồn tại một loại bí mật không thể sẻ chia.



***

Trước thời gian vụ thảm sát diễn ra, tôi đã có mặt trước cổng ngôi nhà, hiện trường.

Tôi nhìn thấy cậu ấy.

“Cháu nói được làm được”.

Đúng vậy chứ?



***

Sáu người.

Số nạn nhân lên đến... sáu người...

Tôi gần như không tin vào tai mình.

Chỉ vì thay đổi số mệnh của một đứa trẻ mà sáu người lớn phải thế thân?

Cái giá này... quá đắt...

Tôi đã làm ra việc ngu ngốc gì thế này?

Phải làm sao? Phải làm thế nào mới có thể chuộc lỗi.

Đúng rồi, bảo vệ.

Tôi cần bảo vệ Hải Dương.



***

Thời gian cứ thế trôi qua, thoắt cái cũng hơn 10 năm sau vụ thảm sát.

Cái gọi là 10 năm thực chất rất ngắn. Chỉ là trong quãng thời gian đó, tôi hiểu thêm một số chuyện, biết thêm một số điều.

Trong đó, bao gồm cả sự thật bị vùi lấp giữa màn sương năm ấy...

Bà Trần gọi điện báo tin cho tôi vào ngày bình thường không thể bình thường hơn. Sáng sớm, tôi quét sân đền như mọi khi thì nhận được cuộc gọi của bà:

- Khánh An, có chuyện rồi đây. Bà nội Hải Dương, bà ấy không qua khỏi rồi!!!

- Hôm nay là ngày 1 tháng 11 năm 2020 bà nhỉ?

- Cháu... - Giọng bà Trần ngập ngừng – Cháu đã gặp rồi à?

- Vâng, hơn 3 năm trước, bà ấy có về thăm ngôi đền một lần.

- Cháu biết đấy, quyền giám hộ Hải Dương giờ sẽ...

- Cậu ấy không còn lựa chọn nào khác sao?

- Trước khi Hải Dương 18 tuổi thì không.

- Vâng, cháu hiểu rồi.

- Lời nói đó...

- Bà yên tâm đi, cháu đã chuẩn bị kĩ càng!

Từ 3 năm trước, tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần. Dù có cố gắng đổi thay thế nào thì cậu ấy vẫn quay về Thị trấn này. Rõ ràng, giữa cậu và nơi đây có một liên kết đặc biệt nào đó.

17 năm trước, không phải mọi người đã cố thử một lần rồi sao?



***

Một tháng sau, bà Trần thông báo cho tôi Hải Dương đã tới Thị trấn.

Tôi không biết bản thân mình lúc nghe tin sao nữa. Chỉ là tôi có chút khó chịu.

Cậu đã trì hoãn đến một tháng, tại sao lại không cố gắng thêm? Chỉ cần đến khi cậu tròn 18 tuổi, miễn cậu không quay lại đây, cậu sẽ an toàn.

Cậu là kẻ không có lựa chọn.

Tôi nên nói cậu là kẻ ngu ngốc hay đáng thương...



***

Đúng giờ, tôi bước vào lớp học, lòng không khỏi dâng lên cảm giác cồn cào khó hiểu.

Tôi thấy cậu.

Giữa đám bạn cùng lứa ồn ã, cậu ngồi đó, lặng thinh quan sát mọi người. Cậu khác biệt với phần thế giới còn lại, bao quanh cậu có gì đó như một tầng khí thể hiện sự xa cách. Tầng khí như ẩn như hiện, mờ mờ ảo ảo thoáng qua đôi mắt cậu.

Thời gian qua, có phải rất khó khăn đối với cậu không?

***

Xế chiều hôm ấy, tôi lần nữa gặp Hải Dương. Cậu lúng túng đứng dưới đèn đường, nhìn ngó xung quanh không biết đi về đâu. Trống ngực tôi đập liên hồi, phải cố gắng lắm mới có thể tìm được vài từ ngữ bắt chuyện với cậu:

- Cậu lạc đường?

Ánh đèn hắt lên gương mặt Hải Dương, làm nổi bật hai tai đỏ bừng. Cậu ngượng ngùng gật đầu. Lần gặp mặt chính thức đầu tiên của chúng ta:

- Hải Dương nhỉ? Chúng ta cùng lớp, tôi là Khánh An.

Tôi giúp Hải Dương về nhà Bí thư Hoan.

Ngay trước khi tôi rời đi, cậu khẽ hỏi. Giọng cậu rất bé nhưng tôi vẫn nghe rõ được từng từ ngữ:

- Này, có phải chúng ta đã từng gặp nhau không?

Đáp lại câu hỏi của anh, tôi chỉ cười rồi tiếp tục bước đi...

Phải, chúng ta đã gặp nhau trước đó.

Vài lần thoáng qua...

Tôi không nghĩ cậu ấy nhớ lâu đến vậy.

Có điều, nhớ thì sao, không nhớ thì sao. Một sự thật không thể phủ nhận, tôi là kẻ gián tiếp gây đến cái chết của gia đình cậu.

Thứ tôi nợ cậu không đơn thuần chỉ là lời xin lỗi.
 
×
Quay lại
Top