Sức khỏe sinh sản nguy cơ phụ nữ vô sinh do khói thuốc lá

kimtuyennguyen

Thành viên
Tham gia
23/10/2017
Bài viết
22
Hút thuốc lá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Dù hút thuốc hay nhiễm khói thuốc cũng đều có "nguy cơ" vô sinh.

1. Rối loạn các chức năng của ống dẫn trứng
Tần suất mang thai ngoài tử cung ở những người hút thuốc cao gấp 3 – 4 lần so với người không hút. Những phụ nữ hút thuốc quá trình di chuyển phôi trong ống sẽ diễn ra chậm hơn dẫn đến thai phát triển lạc chỗ trong vòi trứng hoặc những vị trí khác bên ngoài tử cung.

2. Tổn thương các noãn bào
Hút thuốc làm ảnh hưởng trực tiếp đến noãn bào là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản gây vô sinh ở phụ nữ. Hoạt chất Nicotine có trong thuốc lá làm ngăn chặn sự hình thành lớp vỏ bảo vệ. Lớp vỏ này ngăn không cho các t.inh tr.ùng khác có cơ hội thâm nhập vào trứng ngay sau khi đã có một t.inh tr.ùng thâm nhập vào. Hiện tượng này ngăn ngừa tình trạng đa t.inh tr.ùng.

suc-khoe-sinh-san-nguy-co-phu-nu-vo-sinh-do-khoi-thuoc-la.jpg


Một khi không có lớp vỏ này, phôi sẽ có nhiều t.inh tr.ùng thâm nhập vào và dễ bị chết trong quá trình phát triển hoặc có thể sẩy thai tự nhiên.

3. Biến chứng phụ khoa

Phụ nữ dù có thai hay không thì thuốc lá đều có tác động đến sức khỏe sinh sản để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng làm giảm lượng Hormone Estrogen bên trong cơ thể phụ nữ. Hơn nữa khói thuốc lá còn làm tăng “nguy cơ” mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ .

Những phụ nữ hút thuốc thường mãn kinh sớm hơn phụ nữ không hút thuốc. Triệu chứng này được lý giải do chất Nicotine tác động vào hệ thần kinh trung ương theo một số đường làm ảnh hưởng đến bài tiết của Hormone, liên quan đến mãn kinh sớm.

Hơn nữa, một số chất trong thuốc lá còn tác động đến gan làm giải phóng các Hormone tăng nhanh quá trình phân hủy Estrogen.

Hormone Estrogen giúp bảo vệ phụ nữ khỏi các bệnh về tim mạch, bảo vệ cơ thể không bị loãng xương. Cho nên khi lượng Hormone này mất đi cũng đồng nghĩa đời sống bình thường của phụ nữ cũng mất đi vài phần.


4. Sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng gây vô sinh
Trong khói thuốc lá có đến 7000 chất hóa học, 69 chất gây ung thư, Nicotine, nhựa thuốc lá, khí Monoxit Carbon…

suc-khoe-sinh-san-nguy-co-phu-nu-vo-sinh-do-khoi-thuoc-la-1.jpg


Do đó những phụ nữ hút thuốc ngoài tỉ lệ vô sinh nhiều hơn mà còn không hiệu quả trong việc điều trị vô sinh. Thường những bệnh nhân hút thuốc thì ít thành công hơn trong thụ tinh ống nghiệm và quá trình giao tử vận chuyển bên trong vòi trứng. Hơn nữa, nếu phụ nữ có thai bằng thụ tinh trong ống nghiệm thì cũng dễ bị sảy thai hơn.

Để biết thêm nhiều kiến thức về sức khỏe sinh sản ở phụ nữ. Bạn nên cài đặt ứng dụng Alodoctor hỏi đáp bác sĩ miễn phí.Tại đây các bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc về sức khỏe của bạn hoàn toàn miễn phí.
(Nguồn: alodoctor.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/suc-khoe-sinh-san-nguy-co-phu-nu-vo-sinh-do-khoi-thuoc-la.html0
 
Nhưng nếu như là hút thuốc lá thụ động thì sao nhỉ? :( Chứ mình thấy phụ nữ hút thuốc lá ở mình cũng đâu có nhiều.
 
Sự độc hại của thuốc lá bao nhiêu người đã biết, nhưng mà nhiều người vẫn còn chủ quan với vấn đề này lắm.
 
×
Quay lại
Top