Sức hút của nữ lãnh đạo trong thời đại mới

Peakerr

Legends Never die
Thành viên thân thiết
Tham gia
6/11/2017
Bài viết
119
Lãnh đạo là gây ảnh hưởng và truyền cảm hứng
Theo George Tery lãnh đạo là hoạt động gây ảnh hưởng đến con người để họ phấn đấu tự nguyện cho các mục tiêu của tổ chức. James Gibson thì cho rằng lãnh đạo là năng lực thuyết phục người khác hăng hái phấn đấu cho những mục tiêu đã xác định.

Dù có nhiều quan điểm khác nhau về lãnh đạo nhưng cốt lõi của vị trị này chính là “sự ảnh hưởng”. John C.Maxwell – bậc thầy về nghệ thuật lãnh đạo được công nhận trên khắp thế giới – khẳng định trong quyển Phát triển kỹ năng lãnh đạocủa mình: “Lãnh đạo là gây ảnh hưởng, không hơn không kém”.

Trong một cuộc khảo sát hơn 1500 nhà quản lý với câu hỏi “Điều bạn thích thấy nhất ở các nhà lãnh đạo?” đã có tới 55% cho rằng đó là “truyền cảm hứng”. Truyền cảm hứng chính là cách gây ảnh hưởng mạnh nhất, tạo động lực cho người khác tin tưởng, đi theo và tự nguyện cống hiến. Lực lượng nhân sự được truyền cảm hứng, có niềm tin và động cơ là năng lượng cốt cán cho bất kì tổ chức nào muốn dẫn đầu.

Sức hút từ những nữ lãnh đạo
Khảo sát của công ty ”săn đầu người” hàng đầu thế giới Odgers Berndtson chỉ ra ba tố chất cần thiết của một nhà lãnh đạo gồm chỉ số thông minh cảm xúc, khả năng liên kết con người và tính linh hoạt. Đây đều là thiên tính trong cách lãnh đạo của nữ giới mà các nhà lãnh đạo nam giới được khuyến khích áp dụng để tăng hiệu quả công việc.

Cuộc khảo sát 7.280 lãnh đạo do công ty Zenger Folkman - công ty đánh giá và phát triển năng lực lãnh đạo của Mỹ năm 2011 cũng hé lộ nhiều bất ngờ về những nhà lãnh đạo nữ. Người tham gia được yêu cầu đánh giá sự khác biệt giữa lãnh đạo nam giới và nữ giới trong 16 năng lực lãnh đạo quan trọng nhất mà Zenger Folkman đúc kết được sau 30 năm nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, nữ giới được đánh giá cao hơn trong 12 trên 16 năng lực nổi trội như “hướng đến kết quả”, “tinh thần tự học hỏi”, “khả năng phát triển con người”, “khả năng truyền cảm hứng và tạo động lực”… Thú vị nhất là “tính chủ động”“hướng đến kết quả” vốn được xem như thế mạnh điển hình của nam giới nay bị nữ giới vượt xa nhất. Và các đấng mày râu chỉ vượt 2.79% nữ giới ở tiêu chí “tư duy chiến lược”.

Một nghiên cứu của Open Forum so sánh tốc độ tăng trưởng của các công ty có lãnh đạo là nam giới và nữ giới cho kết quả là những công ty do phụ nữ làm chủ thành công hơn với tốc độ tăng trưởng gần gấp đôi trong vài năm qua.

Vậy điều gì đã tạo ra sức hút đặc biệt của các nữ lãnh đạo? Đó chính là bởi vì phụ nữ sở hữu những phẩm chất cao quý như: biết lắng nghe, dễ gần gũi, thường xuyên cập nhật, tinh thần làm việc nhóm và biết tập trung vào bức tranh lớn.

Biết lắng nghe và thấu hiểu

Họ dễ dàng đồng cảm và kết nối sâu sắc với mọi người xung quanh, thấu hiểu người lao động cũng như các khách hàng. Từ đó tạo cảm giác gắn kết cho nhân viên và khiến khách hàng hài lòng hơn với sản phẩm của họ.

Phụ nữ có xu hướng dễ gần gũi hơn

Nghiên cứu gần đây của công ty công nghệ số Moosylvania chỉ ra rằng phụ nữ thường dùng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh để tìm kiếm tương tác mới hơn nam giới. Họ có thể bắt chuyện ngay cả với người lạ, dẫn đến tỷ lệ hợp tác hiệu quả cao hơn.

Phụ nữ luôn cập nhật các sự kiện đang diễn ra

Phụ nữ có thể cập nhật tin tức và áp dụng chúng ngay lập tức trong công việc. Họ cũng có khả năng ghi nhớ và làm nhiều việc cùng lúc, điều này cũng giúp các nữ lãnh đạo vạch ra các chiến lược hiệu quả hơn.

Phụ nữ làm việc nhóm tốt hơn

Nữ giới thường có trí thông minh cảm xúc cao, kết nối, giao tiếp tự nhiên tốt hơn. Tạp chí kinh doanh Harvard nghiên cứu và kết luận một nhóm phụ nữ sẽ có xu hướng có trí tuệ tập thể cao hơn.

Khả năng tập trung vào “bức tranh lớn”

Phụ nữ thường không bị mục tiêu tiền bạc làm phiền nhiều như nam giới, do đó họ có thời gian để nhìn vào bức tranh tổng thể và thường cẩn trọng hơn để tránh các rủi ro.

Câu chuyện thành công của những nữ lãnh đạo nổi bật nhất Việt Nam
Thành công của một số gương mặt nổi bật trong danh sách “50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017” của Forbes càng khẳng định phong cách lãnh đạo của nữ giới vô cùng cần thiết cho bất kì doanh nghiệp, tổ chức nào.

Bà Dương Thị Mai Hoa, tổng giám đốc tập đoàn Vingroup là đại diện cho hình mẫu nữ lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược và khả năng thích ứng nhanh với thị trường, thể hiện tài lãnh đạo uyển chuyển. Khi được bổ nhiệm bà Hoa đã quyết tâm đặt mục tiêu phát triển bền vững, đưa Vingroup từ một tập đoàn chuyên bất động sản chuyển đổi mạnh mẽ thành tập đoàn đa ngành. Kết quả chỉ trong 3 năm, tổng tài sản của Vingroup đã tăng gần gấp đôi, lên gần 180.000 tỷ đồng, phát triển một hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu tiêu dùng căn bản của xã hội.


12044DuongThiMaiHoa_1490935375.jpg


Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Tổng giám đốc công ty May 10 ví dụ điển hình về khả năng tự học hỏi, gắn kết, thấu hiểu và truyền cảm hứng. Phấn đấu suốt 23 năm để từ một công nhân may có gia cảnh khó khăn trở thành Tổng Giám đốc, bà luôn hình tượng người phụ nữ luôn hướng sự quan tâm tới người khác và chính điều này tạo nên “sức ảnh hưởng” mạnh mẽ.

12044ThanhHuyen_1490935392.jpg


Bà Huyền khẳng định, bên cạnh các chiến lược kinh doanh hay sự sáng tạo, linh hoạt trong hoạt động thì cốt lõi thành công của May 10 chính là: “Coi người lao động là mục tiêu và động lực phát triển của doanh nghiệp. Đi kèm theo đó là những chính sách an sinh về dài hạn, để người lao động yên tâm gắn bó và cống hiến hết mình với công ty.”

12044NguyenThiThanhHuyen_1490935415.jpg


Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền là nữ lãnh đạo gắn kết, thấu hiểu và truyền cảm hứng.

Một nữ lãnh đạo tài năng khác là bà Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc NutiFood. Với tầm nhìn xa và rộng, chiến lược sản phẩm, xây dựng thương hiệu mới của bà Lệ được ví như “bác sĩ giúp Nutifood hồi sinh” sau cú hụt chân lỗ 148 tỉ đồng năm 2008 (vốn điều lệ 150 tỉ). Bên cạnh các chiến lược đúng đắn của công ty, bà Lệ chia sẻ “Tôi luôn nghĩ làm sao khi mở mắt ra vào buổi sáng, mọi người vào làm việc trong công ty đều cảm thấy thoải mái thì công việc mới đạt kết quả cao nhất. Tôi luôn coi sự thành công hôm nay là của cả một tập thể. Tôi chỉ là người gắn kết tập thể ấy để tạo nên sức mạnh cho sản phẩm.”

12044TranThiLe_1490935427.jpg


Ba nữ tướng kể trên, với một vài lát cắt của câu chuyện, chỉ là một phần rất nhỏ trong những bí quyết thành công và nghệ thuật lãnh đạo tài ba của họ sẽ được chia sẻ tại sự kiện Women’s Summit 2017 tại TP. HCM vào ngày 12.4.2017.

Women’s Summit 2017 - Chương trình quy mô nhất về phụ nữ
Đây là chương trình do Forbes Việt Nam tổ chức nhằm ủng hộ sự phát triển của phụ nữ Việt Nam với sự tham dự của khoảng hơn 1,000 người. Forbes Việt Nam sẽ vinh danh những phụ nữ trong danh sách 50 Phụ nữ Ảnh hưởng nhất Việt Nam 2017, cũng như bàn luận về những vấn đề quan trọng nhất trong sự nghiệp phát triển phụ nữ.

Các nội dung thảo luận, tọa đàm và phỏng vấn hết sức đa dạng, xoay quanh các nội dung và chủ đề mà phụ nữ hiện đại mọi tầng lớp quan tâm như: Định nghĩa người phụ nữ hiện đại; sức mạnh nội tại; Nâng tầm phụ nữ - Những bước tiến lên; người thay đổi cục diện xã hội; chia sẻ kinh nghiệm thành công, Nuôi dưỡng tinh thần doanh nghiệp của phụ nữ; doanh nhân thay đổi cuộc chơi; phụ nữ bước vào thế giới do nam giới thống trị và thay đổi nhịp điệu cạnh tranh như thế nào; sự phát triển của phụ nữ nhìn từ những bối cảnh quốc tế.

12044Forbes_1490935513.jpg


Women’s Summit 2017 sẽ kéo dài một ngày, bắt đầu từ 7:45 sáng đến 8:30 tối. Đây sẽ là cơ hội để khách tham dự không chỉ được truyền cảm hứng, học hỏi và giao lưu với những người phụ nữ đáng ngưỡng mộ nhất Việt Nam mà còn là một ngày ý nghĩa để tham gia vào nhiều hoạt động hết sức sôi động, để cùng khỏe hơn, giỏi hơn và tự tin hơn để vươn mình ra thế giới, để trở nên tốt đẹp hơn.

1205WomensSummit_1490935526.jpg


Ngoài các hoạt động xuyên suốt, khách tham dự còn được phục vụ bữa chính và phụ từ những thương hiệu ẩm thực có tên tuổi trong làng ẩm thực Việt Nam.
 
×
Quay lại
Top