Sức hút của đảo du lịch Hòn Khô Quy Nhơn

thoaivnnit

Thành viên
Tham gia
13/12/2018
Bài viết
0
Đảo du lịch Hòn Khô (còn gọi là cù lao Hòn Khô) thuộc thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn, là một trong 32 hòn đảo của tỉnh Bình Định. Hòn Khô tách biệt với đất liền, được bao quanh bởi núi đá và biển cả. Người dân Nhơn Hải cũng không ai biết từ đâu mà có cái tên Hòn Khô, có lẽ do đảo không có cây to, không có người ở... nhưng nơi đây hiện có một sức hút kỳ lạ với khách du lịch.

Để đến được Hòn Khô, từ Quy Nhơn theo đường sang làng chài xã Nhơn Hải, chúng ta có thể thuê ghe hoặc ca nô chở ra đảo cả đi và về. Hòn Khô còn là một vùng đất lành cho rùa biển. Từ lâu, đây là địa chỉ sinh sản quen thuộc cho họ nhà rùa (còn gọi là vích, đồi mồi). Cứ đến mùa, những con rùa biển lại rẽ sóng hướng thẳng vào bãi cát Hòn Khô để sinh sản. Trước đây, khi đảo chưa được nhiều người khám phá, có một bà cụ sống một mình ở đây chuyên trông nom những tổ rùa. Bà là Trần Thị Nữ, người dân địa phương quen gọi bà là Cô Rô. Cách đây hơn 30 năm, bà Nữ chọn Hòn Khô làm nơi ở ẩn, tu hành đạo Phật. Sau khi bà mất, con cháu bà tiếp tục ra sống trên đảo để lo nhang khói, thờ cúng cho bà, cả gia đình cũng đều tích cực tham gia hoạt động bảo vệ rùa biển. Những năm gần đây, khi khách du lịch bắt đầu đến Hòn Khô, gia đình duy nhất trên đảo mới làm dịch vụ phục vụ đặc sản biển, nước ngọt cho du khách. Ngôi nhà trên đảo của bà cụ trông nom đàn rùa biển, nay trở thành nơi dừng chân cho khách khi đến với Hòn Khô.

Đảo du lịch Hòn Khô Quy Nhơn tuy “khô khốc” nhưng hằng năm vẫn thu hút một lượng khách đáng kể từ các trung tâm lữ hành, khách sạn và những người yêu thích về tham quan, khám phá. Trên đảo toàn những núi đá, chỉ lưa thưa vài bụi cây nhỏ. Xen lẫn các mỏm núi nhô ra biển là những bãi cát nhỏ rất đẹp, hoang sơ, nước biển trong xanh. Trên những ghềnh đá nhỏ là nơi dành cho người yêu thích câu cá, một mình tĩnh lặng với biển trời mênh mông. Vào mùa hè, số du khách đến Hòn Khô mỗi ngày có thể lên đến 200 người. Mỗi đoàn khách đến Hòn Khô thuê thuyền chở ra đảo tắm biển, lặn ngắm san hô, trở về đất liền ăn trưa cộng với tắm nước ngọt, bình quân khoảng 130.000 đồng/người. Những năm gần đây, dịch vụ tắm biển lặn ngắm san hô rất được du khách yêu thích khi đến Hòn Khô.

Năm 2015, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án khu du lịch Hòn Khô tại thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn do Công ty TNHH thương mại khoáng sản Tấn Phát làm chủ đầu tư. Tổng vốn thực hiện dự án là 15 tỷ đồng, với diện tích đăng ký đầu tư khoảng 22,5 ha (14 ha đảo và 8,5 ha mặt nước). Ngoài ra, Công ty du lịch miền Trung cũng dự định sẽ đầu tư xây dựng một cầu tàu tại Hòn Khô để phục vụ du khách tốt hơn. Có cầu tàu để du khách, nhất là người lớn tuổi và trẻ con không phải lội nước ra thuyền. Vì vậy, ai cũng mong dự án điểm du lịch Hòn Khô sẽ sớm triển khai thực hiện để đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại sự khởi sắc cho du lịch Bình Định, thu hút nhiều người đến tham quan, góp phần phát triển du lịch biển, vốn là một trong những loại hình du lịch thế mạnh, hấp dẫn nhất hiện nay.
 
×
Quay lại
Top