'Sữa chua men sống không hỗ trợ sức khỏe'

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Các loại đồ uống, sữa chua probiotic (còn gọi là sữa chua men sống) đang ngày càng thu hút người tiêu dùng thực sự không làm tăng khả năng tiêu hóa hay hệ miễn dịch, Cơ quan kiểm tra thực phẩm hàng đầu châu Âu vừa khuyến cáo.

suachua2.jpg

Các chai sữa chua men sống Yakult. Ảnh: Telegraph.

Theo Ủy ban An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA), những sản phẩm như sữa chua Yakult, được bán với giá cao hơn sữa chua thông thường, không thể chứng minh được tác dụng cải thiện hệ miễn dịch cũng như bổ trợ tiêu hóa.

EFSA đã kiểm tra hơn 800 lời quảng cáo sức khỏe từ các công ty thực phẩm, trong đó có ngành công nghiệp probiotic (probiotic là những vi khuẩn hữu ích, còn sống, được bổ sung vào nhiều loại sản phẩm).
Mạng lưới các nhà khoa học độc lập của Ủy ban này đã tìm thấy những lời quảng cáo (rằng loại sản phẩm nói trên có thể làm tăng cường hệ thống bảo vệ của cơ thể, cải thiện chức năng miễn dịch và làm giảm các trục trặc ở đường tiêu hóa) là chung chung đến mức không thể chấp nhận được, hoặc không thể chỉ ra những tác dụng cụ thể.

Tờ Telegraph cho biết, trong một khuyến cáo độc lập, mạng lưới này đã kiểm tra hồ sơ của 12 nghiên cứu do Yakult thực hiện về loại vi khuẩn probiotic của họ - Lactobacillus casei shirota. Kết quả cho thấy tất cả đều không đủ để ủng hộ lời quảng cáo của công ty rằng sản phẩm sữa chua Yakult tăng cường hệ miễn dịch chống lại chứng cảm lạnh.

Ngành công nghiệp probiotic phản bác, cho rằng nhận xét của Ủy ban An toàn Thực phẩm châu Âu là quá khắt khe, tuy nhiên, nếu các công ty này không chứng minh được hiệu quả sản phẩm của mình, họ sẽ không được phép bán trên thị trường với nhãn hiệu sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa, hệ miễn dịch nữa.

Cùng với Yakult, rất nhiều loại sữa chua hiện nay được quảng cáo là "chứa hàng tỷ vi khuẩn hữu ích giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cơ thể tiêu hóa tốt hơn và tạo hàng rào bảo vệ cơ thể mạnh mẽ hơn".

Nhà sản xuất Yakult, phát biểu rằng họ rất thất vọng với khuyến cáo của Ủy ban trên. "Công ty chúng tôi mong được thảo luận về quá trình đánh giá, các tiêu chí khoa học và kết quả này với EFSA".

Hiện nay, gần 60% các gia đình ở Anh thường xuyên mua các loại đồ uống probiotic.

Tại Việt Nam, sản phẩm sữa chua probiotic (cả nhập khẩu và tự sản xuất trong nước) gần đây cũng xuất hiện rầm rộ trên thị trường, được người tiêu dùng đón nhận. Loại sữa này thường đắt hơn sữa chua truyền thống.
T. An
VnExpress
 
×
Quay lại
Top