Sửa bồn cầu bị rò rỉ nước

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Bồn cầu xả nước liên tục có thể làm lãng phí hàng ngàn lít nước mỗi ngày, hóa đơn tiền nước tăng cao ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt gia đình bạn. Sữa chữa nó kịp thời không những giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn giải quyết phiền toái vì tiếng ồn. Sau đây là một số nguyên nhân khiến toilet chảy nước, và bạn hoàn toàn có thể tự sửa mà không cần bất cứ dụng cụ đặc biệt hay kiến thức chuyên môn nào. Chìa khóa của vấn đề là tìm ra được nguyên nhân, vị trí gây nên rò nước. Một khi đã xác định được, bạn sẽ giải quyết nó nhanh thôi.

Phần 1: Xác định vấn đề của van xả nước

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-1-Version-7.jpg

1. Khóa đường ống dẫn vào toilet

Trước khi kiểm tra bạn cần khóa đường ống cấp nước cho bồn cầu lại. Gạt cần để xả hết nước trong két. Điều này giúp cho nước không chảy vào bồn chứa trong lúc bạn xem xét sửa chữa.
Van xả nước là một miếng cao su tròn có nhiệm vụ ngăn nước chảy từ két nước vào bồn cầu. Khi chúng ta dội nước, dây xích sẽ kéo nắp cao su lên để nước sạch đổ vào bồn.
Van xả nước hoạt động không đúng cách là nguyên nhân thường gặp nhất gây nên vấn đề toilet chảy nước.

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-2-Version-7.jpg

2. Mở phần nắp toilet và quan sát bên trong

Lót một chiếc khăn ở trong góc hoặc tại vị trí an toàn không vướng víu bạn. Cầm chắc nắp sứ bằng hai tay rồi nhấc lên. Đặt nó lên khăn đã lót sẵn để tránh va chạm.
Nắp toilet làm từ vật liệu nặng và dễ vỡ, vì thế hãy cẩn thận đặt nó ở nơi an toàn.

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-3-Version-7.jpg

3. Xem xét độ dài đoạn dây nối giữa van xả và cần gạt nếu cần thiết

Nếu dây quá dài hoặc quá ngắn thì van xả sẽ không hoạt động tốt được. Nếu sợi dây quá ngắn, van sẽ luôn hở khi không cần thiết và nước dội vào bồn liên tục. Nếu dây quá dài, nắp van sẽ không được kéo lên khi bạn gạt cần, và nước không thể chảy ra.
Nếu dây xích quá căng, gỡ chiếc móc câu nối dây xích vào cần gạt ra, di chuyển nó lên trên một đến hai nấc. Khi độ dài vừa phải, móc nó lại vào dây xích và cần gạt.
Nếu dây xích quá dài, dùng kìm cắt kim loại cắt ngắn bớt phần bên trên của dây xích. Sau khi canh chỉnh hợp lý, móc nó lại vào cần gạt toilet.

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-4-Version-7.jpg

4. Kiểm tra van xả nước để tìm ra vấn đề

Gỡ van xả ra bằng cách tháo phần bản lề giữa van xả và ống tràn, chính là ống hở giữa bể. Quan sát xem van xả có bị đóng cặn, biến dạng, đổi màu, mục nát hay những dấu hiệu khác.
Bạn có thể làm sạch van xả nếu nó bị đóng cặn.
Nếu van bị hư hỏng về hình dáng, kích cỡ thì cần được thay mới.

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-5-Version-7.jpg

5. Làm sạch van xả

Những chất cặn trong nước lâu ngày có thể bám lên van xả, khiến van không thể đóng kín và nước chảy liên tục. Để làm sạch van xả, ngâm nó trong bát giấm khoảng 30 phút, sau đó dùng bàn chải đánh răng cũ chà sạch chất bẩn bám trên đó.
Khi van xả đã sạch, đặt nó về chỗ cũ. Móc chốt ở bản lề trên ống tràn lại vào van xả.
Mở nước để két chứa được xả đầy.
Lắng nghe tiếng nước chảy để xem liệu vấn đề đã được khắc phục chưa.

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-6-Version-7.jpg

6. Thay mới van xả bị hỏng

Mang van xả bị hư hỏng đến cửa hàng chuyên dụng và mua cái mới cùng loại, giống về hình dáng, kích cỡ. Bạn cũng có thể mua van xả thông dụng, loại có thể vừa với hầu hết kiểu toilet.
Để lắp đặt van xả mới, đặt nó vào vị trí và lắp vào bản lề trên ống tràn.
Mở nước và dội thử xem hệ thống đã hoạt động tốt chưa, nếu nước không còn chảy liên tục nữa thì bạn đã thành công.

Phần 2: Điều chỉnh mực nước

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-7-Version-7.jpg

1. Kiểm tra mực nước

Nếu van xả không phải nguyên nhân khiến bồn cầu bị rò nước thì lý do phổ biến tiếp theo là mực nước. Mực nước quá cao sẽ tràn ra ngoài qua ống tràn.
Khi bể đầy và nước vẫn chảy liên tục, hãy nhìn và ống tràn. Ống tràn nằm ở giữa bể liên kết két nước với bồn cầu.
Kiểm tra nếu thấy nước chảy liên tục vào ống tràn. Trong trường hợp mực nước quá cao, hãy điều chỉnh nó bằng cách hạ thấp bóng phao

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-8.jpg

2. Xác định loại bóng phao mà bạn đang sử dụng

Nước đi vào bể qua van cấp nước. Bóng phao liên kết với đường ống cấp nước để điều chỉnh mực nước thấp hay cao. Độ cao của phao thể hiện lúc bể đầy và van cấp nước được đóng lại. Vì thế bạn hoàn toàn có thể hạ thấp mực nước bằng cách canh chỉnh độ cao của bóng phao. Có hai loại bóng phao chính:
Bóng phao dạng tròn, bộ xả nước bồn cầu sẽ có một thanh ngang một đầu nối với van cấp nước, đầu còn lại nối vào bóng phao.
Bóng phao dạng phễu, như tên gọi thì loại bóng phao này có một xi lanh nhỏ bao quanh van cấp nước.

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-9.jpg

3. Hạ thấp bóng phao đối với loại phao tròn

Trên đỉnh của van cấp nước có một con ốc nối thanh ngang của bóng phao với van cấp. Khi vặn con ốc này, bạn có thể điều chỉnh độ cao của phao. Với tuốc-nơ-vít, hãy siết ốc một phần tư theo chiều kim đồng hồ để hạ bóng phao.
Gạt nước toilet và chờ nước chảy đầy bể chứa. Kiểm tra lại mực nước.
Theo lý thuyết, mực nước nên thấp hơn đầu ống tràn từ 2,5 đến 3,8 cm. Tiếp tục điều chỉnh ốc của van cấp cho đến khi mực nước vừa phải.

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-10.jpg

4. Đối với bóng phao dạng phễu cũng vậy

Tương tự như hệ thống bóng phao hình tròn, trên van cấp của hệ thống bóng phao dạng phễu có đinh ốc để bạn điều chỉnh. Khi bạn siết hoặc nhả ốc, bóng phao sẽ được nâng cao hoặc hạ thấp. Vặn ốc một phần tư theo chiều kim đồng hồ để hạ phao thấp xuống
Gạt nước và chờ két nước được bơm đầy.
Kiểm tra mực nước.
Tiếp tục canh chỉnh bằng cách siết ốc một phần tư theo chiều kim đồng hồ cho đến khi mực nước trong két thấp hơn đầu ống tràn từ 2,5 đến 3,8 cm.

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-11.jpg

5. Kiểm tra ống cấp nước nếu toilet chảy nước liên tục

Ống cấp nước được gắn với van cấp với nhiệm vụ nạp lại nước vào két sau khi nước đã xả hết. Ống này phải luôn nằm phía trên mặt nước, nếu không nước sẽ chảy liên tục. Khi bể chứa đã đầy, đảm bảo rằng ống cấp nước không bị ngập trong nước.
Để sửa một ống cấp nước bị chìm trong nước, chỉ cần cắt ngắn nó một chút để đầu ống vừa đủ nằm trên mặt nước.

Phần 3: Thay mới van cấp nước

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-12.jpg

1. Tắt nước và xả hết nước trong bồn chứa

Sau khi van xả và mực nước đều đã được kiểm tra, sửa chữa mà bồn cầu vẫn chưa hoạt động tốt, vấn đề lúc này nằm ở van cấp nước. Giải pháp dành cho bạn là thay mới van cấp nước. Để thực hiện, bạn cần xả hết nước trong két chứa:
Tắt nguồn nước chảy vào toilet.
Dội hết nước.
Sử dụng một miếng bọt biển để thấm lượng nước còn lại từ bể. Ngâm miếng bọt biển trong bồn rửa, vắt ra ngoài, tiếp tục cho đến khi không còn nước trong bể.

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-13.jpg

2. Khóa nguồn nước chảy vào bồn cầu

Ở ngoài toilet có đường ống nước dẫn vào két chứa. Để khóa nước, vặn van khóa trên đường ống lại. Vặn nó một phần tư theo chiều kim đồng hồ để khóa đường ống cấp nước lại.
Bạn có thể phải sử dụng kiềm vì van khóa này hơi cứng.

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-14.jpg

3. Tháo van cấp nước chính trong két ra

Khi đường nước đã được khóa, bạn có thể kéo van cấp cũ ra khỏi két nước. Thực hiện điều này bằng cách sử dụng cờ lê có thể điều chỉnh để xoay đai khóa sang trái (ngược chiều kim đồng hồ). Một khi chốt khóa bị tắt, bạn có thể kéo van cấp cũ ra khỏi bồn vệ sinh.
Mang nó theo đến cửa hàng chuyên dụng và tìm mua van cấp thay thế. Bằng cách này bạn có thể đảm bảo rằng van cấp thay thế có cùng kích cỡ và kiểu dáng với cái cũ đã bị hỏng.
Bạn có thể thay thế bóng phao loại tròn của van cấp bằng bóng phao dạng phễu hiện đại hơn.

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-15.jpg

4. Lắp đặt van cấp mới và nối với nguồn nước

Lắp van cấp mới vào vị trí của nó trong két nước. Van cấp cần vừa khít với lỗ trong bể chứa nơi nước sẽ chảy vào. Thắt chặt đai ốc theo chiều kim đồng hồ để chặt siết nó.
Khi đai ốc đã được siết chặt bằng tay, dùng kìm vặn đai ốc thêm một phần tư vòng nữa cho chặt.

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-16.jpg

5. Gắn ống cấp nước

Nối ống cấp nước vào vòi phun nước ở đầu van cấp. Điều chỉnh vị trí của ống cấp sao cho nước chảy vào ống tràn. Nếu trên ống tràn có kẹp thì hãy kẹp ống cấp nước vào để giữ nó đúng vị trí.

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-17.jpg

6. Canh chỉnh phao

Xem hướng dẫn sử dụng của hệ thống để canh chỉnh lại độ cao của bóng phao cho phù hợp với van cấp mới. Sử dụng thước cuộn để đo chiều cao từ dưới đáy bể và điều chỉnh độ cao của van cấp bằng cách siết ốc ở đầu van.

aid91338-v4-728px-Fix-a-Running-Toilet-Step-18.jpg

7. Kiểm tra van cấp

Mở nước lên cho nước chảy đầy bồn chứa. Xem xét mực nước, đảm bảo ống cấp không ngập trong nước và lắng nghe tiếng nước chảy xem mọi thứ đã ổn định chưa. Chỉnh lại độ cao của phao nếu cần thiết. Gạt cần dội thử toilet vài lần và đợi nước chảy vào đầy két chứa để kiểm tra mọi thứ lần nữa.
Khi bạn đã sửa bồn cầu thành công và nước không còn bị rò rỉ nữa, cẩn thận đậy nắp sứ của két nước lại như cũ.

Dịch bởi Kênh Sinh Viên
Nguồn: WIKIHOW​
 
×
Quay lại
Top