Sự thật che giấu suốt gần 100 năm về con tàu Titanic

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
(DVT.vn) - Sự cố con tàu huyền thoại Titanic đâm vào một tảng băng trôi năm 1912 và quá trình chìm nhanh của tàu xuất phát từ sự hoảng hốt của người cầm lái.

779Titanic-Belfast.jpg
Tàu Titanic
Tác giả cuốn sách mới công bố về sự thật này là bà Louise Patten cháu gái vị sĩ quan thứ hai chỉ huy con tàu Titanic, ông Charlaes Lightoller.
98aLouise-Patten.jpg
Bà Louise Patten

Bà cho biết, sự thật về những gì xảy ra gần 100 năm trước đã bị che giấu do gia đình sợ sẽ ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của người ông nội.
Ông Lightoller là sĩ quan cao cấp nhất còn sống sót sau thảm họa và đã được coi như một anh hùng.
Trao đổi với nhật báo Telegraph, bà Patten nói, “Họ đã có thể dễ dàng tránh được tảng băng trôi nếu không có những sai lầm của đội chỉ huy. Thay vì chỉ đạo con tàu tránh sang bên trái tảng băng một cách an toàn thì người lái tàu, ông Robert Hitchins lại hoảng loạn và gây nên một sai lầm chết người”.
Theo bà Patten, hệ thống lái khi chuyển đổi từ tàu buồm sang tàu hơi nước có những điểm khác nhau. Họ chỉ có bốn phút để thay đổi tình hình. Mặc dù vị sĩ quan thứ nhất, ông Murdoch đã phát hiện ra sai lầm của ông Hitchins và cố gắng khắc phục, song nó đã quá muộn.
Ông nội bà Patten không chứng kiến thời điểm tàu va chạm, song ông đã có mặt tại cuộc họp cuối cùng của các sĩ quan con tàu trước khi Titanic chìm dần xuống.
Tại đây, ông đã không chỉ nghe về sai lầm chết người trước đó, mà còn thấy được sự thật, ông J.Bruce Ismay, chủ tịch White Star Line sở hữu con tàu Titanic đã thuyết phục thuyền trưởng tiếp tục lái tàu và khiến nó chìm nhanh hơn.
Bà Patten nói, “Nếu Titanic đứng yên, thì những người trên tàu đã có thể sống sót, ít nhất cho đến khi tàu cứu hộ đến và không ai phải chết”.
RMS Titanic là con tàu chở khách lớn nhất thế giới, rời Southampton, Anh tới New York trong chuyến khởi hành ngày 10/4/1912. Bốn ngày sau, trong chuyến đi này, con tàu đã đâm phải một tảng băng trôi và chìm xuống Đại Tây Dương kéo theo hơn 1.500 hành khách.
Bích Diệp
TheoReuters
 
Vậy là không phải do tảng băng trôi mà là do con người?
 
×
Quay lại
Top