Sống không bò

nguyennhatduy0369

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
6/6/2013
Bài viết
49

Một thương gia và trợ lý đi khảo sát thị trường. Tối nọ, lỡ đường. Họ xin nghỉ tại một ngôi nhà ở bìa rừng. Nhà nghèo xơ xác. Thương gia hỏi gia chủ “Gia chủ sống bằng gì?”. “Cả gia đình chúng tôi không biết làm gì cả, chỉ trông đợi vào mỗi con bò sữa”.


khoi_nghiep_RZFA-c5680.jpg


Nửa đêm cả nhà ngủ say. Thương gia lay trợ lý dậy, dẫn ra chuồng bò. Thương gia lấy súng giảm thanh bắn chết con bò sữa. Trợ lý rất phẫn nộ nhưng bị thương gia bịt mồm kéo đi.

3 năm sau. 2 người có dịp quay lại con đường nọ. Và thật bất ngờ. Nơi xưa không còn một dấu vết gì. Hiện lên là một resort khang trang. Người trợ lý rơm rớm nước mắt, run run hỏi chủ resort “Người chủ cũ của miếng đất này sống chết ra sao?” Ông chủ resort vỗ ngực cười ha hả “chính ta đây”. “Vận may nào vậy?" “3 năm trước gia đình ta gặp đại vận. Trời đã cho người giết chết con bò sữa duy nhất nuôi sống gia đình ta. Hết đường sống. Thế là cả nhà ta cùng nhau lao vào cuộc sống mới -Sống không bò”.

Nguy cơ là trong nguy có cơ. Hãy tự tạo đại vận cho mình.

Hiện chúng ta đang rất đau đầu vì hàng trăm nghìn cử nhân, thạc sĩ ra trường thất nghiệp (https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/hon-72-000-cu-nhan-thac-si-that-nghiep-2966881.html).

Hiện các biện pháp của các cơ quan công quyền vẫn chỉ là sắp xếp việc làm cho cử nhân (https://vnexpress.net/tin-tuc/giao-...-nong-san-duoc-mua-nhung-mat-gia-3205898.html)

Einstein nói “Làm như cũ mà mong kết quả mới là điên”. Không thể mãi “Cứ bình mới rượu cũ”. Israel có Quốc gia khởi nghiệp.

Nước Mỹ trung bình một tháng có 500.000 doanh nghiệp mới được thành lập(https://vietnamese.vietnam.usembassy.gov/doc_ej0106_i.html).Khởi nghiệp không chỉ chống thất nghiệp mà còn giúp quốc gia khởisắc:

Khu vực doanh nghiệp nhỏ đã trở thành chất xúc tác thúc đẩy mở rộng kinh tế do:

·chiếm tới 99,7% lực lượng sử dụng lao động ở Hoa Kỳ, và điều đó có nghĩa là chỉ khoảng 17.000 công ty, chiếm 0,3% tỷ lệ sử dụng lao động, có 500 hoặc nhiều nhân viên hơn;

·tạo ra một nửa tổng sản phẩm phi nông nghiệp cho nền kinh tế Hoa Kỳ, tạo công ăn việc làm cho một nửa số người Mỹ không làm việc trong nhà nước trong khi hàng năm tạo thêm 60% đến 80% số công ăn việc làm mới (ngoài chính phủ);

·chiếm 97% công ty xuất khẩu, và đóng góp 29% tổng giá trị xuất khẩu. Đây là những điểm quan trọng nếu chúng ta biết rằng trong suốt 10 năm qua, xuất khẩu đóng góp khoảng 25% vào tăng trưởng kinh tế và tạo ra khoảng 12 triệu công ăn việc làm;

·giành được khoảng 24% tổng số hợp đồng của Chính phủ, từ đóng tàu tới việc in các cuốn sách nhỏ giới thiệu.

Trong khi đó ở nước ta tổng số các doanh nghiệp thực sự hoạt động còn xa mới đạt con số 500.000. Không còn con đường nào khác, phải xây dựng văn hóa khởi nghiệp cho người Việt.

Mục đích của giáo dục là khích lệ thể hiện chứ không phải là nhồi nhét kiến thức như nhồi bánh đúc vôi cho vịt trước khi đi bán. Mỗi trường đại học, mỗi doanh nghiệp phải là một cái nôi khởi nghiệp. Phải đưa tinh thần doanh chủ và khởi nghiệp thành một môn học chính của các trường chuyên nghiệp và đại học. Không còn con đường nào khác chỉ có văn hóa khởi nghiệp mới chống được nạn thất nghiệp.

TPP đang tới gần. Cộng đồng ASEAN hình thành trong năm nay. Chúng ta đã dành được độc lập. Cách duy nhất để “dân giàu nước mạnh” là xây dựng văn hóa khởi nghiệp. “Thương trường là chiến trường” tạo dựng văn hóa khởi nghiệp cũng cần sự dũng cảm đồng lòng của toàn dân.

Cải cách giáo dục đích thực trong thời kỳ kinh tế hội nhập: Dịch chuyển mục đích giáo dục từ học lấy bằng làm thuê lên học khởi nghệp làm giàu.

Mỗi bạn trẻ, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường không cần chờ thương gia ra tay mà hãy tự tay giết chết con “bò sữa biên chế” bằng cách khởi nghiệp.

Ông cha ta dạy "Thứ nhất là kẻ anh hùng, thứ nhì sợ kẻ cố cùng liều thân". Khi và chỉ khi chủ động, sáng tạo, mạo hiểm khởi nghiệp ta mới là công dân loại 1. Ngay cả khi người khác giết con bò sữa ta mới bắt đầu làm giàu thì ta cũng chỉ là công dân loại 2 "Cố cùng liều thân". Ông cha ta đã thắng rất nhiều đế quốc to, thế hệ trẻ cùng nhau xây dựng văn hóa khởi nghiệp để dân tộc ta luôn xứng đáng là dân tộc hạng nhất như lời Bác Hồ căn dặn "Dân tộc Việt nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc 5 châu hay không, một phần lớn là nhờ công học tập của các cháu". Đầu ra của học tập thời kỳ hội nhập thế kỷ 21 là Khởi nghiệp làm giàu.

TS. Phan Quốc Việt

“Theo báo điện tử Một thế giới”
Báo DânTrí: https://dantri.com.vn/dien-dan/song-khong-bo-1067156.htm
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top