Sinh viên FPT điều khiển robot bằng ý nghĩ

minhtan20xx

Nhân Viên Tư Vấn
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/7/2012
Bài viết
2.256
Dùng sóng điện não để điều khiển robot là sản phẩm đồ án ấn tượng mà nhóm 8 sinh viên ĐH FPT đã phối hợp thực hiện thành công. Sản phẩm hướng đến những ứng dụng phong phú và thiết thực cho người khuyết tật nói riêng, cho cuộc sống con người nói chung.

Với bộ điều khiển thu – phân tích sóng điện não, nhóm sinh viên ĐH FPT làm cả khán phòng đầy ắp người kinh ngạc khi thực nghiệm thành công sản phẩm đồ án tốt nghiệp “Điều khiển robot bằng sóng điện não”.

Không nhờ bất kỳ thiết bị hỗ trợ nào, các sinh viên có thể điều khiển được robot (dưới hình dạng một chiếc ô tô) di chuyển tiến – lùi bằng ý nghĩ. Ngoài ra, nhóm còn dựa vào sóng điện não để phân biệt trái – phải, lên – xuống, từ đó chơi một số game trên máy tính đơn giản như 2048, Flappy Bird.



Được biết, đồ án là một phần trong dự án nghiên cứu và ứng dụng sóng não con người của Viện Nghiên cứu Công nghệ Đại học FPT, do 8 sinh viên: Vũ Minh Thắng, Phạm Minh Tuấn, Nguyễn Phương Linh, Kiều Tiến Dũng, Hoàng Văn Tiến, Trịnh Thanh Tùng, Vũ Hoàng Sơn, Ngô Huy Vinh thuộc hai chuyên ngành Hệ thống nhúng và Điện tử truyền thông cùng phối hợp thực hiện. Trong đó, nhóm sinh viên chuyên ngành Hệ thống nhúng phụ trách phần phân tích và xử lý tín hiệu điện não thành tín hiệu điều khiển; còn nhóm sinh viên chuyên ngành Điện tử truyền thông phụ trách nghiên cứu và phát triển phần cứng – cụ thể là Mạch thu tín hiệu điện não với ứng dụng phần cứng là robot.

Nhiều người vẫn nghĩ, việc dùng ý chí để điểu khiển vật chất chỉ là khái niệm trong phim hay truyện viễn tưởng. Tuy nhiên, có câu ngạn ngữ “mind over matter” ý muốn nói sức mạnh của tư duy trong việc điều khiển và ảnh hưởng không chỉ đến cơ thể con người mà còn cả thể giới vật lí nói chung. Điều này nhen nhóm một ý tưởng về tiềm năng to lớn của bộ não trong việc hỗ trợ cuộc sống con người, đặc biệt là những người khuyết tật khi họ có khiếm khuyết về cơ thể nhưng bộ não và tư duy của họ vẫn rất bình thường.

Với mong muốn giúp những người khuyết tật có thể chơi game, giải trí như người bình thường, hai nhóm sinh viên đã rất hào hứng bắt tay vào thực hiện đồ án “Điều khiển robot bằng sóng điện não”. Các bạn tin tưởng kết quả nghiên cứu thành công hoàn toàn có thể đưa vào thực tế cuộc sống để phát triển các ứng dụng như: phần mềm điều khiển xe lăn bằng suy nghĩ, chơi nhạc theo cảm xúc, chơi game, điều khiển chuột máy tính dựa vào suy nghĩ; từ đó giúp nâng cao chất lượng sống cho người khuyết tật. Ngoài ra, “điều khiển bằng sóng điện não” thành công có thể khởi đầu cho việc nghiên cứu, chế tạo nhiều sản phẩm công nghệ cao khác nhằm phục vụ con người.



Bạn Vũ Minh Thắng, thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết, đây là một đề tài nghiên cứu đầy thách thức, nhưng các bạn đã lựa chọn vì muốn thử thách năng lực của mình, cũng như khao khát mang kiến thức của mình vào các sản phẩm thiết thực, nhân văn.

Theo Thắng, vì tín hiệu điện não là một lĩnh vực còn mới mẻ ở Việt Nam cũng như trên thế giới, bản thân hai nhóm sinh viên chưa có kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học nên đặt ra nhiều khó khăn cho các bạn.

“Chúng mình thường xuyên gặp phải những kiến thức khó và mới, yêu cầu mọi người phải tự tìm hiểu, nghiên cứu rất nhiều tài liệu. Ngoài ra, việc tìm kiếm linh kiện đáp ứng được yêu cầu và phải chính xác cũng không hề dễ dàng, chẳng hạn phải đặt mua ở nước ngoài…” – Vũ Hoàng Sơn, một thành viên khác trong nhóm chia sẻ.

Nhớ lại 4 tháng đồ án, các thành viên hồi tưởng nhiều kỉ niệm khó quên. Bạn Ngô Huy Vinh chia sẻ: “Mình nhớ mãi kỉ niệm trong đúng thời điểm “nóng nhất” của quá trình làm đồ án, thì nhóm gặp phải tình huống lỗi mạch, khiến tinh thần các thành viên hết sức suy sụp. Chúng mình đã mất hai tuần liền ròng rã đêm ngày chỉ để tìm ra lỗi đó. Và khi tìm ra được đó là một lỗi rất nhỏ trong thiết kế, tất cả đã vỡ òa sung sướng”.

Bên cạnh những kỉ niệm khó quên như thế, các sinh viên FPT cho biết, họ đã học được rất nhiều bài học quý giá sau khi thực hiện được sản phẩm đồ án của mình. Đó là tinh thần làm việc, phối hợp và giải quyết xúc đột trong nhóm nhóm; là sự dốc sức, nỗ lực khi theo đuổi mục tiêu; là kinh nghiệm quản lý dự án như sắp xếp thời gian, phân chia công việc…

“Quan trọng nhất là qua đây, chúng mình hiểu được quy trình nghiên cứu khoa học, củng cố niềm đam mê và mong muốn cống hiến cho khoa học” – một thành viên tâm sự.

theo techkids
 
×
Quay lại
Top