Singapore sắp xây dựng một “thành phố rừng” với nhiều không gian xanh và hệ thống đường ngầm

Mèo Cọp

“This world is merciless.”
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2012
Bài viết
351
(kenhsinhvien.vn) Tại Singapore, “thành phố rừng” Tengah này sẽ được thi công trên khu đất từng là nơi có đầy những toà kiến trúc bằng gạch và về sau được trưng dụng làm khu huấn luyện quân sự. Các phương tiện giao thông sẽ chạy dưới hầm ngầm để đảm bảo khu trung tâm thành phố phát triển sinh thái này được an toàn hơn cho việc đi bộ, đạp xe và các hoạt động giải trí. Một hành lanh rừng rộng 100 mét sẽ kết nối khu bảo thiên nhiên với khu chứa nước, đồng thời cung cấp lối đi an toàn cho động vật hoang dã. Singapore sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế năm 2021 để thảo luận về sự phục hồi bền vững hậu đại dịch.

Trên một khu vực của Singapore nơi từng có nhiều những toà kiến trúc xây gạch và các cơ sở huấn luyện quân sự, một tầm nhìn mới cho tương lai cuộc sống đô thị đang dần thành hình.

Singapore sẽ xây dựng một thành phố thông minh và bền vững đầu tiên, hứa hẹn gồm có 42,000 căn hộ trong một môi trường nơi con người có thể “sống hoà mình với thiên nhiên”.

Sáng kiến mới này có thể là một tầm nhìn cho tương lai cuộc sống đô thị. Image: Unsplash/Raphaël Menesclou

Sáng kiến mới này có thể là một tầm nhìn cho tương lai cuộc sống đô thị. Image: Unsplash/Raphaël Menesclou

Dự án Tengah này sẽ bao gồm 5 khu dân cư trên diện tích 700 hecta ở vùng phía tây Singapore. Được đặt tên là Hoa Viên, Công Viên, Chuyên Địa, Sâm Lâm Sơn và Chủng Thực Viên, các phân khu này được thiết kế để cải thiện sức khoẻ và phúc lợi của các cư dân cũng như mang lại cho họ chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Nhưng bằng cách nào? Đó là bằng những toà nhà thông minh và cây xanh ở khắp mọi nơi cũng như việc ưu tiên đi bộ và đạp xe sẽ giúp định tuyến xe cộ lưu thông cơ giới dưới mặt đất.

Thành phố rừng

Những căn hộ và không gian làm việc mới của dự án Tengah sẽ được xây dựng dọc theo hai khu phát triển khác, là Phân khu Đổi mới Jurong – khu vực sản xuất – và Phân khu Hồ Jurong, được quy hoạch để làm Phân khu Trung tâm Thương mại thứ hai của thành phố tự trị này.

Được đặt tên là “thành phố rừng” là do có nhiều không gian xanh, bao gồm cả những khu vực canh tác cộng đồng, Tengah sẽ sở hữu một “hành lang rừng” rộng 100 mét chạy xuyên trung tâm thành phố. Hành lang này sẽ kết nối khu bảo tồn thiên nhiên với khu chứa nước, cũng như cung cấp lối đi an toàn cho động vật hoang dã, và không gian giải trí cho các cư dân.

Các cư dân cũng sẽ có thể đi đến các khu phố lân cận hoặc đến trung tâm thành phố bằng xe buýt hoặc bằng Lộ tuyến Vùng Jurong đã được quy hoạch, với phần lớn người dân sống trong bán kính có thể đi bộ đến trạm Trung chuyển Đại lượng Tốc hành (MRT).

Tengah cũng sẽ là khu phát triển đầu tiên được xây dựng bởi chính phủ Singapore sở hữu một trung tâm thành phố không có xe cộ, với các phương tiện giao thông chạy dưới hầm ngầm để giải phóng không gian trên mặt đất. Bằng việc phân cách xe cộ lưu thông trên đường với người đi bộ, trung tâm thành phố sẽ an toàn hơn cho việc đi bộ, đạp xe và các hoạt động giải trí khác.


Thành phố sinh thái mới của Singapore sẽ nằm dọc theo các khu kinh tế và đổi mới đã được quy hoạch. Ảnh: Ban Phát triển Nhà ở Chính phủ Singapore.

Thành phố sinh thái mới của Singapore sẽ nằm dọc theo các khu kinh tế và đổi mới đã được quy hoạch. Ảnh: Ban Phát triển Nhà ở Chính phủ Singapore.

Thông minh và bền vững

Singapore gần đây đã đứng đầu trong Danh sách Thành phố Thông minh hai năm liên tiếp, vốn từ lâu đã được biết đến là một trong những thành phố “xanh” nhất châu Á.

Các mô phỏng máy tính đã được sử dụng để thiết kế những toà nhà và phố đi bộ thương mại để tối ưu hoá luồng gió và giảm thiểu nhiệt, trong khi đèn chiếu sáng thông minh sẽ tự động tắt trong những khu vực không có người qua lại để cắt giảm năng lượng tiêu thụ.

Thành phố cũng sẽ sở hữu một hệ thống làm mát được đặt ở trung tâm trong một số phố đi bộ thương mại. Ban Phát triển Nhà ở Singapore cho rằng hệ thống này sẽ điều chỉnh nhiệt độ trong các căn hộ và sẽ tiết kiệm năng lượng hơn các đơn vị điều hoà không khí đơn lẻ - đặc biệt là trong một quốc gia mà việc điều hoà không khí điển hình chiếm một phần ba năng lượng sử dụng trong nhà.

Trong khi đó, việc thu gom rác thải tự động sẽ giúp rác thải trong các gia đình được vận chuyển xuống hệ thống vận chuyển, tạo ra một môt trường sống sạch đẹp hơn và vệ sinh hơn, cũng như giảm thiểu ruồi nhặng.

Ban Phát triển Nhà ở cũng sẽ làm việc với công ty năng lượng SP Group để kiểm tra khả năng để Tengah trở thành một thành phố “năng lượng thông minh”. Bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo, SP Group hy vọng sẽ phát triển một hệ thống phần mềm tối ưu hoá năng lượng sử dụng, đi kèm với một ứng dụng cho phép các cư dân giám sát một cách chuẩn xác năng lượng tiêu thụ của họ.

Những thành phố trong tương lai

Singapore sẽ đăng cai tổ chức Hội Nghị thường niên đặc biệt của Diễn dàn Kinh tế Thế giới năm 2021 vào ngày 17-20 tháng Tám. Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo toàn cầu đầu tiên đề cập đến việc phục hồi hậu đại dịch và tạo ra một tương lai toàn diện và bền vững hơn.

Sự kiện sẽ dựa trên công trình sáng kiến “Tương lai của các thành phố” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ cho các thành phố cân nhắc lại các chiếc lược của họ trong việc phục hồi kinh tế hậu đại dịch và xây dựng một tương lai bền vững hơn và kiên cường hơn cho các công dân của họ.

Sáng kiến này khuyến khích hợp tác công-tư về các giải pháp xử lý các thách thức chính trị, kinh tế và xã hội do COVID-19 đặt ra, cùng với việc thúc đẩy những khuôn khổ và các công cụ chính sách mới nhằm cải thiện quy hoạch.

Chẳng hạn như Liên minh các thành phố thông minh toàn cầu G20 tập hợp các cơ quan chính phủ, đối tác khu vực tư và các cư dân để thảo luận về các nguyên tắc chung cho việc sử dụng có trách nhiệm và có đạo đức của những công nghệ của thành phố thông minh.

Trong khi đó, nền tảng “Định hình tương lai của Intermet vạn vật kết nối và chuyển đổi đô thị” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới hợp tác với hơn 100 đối tác trên toàn cầu nhằm giúp đảm bảo rằng các thiết bị kết nối và các công nghệ thông minh được sử dụng để kiến tạo một tương lai bền vững, phồn thịnh và kiên cường hơn cho tất cả mọi người.


Dịch bởi Kenhsinhvien.vn
(Theo World Economic Forum)
 
×
Quay lại
Top