Sập đê Hòn La do công trình chưa hoàn thiện.

minhtan20xx

Nhân Viên Tư Vấn
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/7/2012
Bài viết
2.256
tuoitre.vn

TTO - Sáng nay 30-10, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Bình đã cùng các đơn vị liên quan bàn biện pháp khắc phục đê biển ở Hòn La bị sóng biển đánh sập ngày 28-10 do bão số 8.

ImageView.aspx
Đê biển ở Hòn La bị sóng đánh thành hình vòng cung
Theo ông Phan Xuân Vinh - phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Bình, các đơn vị đã rà soát kỹ về thiết kế, tư vấn thiết kế tuyến đê và cho thấy công trình thi công đảm bảo đúng trình tự thiết kế. Trong tiến độ thi công, hiện công trình còn thiếu 2m so với cao độ mặt đê, vì vậy sóng lớn đã phủ qua cốt và thân đê làm trôi và đẩy xê dịch thân đê.
Những đợt sóng lớn do cơn bão số 8 gây ra đã làm sập hoàn toàn và đẩy dịch tuyến đê biển nối cảng Hòn La với đảo Hòn Cỏ ở Khu kinh tế Hòn La (xã Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình) thành một hình vòng cung, với điểm dịch xa nhất đến 60m (Tuổi Trẻ 29-10). Khối lượng đá đắp và cấu kiện Tetrapod bêtông tiêu sóng nặng từ 16-25 tấn bị sóng đánh rời và trôi mất hơn 60.000m[SUP]3[/SUP].
Theo ước tính ban đầu của đơn vị thi công công trình là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình) và Công ty MCO, thiệt hại có thể từ 30-50 tỉ đồng.
Công trình đê này giúp cảng biển Hòn La đón tàu từ 1-7 vạn tấn, do Ban quản lý khu kinh tế Quảng Bình làm chủ đầu tư. Hiện tại đoạn đê nối hai đảo được thiết kế vừa làm đường vừa làm đê chắn sóng, với tổng chiều dài 500m, rộng 9m, phần mặt đê rộng 7,5m cho hai làn xe ôtô qua lại, chiều rộng chân tường hắt sóng 1,5m có tải trọng H30, XB80 và HL93…
Theo ông Phạm Văn Năm - trưởng ban quản lý, toàn bộ dự án đê nối đảo Hòn La với đảo Hòn Cỏ có tổng vốn đầu tư trên 120 tỉ đồng, hiện đã thi công được 18/30 tháng tiến độ và 60% khối lượng. Hiện chưa thể biết chính xác thiệt hại, phải chờ đánh giá của cơ quan bảo hiểm, sau đó sẽ lập dự toán bổ sung khối lượng đã mất và tiếp tục thi công công trình trong thời gian sớm nhất.
Ông Võ Minh Hoài, tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, cho biết các đợt sóng cao từ 15-16m ập vào như vậy thì đê đang thi công không thể chống đỡ nổi. Để thi công tiếp, các cơ quan có thẩm quyền và chuyên môn cần tính toán, thiết kế lại mức chịu sóng cho phù hợp hơn.
L.GIANG
 
×
Quay lại
Top