Sao phải ngại thay đổi khi hôm nay đã khác ngày hôm qua rất nhiều?

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
Có người nói bạn đã thay đổi rồi, chẳng còn như xưa nữa. Nghe có vẻ hơi trách móc, nhưng sao bạn phải lắng lo về điều đó? Chúng ta ai mà chẳng có lúc thay đổi, điều quan trọng là ta lựa chọn thay đổi tốt hay xấu mà thôi.


Cuộc đời biến chuyển khôn lường, những chuyện đang xảy ra trong hiện tại rồi cũng sẽ trở thành quá khứ khi hôm nay trôi đi và ngày mai bắt đầu. Sự sống và nhịp thở của vạn vật trên đời cũng luôn thay đổi không ngừng, con người cũng như thế.

Trong cuộc đời, mỗi người phải trải qua rất nhiều giai đoạn sống khác nhau, mà qua mỗi giai đoạn thì có nhiều thứ sẽ thay đổi. Chúng ta khôn lớn với quá trình hoàn thiện bản thân, mỗi ngày trôi qua là một tri thức được tích lũy thêm vào kinh nghiệm sống. Trái đất luôn không ngừng xoay, vì thế chúng ta cũng luôn không ngừng vận động. Cuộc đời là một chiếc xe đạp mà nếu bạn ngừng đạp, bánh xe sẽ ngừng xoay, và mọi thứ đều sẽ dừng lại.




Con người ai rồi cũng đến lúc sẽ phải thay đổi bản thân mình. Nếu thời thế thay đổi mà bạn vẫn giữ nguyên cho mình một diện mạo, một quan điểm, một cách sống không còn phù hợp, thì cuộc sống của bạn sẽ sớm chìm vào dĩ vãng nhạt nhòa.

Đôi khi, ta nhận được những câu nói như "Cậu đã thay đổi rồi", "Dạo này khác ngày xưa quá nhỉ", "Thay đổi chóng mặt đến mức không nhận ra đấy",... Những câu nói nghe có vẻ là bình thường, nhưng trong ý tứ lại đem đến cho ta một suy nghĩ thẩm sâu vô cùng.




Chúng ta có thể thay đổi về diện mạo, thay đổi tính cách, và thay đổi nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống của mình. Chúng ta rồi cũng chẳng còn là mình của ngày hôm qua nữa. Không chỉ về diện mạo, nét mặt, mà đến một vài lúc nào đó tính cách của chúng ta cũng sẽ có vài phần thay đổi. Đừng bao giờ cảm thấy sợ hãi khi bản thân bỗng không còn mong muốn một thứ gì đó mình đã luôn mong muốn, hay những suy nghĩ hiện tại của mình đều đi ngược lại với những gì mình đã từng tin tưởng, và thậm chí còn có lúc phá vỡ những nguyên tắc mà chính mình đã đặt ra.

Đây là chuyện tất yếu trong cuộc sống mà ai rồi cũng phải trải qua. Vài ba đợt sóng gió, bão táp trong đời giúp chúng ta dần dần hoàn thiện bản thân hơn, giúp ta tìm ra chân lý sống và dũng cảm theo đuổi những gì bản thân thực sự mong muốn. Điều quan trọng nhất là chúng ta có thể định nghĩa được chính mình, dù điều đó trái ngược với những gì ta đã nghĩ ngày còn trẻ.

Chúng ta không chỉ thay đổi sau vài năm, mà thậm chí là trong từng giây từng phút đang trôi qua, chúng ta cũng có những sự thay đổi hữu hình và vô hình. Bạn của ngày hôm qua chính là bạn của ngày hôm qua, còn hôm nay hay ngày mai, bạn có làm lại những điều y hệt trong quá khứ, thì đó cũng không phải là bạn trọn vẹn của ngày hôm qua nữa. Mọi điều thay đổi đều có mục đích, ý nghĩa của nó. Và chuyện thay đổi tích cực hay tiêu cực, lại là lựa chọn của mỗi cá nhân trên đời này.




Người ta thường nói bản chất của con người sẽ mãi mãi chẳng thay đổi. Thực ra có nhiều người rất tốt nhưng sau này đều có thể trở nên xấu xa, ngược lại những kẻ xấu xa thì sau khi được sám hối, họ sẽ ăn năn hối lỗi và cải tà quy chính. Bản chất con người có thay đổi hay không là phụ thuộc vào sự lựa chọn của họ. Những người xấu thì có thể quay trở lại làm người tốt, người sống lương thiện, họ còn có thể lương thiện hơn, đó cũng là sự thay đổi rồi. Không ai là không thay đổi, trong quá trình họ khôn lớn, trong quá trình họ tìm ra những chân lý sống mà bản thân không ngừng theo đuổi trên đời này.

Đối với những gì bạn đã từng giữ gìn và tin tưởng, bỗng đến một lúc nào đó bạn nhận ra rằng hóa ra nó vốn không như những gì mình đã nghĩ, thì bạn hoàn toàn có thể buông tay và tạo cho mình một quan điểm, suy nghĩ khác. Chúng ta luôn ở trong chặng hành trình không ngừng tìm kiếm chân lý của bản thân mình, và chặng hành trình này thì chẳng hề có hồi kết. Cho nên đến một lúc bất kỳ nào đó, bạn nhận ra những thứ mình theo đuổi bấy lâu nay không thực sự quan trọng và phù hợp với mình đến thế, hãy suy nghĩ kỹ lại một lần nữa rồi đưa ra quyết định của mình. Hoặc là tiếp tục đeo đuổi nó, hoặc là dũng cảm từ bỏ và đi tìm cho mình một mục tiêu, chân lý mới. Dù kết quả có như thế nào, tốt hay xấu, ta không cảm thấy hối hận là được rồi.




Cuộc sống không bao giờ chỉ trôi theo một mạch chảy mà nó còn phân ra rất nhiều hướng khác nhau. Chúng ta đều là những cá thể đơn lẻ đang loay hoay trong dòng chảy cuộc đời, giữa những làn ranh giới phân biệt điều này điều kia. Luôn có những ngã rẽ mang đến sự lựa chọn khác nhau, ta có thể lựa chọn theo những gì mình tin tưởng, và thay đổi lộ trình của cuộc đời và bản chất bất cứ lúc nào.

Hãy sống tự do và đừng ngần ngại về chuyện thay đổi bản thân. Thay đổi sẽ làm bạn trở nên tốt đẹp hơn, nếu bạn biết cách làm chủ được chính bản thân mình!

Theo Trí Thức Trẻ
 
Cho vài bản nhạc nền nè: =))


 
@Loverise ô nên nghe bài " chắc ai đó sẽ về" mới hợp với tâm trạng của ô.
 
×
Quay lại
Top