Sandbox là gì? Giải thích khái niệm Sandbox?

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
"Sandbox" nghĩa đen là một cái khung, trung bình khoảng 1-2m2, chứa đầy cát (sand=cát; box=đóng khung). Theo lịch sử thì người Hy Lạp cổ dùng nó như một bản nháp, dùng que vạch chữ trên cát, tính toán xong cứ việc xóa đi làm lại (bạn có xem phim Hero, trong đó Lương Triều Vỹ dùng cái sandbox để viết chữ). Theo cận đại hơn, người Âu Mỹ làm "sandbox" ra để cho trẻ con chơi. Khi chơi trong sandbox, đứa trẻ nít tha hồ nghịch, muốn làm gì thì làm, xây lâu đài, làm bánh, vv. chán rồi cứ việc xóa đi làm lại mà không lo hư hỏng. An toàn và không gây ảnh hưởng đến xung quanh. Vì người Việt không dùng công cụ này nên không có từ gì để dịch chính xác, có thể tạm gọi là "khung cát".

KenhSinhVien.Net-sandbox.jpg

Khái niệm "sandbox" được sử dụng khá nhiều, cho nhiều thứ trong nhiều lĩnh vực nhưng chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản "sandbox" là nơi, là chế độ để thử mà không phải làm ảnh hưởng đến cái thật.

Trong công nghệ IT, người ta dùng từ sandbox để chỉ cái sàn thao tác thử nghiệm (thường thường là phần mềm). Thí dụ như bạn có một ý tưởng sáng kiến nào đó, bạn viết một hệ thống phần mềm ra chạy thử, sửa code đổi dữ liệu tùm lum. Thì đó là cái sandbox của bạn, phần mềm, hệ điều hành, và cả CSDL. Lưu ý sandbox là chỗ thử nghiệm và phát triển, không nên lầm mới môi trường thử tìm lỗi trước khi đem vào ứng dụng. Phần mềm đem ra thử lỗi trước khi ứng dụng là phần mềm đã hình thành.

Mỗi CV phát triển phần mềm đều có một sandbox của họ. Nếu bạn làm đồ án viết code chung với người khác. Và nhóm của bạn dùng source control (quản lý mã phần mềm) ví dụ như MS Visual Sourcesafe. Theo nguyên tắc QLMPM thì các file mã đều được chứa trong một hộc lưu chung (một folder nào đó trong file server) Mỗi khi cần chỉnh sửa bạn 'ký xuất' (check out) một vài file code ra để sửa. Trên thực tế hệ thống QLMPM chép chúng từ chỗ lưu chung vào sandbox của bạn. Sau khi sửa chữa hoàn chỉnh, bạn 'ký nhập' (check in) các file này. Hệ thống QLMPM chép chúng trở lại chỗ lưu chung.

Hoặc khi bạn muốn chạy thử một phần mêm nào đấy mà không an tâm về độ an toàn của nó, nghi ngờ có virus, mã độc... thì hoàn toàn có thể chạy thử trong một ứng dụng "sandbox" có tên "Sandboxie".

Theo cộng đồng C Việt​
 
×
Quay lại
Top