"Săm soi" món trứng... côn trùng

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855
Có ai nghĩ đây lại là trứng của các loài côn trùng quanh ta không nhỉ? :KSV@02:




Mẹ thiên nhiên đã rất tài tình khi “thiết kế” các quả trứng này. Chúng dễ dàng gắn chặt vào bất cứ nơi nào côn trùng đẻ ra để đảm bảo sẽ nở thành công. Các “quả trứng” trong bài có đường kính từ 0,7 tới 2 mm, nghĩa là rất khó quan sát chi tiết bằng mắt thường.

Các nhà khoa học đã sử dụng loại máy ảnh đặc biệt để chụp ảnh chúng. Các chùm tia electron được bắn ra để nhận diện bề mặt trứng, sau đó ảnh thu được sẽ trải qua quá trình tô màu đúng với màu sắc tự nhiên. Kết quả thật đáng kinh ngạc.

2809201001egg.jpg

Đây là trứng của một loài bướm sống ở châu Mỹ. Nó chuyên đẻ trứng trên dây leo của một cây lạc tiên. Nhờ có các tua xoắn này mà quả trứng được an toàn trước sự thèm khát của lũ kiến háu ăn. Trứng bướm cũng có màu da cam giống như con vật khi đã trưởng thành.

2809201002egg.jpg

Nhìn thoáng qua, những quả trứng này rất giống với nhiều loại quả chúng ta hay thấy ngoài chợ. Nhưng thực tế chúng lại là trứng của… bọ xít. Lũ bọ xít thường đẻ từng chùm trứng lên lá cây. Các quả trứng không chỉ dính chặt lấy nhau và còn dính luôn với chiếc lá đó.

2809201003egg.jpg

Quả trứng này có hoa văn rất đẹp và thậm chí có thể gợi hứng cho nhiều nghệ sĩ trang trí. “Tác giả” của nó là bướm mắt cú với hoa văn trên cánh giống với mắt loài cú một cách lạ kỳ. Chúng sống trong các khu rừng nhiệt đới ở Trung và Nam Mỹ.

2809201004egg.jpg

Viền đỏ xung quang quả trứng là dấu hiệu cho thấy có phản ứng hóa học đang diễn ra bên trong. Quả trứng xanh lục này là của loài bướm cánh xanh, một trong những loài bướm lớn nhất thế giới với sải cánh lên tới khoảng 20 cm. Lưu ý là màu cánh của chúng lại là màu xanh lam chứ không phải màu xanh lục như trứng.

2809201005egg.jpg

Lớp “xốp” trắng bên ngoài nhìn chẳng khác gì loại xốp dùng để bọc hoa quả ngoài chợ hàng ngày. Tuy nhiên, nó là một phần của trứng bướm xanh, loài bướm rất hiếm gặp. Chúng chỉ đẻ trứng lên cây phong lữ và lại phải đợi lũ thỏ tới ăn cây để trứng có thể nhẹ nhàng “hạ cánh” xuống đất.

2809201006egg.jpg

Quả trứng này có hoa văn theo dạng đăng ten giống hệt hoa văn trên cánh khi chúng đã trở thành bướm trưởng thành. Tuy nhiên khi đó hoa văn sẽ mang màu đỏ và đặc điểm này được người ta dùng để đặt tên: bướm cánh đăng ten đỏ.

2809201007egg.jpg

Đây là trứng của loài Bướm nâu xấu xí. Dường như có một quy luật nào đó khiến cho những con bướm xinh đẹp cũng có trứng bắt mắt hơn các đồng loại kém may mắn khác. Quả trứng này đang dính trên thân một cây thuộc họ sen và mọc nhiều ở châu Âu.

2809201008egg.jpg

Đây là trứng của loài bướm trắng lớn. Trong ảnh, chúng đang dính từng chùm ở mặt dưới của lá cây cải bắp. Môi trường sống của loài bướm này sống trải rộng từ châu Âu tới Bắc Phi và thậm chí sang cả dãy Himalaya.

2809201009egg.jpg


Nếu có thêm gai nhọn, nhiều người sẽ nhầm đây là một quả dứa mất. Thực tế, màu cam sặc sỡ này giúp chuyển một thông điệp đe dọa tới những kẻ tham ăn vì các màu sắc nổi bật thường đi kèm với chất độc. Nhờ có các loại chất độc trong trứng mà loài bướm Cánh ngựa vằn có cơ hội tồn tại cao hơn.

:KSV@11:
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Toàn là trứng của các loài bướm nhỉ ^^
lên ảnh thì đẹp thế nhưng ko biết ngoài đời mà gặp thì như thế nào??? mà chắc bé quá cũng chẳng nhìn ra ^^
 
Nhìn giống mấy cái lồng đèn..đẹp thật !
 
×
Quay lại
Top