Rút lui trong danh dự: Làm thế nào để nghỉ việc một cách êm thắm

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Một số người thay việc như thay áo. Mặc dù thay đổi công việc ngày nay được chấp nhận hơn trước kia thì cách bạn nghỉ việc cũng không có gì thay đổi. Một trong những lý do chính yếu nhất khiến bạn muốn rời bỏ công việc với một phong cách chuyên nghiệp là vì bạn chuyên nghiệp trong mọi công việc, do đó nghỉ việc cũng không phải là ngoại lệ. Bạn muốn thực hiện điều đó một cách đúng đắn.

104.jpg


Nên làm:
Sau đây là một số việc bạn có thể làm để giữ một hình ảnh tốt cho mình khi quyết định rời khỏi công ty.

  • Viết một lá đơn xin nghỉ việc thật ngắn gọn và trực tiếp gởi cho sếp. Sếp của bạn phải là người đầu tiên biết quyết định nghỉ việc của bạn. Đừng để ông ta phải nghe tin đó từ anh Quang hay cô Hoa khi họ đang kháo nhau.
  • Thông báo nghỉ việc vào thời điểm thích hợp (Bạn có thể tham khảo vấn đề này trong bảng nội quy của công ty. Nếu không thì theo quy định thông thường, bạn phải thông báo nghỉ việc trước 2 tuần nếu công việc của bạn được trả công theo giờ và trước 1 tháng nếu công việc của bạn được trả lương theo tháng).
  • Nếu có thể bạn hãy hoàn thành hết các dự án đang dở dang.
  • Tạo một danh sách liệt kê các dự án chưa thực hiện xong và những việc cần phải làm để hoàn thành các dự án đó.
  • Liệt kê danh sách những người bạn thường liên hệ công tác.
  • Thông báo cho những người đó biết bạn sắp nghỉ việc và ngày cuối cùng bạn ở công ty là ngày nào. Đề nghị giới thiệu họ với người sẽ thay thế bạn (nếu bạn biết người sẽ thay thế bạn là ai)
  • Cập nhật danh sách mô tả công việc của bạn nếu cần thiết.
  • Đề nghị giúp tìm người thay thế bạn và hướng dẫn công việc cho họ.
  • Xem lại sổ nội quy dành cho nhân viên của công ty và kiểm tra lại với phòng nhân sự xem bạn có cần phải bổ sung giấy tờ gì nữa không.
Không nên làm:

  • Nghỉ ngay lập tức hoặc không thông báo trước theo quy định
  • Kể tội của sếp (cho dù điều này làm bạn cảm thấy dễ chịu thì bạn cũng không nên làm vậy)
  • Bôi nhọ sếp, đồng nghiệp hay công ty.
  • Huênh hoang về công việc bạn sẽ làm sắp tới.
  • Ca ngợi công ty mới mà bạn sắp sửa được nhận vào làm.
  • Lấy đi bất kỳ tài liệu hoặc tài sản gì của công ty.
  • Phá hỏng dữ liệu hay cơ sở dữ liệu, v.v…
Nếu bạn muốn nói một vấn đề gì đó mang tính cách xây dựng thì hãy hẹn gặp trưởng phòng nhân sự hoặc sếp của bạn để trò chuyện. Đây là lúc thích hợp để đề cập đến lý do vì sao bạn định rời khỏi công ty.
Nếu công ty mới của bạn đưa ra một chế độ lương bổng khá hơn cho cùng một loại công việc ở công ty hiện giờ thì bạn có thể nói điều đó với trưởng phòng nhân sự. Thông tin này cũng rất hữu ích cho công ty hiện giờ của bạn.

Dù bạn tin hay không, nghỉ việc với một thái độ và phong cách đúng mực luôn mang lại những kết quả tốt. Khi bạn rời bỏ công việc với một phong cách chuyên nghiệp thì điều đó sẽ mang lại cho bạn hình ảnh của một “kẻ chiến thắng” và đồng thời cũng mở ra cho bạn một con đường để bạn có thể quay trở lại công ty nếu sau một vài năm tình hình công việc mới đi xuống.

(Skillbox)
 
×
Quay lại
Top