Rubik, trò chơi trí tuệ

cacabala00

Cựu quản lý
Tham gia
26/5/2010
Bài viết
811
Từ một khối lập phương đơn giản, rubik đã trở thành trò chơi thú vị thách thức trí thông minh, nhạy bén của con người.
Được phát minh bởi Ernõ Rubik – một kiến trúc sư, giáo sư người Hungary vào năm 1974. Ban đầu, Ernõ thú nhận rằng ông tạo ra rubik chỉ để giúp sinh viên có thể cảm nhận được mối quan hệ trong không gian ba chiều.
photo-erno-37170-6537.jpg

Nhà phát minh Erno Rubik với sáng chế của mình.
Rubik là một khối lập phương, mỗi mặt là một màu (thường là trắng, đỏ, vàng, xanh dương, cam và xanh lá cây) có 9 ô vuông. Khi bắt đầu trò chơi, người ta xáo trộn các mặt sao cho các ô vuông xen kẽ với nhau cách phức tạp nhất. Và kết thúc khi có người “sắp xếp” các ô sao cho mỗi mặt là một màu đồng nhất. Với cách chơi đơn giản, rubik đã trở thành đồ chơi bán chạy nhất thế giời qua mọi thời đại. Trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến 1983 đã có hơn 200 triệu chiếc rubik được tung ra thị trường. Cho đến năm 1995, công ty Oddzon – Mỹ mua được bản quyền sản xuất thì con số này đã tăng thêm 500.000 chiếc mỗi năm.
Tuy nhiên, rubik được du nhập vào Việt Nam khá muộn. Theo lời các "cụ" trong làng rubik, những chiếc rubik đầu tiên đến Việt Nam là món quà dành cho trẻ em được các ông bố bà mẹ đem về từ Hungary. Thời đó, rubik là món đồ chơi khá xa xỉ, chỉ thích hợp với những gia đình khá giả. Về sau, Rubik đã trở nên phổ biến hơn nhờ vào hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc.
... trò chơi hấp dẫn với giới trẻ Việt Nam
Ngày nay, rubik đã trở thành món đồ chơi quen thuộc với trẻ em Việt Nam. Ban đầu, nhiều người đã tự mày mò quay khối rubik. Nhưng hiện nay, đã có đến 43 tỷ tỷ (43.000.000.000.000.000.000) cách hạ đo ván khối lập phương sáu màu này. Rubik là một trò chơi tuy đơn giản nhưng có thể giúp con người tập luyện mực độ nhạy bén, tinh tế và kiên nhẫn. Từ đó, câu lạc bộ Rubik Việt Nam đã được thành lập.
Với hơn 11.000 thành viên, câu lạc bộ Rubik Việt Nam là nơi trao đổi, học hỏi kinh nghiệm thậm chí thi thố tài năng của các bạn trẻ đam mê Rubik. Việc “giải quyết” Rubik không chỉ đơn thuần là sắp xếp lại hình dạng ban đầu của khối mà còn đòi hỏi người chơi thực hiện trong thời gian sớm nhất. Đó là lý do khiến những ai đam mê Rubik ngày đêm “luyện tập” môn thể thao này.
p77-37170-9104.gif


Cấu trúc của chiếc Rubik thuần túy và cách chơi
Chất lượng của khối Rubik cũng ảnh hưởng khá nhiều đến thành tích của người chơi. Những chiếc rubik trong nước hay một số có xuất xứ từ Trung Quốc thường không đạt yêu cầu. Do đó, một số bạn trẻ đã tìm cách đặt mua rubik ở nước ngoài với giá lên đến vài trăm ngàn đồng nhằm nâng cao “trình độ”. Thời gian đầu, việc đặt mua gặp khá nhiều khó khăn. Thậm chí, có bạn bị quỵt tiền khi đặt hàng qua mạng hay có những nơi cung cấp rubik không đạt yêu cầu. Nhưng hiện nay, các bạn trẻ đã dần tìm cách trao đổi kinh nghiệm với nhau nên việc “tậu” một chiếc rubik “xịn” đã không còn nhiều khó khăn như trước.
Việc luyện xoay rubik còn là cách rèn luyện khả năng quan sát cũng như phản ứng trước muôn vàn hình dạng khác nhau của rubik. Chính cách thức đơn giản của trò chơi đã thu hút rất nhiều bạn trẻ đến với rubik. Từ một trò chơi, rubik nay đã trở thành niềm đam mê của giới trẻ.
Rubik đã được biến thể rất nhiều nhằm thách thức khả năng nhạy bén, sáng tạo của người chơi. Có thể điểm qua một số hình thù của rubik như: rubik 2x2x2; rubik hình thoi, rubik tinh thể kim cương; rubik 5x5x5; rubik kim tự tháp; rubik tròn; khối 12 mặt; rubik ma thuật; hình quả bóng; hình tường nhà; hình con chó…

rubik khối 12 mặt

Rubik kim tự tháp

Rubik tròn

Rubik hình quả bóng
mg-4761-37170-5387.jpg

Bộ sưu tập rubik
Tuy nhiên, cho dù thử sức với bất kì hình dạng nào của rubik thì “mọi con đường đều dẫn đến Ma Lã” – bạn cũng phải đưa các ô đồng màu về cùng một khối theo bất kỳ cách nào.

Yume.vn
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Khối lập phương 3*3*3 đã lắp đc. còn các loại khác chưa thử.
 
×
Quay lại
Top