Rớt đại học do nhầm khu vực ưu tiên?

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Việc nhầm lẫn ở giấy báo dự thi trong phần ghi khu vực ưu tiên đã dẫn đến nhiều thí sinh tại Hà Tĩnh bị rớt khi thi vào ĐH Huế và không đủ điểm sàn để đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Rớt ĐH, mất quyền xét tuyển bổ sung vì khu vực


Theo đó, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã gửi công văn cho Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cùng Giám đốc ĐH Huế về việc yêu cầu ĐH Huế sửa lại khu vực ưu tiên cho 2 trường THPT Cù Huy Cận và THPT Nghi Xuân tại tỉnh này.

Trong công văn, nội dung nói về ngày 16/6 vừa qua, Ban tuyển sinh tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn gửi ĐH Huế để xin điều chỉnh KV1 cho trường THPT Nghi Xuân vì sai khu vực trong giấy báo dự thi. Ngày 12/8, Ban tuyển sinh tỉnh Hà Tĩnh có công văn gửi tiếp ĐH Huế đề nghị điều chỉnh khu vực của 2 trường là THPT Nghi Xuân và THPT Cù Huy Cận với nội dung như công văn đầu.


1093-398e3.jpg

Công văn Sở GD-ĐT Hà Tĩnh gửi ĐH Huế yêu cầu sửa lại khu vực ưu tiên cho 2 trườngTHPT Cù Huy Cận và Nghi Xuân từ KV2-NT thành KV1.


Tuy nhiên cho đến nay, theo Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh thì ĐH Huế vẫn không giải quyết cho thí sinh thuộc 2 trường trên. Mặt khác trong hồ sơ dự thi của thí sinh, cũng như trong dữ liệu máy tính Sở GD&ĐT Hà Tĩnh chuyển cho ĐH Huế đều ghi là KV1, nhưng khi xét tuyển và in kết quả thi, ĐH Huế tự ý sửa thành KV2-NT. Điều này đã làm ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh, quyền lợi của thí sinh, gây bức xúc trong phụ huynh học sinh.

Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2013, Trường THPT Cù Huy Cận có 40 thí sinh dự thi vào ĐH Huế, Trường THPT Nghi Xuân có 19 thí sinh. Em Nguyễn Thị Thu Hà, HS Trường THPT Cù Huy Cận, thi vào ngành Khoa học môi trường (ĐH Khoa học - ĐH Huế) có tổng điểm là 16 (Toán: 4,75, Hóa: 6,5, Sinh: 4,75;). Nếu là KV2-NT, em Hà chỉ được cộng 1 điểm thành 17 điểm tổng, sẽ không trúng tuyển vì điểm chuẩn ngành em thi vào là 17,5. Nhưng nếu là KV1 sẽ được cộng 1,5 điểm, vừa đủ điểm đậu.

Tương tự, TS Trần Thị Hiền ở trường này thi vào ngành Sư phạm tiếng Anh (ĐH Ngoại Ngữ - ĐH Huế) có điểm 3 môn là 19 điểm (Toán: 6,25, Tiếng Anh (nhân hệ số 2): 4,75, Văn: 3,75). Thiếu 1,5 điểm như TS Hà, TS Hiền nếu có KV1 sẽ đậu ĐH. Ngoài ra, có các thí sinh khác vì thiếu chỉ 0,5 điểm do chênh lệch giữa 2 khu vực nên cũng đã không đủ điểm để nộp đơn đăng ký nguyện vọng bổ sung, và hàng chục thí sinh khác bị mất 0,5 điểm.

Ai nhầm lẫn?

Sau khi nhận được công văn của Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã có công văn gửi ĐH Huế đề nghị xem xét giải quyết khu vực ưu tiên cho thí sinh tại 2 trường trên. Theo đó, Cục này xác định 2 trường thuộc KV1 như đề nghị của Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Dân trí tại TT-Huế, PGS.TS. Lê Văn Anh, Chủ tịch HĐTS ĐH Huế, PGĐ ĐH Huế cho biết, ban tuyển sinh đã làm đúng chứ không sai. Cụ thể, theo Danh mục mã trường THPT và tương đương của Bộ GD-ĐT năm 2013 ghi cụ thể là: Trường THPT Nghi Xuân, mã trường 30.050, địa chỉ xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, khu vực: 2NT. Trường THPT Cù Huy Cận, mã trường 30.056, địa chỉ xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, khu vực: 2NT.


1094-398e3.jpg

Danh mục mã trường THPT và tương đương của Bộ GD-ĐT năm 2013 ghi trường THPT Nghi Xuân và Cù Huy Cận tại Hà Tĩnh thuộc KV2-NT chứ không phải KV1 (tài liệu do ĐH Huế cung cấp).


“Việc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh gửi để đề nghị ĐH Huế sửa lại khu vực ưu tiên cho 2 trường này, chúng tôi không thể tự ý sửa được vì đã làm đúng theo quy định theo khu vực ưu tiên mà Bộ đã đề ra. Ngày 4/9, chúng tôi đã có công văn gửi Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ GD-ĐT đề nghị sớm có công văn trả lời xác nhận lại khu vực ưu tiên cho 2 trường Nghi Xuân và Cù Huy Cận để ĐH Huế sớm điều chỉnh khu vực ưu tiên cho các thí sinh nếu có thay đổi.

Quan điểm của ĐH Huế là tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, nếu được Bộ sửa từ KV2-NT thành KV1, chúng tôi sẽ điều chỉnh lại điểm cho các em ngay lập tức, để các em được trúng tuyển vào học tại ĐH Huế cũng như kịp nộp đơn đăng ký nguyện vọng bổ sung” - PGS.TS. Lê Văn Anh.

1095-398e3.jpg

Công văn ĐH Huế gửi Bộ GD-ĐT khẳng định không làm sai.

Cũng theo Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, kỳ tuyển sinh ĐH 2012, Ban tuyển sinh ĐH Huế đã làm sai khu vực ưu tiên của trường THPT Nghi Xuân và sau đó đã chỉnh sửa lại. Sở này khẳng định gần 400 trường ĐH, CĐ trong cả nước đều đúng, chỉ có ĐH Huế làm sai khu vực ưu tiên cho 2 trường trên. Nhưng ĐH Huế trong công văn gửi Bộ GD-ĐT ngày 4/9 ghi rõ “ĐH Huế làm đúng theo Danh mục mã trường THPT và tương đương chứ không làm sai sau đó đã chỉnh sửa lại như công văn 984 của Sở GD-ĐT Hà Tĩnh nêu. Cụ thể là: Trường THPT Nghi Xuân, mã trường 30.050, địa chỉ xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, khu vực: 1”.

Theo Dân Trí
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top