Rối loạn thần kinh thực vật nguy hiểm như thế nào?

Phuonghoa103

Thành viên
Tham gia
8/9/2021
Bài viết
0
Việc rối loạn thần kinh thực vật sẽ ảnh hưởng đến chức năng của các bộ phận, cơ quan của cơ thể như hệ tiêu hóa, nhịp tim, mồi hôi, huyết áp… Rối loạn hệ thần kinh hệ thực vật không phải là 1 bệnh cụ thể mà nó chỉ là những rối loại của hệ thần kinh. Vậy rối loạn thần kinh thực vật nguy hiểm như thế nào? Tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!
Hệ thần kinh thực vật là một hệ thần kinh tự động và nó có chức năng điều khiển hoạt động của các cơ quan trong cơ thể chủ động, hoàn toàn không phụ thuộc vào sự chỉ đạo của não bộ. Chức năng chính của hệ thần kinh thực vật là giúp điều hòa quá hoạt động của hệ thần kinh trung ương, cơ quan nội tạng cũng như chuyển hóa các chất trong cơ thể. Trong quá trình điều hòa của hệ thần kinh thì sẽ có sự tham gia của 2 hệ thần kinh phó giao cảm và giao cảm

– Rối loạn thần kinh thực vật là gì?
Rối loạn hệ thần kinh thực vật chính là sự mất cân bằng của 2 hệ thần kinh là phó giao cảm và giao cảm. Hai hệ thống thần kinh này có chức năng trái ngược nhau. Nếu nhu hệ thần kinh phó giao cảm sẽ có chức năng làm tăng tiết dịch vụ, tăng co thắt, làm chậm nhịp tim thì hệ thần kinh giao cảm sẽ gây cảm giác hồi hộp, vã mồ hôi, tăng huyết áp, trống ngực mạnh, tiết dịch đối với hệ tiêu hóa.

Nếu xảy ra hiện tượng rối loạn thần kinh thực vật sẽ ảnh hưởng đến khả năng tự động của cơ quan trong cơ thể như mồ hôi, nhịp tim, tiêu hóa, huyết áp… Và việc điều trị bệnh chủ yếu nhằm tạo ra sự cân bằng trở lại giữa 2 hệ thống giao cảm và phó giao cảm này
Đặc điểm của rối loạn thần kinh thực vật
Đặc điểm của rối loạn thần kinh thực vật
– Nguyên nhân gây ra rối loạn hệ thần kinh thực vật?
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn thần kinh thực vật, tuy nhiên dưới đây là một số nguyên nhân chính, chủ yếu gây ra bệnh này:

+ Bệnh tiểu đường: là một trong những nguyên nhân chính, phổ biến của bệnh rối loạn hệ thần kinh thực vật và nó có thể gây ra những tổn thương cho khắp cơ thể

+ Các cuộc tấn công hệ thống miễn dịch, bệnh tự miễn cùng những thương tổn đến bộ phận cơ quan chức năng của cơ thể. Do đó rối loạn thần kinh thực vật có thể gây ra bởi sự tấn công của hệ thống miễn dịch của 1 số bệnh ung thư

+ Bệnh mãn tính hoặc bệnh truyền nhiễm cũng có thể gây ra tối loạn thần kinh

+ Những tổn thương do trị xạ, phẫu thuật vùng cổ hoặc do tác dụng phụ của thuốc được sử dụng để điều trị bệnh chống trầm cảm, bệnh ung thư cùng 1 số thuốc tim mạch khác

+ Rối loạn tâm sinh lý: do những sang chấm tinh thần hoặc do thủ dâm quá nhiều ở nữ và nam giới cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp.

Những người mắc chứng rối loạn thần kinh thực vật trong thời gian dài sẽ dẫn đến những thay đổi của các cơ quan nội tạng trong cơ thể, khởi đầu của nhiều bệnh lý như: hệ thần kinh, hệ tim mạch, hệ hô hấp, hệ sinh dục, hệ tiêu hóa, hệ nội tiết, hệ bài tiết,…
=>> Giải pháp điều trị rối loạn thần kinh thực vật bằng thuốc Linh Tiên Dược

Rối loạn thần kinh thực vật nguy hiểm như thế nào?

Rối loạn thần kinh thực vật gây ra các triệu chứng tim đập nhanh, đánh trống ngực, khó thở, hụt hơi, cơ thể mệt mỏi, mất ngủ, đau đầu, chóng mặt, ớn lạnh đau mỏi vai gáy, đau nhức xương khớp, rối loạn tiêu hóa. Tình trạng bài tiết bị rối loạn, không tự chủ và có nguy cơ nhiễm khuẩn, hệ sinh dục rối loạn khiến chuyện chăn gối vợ chồng giảm sút, nhận thức giảm sút, phản ứng chậm với ánh sáng và tiếng ồn. Một số trường hợp còn có cảm giác không như sắp chết, bứt rứt, khó chịu trong người.

Rối loạn thần kinh thực vật gây những hệ lụy nghiêm trọng tới những cơ quan nội tạng sau, bao gồm:

Đối với tim mạch
Nhịp tim bị rối loạn, nhanh hoặc chậm thất thường, đánh trống ngực, hồi hộp, hoảng sợ, đau thắt ngực, thiểu năng mạch vành, không hoạt động được những việc cần thể lực như tập thể dục thể thao, mang vác đồ vật do nhịp tim thay đổi chậm chạp không kịp thích ứng.

Đối với huyết áp
Huyết áp người bệnh tăng giảm thất thường, gây chóng mặt, hoa mắt, ù tai, mặt mũi xây xẩm cho người bệnh. Một số trường hợp có thể ngất xỉu do huyết áp tụt, hoặc cấp cứu do huyết áp tăng quá cao nhưng sau đó lại trở lại bình thường như người giả đò.

Đối với hệ hô hấp
Gây khó thở, tức ngực, hụt hơi, cảm giác căng tức lồng ngực, nhất là khi ở chỗ đông đúc, tập trung nhiều người, phòng chật hẹp, môi trường ô nhiễm, phải rướn người để lấy hơi hoặc hít thở thật sâu mới cảm thấy thở dễ chịu.

Đối với hệ tiêu hóa
Gây rối loạn chức năng co bóp của dạ dày khiến người bệnh cảm giác ăn nhanh no, ăn không ngon, miệng luôn cảm thấy đắng do hang vị dạ dày trào ngược, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn, nôn, khó nuốt, ợ hơi, ợ chua và ợ nóng. Đôi khi nhu động ruột bị kích thích quá mức dẫn đến ruột rối loạn co bóp liên tục gây ra các cơn đau dữ dội phải đi cấp cứu.
DSC06895-1024x684.jpg
Thuốc nam gia truyền Lợi Phúc Đường.​

Đối với hệ tiết niệu
Gây tình trạng khó tiểu, tiểu không tự chủ ở người bệnh, tiểu tiện nhiều lần, mỗi lần một ít, đi không hết nước tiểu, tiểu nhiều khi căng thẳng, tiểu buốt,…Về lâu dài có thể khiến hệ tiết niệu bị ảnh hưởng và có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Đối với hệ thần kinh
Hệ thần kinh bị tổn thương khiến vận mạch thay đổi khi thời tiết thay đổi gây đau đầu, mất ngủ, trí nhớ giảm sút, khó tập trung, lo âu, stress, buồn bực, rối loạn tuần hoàn não. Đặc biệt nhận thức giảm sút, khiến người bệnh phản ứng chậm với ánh sáng và tiếng ồn, gây khó khăn cho người bệnh nhất là xế lái xe ban đêm nguy hiểm tới tính mạng.

Đối với hệ bài tiết
Khiến tuyến mồ hôi rối loạn, tiết mồ hôi không tự chủ, không đúng với nhiệt độ cơ thể, lúc tăng giảm thất thường, tiết nhiều mồ hôi quá mức ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể người bệnh, gây lúc nóng lúc lạnh cho người bệnh, cảm giác gai sốt ớn lạnh khi về buổi chiều.

Đối với hệ xương khớp
Gây đau nhức các khớp xương trên cơ thể khi trở trời, cột sống, vai gáy đau mỏi li bì không thuyên giảm.

Đối với hệ sinh dục
Dẫn đến tình trạng rối loạn sinh dục ở cả nam và nữ. Nữ rối loạn kinh nguyệt, giảm h.am m.uốn, khô âm đạo, khó đạt được khoái cảm khi quan hệ. Nam rối loạn cương dương và xuất tinh sớm.
=>> Vậy làm sao để phòng tránh bệnh rối loạn thần kinh thực vật?
 
×
Quay lại
Top