[review] Jack Reacher(2012): hành động kiểu cựu binh nhiều kinh nghiệm

AngieInWonderland

Thành viên
Tham gia
1/12/2012
Bài viết
43
Bữa giờ lâu rồi, ko viết được một chữ nào hết, dù xem được bao nhiêu phim hay, như Life Of Pi, như Hobbit. Nhiều khi nghĩ có vô làm phim rồi mới biết, poly đi theo phim quá mệt, quá đuối.

jack-reacher1.jpg


Nhưng Jack Reacher (2012) là một phim khiến poly muốn viết, có lẽ là vì phù hợp tâm trạng. Phim này là một phim làm từ tiểu thuyết về nhân vật Jack Reacher, poly chả đọc truyện nên chỉ review phim thôi. Nói sao ta, Jack Reacher(2012) là một bộ phim về một viên quân cảnh, tuổi cũng hơi già già, ngày xưa từng điều tra các vụ án của quân đội. Trong đó có một vụ án về 1 tay lính bắn tỉa. Tay này vì tâm lý quá căng thẳng áp lực sau cuộc chiến Irac mà ra tay hạ sát 3 người........ Và trở về Mỹ, hắn cũng dính vào một vụ bắn tỉa 5 dân thường. Và hắn yêu cầu Jack Reacher làm người biện hộ......

JR-2012.jpg


Lý do đầu tiên poly muốn review Jack Reacher(2012), đó là 1 cảnh trong phim. Khi Jack Reacher cùng cô gái luật sư nhìn ra cửa sổ văn phòng ( đại ý ) : " Bao nhiêu con người ngoài kia mỗi ngày phải vật lộn với cuộc sống, công việc, trách nhiệm, nợ nần , tiền bạc, tình nghĩa........ " . Xem cảnh này, chỉ 1 cảnh này thôi, 1 đoạn thoại này thôi. Tự nhiên trong đầu poly bao suy nghĩ, bao băn khoăn. Bởi vậy chúng ta như những con nợ của chính mình, tự mình muốn rồi tự mình lâm vào con đường làm khổ bản thân mình với bao nhiêu thứ nghĩa vụ. Mình cứ nhìn người khác rồi muốn được sống như họ, tưởng họ hạnh phúc. Nhưng thực ra ai cũng như ai thôi. Trả nợ trần gian.

Có thể đó là tâm trạng của poly lúc này, chán nản, cả thấy lý tưởng sống bị lung lay, không tin tưởng vào ai được. Nên phần nào poly cũng hiểu được tâm lý của Jack, một kẻ sống thấy nhiều biết nhiều nên mất niềm tin. Không muốn ai biết mình, không lý lịch, không ID, không dt, không thẻ ngân hàng.........Chỉ muốn xuất hiện khi bản thân thấy cần, có thể bởi vì không ai cần anh ấy, chỉ khi có người thật sự cần mình, thì mình sẽ có mặt, dù là người lạ........

Tự nhiên lan man quá nhiều về tâm lý, trong khi Jack Reacher(2012) có thể coi là một phim hành động điều tra phá án. Về khía cạnh này theo poly thì Jack Reacher(2012) là một phim cực khá trong khoảng thời gian gần đây. Đoạn bắn tỉa loạn xạ đầu tiên được quay và cắt theo poly là rất tốt. Sự chuyên nghiệp, sự lạnh lùng của một tay bắn tỉa nhà nghề tạo cảm giác mạnh cực sốc.....Khiến poly chợt nhớ đến chuyện thật từng xảy ra mà poly đọc được trên báo. Nhanh gọn, tàn nhẫn và lạnh lùng......... khiến poly liên tưởng thật sự những người thân của nạn nhân sẽ đau khổ vô cùng nếu vô tình xem phải phim này.....

Jack Reacher(2012) không chỉ dừng lại như thế, với trường đoạn bắn tỉa mà sau này có HD poly cũng muốn tìm xem lại. Bộ phim hấp dẫn suốt phần còn lại của bộ phim nhờ vào nhân vật kỳ lạ Jack Reacher với những suy đoán tưởng chừng đơn giản. Nhưng nói thật poly là dân xem phim kiểu này nhiều, nhưng cũng hoàn toàn không đoán được. Phải đến khi nhắc chút ít về kinh nghiệm bắn tỉa, poly mới chợt nhận ra. Cái này cũng nói thật là hình như nó tương tự như dân chụp hình bắn lén, đo hướng ngược nắng này nọ...... Poly không muốn nói nhiều hơn vì sợ spoil, để cảm giác thú vị cho người xem sau. Chỉ bảo đảm là những quan sát và nhận định từ hiện trừơng rất hay. Và từ những manh mối đó, cả câu chuyện được phơi bày đầy bất ngờ.

Âm thanh phim không đặc sắc lắm, trừ phần thoại của phim khá hài. Phải nói là chất hài của phim rất thâm nho dành cho dân ghiền điện ảnh. Một là vai điễn cameo vô cùng đặc biệt của một diễn viên da đen từng đoạt oscar. Hai nữa là vai diễn đồng hành cùng Jack Reacher. Poly không biết là tự poly nhận thấy hay tưởng tượng. Nhưng người bạn đồng hành này của Jack trước đây đóng khá nhiều phim chiến tranh, có cả chiến tranh VN. Giờ tự nhiên đóng cựu binh cứ làm poly cười cười khi nghĩ về những nhân vật ngày xưa của ông ấy.

jack-reacher06.jpg


Điều hay ho nhất về kỹ thuật của phim chính la phần quay phim. Có thể khán giả thường sẽ không nhận ra nhưng poly thấy rằng quay phim này rất kỳ công. Đó chình là trường đoạn đua xe rượt đuổi. Nếu bạn chú ý, sẽ thấy rằng hầu hết những phim có đua xe đều gắn máy quay toàn từ xa, hoăc trên xe chạy song song hoặc gắn cố định máy quay trên khung xe để quay cận nhận vật. Những kiểu quay ăn gian như thế để dùng người đóng thế, hoặc diễn viên thật nhưng xe không chạy thật và xe nằm trên chiếc xe tải đang chạy. Còn trong Jack Reacher, máy quay được đặt trên cẩu, cẩu nằm trên một chiếc xe khác chạy đua song song với xe nhân vật chính. Cảnh rượt đuổi tốc độ cao, máy quay liên tục nâng cao và hạ thấp không cắt cảnh, cho thấy xe đang chạy tốc độ cao rồi cận mặt diễn viên rồi lại boom lên cao hoặc ra xa. Mục đích là cho thấy xe đang chạy tốc độ cao thật, diễn viên ngồi trong xe thật.........Để khán giả biết là cảnh chạy xe thật, diễn viên thật........Đó là trong khung hình, còn poly thấy ngoài khung hình là cả ekip máy quay đang ngồi trong một chiếc xe đua tốc độ cao. Cả một vấn đề chứ chả dễ ăn tý nào với kiểu quay này.

Kết luận, lâu lâu mới xem được một phim đã như thế. Ít nhiều theo poly nó giống giống kiểu Die Hard. Nhìn mọi thứ đơn giản không hiệu quả đặc biệt hay phông xanh hay cháy nổ tưng bừng. Nhưng hiệu quả cảm xúc mang lại rất đã.

Ps : Review by Poly HDVN

Đạo diễn:
Christopher McQuarrie

Diễn viên :
Tom Cruise trong vai Jack Reacher
Rosamund Pike ... Helen Rodin
Richard Jenkins ... D.A. Rodin





Tại một trung tâm thành phố yên bình, năm người bị bắn chết bởi một tay bắn tỉa. Cảnh sát nhanh chóng xác định và bắt giữ thủ phạm. Vụ án đóng lại thành công và tạo được tiếng vang lớn. Tuy nhiên, bị cáo tuyên bố hắn vô tội và đề nghị cảnh sát hãy bắt lấy Jack Reacher. Reacher biết được tin và lên thành phố. Sốc trước yêu cầu của bị cáo, Reacher ra mặt để khẳng định tội lỗi của tên bắn tỉa, nhưng đồng thời còn cung cấp nhiều hơn thế nữa...
 
×
Quay lại
Top