[RECAP] Chương trình Startup Program 2019: Khơi gợi tiềm năng khởi nghiệp

Kênh Sinh Viên

Cộng đồng sinh viên Việt Nam
Tham gia
20/4/2009
Bài viết
194
Trong hai tuần vừa qua, chương trình STARTUP PROGRAM 2019 của nhóm Margroup đã diễn ra tại Tầng 5, Học viện ERC - 83 Ngô Thời Nhiệm cùng với sự tham gia của 50 sinh viên đến từ các trường đại học khác nhau thuộc khu vực TP.HCM.

Margroup - Nhóm sinh viên nghiên cứu Marketing trực thuộc trường ĐH Kinh Tế TP.HCM - với sứ mệnh cung cấp hệ sinh thái dành cho sinh viên trong nền Công Nghiệp Marketing, Margroup ko chỉ đơn thuần giúp đỡ các bạn trẻ ở riêng lĩnh vực Marketing mà còn muốn phần nào tiếp thêm động lực và sự tự tin để họ vững bước trước nền thị trường công nghiệp đầy biến đổi phía trước. Và STARTUP PROGRAM ra đời, mang tới những cơ hội và tiềm năng phát triển cho những bạn đam mê khởi nghiệp.

STARTUP PROGRAM 2019 cung cấp khóa học về khởi nghiệp tham khảo khung chương trình đào tạo Startup của Đại học Harvard - Trường Đại học Nghiên cứu hàng đầu thế giới về kinh doanh - cùng với những trải nghiệm thực tế đến từ các diễn giả với mong muốn mang đến nền tảng kiến thức cho các bạn trẻ.

Với sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp đồng thời tiếp nối sự thành công của STARTUP PROGRAM 2018, STARTUP PROGRAM 2019 ra đời.


Vậy các buổi học của STARTUP PROGRAM 2019 đã diễn ra như thế nào?


BUỔI 1: BẢN ĐỒ ĐẾN THÀNH CÔNG


Buổi học STARTUP PROGRAM 2019 đầu tiên diễn ra cùng với sự tham gia của anh Nguyễn Thành Luân - Chủ tịch Gia Nguyễn Group với các công ty hoạt động về Quảng cáo, truyền thông,... đồng thời là Business Development Director của NARA COFFEE đã tạo ra được một không gian chia sẻ kiến thức năng động và thoải mái cho các học viên.


Anh Thành Luân đã chia lớp thành các đội, mỗi đội có nhiệm vụ cùng nhau brainstorm 4 nội dung: Startup là gì? Tại sao phải startup? Khi nào mới có thể startup? Những giai đoạn startup-er phải trải qua?


Sau đó, anh nói về giai đoạn cảm tính thay vì giai đoạn lý tính mà một doanh nghiệp startup sẽ phải trải qua. Đó là một góc nhìn hoàn toàn mới, hoàn toàn chân thực từ những kinh nghiệm, kỷ niệm của chính bản thân anh cùng nhiều nhà startup khác mà anh biết. Khép lại buổi học đầu tiên bằng câu nói nổi tiếng của Moravia, anh Luân chia sẻ: “Thành công không phải đích đến, mà là cả một hành trình. Do đó, đừng chạy theo thành công của người khác, hãy hiểu được và phải hiểu được bản thân mình muốn gì trước khi bắt đầu startup.”


image1.jpg



BUỔI 2: XÂY DỰNG “VALUE PROPOSITION” THUYẾT PHỤC


Tiếp nối chuyến hành trình khám phá mùa khởi nghiệp, người đồng hành cùng các học viên ở chủ đề mang tính học thuật nhất trong 7 buổi chính là chị Nguyễn Thị Bích Phương - Country Manager của ANYMIND GROUP tại Vietnam & Philippines. Bên cạnh kiến thức, chị còn chia sẻ trải nghiệm của mình về “Value Proposition” cũng như là case-study từ các thương hiệu nổi tiếng như Starbucks, Apple, Nokia, Uber, The Coffee House,... qua 4 nội dung: Why we need Value Proposition? What is Value Proposition? How to create value proposition? Challenge for startup-ers.


Chị Phương đã nhấn mạnh về Business Model Canvas - Mô hình kinh doanh Canvas mà chị đã nghiên cứu rất kỹ trong những ngày đầu startup. Với những phân tích sâu hơn về các yếu tố của từng bên cũng như mối liên hệ, tương tác giữa hai bên khách hàng và nhà cung cấp, cách thức cụ thể để xác định và xây dựng value proposition, chị đã giúp sinh viên có câu trả lời cho câu hỏi: “How to create value proposition?”.


Buổi học ngày thứ 2 của STARTUP PROGRAM 2019 đã khép lại với 3 suất intern được trao cho 3 học viên xuất sắc nhất

image2.jpg


BUỔI 3: TỐ CHẤT LÃNH ĐẠO TRONG DOANH NGHIỆP

Buổi học thứ 3 của chương trình với sự đồng hành của anh Lê Thành Vân - CEO & Founder của thương hiệu thời trang nổi tiếng GUMAC, khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng với nhiều năm kinh nghiệm. Thông qua buổi chia sẻ, anh đã mang đến cho các bạn sinh viên nhiều kinh nghiệm và kiến thức bổ ích về tố chất lãnh đạo trong doanh nghiệp.

Theo anh, để trở thành một người lãnh đạo “Vừa có tâm vừa có tài” cần rất nhiều yếu tố như: Trao quyền, trí tuệ cảm xúc, tư duy logic, kỹ năng làm chủ tình thế, kỹ năng truyền cảm hứng, kỹ năng ra quyết định, không ngừng học hỏi và trau dồi kỹ năng cá nhân, tư duy khác biệt, kỹ năng đàm phán. Nhưng yếu tố được cho là quan trọng hàng đầu đó chính là kỹ năng truyền cảm hứng bởi lẽ đó chính là thành công của anh trong quá trình đưa GUMAC từng bước phát triển như hiện nay.

image3.jpg



BUỔI 4: XÂY DỰNG MÔ HÌNH KINH DOANH

Diễn giả Nguyễn Thành Luân tại buổi 4 của khóa học đã chỉ dẫn cụ thể và thiết thực cho các học viên mô hình 9 yếu tố startup thành công cho doanh nghiệp. Vậy mô hình 9 yếu tố đó là gì? Phân khúc khách hàng (Customer Segment), mục tiêu giá trị (Value Proposition), các kênh truyền thông (Channels), quan hệ khách hàng (Customer Relationships), dòng doanh thu (Revenue Streams), nguồn lực chính (Key Resources), hoạt động chính (Key Activities), đối tác chính (Key Partners), cơ cấu chi phí (Cost Structure).


Anh nhấn mạnh rằng cơ cấu chi phí là cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các yếu tố còn lại trong mô hình kinh doanh. Thông qua mô hình, các học viên đã biết cách làm sao để nắm rõ tình hình kinh doanh của doanh nghiệp mình, rằng tất cả các ý tưởng, hành động phải thực tế và phải ấn tượng để kêu gọi vốn thành công.


BUỔI 5: CHIẾN LƯỢC TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG

Với kinh nghiệm thực tiễn cùng khả năng tạo không khí sôi động, buổi học thứ 5 của STARTUP PROGRAM 2019 trở nên hào hứng hơn bao giờ hết với sự đồng hành của anh Shatrughan - Associate Director của YAN DIGITAL.

Các bạn sinh viên được chia thành 2 team để cùng nhau thảo luận về 2 case studies điển hình về ngành hàng không đó chính là VietJet AirLine và Bamboo Airline theo mô hình SWOT. Thông qua phân tích SWOT, doanh nghiệp sẽ nhìn rõ mục tiêu của mình cũng như các yếu tố trong và ngoài tổ chức có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra, từ đó đưa ra được một chiến lược hiệu quả cho thương hiệu của mình.

Cuối cùng, anh Sha có chia sẻ thêm về những kiến thức ứng dụng Digital Marketing để tối ưu hóa hiệu quả. Luôn xem xét tới budget của mình rồi mới tìm kiếm những phương thức tiếp cận phù hợp, đồng thời nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng kỹ càng để tối ưu hóa tiếp cận với TA - Target Audience.

image4.jpg



BUỔI 6: XÂY DỰNG MÔ HÌNH KINH DOANH

Với sự trở lại của anh Nguyễn Thành Luân - Chủ tịch Gia Nguyễn Group, buổi học thứ 6 của STARTUP PROGRAM 2019 trở nên sôi nổi và tràn đầy năng lượng.

Nhằm giúp học viên hiểu sâu sắc hơn về Mô hình kinh doanh, anh Luân đã ôn lại, bổ sung và tiếp nối kiến thức của buổi học trước. Hơn thế nữa, anh đã cung cấp góc nhìn thực tế về những thắc mắc của học viên trong nhiều ngành nghề khác nhau. Học viên không những giải đáp được những thắc mắc của mình mà còn được mở rộng thêm về góc nhìn mới.

BUỔI 7: XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÀI CHÍNH

Buổi học cuối cùng diễn ra với sự góp mặt của anh Nguyễn Hoàng - Phó nhóm Margroup nhiệm kỳ 16 đồng thời là Revenue Management Analyst of Heineken đã giúp học viên trang bị đầy đủ hơn hành trang kiến thức về tài chính.

Financial Modeling (FM) là dự đoán tương lai vào các con số dựa vào giả định về hiệu quả tài chính của công ty trên những kỳ vọng trong tương lai. Đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của ngành tài chính hiện đại, được sử dụng tại các ngân hàng đầu tư và các thể chế tài chính khác. Sau khi đưa ra định nghĩa cơ bản về Mô hình tài chính, anh Hoàng đã nói về các nội dung mở rộng hơn: What are inputs needed to build FM? Skills - Knowledge need to process inputs và What are key outputs of FM?

Ngoài ra, anh Nguyễn Hoàng đưa ra một thử thách dành cho các nhóm xem và phân tích về dự án “Thương vụ bạc tỷ” của Nguyễn Bính trong Shark Tank để các bạn nêu ra ý kiến của mình đồng thời được diễn giả góp ý, chia sẻ thêm về những lỗ hổng điển hình mà một Startup-er dễ mắc phải.

Buổi học hôm nay cũng đã chính thức khép lại Khóa học STARTUP PROGRAM 2019 với vô vàn kiến thức bổ ích dành cho những bạn trẻ với đam mê khởi nghiệp. Bên cạnh đó, ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học cho các bạn sinh viên.

Mong rằng sau khóa học, Margroup có thể phần nào giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về khởi nghiệp để tự tin hiện thực hóa ý tưởng của mình. Những ý tưởng có độc đáo đến đâu nhưng thiếu đi những bước chuẩn bị kỹ lưỡng thì cũng không thể đem lại thành công như mong đợi. Chúc các bạn đạt được thành công mà mình mong muốn!

“Bạn cần biết rõ địa vị của mình trong giới kinh doanh. Hãy tính toán trước mọi việc, chỉ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng mới mang lại thành công cho bạn”.

Bob Parsons – Cha đẻ của thương hiệu Go Daddy

image5.jpg


-----------------------------------------------------------------------

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Link bài truyền thông chính thức: https://bit.ly/2Ni2gAU

Fanpage: https://www.facebook.com/margroup.ueh

Website: https://www.margroup.edu.vn/

Email: contact.margroup@gmail.com

Số điện thoại:
097 505 2031 - Ms Phụng
076 466 3776 - Ms Quỳnh Anh
 
×
Quay lại
Top