Rau củ có tồn tại hay không?

nhipcautre0904

Keep moving forward
Thành viên thân thiết
Tham gia
6/3/2012
Bài viết
4.114
Rau củ có tồn tại hay không?

Đặt tên cho một loại rau củ là một điều dễ dàng phải không nào? ^^. Khoai lang và cà rốt hiển nhiên là những loại rau củ. Hành tây chắc cũng thế. Nhưng xà lách thì thì sao ấy nhỉ?

Hẳn các bạn đã gặp rất nhiều người khẳng định rằng cà chua là một loại trái cây. Một số khác thì lại tranh cãi bởi vì cà chua không ngọt như táo hay lê, nên trái cà chua chắc chắn phải được xếp vào hàng rau củ.

veg01.jpg.png

Ai đó hãy nói là chúng tôi có tồn tại đi hic hic
Tôi đã đặt những câu hỏi này cho Wolfgang Stuppy, nhà nghiên cứu hàng đầu về phân loại thực vật và nấm sinh vật học của vườn quốc gia Botanic nổi tiếng thế giới tại Anh.

Câu hỏi nhỏ về việc rau củ có thật sự tồn tại hay không, ông trả lời rằng “Không, rau củ thật sự không tồn tại trong thuật ngữ của ngành thực vật học”. Lời bình của Tamara Kershner cũng lặp lại hệt như câu nói này: “Rau củ là một thuật ngữ tổng quát mà không hề tồn tại trong thế giới sinh học”.

veg02.jpg.png

Hành tây: Rễ Củ hay là Rau Củ?
Từ cái nhìn của những nhà sinh vật học, chẳng có thứ gì gọi là rau củ. Chỉ có thực vật mà thôi.

Tôi đã đem cái giả thiết về rau củ hỏi Stuppy để xem ông ấy trả lời như thế nào. Nhưng củ cải và cà rốt đang bán ở cửa hàng lại không phải là rau củ đối với các nhà thực vật học, chúng chỉ là những gốc rễ của cây củ cải và cà rốt. Theo cách thực vật vẫn gọi, hành tây và tỏi là rễ củ. Khoai tây và Atisô là thân củ. Măng tây là thân cây. Xà lách là lá. Súp lơ trắng và bông cải xanh là những chùm hoa. Táo và lê là những trái cây.

Ai da, Vậy là thế đó. Rau củ chắc không thật sự tồn tại???

veg03.jpg

Toàn bộ câu trả lời nằm ở cà chua.

Chưa chắc, bởi vì rau vẫn có một ví trí nhật định trong nhà bếp. “Rau củ là một khái niệm trong ẩm thực”, Joshua Sammy cho biết. Tham chiếu từ cuốn sách về “Thức ăn và cách chế biến” của Harorld McGee thì “Rau củ chỉ đi vào nhận thức của con người vài thế kỷ trước và nó có nghĩa là một loại thực vật mà không phải là trái cây hay hạt”, ông cho hay.

Ngay cả ở đây, trong lĩnh vực ẩm thực, khái niệm rau củ cũng có vẻ như là những thứ còn lại của quả. “Quả là một dạng cấu trúc được sản sinh ra từ thực vật mà bao hàm hạt giống ở bên trong”, ông Stuppy cho biết. Vậy theo như Stuppy, cà chua sẽ không được xếp vàp rau củ như những gì mà bạn đã biết.

Nhưng nếu chúng ta áp dụng tương tự với logic dựa trên trái cây, thì chúng ta sẽ loại bỏ hàng tá thực phẩm từ “ngăn tủ rau củ” trong nhà bếp, bao gồm cả dưa leo, bí xanh, bí đỏ và bí ngô, hành tây và bắp, đậu và cà tím và vân vân. Nấm thậm chí không phải là thực vật và vì thế chúng không được xếp vào hàng rau củ. Điều này cũng tương tự đối với tảo biển.

veg04.jpg

Việc bổ hay nấu loại củ này có khiến rau củ trở nên tồn tại?

Có một cách nhìn rất hay về quả cà chua đó là: “Nó là trái cây bởi vì nó chứa hạt giống. Nó là rau củ bởi vì nó là một phần của thực vật và được dùng như một loại “rau mùi” trong nấu ăn”. Những người khác thì lại bày tỏ một cái nhìn rằng có một số loại thực vật là trái cây nhưng lại được dùng như rau củ. “Tóm lại, nếu bạn đặt nó trên “chiếc mũ của nhà thực vật học” thì đó là trái cây, còn nếu bạn đặt nó trên “chiếc mũ của đầu bếp” thì đó sẽ là rau củ”, Stuppy cho hay.

Vì thế việc hỏi các nhà thực vật học để định nghĩa rau củ và họ sẽ nói là họ không thể định nghĩa, bởi vì chẳng có cái định nghĩa nào như thế tồn tại trong đầu họ.

Nhưng nếu bạn hỏi đầu bếp thì họ có lẽ sẽ định nghĩa rau củ như một loại thực vật mà không phải là trái cây hay hạt.

Còn nếu hỏi luật sư thì…. Họ có thể nói rằng nó tùy thuộc vào nơi mà bạn sống…. =))

veg05.jpg

Bạn có thể tin nổi là bí ngòi này không được gọi là rau củ?

Đó là bởi vì sự tồn tại của rau củ được chấp thuận trong luật – và tất cả là bởi vì có một thời kỳ người ta cứ mãi lưỡng lự trái cà chua là trái cây hay không.

Hơn một thế kỷ trước, tòa án tối cao của Hoa Kỳ đã quyết định “cà chua là rau củ hay quả” trong một vụ tranh cãi nổi tiếng của Nix và Hedden. Ai cũng nhận thức rằng luật thuế quan năm 1883 đã bắt buộc việc nhập khẩu rau củ (không phải quả/trái cây) sẽ bị tính thuế. Với khoản lãi thu được từ cà chua, gia đình Nix tranh cãi về việc cà chua phải là một loại quả và vì thế nó sẽ không phải chịu đánh thuế. Quan tòa đã phán quyết ngược lại, dựa trên việc nhất trí với nhân viên liên bang Edward Hedden rằng: cà chua là rau củ.

veg06.jpg

Măng tây này là thân cây hay là một loại rau củ?

Nhưng bên ngoài Hoa Kỳ thì mọi thứ lại trở nên khó hiểu, vì đây không phải là phán quyết của luật sư thuộc liên minh EU, ít nhất là đối với chỉ thị của hội đồng liên minh EU 2001/113/EC. Phán quyết này, với nội dung về Các loại mứt và thạch làm từ hoa quả, khẳng định rõ ràng rằng cà chua “được xem là quả”, tương tự như cây đại hoàng, cà rốt và khoai lang.

Điều này lại mang chúng ta trở lại vòng tròn lẩn quẩn. Rốt cuộc là rau củ có tồn tại không?

Thực vật học nói không.

Ẩm thực nói có.

Về pháp luật, có thể tồn tại.

Chẳng dễ tí nào phải không!

veg07.jpg

Khoai lang: chúng là quả chứ không phải là rau củ...????
Theo BBC Earth
nhipcautre0904 dịch
 
ha ha thấy ngộ quá à
 
đọc xong , đau đầu luôn
 
vòng đi vòng lại. vòng vo tam quốc @@ mà cũng vân chưa biết ngô là củ hay là quả, bắp ngô nhưng 2 từ này đồng nghĩa @@ = ngô ngô à @@ :
 
Khó hiểu quá
 
chủ đề này thú vị thật đấy, tuy nhiên thì việc phân loau này có vẻ khó khăn, :)))
 
×
Quay lại
Top