Phương pháp phòng ngừa giãn tĩnh mạch chi dưới ở mẹ bầu

yolo1411

Thành viên
Tham gia
11/8/2015
Bài viết
2
Phụ nữ mang bầu là đối tượng rất dễ mắc phải bệnh suy giãn tĩnh mạch chân, do những thay đổi đáng kể về thể chất trong thời kỳ mang bầu. Để phòng chống bệnh này, những mẹ cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học.

Để tránh khả năng mắc bệnh giãn tĩnh mạch chân đòi hỏi phụ nữ mang thai phải có tâm lý sẵn sàng trước khi mang bầu và thực hành thói quen tốt cho sức khỏe. Để giúp các chị em hiểu rõ hơn về vấn đề này, bài viết sau sẽ giới thiệu cách phòng chống giãn tĩnh mạch chân ở phụ nữ mang thai.



suy-gian-tinh-mach.jpg




Nguyên do mẹ bầu thường bị giãn tĩnh mạch chân.

Bạn có biết rằng đến 40% phụ nữ mang thai phải đối mặt với vấn đề suy giãn tĩnh mạch chân? Đây là con số khiến những chị em hết sức lo ngại và hoang mang. Làm sao để không rơi vào 40% này là thắc mắc mà bất kỳ phụ nữ mang thai nào cũng băn khoăn. Trước hết, ta cần tìm hiểu lý do bệnh giãn tĩnh mạch chân của mẹ bầu, để tìm cách phòng chống thích hợp nhất.

Yếu tố đầu tiên gây ra tình trạng suy giãn tĩnh mạch chân ở phụ nữ mang thai chính là trọng lượng cơ thể tăng một cách đột biến. Điều này gây một áp lực lớn lên chân bà bầu, khiến thành tĩnh mạch suy yếu khi phải chống đỡ một cơ thể đồ sộ. Ngoài ra, trong thai kỳ, phụ nữ sẽ có sự thay đổi đáng kể về nội tiết tố, điển hình là việc gia tăng lượng hormone progesterone làm tĩnh mạch sung tấy và giãn mạnh, nói cách khác, cán van tĩnh mạch sẽ mất dần khả năng đưa máu một chiều trở về tim.

Mặt khác, phụ nữ mang thai có nhu cầu lưu lượng máu chảy qua thành tĩnh mạch vùng chậu đặc biệt cao, để có thể cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho thai nhi. Bên cạnh đó, khi bào thai phát triển lớn sẽ chèn ép tĩnh mạch vùng dưới, khiến phụ nữ mang bầu dễ bị suy giãn tĩnh mạch chân. Từ những yếu tố trên có thể thấy việc suy giãn tĩnh mạch chân rất dễ dàng xảy ra với bất kỳ phụ nữ mang bầu nào, đòi hỏi chị em phải chuẩn bị tâm thể vững vàng để phòng tránh.

Cách phòng chống giãn tĩnh mạch chân ở bà bầu

Hiểu được thách thức lớn khi mang bầu và các khả năng bệnh lý, điển hình là suy giãn tĩnh mạch chân, bà bầu cần lên kế hoạch vận động và nghỉ ngơi một cách hợp lý nhất. Kế hoạch này bao gồm cả chế độ dinh dưỡng và vận động, để tạo tác động toàn diện, giúp cơ thể dẻo dai và bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Thứ nhất, về chế độ vận động, bà bầu cần lưu ý phải tuyệt đối hạn chế đứng quá lâu hay ngồi quá nhiều vì đây là các tác nhân hàng đầu gây nên tình trạng suy giãn tĩnh mạch chân. Thay vào đó, chị em hãy vận động chân thường xuyên bằng cách đi bộ nhẹ nhàng, khi ngồi tại chỗ cũng hãy cử động chân bằng những động tác cơ bản như nâng cao chân quá mông rồi hạ xuống. Mặt khác, trong suốt thời kỳ mang bầu, bà bầu cần tuyệt đối hạn chế nâng vác vật nặng hay mặc quần áo quá chật để hạn chế áp lực lên thành tĩnh mạch. Buổi tối trước khi đi ngủ có thể tự massage cơ thể nhẹ nhàng để máu lưu thông đều đặn tới các cơ quan.



ba-bau-bi-gian-tinh-mach.jpg




Thứ hai, về chế độ ăn uống, cần chú trọng bổ sung chất xơ để làm thành tĩnh mạch vững chắc hơn. Có thể dùng nhiều trái cây, rau củ quả và uống bổ sung vitamin E trong thai kỳ. Chất xơ giúp tiêu hóa tốt hơn, hạn chế táo bón – nguyên nhân điển hình khiến tĩnh mạch vùng thấp bị suy giãn. Ngoài ra, hãy ăn uống đầy đủ các nhóm chất để cơ thể khỏe mạnh và tăng khả năng chống chịu tác nhân tiêu cực từ môi trường trong cũng như ngoài cơ thể, đồng thời giữ cân nặng bình thường, không để tăng cân quá mức và quá đột ngột.

Mong rằng với những thông tin trên, chị em có thể yên tâm hơn về cách phòng chống giãn tĩnh mạch chân ở bà bầu. Hãy giữ sức khỏe ổn định và tâm lý thoải mái để có một thai kỳ tràn đầy năng lượng và hạnh phúc bạn nhé!
 
×
Quay lại
Top