Phương pháp học tốt tiếng Anh

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Trước khi trao đổi về phương pháp học tốt môn tiếng Anh, chúng ta cùng xem một câu chuyện có thật đã xảy ra như sau:

Một đoàn khách du lịch tới Hà Nội gồm người Anh và người Mỹ với một tâm trạng hồ hởi. Nhưng họ đã bị sớm thất vọng vì họ không thể tìm ra được một hướng dẫn viên du lịch nói tiếng Anh thạo. May mắn cho họ là ngày hôm sau, công ty lữ hành có cử đến cho đoàn du khách một hướng dẫn viên mà theo như lời công ty lữ hành nói là khả năng tiếng Anh tốt. Buổi thăm quan Hà Nội bắt đầu, và có lẽ đã kết thúc tốt đẹp nếu như anh hướng dẫn viên du lịch phát âm tiếng Anh tốt hơn. Nhưng rất tiếc là buổi thăm quan đã phải kết thúc sớm. Cả đoàn du khách đi theo anh hướng dẫn viên và họ đã rất chăm chú và cố gắng lắng nghe, nhưng họ vẫn không hiểu anh ta nói gì cả. Một ông khách hết kiên nhẫn mới dừng lại và hỏi: Excuse me. Can you speak more clearly? I couldn’t understand a word (xin lỗi, anh có thể nói rõ hơn không? Tôi không thể hiểu được từ nào cả.) Và chàng hướng dẫn viên trả lời: Yes. Which word sir? (Vâng, từ nào ạ thưa ngài). Sau câu trả lời của anh hướng dẫn viên, cả đoàn khách nản lòng và đề nghị được về sớm.

Qua câu chuyện trên ta thấy một đặc điểm khá quan trọng của người Việt Nam khi nói tiếng Anh là khả năng phát âm thường không tốt, nhưng đôi khi sự thành thục về các cấu trúc câu cũng là một vấn đề lớn. Như trong trường hợp của anh hướng dẫn viên trên, vì không hiểu rõ bản chất của câu có sử dụng mạo từ không xác định “a” mà anh ta đã trả lời sai hẳn với ý người hỏi.

Đối với người Việt Nam học tiếng Anh, việc nói và nghe là một vấn đề cực kỳ nan giải, mà thông thường ta làm không tốt. Khi học tiếng Anh, ai cũng cảm thấy mình bị chìm ngập trong một biển kiến thức, từ vựng và kỹ năng mà không biết ngày nào mình mới thành thạo được. Vậy câu hỏi muôn thủa mà người học tiếng Anh thường đặt ra tự hỏi mình và hỏi rất nhiều người là:

Làm thế nào để học tốt tiếng Anh? Học tiếng Anh bao lâu là đủ?

Và bây giờ, chúng ta cùng nhau phân tích và tìm một giải pháp hữu hiệu nhất cho câu hỏi trên.
Câu hỏi đầu tiên là: học tiếng Anh bao lâu là đủ? Và những nhà ngôn ngữ học và các chuyên gia giảng dạy tiếng Anh đều thống nhất một quan điểm chung như sau. Một người chưa hề biết tiếng Anh nếu học tiếng Anh một cách nghiêm túc, thì chỉ trong vòng lâu nhất là 2 năm, người đó có thể giao tiếp độc lập bằng tiếng Anh. Vì người nói tiếng Anh bản ngữ chỉ dùng khoảng 2000 từ vựng để giao tiếp tới 90% lượng thông tin giao tiếp hàng ngày. Và với tốc độ học tập trung bình từ 5 đến 10 từ vựng một ngày, kèm theo một cấu trúc câu, sau 2 năm học tiếng Anh thì người bình thường có vốn từ vựng từ 3.600 từ đến 7.200 từ vựng, và nắm vững hầu hết các cấu trúc câu giao tiếp thông thường. Cứ cho rằng trí nhớ con người không thể nhớ 100% những gì đã học, thì với số từ vựng rơi vãi từ con số 3.600 từ vựng thì việc còn lại được 2000 từ chủ yếu để giao tiếp là điều đương nhiên. Như vậy, những ai học tiếng Anh sau 2 đến 3 năm mà vẫn thấy mình dậm chân tại chỗ, người đó cần xem xét lại cách học tiếng Anh của mình.
Một sự thật thường xảy ra là, có những người đã học tiếng Anh rất nỗ lực, nhưng hầu như họ chỉ có thể đọc chứ không thể giao tiếp được với tiếng Anh. Vậy làm thế nào để học tốt tiếng Anh?

Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy nghĩ lại rằng ngày mình tập nói, làm thế nào mình học nói được tiếng Việt? Vâng, đúng là những ngày đó ta nghe rồi bắt chước những lời của ông bà, cha mẹ và tất cả những người xung quanh với một niềm hồ hởi trong sự động viên, cổ vũ của mọi người để một em bé bi bô tập nói. Và không biết từ bao giờ, ta đã hoàn toàn nói và nghe được tiếng Việt. Rồi đến khi đi học, ta cũng nhanh chóng đọc và viết được chữ tiếng Việt của ta. Lý do cho sự tiến bộ ngôn ngữ phi thường này thật đơn giản. Đó là vì ta sống trong môi trường tiếng Việt hoàn toàn, ta nghe, ta nói và ta suy nghĩ… bằng tiếng Việt. Đó là lý do vì sao ta thành thạo tiếng Việt. Nhưng từ đây, ta có thể rút ra một nguyên lý cơ bản về việc học một ngôn ngữ. Học ngôn ngữ tốt nhất là quá trình học trong trải nghiệm với ngôn ngữ đó. Ta học nghe tiếng Việt bằng cách ta nghe tiếng Việt, ta học nói tiếng Việt bằng cách ta nói tiếng Việt. Rồi ta học đọc, học viết… cũng bằng cách làm chính điều đó. Và cuối cùng ta thực sự làm chủ được các kỹ năng ngôn ngữ giao tiếp tiếng Việt. Tương tự như vậy, những đứa trẻ con sinh ra ở nước Anh hay Mỹ, được sống hoàn toàn trong môi trường giao tiếp tiếng Anh, và chúng sử dụng tiếng Anh một cách rất tự nhiên.

Từ nguyên lý trên, ta rút ra được bài học gì cho việc học tiếng Anh? Thực chất việc học ngôn ngữ hình thành nên từ chính nhu cầu giao tiếp. Và như vậy, khả năng sử dụng ngôn ngữ sẽ phát triển tốt nhất trong giao tiếp. Nhu cầu giao tiếp tiếng Anh hàng ngày gồm có: giao tiếp nói (nghe và nói), và giao tiếp văn bản (đọc và viết). Nếu bạn học tiếng Anh và thường xuyên sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống thì chắc chắn bạn sẽ phát triển tiếng Anh nhanh nhất và hiệu quả nhất, không một phương pháp nào có thể so sánh được. Do vậy để thực sự học tiếng Anh tốt, học để sử dụng được trong cuộc sống, thì bạn cần làm những việc sau:

1.Không bao giờ học từ vựng tách rời với quá trình nghe và phát âm lại từ vựng đó. Đây là việc rất quan trọng. Bạn hãy nhớ lại việc học nói tiếng mẹ đẻ của bạn, bạn sẽ nói thế nào nếu không thường xuyên nghe từ vựng đó. Việc học từ vựng và nghe từ vựng đó khiến bạn có thể nói, phát âm từ đó tự nhiên.

2.Học tiếng Anh là một quá trình tích luỹ. Có rất nhiều người muốn học tiếng Anh thật nhanh để sử dụng ngay vào cuộc sống hay công việc gấp gáp mà người đó đang đối mặt. Nhưng đó là một suy nghĩ sai lầm. Bạn không thể biến từ một người chưa biết tiếng Anh nhiều thành một người thật giỏi tiếng Anh trong một thời gian quá ngắn được.

3.Bạn chỉ học tốt tiếng Anh khi sử dụng nó thường xuyên. Sau khi bạn học các cấu trúc câu và từ vựng tiếng Anh, bạn đã hình thành cho mình một trí nhớ tạm thời trên vỏ não. Trí nhớ tạm thời sẽ nhanh chóng phai nhạt nếu chúng ta không lặp lại thông tin để biến nó thành một trí nhớ dài hạn hằn sâu trong vỏ não. Và để làm điều đó, bạn không có cách nào khác là vận dụng lại những gì bạn học. Một sự thực mà làm cho người học tiếng Anh hay nản nhất đó là việc học trước quên sau. Đây là một sự thực không ai tránh khỏi. Và cách khắc phục tốt nhất của bạn là thường xuyên sử dụng lại những gì mình đã học.

Học tiếng Anh bạn phải chấp nhận một sự thực là tiếp cận từ sai đến gần đúng rồi mới đúng. Luyện tập thường xuyên làm rút ngắn nhanh nhất quá trình này. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin và Internet, bạn có thể dễ dàng tìm cho mình những cộng đồng nói tiếng Anh để tập viết và tập nói với người bản ngữ. Hơn nữa, bạn có thể tự tìm cho mình rất nhiều trang web để luyện tập tiếng Anh miễn phí hoặc có chi phí cực thấp. Và ở Việt Nam, học tiếng Anh tại trang web
Mã:
https://english.vietnamlearning.vn/
là sự lựa chọn lý tưởng cho bạn.

4.Nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh là quá trình bắt chước, do vậy hãy làm theo cái đúng. Đây là một vấn đề quan trọng và là cội nguồn của việc nghe, nói tiếng Anh không tốt. Nếu chúng ta luyện tập tiếng Anh theo một nguồn sai thì ta sẽ nói sai và nghe sai, giống như bạn đi tìm đường ở thành phố Hồ Chí Minh với tấm bản đồ Hà Nội trong tay vậy. Bạn sẽ chẳng bao giờ đến đích, và tệ hơn nữa là bạn bị mất niềm tin vào chính việc học tiếng Anh của mình.

5.Bạn không thể học tốt tiếng Anh nếu thiếu quyết tâm. Nếu bạn nghĩ rằng mình cứ thử học tiếng Anh xem thì theo tôi bạn đã gặp thất bại rồi. Học tiếng Anh không thể chấp nhận việc thử được, vì bạn sẽ nhanh chán và cuối cùng bạn sẽ sợ tiếng Anh. Bạn hãy quyết tâm cao độ khi bắt tay vào học tiếng Anh.

Và để cụ thể hoá quyết tâm đó, bạn hãy đặt mục tiêu cho mình một cách cụ thể với mục tiêu dài hạn trong vòng 1 năm bạn sẽ có trình độ tiếng Anh thế nào, rồi trong từng tháng, từng tuần và từng ngày bạn phải học với các mục tiêu nhỏ hơn ra sao để đạt được mục tiêu lớn của cả năm đó. Khi đã đặt ra mục tiêu cụ thể, bạn cần phải lên một kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu đó. Bạn cần đề ra một ngày bạn dành bao nhiêu phút để học tiếng Anh, học bao nhiêu câu, bao nhiêu từ vựng… Có kế hoạch rồi, bạn cần xem lại xem kế hoạch đó có phù hợp với điều kiện thời gian và mục tiêu dài hạn của mình hay không, để bạn kiểm tra tính thực tế của kế hoạch. Việc đặt được ra một kế hoạch học tập vừa sức và thực hiện kế hoạch học tiếng Anh nghiêm túc, chắc chắn giúp bạn học tiếng Anh nhanh chóng, hiệu quả và tiến bộ vượt bậc.

Tóm lại, để học hiệu quả tiếng Anh, bạn cần nhớ 5 tiêu chí mà tôi vừa trao đổi. Bạn hãy quyết tâm, xây dựng một kế hoạch học tập chi tiết và thực tế, rồi hãy lựa chọn một cách học tập thông minh nhất. Website
Mã:
https://english.vietnamlearning.vn/
là lời khuyên tốt nhất của tôi dành cho bạn. Với website đó, bạn sẽ có một kế hoạch học tập tốt, một môi trường tiếng Anh Mỹ hoàn hảo, và những chương trình đào tạo chất lượng với những công cụ hữu hiệu giúp bạn: 1 - học gắn liền với nghe và nói;
2 – tích luỹ từ vựng và cấu trúc tiếng Anh nhanh và hiệu quả;
3 – cơ hội để bạn sử dụng tiếng Anh hàng ngày;
4 - nguồn chuẩn để bạn học theo cái đúng;
và 5 - tạo kế hoạch học tập thiết thực, tăng cường quyết tâm cho bạn.
 
I saw you posted a lot of topics about how to learn English.. When you post these topics, it means that you're very good at English, right?

 
Chào Bác. Em là Linh aroma - Tiếng Anh Cho Người Đi Làm.
Em thấy Bác đang có nhu cầu về việc học tiếng anh. Em muốn giới thiệu với Bác về chương trình Tiếng Anh Cho Người Đi Làm của aroma. Chương trình này sẽ rất hữu ích cho công việc vì Bác sẽ được học tiếng anh giao tiếp thông qua các tình huống làm việc điển hình hàng ngày. Hơn nữa, lớp học chỉ dành riêng cho người đi làm, Bác sẽ không phải học lẫn với học sinh – sinh viên nên việc giao tiếp giữa các học viên trong lớp sẽ đồng nhất và thoải mái.
Nếu Bác quan tâm đến chương trình của aroma, xin vui lòng gửi lại thông tin (họ tên, điện thoại và email) để em có thể liên lạc trực tiếp, tư vấn chương trình tới Bác.
Thông tin liên lạc của em:

Trần Thúy Linh
Điện thoại: 0168 997 6229
Email: tranlinh@aroma.vn
Website: www.aroma.vn

Yahoo ID: hello.aroma2​

Em cảm ơn rất nhiều!


 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Chào mọi người! Mình là thành viên mới của Kênh Sinh Viên! Chắc hẳn cụm từ "tiếng Anh" đã trở nên quan trọng trong những năm gần đây. Kèm theo đó là vô vàn câu hỏi "Phương pháp học tiếng Anh hiệu quả?", "Học tiếng Anh như thế nào mới đúng?", "Học tiếng Anh giao tiếp ở đâu?", "Trung tâm nào dạy tiếng Anh tốt?" v.v Điều đó đã chứng minh được rằng lý do tại sao trung tâm tiếng Anh lại mọc lên như nấm. Nhưng để tìm được một nơi vừa được dạy tiếng Anh vừa được rèn luyện giao tiếp theo đúng nghĩa mà còn lại không tốn nhiều tiền thì cũng hơi khó.

Vì hiểu được điều đó cho nên mình đến đây để mang sứ mệnh "đưa tiếng Anh đến tầm tay mọi người một cách nhanh và hiệu quả nhất. Mình xin tự giới thiệu mình tình nguyện viên đến từ Cộng Đồng Hỗ Trợ Anh Ngữ ALA-UP tại TP HCM. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập với mong muốn giúp đỡ mọi người trong việc giao tiếp tiếng Anh, vì chúng tôi thấu hiểu được sự khó khăn về nhiều khía cạnh trong quá trình học tiếng Anh của mọi người.

Tại sao các bạn thành viên nơi đây lại chọn lựa học tiếng Anh giao tiếp tại cộng đồng này. Vì chúng tôi có những giáo trình học tiếng Anh vô cùng khác biệt và độc nhất dành cho học viên.
Board game: vừa giúp bạn nâng cao từ vựng qua những trò chơi, vừa mang tính giải trí sau việc học căng thẳng.
Daily Situation: giúp bạn tự tin giao tiếp tiếng Anh khi gặp những trường hợp cụ thể trong đời sống hàng ngày.
Music and Film: giúp bạn học tiếng Anh qua những giai điệu yêu thích hoặc các bộ phim yêu thích.

Và còn vô vàn các phương pháp tiếng Anh khác đang được áp dụng tại cộng đồng ALA-UP nữa. Vẫn còn rất nhiều chỗ trống cho bạn đăng kí thử trải nghiệm nhé. Hãy cùng mình đăng ký nhé. Đăng ký một, niềm vui mười! Cảm ơn mọi người!

+ Tuyển Volunteers: https://tosigningin.wix.com/aladdinvolunteers (dành cho các bạn tự tin về khả năng giao tiếp tiếng Anh của mình)
+ Tuyển Members: https://tosigningin.wix.com/aladdinstudents (dành cho các bạn học viên muốn tham gia học tập)
 
Thật ra thì không có trung tâm nào là tốt nhất mà quan trọng là phương pháp của người dạy. Mình cũng thử nhiều phương pháp tại các trung tâm lớn có, nhỏ có. Tuy nhiên, mình cảm thấy rất hài lòng với phương pháp của trung tâm emas. Và cũng chưa hẳn nó phù hợp với bạn nên cứ sang đó mà đăng ký học thử nếu thấy được thì đóng tiền mà học.
 
Bạn đến trung tâm Anh Ngu ICES ... trung tâm dạy chất lượng mà học phí ok lắm, giáo viên rất nhiệt tình, trung tâm dạy tiếng anh giao tiếp , rèn luyện và bổ sung cho mình 4 kỹ năng: nghe - nói - đọc - viết, nhưng phần lớn tập trung vào 2 kỹ năng chính là nghe và nói, giúp mình sử dụng tiếng anh tốt hơn trong giao tiếp một cách tự tin như người bản xứ.

Ngoài ra trung tâm còn rèn luyện cho mình thêm những kỹ năng cần thiết trong phỏng vấn, giao tiếp, thuyết trình, viết mail.

Đội ngũ giảng viên, nhân viên tận tình, năng động, giàu kinh nghiệm luôn ko ngừng nỗ lực để đem lại những phương pháp giảng dạy hấp dẫn và cuốn hút, giúp cho mình được trao dồi anh ngữ tốt hơn... 091.333.5203 là số dt bên ICES(tư vấn miễn phí)
 
PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP ĐÚNG ĐẮN- ĐỘNG LỰC ĐỦ MẠNH-TINH THẦN KIÊN ĐỊNH
 
×
Quay lại
Top