Phương Pháp Học Tiếng Anh Hiệu Quả Nhất

HelloCoffee

Thành viên
Tham gia
4/12/2015
Bài viết
44
Chào bạn,
Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả. Đây là đúc kết những gì mình đã áp dụng để cải thiện trình độ tiếng Anh của mình từ không biết gì đến thành thạo và có thể đi dạy. Đi kèm với các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả mình cũng sẽ chia sẻ với bạn những sai lầm mà người học tiếng Anh thường mắc phải dẫn đến giảm hiệu quả học tập môn tiếng Anh.





Điều đầu tiên cần làm khi chuẩn bị học tiếng Anh: xác định rõ ràng.
Bạn cần xác định rõ ràng có phải bạn thực sự cần và sẽ dùng tiếng Anh hay không sau đó mới tìm hiểu phương pháp học hiệu quả để học bởi vì có rất nhiều người học tiếng Anh chỉ để “phòng thân”, học để lỡ sau này có dùng tới, hay thỉnh thoảng thấy bạn bè nói tiếng Anh “ngưỡng mộ” quá cũng muốn theo học cho bằng bạn bằng bè. Sự thật là có rất nhiều người đang suy nghĩ và hành động như vậy và kết quả là bạn học được một thời gian lại chán và nghỉ. Một thời gian sau bạn thấy cần thiết lại cuống cuồng tìm thầy để học nhưng lúc này phải bắt đầu lại từ đầu vì nghĩ lâu nên quên hết. Điều này rất tốn kém cả về thời gian và tiền bạc. Do đó bạn phải xác định THẬT KĨ nếu sau này không cần dùng tới thì tốt nhất bạn đừng lãng phí thời gian và tiền bạc, hãy quay lại tập trung cho công việc của mình. Còn một khi đã xác định rõ ràng là bạn sẽ dùng và phải học tiếng Anh thì bạn phải có sự đầu tư cả về vật chất (không nhất thiết phải nhiều) và thời gian (càng nhiều càng tốt). Đọc đến đây bạn cũng đừng quá lo lắng vì nếu bạn thực sự tập trung, kiên trì cộng với phương pháp học hiệu quả thì chỉ sau vài tháng tới một năm cộng với vài triệu lộ phí bạn đã có thể sử dụng tiếng Anh cho công việc của mình để kiếm tiền, thăng chức, …. Hãy nhớ rằng khó dễ là ở bạn, có nhiều người học mười mấy năm trời không bằng những người tập trung mấy tháng.
*Lưu ý: nếu bạn là phụ huynh học sinh và xác định sau này con mình cần biết tiếng Anh thì bạn hãy đọc tiếp để tìm thấy cách học tiếng Anh hiệu quả cho con của mình.

Sai lầm: ột lúc học cả tiếng Anh và nhiều thứ tiếng khác.
Có nhiều người mới học được một chút tiếng Anh đã vội vả nhảy qua học thêm tiếng Hàn, tiếng Trung, tiếng Nhật, ... cho nó “pờ rồ” . Bạn thấy đó chúng ta có quá nhiều thứ phải làm và muốn làm. Ngoài việc học tiếng Anh ra bạn còn phải học những môn học khác, phải làm nhiều việc khác. Nếu bạn san sẻ thời gian học cùng một lúc nhiều thứ tiếng bạn sẽ có số lượng mà không có chất lượng. Đổi lại công việc, các công ty, tập đoàn luôn cần người có chất lượng. Họ cần một người giỏi chuyên sâu phục vụ công việc thay vì biết nhiều thứ nhưng mỗi thứ một chút ở lưng chừng chẳng làm được gì. Dĩ nhiên nếu bạn biết nhiều mà cái gì cũng sâu là một lợi thế nhưng chẳng mấy ai làm được điều này bởi vì thời gian của chúng ta là hữu hạn. Bạn chỉ có một vài năm để chuẩn bị nên tảng ngôn ngữ, nếu bạn nghĩ bạn có thể cùng lúc học thật giỏi nhiều ngôn ngữ cộng với các môn học và công việc khác thì có thể bạn đang đánh giá quá cao bản thân mình. Cách khôn ngoan là bạn học thật chắc một thứ tiếng trước tới khi có thể sử dụng thành thạo lúc đó bạn chuyển sang học ngôn ngữ thứ hai cũng chưa muộn và lúc này bạn sẽ học nhanh hơn vì đã tích lũy được nhiều phương pháp học hiệu quả khi học ngôn ngữ đầu tiên.

Phải chọn đúng thầy để học
Một người thầy giỏi có thể giúp bạn rút ngắn thời gian học tập bằng phương pháp dạy dễ hiểu. Một người thầy tốt có thể tiếp thêm cho bạn động lực và cảm hứng học tiếng Anh. Một người thầy tệ có thể khiến bạn nản chí, tự ti và mất niềm tin vào bản thân mình để rồi bỏ cuộc. Bạn hãy tìm cho mình một người thầy có phương pháp dạy khiến bạn cảm thấy dễ hiểu và thoải mái nhất, như vậy bạn sẽ cảm thấy mọi thứ được đơn giản hóa. Bạn sẽ dần thấy mình có nhiều tiến bộ và ngày càng có hứng thú để học. Điều này thực sự rất quan trọng vì việc chọn sai thầy có thể giết chết ước mơ của bạn.

Sai lầm: nhiều người nghĩ rằng học tiếng Anh phải học với giáo viên bản ngữ.
Giáo viên bản ngữ hay giáo viên Việt nam đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng khi dạy tiếng Anh. Ví dụ bạn chưa biết gì về tiếng Anh mà nhảy vào học với giáo viên bản ngữ làm sao bạn hiểu giáo viên đang nói gì để học, rồi khi có thắc mắc làm sao bạn có thể hỏi khi chưa thể giao tiếp tiếng Anh. Hơn nữa người bản ngữ sinh ra, lớn lớn và nói tiếng Anh theo một cách tự nhiên, họ không cần hiểu về cấu trúc và cách đặt câu, … do đó mặc dù tiếng Anh của họ rất chuẩn, rất giỏi nhưng chưa chắc họ biết cách giải thích cho bạn cách đặt câu như thế nào cho dễ hiểu để bạn có thể áp dụng đặt các câu khác. Cũng giống như bạn là người Việt bạn rất giỏi tiếng Việt nhưng bây giờ kêu bạn dạy tiếng Việt cho người nước ngoài bạn có dám chắc là bạn sẽ dạy được ngon lành ? Chưa kể thực tế nhiều giáo viên bản ngữ là “tây ba lô” với ít kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy.
Học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ sẽ hiệu quả khi bạn đã biết và có thể giao tiếp tiếng Anh kha khá, bạn học thêm để tiếp xúc, bắt chước và điều chỉnh giọng nói và ngữ điệu của mình cho giống người bản ngữ. Hay là khi bạn có con nhỏ bạn muốn con mình cũng được tiếp xúc và nói tiếng Anh một cách tự nhiên như người bản ngữ thì bạn có thể gửi gắm con em cho một giáo viên bản ngữ để cháu được dần tiếp xúc với tiếng Anh một cách tự nhiên nhưng việc này cần một khoảng thời gian tương đối dài. Nếu bạn có nhiều quỹ thời gian bạn có thể theo học một giáo viên bản ngữ trong một khoảng thời gian dài để ngấm dần nhưng nếu quỹ thời gian của bạn có hạn bạn nên tìm cho mình một giáo viên người Việt có phương pháp dạy tốt để được dạy các nguyên lý, quy tắc trong tiếng Anh từ đó bạn có thể áp dụng đặt nhiều loại câu khác và giao tiếp trong một khoảng thời gian ngắn.

Cho dù bạn đang áp dụng bất kì phương pháp học tiếng Anh nào muốn giỏi bạn phải kiên trì mới hiệu quả.
Trong quá trình học tiếng Anh có thể đôi lúc bạn sẽ cảm thấy chán nản, thấy hết hứng thú và nhiều người đã bỏ cuộc để rồi sau này lại phải bắt đầu lại từ đầu. Lúc bạn trải qua giai đoạn này hãy nhớ lại lý do vì sao bạ đã phải bắt đầu học tiếng Anh. Cái gì cũng có giá của nó nếu bạn kiên trì không bỏ cuộc bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Nếu bây giờ bạn bỏ cuộc rất có thể một ngày không xa bạn lại phải ì ạch bắt đầu lại từ con số không.

Sai lầm: Bạn nghĩ rằng phải có năng khiếu mới học được tiếng Anh.
Bạn có biết không hiện nay có cả tỉ người trên thế giới nói tiếng Anh. Chẳng lẽ tất cả những người này đều cần phải có năng khiếu mới nói được tiếng Anh ? điều này hoàn toàn sai bởi vì cũng như bạn đang nói rất thành thạo tiếng Việt mà chẳng cần phải có một chút năng khiếu nào cả. Hãy nhớ nhé, cũng như tiếng Việt để thành thạo tiếng Anh bạn không cần một chút năng khiếu nào cả.

Muốn giỏi tiếng Anh tuyệt đối không được sợ sai
Khó khăn nhất cho người học tiếng Anh thời gian đầu là không dám mở miệng ra nói. Bạn sợ nói sai, nói không đúng sẽ bị người khác cười. Hãy tưởng tượng bạn đang học nói mà không chịu mở miệng để nói thì làm sao bạn có thể học được. Có thể khi bạn mới tập nói giọng của bạn có thể khiến người khác buồn cười vì chưa quen, nhưng bạn phải phân biệt được là người ta cười vì thấy vui rồi mắc cười chứ không phải để mỉa mai hay thiếu tôn trọng bạn. Bạn có mở miệng ra nói sai, làm sai thì giáo viên mới có thể phát hiện và điều chỉnh cho bạn nên bạn sai càng nhiều càng có cơ hội được điều chỉnh càng nhiều và bạn càng nhanh giỏi. Ngược lại nếu vì sợ sai mà im lặng không dám mở miệng ra nói thì bạn sẽ không bao giờ khá lên được.

Sai lầm: Bạn nghĩ rằng không cần chuẩn bị học tiếng Anh trước sau này ra nước ngoài hay ở trong môi trường nói tiếng Anh tự khắc sẽ giỏi.
Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Bạn cứ nghĩ rằng chẳng cần phải lo lắng hay chuẩn bị gì cả sau này tiếp xúc với người nước ngoài trong môi trường nói tiếng Anh tự khắc sẽ giỏi. Thực tế có nhiều người Việt Nam quay Mỹ, Anh mấy chục năm rồi vẫn không biết một chút tiếng Anh nào. Mình có nhiều anh chị học viên là Việt kiều Mỹ, Úc, Anh sống rồi lại gọi về Việt Nam học tiếng Anh online vì thứ nhất nếu bạn không chuẩn bị cho mình một nền tảng để giao tiếp cơ bản được thì chẳng có giáo viên bản ngữ nào ngoài giáo viên Việt Nam có thể dạy bạn vì bất đồng ngôn ngữ; thứ hai nữa những năm đầu bạn mới qua khi bạn chưa chính thức trở thành công dân ở nước họ (hoặc chưa hoàn thiện thủ tục …) bạn có muốn tới trường cũng không được. Một chị học viên qua Úc 6 năm sau mới được tới trường học tiếng Anh, tới trường giáo viên dạy tiếng Anh là người Ấn Độ và phải nhờ một người khác là người Campuchia biết nói tiếng Việt dịch lại để học. Mỗi lần dịch qua dịch lại như vậy vừa không truyền tải được những gì giáo viên muốn nói vừa mất rất nhiều thời gian và nếu bạn có thắc mắc gì sẽ rất khó để hỏi. Do đó bạn đừng ỉ lại rằng sau này sống trong môi trường tiếng Anh sẽ tự khắc giỏi, nếu bạn không có sự chuẩn bị trước bạn sẽ chẳng bao giờ dám mở miệng ra giao tiếp với người nước ngoài đâu. Hãy có sự chuẩn bị càng sớm càng tốt.

Đừng cố gắng nhồi sọ
Chỉ trong một câu tiếng Anh đơn giản cũng có thể chứa đựng nhiều kiến thức như từ loại, chia thì cho động từ, chia dạng, giới từ, đại từ quan hệ, … như vậy nếu bạn luôn luôn yêu cầu mình đụng vào chỗ nào phải hiểu ngay chỗ đó bạn sẽ khiến mình bị quá tải, đau đầu và chán nản. Để tránh trường hợp này bạn không được quá cầu toàn, cho dù bạn chưa thể hiểu hết vấn đề vẫn cứ tiếp tục luyện tập, bồi dưỡng và ghi nhớ những chỗ bạn hiểu rồi lần sau và những lần sau nữa bạn sẽ gặp lại nó mỗi lần bạn sẽ ngẫm ra được một chút và tới khi mọi chuyện sáng tỏ bạn sẽ không bao giờ quên nữa. Ngay cả khi bạn đang nói sai ngữ pháp bạn vẫn đang luyện được nhiều thứ quan trọng như phát âm và nhiều thứ khác nữa. Nhớ là đừng quá cầu toàn khi học tiếng Anh bạn nhé. Hãy cho phép mình được sai và sửa sai từ từ.

Sai lầm: trông chờ sự hoàn hảo.
Bạn muốn một lúc phải làm được tất cả mọi thứ ngay từ đầu: phải nói chuẩn, đúng ngữ điệu, đúng ngữ pháp, bạn không cho phép mình sai, và bạn muốn mọi thứ phải thật hoàn hảo thì bạn đang tự gây áp lực cho mình. Lúc đầu bạn giao tiếp chắc chắn sẽ bị cứng lưỡi, cứng họng không thể nào phát âm chuẩn và nói đúng ngữ pháp như giáo viên của bạn được. Do đó bạn phải hiểu việc đó là bình thường và trong quá trình học tập bạn dần sửa chữa bổ sung cho hoàn thiện hơn.

Luyện tập ngay cả khi đi vệ sinh.
Nhiều người vẫn thường khuyên bạn chỉ cần dành ra mỗi ngày 15 – 30 phút để học tiếng Anh. Điều này là chưa đủ hoặc bạn sẽ phải dành nhiều năm trời nếu học theo cách này bởi bạn quy định mỗi ngày bỏ ra 30 phút ngồi vào bàn để học tiếng Anh thì riêng thời gian bạn chuẩn bị: lau bàn, dở sách, lấy nước uống, chần chừ (ít nhất cũng lấy đi của bạn 10 phút); rồi hôm nay có đám cưới hôm sau lại có đám sinh nhật, bạn bè ghé thăm đột xuất …. Bạn không nên quy định thời gian học như thế mà chúng ta nên luyện tập 24/7 bất kì lúc nào có thể ngay cả lúc bạn đang nấu cơm, đang rửa chén, đang trên đường đi làm hoặc đi học, hay là ngay cả lúc bạn đang đi vệ sinh bạn vẫn có thể luyện tập lẩm nhẩm một vài câu tiếng Anh trong đầu, trong miệng. Bạn đừng nghĩ việc này sẽ làm bạn căng thẳng, quá tải vì ở đây mình dùng chữ “luyện tập” chứ không phải học. Có nghĩa là bạn chỉ cần luyện nói lại những câu nói đơn giản mà bạn đã học để cho thành thạo, cho quen với việc mở miệng phát âm chứ không phải bạn nhồi sọ 24/7. Luyện tập một thời gian bạn sẽ thấy quen dần và cảm thấy hứng thú. Nếu bạn làm được điều này bạn sẽ được đền đáp xứng đáng, sau vài tháng như vậy bạn có thể giỏi hơn một người đã học cả mười mấy năm mà không tập trung.

Sai lầm: chảnh, ích kỷ không thèm nói chuyện với người không giỏi bằng mình.
Nhiều người khi đã biết được một chút tiếng Anh sẽ trở nên chảnh, ích kỷ không thèm nói tiếng Anh hay giúp những người kém hơn mình bởi vì họ nghĩ phải luyện nói với người giỏi hơn thì mới học được, sợ bạn sẽ tốt hơn mình, … có thể bạn không nhận ra rằng khi bạn đang chỉ bài cho người này người kia là lúc bạn đang có cơ hội để tiếp tục luyện tập. Bạn không chỉ luyện tập được từ vựng tiếng Anh, ngữ điệu, ngữ pháp, … mà bạn còn đang được luyện tập trả năng truyền đạt, thuyết trình, để cải thiện kỹ năng giao tiếp, …. những kỹ năng này là rất cần thiết để bạn tự tin giao tiếp và thậm chí để làm lãnh đạo. Bởi vậy bạn hãy đừng chảnh, đừng ích kỉ vì chúng chính là kẻ thù của bạn, chúng lấy đi cơ hội để bạn luyện tập và có thể làm cho người khác ghét bỏ bạn, quay lưng lại với bạn.

Nhận ra và vượt qua giai đoạn “ì ạch”
Nếu bạn đã tìm được cho mình một người thầy giỏi thì thời gian đầu bạn sẽ thấy bạn sẽ được khai sáng. Mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng và bạn có hứng thú học tập rất cao. Tuy nhiên một thời gian sau có thể bạn sẽ gặp giai đoạn “ì ạch dậm chân tại chỗ”; bạn có cảm giác như mình không học được gì mới nưã, không tiến bộ nữa và lại chán nản. Bạn phải nhận ra thực ra lúc này bạn vẫn đang học được nhiều điều nhưng mà là bạn đang bổ sung thêm chứ không còn là chuyển từ giai đoạn chuyển từ chưa biết gì thành biết nữa nên bạn cảm giác chậm hơn. Tuy nhiên đây vẫn là giai đoạn quan trọng, bạn vẫn phải tiếp tục luyện tập để bổ sung kiến thức nếu dừng lại cắt ngang khả năng cao tiếng Anh của bạn sẽ lại về không lúc ban đầu còn nếu bạn vượt qua được giai đoạn này bạn đã có thể tự tin giao tiếp tiếng Anh thành thạo.

Bạn hay so sánh mình với bạn bè (không nên).
Chúng ta có su hướng so sánh chính mình với bạn bè xung quanh. Trong tiềm thức bạn vẫn luôn có suy nghĩ bạn chỉ cần hơn, bằng hoặc có thể kém bạn bè của bạn một chút. Điều này thực sự tai hại nếu bạn bè của bạn là người không tốt hay không có ý chí tiến thân. Bạn thấy bạn bè chơi bời bạn cũng chơi bời, thấy tiếng Anh của bạn của bạn dở bạn sẽ tự nghĩ mình hơn “nó” một chút là ổn rồi rồi bạn chẳng cần học tập để rồi sau này khi vào đời. Khi hòa nhập vào một môi trường mới bạn sẽ khóc òa và hối tiếc. Người ta nói bạn là trung bình của 5 người bạn chơi thân với (kể cả về thu nhập, tính cách, trình độ học vấn, …) Bạn hãy thử liệt kê 5 người bạn thường chơi với xem điều này có đúng không nhé ? Do đó, bạn phải biệt chọn bạn mà chơi, phải tìm cách vượt qua sự giới hạn này thì tiếng Anh của bạn mới giỏi lên được.


Áp dụng phương pháp luyện nghe tiếng Anh thụ động để luyện nghe.
Phương pháp luyện nghe thụ động là nghe mà không cần phải hiểu, bạn chỉ mở video hoặc audio tiếng Anh lên và để đó lúc bạn đang nấu cơm, đang rửa chén, đang cho con ăn hay mang tai nghe khi bạn đang trên đường đi làm. Phương pháp này giúp bạn luyện nghe một cách tự nhiên cũng như khi bạn còn là trẻ sơ sinh hằng ngày bạn vẫn nghe mọi người xung quanh nói chuyện. Chắc chắn lúc đó bạn chưa thể nghe 100% những gì mọi người xung quanh bạn nói cũng như lúc này bạn đang áp dụng phương pháp luyện nghe thụ động vậy. Tuy nhiên não bộ của bạn vẫn sẽ hoạt động và lưu các từ vựng bạn nghe vào bộ nhớ của nó cho dù bạn chưa biết nghĩa. Quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần sau một khoảng thời gian bạn sẽ dần nhận ra nhiều từ vựng trong bài nghe. Bạn sẽ rất ngạc nhiên bởi vì sẽ có những từ rất thông dụng với bạn nhưng những lần đầu nghe bạn không thể nhận ra; có những từ bạn chưa biết nghĩa nhưng não bộ của bạn đã ghi nhớ chúng lại, sau này trong quá trình học tập và giao tiếp tiếng Anh bạn sẽ gặp và nhận ra nghĩa của nó. Tới lúc này bạn có muốn quên cũng không được nữa bởi vì quá trình nghe đi nghe lại nhiều lần đã đưa những từ này vào tiềm thức của bạn như vậy bạn không cần phải căng não để cố nghe và nhớ. Mình đã từng áp dụng cách này và rất hiệu quả; có những video mình đã nghe đi nghe lại mấy chục lần, bạn phải tin và áp dụng.


Sai lầm: Bạn nghĩ rằng tuổi tác là rào cản khiến bạn không thể học tiếng Anh được .
Tuổi cao khiến bạn giảm đi sự nhanh nhẹn, giảm một chút khả năng ghi nhớ và “cứng họng” hơn khi phát âm tiếng Anh. Tuy nhiên bạn có ưu thế là lúc này bạn có nhiều thời gian hơn, điềm tĩnh và học hành nghiêm túc hơn. Do đó nếu bạn nghĩ là mình lớn tuổi không thể học tiếng Anh là hoàn toàn sai. Mình đang dạy cho một chị Việt kiều Úc hơn 50 tuổi sau vài tháng chăm chỉ học + luyện tập hiện tại tiếng Anh của chị đã được cải thiện rất nhiều. Bạn phải thay đổi suy nghĩ này và dành thời gian luyện tập mỗi ngày. Tuổi tác không phải là vấn đề chính khiến bạn không thể học nói tiếng Anh.


Như vậy mình đã chia sẻ với bạn các phương pháp học tiếng Anh hiệu quả mà mình đã làm để cải thiện tiếng Anh của mình. Bạn hãy kiên trì thực hiện thì nhất định tiếng Anh của bạn sẽ nhanh chóng được cải thiện. Còn nếu bạn không đủ sự quyết tâm hay còn chần chừ, lưỡng lự, phân vân thì bạn có cả ngàn lý do để biện minh cho mình. Chúc bạn sớm cải thiện trình độ tiếng Anh của mình !
 
×
Quay lại
Top