Phương pháp học lập trình hiệu quả cho người mới bắt đầu

htung147

Banned
Tham gia
28/1/2011
Bài viết
0
Mỗi người theo học lập trình web đều có một phương pháp học riêng, tuy nhiên để đạt được hiệu quả trong nghề lập trình (LTV), bạn cần có một phương pháp học cụ thể, rõ ràng với một quyết tâm cao.

lap-trinh-php1-300x190.jpg

Dưới đây là một số kinh nghiệm dành cho các lập trình viên mà bạn nên học hỏi.

1 Đi từng bước từ từ và đừng quá nhanh:

Bạn đừng quá lo lắng nếu trong lớp học của mình nhiều bạn đã biết trước về lập trình php hay lập trình web nói chung. Khi theo học thỉ trong những tuần đầu tiên học các bạn thường nắm bắt kiến thức rất nhanh, tuy nhiên độ khó về sau sẽ càng khó.

Nhiều sinh viên thường bỏ qua bước đầu đơn giản nhưng quan trọng này. Có thể họ biết một số cái nâng cao hơn so với những sinh viên khác, nhưng bấy nhiêu đó là không đủ để nắm vững các nguyên tắc cơ bản.

Do đó, trước tiên chúng ta cần tạo cho mình một nền tảng (Foundation) tốt bằng cách thường xuyên luyện tập thực hành cái bài tập lập trình. Trong quá trình luyện tập như vậy bạn sẽ thấy được những vấn đề cơ bản mà các LTV thường mắc phải. Và tạo cho mình một thoái quen tốt để giải quyết vấn đề.

2 Đừng copy và Paste code của người khác

Lời khuyên này sẽ có nhiều tác dụng không ngờ cho các bạn mới bước chân vào học lập trình cơ bản đấy. Ban đầu khi mới làm quen với một ngôn ngữ lập trình, nhìn mớ code bạn sẽ cảm thấy rối mắt vì chúng toàn chữ số và dấu. Ngồi gõ lại thì lâu biết bao nhiêu, copy và paste cho nhanh. Nhưng chỉ bằng cách gõ lại bạn mới nhớ code hơn, nếu có gõ sai thì có cơ hội quay lại và chỉnh sửa lỗi của mình. Việc từng bước dần dần gõ code sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm về sau này và một điều nữa là chúng sẽ nhớ lâu hơn đấy.

hoc-wordpress1.jpg


3 Vừa xem vừa làm

Bạn hãy mở video lên một bên và cửa sổ code một bên. Xem đến đâu gõ đến đó thì hiệu quả hơn rất nhiều.

4 Tự làm sau khi xem

Đây có lẽ là một trong những cách hiệu quả nhất. Sau khi bạn xem video rồi, làm theo rồi, hiểu cách rồi. Hãy tắt video đi và tự làm lại từ đầu theo cách hiểu của mình. Sau đó tự sửa lỗi, tìm lỗi sai, khắc phục .v.v. nếu bế tắc thì mới xem lại video. Nếu bạn đã đào sâu suy nghĩ mà vẫn chưa ra cách, đến khi xem lại bạn sẽ nhớ lâu hơn rất nhiều.

5 Code, code nữa, code mãi

Cách học code nhanh nhất là bạn mở trình soạn code lên và code. Cứu code nếu sai thì sửa, quên thì xem lại, có lỗi tìm cách khắc phục, đào sâu suy nghĩ, google, đọc lại lý thuyết. Tự tìm cách giải quyết trước khi hỏi. Bởi vì học lập trình là môn học cần tư duy độc lập và tìm tòi sáng tạo. Rất nhiều người khi mới bắt đầu gặp vấn đề hơi khó là phải hỏi đầu tiên mà không tự khám phá. Nếu cứ mãi hỏi như vậy bạn sẽ bị ì sức sáng tạo và tư duy không độc lập nữa.

6 Hãy viết mã riêng của bạn càng sớm càng tốt ( Write your own code as soon as possible)

Khi bắt đầu viết một chương trình bạn không biết phải bắt đầu từ đâu, sử dụng cấu trúc dữ liệu gì? Ngôn ngữ lập trình thế nào cho tốt. Có nhieuf ngôn ngữ lập trình cho bạn theo đuổi như lập trình html, lập trình php hay học wordpress. Điều đầu tiên là bạn sử dụng các công cụ tìm kiếm ở google hoặc các công cụ tìm kiếm khác để tìm kiếm đoạn mã mình cần. Đây là một điều có thể làm cho tư duy lập trình của bạn ngày càng giảm đi và ngày càng bị lệ thuộc vào các công cụ tìm kiếm.

Kết Luận

Đây là kinh nghiệm mà nhiều nhà lập trình viên giỏi đã thực hiện thành công. Bạn cũng có thể dùng làm nguồn tham khảo, hoặc khám phá ra cho mình cách học tốt hơn. Nhưng nói ngắn gọn lại thì nếu đã xác định học lập trình, bạn phải tạo ra cho mình một thói quen tư duy độc lập. Chỉ hỏi khi thực sự hết cách, chỉ hỏi sau khi đã thử rất nhiều cách, chỉ hỏi khi đã suy nghĩ về vấn đề đó rất nhiều lần trong ngày và chỉ hỏi khi bạn thực sự không thể giải quyết được vấn đề.
 
×
Quay lại
Top