Phụ nữ mua mỹ phẩm vì nó hữu ích hay vì nó khiến họ cảm thẩy ổn về bản thân?

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Nghiên cứu của trường đại học the Basque Country chứng minh rằng người ta dùng mỹ phẩm , mua mỹ phẩm chủ yếu vì những lý do cảm xúc ( emotional reasons ).
Một trong những yếu tố cảm xúc tích cực chính mà mỹ phẩm tạo ra, đó là “ cảm giác hài lòng từ việc loại bỏ, giảm đi những cảm xúc lo lắng và tội lỗi ở phụ nữ”.
Kết quả cho thấy, sự hài lòng của người dùng mỹ phẩm lớn nhất khi những nhãn hiệu mỹ phẩm giúp tăng cường cảm xúc tích cực thông qua việc tri nhận về việc “ chăm sóc bản thân “ và loại bỏ những cảm xúc lo lắng, tội lỗi khi 1 người không quan tâm chăm sóc ngoại hình bản thân.
Nghịch lý ở chỗ, để đem lại trải nghiệm cảm xúc tích cực cho khách hàng thì ban đầu các nhãn hiệu mỹ phẩm phải tạo ra cho khách hàng cảm xúc tiêu cực về bản thân họ , ví dụ như việc tạo ra sự bất mãn của nữ giới về ngoại hình của họ.. Một cách để đạt được điều này là nói bóng gió rằng họ rất xấu- bằng cách dùng những cô người mẫu có vẻ đẹp hoàn hảo- Nghiên cứu đã chỉ ra như vậy.
Lý thuyết so sánh xã hội được dùng trong những nghiên cứu khác nhau giải thích rằng tại sao việc sử dụng những người mẫu quyến rũ trong quảng cáo lại có ảnh hưởng mạnh đến người tiêu dùng.
Và người tiêu dùng sẽ bắt đầu so sánh về mức độ hấp dẫn hình thể của họ với những người mẫu trong quảng cáo, và sự so sánh đó sẽ tạo ra hiệu quả tiêu cực khi họ nhìn nhận về ngoại hình bản thân và sự tự tin của họ.Hiệu quả đó sẽ càng mạnh mẽ đối với những người có mối quan tâm đặc biệt đến hình ảnh bản thân họ trong xã hội.
Và nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chính nhu cầu muốn loại bỏ những cảm xúc tiêu cực và làm giảm đi những lo lắng của phụ nữ về ngoại hình của họ là động cơ tâm lý chính dẫn đến việc họ mua mỹ phẩm.
Tiếp theo là nhu cầu muốn quyến rũ người khác phái cũng khiến họ mua mỹ phẩm. Cuối cùng là việc thiết kế mẫu mã của những hộp đựng mỹ phẩm ( lôi cuốn, khiến cho sản phẩm trông có vẻ độc đáo, cao siêu ) cũng có 1 ảnh hưởng đến quyết định mua mỹ phẩm của khách hàng.
Những kết quả nghiên cứu cũng phục vụ mục đích marketing là sử dụng những chiến lược thuyết phục khách hàng tập trung vào khía cạnh cảm xúc hơn là khía cạnh chức năng của sản phẩm- Các nhà nghiên cứu kết luận.
 
×
Quay lại
Top