Phong Cách Tối Giản - Minimal Là Gì?

Linhh_Meow

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
15/1/2016
Bài viết
44
Minimalism.jpg


Nếu để ý, bạn có thể thấy phong cách trong thời trang cũng như thiết kế nội thật trong thời gian gần đây đa phần đều mang một sự đơn giản cả về màu sắc, bố cục cũng như sự sắp xếp. Sự “trùng hợp” này được tạo nên bởi chủ nghĩa tối giản – một cách sống và phong cách thiết kế đang khá thịnh hành. Cùng Memeapp tìm hiểu thêm về chủ nghĩa này nhé!


Chủ Nghĩa/Phong Cách Tối Giản (Minimalism) là gì?
Trước tiên, cùng tìm hiểu định nghĩa của chữ “minimal” như sau:


Minimal có nghĩa “Tối thiểu” – tính từ chỉ số lượng ở mức ít nhất, không thể ít hơn được nữa.


Nói một cách dễ hiểu, chủ nghĩa tối giản là cách mà người ta từ bỏ những thứ không cần thiết, không có giá trị cho mình đi và chỉ để lại những thứ thực sự cần thiết.

Có hai loại tối giản:

– Thẩm mỹ tối giản: một màu hoặc rất ít màu, nhiều khoảng trắng và khoảng trống.

– Lối sống tối giản: lối sống sở hữu càng ít đồ vật càng tốt.

Trong bài này, chúng ta sẽ tập trung vào thẩm mỹ tối giản vì đây là loại phong cách đang được trọng dụng nhiều trong nghệ thuật những năm gần đây.


Phong cách tối giản xuất phát ở phương Tây từ sau thế chiến thứ hai, vào khoảng những năm 1950, xuất phát một phần từ nhu cầu của lịch sử và thời đại. Sau đó nó phát triển mạnh mẽ trong thập niên 70, 80 của thế kỷ 20. Phong cách này sử dụng các thủ pháp đơn giản về mặt hình thức để đạt được hiệu quả cao nhất trong các bộ môn nghệ thuật. Nghệ thuật tối thiểu ra đời vào cuối thời kỳ của chủ nghĩa hiện đại trong một xã hội đã có kinh nghiệm từ cuộc bùng nổ kinh tế và khủng hoảng lớn các giá trị cơ bản.

Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa là trước thời điểm này thì người ta chưa từng biết đến sự tối giản trong thời trang. Một nhân vật điển hình mà chúng ta có thể nhắc tới mỗi khi nghĩ đến sự thoải mái, tiện dụng nhưng vẫn vô cùng thanh lịch chính là Coco Chanel. Và đó là những năm 1920.

Khi đã chán với những gì phức tạp, tự khắc người ta sẽ tìm về cái tinh tế trong hình thức đơn giản nhất của cái đẹp.

Phong cách tối giản trong Thời Trang là sự đơn giản hóa trong thiết kế, có thể ở đường nét, đến kiểu dáng hay các chi tiết trang trí. Các trang phục tối giản thường không lòe loẹt về màu sắc mà thiên về hướng sử dụng ít màu hoặc nhiều sắc thái màu trong cùng một tông màu xuyên suốt. Điều này nhằm xóa bỏ sự rườm rà, bứt phá hướng đến vẻ đẹp thanh lịch, thuần khiết.

PHONG CÁCH TỐI GIẢN ĐƯỢC ÁP DỤNG KHÔNG NHỮNG TRONG ĐỜI SỐNG MÀ CÒN CHO HẦU HẾT LOẠI HÌNH NGHỆ THUẬT NHƯ NHIẾP ẢNH KIẾN TRÚC, TRANH VẼ, THIẾT KẾ ĐỒ HỌA …

Ludwig Mies van der Rohe – một kiến trúc sư đương đại tài năng đã từng nói: “Ít hơn là nhiều hơn” (Less is more). Càng nhiều chi tiết, sự tinh tế của bộ trang phục theo phong cách tối giản càng bị giảm bớt, thậm chí là “mất chất” hoàn toàn. Sự đơn giản thể hiện rõ nhất ở cách phối màu và phụ kiện.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn sẽ phải vứt bỏ hết những món đồ phụ kiện yêu thích của mình. Thay vì cố mang thật nhiều lên người, bạn có thể chọn một hai món đồ thật sự độc đáo và biến nó thành điểm nhấn cho bộ trang phục.

Chủ nghĩa tối giản là một công cụ để thoát khỏi những sự thừa thãi trong cuộc sống và tập trung hơn vào những gì quan trọng – từ đó tìm cho mình sự hạnh phúc, sự hài lòng và tự do đích thực. – The Minimalist.

PHONG CÁCH TỐI GIẢN TRONG THỜI TRANG

Breakfast-at-Tiffanys1.jpg


Hình ảnh Audrey Hepburn trong bộ phim “Breakfast at Tiffany’s” (1961) với chiếc đầm đen đơn giản Givenchy đã trở thành hình mẫu kinh điển cho các thiếu nữ thanh lịch theo hướng tối giản.

03-fashionbeauty01.jpg


less-is-more-01.jpg


MichelleTakeAim1-900x5971.png


ta%CC%89i-xuo%CC%82%CC%81ng.jpg

PHONG CÁCH TỐI GIẢN TRONG KIẾN TRÚC/NỘI THẤT

Trend-2014-Natural-Minimalism-moodboard.jpg


minimalist-interior-decorating-with-warm-minimalist-interior-design-living-room-download-3d-house.jpg


69722556_o1.jpg


PHONG CÁCH TỐI GIẢN TRONG POSTER PHIM ĐIỆN ẢNH

poster.png


Memeapp và phong cách Tối Giản?

Memeapp là một ứng dụng bạn có thể sử dụng để bán những món đồ bạn không cần tới, giúp bạn có một lối sống “tối giản” hơn nhờ sở hữu ít đồ đạc hơn. Ngoài ra, khá nhiều shop trên Memeapp cũng đang bán những sản phẩm có thiết kế giản đơn hơn, không cầu kỳ nhưng vẫn tạo được sự hấp dẫn riêng. Dưới đây là một vài sản phẩm mang phong cách tối giản đang có mặt trên Memeapp:









Nếu muốn khám phá thêm, truy cập link sau để tải app và mua ngay món đồ lọt vào “mắt xanh” của bạn nhé: https://go.memeapp.co/try-memeapp

 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top