Phong cách làm việc của người Mỹ

Trong chuyên mục 'Rao Vặt' đăng bởi dichvudinhcu, 25/3/2019. — 107 Lượt xem

  1. dichvudinhcu

    dichvudinhcu Thành viên mới

    Phong cách làm việc của người Mỹ

    Chúng ta đều biết Mỹ là một trong những cường quốc có nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Vậy lý do nào giúp họ đạt được điều đó. Mỹ là một quốc gia trẻ, diện tích rộng lớn, là một hợp chủng quốc, đa chủng tộc, rất giàu tài nguyên thiên nhiên. Ngoài ra, con người và cách làm việc ấn tượng của họ đã góp phần tạo nên sự thành công cho đất nước này và là niềm mơ ước định cư tại Mỹ của nhiều công dân khắp năm châu.

    [​IMG]

    Giờ giấc cụ thể, nội dung rõ ràng

    Người Mỹ muốn biết trước nội dung cuộc gặp, vai trò và quyền hạn, thậm chí cả thân thế sự nghiệp của khách. Rất nhiều trường hợp, nhất là đối với các cuộc gặp với các quan chức chính phủ hoặc lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao, bên chủ thường yêu cầu gửi trước tiểu sử tóm tắt của trưởng đoàn. Họ thường định trước thời lượng cho các cuộc gặp gỡ (các cuộc tiếp xã giao thường kéo dài 30 – 45 phút, hiếm khi quá 1 tiếng) và không ngại ngùng chủ động kết thúc khi hết giờ, nhất là khi họ có việc bận tiếp sau đó, hoặc thấy cuộc gặp không mang lại lợi ích gì.

    Người Mỹ thường rất đúng giờ. Sự chậm trễ được hiểu là thiếu quan tâm, coi thường đối tác hoặc kém cỏi trong việc quản trị thời gian. Ở các thành phố lớn thường xảy ra tắc nghẽn giao thông thì có thể cho phép sớm muộn đôi chút song không nhiều. Nếu không may bị muộn 10 -15 phút thì nên gọi điện thoại báo trước và xin lỗi, nếu có thể, cho biết lý do.

    Cũng vì muốn tiết kiệm thời gian, nên các cuộc gặp làm việc với người Mỹ thường là ngắn, tập trung và đi thẳng vào vấn đề. Đối với một số nền văn hóa vừa gặp nhau đã bàn ngay đến chuyện làm ăn thì có thể bị coi là mất lịch sự, trong khi đó người Mỹ lại thích nói chuyện làm ăn trước, sau đó mới nói đến chuyện cá nhân và các chuyện khác. Vì vậy, thường thì khách, nhất là những người chào hàng phải chuẩn bị rất kỹ và đi thẳng vào nội dung sau những câu chào hỏi xã giao ngắn gọn.

    Trang phục

    Nhìn chung, người Mỹ mặc rất thoải mái, không cầu kỳ và không quan tâm nhiều đến cách ăn mặc của người khác. Nữ nhân viên bán hàng tại một siêu thị có thể mặc đẹp và đắt tiền hơn một nữ luật sư giỏi có mức lương cao hơn gấp nhiều lần.

    Tuy nhiên, trong công sở, tại các hội nghị, hội thảo, tiệc và các cuộc tiếp khách, các doanh nhân Mỹ cũng mặc chỉnh tề và đẹp như ở các nước khác. Khách đến thăm và làm việc thường mặc com-plê thẫm màu và thắt cà vạt. Mùa hè, mùa xuân, hoặc những dịp không trang trọng lắm có thể mặc com-plê sáng màu. Doanh nhân nữ cũng thường mặc com-plê với màu sắc đa dạng hơn so với nam giới. Mặc gọn gàng và chỉnh tề quan trọng hơn là kiểu cách. Một số thương nhân dùng chất lượng giầy và đồng hồ đeo tay để thể hiện mình. Thứ sáu hàng tuần thường là ngày người Mỹ ăn mặc ít nghi lễ nhất tại các công sở. Mặc dù nhìn chung người Mỹ không cầu kỳ trong ăn mặc nhưng nếu một doanh nhân đến giao dịch mặc một bộ com-plê quá cũ và hoặc nhàu nhĩ chắc chắn sẽ tạo ấn tượng ban đầu không hay đối với đối tác.

    Vị trí ngồi khi tiếp khách

    Sắp xếp chỗ ngồi giữa khách và chủ nhà như thế nào chủ yếu phụ thuộc vào tiện nghi trong phòng. Khách đến đàm phán hoặc thảo luận công việc thường được mời ngồi theo hình thức đàm phán. Khách ngồi đối diện với chủ nhà, trong đó trưởng đoàn hoặc người có chức vụ cao nhất của các bên ngồi ở vị trí chính giữa bên mình. Bàn tiếp khách có thể là hình chữ nhật, bầu dục, hoặc tròn.

    Trong các cuộc tiếp khách xã giao, nếu trong phòng là bộ bàn ghế thường dùng để tiếp khách đàm phán, thì người tiếp chính bên chủ nhà thường ngồi ở đầu bàn. Những người khác của bên chủ nhà ngồi một bên. Đoàn khách ngồi một bên, trong đó trưởng đoàn hoặc người có chức vụ cao nhất trong đoàn khách ngồi gần nhất với người tiếp chính bên chủ nhà. Nếu trong phòng là bộ bàn ghế sa lông, thì người tiếp chính bên chủ nhàvà trưởng đoàn bên khách có thể ngồi cạnh nhau cùng hướng về một phía (như thường thấy trong các cuộc tiếp đón xã giao khách quốc tế của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta), hoặc bên khách và bên chủ nhà ngồi đối diện nhau.

    Thông tin thường xuyên

    Giữ liên hệ và thông tin thường xuyên với bạn hàng Mỹ là rất quan trọng. Họ muốn được thông tin thường xuyên về những diễn biến trong kinh doanh bất kể là tốt hoặc xấu. Do vậy, ngay cả trong các trường hợp không đáp ứng được các yêu cầu mua hàng của phía doanh nghiệp Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên trả lời không đáp ứng được nhu cầu để giữ quan hệ và liên hệ lại khi có thể. Nếu cần thời gian để nghiên cứu hoặc thu thập thông tin trước khi trả lời thì cũng nên thông báo cho đối tác biết đã nhận được yêu cầu và sẽ trả lời sau, nếu có thể, hẹn thời gian trả lời cụ thể. Không nhất thiết phải chờ có đầy đủ thông tin rồi mới trả lời.

    Như vậy, khi am hiểu về phong cách kinh doanh của người Mỹ, không những giúp chúng ta học hỏi bí quyết, nền tảng tạo ra sự phát triển kinh tế vượt bậc của họ, mà còn giúp các doanh nhân trong nước đạt được thành công khi có cơ hội hợp tác cùng các doanh nghiệp Mỹ.

    Hãy mạnh dạn cùng Vinalinks khởi đầu hành trình định cư Mỹ để ươm mầm cho tương lai tốt đẹp của cả gia đình và thế hệ mai sau. Để hiểu rõ hơn về các chương trình định cư Mỹ. Quý khách đừng ngần ngại liên hệ với Vinalinks để được hỗ trợ tốt nhất.

    HOTLINE 0922 838 288

    Vinalinks – Chuyên tư vấn đầu tư định cư

    Địa chỉ : 73 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Bến Thành, Q.1, TP.HCM.

    Điện thoại : 028-3925 3828 – 028-3925 3928

    Fax : 84. 23925 3282

    Email : info@vinalinks.vn
     




Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP