Phát hiện đột biến gen gây bệnh tự kỷ

Training

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
21/7/2011
Bài viết
4.659





Phát hiện đột biến gen gây bệnh tự kỷ; 90% ca bệnh tay chân miệng không nhập viện; Thuốc giảm cân của Nhật chứa chất gây ung thư.

Phát hiện đột biến gen gây bệnh tự kỷ: Một nghiên cứu lớn gồm hàng trăm hộ gia đình có con bị tự kỷ cho thấy các đột biến tự phát có thể xảy ra ở tế bào trứng hoặc t.inh tr.ùng của bố mẹ làm tăng nguy cơ con bị tự kỷ và đột biến ở bố dễ di truyền sang con gấp 4 lần so với đột biến ở mẹ.
Các kết quả của 3 nghiên cứu mới, được đăng trên tạp chí Nature, cho thấy các đột biến ở những đoạn gen mã hóa các protein – được gọi là exome – có vai trò đáng kể trong bệnh tự kỷ.
Trong khi những lỗi di truyền này có thể xảy ra trong quá trình mã hóa di truyền và phần nhiều là vô hại thì chúng cũng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng khi đột biến xảy ra ở bộ gen cần thiết cho sự phát triển trí não. Một trong 3 nghiên cứu cho thấy những đột biến này làm tăng từ 5-20 lần nguy cơ bị tự kỷ.
Tự kỷ bao gồm một loạt các rối loạn, từ không có khả năng giao tiếp và chậm phát triển tâm thần tới các triệu chứng tương đối nhẹ như hội chứng Asperger.
Trước đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra hàng tá các gen làm tăng nguy cơ tự kỷ song nguyên nhân di truyền chỉ có thể lý giải cho khoảng 10% số ca bệnh tự kỷ. Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy các yếu tố môi trường có thể là những nguyên nhân góp phần làm gia tăng số ca mắc bệnh tự kỷ.
Ngọc Diệp – An ninh thủ đô
90% ca bệnh tay chân miệng không nhập viện: Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác phòng chống bệnh tay chân miệng trong ba tháng đầu năm của TP.HCM ngày 4-4, bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ - phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM - cho biết đang có hiện tượng "tảng băng trôi" trong việc kiểm soát bệnh tay chân miệng.
Số ca bệnh được ghi nhận và chẩn đoán chỉ là phần nổi của tảng băng chiếm tỉ lệ 10%.
Số còn lại rơi vào các trường hợp được chẩn đoán là bệnh tay chân miệng nhưng ở thể nhẹ không nhập viện, hoặc không được chẩn đoán hoặc chẩn đoán sai dù có yếu tố nguy cơ.
Theo bác sĩ Thọ, những trẻ mắc tay chân miệng nhẹ vẫn đi học và sinh hoạt bình thường là nguy cơ lớn khiến dịch bệnh có thể bùng phát trong cộng đồng.
Ngoài ra, tỉ lệ bệnh nhân có đi học chiếm 50% trên tổng số bệnh nhân cho thấy trường học là môi trường dễ lây lan nhất khi vào đỉnh dịch do không kiểm soát được ca bệnh nhẹ, ca chẩn đoán sai.
Tính đến hết ngày 31-3, toàn TP.HCM có 1.836 ca tay chân miệng nhập viện, trong đó có hai ca tử vong tại Q.8 và Q.3.
Quốc Ngọc – Tuổi trẻ
Thuốc giảm cân của Nhật chứa chất gây ung thư: Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) ngày 3-4 khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng thuốc giảm cân nhanh của Nhật mang nhãn hiệu “Japan Rapid Weight Loss Diet Pills” do có chứa chất có thể gây bệnh ung thư.
Công ty Xiushentang của Nhật hiện phân phối thuốc giảm cân này và bán qua các trang mạng phổ biến, bao gồm trang Amazon.com. Thuốc được đóng gói trong ba bao bì màu xanh lá, vàng và xanh dương.
Phòng thí nghiệm của FDA đã phân tích thuốc giảm cân nhanh này và kết luận loại màu xanh lá và vàng có chứa chất phenolphthalein, một tác nhân có khả năng gây ung thư. Loại màu vàng còn chứa chất sibutramine có khả năng gây đau tim và đột quỵ. Còn loại màu xanh dương có chứa sibutramine và ephedrine alkaloids có thể gây cao huyết áp. Cả phenolphthalein và sibutramine đều bị cấm lưu hành trên thị trường Mỹ.
 
hình như tớ cũng bị tự kỉ nặng:))
bệnh khó chữa=))
 
×
Quay lại
Top