Phản hồi tích cực

hanhtrinhdelta

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
9/6/2011
Bài viết
158
Trong những cuộc nói chuyện nếu phản hồi lại là những ý kiến chê bai, chỉ trích nặng nè thì người nói sẽ chẳng bao giờ muốn nói nữa! Bởi vì những gì họ nói không được sự thấu hiểu và cảm thông của những người xung quanh! Họ không trân trọng những ý kiến của mình vậy thì tại sao mình phải nói làm gì cho mất thời gian! Có bao giờ bạn có cảm giác tiêu cực như vậy khi ai đó chỉ trích điều bạn nói chưa?
Vẫn biết rằng trong những phản hồi mang tính chỉ trích đều muốn người nói lắng nghe và sữa chữa những thiếu sót và sai lầm. Nhưng phản hồi tiêu cực lại gây ra rất nhiều hệ lụy đáng tiếc! Nhiều người khuyên nên bình tĩnh và kiềm chế khi lắng nghe những lời phê phán nhưng mấy ai kiềm chế được xảm xúc của mình lúc đó!
Chúng ta có quyền tức giận hay bực mình vì một ý kiến nào đó nhưng chúng ta không có quyền xúc phạm họ! Nếu bạn phản hồi mang ý nghĩa tiêu cực bạn sẽ làm cho họ hiểu bạn hơn, hiểu rõ điều bạn muốn nói hơn? KHÔNG! Nó chỉ gây ra nhiều tranh cãi hơn mà thôi! Phản hồi tiêu cực, phê phán và chỉ trích càng khiến cho chúng ta càng lúc càng gặp nhiều khó khăn hơn trong những cuộc giao tiếp của mình!
Nếu bạn để ý sẽ thấy rằng, những ý kiến có tính xây dựng, góp ý chân thành sẽ được nhiều người chú ý và sửa chữa thay vì những góp ý mang tính chất phê phán!
Bạn sẽ thấy rõ điều này khi bạn lên tiếng chỉ trích ai đó về một vấn đề mà bạn có rằng: phù phiếm và nhạt nhẻo! Chẳng có ý kiến nào mà phù phiếm và nhạt nhẻo cả, chỉ có những ý kiến có giá trị và không có giá trị mà thôi! Nếu bạn cho rằng đó là nhạt nhẻo nhưng rõ ràng họ cũng phải nghĩ nát óc mới tìm ra được điều đó! Vậy thì tại sao bạn lại lên tiếng chê bai nó, phê phán nó thay vì góp ý chân thành! Bạn có thể khuyên họ lần sau nên đầu tư cho những ý tưởng mới hơn, hấp dẫn hơn và bao quát hơn! Đưng bao giờ lấy ý kiến của mình áp đặt lên người khác! Phản hồi tiêu cực không bao giờ có thể giúp bạn tạo dựng được những mối quan hệ tốt đẹp qua giao tiếp cả!
Bởi vì đơn giản chúng ta không ai thích bị phê phán và chỉ trích cả! Chúng ta có thể chấp nhận những lời góp ý mang tính xây dựng và tích cực còn không bao giờ có thể chấp nhận những lời chỉ trích và mạt sát cả! Không phải là tâm lý thích nói “ ngọt” hay thích “ nịnh” mà vì con người vốn là thế! Những lời góp ý tích cực lúc nào cũng tốt hơn những lời chỉ trích và chê bai! Thế nên bạn đừng bao giờ nghĩ rằng càng phê phán người khác sẽ hiểu rõ và phải biết để sửa sai!
Hãy nói cho họ biết họ sai ở đâu, điểm nào chưa được, điểm nào cần xây dựng thêm! Như thế bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt đẹp trong giao tiếp với người khác! Đừng bao giờ biến mình thành cái gai trong mắt người khác vì những lời chỉ trích nặng nề và mất hết tình cảm, bạn nhé!
source: Phản hồi tích cực
 
×
Quay lại
Top