Phân biệt email marketing và email giao dịch

topmarketing

Thành viên
Tham gia
13/4/2021
Bài viết
2
Email giao dịch và email tiếp thị đều phục vụ các trường hợp sử dụng cụ thể. Bài viết sẽ phân biệt sự khác nhau giữa email marketing và email giao dịch.

Trước hết, cả email giao dịch và email marketing đều được gửi hàng loạt qua hình thức:
  • API Web
  • Chuyển tiếp SMTP
  • Hoặc thông qua phần mềm Top Email Marketing.

Để phân biệt hai loại email trên, chúng ta cần dựa vào thông điệp mà chúng truyền tải.

Email giao dịch​

Email giao dịch được tạo ra như một phản hồi cho một hành động cụ thể do người đăng ký thực hiện. Họ có thể đã mua hàng, yêu cầu cập nhật tài khoản của họ, hoặc thực hiện các loại hành động trực tiếp khác…v.v. Thông thường, email giao dịch được gửi qua chuyển tiếp SMTP hoặc qua API.

Ví dụ về email giao dịch bao gồm:
  • Các thay đổi hoặc cập nhật tài khoản
  • Biên lai hoặc hóa đơn mua hàng
  • Thông báo theo dõi
  • Xác nhận
  • Lời nhắc thanh toán hoặc thực hiện một số hành động khác.
  • Thay đổi các quy tắc, quy định hoặc chính sách liên quan đến dịch vụ mà người đăng ký sử dụng.
  • Từ bỏ giỏ hàng
  • Yêu cầu hỗ trợ
  • Lời cảm ơn (vì một hành động nào đó).
Một cách khác để hiểu email giao dịch là nghĩ về nó như là “được kích hoạt”, “được cá nhân hóa”, “thời gian thực” hoặc “tự động” hoặc “phản hồi trực tiếp”. Bạn có thể sử dụng bất kỳ thuật ngữ nào chứ không chỉ là “giao dịch”. Hãy nhớ rằng email giao dịch không nhất thiết có nghĩa là nó có bản chất là tài chính. Như bạn có thể thấy từ các ví dụ, nó có thể bao gồm nhiều loại “giao dịch” khác.

Email marketing​

Không giống như các email giao dịch được kích hoạt và gửi theo chương trình, email tiếp thị được hẹn giờ và gửi một cách chiến lược đến danh sách người nhận. Nội dung và mục đích của chúng khác với các tin nhắn giao dịch. Email tiếp thị rất đa dạng. Chúng thường bao gồm bất kỳ email nào được gửi cho mục đích thương mại.

giao-dien-phan-mem-gui-email-marketing-top-email1-1024x547.jpg


Ví dụ về email tiếp thị bao gồm:
  • Loạt email chào mừng
  • Chiến dịch email khuyến mại và bán hàng
  • Bản tin
Email marketing có thể gửi qua cả 3 hình thức SMTP, API hoặc các ứng dụng gửi email hàng loạt.

Kết luận​

Email giao dịch và email tiếp thị giúp chia sẻ thương hiệu, thông điệp và giọng nói. Các công ty thành công nhất khi sử dụng kết hợp cả hai loại hình này.
Tại Việt Nam, những nhà tiếp thị rành về công nghệ sẽ sử dụng hình thức gửi chuyển tiếp SMTP hoặc qua API Web. Còn những đơn vị không thành thạo về công nghệ sẽ lựa chọn ứng dụng gửi email hàng loạt.
 
×
Quay lại
Top