Pha chế: Nghề “part - time” thú vị trong mùa Hè

rio_sp

Cầu bao nuôi, hứa sẽ ngoan
Thành viên thân thiết
Tham gia
16/11/2011
Bài viết
14.548
(Dân trí) - Bên cạnh rất nhiều công việc làm thêm khác trong mùa hè, pha chế đồ uống trong các quán café, bar, … khiến rất đông bạn trẻ yêu thích, khám phá và theo đuổi.

Pha chế là một trong những nghề khá mới dành cho giới trẻ Việt Nam. Nó thực sự nở rộ trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của các quán bar.

Hoàng Trung Đức (ĐH FPT Hà Nội) đã làm công việc pha chế được một năm. Trước đây, Đức thường làm trong các quán bar nhưng ngay từ đầu hè, bạn chuyển sang pha chế tại một quán café.

Đức tự mình tìm hiểu, mày mò về nghề pha chế, không qua bất kỳ lớp đào tạo nào. Vì niềm đam mê, bạn đã học hỏi qua bạn bè, trên một số kênh thông tin. Những loại thức uống pha chế tùy vào quán bạn làm, như ở bar, Đức thường pha các loại rượu còn trong quán café thì pha nước hoa quả, cocktail, ...

phache2707133-c8ac7.jpg

Trung Đức đến với nghề bằng cách tự mày mò tìm kiếm thông tin.

Đức chia sẻ: “Lúc mới bắt đầu làm, mình cũng thấy khó một chút. Hơn nữa, Đức thường lo lắng đồ uống mình làm ra sẽ bị chủ và khách không ưng ý. Nhưng sau một thời gian làm quen dần với công việc cũng như đã được nhìn nhận khả năng của mình thì mọi thứ khá thoải mái, tốt đẹp”.

Trong quá trình làm, khó khăn lớn nhất bạn gặp phải chính là từ phía khách hàng. Mỗi người một khẩu vị riêng, một yêu cầu riêng. Khi gặp những vị khách đòi hỏi nhiều và quá khó tính, Đức thấy có chút áp lực. Làm công việc này, dù cố gắng khéo léo, Đức cũng không tránh khỏi việc bất cẩn, làm đổ vỡ ly của khách trước mặt quản lý.

Khánh Linh (trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ) cũng mới biết đến và làm công việc pha chế được một thời gian rất ngắn. Trước đây, Linh chưa từng học qua nhưng bạn nhìn và làm theo một nhân viên khác trong quán café.

Bạn chia sẻ: “Mình đi làm vì muốn trải nghiệm và tiếp xúc với cuộc sống bên ngoài để trưởng thành hơn. Bên cạnh đó, Linh muốn trải qua cảm giác bản thân tự kiếm tiền như thế nào. Tiếp xúc với công việc rồi, mình cảm thấy cũng không khó như vẫn luôn tưởng tượng. Chỉ cần chú ý và yêu thích sẽ hoàn thành tốt, học 2 ngày là Linh có thể tự pha chế được”.

phache2707132-c8ac7.jpg

Lê Anh (phải) cho rằng để trở thành một bartender cần phải học hỏi rất nhiều

Lê Anh sau khi học xong THPT Tống Duy Tân, cũng thử sức một thời gian với công việc này. Thời gian đầu bạn học công thức và kiến thức chung để pha rượu, về sau sẽ đi chuyên sâu hơn.

Lê Anh bày tỏ: “Để có thể pha chế cơ bản cũng khá đơn giản, chúng ta chỉ cần nhớ công thức có thể làm được. Nhưng để thực sự trở thành một người pha chế - bartender thì mình còn phải học hỏi rất nhiều.

Mình cần nhớ hương vị rượu, nguyên liệu, cách phối hợp, cách pha, liều lượng, ... Đặc biệt, mình còn phải hiểu rõ xuất xứ, cũng như nguồn gốc các loại rượu và các loại cocktail bản thân sẽ pha”.

Bạn tìm hiểu tài liệu liên tục, chỗ nào không hiểu sẽ hỏi thêm những người đi trước. Lê Anh cho biết nhiều lúc cũng cảm thấy có chút thiệt thòi vì tài liệu về nghề pha chế ở Việt Nam rất ít nên thường phải tìm hiểu ở các trang mạng nước ngoài tìm, tự mày mò dịch sang tiếng Việt cho hiểu.

Theo bạn, khó khăn khi học là tài liệu và thực hành - là rượu ngoại nên cơ hội mình tự rèn luyện thêm cũng ít. Nhưng điều mình thấy quan trọng nữa là phải biết nhìn khách mà pha.

phache2707134-c8ac7.jpg

Công việc pha chế cũng giúp Đức có được khoản tiền không nhỏ dịp Hè.

Lê Anh nhìn nhận rằng con mắt của người pha chế phải luôn tinh tường, tấm lòng cũng phải đặt vào khách, như vậy mới có thể pha chế ra những loại làm khách hài lòng. Công việc này đã mang lại cho nhiều bạn trẻ thích khám phá cái mới một khoản thu nhập khá và những trải nghiệm lý thú.

Đức cho biết : “Mình cảm nhận được niềm vui trong công việc. Đây là công việc part – time kiếm thêm thu nhập trong lúc đang đi học, lại thêm nhiều mối quan hệ về khách hàng, bạn bè…”.

Mỗi ca 8 tiếng, hàng tháng Đức đã tạo thêm mức lương 4 triệu đồng để trang trải học hành. Chỉ mới một thời gian ngắn – tháng hè ngắn ngủi nhưng Linh kể rằng bạn đã hoàn toàn bị công việc chinh phục và muốn gắn bó với nó như một part – time lâu dài.

Linh thổ lộ: “Mình thấy sự vui thích khi tự tay pha chế từng loại vào với nhau để tạo nên một hỗn hợp đặc biệt. Việc Linh thử nó không thú vị bằng sự hài lòng mà khách khen tặng. Món ăn chúng ta nấu ra luôn cần người thưởng thức, những đồ uống mình pha chế ra cũng vậy”.

Đối với Lê Anh, công việc mang lại rất nhiều thuận lợi. Bạn chia sẻ: “Mình quen biết được nhiều người trong nhiều lĩnh vực và hiểu được rất nhiều chuyện ở mọi nơi. Tuy rằng mình làm đêm, giấc ngủ không đều đặn nhưng mỗi tháng cũng kiếm được 5 triệu đồng”.

Hoàng Dung
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top