[Oneshot] Khám phá bí ẩn về thân phận của Conan Edogawa

shinichikudo275

Về với gió ngàn thu....
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2010
Bài viết
2.990
Nguồn : https://conankun.yourme.net

Tên fic dich: The mystery of Conan Edogawa
Tác giả: funvince
dịch giả :aptx4869
Nguồn: fanfiction.net
Link: https://www.fanfiction.net/s/4553963/1/The_Mystery_of_Conan_Edogawa

Một cách nhìn khác về Ran Mouri. Thân tặng các fan của Angel cũng như mọi mem yêu thích lí luận và Sherlock Holmes.




Phần 1: Thám tử Ran Mouri?
Luận điệu khác thường ắt hẳn đòi hỏi chứng cớ đặc biệt.
-Carl Sagan-
Thật là ngu xuẩn. Thật là phi lý. Thật là lố bịch. Tóm lại là 100% KHÔNG THỂ NÀO CÓ CHUYỆN ĐÓ ĐƯỢC.
Nhưng Ran không thể thôi nghĩ về cái chuyện đó. Cô úp mặt vào chiếc gối êm rồi trút giận bằng cách dùng hết sức bình sinh nén chặt nó xuống. Cô muốn hét to lên. Thật là bất công. Cuộc đời cô vốn bình lặng như chưa-từng-bình-lặng hơn, thế mà mấy tuần vừa rồi nó quay mòng mòng như thể cái đầu của 1 fan cuồng khi đọc truyện tranh QUÁ NHIỀU … nó không ngừng gào thét vào tai cô cái giả thuyết đã nảy ra và liên tục đòi-một-lời-giải-thích về việc ….
Conan Edogawa, cậu em nhận 7 tuổi đáng yêu của cô hóa ra lại chính là …
Shinichi Kudou, thám tử trường trung học. Người bạn thanh mai trúc mã mà cô chưa bao giờ cách xa quá vài ngày, tất nhiên là trước khi cậu ta đột nhiên mất tích.
Ran chắc chắn như đinh đóng cột rằng cái câu chuyện cổ tích rất hiện thực đó là nguyên nhân khiến cô đau đầu cả tháng nay. Còn nữa, dù cô có thề thốt với mọi người xung quanh rằng cô chẳng nhớ cái tên thám tử mất tích ngốc nghếch đó 1 tí tẹo nào thì rõ ràng cô đang làm 1 chuyện hoàn-toàn-ngược-lại. Cô nhớ hắn khủng khiếp, nhớ như chưa từng phải nhớ nhung ai trong đời. Hay là do vậy mà cô nhìn đâu cũng ra Shinichi, ngay cả trong cái cậu nhóc 7 tuổi, người mà RẤT TÌNH CỜ có bao nhiêu điểm tương đồng với hắn.
« Phải rồi, chỉ là SỰ TRÙNG HỢP NGẪU NHIÊN thôi. » Ran không nhớ nổi cô đã tự trấn an mình như thế lần thứ bao nhiêu rồi. « Conan TÌNH CỜ trông rất giống Shinichi, cư xử như Shinichi, TÌNH CỜ có cùng nhóm máu, ngày sinh, kiến thức tồi tệ về âm nhạc, niềm đam mê bóng đá và TÌNH CỜ chung một thần tượng –Sherlock Holmes với Shinichi … »
Ran không nén nổi 1 tiếng thở hắt ra bực bội khi cô quăng đôi chân ra khỏi chiếc chăn ấm, ra khỏi gi.ường. Dêm nay hiển nhiên lại là một đêm không ngủ với cô.
15 phút sau cô thấy mình ngồi trầm ngâm nhìn bầu trời đêm tĩnh mịch với tách trà nóng trong văn phòng của ba cô. Dĩ nhiên là cô đang nhớ lại cái sự kiện khiến cho cô mất ngủ mới xảy ra ngày hôm qua chứ còn gì nữa. Một ngày đẹp trời lí tưởng khiến cô không nghĩ ra được việc gì hay ho hơn nữa ngoài việc dẫn chú nhóc Conan cùng nhóm thám tử nhí tới sân trượt băng.
Cô còn đang loay hoay cột dây giày thì lũ trẻ đã nhanh chân lao ra sân băng. Ran thắt đến nút cuối cùng tính đứng dậy th.ì vọng đến tai cô tiếng của Ayumi, cô bé con đang trầm trồ khen Conan hết lời về cái tài trượt băng điệu nghệ. Conan gãi gãi gáy với vẻ bối rối cực kì, mặt đỏ lên, chắc là vì lời khen, cậu nhóc nói với cô bạn , « Có gì đâu. Ba tớ dạy tớ trượt hồi còn ở Hawa- à à ở Houston Hoa Kỳ ấy. Nhà tớ từng đến Texas nghỉ hè mà ! »
« Woa ! » Ayumi reo lên.
Conan lại sung sướng trượt vèo vèo điêu luyện trên sân băng, bỏ lại Ran ngồi đó bần thần với cảm tưởng cả bầu trời đang sụp xuống dưới chân cô.
Ran có thể thề độc rằng vừa rồi Conan suýt nữa thì nói « Hawaii ». Thực ra cái đó bản thân nó không phải là vấn đề. Vấn đề là ở chỗ bỗng dưng thằng nhóc phải nói dối. Sao nó lại phải làm thế ? Conan thì đâu có lí do gì mà phải nói tránh đi cái việc nó có liên quan gì đến Hawaii … nhưng nếu là Shinichi thì CÓ. Ran phải thừa nhận đó là 1 sơi chỉ liên hệ cực kì mong manh, nhưng không thể phủ nhận rằng nó góp phần dệt lên cái bức màn bí ẩn quanh thân phận thực sự của người có tên Conan Edogawa.
Một phần nào đó trong cô chỉ muốn lao vào phòng thằng bé, lay nó tỉnh ngủ rồi ép nó phun ra sự thật. Một phần khác thì nhắc nhở cô đừng bao giờ để cái bi kịch đó xảy ra. Không biết bao nhiêu lần cô nổi cơn thịnh nộ và hành hạ tinh thần thằng nhóc tội nghiệp với cái nghi ngờ đó rồi ?
Vai Ran như rũ xuống. Cô ghét phải như thế này lắm. Cô vẫn luôn nghĩ mình là một cô nàng khôn ngoan biết phải trái trước sau, nhưng ngay tại đây ngay tại lúc này cô thấy mình sao mà ngớ ngẩn thế ! À hay là cô ngốc nghếch thật. Đúng ra mà nói, có người khôn ngoan nào lại sợ ma quỷ thần thánh rồi tin vào mấy thứ siêu nhiên đâu nhỉ ?
Nhưng mà cũng có thể đó là do cái tính phóng khoáng của cô. Nếu Shinichi ở đây chắc hắn ta sẽ gọi chệch thành cái đầu óc rỗng tuếch của cô cho mà xem, nghĩ mà bực mình. Cô nghĩ thế nào vẫn không thấy vui vẻ lên được, cuối cùng lại đi ôm lấy đầu mình mà rên lên.
Cô đang đùa ai thế nhỉ ? Cái câu Sherlock Holmes từng nói mà Shinichi suốt ngày ra rả vào tai cô đó ? Cô gần như nhìn thấy rõ rệt hắn đang đứng nhìn cô với nụ cười nửa miệng ngạo mạn đáng ghét, tay bỏ ung dung trong túi áo, và nói thẳng vào mặt cô : « Khi đã loại trừ hết tất cả những khả năng không thể xảy ra, cái còn lại dù khó tin đến đâu, nhất định là sự thật. »
Và thật buồn là sau khi làm phép loại trừ thì khả năng còn lại khẳng định cô là một kẻ khờ.
Mọi chứng cớ cộng thêm tất cả kinh nghiệm thực tế trên đời này cộng lại đều đang hợp sức với nhau chứng minh là cô đã sai. Biến thành 1 đứa trẻ con là chuyện không thể nào, phải thế không ? Nói gì thì thì nói cô cũng có vấn đề không ổn về thần kinh. Cách giải thích đơn giản nhất có xu hướng là tốt nhất, mà cách giải thích đơn giản nhất ở đây, là cô đã tưởng tượng quá đà.
Cô đang phủ nhận lẻ phải, đang vứt tất cả những thứ gọi là logic và lí lẽ vào sọt rác chỉ để chấp nhận cái lí hoang đường nhất và cách giải thích loằng ngoằng nhất. Shinichi ắt hẳn phải thất vọng lắm về cái chuyện cô cứ khăng khăng không chịu đầu hàng với hàng loạt chứng cớ hiển nhiên như thế.
Ran BIẾT tất cả chuyện đó. Cô hiểu lời giải thích và cả tranh luận gay gắt bên trong cô nữa, nhưng cô không thể không cảm giác có cái gì đó không đúng. Có thể cô ngốc nghếch bỏ phí thời gian và chất xám cho một công tác chẳng mấy dễ chịu như thế, nhưng cô thực sự cực kì tin vào linh cảm. Kinh nghiệm nhiều năm trong thi đấu Karate đã dạy cô cái lí vì sao trên đời lại tồn tại bản năng. Ngay cả Shinichi người được biết đến như cao thủ của logic và lí lẽ cũng từng thừa nhận với cô rằng hắn sẵn sàng lao vào tìm hiểu điều tra không mệt mỏi một vụ án đã đi vào ngõ cụt chỉ vì hắn có linh cảm hắn nhất định sẽ tìm ra cái chi tiết mà người khác vô tình bỏ qua cơ mà.
Nhưng cảm giác và linh tính không còng tay được thủ phạm, hay là bóc trần hắn trước tòa. Chỉ bằng chứng xác thực mới làm được điều đó thôi.
Dôi mắt Ran chợt mở to. Cô quay đầu lại nhanh đến mức suýt nữa thì đổ hết tách trà lên người. Vì sao trước đây cô chưa từng nghĩ đền điều này nhỉ?
Với sự mở mang đầu óc mới có được này, Ran vội điểm qua một lượt những chi tiết trong kí ức, cô muốn tìm xem rốt cuộc mình đã nhầm lẫn ở chỗ nào.
Lần đầu tiên cô nghi ngờ Conan là Shinichi là trong 1 vụ án người cha mất đứa con trai vì phẫu thuật không thành công, rồi ông ta muốn báo thù ông bác sĩ đã tiến hành ca mổ đó.
Cô còn nhớ rõ ràng lúc đó cô nghĩ cái gì.
Hành động của thằng nhóc thật kì cục, không giống với 1 cậu học sinh học tiểu học chút nào ..
Cứ như chính Shinichi đang nói chuyện vậy …
Cái ngày Shinichi mất tích … Conan xuất hiện liền sau đó cứ như thể hoán đổi vị trí vậy …
Có lẽ … có khi nào thằng bé này lại chính là Shinichi?
Mọi nghi ngờ của cô về thân phận thực sự của thằng nhóc bùng lên như tàn lửa gặp gió to ngay cái lúc nó suy luận về ngón tay trỏ của người khách, suốt buổi hôm đó nó luôn tìm cách gợi ý mọi manh mối quan trọng cho ba của cô. Thằng nhóc đó đang giật dây ba cô! Cô bắt đầu không rời mắt khỏi nó 1 giây nào kể từ giây phút đó, cô không thể không nhận ra nó với Shinichi giống nhau đến mức độ nào.
“Em lại phát hiện ra điều gì nữa à, Conan?” Ran hỏi thằng bé với giọng ngọt ngào nhất có thể lúc cô phát hiện ra nó đang lật nhanh cuốn sổ ở bệnh viện.
Gần như không chút nghi ngờ, Conan nói luôn cho cô nghe về một hướng giải thích cho vụ án mà nói mới tìm ra đầu mối. Giọng nói của nó trầm hẳn xuống, nghe trịnh trọng, nó cũng quên hẳn cái lối cư xử của trẻ con thông thường. Thằng nhóc đi đi lại lại trong phòng và trình diễn màn suy luận nho nhỏ, hầu như quên mất sự tồn tại của Ran bên cạnh đang trừng mắt nhìn nó.
Ran nghe chăm chú tất cả những gì thằng bé nói, khi nó xong bài phát biểu, cô quỳ xuống cho bằng chiều cao của nó, cười âu yếm mà bảo nó “Nếu cậu đã suy đoán được tới đó rồi thì, hay quá. Cậu thật là thông minh, khéo léo vô cùng SHINICHI ạ..”
Conan có vẻ bối rối cực kì, nó cố gắng xua đi lời khen của Ran. Nó trả lời cô “À, ờ… có gì đâu ha ha.”
Đến bây giờ cô vẫn còn nhớ rõ cặp mắt nó mở to vì sợ hãi như thế nào khi nhận ra mình đã trả lời cho một cái tên lẽ ra KHÔNG PHẢI của mình.”
Thế nhưng ngay cả lúc đó Ran vẫn chưa hết băn khoăn. Cô là 1 cô gái lành mạnh và yêu khoa học, đối với cô cuộc đời này lại càng không phải là 1 tiểu thuyết hay là phim ảnh, cô biết điều đó. Cô cần điều gì hơn thế nữa, bởi vậy cô quyết định lừa kẻ đó vào 1 cái bẫy.
Khi Ran đang lau dọn văn phòng thám tử, cô vu vơ kể chuyện. “Oh đúng rồi, thầy Kishida, giáo viên thể dục ấy, sắp lấy vợ rồi đấy.”
“Thật á? Ông thầy vượn đó hả?” Conan hỏi cô với giọng đầy chán nản, trên tay nó là 1 quyển sách.
“Sao em lại biết thầy giáo ở trường cấp 3 của chị thế hả Conan?” Ran hỏi, giọng cô đanh lại.
Conan lắp bắp,”Oh,um, thì tại chị kể chuyện về thầy ấy suốt mà, lúc nào cũng thầy vượn này, thầy vượn nọ…”
Ran nhìn chằm chằm vào mặt thằng nhóc, mặt cô đỏ bừng lên vì cố nén giận. “Đừng có lừa tớ! Tớ biết ngay có gì đó kì lạ mà. Cậu là Shinichi đúng không?”
Mồ hôi nhỏ thành từng giọt trên trán thằng nhóc: “Um, chị biết đấy, em ..”
Ran gần như nổ tung lên vì tức tối “Thú nhận đi Shinichi!”
Ngay lúc đó thì điện thoại reo, và Shinichi là người gọi. Cô chẳng còn nhớ vì sao mình giận dữ, mọi hơi nóng bay mất y như hơi rượu của ba cô.
Lẽ ra mọi chuyện có thể chấm dứt ở đó được rồi. Thế mà vẫn có cái ngày cô tháo kiếng cho Conan lúc nó ngủ quên trên ghế, cô gần như nghẹn thở trước cái gương mặt cực kì quen thuộc đã bên cạnh cô suốt 10 năm trời. Cô nghĩ tới nghĩ lui rồi đến tối hôm đó thì không thể nhịn nổi nữa.
“Cậu là Shinichi đúng không?”
Conan giật mình lùi lại mở to mắt nhìn cô kinh hãi « Chị đang nói gì vậy ? Sao em có thể là anh Shinichi được chứ ? »
Ran quyết định làm cho ra nhẽ lần này. « Không, không thể nhầm đựơc ! cái lối suy luận đó, cái lối hành động đó, ngay cả cái kiến thức âm nhạc tồi tệ nữa, tất cả đều giống hệt nhau ! »
« Nhưng chị nhìn kĩ đi, em chỉ là 1 đứa bé thôi mà ! » Conan kêu to, nó giống như bị shock khi thấy cô sắp mất trí vậy.
Cái giọng đó thật sự làm cô điên tiết lên được. Cô chống tay lên hông và quát « Tớ cá là cậu uống phải thứ gì đó kì quái do bác Agasa làm ra thôi ! Đừng có giả điếc với tớ nữa. Tớ có nhiểu chuyện cần nói với cậu lắm đấy. Nhiều lắm ! »
Mắt thằng nhóc đảo qua đảo lại không ngừng. « Chị có bằng chứng không ? Chị đừng nói lung tung mà không có chứng cớ nhé. »
Ran nhếch mép cười « Bằng chứng ở ngay đây, ngay đây nè. » Cô giật cặp kính ra khỏi mặt thằng nhóc rồi quẳng nó ra đằng sau lưng. « Tớ chưa từng gặp 2 người nào giống hệt nhau đến mức độ thế này cả. »
« Thì giống như em nói với chị là … »
« Cậu nên thú nhận đi Shinichi à. »
Không hiểu hết lần này đến lần khác Conan làm cách nào mà lại chứng tỏ được cô đang nói chuyện hoang đường. Mà đấy lại là cốt lõi của vấn đề. Giả sử Shinichi ở vị trí của cô thì hắn ta cũng sẽ không chịu đầu hàng nếu chỉ vấp mấy cái chướng ngại vật kiểu đó. Nếu thực sự là hắn thì ắt hắn sẽ tìm ra được bằng chứng đầy sức thuyết phục để bảo vệ cho lập luận của hắn, sẵn sàng đập tan bất cứ phản biện nào. Hắn ta sẽ không bao giờ đắn đo đâu ngay cả khi điều hắn muốn chứng minh nghe vô lí cực kì.
Nói chung đối mặt với 1 thiên tài phá án mà lại không có chứng cớ gì vững chắc hơn vài thứ vớ vẩn mang tính tạm thời như cô đang làm thì rõ ràng là điên quá. Hình như người ta có nói đại loại sự điên rồ được định nghĩa như là làm 1 việc lặp đi lặp lại trong khi mong đợi 1 kết quả khác đi thì phải ? Thay vì tìm cách moi sự thật từ miệng Conan theo cái kiểu cảnh sát hỏi cung nghi phạm, lẽ ra cô ngay từ đầu nên nghĩ cách lật mặt nó – vạch mặt hắn – như một THÁM TỬ thực thụ mới phải.
Chưa gì cô đã đi đường tắt đến giai đoạn kết tội mà bỏ qua cái công đoạn loại trừ và trình bày chứng cớ. Làm thế nào để thúc đẩy 1 người thú tội nhỉ, cô tự hỏi. Có nhai đi nhai lại cái điệp khúc chúng-ta-là-bạn-thân-từ-thuở-nhỏ thì cũng chưa đủ để thằng nhóc Conan phun ra sự thật, bởi vậy cô tự nhủ lần này phải thử cách khác mới xong.
Nói thế thôi chứ cô vẫn phải tự nhủ lòng mình hàng ngày rằng đừng có đi quá đà. Cô nhất định phải thật khách quan nhìn nhận vấn đề mới được. Cô dự định sẽ điều tra và khám phá ra sự thật và chấp nhận nó dù nó như thế nào đi chăng nữa. Dù thế nào bây giờ cô cũng đang có bên cạnh một thằng bé thông minh, đáng yêu, dũng cảm, tinh khôn trước-tuổi và, cực kì liều lĩnh.
Thật ra cô cũng không rõ liệu cô có muốn cái sự thật đó hay không nữa.


Note : Shinichi, Conan, Ran có chung nhóm máu (xem ep.189)
Shinichi và Conan có cùng SN vào 4-5 (movie3)
Lần đầu tiên Ran nghi ngờ Conan là Shinichi (ep.7)
Ran tháo kính của Conan ra và thấy giống hệt Shinichi hồi nhỏ (ep.96)
 
Chapter 2: Bí mật và lừa dối
Một châm ngôn bất diệt của tôi đó là những chi tiết nhỏ nhặt nhất bao giờ cũng cho ta biết nhiều điều hơn cả.
-Sherlock Holmes-


Ran lại vươn vai ngáp dài.
“Chị có sao không hả chị Ran?”
Ran nhìn xuống Conan, thằng bé đang nhìn cô chằm chặp bằng đôi mắt xanh sáng ngời của nó, gương mặt ngây thơ nhỏ xinh của thằng nhóc không giấu được vẻ quan tâm thực sự. Nhìn nó, chẳng ai có ý nghĩ gì khác ngoài một cậu bé 7 tuổi.
“Dêm qua chị hơi khó ngủ, nên giờ hơi mệt chút thôi.” Ran trả lời. Cô mỉm cười với thằng nhóc. “Bữa sáng hôm nay chị sẽ làm bánh kếp. Em có thích không hả Conan?”
“Bánh kếp à? Hay quá!” Conan reo lên chạy nhanh vào bếp.
Anh sáng ban ngày hình như phần nào xua đi cái bóng đen bí ẩn trogn đầu cô. Cái giả thuyết cô đưa ra cũng vậy, bây giờ nghe sao mà ngốc thế. Nhưng nếu cô đúng, thì Shinichi bạn cô hẳn phải là một diễn viên tài ba khủng khiếp để mà đóng kịch giả ngây ngô từng giờ từng phút trong lốt một học sinh tiểu học như thế này. Liệu một thanh niên trưởng thành và có thừa tự tin vào bản thân như hắn ta có chịu đựng nổi khi bị mọi người xugn quanh ai nấy đối xử như là 1 thằng nhóc vô tích sự không nhỉ ? Hoặc là bị nuôi và giữ như giữ trẻ thậm chí bị quan tâm quá mức như cô đối với nó hay không ? Thằng nhóc thậm chí còn không cao bằng 1 quầy thu ngân nữa kìa !
Cái cảm giác bị hành hạ này thật quá sức tưởng tượng. Cô đã quyết tâm rồi, cô đã quyết định rồi, bây giờ không phải lúc lung lay. Cô gạt mọi ý nghĩ sang một bên để vào bếp chuẩn bị bữa sáng.
« Em có muốn liếm thìa không hả Conan ? » Ran hỏi thằng bé lúc quấy xog đám bột nhão. Cô cúi xuống thật thấp cho đến khi vạt tạp dề chấm hẳn xuống đất.
« Có ạ ! » thằng nhóc reo lên, có vẻ rất vui. Nó vội với tay ra lấy cái thìa gỗ.
« Của em đâ.. a ! ôi không .. »
Một bên mặt của Conan và 1 mắt kính của nó nhoè nhoẹt những bột.
“Chị xin lỗi Conan nhé, để chị lau cho!” Cô vừa nói vừa dang tay ra.
Conan ngay lập tức nhảy cách xa cô cả thước, nhưng làm sao thoát được, cô cũng dự tính cả cái phản ứng này của nó rồi mà lại.
Ran nhanh chân bước đến bệ rửa và bắt đầu lau chùi cặp kính. Cô quay đầu lại nhìn Conan, thằng bé đang ngước lên quan sát cô với vẻ bồn chồn ra mặt. Cô cười dịu dàng, cố tạo cho nó cảm giác yên tâm. “Đừng lo. Chị sẽ cẩn thận mà. Chị biết cặp kính quan trọng với em mà.”
Rồi cô đặt ngón tay trỏ lên má, làm ra vẻ nghĩ ngợi. “Ô đúng rồi nhỉ, giờ chị mới chợt nhớ ra. Lần gần nhất em tới chỗ bác sĩ nhãn khoa là khi nào thế? Phải liên tục cập nhật về tình trạng của mắt đấy em à. Chắc chị phải hẹn bác sĩ cho em thôi.”
“Không cần phải làm thế đâu chị Ran!” Conan vội kêu to lên. Cô không bỏ qua cái chi tiết này được, nhất là cái cặp đồng tử của thằng bé cứ hết đưa qua bên trái qua ben phải, cực nhanh như thể đang chạy đua với ý nghĩ vậy. Nó nói “Em không cần đặt kính mới. Ba mẹ em mua sẵn cho em mấy cặp như thế trước lúc em tới sống với chị mà.”
Ran nhìn nó bằng con mắt dò xét rồi hỏi tiếp. “Thế em không thấy cặp kính này quá to so với gương mặt của em hả?”
“Em thích thế mà.” Conan đáp gọn lỏn, nó khoanh tay trước ngực với vẻ cứng đầu thấy rõ.
“Ừ nếu em thích thế thì tùy em thôi” Ran nhún vai.
Tắt vòi nước xong xuôi, cô lau khô cặp kính vào tạp dề rồi trả lại cho thằng nhóc. Nếu cô không nhầm thì nó mới thở phào 1 cái. Cô cười thật dịu dàng với nó. “Vào làm vệ sinh cá nhân đi rồi gọi ba dậy cho chị nghe chưa?”
“Được ạ!” Conan lại reo lên rồi phóng như bay ra khỏi bếp.
Cô đợi khoảng vài giây sau thì tắt ngay nụ cười trên gương mặt. Cô thực sự muốn dổ sụp xuống sàn nhà vì sức nặng của cơ thể, nhưng cuối cùng thế nào lại dựa được vào tường. Tim cô đang đập từng hồi loạn xạ, cô còn ngạc nhiên tại sao Conan không nghe thấy gì hết.
Shinichi ….
Cô thận trọng lau cặp mắt kính vào cái mép của tạp dề cô mặc, phần mà có chữ Cook in trên đó. Cô chỉ có đúng 2 giây để làm cái động tác vốn-dĩ-chẳng-ai-kéo-dài-thời-gian-để-làm ấy, khoảng thời gian mà chất liệu kính cọ xát với vải tạp dề, một cách cực khéo để che tầm nhìn, và vài giây là quá đủ để cho cô lén soi kĩ qua cái cặp mắt kính, cô thề rằng CHữ COOK KHÔNG Hề ĐổI Cỡ, dù chỉ là 1 chữ cái.
Cặp mắt kính đó là giả, hay đúng hơn nó là loại không độ. Không thể có lời giải thích nào khác nữa. Ran muốn khóc to lên. Làm sao cô có thể đối diện với Conan được nữa bây giờ? Cô thấy mình như vừa mất đi một cái gì thật quý giá. Có lẽ đây cũng là lí do cô chưa bao giờ nghĩ đến việc kiểm tra thử cặp kiếng này suốt mấy lần cô nghi ngờ Conan là Shinichi.
Bây giờ cô đã hiểu vì sao Conan đeo cặp kính của nó cả ngày lẫn đêm ngay cả lúc tắm táp hay đi ngủ. Không phải là cô không nghĩ đến có cái ngày hôm nay, mà là nghĩ với chứng kiến nó là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Ngay cả suốt quãng thời gian cô ước chi Conan thực sự là Shinichi, thì trong cô vẫn có phần nào đó thuyết phục cô rằng điều đó không đúng, không phải là sự thật. Còn bây giờ thì cái hi vọng đó đã tiêu tan hẳn.
Không, khoan đã, cô lại hồ đồ nữa rồi. Đươc, cặp kính là giả. Cuối cùng cô cũng tìm được 1 bằng chứng không thể chối cãi được, cái bằng chứng mà cho cô thấy rõ ràng đây là 1 chuyện đáng để điều tra, nhưng như thế là chưa đủ.
Nếu ngay bây giờ cô lại đi vặn vẹo Conan về cặp kính như mọi lần thì chắc chắn nó sẽ lại bói ra mấy lời giải thích vớ vẩn để cô quên đi, rồi lại đưa ra cái sự thật rành rành là một người lớn không thể thu nhỏ lại hình hài của một đứa trẻ con. Có khi nó lại lấy cái lí là đeo kính không độ để trông có vẻ cool hơn với bạn bè hoặc là vài lí do củ chuối khác mà cô chẳng biết được.
Ran tin thằng nhóc không để ý thấy cái việc cô vừa làm. Ngay cả có lưu tâm đi chăng nữa thì sao? Nếu cô tiếp tục điều tra thân thế của nó thì sẽ không tránh khỏi có lúc thằng nhóc sẽ biết ngay cô đang làm gì.
Ran ước gì cô tìm cách kiểm tra cặp kính của Conan sáng sớm nay lúc nó còn đang ngủ say trong phòng. Nhưng mà cô không biết cô có dám nhìn thẳng vào mắt thằng bé mà nói dối trơn tru với nó không nữa. Còn bây giờ thì cô đã vượt qua cửa ải đó rồi, cô đã làm được và có thể làm được. Lừa gạt vốn không nằm trong bản tính của cô, đặc điểm thẳng thắn chân tình cũng chẳng giúp ích được gì cho cô trong lúc này cả.
Ran biết chắc cô còn khuya mới tới đích. Vẫn còn quá nhiều mảnh ghép mà cô chưa có để xếp chúng vào với nhau. Nhưng cô đã vừa làm được 1 việc. Cô đã từng do dự, nhưng bây giờ thì cô tràn ngập niềm tin cô sẽ theo đuổi vụ án này cho đến cùng. Dù gì cô cũng không thể quay đầu lại được nữa.
Thế nhưng cô vẫn còn có điều gì đó lưỡng lự. Nếu cứ tiếp tục điều tra thế này, cô sẽ buộc phải xâm phạm đến đời tư của nhóc Conan. Cô biết lần này nhất định sẽ không phải là cái cuộn phim cũ rích như cái ngày cô hét vào mặt thằng bé như một người mất trí cứ đòi biết sự thật. Cô không ngừng phân biệt đối xử với nó, đem nó lên bàn cân để suy tính, thế rồi một ngày nó phát hiện việc cô làm, mà giả sử cô sai thì sao? Chuyện gì sẽ xảy ra? Có đáng không so với cái gọi là SỰ THẬT?
Ran nhìn không chớp mắt hình phản chiếu của mình trên lò nướng bánh. Nếu là Shinichi thì hắn sẽ làm thế nào?
Câu trả lời thực ra đã quá rõ ràng. Sự thật luôn đáng được biết, không cần biết người ta phải trả giá bao nhiêu để biết.
////////////
“Em Mouri? Em Mouri!”
“Huh? À ý em là, vâng thưa thầy?” Ran vồi ngội thẳng lưng ngay ngắn lại khi cô thấy mình đang được giáo viên dạy Toán ưu ái dành cho 1 cái Nhìn biểu cảm. Cô lạnh gáy khi nhận ra chắc hẳn ông thầy này đã gọi tên cô liên tục từ nãy tới giờ. Nhiều học sinh khác nháy nhau cười rúc rích khiến Ran đỏ hết cả mặt vì ngượng.
« Tôi biết thừa mấy cô cậu học trò coi Toán là một trong những giờ học nhàm chán, nhưng tôi sẽ rất cám ơn nếu đầu mấy anh chị ở lại trogn phòng học chứ không phải trên những đám mây ! »
Ran thầm cảm ơn ông Trời, chính xác là cảm ơn chuông báo giờ nghỉ trưa đã chọn đúng lúc đó mà reo lên ầm ĩ.
« Em xin lỗi thưa thầy. Sẽ không có lần sau đâu ạ ! » Ran vừa nói vừa nhanh tay xếp gọn sách vở vào cặp và phóng thẳng ra ngoài hành lang. Theo sát chân cô là 1 cô nàng tóc nâu ngắn.
« Trời ạ, Ran ơi là Ran. Cậu không thấy tớ chọc chọc vào sườn cậu miết hả ? » Sonoko phàn nàn lúc cả 2 cô đang tìm chỗ để ăn trưa.
« Xin lỗi nhé. Cám ơn vì đã cố thử nữa. »
Sonoko nhìn cô, nhướn mày. « Tớ thấy cậu lại nhìn chằm chằm vào chỗ ngồi trống của Shinichi nữa đấy nhé. Cậu lại đang nghĩ về cái tên thám tử mất tích ngu ngốc đó nữa phải không ? »
« Tớ có nhiều chuyện để suy nghĩ lắm. » cô đáp. Cô ước sao Sonoko sẽ bỏ qua cái đề tài nhạy cảm đó, nhưng nhìn vào biểu hiện quen thuộc trên mặt của cô bạn, Ran biết cô đã mơ mộng viển vông.
Sonoko chắp 2 tay vào nhau và chớp chớp mắt làm điệu « Oh Shinichi ! Em ước chàng ở ngay đây để cứu rỗi em khỏi cuộc đời đầy tẻ nhạt và rắc rối này ! »
Dáp lại hành động thường ngày của cô bạn, Ran không có vẻ gì là xấu hổ hay thây phiền nhiễu gì cả, ít nhất là trong hôm nay. Cô ngồi phịch xuống ghế băng gần sân bóng chày trogn trường, rồi hỏi bạn. « Cậu có bao giờ gặp phải trường hợp này chưa : tưởng rằng đã biết một người trogn cả cuộc đời rồi thế nhưng cuối cùng nhận ra cậu chẳng biết gì về họ cả ? »
« Ô sao nghe u ám quá vậy ? » Sonoko trả lời, không có vẻ gì để ý đến tính chất nghiêm trọng của vấn đề. Cô ngồi xuống bên cạnh Ran « Sao bỗng dưng lại nghĩ đến chuyện đó ? »
Ran không thể nào kể cho cô bạn mình nghe về « vụ án » li kì mà cô đang theo đuổi được, nhưng cô nhất định phải nói chuyện với 1 ai đó.
« Đối khi tớ nghĩ rằng Shinichi và tớ đang bị cuốn đi càng ngày càng cách xa nhau. Hắn ít gọi điện, mà mỗi lần như thế hầu hết toàn là tớ nói chuyện thôi. Hắn chẳng bao giờ hé môi về mọi thứ, ngay cả những thứ chẳng liên quan gì đến mấy vụ án của hắn. bọn tớ chỉ nói về những gì diễn ra xung quanh tớ, tin tức thời sự, thể thao …. Nhưng hắn chẳng bao giờ chịu nói về bản thân hắn cả ! sách hắn đang đọc cũng không, rồi hắn có kết bạn với ai mới cũng không … cứ như thể cuộc đời hắn đã chấm dứt từ cái ngày bọn tớ đi chơi ở Tropical Land ấy ! »
« Mà thực ra bây giờ tớ cũng biết lí do tại sao rồi » Ran thầm nghĩ, cô đang cố giữ lại mấy giọt nước mắt chỉ chực trào ra. « Tớ nghĩ Shinichi đang giấu 1 bí mật sau lưng tớ. »
Sonoko nhìn cô kinh ngạc « Cậu không định nói là… »
« Không, không phải chuyện đó đâu ! » Ran la lên. Cô thật sự thấy rất xấu hổ khi nhớ lại có 1 thời gian cô từng nghi ngờ Shinichi biến mất là để ở bên cạnh người phụ nữ khác.
« Chỉ là … tớ ghét cái ý nghĩ rằng hắn đang nói dối tớ. Bọn tớ trước đây luôn luôn kể cho nhau nghe mọi thứ. Tớ không hiểu vì sao bây giờ hắn lại giấu diếm tớ … »
« Ran à… »
Ran lục tìm chiếc khăn tay rồi vội thấm nước mắt. « Tớ lại buồn bã vì cái tên ngốc đó nữa rồi. »
« Có thể hắn ta có lí do chính đáng thì sao ? »
« Gì cơ ? » Ran hỏi, quay lại nhìn cô bạn trong kinh ngạc.
Sonoko có vẻ khó chịu trước cái nhìn chăm chú của Ran. Cô khoanh tay, nhìn xuống đất mà nói, « Tớ không tin là hắn lại nói dối cậu đâu, trừ phi đó là việc cực kì quan trọng. Cậu biết lũ con trai nó ngốc bẩm sinh mà. Kiểu như hắn nghĩ hắn đang bảo vệ cậu với hành động dũng cảm manly gì đó của hắn. Cho nên làm ơn đừng có buồn nữa nha ? »
« Cám ơn cậu Sonoko, » Ran nhìn cô bạn với vẻ biết ơn. 1 lúc sau cô đã cười tươi « Tớ muốn ở 1 mình 1 chút. Tớ ổn mà, thật đấy, chỉ là muốn suy nghĩ 1 chút thôi. »
Tốn công năn nỉ 1 hồi nhưng cuối cùng Ran cũng được ngồi 1 mình quay mòng mòng với bao nhiêu suy nghĩ. Cô đã quá chú tâm cái sự việc Shinichi nói dối cô mà quên hỏi cái câu nguyên thủy « Tại sao ? »
Tại sao con người được mệnh danh là vị cứu tinh của lực lượng cảnh sát Tokyo lại hành động trái với lương tâm và nguyên tắc chính trực tôn trọng sự thật bằng việc lừa dối cô từng giờ từng phút như thế ? Sự việc nghe thôi đã thấy khó tin rồi. Vấn đề là gì vậy chứ ? Với động cơ như thế nào mà có thể khiến một con người yêu công lí như thế phải nói dối ?
Phương thức, động cơ và cơ hội để nắm bắt. Nếu cô muốn chứng minh Conan và Shinichi thực chất chỉ là 1 người thì cô nhất định phải tìm ra khe hở trong câu chuyện của họ, đó sẽ là đầu mối để trả lời 2 câu hỏi rất hiển nhiên « Làm thế nào thành ra như thế và tại sao lại như thế ? »
Câu hỏi đầu tiên thì nằm ngoài tầm với của cô, ít nhất vào lúc này. Nhưng câu hỏi tiếp theo kia thì thích hợp hơn cả. Tại sao ? Tại sao Shinichi lại lừa dối cô ? Trước đây cô có nghĩ (và đã thổ lộ ra)rằng Shinichi uống phải 1 loại thuốc kì lạ nào đó do bác Tiến sĩ sáng chế ra và thế là biến hắn thành 1 đứa con nít.
Nhưng mà cái giả thuyết đó có cực kì nhiều nghi vấn. Này nhé, thứ nhất, Shinichi đâu có ngu mà uống lung tung mấy hóa chất lạ quanh nhà, còn bác Agasa, theo như Ran biết, cũng không nhẫn tâm đến mức độ đùa giỡn với sức khỏe của Shinichi theo cách đó. Thứ hai, nếu đây chỉ là hậu quả của 1 tai nạn uống nhầm thuốc do bác Agasa thí nghiệm thất bại thôi, thì tại sao Shinichi phải nói dối cô làm gì ? Nếu như là tạm thời thôi thì cô còn có thể hiểu và thông cảm được cho hắn, nhưng đằng này đã là hàng tháng trời rồi … rõ ràng là không có sự biện hộ nào cứu điểm được cả.
Khoan đã, Ran phải nghĩ thật kĩ. Sao cô chưa từng nghĩ đến khả năng Conan nói dối cô bởi vì sự thật đó mang lại NGUY HIỂM nhỉ ? nguy hiểm đến nối Conan sẵn sàng biến cô thành đứa ngốc còn hơn là biết đến nó. Nếu đó là vấn đề thì chẳng phải bây giờ cô nên tin tưởng hắn ta, tin tưởng việc hắn ta đang làm, cô nên để hắn yên đó sao ?
Nhưng mặt khác nếu hắn không muốn liên lụy đến cô thì sao hắn còn dám có gan đến ở cùng cha con cô ! Mà có phải cô chưa từng đối mặt với nguy hiểm bao giờ đâu cơ chứ. Từ lúc hắn đến ở cùng, biết bao nhiêu là án mạng, bắt cóc cộng thêm đặt bom khủng bổ mà cô bị lôi vào, cô còn ngạc nhiên sao cho đến bây giờ mình còn chưa nằm trong nhà xác nữa ấy !
Tóm lại cái gọi là trách nhiệm cao cả của đàn ông phải bảo vệ phụ nữ hay cái gì đó đại loại thế mà hắn (rất có thể) đang nghĩ đến cũng là 1 trong những nguyên nhân. Như thế mới giống con người của hắn chứ. Nhưng mà cái chuyện đó nó không chứng tỏ là hắn đã làm đúng. Ý nghĩ kiểu đó làm cô không yên được. Cái sự thật đó nó nguy hiểm đến mức độ nào mà Shinichi không dám đặt lòng tin vào ngay cả người bạn thân nhất của hắn ?
Nhưng cô muốn biết. Cô không quan tâm điều đó nguy hiểm đến thế nào cho cô nữa. Cứ đứng mấp mé gần với sự thật thế này có khác gì Tantalus của Hy lạp cổ cứ mãi thèm khát với cho được chùm quả mà nằm xa quá tầm tay với của mình đâu …
Cô đảm bảo đó là một trong những cảm giác tồi tệ nhất trên Quả đất.
Shinichi từng kể với cô chuyện Sherlock Holmes từng giả vờ chết trong vòng 3 năm. Ong ta thậm chí còn không để Watson, người bạn chí cốt của mình biết. Ran không phải là không biết cái lí do tốt đẹp của ngài thám tử vĩ đại là để bảo vệ người bạn của mình, cô cũng không hề nghi ngờ tí nào cái tấm chân tình của ông ấy dành cho bạn bè. Nhưng mà còn có câu trích dẫn này Shinichi thường nói với cô mà cô vẫn chưa thể quên được :
« Vài năm qua tớ đã nhiều lần định cầm bút viết cho cậu vài dòng, nhưng tớ lại sợ tấm lòng nhiệt thành của cậu đối với người bạn rất thân là tớ sẽ khiến cậu có những hành động để lộ ra bí mật tuyệt đối của tớ. »
Ran không nhớ phản ứng của Watson khi đọc những dòng thư đó ra sao, nhưng cô ngờ rằng nó cũng không khác với tâm trạng lúc này của cô là mấy. Có phải đây là cảm giác mà ông bác sĩ tốt bụng đó trải qua khi ông phát hiện ra mình bị chính người bạn thân thiết đáng tin cậy nhất bưng tai bịt mắt suốt mấy năm trời, rằng lòng tin của mình chẳng được đáp đền lại theo cái cách ông ta mong mỏi không? Đối với Ran mà nói cái sự thật Shinichi bạn cô không tin tưởng rằng cô có thể giữ 1 bí mật cho hắn ta quả là một việc không dễ chấp nhận.
Và cuối cùng Ran cũng không cố gắng giữ lại những giọt nước mắt chỉ chực trào xuống nữa.

Note :
-câu trích dẫn đầu chương là từ « Cuộc phiêu lưu của căn nhà trống »
-Ran lo là Shinichi bỏ trốn cùng cô gái khác (ep.10)
-Ran thắc mắc vì sao Conan luôn đeo kính (ep.96)
 
chap 3


Khao khát mưu cầu sự thật cũng đòi hỏi cái tinh thần mà anh gọi là phóng lao phải theo lao vậy : anh buộc phải theo đuổi đến cùng dù cái đích đến là gì và ở đâu đi chăng nữa. Một tư duy cởi mở không thể nào giống như 1 con chó rống thảm thương lúc bị cột chặt vào sợi dây xích bự tổ chảng được.
-Adlai Stevenson-

Ran nhìn chằm chằm như muốn xuyên thủng tấm bảng nhỏ in những kí tự sắc nét của cái tên « Kudou ». Đây là lần thứ bao nhiêu cô đi ngang qua căn nhà này, băn khoăn chừng nào Shinichi mới về nhà, cô cũng không nhớ nổi nữa. Nhưng hôm nay cô đến đây không phải là để gặp cậu bạn bí ẩn đó, cô tới mong tìm một niềm an ủi nhỏ nhoi cho những tình cảm vụn vỡ của mình.
Mặc cho Sonoko cố hết sức làm cho cô cười, cô vẫn ngồi học mà tâm hồn thì chu du tận đâu đâu. Ran thật lòng thấy có lỗi vô cùng với cô bạn, nhưng cô không tìm đâu ra năng lượng để nhoẻn một nụ cười giả tạo nữa. Cô phải trải qua cái chiến dịch đầy căng thẳng này chỉ để biết được sự thật, nhưng cô cũng chưa lường trước được hết hậu quả mà cái sự thật đó kéo theo, thực tế là thế. Cô sợ mình sẽ tự tay phá hỏng mối quan hệ rất tốt đẹp với nhóc Conan, nhưng cô thật ra cũng sẽ tự làm mình tổn thương vì cái việc tọc mạch vào đời tư người khác của mình, không sớm thì muộn.
Nếu Conan thực sự là Shinichi, rồi sao ? Chuyện gì sẽ xảy đến tiếp theo ? Liệu cô có thể tha thứ cho hắn ta không ? Liệu cô có dám tin cô sẽ lờ đi tất cả dối trá lừa bịp đó không ? Nhưng nếu cô loại bỏ Shinichi ra khỏi cuộc đời mình, tuổi thơ và thời niên thiếu của cô cũng chỉ còn lại con số 0 : cả 2 đã ở bên nhau gần như suốt quãng đời của mình. Cô có thể nào vứt bỏ cuộc đời mình như thế được khong ? Ran không biết phải trả lời thế nào cho đúng, cô chỉ biết rằng mình chắc chắn không thể trốn tránh trả lời.
Có lúc nào đó cô nghe người ta nói rằng người ngu ngơ không biết gì hết mới là người hạnh phúc nhất. Cô cũng nghe cả người ta chế giễu cái tư tưởng đó, đại ý nó là biểu hiện của hèn nhát. Bây giờ cô mới nhận ra trong cái câu nói cũ rích đó thật ra lại có gợi ý về sự thật, quả vậy.
Tóm lại mọi thứ sẽ không bao giờ còn như xưa được nữa.
Ran lại nhìn đồng hồ đeo tay. Cô không thể nào thẫn thờ cả buổi chiều như thế này được. Conan và ba cô thế nào cũng lo lắng nếu cô ở bên ngoài quá lâu mà không chịu gọi điện về nhà.
Ran chợt nhớ ra một điều, và không thể giấu được nụ cười. Nghe thì kì quái và ngược đời thật đấy, nhưng thực tế là cô luôn luôn nghĩ về Shinichi và Conan như là hai con người hoàn toàn khác nhau. Dó là do cô chưa tìm được bằng chứng xác thực nào hay là bởi cô giận Shinichi nhưng lại không thể giận Conan thế nhỉ ?
Cô hít vào 1 hơi thật sâu rồi từ từ thở ra, cố xua tan đi mọi ý nghĩ u ám đè nặng óc. Rồi tự trấn an mình. Cô phải chứng minh cái lí của mình trước, rồi hậu quả ra sao cô sẽ tìm cách xử sau. Cô hẳn sẽ có cách giải quyết thôi, lo gì chứ, nếu đến lúc cần thiết. Đã bắt tay vào công việc của thám tử thì gác hết cảm xúc qua 1 bên là việc cần làm mà.
Mà công tác điều tra của cô cũng suôn sẻ đấy chứ. Cô đã tìm ra căn nguyên cho những nghi hoặc của mình rồi, thậm chí còn kiếm ra được một động cơ nữa. Bây giờ chỉ cần quyết tâm hơn mà thôi. Shinichi luôn tự tin khi bắt tay vào phá những vụ án tưởng chừng vô vọng nhất, nhưng vụ án mà cô đang theo đuổi thì THẬT SỰ quá viển vông, thành thật mà nói. Một kẻ nghiệp dư như cô sẽ đạt đến đâu được nhỉ ?
Nhưng để biết được thì phải thử thôi, không còn cách nào khác cả. Về nguyên tắc mà nói thì điều tra án nào cũng có vài bước cơ bản đấy thôi. Một thám tử đâu nhất thiết phải biết rõ tội ác ngay từ đầu được thực hiện ra làm sao. Anh ta chỉ cần xác định được nghi phạm, thế rồi tìm cách loại trừ thông qua chứng cớ ngoại phạm của từng người một, xem xét chứng cớ nào đáng tin cậy, rồi để mắt đến những kẻ nào không có cái đó, thế thôi.
Nói về vụ án li kì của Shinichi, mới nhìn qua thì tưởng đâu mọi chứng cớ ngoại phạm của hắn đều hoàn hảo không chê vào đâu được. Ran nhếch mép. Bởi bao nhiêu năm trời ở bên cạnh Shinichi, kinh nghiệm đã dạy cô rằng chứng cớ ngoại phạm hoàn hảo chẳng là cái đinh gì cả. Cô chỉ cần cố gắng tìm được chứng cớ xác thực là được.
Mà để tìm được bằng chứng thì phải biết tìm đúng chỗ. Bắt đầu bằng việc dò hỏi những kẻ có dính líu đến vụ án dù ít hay nhiều, bằng cách này hay cách khác cũng vậy.
Nói chung đã đến lúc bắt đầu công cuộc thẩm vấn với các nhân chứng rồi đây…
Thêm vài bước chân nữa và Ran đã đứng trước cửa nhà hàng xóm, bấm chuông inh ỏi. Cửa mở mà trước mặt cô xuất hiện một bác Agasa, vẻ mặt ông tiến sĩ là pha trộn của ngạc nhiên và cảnh giác.
Ran cúi chào ông bác. « Chào bác ạ. Cháu đang có việc ở khu này nên cháu ghé thăm bác 1 chút. Cháu mong là bác không thấy phiền lắm. »
« Không phiền tí nào cháu ạ. » Agasa đáp. « Cháu muốn đến lúc nào cũng được mà Ran. Cháu vào nhà đi. »
« Em Ai có ở nhà không bác ? » Ran hỏi trong lúc bước vào phòng khách.
« Không, con bé với mấy đứa bạn chơi bóng trog công viên rồi. » Agasa ngồi xuống một cái ghế bành bọc nệm rất êm. Rồi ông lão vỗ tay lên trán đánh bốp khi chợt nhận ra điều gì. « Ôi bác xin lỗi Ran nhé. Không hiểu sao bác lại bất lịch sự thế này. Dể bác pha ít trà. »
« Không sao đâu thưa bác. » Ran nói, cô xua tay ngăn ông tiến sĩ. « Cháu chỉ ở lại đây 1 lúc thôi ạ. Cháu muốn cảm ơn bác đã bỏ thời gian chăm lo cho Conan và lũ trẻ bạn thằng bé. Chúng luôn coi bác như ông nội vậy. »
Agasa cười to vẻ rất vui. Ông nói “Thế thì bác phải cảm ơn cháu mới đúng! Ba cháu và cháu đã đồng ý chăm sóc cho đứa cháu họ hàng xa của bác mấy tháng nay rồi. Bác thích con nít lắm, bác cũng không muốn tạo gánh nặng cho cháu đâu nhưng nói thật là bác già quá rồi, xương rệu rạo cả, không làm sao chiều lòng được lũ trẻ tinh nghịch cả ngày.”
Ran nhíu mày tỏ vẻ không hiểu vấn đề.”Nhưng bác chẳng phải cũng đang nuôi em Ai đấy thôi?”
Đôi lông mày bạc của ông tiến sĩ nhướn lên 1 chút, một nét ngạc nhiên thoáng qua trên gương mặt ông lão. Ông xoa xoa gáy trong một điệu bộ nôn nóng như thể ông đang thấy khó ở chỗ nào vậy. “Ờ, cháu thấy đấy, bé Ai không giống như những đứa trẻ khác. Con bé tính tình trầm lặng hơn nhiều, không giống như Conan. Chăm sóc nó dễ dàng hơn.”
“Cô bé có vẻ già dặn trước tuổi thật” Ran gật đầu, rồi cô mỉm cười trêu chọc ông tiến sĩ. “Nhưng mà nếu là cháu thì cháu sẽ nói là cô bé chăm sóc bác chứ không phải bác chăm sóc nó.”
Ông Agasa cười to. “Bác rất biết ơn con bé vì điều đó. Dù cái bụng bự của bác có thể không muốn thế.” Ông lão vỗ vỗ tay vào cái bụng tròn vo như thể nhấn mạnh.
Ran bật cười khúc khích khi hình dung ra chế độ ăn kiêng của bác tiên sĩ rồi nói. “Cháu đùa thế thôi, thực ra hôm nay cháu đến gặp bác là để hỏi xem gần đây bác có liên lạc gì với Shinichi không.”
“Bác tiếc là không cháu ạ.” Agasa làm ra vẻ suy nghĩ. “Cháu có số điện thoại di động của nó mà Ran? Thế cháu không gọi được cho nó à?”
“Không không phải thế đâu ạ.” Ran đáp nhanh. “Thế ra gần đây bác cũng không nói chuyện với cậu ấy ạ?”
“Ừ, chắc chắn là không mà. Sao cháu lại hỏi thế hả Ran?”
Dù Ran đang mỉm cười nhưng trong lòng cô đang như có kim châm. Cô chuẩn bị phải nói dối mà. Cô bảo ông bác. “Cháu biết bác luôn luôn lo việc kiểm tra mail của Shinichi mỗi lần cậu ấy vắng nhà. Hồi cậu ấy nhận được cái áo len cháu đan tặng thì cũng bằng cách đó đúng không ạ? Cháu thấy cậu ấy để bác cứ phải bận tâm như thế thì không hay lắm, bác thì còn bận với bao nhiêu phát minh. Thế là hôm trước cháu có hỏi cậu ấy xem có thể nào từ giờ trở đi để cháu trực tiếp lo chuyện thư từ của cậu ấy được không, Shinichi đồng ý liền.”
“Thằng bé nói thế à?” Agasa nhìn cô gái với một biểu hiện rất khó đoán trên mặt.
“Vâng cậu ấy nói thế đấy ạ.” Ran trả lời trơn tru. “Cháu chỉ cần biết địa chỉ mà bác thường gửi đồ cho Shinichi, thế là được ạ.”
Bác tiến sĩ có vẻ bối rối thực sự. “Bác cám ơn cháu đã có lòng nghĩ cho bác Ran ạ, nhưng mà tốt nhất là cứ để mọi chuyện như cũ đi. Bác đã thiết kế cả 1 hệ thống chuyên gửi đồ cho thằng bé rồi, với lại hộp thư nhà nó cũng ngay gần nhà bác đây thôi. Cháu không cần phải bận tâm làm gì cả.”
“Cháu biết cháu nói chuyện này hơi bất ngờ với bác, nhưng thật sự cháu rất muốn thế.” Ran cúi mặt nhìn đôi tay mình. “Cháu nghĩ cháu sẽ được gần cậu ấy hơn một chút nếu được lo việc đó. Cháu biết là nghe rất ngớ ngẩn nhưng cháu …”
Bác tiến sĩ lúc này trông bứt rứt cực kì. Ran biết chắc là ông lão đang do dự, nhưng cuối cùng ông cũng nói quả quyết với cô. “Bác phải bàn với Shinichi trước đã.”
“Tại sao thế hả bác? Cháu thấy vấn đề đâu có gì to tát ạ. Bác đâu cần phải nói cho cháu biết cậu ấy đang ở đâu. Cậu ấy lúc nào cũng kín tiếng vô cùng.” Ran chau mày. “Hay là bác không có địa chỉ nào hết để mà đưa cho cháu? Bởi vì bác chưa từng gửi cái gì hết cho cậu ấy?”
Nhìn vào biểu hiện trong mắt ông tiến sĩ, Ran biết mình đã nói đúng. Lẽ ra cô phải hoan hỉ niềm vui chiến thắng mới phải, thế mà ngay lúc này cô thấy buồn bã khủng khiếp. Lại thêm một người nữa lừa dối cô. Cô đã hi vọng bác Agasa không tham gia cái câu chuyện lừa bịp này, bác ấy đối với cô cũng không khác gì một người ông đáng kính vậy. Đúng rồi, nếu như Shinichi thực sự gặp 1 tai nạn biến hắn ta thành 1 đứa trẻ thì ngoài nhà khoa học và nhà phát minh này, hắn ta còn có thể thổ lộ với ai khác được cơ chứ. Thế nhưng sự thật vẫn làm cô cảm thấy đau lòng lắm lắm.
“Cháu nói đúng đấy Ran ạ.” Ông Agasa thừa nhận khiến Ran tròn mắt nhìn ông, hồi hộp và tràn trề hi vọng cho đến khi ông nói tiếp. “Bác chưa từng gửi đồ gì cho Shinichi cả. Bác chỉ gọi điện cho nó và thông báo nếu có thư từ gì quan trọng thôi. Bác dám chắc là cháu đã hiểu lầm gì đó về cái chuyện nó đồng ý với cháu. Để bác gọi lại cho nó rồi hỏi n..”
“Bác mới nói là bác có hệ thống riêng cơ mà!”
Agasa không nhìn cô mà nói “Phải nói dối cháu, bác cũng đau lòng lắm. Bác không muốn làm cháu thất vọng. Bác biết cháu đã háo hức đan cái áo rồi muốn gửi nó cho Shinichi như thế nào. Cả bác và thằng bé đều đồng ý rằng cứ giả vờ như nó đã nhận được..”
Ran vốn nổi tiếng là cô gái hiền dịu và điềm đạm, nhưng thế này thì thật là quá lắm. “Thôi đi! Cháu không muốn nghe nữa. Bác làm ơn …. Đừng nói thế nữa.”
Ran siết chặt nắm tay, cố không òa lên khóc. Lẽ ra cô nên biết tình hình sẽ biến chuyển theo hướng này. Không thể nào dễ dàng mà đạt được điều cô muôn đâu. Bác ấy sẽ không đời nào chịu thua và thú nhận với cô đâu. Cô còn định đòi bác ấy cho xem những gói đồ mà bác ấy chưa kịp gửi cho Shinichi cơ, nhưng cô biết bác ấy thế nào cũng nghĩ ra cách chối. Cứ luẩn quẩn mãi thế này thì cũng chẳng ích lợi gì.
Bác tiến sĩ trông cũng thảm thương không kém cô cháu là mấy. Trông ông lão như già nua thêm, và cái vẻ đáng thương đó nữa. Ran thấy tội cho ông già, nhưng cô phải kiềm chế tình cảm của mình. Rất xui xẻo là cô vẫn chưa nghĩ ra bước tiếp theo phải làm gì.
“Shinichi nó không gọi cho cháu đúng không?”
Ran ngẩng mặt lên nhìn ông bác, ông đang nhìn cô rất âu yếm, điều đó khiến cô lại cúi xuống nghiên cứu cái mặt bàn gỗ, cô thấy có lỗi với ông ấy cực kì. “Cháu xin lỗi vì đã hỏi lòng vòng rồi tìm cách vặn vẹo bác, nhưng mà cháu không nghĩ ra cách gì khác để tìm hiểu cho ra cái cháu cần biết, thưa bác.”
Cô nghe thấy tiếng ông bác thở dài, rồi sau đó im lặng bao trùm căn phòng. Trước khi cả hai con người thấy nghẹt thở vì cái im lặng nặng nề đó, ông Agasa bước vào trong bếp và bưng ra khay trà.
Ran lấy vội 1 tách trà nhưng không có ý định gì uống nó cả,trái lại cô để nó hờ hững trên đùi mình. Ông tiến sĩ lại nhìn cô 1 lúc rồi nói. “Bác nghĩ bác cháu mình nên đi thẳng vào vấn đề đi nhỉ. Bác biết và cháu cũng biết vì sao hôm nay cháu đến đây.”
Dụng ý của câu nói đã quá rõ ràng. Ran thấy ngượng ngập thế nào. Cô lấy tay che mắt lại, rồi đột ngột nói nhanh. “Cháu nghĩ Conan thực sự là Shinichi.” Rồi cô lén mở vài ngón tay để quan sát phản ứng của bác tiến sĩ.
Ông Agasa chỉ nhìn cô mà mặt tối sầm. “Conan từng nói với bác mấy lần rằng cháu khăng khăng buộc tội nó là Shinichi. Bác biết cháu bao nhiêu năm nay rồi Ran à, cháu đâu phải là đứa trẻ đầu óc hoang tưởng. Chắc là cháu nghĩ cháu có lí do chính đáng cho những gì cháu tin tưởng. Bác sẽ không xúc phạm cháu bằng cách cố làm cháu nản lòng đâu.”
Agasa nhấc tách trà của ông lên rồi hớp 1 ngụm nhỏ, rõ ràng là để tính toán xem sẽ phải nói gì tiếp theo. Ông nói. “Cứ thẳng thắn với nhau nhé, để cuộc tranh luận đỡ căng thẳng. Giả sử như cháu nói đúng đi,thì cháu nên hiểu Shinichi nó có lí do để giữ kín bí mật của nó. Nếu đúng là thằng bé quan tâm đến cháu nhiều như bác nghĩ thì nó sẽ không hành động thiếu thận trọng đâu.”
Ran trấn tĩnh lại và trả lời. “Cháu hiểu cái lí do của cậu ấy. Thậm chí có thể cậu ấy đã làm đúng. Nhưng đây là cuộc đời của cháu, cháu có quyền lựa chọn nếu cháu mong muốn tìm hiểu chuyện gì đang diễn ra xung quanh cuộc sống của cháu. Cháu không muốn một ngày người ta báo với cháu rằng Shinichi chết rồi, và Conan thì biến mất, chỉ bởi vì cháu tự cho phép mình thành người ngu ngơ.”
“Cháu có bao giờ nghĩ là biết quá nhiều sẽ dẫn đến cái gì chưa?” Agasa nói đến đó mà cũng tự giật mình.
“Cháu cũng sợ điều đó thưa bác.” Ran nói nhẹ như hơi thở. Một dấu hiệu của sự tổn thương. Câu nói của bác tiến sĩ đã đánh trúng nỗi sợ hãi của cô, nhưng nó còn làm cô nhức nhối hơn nữa vì cô biêt nó chứa đựng cái lưỡi dao của sự thật. Nếu như Conan là Shinichi thật, thế thì hiển nhiên cô sẽ có nguyện vọng chia sẻ bất cứ nguy hiểm nào mà hắn đang vướng phải. Nhưng liệu cô có giúp được hắn không, hay sẽ là một gánh nặng?
Cô nói tiếp. “Cháu tin là Shinichi đủ thông minh để sống sót ngay cả khi cháu ngáng đường cậu ấy chỉ vì chuyện này.”
“Ran à, bác không có ý vậy ..”
« Bác có ý như vậy thưa bác. » Ran ngắt lời. « Nhưng mà cháu biết bác không định làm cháu tổn thương. Cháu còn nghĩ bác sẽ nói những câu khác nữa cơ, nhưng bác đã không làm vậy. Cháu biết tất cả mọi việc cháu đang làm đây là một việc cực kì liều lĩnh, nhưng cháu PHẢI làm thưa bác. Xin bác thứ lỗi cho cháu. »
« Cháu đừng xin lỗi thế. Nếu đây là việc cháu cảm thấy cháu phải làm thì bác sẽ không cản cháu đâu. Bác chúc cháu hài lòng với câu trả lời cháu tìm được. »
« Cám ơn bác tiến sĩ. » Ran trả lời, rồi mỉm cười đầy ngụ ý. « Cái tổ chức mà săn đuổi Shinichi ấy hẳn là đáng sợ lắm. »
Cô có thể thề rằng trong đời chưa nhìn thấy bộ mặt của ai nhợt nhạt đi với tốc độ chóng mặt như thế. Bác Agasa gần như run rẩy lúc lắp bắp hỏi Ran. « Sao..sao cháu lại nói thế ? »
Nói chung đó là một phản ứng cực kì thú vị, đối với Ran mà nói. Vì sao bác ấy lại thấy shock trước một câu nói bình thường vu vơ như thế chứ nhi ? Cô còn định hỏi dò để biết thêm vài chi tiết nữa, nhưng thôi một ngày mà nói dối như vậy là đủ lắm rồi. Chưa kể chân thật không phải là điểm mạnh của cô khi giải quyết vụ này.
« Cháu nghĩ là cái đó dễ hiểu mà. » Ran đáp. « Nếu Shinichi nói dối cháu là để bảo vệ cháu thì nghĩa là vì một cái gì đó thực sự nghiêm trọng. Cái gì đó mà cháu có biết cũng không thể xoay xở một mình được, mà Shinichi thì không dám báo cảnh sát. Có nghĩa là cái đe dọa chết người đó không thể nào là của 1 người đơn thuần hay là 1 nhóm nhỏ. Chắc hẳn phải là cái gì đó tương tự như mafia hoặc là yakuza … »
Agasa lắc đầu. « Ran à, bác có hứa là sẽ không chất vấn cháu nữa, nhưng mà .. »
« Cháu biết, cháu biết mà. Bác và Shinichi cùng phải giữ kín bí mật này. » Ran thở dài. « Nhưng cháu chỉ nghĩ thế thôi. »
Cô liếc thấy bác tiến sĩ lại một lần nữa tránh ánh mắt của cô. Cô vờ như không thấy gì hết. Cô đứng dậy rồi mỉm cười ấm áp với chủ nhà. « Cháu phải về nhà nấu bữa tối đây ạ. Cháu xin lỗi bác, bắt bác phải nghe mấy chuyện điên rồ của cháu. »
Agasa vội đứng lên và tiễn cô gái ra cửa. « Không phải thế đâu, bác lúc nào cũng rất vui được trò chuyện với cháu. Mà cháu cũng không nói huyên thuyên chút nào đâu cháu. »
Ran đặt tay lên nắm cửa nhưng rồi một ý nghĩ chợt đến trog óc khiến cô phải quay lại nhìn bác tiến sĩ.
« Bác có thể giúp cháu việc này không ạ ? Về việc hôm nay, xin bác đừng nói với Shinichi. » cô dừng lại rồi ngập ngừng tiếp. « hay Conan nhé. »
Cô vội rảo bước mà không chờ nghe 1 câu trả lời. Cái hành động đó quả thực chẳng đáng khen tí nào nhưng cô không chịu nổi cái ý nghĩ bác ấy sẽ lại lừa dối mình thêm lần nào nữa. Nếu bác ấy đã có sẵn ý đinh kể cho Shinichi nghe thế thì cô cũng không cần biết bác ấy vừa định trả lời thế nào.
Ran cắn môi. Cái chỗ đau đớn nhất của tất cả mớ bòng bong này có lẽ chính là cái việc niềm tin vào bạn bè của cô bị đổ vỡ lần đầu tiên trong đời. Đã có bao nhiêu người biết chuyện này ? Phải chăng cô là người duy nhất không biết gì hết ? Phải chăng cô không đáng tin cậy để được biết bí mật của Shinichi ?
Nếu đúng là thằng bé quan tâm đến cháu nhiều như bác nghĩ thì nó sẽ không hành động thiếu thận trọng đâu
« Tớ biết là cậu quan tâm đến tớ chứ Shinichi, nhưng cái cách cậu thể hiện sự quan tâm bạn bè sao mà buồn cười quá đi mất. » Ran tự nhủ trên đường trở về nhà.
Nếu hôm nay cô có học hỏi được thêm điều gì thì điều đó chính là cô vẫn còn phải đi một con đường dài và khúc khuỷu nếu muốn trở thành thám tử. Rốt cuộc hôm nay đến nhà bác tiến sĩ Agasa, cô mong đợi điều gì ? Chắc là mong sao cho bác ấy chẳng biết gì về chuyện Shinichi biến thành trẻ con, và thế là cô ấy có thêm ông bác như một đồng minh.
Ran biết giới hạn của mình. Cô chưa từng học qua khóa đào tạo quan sát và suy luận bao giờ cả, cô cũng biết mình không đủ chất xám để đánh bại Shinichi trong chính trò chơi của hắn ta. Cô cần sự giúp đỡ, cô đã ngây thơ kì vọng rằng bác tiến sĩ có thể vào vai người trợ lí đắc lực của cô, nhưng bây giờ thì cô lại phải phá án một mình rồi.
Hay là không phải thế ? Hay là vẫn còn có người nào đó cô có thể nhờ cậy được ? Ran suy đi tính lại 1 hồi và chọt mỉm cười.
Hình như đã lâu rồi cô cũng chưa đi mua sắm thì phải
 
Phần 4 : Kẻ thích bắt bẻ
Diều rõ rành rành nhất cũng có khi là điều đáng ngờ nhất.
-Paul Broca-

Ran có để ý thấy mấy ngày nay nhóc Conan khá thận trọng khi ở gần cô. Cũng chẳng có gì là quá lộ liễu cả, nhưng đúng là thằng bé cố tình xuất hiện trước mặt cô nhiều hơn bao giờ hết. Mà cũng có thể do cô tự kỉ ám thị, bởi rõ ràng nó càng ngày càng biểu hiện nhí nhố như một đứa con nít thực thụ hơn, kể từ bữa cô tới chất vấn bác tiến sĩ Agasa.
Có khó gì đâu để nhận ra bác ấy cuối cùng cũng phụ dặn dò của cô trước khi ra về. Conan chắc hẳn cũng dễ thấy cô cư xử hơi khác thường suốt thời gian này. Nói gì thì nói cô cũng đâu dám coi nhẹ con mắt tinh đời của nó được. Tóm lại bằng cách này hay cách khác thì Ran biết chắc một điều là thằng bé biết cái việc cô đang tiến hành như trong lòng bàn tay.
Nhưng cái đó thậm chí còn làm vấn đề dễ chịu hơn với Ran. Trước đây cô luôn do dự phải tiến hành cái công tác điều tra bất đắc dĩ này làm sao mà không để Conan phải nghi hoặc, nhưng bây giờ cô còn lo sợ làm gì nữa, cái gì đến nó cũng đến rồi. Vấn đề thật ra không đơn giản như thế, nếu Conan thực sự là Shinichi thì rõ mười mươi là cô đã khơi mào 1 cuộc chiến mà cô có cực kì ít cơ hội thắng. Chờ đợi chỉ tổ căng thẳng thần kinh mà thôi.
Ran thở dài, tự nhủ, thì chuyện có dễ dàng bao giờ đâu cơ chứ.
« Có chuyện gì vậy hả Ran ? »
Ran ngẩng đầu lên nhìn cô bạn tóc đuôi gà mới tới – thì cô đang đứng ở ga tàu đợi cô ta chứ sao. « Kazuha ! »
Hai cô nàng ôm chầm lấy nhau thân mật. Hai cô bạn rất quý mến nhau nhưng vì Tokyo và Osaka cũng không gần gì cho lắm nên họ chỉ có thể sắp xếp gặp nhau 1 lần trong tháng.
« Ê này, đừng có quên bẵng tôi đi như vậy chứ ! »
« Đồ ngốc ! Cậu không thấy cậu vừa phá hoại một khoảnh khắc có ý nghĩa à ? » Kazuha đập tay đánh chát vào vai cậu bạn đồng hành da ngăm đội mũ lưỡi trai.
« Hattori, gặp lại cậu thật tốt quá ! » Ran cười.
Heiji nhe răng cười, hai tay nhét vào túi quần jeans. « Tớ cũng thế, bà chị thân mến. Cũng lâu lắm rồi nhỉ, không gặp cậu với thằng nhóc lùn. » nói đến đây cậu ta nhìn quanh. « Ơ nhắc mới nhớ, Kudou đâu rồi ? »
Ran đờ người.
Kazuha nhìn quanh quất. « Ờ đúng rồi, bình thường ở bên cậu suốt mà. Sao hôm nay không thấy ? »
Vì sao trước đây cô không hề để ý nhỉ ? Ran cố dằn lòng, trả lời vẻ tự nhiên. « À, có loạt phim mới về Kamen Yaiba nên Conan với tụi nhóc cùng đi xem rồi. »
Heiji cười hi hi. « Tớ cá là hắn phải THÍCH lắm ấy ! »
Lại nữa. Ran đột nhiên hỏi. « Sao cậu cứ gọi Conan là Kudou thế hả ? »
Kazuha cũng chau mày nhìn tên bạn thân. « Ừ tớ cũng thắc mắc thế đấy. »
« Có…có gì quan trọng đâu ! không cần phải là 1 thám tử thì cũng thấy là 2 người đó rất giống nhau mà ! » Heiji cười, mặt đầy lo lắng.
Ran thì mỉm cười buồn bã. « Không, tớ không nghĩ vậy đâu. »
« Cậu vừa có ý nói bạn Ran là ngốc đó hả ? » Kazuha chì chiết.
« Cái gì nữa ! Sao cậu cứ nhảy vào họng tớ thế hả ? Suy diễn vớ vẩn ! » Heiji cũng không vừa, hét toáng lên.
Nhưng cái sự cái vã om tỏi và thường-xuyên của 2 người bạn đó lần này chẳng lọt vào tai Ran được tiếng nào. Heiji nói không sai. Cậu ta có lẽ chỉ gặp Shinichi vài lần, mỗi lần cũng vài phút nhưng chỉ thế thôi là đủ đưa ra so sánh với Conan.
Nhưng sao đến tận bây giờ cô mới nghĩ đến nhỉ ? đâu phải lần đầu cô nghe Heiji đặt cái nickname đó cho Conan, nhưng cô chẳng bao giờ để nó vào đầu mà thắc mắc. shinichi từng nói với cô rằng hầu hết mọi người đều ít để ý đến những gì diễn ra xung quanh họ, nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa NHÌN THẤY 1 thứ và CÓ Ý THỨC quan sát nó.
Nếu thế thì sao ? nghĩa là nếu Heiji gọi Conan bằng họ thì tên thám tử miền Tây này nhất định cũng có liên quan đến nội vụ bí mật. Linh tính mách bảo cô Heiji biết nhiều hơn là hắn giả vờ có biết. Còn tư duy thì thuyết phục cô rằng không có cái gì tự nhiên hơn việc một người và bản sao của người đó (dù với độ tuổi nào chăng nữa) là cực kì giống nhau.
Còn có cái gì quan trọng hơn thế nữa kìa. Cô nhẩm tính lại trong đầu không biết bao nhiêu lần Heiji cùng Conan thảo luận về những vụ án. Cái cách 2 người cùng nhau hợp sức phá án đó không phải là kiểu quan hệ thầy-trò, chắc chắn là như vậy. Một Heiji tài năng và đầy kiêu hãnh lại không tỏ thái độ khó chịu tí nào dù bị một đứa trẻ con gợi ý, điều này có thể bình thường được không chứ ?
Mà đã hết đâu. Heiji luôn tỏ ra lo lắng về Conan, luôn tìm cách giải thích (dù lãng xẹt) về những hành động liều lĩnh của thằng bé. Heij đã hóa trang trong lốt Shinichi ít nhất là 2 lần rồi. (1)
« Bà chị ? Cậu có sao không ? A lô ? »
Mỗi mảnh ghép ròi rạc thì không có ý nghĩa gì nhưng một khi xếp chúng lại với nhau thì ….
Ran có cảm tưởng cô đang tham dự một vòng đấu căng thẳng 10 hiệp với một đối thủ Karate lợi hại. Liệu đây có phải là cảm giác của Shinichi mỗi khi hắn ghép thành công những mảnh của trò chơi xếp hình không ? Sự nỗ lực đến cùng …. Cô bắt đầu hiểu ra vì sao Shinichi lại thích khám phá những thứ kì bí đến thế.
Từ trước tới giờ cô sẵn có trong tay những mảnh ghép cần thiết để hoàn thành bức họa, nhưng cô chưa bao giờ chịu bỏ thời gian ra để sắp xếp chúng vào vị trí. Có lẽ vài ngày qua cô đã quá phí thời giờ dằn vặt tính toán mà chưa thử cầm bút nối các điểm trọng yếu lại với nhau. Bây giờ tất cả đã rõ như ban ngày !
« Ran ! »
Ran lắc đầu như thể mới tự ép mình bước ra khỏi cơn mê, cô thấy 2 người bạn kia đang nhìn cô lo lắng. Cô mỉm cười « Xin lỗi nhé. Dạo này tớ bị mất ngủ suốt. Hay là mình đi uống cafe đi ha ? rồi tớ sẽ tươi tỉnh lại thôi. »
Có phải là cô vừa thoáng thấy 1 biểu hiện ta-đây-biết-tuốt trên mặt Heiji không thế ? Hay là do tưởng tượng hết ?
Cậu ta đang suy tính gì đây ?
Ran ngồi trầm ngâm, tách cafe hờ hững trên tay, bên cạnh cô 2 người bạn Osaka lại cãi cọ chí chóe như thường lệ. Cũng may cho họ là chẳng ai để ý đến nét ủ rũ chán chường trên mặt Ran. Mới đây thôi cô còn mừng húm vì phát hiện ra thêm một nhân chứng để khai thác, nhưng bây giờ cô lại phải lết chân về vạch xuất phát, cũng bởi cái nguyên nhân tương tự trong trường hợp Conan : cô không có bằng chứng !
Cô thở dài. Chắc là cô đã quá sức. Thử nghĩ mà xem, phải đối đầu với 2 thám tử trẻ tuổi và tài ba nhất mà cô từng gặp ! Có vẻ như Heiji cũng biết lí do vì sao cô có cái vẻ buồn bực ngày hôm nay rồi.
Hay là cô chỉ suy nghĩ quá lên thôi ? Bây giờ cô mà lắp bắp câu chuyện về một thiếu niên biến thành 1 đứa trẻ thì chắc chắn người ta sẽ gọi mấy người mặc đồ trắng toát đến lôi cổ cô đi ngay.
« Trông cậu tái nhợt ấy Ran ạ, » Kazuha lo lắng nói, cô gái sờ trán Ran. « Cũng không sốt, nhưng có khi cậu nên về nhà nghỉ đi. Bọn mình có thể đi chơi vào ngày mai mà. Dù gì tớ với Heiji còn ở lại đây trong kì nghỉ. »
Ran định bụng nghe theo ý của cô bạn, nhưng lúc đứng dậy cô đụng phải 1 ánh nhìn cực khó hiểu trên mặt Heiji. Thế là cơn giận bỗng bùng lên. Mỗi lần bước tới lại phải lùi lại luôn, cô mệt mỏi lắm rồi.
Cô thấy mình lớn tiếng. « Các cậu có biết vì sao tớ mệt thế này không ? Là bởi vì tớ nghĩ Shinichi và Conan là … »
« Khoan đã bà chị ! » Heiji hô to, vội vàng vươn tay ra cố bịt miệng Ran lại. Ran dễ dàng gạt tay cậu ta ra, rồi nói nốt. « … là 2 kẻ nghiện vụ án chính cống những kẻ vô tình vô nghĩa không để cho con gái nhà người ta được ăn ngon ngủ yên ! »
Biểu hiện trên gương mặt Heiji lúc này phải nói là … không gì miêu tả được.
Thế là Ran buộc phải nghĩ lại mình vừa nói cái gì. Cô bắt đầu đỏ mặt vô điều kiện bởi mấy khách ăn khác trog quán cũng quay ra nhìn cô chằm chằm.
« Heiji cậu làm gì thế hả ? » Kazuha kêu lên giận dư, cô đang phải lau sạch chỗ nước uống mà Heiji vừa đánh đổ lúc vội đứng dậy.
« Tớ nghĩ là Hattori sợ tớ đứng lên đột ngột quá sẽ xỉu .» Ran nói, giọng đã bình tĩnh trở lại. « Đúng không Hattori ? »
« Ơ ..ờ, tớ chắc là hơi quá đà, he he.” Cậu ta liếc mắt nhìn Ran rất nhanh, rồi quay lại nói với Kazuha.”Tớ sẽ dẫn bạn ấy về nhà, cậu kiếm khách sạn trước đi nhé.”
“Sao thế? Ran nói là bọn mình sẽ ở cùng nhà bạn ấy mà!”
“Cậu ngốc thế! Nếu bạn ấy ốm thì cậu cũng có thể bị lây đấy! Đội trưởng Aikido của cậu sẽ nổi trận lôi đình nếu cậu không kịp tham gia giải đấu tuần tới cho mà xem!”
“Heiji..” Kazuha ngập ngừng, có lẽ cô không biết nên mắng cậu bạn tiếp hay là phải cười với cậu ta nữa. cuối cùng cô đáp “Được thôi! Cậu phải dẫn Ran về tận nhà đấy! Khi nào thấy khỏe lên thì nhớ gọi cho tớ nghe Ran!”
Ran vẫy tay chào cô bạn trong lúc Heiji nắm chặt khuỷu tay cô, kéo ra phía cửa tiệm café.
2 người chờ cho Kazuha đi khuất tầm mắt là bắt đầu câu chuyện liên. Heiji kéo vội Ran vào hẻm gần đó. Cậu ta nhìn quanh thật cẩn thận rồi nhoài người về phía Ran nói khẽ, tuy giọng có pha chút giận dữ .”Vừa rồi cậu làm gì thế hả?”
Ran mở to mắt nhìn cậu ta, vờ như ngây thơ không hiểu. “Tớ không hiểu cậu đang nói gì. Sao cậu lại phải cố bịt miệng tớ lúc đó chứ?”
“Thì như cậu nói đấy. Tớ sợ cậu đứng lên đột ngột quá sẽ xỉu.” Heiji trả lời êm ru.
Ran nhìn cậu bạn, đổ quạu. “Cậu nói dối.”
Heiji nở 1 nụ cười châm chọc cực kì khó chịu.”Cậu chứng minh thử xem.”
Ran cố nén giận, sao mà lúc này cô muốn cốc đầu tên Osaka này thế không biết. Cậu ta với Shinichi thân nhau cũng phải thôi. 2 hai tên này đều thuộc dạng không-thể-chịu-đựng-nổi!
Ran hít thật sâu, thở ra rồi mới nói.”Được rồi, thế nghĩa là cậu cũng không có ý định giúp đỡ tớ … một cách trực tiếp.”
Heiji chỉ kịp làm 1 tiếng. “Hử?”
“Cậu là ngài thám tử của miền Tây mà. Nào, chứng minh đi.” Đến lượt Ran nhoài người về phía Heiji, mũi cô và mũi cậu ta gần như chạm nhau. “Cậu thử thuyết phục tớ rằng Shinichi Kudou và Conan Edogawa khong phải là một người đi xem nào.”
Heiji lùi lại mấy bước.”Cái gì? Cậu đang nói gì thế hả? Có khi cậu bệnh thật rồi …”
“Cứ coi như kể chuyện cười cho tớ đi cũng được!” Ran bắt đầu hết kiên nhẫn. “Bởi vì tớ hết chịu nổi bị đối xử như thể mình sai rồi. Cậu tưởng tớ thích như thế này lắm à? Không biết phải tin ai, thấy như bị Shinichi phản bội, băn khoăn không hiểu Conan có thực sự đúng là con người mà mình thấy hay không? Cậu cứ gọi tớ là đồ con gái ngớ ngẩn nếu cậu thích, nhưng làm ơn coi trọng lời nói của tớ chút đi, chết tiệt thật!”
Không biết cái gì khiến Heiji shock hơn cả: là màn trình diễn cơn giận điên người hiếm hoi của cô bạn vốn nổi tiếng điềm đạm hay là vì giọng khẩn nài của cô gái, mà cuối cùng Heiji cũng thở dài 1 tiếng, lùi ra sau dựa hẳn vào bức tường gạch.
Cậu ta xoay chiếc mũ lưỡi trai lại cho ngay ngắn, một dấu hiệu cho thấy Heiji đang suy nghĩ cực kì lung. Cậu hỏi, “Tớ nghe Kazuha kể chuyện là Kudou mỗi tháng gọi cho cậu vài lần. Cậu giải thích chuyện đó thế nào?”
“Kaitou KID cũng biết giả giọng người khác vậy! Có người nào giọng giống Shinichi mà thôi.”
“Thế Kudou mà cậu từ trước tới giờ trò chuyện qua điện thoại hóa ra là 1 kẻ mạo danh à? Hay cậu đang nói với tớ là cậu nhóc Conan biết cách giả giọng một thiếu niên 17 tuổi thế?”
Ran ước gì cô biết câu trả lời cho câu hỏi đó. Khả năng nào trong số mà Heiji đưa ra cũng đều vô lí cả. Đấy là chưa kể cô không thích cái ý nghĩ cô tâm tình trò chuyện cả mấy tháng trời nay với 1 người hoàn toàn lạ mặt. Có thể ban đầu cô bị lừa bởi 1 diễn viên xuất sắc, nhưng đằng này đã biết bao thời gian qua rồi. Có thật là cái con người mà bấy lâu này cô cười nói và tranh luận cùng ở đầu dây bên kia lại là ai khác mà không phải Shinichi không?
Không, không phải thế đâu.
“Tớ không biết hắn ta làm cách nào, nhưng người gọi điện cho tớ là 1 Shinichi trẻ-con” Ran dằn giọng.
Heiji nhìn cô với vẻ thương hại.”Ngay cả lúc cả 2 ở trong cùng 1 phòng và cùng 1 lúc hả? Hay là ở đây bắt đầu có chỗ cho kẻ mạo danh thế?”
“Cậu nói thử. Đã bao nhiêu lần cậu đóng giả là Shinichi rồi hả?” Ran phản pháo ngay. Heiji không nhìn cô mà quay ra chỗ khác, lộ rõ vẻ không hài lòng.
Nhưng thật xui là cô không thể trả lời cho câu hỏi vừa rồi của Heiji. Sao mà trên đời lắm người hao hao giống Shinichi thế không biết. Có thể hắn ta đã thuê 1 diễn viên nào đó trong mấy lần cô và hắn gặp gỡ, nhưng cô lại không cảm thấy con người cô gặp đó là lừa bịp.
Người khác mà nhìn vào chắc sẽ cười nhạo cô là suy đoán vớ vẩn chỉ để thỏa mãn lòng tự trọng của mình. Nhưng cô chắc chắn sẽ không đồng tình 1 chút nào với họ. Suy luận của cô dựa trên quan sát hẳn hỏi. Chính xác là có 1 vài lần cô tưởng đâu đang nói chuyện với Shinichi nhưng lại có cảm giác rất kì lạ là không phải.
Ô, đúng, cái đó nghe thì thật điên rồ.
Lần đầu tiên cô gặp lại Shinichi sau lần mất tích ở công viên giải trí cũng là lần đầu cô gặp Heiji. Cậu thám tử Osaka vừa mới tuyên bố cậu ta đã bóc trần được bộ mặt hung thủ trong 1 vụ án mạng, đúng lúc đó thì Shinichi hấp tấp bước vào và chứng minh là cậu ta đã sai. Shinichi trông như bị sốt cao vậy, Ran nhắc hắn là vụ án đã được giải quyết xong xuôi nhưng hắn ôm ngực đau đớn như thể bị đau tim vậy, hắn lao vội ra cửa và biến mất. Cô vội đuổi theo thì chỉ tìm thấy Conan ngồi trong toilet, quần áo mặc trên người thì rộng quá thể, và quan trọng là giống hệt bộ đồ mà ngay trước đó không lâu Shinichi đã mặc.
Cô có gặp lại Shinichi sau vụ “quả trứng lưu niệm” với Kaitou KID. Hắn ta xuất hiện vài phút rồi lại mất tích luôn. Lần đó thì không thấy có dấu hiệu của cơn sốt nữa. Phải chăng Shinichi lần đó là giả mạo? Thời gian quá ngắn ngủi cô không kịp để ý thấy điều gì.
Rồi 1 thời gian dài sau cô lại có dịp ở bên cạnh Shinichi. Đó là lúc lễ hội trường, và buổi diễn kịch của lớp cô. Lần đó … lần đó thì không thể nào là kẻ mạo danh đúng không? Nhưng mà lúc đó có cả Conan quanh quẩn bên cạnh nữa! dù là thế thằng nhóc đeo khẩu trang cúm … mà cô cũng có cảm giác xa cách với nó hơn thường ngày.
Lần đó dù băn khoăn nhiều nhưng cô không muốn căn vặn làm gì vì muốn tận hưởng từng giờ ở bên cạnh Shinichi. Cô còn cho phép mình hi vọng lần này hắn ta sẽ ở nhà lâu lâu … thế mà hắn lại cho cô leo cây ở cái nhà hàng sang trọng đó. Cô phải ăn tối 1 mình đã đủ tệ, hắn lại còn sai thằng nhóc Conan đến thông báo cái tin đó cho cô nữa chứ.
Khoan khoan, dẹp cơn giận qua 1 bên. Giờ phải suy nghĩ cái đã.
“Có lẽ hắn ta có cách nào đó tạm thời trở về với cơ thể cũ chăng?” Ran hỏi.
“Cậu nói thế mà không thấy vô lí à?” Heiji nhạo báng cô.
“Thế cậu bảo tớ phải nói thế nào mới được!” Ran hét lên. “Tớ không mượn cậu bình phẩm đâu nhé! Có thật là cậu không hiểu những gì tớ nói không đấy? Tớ không biết hắn đã biến hình như thế nào ngay từ đầu cho nên tớ không dám chắc hắn có cách trở lại thành người lớn trong 1 thời gian ngắn hay không, thế có gì lạ đâu! Cái đó còn giải thích được vì sao hắn luôn chạy trốn khỏi tớ mấy lần rồi!”
“Conan có cha mẹ! (5) Không lẽ họ cũng là diễn viên hết à? Nếu không có học bạ thì nó đăng kí học ở trường kiểu gì ? Nếu có học bạ, thì hóa ra cái đó cũng là giả à ? Chẳng lẽ ba mẹ của Kudou cũng hùa nhau lừa cậu à ? Cậu định đến bao giờ mới chịu dừng lại hả ? »
« Đến lúc tớ sẽ dừng lại thôi. » Ran trả lời.
« Lúc nào ? » Heiji gào lên tức tối. « Cho đến khi nào cậu thỏa mãn rằng Conan và Shinichi là một hà ? Cậu thấy như thế có được không?”
“Tớ không biết!” Ran cũng hét lại vào mặt tên bạn. “Tớ chưa bao giờ phải lao vào cuộc điều tra nào mà nghe như thể lấy từ trong truyện tranh như thế này cả!”
Mình còn không biết bắt đầu xem xét từ đâu nữa cơ, Ran nghĩ cay đắng. Thế rồi cô trợn tròn mắt. Hay là mình biết cũng nên …
Cô dò xét kì nét mặt Heiji. Có đúng là cậu ta đang cố gắng giúp cô không thế? Hay là cậu ta mới giận quá mất khôn mà lỡ mồm nói cái chuyện mà lẽ ra không nên nói? Cô phải tìm hiểu cái đó sau mới được. Còn bây giờ thì …
“Cậu nói đúng đấy.” Ran nói, xụ mặt xuống. “Tớ hành động như một kẻ điên ấy. Tranh luận mà không thèm để ý tới logic gì cả, tớ là một thám tử dở quá. Đặt ra câu hỏi mà chưa tự trả lời được, ngốc thật. Thôi cám ơn Hattori nhé, nhờ cậu mà tớ biết tớ mù quáng quá.”
Có thể lại là trí tưởng tượng đánh lừa cô, nhưng cô mới thấy 1 nét ăn năn hối lỗi lướt qua gương mặt của Heiji.
“Tớ cần xả stress 1 chút.” Ran nói. “Cậu làm ơn quên những gì tớ vừa nói đi nhé. Nó .. ờ … làm tớ thấy ngượng quá.”
“Ran này …”
Ran cũng thấy cảm giác tội lỗi dâng lên tận cổ lúc cô quay lưng bước đi, cúi đầu thiểu não. Cô không thích nói dối, nhưng gần đây cô đã nói dối nhiều quá. Cô lừa dối không phải để bảo vệ người khác như Shinichi, mà cô chỉ làm vậy để bảo vệ bản thân mình, bảo vệ bí mật cô đang theo đuổi mà thôi. Nhưng mà cô có bao giờ tự xưng là đạo đức hơn người đâu. Cô chỉ muốn sự thật thôi.
Nhưng có lẽ cô không nên khó khăn quá với Shinichi khi tất cả mọi chuyện đã ra nhẽ. À mà vấn đề đó để sau tính.
Heiji chắc là không bị mấy câu đầu hàng của cô qua mắt đâu, nhưng ít nhất cậu ta cũng không biết rõ là cô đang nói dối. Cậu ta chưa chắc đã kể chuyện cho Conan biết, nhỡ đâu lại càng tăng thêm mối nghi ngờ của cô thì sao.
Ran rút điện thoại di động ra và bấm số gọi nhanh 2. Cô chờ có tiếng người nhấc máy là nói liền.
“Mẹ ạ? Con đang tới chỗ mẹ đây. Con tính nhờ mẹ 1 việc thế này …”

Note: (1) Heiji đóng giả làm Shinichi trong lễ hội trường Teitan ep 345
(2) Heiji Hattori xuất hiện lần đầu tiên ep 48
(3) Cuối movie3
(4) Ran và Shinichi hẹn hò ep 192-193
(5) Mẹ của Conan gặp Ran lần đầu ep 43
 
Phần 5: Tiến một bước, lùi hai bước

Để mà thấy được những thứ ngay trước mũi mình thì đòi hỏi một cuộc vật lộn tranh đấu liên tục.
-George Orwell-

“Điều này thật bất bình thường Ran à.”
“Con biết thưa mẹ. Có phải ý mẹ nói là mẹ không thể làm được phải không mẹ?”
“Mẹ không nói thế. Mẹ chỉ là hơi ngạc nhiên thôi. Nếu là cái chuyện này thì thuộc về phạm trù nghề nghiệp của ông ba của con mới đúng chứ nhỉ.”
Ran liếc mắt nhìn văn phòng luật sư của mẹ cô, những chiếc kệ cao chất đầy giấy tờ luật pháp, một bàn làm việc rộng cũng đầy nhóc những hồ sơ tài liệu về thân chủ, cuối cùng cô cũng phải thừa nhận là mẹ cô có lí. Có thể là việc này nên giao phó vào tay một thám tử tư, nhưng mà thám tử gần nhất mà cô tính nhờ vả hóa ra cũng về phe Shinichi nốt. Heiji ngu ngốc đó. Không không, cô phải nói chuyện với người nào đó cô có thể tin tưởng được.
Cô biết chắc chắn mẹ cô chưa hiểu cô đang dự định cái gì. Chẳng có lí do gì để bà ấy phải biết cả. Conan và mẹ cô gần như không giao thiệp gì với nhau, chưa kể thằng nhóc còn tỏ vẻ sợ sệt né tránh cặp mắt mẹ cô nữa kìa. Giống hệt như Shinichi vậy ….
Cô sẽ giận Shinichi ghê gớm nếu như hắn ta đi quá xa đến độ ép cha mẹ ruột của cô lừa dối cô. Nhưng mà chắc Shinichi không phải kiểu người đó đâu. Nghĩ vậy nên cô từng suýt nữa thì nói với ba cô mọi chuyện, nhưng dù ông ấy có nhiều kĩ năng của thám tử đi chăng nữa thì ba cô lại không giỏi diễn kịch, bởi vậy giao cho ông ấy điều tra Conan mà lại bắt ông phải cư xử như không có chuyện gì xảy ra thì … sẽ là một quyết đinh quá thiếu sáng suốt.
“Con luôn luôn kính nể trí tuệ của mẹ thưa mẹ. Con không tin chuyện này lại vượt quá tầm tay của mẹ đâu.”
“Thôi đừng nịnh mẹ nữa. nhưng con làm mẹ ngạc nhiên quá đấy. bỗng dưng còn đòi mẹ điều tra thân thế của nhóc Conan.” Eri Kisaki chỉnh lại cặp kính trên gương mặt với ngón trỏ thon dài, bà luật sư nhoài người ra phía ghế Ran ngồi. “Cho nên dĩ nhiên dẫn đến câu hỏi tiếp theo này. Tại sao?”
Ran ngập ngừng một lúc, vì vài lí do khác nhau. Thứ nhất, cô không có quyền phun hết bí mật của người khác ra cho mẹ cô. Thứ hai, mẹ cô nhiều khả năng sẽ tin con gái mình. Thứ ba, nếu Shinichi biết được chuyện này … cô không muốn bị hắn quở trách là đi kể vung vít cho mọi người xung quanh rằng cô nghĩ hắn bị biến thành một đứa trẻ con.
Nên cô mới trả lời mẹ cô theo cái cách mà cô cho là an toàn hơn cả.”Mẹ có thấy Conan kì lạ không?”
Eri cười lớn.
Ran giật mình, mẹ cô bắt đầu lấy tay che miệng lại như thể tự kiềm chế.
“Ran con yêu, sao mà mẹ không thấy lạ được chứ? Một thằng nhóc biết lái máy bay! (1)Ba con kể với mẹ rằng ông ta thấy rõ ràng nó điều khiển máy bay trực thăng hạ cánh an toàn.(2) Mà chưa kể đến cái trí tuệ gần như là thần đồng của nó nữa chứ …”
Eri khoanh tay lại ngẫm nghĩ. “Không, chắc chắn là xung quanh thằng bé đó có gì đó bí ẩn. Nhưng mà cái đó cũng không giải thích được chuyện con nhờ mẹ xem xét học bạ của nó.”
Ran thấy cái ghế cô ngồi như đang mọc gai. Cô biết trước thế nào cũng bị chất vấn thế này nhưng cô chưa biết trả lời thế nào. cô không muốn nói dối mẹ mình, nghĩa là cô sẽ phải nói sự thật. nhưng sẽ là 1 phần của sự thật thôi.
“Mẹ có nhớ con từng nói mẹ của Conan từng ghé thăm vài tháng trước không? Bà ấy có cảm ơn con và ba vì đã chăm sóc con trai mình, rồi đưa tiền sinh hoạt để con tiếp tục nuôi nó rồi còn trả tiền học phí nữa. nhưng mà đã lâu lắm rồi con không nghe gì về bà ấy cả. về chồng bà ta cũng không. Chẳng có ai trong số họ gọi điện cho Conan. Mà thằng nhóc cũng không lấy gì làm phiền về chuyện đó cả.”
“Và con nghĩ tất cả câu chuyện đó nghĩa là gì?” Eri hỏi, giọng bà bắt đầu chuyển sang trạng thái chất vấn của một luật sư trước tòa.
“Con nghĩ ba mẹ của Conan không phải là người mà họ cố tỏ ra.” Ran trả lời thành thật. “Con nghĩ họ mắc mớ vào chuyện gì đó. Đó chắc phải là lí do mà họ bỏ Conan lại. có thể con đã sai nhưng con nghĩ mình có trách nhiệm phải tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra.”
Eri nhìn có vẻ đang cố nín cười. Bà hỏi: “Con đang nghĩ ba mẹ của Conan là tội phạm đấy à?”
“Con nghĩ họ đang giấu diếm điều gì đó.” Ran thận trọng lựa chọn từ ngữ.
“Hm.. mẹ thấy người đang giấu diếm chuyện gì đó là con đấy chứ Ran.” Eri mỉm cười. “Nhưng mẹ không ép con nói ra đâu. Tóm lại là con đang đòi hỏi mẹ điều tra một số dữ liệu công khai có sẵn. Mẹ đoán ý con là muốn mẹ đứng tên làm chuyện này đúng không?”
“Con cũng muốn thế. Con thành thật xin lỗi đã bắt mẹ phải dành thời gian ra thế này. Nếu có gì đó con có thể làm thì con…”
“Vớ vẩn. Bất cứ điều gì có thể cho con gái độc nhất của mẹ.” Eri xua tay trước lời đề nghị của Ran. “Bây giờ mẹ phải nói rõ với con là mẹ không thể lấy được dữ liệu gì cá nhân hay bí mật đâu nhé, ví dụ tài khoản ngân hàng chẳng hạn, mà không có giấy phép của tòa án tối cao. Trừ phi con đang nghĩ đến việc kiện nhà Edogawa ra tòa!”
“Tất nhiên là không đâu thưa mẹ!”
Eri bật cười rồi nói. “Mẹ đùa thôi. Đừng lo con gái ạ. Mẹ sẽ lo việc đó giúp con.”
“Cám ơn mẹ.”
Ran đứng dậy định rời đi thì mẹ cô gọi. “Ran à!”
“Vâng thưa mẹ?”
« Mẹ rất tự hào về con. »
Ran không hiểu gì cả. “Vì cái gì cơ ạ?”
“Mẹ biết có cái gì đó làm con phải băn khoăn suy nghĩ bấy lâu nay. Trông con khá thất thần mỗi lần nhà ta có dịp ngồi với nhau. Mà không hẳn là vì cái chuyện con cố tình đẩy ba mẹ lại gần nhau đâu nhé con gái ngốc. Hôm nay lúc con đến đây, nhìn con có khí thế khác hẳn, giống như con đã quyết tâm làm gì đó. Cái thứ mà làm con nặng đầu óc trong một thời gian dài đó, mẹ rất mừng là con không đầu hàng nó mà cuối cùng đã bắt tay giải quyết nó.”
Ran thấy mắt mình như rưng rưng trước lời nói của người mẹ. Cô chợt nhận ra cô cần một lời động viên và hỗ trợ biết bao nhiêu. Cô đã không biết rằng mình đã suy sụp tinh thần đến nhường nào khi xung quanh ai biết chuyện cũng cho rằng cô bị thần kinh cả. mọi chuyện sẽ càng ngày càng phức tạp và khó khăn hơn, nhưng biết mẹ cô luôn đứng về phía cô thế này, thật là tốt quá.
Ran định đi thẳng về nhà để tính toán bước đi tiếp theo của ván cờ nhưng không hiểu sao có cái gì đó thúc giục cô rẽ vào công viên gần nhà. Lẽ ra cô không cần thiết phải có mặt ở đây vì nhóc Conan đã từ chối lời đề nghị đón nó và lũ bạn từ trước, nhưng cô thật sự muốn nhìn cái thằng bé mà giờ đây đang là trung tâm của mọi vấn đề, ít nhất là của cô.
Bộ phim chắc là đã hết 1 lúc lâu rồi thế nhưng Ayumi, Genta, Mitsuhiko vẫn nhảy như con choi choi hét hò ầm ĩ trông cực kì khí thế. Conan và Ai, ngược lại, trông buồn chán chết đi được. Chúng cố gắng che giấu cơn chán ngán đó, và cười thật gượng gạo mỗi lần mấy đứa trẻ kia quay lại nhìn chúng, nhưng chắc chắn 2 đứa này đang ước giá như chúng có thể ở nơi nào đó khác.
Ran nhận ra rằng cô không chú ý đúng mức tới quan hệ của lũ trẻ. A, cô biết là Ayumi rất thích Conan, còn Haibara thì cu xử như một bà chị cả trong nhóm tụi nó, nhưng đấy là do Ayumi tự kể cho cô nghe mấy chuyện đó. Cô không biết lũ nhóc thường bàn luận chuyện gì, vì sao chúng đi đâu cũng đụng phải án mạng bí ẩn đầy rẫy ở giữa đời thường thế. Cô thường dẫn bọn nó đi quanh quanh rồi để mắt coi sóc tụi nó chứ có mấy khi quan sát tụi nó làm những gì.
Một nhóm con nít học tiểu học mà tối ngày đụng phải án mạng rồi vụ to vụ nhỏ này kia … thế có lạ không cơ chứ … Conan thì thỉnh thoảng được lên báo vì suýt bắt được Kaito KID, hoặc lại làm người đại diện cho chiến công của đội thám tử nhí của tụi nó. Nếu Conan là Shinichi thì mấy việc đó chả có gì là lạ. Giờ nghĩ lại mới nhớ, chẳng phải lần đầu tiên xuất hiện 1 Kogoro Mouri ngủ gật phá án cũng đồng thời là lúc Conan bắt đầu sống cùng họ đó sao? Khó mà phủ nhận mấy chuyện đó lại chẳng có dây mơ rễ má gì với nhau.
Ran đang mải mê với hướng suy nghĩ đó thì giật mình bởi 1 cái giật nhẹ ở gấu áo. Cô nhìn xuống thấy Ayumi đang cười với mình. Nhìn qua là đủ đoán được cô bé đang đi tha thẩn xung quanh trong khi lũ trẻ cn lại vẫn đang xem phim.
Ran quỳ xuống rồi hỏi. “Em chơi có vui không Ayumi?”
“Vui lắm chị ạ!” Ayumi reo lên. Rồi hạ giọng xuống thì thầm với Ran. “Chị ơi, chị em mình nói chuyện riêng được không? Về Conan ấy?”
A ra là thế này cho nên Ayumi nhìn thấy cô mà không chỉ cho lũ bạn mình thấy ngay. Ran nắm tay cô bé con rồi dẫn nó ra chõ vắng người hơn trong công viên. Cô nghe Ayumi kể về chuyện Conan chẳng chịu để ý đến nó. Từ khi Ayumi giải thích rằng Conan bí mật thích chị Ran thì những cuộc nhỏ to tâm sự kiểu này đã thành ra quá thường xuyên. (3) Ran khi đó cười và bác bỏ ngay cái ý tưởng Conan thích cô, nhưng giờ thì cô buộc phải xem xét lại chuyện đó.
Ran không biết Ayumi sẽ phản ứng ra sao nếu một ngày Conan hóa ra lại là một người khác. Cô không biết cô bé đó có hận cô không nếu nó phát hiện ra Conan gần gũi với một cô gái “lớn tuổi hơn” vì lí do trí tuệ. Nếu Conan trở lại thân phận Shinichi thì Ayumi không chỉ mất đi mối tình đầu mà còn mất đi một người bạn tốt nữa.
Lần đầu tiên Ran mới cảm thấy cô không phải người duy nhất bị sự thật làm tổn thương. Lòng cô như quặn lên khi tưởng tượng ra nước mắt của Ayumi. Có khi nào cô sai lại là một điều hay. Thế nhưng Shinichi từng nói với cô rằng luôn luôn chỉ có một sự thật.
Mà sự thật thì bản chất của nó đâu cần tử tế hay cay nghiệt, dễ nghe hay khó nghe đâu. Nó chỉ đơn giản là sự thật thế thôi.
“Ayumi này!” Ran nói, cố làm cô bé con kia chú ý. “Em thấy Conan là người thế nào. Chị biết em thích Conan, nhưng em với mọi người nhận xét thế nào về em ấy?”
Ayumi chắc hẳn đã nhận ra có gì đó khác thường trong giọng nói của Ran, cô bé quay lại nhìn Ran với một biểu hiện cực kì nghiêm nghị. Nó nói, “Cậu ấy… rất khác biệt. dù Genta luôn miệng nói Genta là thủ lĩnh nhưng ai cũng biết vị trí đó là của Conan. Cậu ấy là người luôn được tin cậy mỗi khi có vấn đề khó giải quyết hay là cả nhóm gặp khó khăn. Conan xử sự như thế cậu ấy biết tất cả mọi thứ trên đời dù là cậu ấy cũng bằng tuổi với tất cả tụi em.”
Môi Ran nở một nụ cười ấm áp trước những gì Ayumi vừa nói. Cô biết rõ cái cảm giác đó, cái ngạc nhiên và kính nể đó khi mà có người nào bằng tuổi mình nhưng lại giống như 1 cuốn bách khoa từ điển sinh động. Đã bao nhiêu lần những kẻ thủ ác buộc phải cúi đầu thú tội mỗi khi chúng biết rằng Shinichi không nói cho chúng nghe những điều hắn NGHĨ, mà la những gì hắn BIẾT.
“Đôi lúc em còn pahri ganh tị với Conan nữa.”
“Ý em là sao?” Ran giật mình hỏi, cô tự cốc đầu mình vì lại chìm vào dòng suy nghĩ khác mất một lúc.
Ayumi cúi đầu xuống đất, trông có vẻ u ám lắm. Nó kể “Nhiều khi mọi người chỉ nhớ tới Conan mà quên luôn những thành viên khác trong đội thám tử. Conan cũng quên luôn. Cậu ấy cứ cố tình bỏ tụi em lại đằng sau để đi điều tra một mình! Với lại cậu ấy luôn được hưởng những thiết bị mới nhất nữa chứ! Bất công!”
Ran bất giác giật mình.”Em nói thiết bị là sao?”
Ayumi nhìn Ran vẻ ngạc nhiên. “Cậu ấy không nói với chị à? Bác tiến sĩ lúc nào cũng sáng chế ra cho cậu ấy những thứ rất cool.” Giọng cô bé càng rối rít hơn khi kể về mấy món đồ đó.
“Conan có cái ván trượt siêu tốc nè! Cậu ấy có thể đuổi theo bọn xấu bằng cách lần theo dấu vết qua cặp kính dò tìm, cậu ấy có cái dây đeo quần siêu lực có thể giúp nâng vật nặng nè! Rồi cậu ấy còn có cái dây lưng có thể bắn ra trái banh nữa cơ! Em đã hỏi bác Agasa bao nhiêu lần rằng tại sao em, Genta và Mitsuhiko không được có những cái như thế, bác ấy nói là ba mẹ tụi em chắc sẽ không thích.”
Ran buộc phải có cái suy luận là Conan phải hỏi ý kiến ai nếu muốn sử dụng những phát minh của bác tiến sĩ mà không phải là cô.
“Ờ …Conan chắc là có hỏi ba chị hoặc là ba mẹ nó …” Cố nặn ra một tiếng cười Ran nói tiếp. “Có lẽ Conan không muốn kể cho chị nghe vì thằng bé muốn giống như James Bond cũng nên. Làm một điệp viên bí mật ấy.”
Ayumi cười khúc khích. Cô nói, “Chắc là như thế đấy/”
Mình không thể tin được. Sao từ trước tới giờ lại quên khuấy đi mất. Có phải mình bị mù không vậy? Những phát minh của bác tiến sĩ ….
Ran gần như muốn tự đá vào mông mình một cái rõ đau.
“Ayumi này!”
“Haibara đấy à!”
Ran ngước lên và nhìn thấy cô bé Ai đang đi về phía mình. Cô bé con nhìn thẳng vào mắt Ran rõ ràng có ý dò xét, rồi quay sang nói với Ayumi, « Hết phim rồi, bọn con trai đi mua đồ ăn, tụi nó muốn tớ đi tìm cậu xem cậu ở đâu. »
Ayumi che tay lên miêng. « Ôi tớ xin lỗi nhé ! Tớ không nghĩ mình đi lâu như thế ! Cám ơn chị Ran đã nói chuyện với em nhé ! »
Cô bé chạy vài bước thì phải ngoái nhìn lại vì không thấy Ai Haibara làm bạn đồng hành. « Haibara, sao thế ? »
Ai gật đầu, « Cậu đi trước đi, tớ có chuyện muốn nói với chị Mouri đây. »
Ran nhìn chằm chằm Ai một lúc. Cô cũng quý mến con bé, nhưng bên cạnh nó cô không biết nên xử sự thế nào cho đúng. Cho dù bây giờ Ai không còn giữ khoảng cách với cô như trước, nhưng cô vẫn thấy hoang mang khi cô bé nói có chuyện cần nói với cô.
« Em mới tình cờ nghe được 2 người nói chuyện về Conan, » Ai bắt đầu trước.
« Thì em biết Ayumi thường kể về Conan cho chị nghe mà, » Ran trả lời, cô không hiểu vì sao Ai phải để ý tới chuyện này.
« Đúng vậy, » Ai gật đầu. « Nhưng có vẻ như bạn ấy không phải là người duy nhất bị chị hỏi thăm về chuyện của Conan thời gian gần đây. »
Ran cứng họng. Cô thận trọng hỏi. « Em nói thế là sao ? »
« Bác Agasa khó mà giữ được điều gì bí mật với em, chị biết đấy. với lại bác ấy cũng muốn được tư vấn xem nên làm thế nào. »
« Bác ấy bảo gì với em ? » Ran hỏi. Cô thật sự khó hiểu cái việc bác tiến sĩ phải hỏi ý kiến một đứa trẻ nít. Nhưng nói đi phải nói lại, từ lâu lâu rồi cô đã biết AI Haibara không phải là một đứa trẻ thông thường.
Ai ngừng 1 chút rồi trả lời. « Thì chuyện chị băn khoăn về quá khứ của Conan, rồi việc chị không muốn cho bạn ấy biết chị đang băn khoăn chuyện đó. »
Nhưng cái ngập ngừng đó đủ để Ran đoán ra bác Agasa chỉ nói cho nó nghe 1 phần của sự thật, dĩ nhiên cô không có ý định ép nó. Thay vì thế cô lại hỏi. « Thế em trả lời bác ra sao ? »
« Em chưa quyết định được. Em muốn nói chuyện với chị trước đã. »
Thế chuyện đấy thì liên quan quái gì đến em hử, Ran thực sự muốn hỏi câu này, nhưng có cái gì đó trong đôi mắt của con bé già trước tuổi kia khiến cô buộc phải im lặng lắng nghe nó. Cô đã nhìn thấy ánh mắt đó của Conan nhiều lần rồi. Một cái nhìn chứa đựng bề dày kinh nghiệm sống mà lẽ ra không tài nào có được trên gương mặt của một đứa trẻ.
Một thoáng do dự hiện ra trên mặt cô bé con, nó đảo mắt qua 1 bên rồi nói, « Bình thường thì em sẽ đứng ngoài chuyện riêng của Conan, nhưng lần này em lại tò mò muốn biết cái đích mà chị muốn đạt tới là cái gì. »
Ran nhún vai. « Chị chỉ muốn biết sự thật thôi. »
« Có nhất thiết cần phải biết không ? » Haibara Ai vừa nói vừa ngồi xuống 1 bên ghế.
« Có bao giờ hiểu biết mà lại không cần thiết chưa ? » giọng Ran hơi cao và dằn xuống.
Ai chỉ quay lại ngó cô với vẻ tỉnh không. Cô bé nói chậm rãi « Cái đó còn tùy thuộc vào hậu quả sau khi biết. »
« Với thái độ đó thì chắc sẽ không tiến tới được nhiều rồi. » Ran thở dài.
« Cũng có thể. Hoặc là sẽ tránh được nhiều rắc rối khác. Nhưng chẳng phải như thế là ích kỉ hay sao? Khi mà đòi biết sự thạt trong khi không cần thiết phải làm thế? Nếu có gì đó không thể làm được thì chẳng phải đang gây rắc rối cho người khác là gì? Nếu Conan thực sự có điều gì đó giấu chị thì chị không thể tin tưởng bạn ấy rằng bạn ấy sẽ nói cho chị nghe vào thời điểm thích hợp hay sao? Tóm lại nhé: VÌ SAO chị cần phải biết?”
Ran tự thấy mình cứng lưỡi không biết phải nói gì.
Lí do cô muốn làm tất cả những chuyện này là gì? Vì sao cô cần phải biết? có thể nào tạm quên đi cái tiếng kêu gào về sự bất thường quanh thế giới của cô được không? Khi mà đặt tới câu hỏi đó thì có thể thấy cuộc tìm kiếm của cô là ích kỉ. những người mà cô nghi ngờ đã giấu cô sự thật, bác tiến sĩ và Hattori, đều là những người có khả năng giúp đỡ được Shinichi. Cô biết được bí mật đó thì có ích gì đối với hắn? cuối cùng chẳng phải cô lại tự chuốc lấy cay đắng cho mình đó sao?
Ran luôn tự căn dặn mình rằng sự thật luôn đáng được biết đến. Nhưng vì ai cơ?
“Chị…”
Điện thoại của Ai reo vang. Cô bé bắt máy và nói vài lời với người ở đầu dây bên kia rồi cúp máy. Quay về phía Ran, nó nói”Em phải đi đây. Chị nghe này, em không thật sự biết rõ chuyện gì đang diễn ra, em chỉ nói ra quan điểm của mình thôi. Có thể em hoàn toàn sai, nhưng em coi Conan là một người bạn tốt và em không muốn bạn ấy bị tổn thương.”
Con bé chạy vụt đi trước khi Ran kịp trả lời. Có khi như thế lại hay vì thực ra Ran cũng chưa nghĩ ra phải nói gì nữa.
Không biết bằng cách nào mà Ran lại lê lết được về đến nhà rồi nằm sụp xuống cái ghế bành trog văn phòng của ba cô. Ong ấy lại không có nhà, chắc lại đi chơi mạt chược rồi. nghĩa là cô có thời gian để mà ngẫm nghĩ.
Cô cần phải suy nghĩ xem vì sao những lời nói của Ai tác động mạnh tới cô đến thế. Ran từng nói với bác tiến sĩ rằng cô không muốn một ngày nào đó được báo cái tin Shinichi đã chết còn Conan thì biến mất vĩnh viễn. Lí do như vậy chưa đủ hay sao? Muốn biết sự thật có gì là sai trái?
Di động của cô đổ chuông.
Cô bật nó lên rồi hờ hững nói. “A lô?”
Sao nghe u ám vậy? Đấy là cách cậu chào đón người bạn thân thiết đấy à Ran?”
Ran ngồi thẳng dậy khi nhân ra giọng nói quen thuộc. “Shinichi đấy à?”
Thế cậu đang chờ ai đó khác à?” Shinichi lại chọc ghẹo cô với cái điệu mỉa mai đáng ghét.
Ran hơi bất ngờ một chút. Cô đang nói chuyện trực tiếp với đối tượng nghi vấn nhất! cô khẽ mỉm cười. Không thể nào gọi đó là sự ngẫu nhiên được – khi mà Shinichi gọi cho cô đúng thời điểm cô đến gần bí mật của hắn ta như thế.
“Tớ chẳng biết tớ đang đợi ai,” Ran đáp, “nhưng chắc chắn không phải cái kẻ 1 tháng gọi cho tớ có 1 lần đâu!”
Này, tớ gọi nhiều hơn thế đấy chứ!” Shinichi cố làm ra vẻ phẫn nộ. “Tớ chỉ muốn xem dạo này cậu sống thế nào thôi.
Ran hơi dịu lại 1 chút. “Tớ ổn lắm. dạo này cũng không có gì đặc biệt cả …”
2 người bạn lại chat chit 1 lúc, lại là những chuyện quanh trường học, quanh mấy vụ án của ba Ran, vài tin thời sự đáng chú ý … Ran lúc nào cũng thích nói chuyện với Shinichi, nhưng cũng hơi bực mình vì cô muốn nói chuyện với hắn mà… không cần đến điện thoại hơn. Cô cũng thích cuộc chuyện trò kéo dài mãi mãi nhưng cuối cùng thế nào cô cũng mệt mỏi với mấy lời hứa quay về sớm mà Shinichi chẳng bao giờ thực hiện …
Không hiểu bằng cách nào nhưng dường như Shinichi đọc được suy nghĩ của cô. Hắn nói”Ran, sao cậu không hỏi tớ chừng nào tớ về nhà nữa thế?
“Tớ chẳng muốn nhắc cái chuyện đó nữa,” Ran ngạc nhiên không hiểu sao Shinichi lại tự khơi ra cái đề tài chán ngắt đó vậy.
Là tại vì cậu mệt mỏi vì lần nào tớ cũng khiến cậu thất vọng đúng không?” giọng Shinichi nghe ngậm ngùi.
“Shinichi à…”
Tớ muốn kể cho cậu một chuyện. Lâu nay chắc cậu cũng nghi ngờ tớ đang giấu cậu chuyện gì đó. Cậu đã đúng. Cậu không đáng bị lừa dối như thế, nên ngay bây giờ tớ sẽ thú nhận với cậu.”
“Cậu nói thật chứ?” Ran hỏi mà tim đập thình thình. Cô không đợi một điều như thế này xảy ra! Có lẽ nào việc điều tra của cô đã tác động đến tâm lí Shinichi chăng?
Tớ đã nói dối khi bảo cậu là tớ vướng vào 1 loạt vụ án rắc rối khiến tớ chưa về nhà ngay được. Sự thật là tớ chỉ vướng vào duy nhất 1 vụ án thôi, đó là vụ nguy hiểm nhất mà tớ từng đối đầu.”
Ran xiết chặt điện thoại. Cô hỏi, “Cậu tiến hành điều tra một mình à?”
Ban đầu thì là thế, còn giờ thì tớ đang bắt tay với FBI để phá một tổ chức tội phạm khét tiếng. Ran này, tớ không muốn kể cho cậu nghe bởi vì tớ không muốn cậu lo lắng, nhưng tên tớ đang nằm trong danh sách tử đấy! Chúng đang nghĩ là Kudou Shinichi chết rồi.”
“Cái gì cơ?!!” Ran la lên.
Có kẻ đã cố tình ám hại tớ vài tháng trước nhưng đã thất bại,” Shinichi nói nhanh.”Tớ phải mai danh ẩn tích. Thế nên tớ không thể gặp gỡ cậu ở những nơi công cộng được. cậu không biết tớ thấy tiếc như thế nào đâu khi không thể đi xem phim hay ăn nhà hàng với cậu, nhưng như thế thì quá nguy hiểm cho cậu và ba cậu.”
Vô tình Ran liếc nhanh ra ngoài cửa sổ như thể cô đang mong nhìn thấy vài người đàn ông đội mũ đen đang rình rập cô vậy.
Đừng có lo, không có ai đang theo dõi cậu hết. bọn chúng tưởng là tớ chết rồi mà, nhớ không? Tớ không thể nào để cho báo chí loan tin là thám tử lừng danh đã quay trở lại một cách vớ vẩn thế được. cậu có hiểu điều tớ muốn nói không hả Ran?’’
Ran im lặng 1 lúc lâu. Đó là cái mà cô muốn đúng không? Cô không thể chịu nổi khi nghĩ đến Shinichi đang trong vòng nguy hiểm, cô cuối cùng cũng có được lời giải thích cho hành động kì lạ và những lần mất tích của hắn. tên ngốc đó rõ ràng không muốn làm cho cô lo lắng nên hắn thà tạo cảm giác hắn bỏ rơi cô còn hơn. Mấy cái đó cũng dễ hiểu.
Thế mà cô vẫn cảm thấy có cái gì đó không đúng. Hoặc chưa đầy đủ.
Cuối cùng Ran cất tiếng hỏi, rất nhẹ nhàng. “Cậu đã kể hết chưa?”
Còn có gì nữa được chứ?” giọng Shinichi đầy băn khoăn.
Ran do dự 1 lúc rồi nói. “Thế còn chuyện về Conan thì sao?”
Nó thì sao?”
Ran không hiểu sao cô lại làm thế này. Shinichi mới vừa hé lộ cho cô thông tin tuyệt mật của hắn, một bí mật chẳng dây mơ rễ má gì với cái cuộc chuyển đổi kì lạ từ người lớn thành trẻ con kia. Cô nghĩ là hắn không nói dối, nhưng mà chưa nói hết tất cả ra. Sao cô lại thấy không hài lòng với điều đó nhỉ?
“Cậu đang nói là Conan không liên quan gì tới những việc cậu đang làm đó hả?”
Một lúc im lặng khá lâu ở đầu dây bên kia. Rồi có tiếng trả lời. “Tớ không hiểu cậu đang nói gì Ran à. Conan là 1 thằng bé rất thông minh, tớ thậm chí còn rất thích cái công việc thám tử mà nó làm, nhưng tớ đâu có kéo nó vào mấy vụ bí mật mà cậu đang nói. Tớ xin lỗi phải nói câu này, nhưng tớ vừa mới thổ lộ cho cậu nghe một bí mật hết sức quan trọng thế nhưng phản ứng của cậu làm tớ hoang mang thật đấy.”
Ran lại do dự thêm 1 lần nữa. cô mở miệng tính yêu cầu Shinichi phải nghe hết câu chuyện cô sẽ nói thì bỗng nhiên –
“Chị Ran ơi!”
Conan đứng ở ngoài cửa ra vào, tay cầm trái banh và nhìn cô chăm chú qua cặp kính to quá khổ.
Ran, cậu còn ở đó không vậy? A lô, a lô?”
Gần như mất hết cả khả năng nghe nói 1 lúc vì sững sờ, cô nghe tiếng Shinichi gọi đầy nôn nóng trong điện thoại trong khi Conan thả rơi quả bóng xuống sàn và tiến lại gần bàn làm việc của ba cô. Đó đích thị là nhóc Conan. Không có lớp hóa trang nào có thể bắt chước được cử động quen thuộc đó của thằng bé. Nhưng nếu Conan đang ở trogn phòng với cô, thế thì làm sao cô có thể nói chuyện qua điện thoại với Shin-
Khoan đã, cô đã bị lừa thế này 1 lần rồi. (4)
“Hay đấy Shinichi, hoặc là ai đó ở đầu dây bên kia.” Ran bực bội nói “Tôi không bị lừa 2 lần đâu nhé. Ai đang nói thế này?”
“Tối nay nhà mình ăn gì thế chị?” Conan vừa hỏi vừa trèo lên cái ghế sau bàn làm việc, ngúng nguẩy không yên trên cặp chân ngắn của nó.
Ran trợn mắt trước trò trẻ con của nó “Chị đang bận nói chuyện điện thoại Conan à. Lát chị sẽ kể em nghe về món ăn sau.”
Ran, tớ không hiểu cậu bị cái gì nữa,” Shinichi nói, vẻ rất lo lắng. “Nhưng tớ suy ra là cậu đang nghi ngờ tớ là 1 kẻ mạo danh.”
“Bingo! Chính xác, anh giống hệt Sherlock Holmes vậy,” Ran chua chát nói. Cô không biết đã bao lâu rồi mình mới có dịp giận điên người như thế này. Cô suýt nữa thì có dịp kể cho Shinichi nghe câu chuyện của cô, thế mà thậm chí đó còn không phải là hắn ta nữa!”
Shinichi thở dài sườn sượt. “Thế tớ phải làm thế nào để chúng tỏ tớ là tớ đây? Hay là cậu định kết tội tớ vô lí đấy hả?”.
Ran giật mình trước câu nói đó. Cô từng tự hứa với bản thân mình rằng sẽ thật trung thực và can đảm đối diện với cái khả năng cô sai đó sao? Cô liếc mắt nhìn thằng nhóc Conan vẫn đang nghịch với một cuốn sổ ghi chép trên bàn, vẫn lắc lắc cái thân mình liên tục. Cô luôn nghĩ rằng đã bị lừa bằng thủ thuật nào đó, nhưng nếu không phải thế thì chẳng phải là cô đang nợ 2 người con trai một lời xin lỗi là gì?
“Lúc ba mẹ cậu chuyển nhà tới Mỹ thì cậu bao nhiêu tuổi?”
Mười bốn (5) Cậu vẫn chưa chịu thua hả Ran?”
“Tất nhiên là chưa.”
Cô muốn nghĩ thật kĩ. Nếu cái người ở đầu dây bên kia là một kẻ giả mạo thì Shinichi chắc chắn cũng phải căn dặn hắn vài điều mà cô có thể sẽ hỏi đến. bởi vậy cô phải nghĩ ra những câu thật hóc búa, thật sáng tạo mới được.
“3 năm trước sau khi cậu phá được vụ án có con chó Labrador lúc đó 2 đứa mình còn đang giận nhau, mình nghe thấy 1 người phụ nữ hát trên bờ sông. Bài hát đó tên gì?”
Shinichi cười.”Câu này chi tiết thật đấy.”
“Cậu đang nói cậu không thể trả lời đấy hả?” Ran thách thức.
Đương nhiên tớ có thể chứ. Đó là bài Amazing Grace.”
Ran hơi lùi lại nhưng rồi cố trấn tĩnh. Cô nói, “vụ đánh bom nhà hát cách đây không lâu, có lẽ Shinichi cũng đoán trước được câu hỏi này nên đã chuẩn bị trước.”
Nếu đã rõ mười mươi thế thì cậu còn hỏi làm cái gì hử?” Shinichi có vẻ bực mình.
Ran giả điếc trước câu hỏi đó. Cô hỏi tiếp,”hồi học tiểu học, tụi mình lẻn vào trong trường giữa đêm để kiếm hồn ma, có chuyện gì đã xảy ra?”
“Cậu đang hỏi tớ một chuyện diễn ra từ hồi học tiểu học sao hả Ran? Cậu có nghiêm túc không đấy! được rồi, tớ sẽ chơi trò này cùng cậu cho cậu vui. Một người đàn ông tự nhận là em trai của tớ đã thách thức tớ giải mật thư dẫn đến kho báu. Kho báu đó hóa ra lại là cảnh mặt trời lặn.”
Cố gắng không để người kia biết mình đang run lên vì câu trả lời hoàn toàn chính xác, Ran hấp tấp hỏi tiếp, “Lúc 2 đứa mình tới New York, mẹ cậu dẫn mình đi xem 1 vở kịch. Vở đó tên là gì?”
Cô như nghe tiếng Shinichi bật cười, “Tối hôm đó mẹ tớ lại ghi thêm vào sổ chiến tích vi phạm luật giao thông đường bộ. nếu tớ không nhầm thì đó là vở nhạc kịch Quả táo vàng ở Broadway.
Gần như vắt óc mình ra, Ran hỏi trong tuyệt vọng, “Lúc chúng mình đi khu nghỉ đông với trường, mình đã tình cờ gặp ai?”
Ba mẹ tớ chứ ai,” Shinichi thở dài. “Tớ không thê tin nổi sao họ lại có thể theo tớ tới tận đó, nhưng nếu không có ba tớ kể câu chuyện về bà chúa tuyết thì chắc tớ cũng không giải nổi bí ẩn về vụ giết người ở khu trượt tuyết đó.”
Ran thấy có cái gì lớn và nặng cực kì đang quặn lên trong ruột cô. Chắc chắn phải là mưu mẹo gì đó! Nhưng là cái gì mới được chứ? Trừ phi Shinichi kiếm được một bác sĩ tâm lí cực giỏi nào để cài trí nhớ cuả hắn vào đầu óc người mạo danh, cô không thể nào hiểu nổi tại sao 2 con người hoàn toàn khác nhau lại có những kí ức giống hệt nhau nhưu thế. Shinichi dẫu có là thiên tài đi chăng nữa thì cũng không tự tin đến mức độ phun hết bí mật riêng tư của mình ra cho người khác như thế.
Tóm lại người đang nói chuyện điện thoại với cô khog thể nào là kẻ giả danh được. Thậm chí lời ăn tiếng nói cũng không có gì để bắt bẻ cả. một lần nữa, trái với nguyện vong của cô, trái tim cô đang kêu gào cô xem xét lại những nghi ngờ suốt quãng thời gian này.
Có khi nào cô hoàn toàn sai rồi không? Cô phải làm gì bây giờ?


(1) Movie8
(2) Movie2
(3) Movie4
(4) Ep.7
(5) Manga DC vol 4 page49
(6) Movie12
(7) Ep472-473
(8) Ep287
(9) Ep490
 
Phần 6: Ánh sáng cuối đường hầm

“Cái mà ta thường gọi là “thất bại” thực ra không phải là đổ vỡ đâu, mà chỉ là sự trì trệ tạm thời thôi.”
-Mary Pickford-

Ran không nhớ mình đã kết thúc cuộc trò chuyện với Shinichi như thế nào nữa. Hình như cô lẩm bẩm cái gì đó giống như “xin lỗi cậu” rồi hứa gọi lại sau, mặc kệ tiếng la oai oái phản đối của hắn ta.
Bất lịch sự thật đấy. Nhét đại điện thoại dưới tấm lót ở ghế ngồi mỗi lần nó rung chuông thêm thậm chí còn bất lịch sự hơn ấy chứ.
Nhưng thật sự là Ran không thể bắt máy. Cô không biết mình đang làm cái gì nữa. Mà cô đã bao giờ biết mình đang làm cái gì đâu nhỉ, cô cay đắng tự nhủ. Mắt cô liếc xuống gương mặt của thằng nhóc Conan, tự nhủ bấy lâu nay mình đã đường quang không đi đâm quàng vào bụi rậm như thế nào.
Không, không thể thế được. Chẳng phải cô từng nghĩ có ít nhất hai bí ẩn KHÁC NHAU đang diễn ra ở trước mũi cô là gì? Một là Shinichi mất tích, hai là Conan và quá khứ đầy nghi vấn của cậu ta. Chắc chắn 2 bí mật của 2 nhân vật này phải liên quan đến nhau!
Chắc hẳn phải có mối liên hệ nào đó chứ đúng không?
Không biết làm cách nào mà Ran tiến tới sát nhóc Conan, cô với tay véo vào mặt thằng bé.
“Oái!”
Không có mặt nạ nào hết.
Ran túm một mớ tóc đên nhánh của thằng bé và giật giật.
Conan đập đập vào tay cô rồi gào lên, “Chị Ran, chị đang làm gì thế?”
Ran nhìn đôi mắt đang ngân ngấn nước của thằng bé mà ruột như nhộn nhạo cả lên. Không phải là tóc giả. Không phải là mặt nạ hóa trang. Nhóc Conan này không phải là một kẻ mạo danh.
Cũng có nghĩa là nãy tới giờ cô đã hành hạ không thương tiếc một thằng nhóc ngây thơ tội nghiệp đồng thời xâm phạm ddowif tư của nó trong mấy tuần qua, chẳng để làm gì cả. Gần như nghẹn thở vì cảm giác kinh hãi và hối hận, Ran giật mình lùi ra sau, tay che miệng.
“Ran…” Conan nhìn cô với vẻ mặt của một người vừa bị tổn thương ghê gớm.
“Chị xin lỗi!”
Ran chạy vội vào phòng riêng đóng sập cửa lại, cô muốn tạm thời thoát ra khỏi cái thế giới đầy ngập những dối trá lừa lọc, những bí ấn không lời giải và cả băn khoăn không lối ra bên ngoài. Cô đổ sụp xuống gi.ường, không muốn nghe gì nữa. Hình như ba cô đã về đến nhà, ông đập cửa phòng cô kêu gào đòi bữa tối rầm rầm, nhưng cuối cùng cũng bỏ cuộc. Chắc là ba cô quyết định bỏ đi ăn tiệm rồi.
Cô không biết mình bị cái gì nữa. Lần đầu tiên giả thiết Shinichi và Conan là một của cô bị lung lay khủng khiếp đến thế này. Sao lần này cô lại thấy đau lòng thế chứ?
Có lẽ vì cô mệt mỏi vì phải đấu tranh lắm rồi. Từ trước tới giờ cô chưa từng tốn nhiều công sức để lật mặt nạ Conan như vậy, trước đây cô chỉ lo đi tìm những lỗ hổng những dối trá để kết nối lại với nhau mà thôi. Cô đã đi xa quá sức chịu đựng cho tới lúc này, cô thấy mình đang đối mặt với 2 khả năng thật khủng khiếp, mà bất cứ trường hợp nào cũng là quá đau đớn đối với cô: một là cô thật sự mất trí, hai là Shinichi đã lừa cô hết lần này đến lần khác mà chưa chịu dừng lại.
Cô không nhớ mình có ngủ thiếp đi lúc nào hay không, chỉ biết lúc mở mắt ra thì thấy ánh mặt trời đã rọi qua cửa sổ phòng ngủ. Cô nhìn ra bên ngoài rồi cười chua chát không hiểu giữa một tâm trạng rối bời với một tiết trời quang đãng đẹp đẽ thật ra có quan hệ quái gì với nhau. Thở dài nặng nề, cô lê bước ra khỏi phòng. Cô không muốn phải giải thích với ba và Conan cai lí do cô ngồi lì trog phòng suốt cả ngày.
Nhưng cô cực kì ngạc nhien khi bắt gặp Kazuha ở trong bếp nhà mình.
“Chào Ran!”
“Ờ, chào cậu?”
“Cậu thấy khỏe hơn chút nào chưa? Tớ không gọi cậu dậy vì sợ cậu vẫn đang mệt trong người.”
Vẫn thấy hơi chuếnh choáng, Ran ngồi thụp xuống chiếc ghế trước khi đáp lời cô bạn. “Tớ không đau ốm gì cả, chỉ là mấy ngày qua tâm trạng không được vui thôi. Mọi người đi đâu hết rồi?”
“Thì cậu nghĩ một lũ thám tử bị ám ảnh bởi án này án kia còn có thể ở đâu được nữa? Họ tới chỗ bác thanh tra Megune để điều tra 1 vụ án rồi,” Kazuha rót cho Ran một ly nước cam.
“Thế sao cậu không đi cùng?”, Ran hỏi, cô biết thừa Kazuha thích quan sát cậu bạn Heiji phá án như thế nào mà.(1)
“Đi mà không có cậu đi cùng ấy hả?” Kazuha hỏi, trông vẻ mặt thì có thể thấy cô gái vừa nói thật lòng. Cô nắm tay Ran. “Tớ nghĩ là cậu cần có người để nói chuyện. Nhóc Conan có nói với tớ là cậu trông buồn bã từ đêm hôm qua.”
Ran hơi nhức nhối 1 chút khi nghe thấy cái tên Conan. Ban đầu cô định gạt cái chuyện đó qua một bên, nhưng khi thấy ánh mắt quan tâm lo lắng của Kazuha thì cô mới biết hóa ra mình cũng đang muốn tâm sự. thế rồi cô kể cho Kazuha nghe về cuộc gọi tối qua của Shinichi, về bí mật mà hắn ta tiết lộ cho cô.
Co chỉ nói rằng Shinichi đang tham gia vào 1 vụ án tuyệt mật nhằm phá vỡ một tổ chức tội phạm nguy hiểm. Cô có đề cập đến việc cô thấy Shinichi chưa nói hết sự thật, nhưng tránh cái vấn đề mạo danh hay không mạo danh. Cuối cùng cô hỏi Kazuha xem cô đầu óc có bình thường không.
“Tớ khó mà tin được chuyện này,” Kazuha nhìn cô đầy nghi hoặc.
Ran lắc đầu buồn bã. “Nhưng đúng là như vậy đấy. Từ lúc Shinichi ra đi, cuộc đời tớ không bao giờ được như xưa nữa. Tớ chẳng hiểu gì hết. Tớ không hiểu nổi tại sao hắn không thể ghé thăm nhà dù là thỉnh thoảng thôi cũng được. Tớ càng không hiểu nổi vì sao hắn hết lần này đến lần khác chạy trốn khỏi tớ. Tớ còn e rằng hắn ta sẽ lớn lên, sẽ trưởng thành và bỏ tớ lại phía sau. Tụi tớ từ trước tới giờ luôn bên cạnh nhau, cái ý nghĩ hắn không cần đến tớ nữa làm tớ thấy buồn kinh khủng.”
Cô nói xong mà cũng tự thấy ngạc nhiên về chính mình nữa. Cô chưa bao giờ thỏ lộ với ai về nỗi sợ hãi hay lo lắng đó cả. Có lẽ cô thực sự cần phải tâm sự với một ai đó, mà Kazuha lại là người có thể tin tưởng, có thể hiểu được những gì cô đang trải qua.
Kazuha dịu dàng hỏi, “Cậu có nghĩ là Kudou cũng cảm nhận như vậy không?”
Ran tròn mắt nhìn cô bạn 1 lúc. Kazuha tiếp tục, “Thành thật mà nói tớ với Kudou cũng chẳng tiếp xúc bao giờ, nhưng theo những gì tớ được kể thì chắc chắn là cậu ta có quan tâm đến cậu đấy. Nếu tớ ở vào vị trí của cậu ta, có lẽ tớ cũng sẽ nghĩ như thế này. Ban đầu, tớ nói với cậu là tớ sẽ sớm quay về thôi, và tớ hi vọng điều đó là đúng. Thế rồi một ngày tớ nhận ra tớ cũng không biết đến bao giờ tớ mới trở về được, nhưng tớ không thể nói với cậu điều đó nên bây giờ tớ buộc phải nói dối cậu.”
“Tớ nói dối cậu bởi vì tớ không muốn làm cậu khóc, cho dù cả 2 đứa mình đều hiểu là tớ đang nói dối đi chăng nữa. Tớ nói dối cậu bởi vì tớ sợ rằng nếu tớ nói cho cậu nghe sự thật, cậu sẽ lớn lên sẽ trưởng thành và quên tớ luôn. Nói dối thật ích kỉ và thật đáng khinh nhưng tớ không biết phải làm gì hơn nữa. Tớ giận mình sao không thể buông tay cậu để cậu bay đi, nhưng nỗi sợ rằng cậu sẽ căm ghét tớ còn lớn hơn thế.”
“Tớ chưa bao giờ nghĩ được sâu sắc như thế cả” Ran nói, giọng xúc động.
Kazuha đỏ mặt lúng túng. Cô nói, “Vì tớ cũng nghĩ về chuyện của 2 cậu lâu rồi. Từ lúc mình kết thân với nhau ấy. Tớ thử tưởng tượng một ngày nào đó nếu Heiji cũng như Kudou của cậu đột ngột biến mất và không quay lại, thì tớ sẽ cảm thấy thế nào. Nếu một ngày tớ phát hiện ra Heiji lừa dối tớ thì sao? Tớ sẽ thế nào? Rồi Heiji sẽ thấy thế nào. Không hiểu sao nhưng tớ luôn hình dung ra hắn ta sẽ rất đáng thương. Cái đó không thể chối bỏ được sự thật và cũng không bao biện cho hành vi của hắn, nhưng ít nhất tớ cũng có thể hiểu vì sao hắn phải làm thế.”
Ran chưa từng nghĩ xem Shinichi cảm nhận như thế nào sau tất cả những chuyện đó.
Có lẽ vì cô nghĩ mình cần phải cứng rắn lên mạnh mẽ lên mà giận hắn. Hay là vì cô cũng không chịu nổi cái ý nghĩ Shinichi cũng đang đau khổ y như cô. Hắn đi đó đây lao vào các vụ án, vắt kiệt cả quỹ thời gian riêng tư của đời hắn chỉ để mang lại cho cuộc sống một cái gì đó tốt dẹp tươi sáng hơn, hắn vật lộn với cuộc đời hắn như vậy thì sao mang vác nổi cả nỗi đau của cô nữa. Chỉ gánh nỗi đau của riêng hắn thôi đã là quá sức chịu đựng rồi.
Ran nghĩ tới đó là thấy đau lòng rồi.
“Ran đừng khóc mà,” Kazuha ôm nhẹ Ran vào lòng. Ran còn định cự nự là cô không có khóc, nhưng nước mắt đã ướt cả má cô rồi.
“Tớ chỉ muốn hắn ta được bình an vô sự thôi.” Ran thì thầm.
“Tớ biết.”
Hai cô nàng ôm nhau 1 lúc, rồi Ran đứng dậy đi rửa gương mặt đầy nước mặt. Cô thấy dễ chịu hơn 1 chút rồi, tuy chẳng có gì thay đổi hết nhung dù sao nói được ra thành lời thì cũng bớt nặng nề hơn.
Điện thoại của Kazuha đổ chuông. Cô liếc nhìn rồi bảo bạn mình. “Tớ phải gọi về nhà. Nhưng nếu cậu muốn nói chuyện tiếp thì tớ sẽ…”
Ran mỉm cười “Không, tớ không sao nữa rồi. cám ơn cậu nhiều lắm. Cậu vào phòng tớ mà nói chuyện cho tiện.”
Tiếng bước chân cuả Kazuha nhỏ dần. Ran bước lại gần cửa sổ, nhìn đăm đăm xuống dòng xe cộ đông đúc dưới phố. Cô nên làm gì bây giờ đây? Có lẽ nên gọi lại cho Shinichi để xin lỗi cho hành vi thiếu suy nghĩ của mình. Nhưng rồi sau đó thì sao? Chẳng lẽ vụ điều tra của cô kết thúc tại đây sao?
Cô nhớ lại lời của thầy giáo mình, thầy có nói rằng loài người luôn có xu hướng tìm kiếm những cách giải thích trạng thái của thế giới này, dù nghe có vô lí đến thế nào. Các vị thánh thần làm mặt trời tỏa sáng và những tên quỷ lùn ếm xì bùa cho mọi thất bại. nhưng không phải câu chuyện nào cuối cùng cũng là kết quả của tưởng tượng quá đà. Một số hóa ra lại là sự thật đấy chứ. Ví dụ như có những động vật bé tí tẹo gọi là vi khuẩn có thể gây bệnh tật cho con người. Rồi nguyên tử cũng có thật. Có biết bao ý tưởng lạ lùng điên rồ thế nhưng cuối cùng nó vẫn được chấp nhận là sự thật đấy thôi.
Vấn đề được đặt ra ở đây là giả thiết của cô thực ra là cái gì: một câu chuyện cổ tích ngớ ngẩn hay là một sự thật … ít nhất cũng là 1 yếu tố có rất nhiều khả năng thành sự thật.
Cô không biết tại sao mình không bỏ quách cái chuyện này đi. Không lẽ tự nhận mình sai khó đến thế? Hay là vì có quá nhiều tình cờ trùng lặp và những mảnh ghép không vừa vặn với nhau? Có cái gì đó đang diễn ra, chỉ là biết hay không biết mà thôi.
Shinichi sẽ không bao giờ từ bỏ cả.
Ran quay lại kiếm Kazuha nhưng rồi đột nhiên thấy kì lạ vì hình như có cái gì không được xếp đúng chỗ. Cô nhìn chằm chằm bàn làm việc của ba cô 1 hồi lâu, rồi phát hiện ra cái “không đúng chỗ” đó là cuốn sổ tay nhỏ mà bữa trước Conan nghịch viết tháu hôm trước, hiện tại nó đang trắng bóc không có lấy 1 nét chữ. Có vẻ như Conan đã tiện tay xé luôn những trang sổ mà nó viết lên hôm trước.
Một đứa trẻ mà cũng ngăn nắp đến mức đáng ngờ nhỉ?
Ran tự mắng mình vì lại cả nghĩ. Conan là 1 đứa nhóc đâu có nghĩa là nó phải bừa bãi vứt đồ. Chẳng có gì cấm nó dọn dẹp đồ nó nghịch ngợm bày biện ra cả. Nói thì nói thế chứ cuối cùng cô cũng liếc nhìn cái sọt rác.
Chẳng có trang giấy nào bị xé trog đó cả. Mà hôm nay có phải là lịch giục rác đâu nhỉ?
Hay là ….
Có một khả năng thứ ba … Conan, hay là Shinichi thật, bằng cách nào đó đã viết câu trả lời cho người giả mạo kia.
Nghĩ lại thì đúng là ….

Vô tình Ran liếc nhanh ra ngoài cửa sổ như thể cô đang mong nhìn thấy vài người đàn ông đội mũ đen đang rình rập cô vậy.
“Đừng có lo, không có ai đang theo dõi cậu hết. bọn chúng tưởng là tớ chết rồi mà, nhớ không?



Lúc đó cô chỉ nghĩ rằng Shinichi hoặc kẻ nào đó ở đầu dây bên kia có thể tiên đoán trước phản ứng đầy sợ sệt của cô khi nhắc tới một tổ chức mafia nhưng bây giờ cô đã nghĩ theo một hướng khác. Cô nghĩ đến cái người đó đã vội ngăn cô nhìn ra cửa sổ như thế nào, rồi cô nhớ anh ta đã không thể trả lời tất cả câu hỏi của cô ngay lập tức như thế nào… thế mà lúc đó cô còn tin rằng anh ta buộc phải động não để nhớ lại tất cả …
Cô nhìn thẳng ra tòa nhà cao tầng ở bên kia đường, cô đang nghĩ cái ống nhòm đắt tiền kia liệu phóng to được đến cỡ nào.
“Shinichi, cậu thật là …”
Ran tức điên người, cô đang tưởng tượng cái mặt hoan hỉ của tên bạn khi cố tình gài bẫy cho cô thấy tội lỗi vì đã lỡ ăn hiếp 1 đứa trẻ vô tội. nhưng cô không tức được bao lâu. Cô thấy buồn. Shinichi thực sự đã phải đi đến nước cờ này chỉ để bịp cô. Chẳng lẽ cái bí mật của hắn ta quan trọng đến thế à? Cô thực sự muốn kiếm ra thằng nhóc Conan lúc này, lắc vai nó thật mạnh mà hỏi xem nó có biết cái nguyện vọng “bảo vệ” cô nực cười đến thế nào không.
Ran thực sự thán phục cái tài nhanh trí và láu cá của Shinichi. Mưu mẹo càng đơn giản bao nhiêu lại càng hiệu quả bấy nhiêu, bởi gần như chẳng bao giờ chứng minh nổi nó được thực hiện ra sao cả.
Cô suýt tự cốc vào đầu mình khi lóe ra 1 ý tưởng này. Viết tháu trên một quyển sổ tay nghĩa là những nét chữ sẽ in lại ở trang tiếp theo nó! Cô túm lấy 1 cây viết chì rồi nhanh chóng cạo một ít chì ở ngòi bút ra. Cô từng thấy người ta làm trò này trên truyền hình nhiều rồi nhwung chưa tự làm bao giờ. Những nét chữ này rất dễ bị hư. (2)
Thế rồi cô chợt nhớ ra 1 mẹo mà ba cô đã từng chỉ cho. Cô tắt bóng đèn trên trần rồi bật đèn bàn lên. Cô dịch chuyển tờ giấy 1 hồi cho đến khi ánh sáng từ bóng đèn hắt xuống trang giấy trống ở vị trí góc xiên. (3). Giống như ảo thuật vậy, bây giờ cô có thể nhìn thấy những nét chữ mà trước đó không hiện lên.
Khó mà hiểu được nagy lập tức vì nét chữ cực tháu, chưa kể nét chữ ở trang này nằm chồng chéo lên trang kia, nhưng có chữ Quả-táo-vàng và Bà-chúa-tuyết thì không thể lẫn vào đâu được. Ran ngồi xuống ghế cái bịch, sững sờ trước những gì mình vừa tìm hiểu được. đại loại vụ án của cô tối qua không hề có kẻ thứ 3 lạ mặt xen vào, thủ phạm đích thị là ở trong phòng.
Ran thề rằng mình có thể nghe thấy tiếng nhóc Conan gào lên “Trùng hợp ngẫu nhiên thôi!” nếu như cô chất vấn nó về chuyện này. Nhưng mọi việc đâu có đơn giản vậy. Mảnh giấy này đủ chứng minh cô đã đúng suốt từ đầu tới giờ. Đối với cô mà nói ngay cả mảnh giấy không thuyết phục được bất cứ ai nhưng với cô cái ngẫu nhiên đó có ý nghĩa quá nhiều.
Dù thế có cái gì đó trong cô vẫn đang nghi ngờ. Những lời giải thích ngây ngô về hành vi của Conan, lời nói dối của bác Agasa, rồi sự thiếu thành thật của Heiji … những cái đó chẳng lẽ chỉ để che giấu thân phận của một người. cô biết cô đã đúng, để giải thích cho tất cả nghi vấn chỉ có 1 câu trả lời: Conan và Shinichi thực chất chỉ là một người.
Bây giờ cô phải thế nào? thở phào vì mình không điên? Giận dữ vì bị lừa gạt? nhưng bây giờ cô chỉ thấy băn khoăn, thế thôi.
Cô lại phải tự hỏi bước tiếp theo là gì. Như thế đã đủ chưa? Chẳng lẽ giờ còn muốn ép Conan thú nhận? thằng nhóc đã đi quá xa chỉ để bịp cô, chỉ để làm cô nản lòng bỏ cuộc. Rõ nhưu ban ngày là hắn có cần đến sự giúp đỡ của cô đâu. Cô đã biết sự thật, điều đó mới là quan trọng nhất, phải thế không?
Nhưng mà có ít nhất 2 lí do cô vẫn chưa dừng lại ở đó được. Thứ nhất, cô không thể làm ngơ bỏ mặc cái mà cô đã bắt đầu nắm bắt được. Có lí do nào đó khiến Shinichi muốn cô không biết đến sự thật. Có lẽ liên quan đến sự an toàn của cô. Nếu cuộc đời cô bình yên hay không phụ thuộc vào việc cô có biết hay không sự thật, thì đã quá trễ rồi. giờ cô đã biết quá nhiều, nhưng vẫn chưa biết đủ nhiều để nhận ra mức độ nguy hiểm đó. Riêng lí lẽ đó thôi là đủ để động viên cô tiếp tục công việc này rồi.
Thứ hai, Ran không muốn dối lừa Shinichi bằng chính cái cách hắn ta dối cô. Có thể là cô sẽ sớm bị vạch trần, thì khả năng đặc biệt của hắn là phát giác sự lừa bịp mà lại! nghĩa là cô chỉ có thể đi đến cùng. Cô chỉ có thể ước Shinichi không quá ghét cô vì điều đó thôi.
Nhưng sao cô phải quan tâm cảm nhận của hắn nhỉ? Hắn đã lừa dối cô cơ mà! Thế nhưng …
Cô yêu hắn ta. Cô chỉ có thể thú nhận như thế với bản thân mình thôi. Mỗi lần cô cận kề cái chết, gương mặt của hắn đều hiện ra như ảo ảnh. Tim cô loạn nhịp mỗi lần điện thoại rung lên vì cuộc gọi của hắn. Cô đã nhận ra tình cảm sâu đậm cô dành cho tên bạn thám tử ngốc nghếch đó của mình. Thật ra cô đã từng thổ lộ tình cảm đó thành lời, nhưng chắc Shinichi chẳng nghe thấy đâu.(4). Và cô đành phải tin, phải HI VỌNG, rằng hắn ta cũng suy nghĩ giống như mình.

Tớ nói dối cậu bởi vì tớ sợ rằng nếu tớ nói cho cậu nghe sự thật, cậu sẽ lớn lên sẽ trưởng thành và quên tớ luôn. Nói dối thật ích kỉ và thật đáng khinh nhưng tớ không biết phải làm gì hơn nữa. Tớ giận mình sao không thể buông tay cậu để cậu bay đi, nhưng nỗi sợ rằng cậu sẽ căm ghét tớ còn lớn hơn thế.

Vì sao Shinichi không ném luôn quyển sổ đó đi nhỉ? Hay là sợ rằng làm thế sẽ khiến cô nghi ngờ hơn? Hay chỉ đơn giản là hắn đánh giá thấp cô? Cô không tin tội phạm lại để lại dấu vết để bị theo dõi, chắc thám tử buộc-phải-nói-dối cũng vậy thôi. Có lẽ nào một phần nào đó trong con người của Shinichi đang khuyến khích cô tự tìm hiểu lấy sự thật.
Hoặc là trí tuệ siêu phàm của Shinichi thực sự đã chào thua mỗi lần tình cảm của hắn lấn át.
Ran ngó kĩ vết tích nham nhở của trang sổ bị xé. Cô nghĩ về nét mặt của Conan tối qua khi cô đột ngột chạy về phòng mình rồi ở lì luôn trog đó. Cô nhớ lại câu chuyện của Kazuha. Cô nghĩ đến nỗi sợ hãi của con người, nỗi sợ đó rốt cuộc đã đẩy con người ta đến bước đường nào.
Nhưng nỗi sợ không mới mẻ hay xa lạ gì với cô. Nhất là nỗi sợ hãi cái chết đến gần. Thì chẳng phải vì sợ hãi mà cô từng mất đi trí nhớ 1 thời gian đó sao. (5). Nỗi sợ hãi mất đi Shinichi luôn đồng hành với cô suốt mấy ngày qua. Cô sẽ phải nói dối bao nhiêu lần nữa để cứu hắn? Sẽ là bao nhiêu vết sẹo nữa đây, với mỗi lần lừa bịp ….
Cô từng nghĩ lí do mình tìm cách lật mặt nạ của Shinichi là ích kỉ. Thực ra cô cũng bị lời nói của Ai Haibara làm lung lay. Nhưng giờ thì cô đã hiểu rồi.
Nỗi sợ hãi chẳng là gì nếu so sánh nó với nỗi cô đơn. Ngay cả những người mạnh mẽ nhất cũng cần đến một bờ vai nào đó, một bàn tay nào đó động viên khuyến khích họ cơ mà. Có lẽ cô không cống hiến được nhiều, giúp ích được nhiều như Heiji hay bác Agasa, nhưng ít nhất cô cũng có thể nói với Shinichi rằng hắn không phải vượt qua số phận éo le một mình.
Shinichi có ghét bỏ cô thì cũng đành chịu vậy. Kể cả hắn không cần cô giúp hắn thì cô cũng sẽ không để hắn tự làm mình tổn thương vì cứ phải lừa dối cô thêm nữa.

(1) Ep381-382
(2) Tự chế ra
icon_biggrin.png

(3) Như trên
(4) Movie8
(5) Movie4
 
Phần 7: Xây dựng chuyên án

Một sự việc sự kiện đơn thuần bản thân nó không là gì cả, nó chỉ có giá trị khi được chúng ta gán cho một ý tưởng, một khái niệm, một nhiệm vụ nào đó mà nó thể hiện thôi.
-Claude Bernard-

“Cậu đang tìm kiếm gì thế hả Ran?”
Kazuha thắc mắc không hiểu bạn cô làm gì trong phòng riêng mà cứ lục lọi tung tóe cả lên suốt 10 phút rồi.
Thay vì trả lời Kazuha, Ran lại hỏi, “Hồi còn nhỏ, cậu với Hattori có hay chơi trò Cảnh sát bắt cướp hay là Thám tử bắt tội phạm không?”
Kazuha đỏ mặt, cô nhìn chăm chú sàn nhà một lúc rồi bẽn lẽn nói, “Ừ, Heiji luôn thích đóng vai thám tử, thành ra tớ luôn hoặc là làm trợ lí cho hắn hoặc là làm kẻ xấu, tùy từng hôm.”
Ran kéo từ đâu ra một hộp bằng gỗ rồi bắt đầu chăm chú xem xét lục lọi trong đó. Cô nói, “Nếu 2 cậu cũng có những đồ nghề giống như Shinichi và tớ thì chắc Hattori phải biết đến một bộ như thế này. Có thể cậu ta mua loại dành cho con nít hoặc là lấy trộm của ông ba. Shinichi thì thử cả 2 cách đó luôn. Mà mỗi hộp đồ nghề xịn thì đều có … à … đây rồi! Aha! Dụng cụ lấy dấu vân tay!”
Tiểu thư nhà Mouri lôi ra một cuốn sổ nhỏ và mỏng từ trong cái hộp, cô vẫy vẫy nó trên tay vẻ hoan hỉ lắm. cô giải thích, “hồi học lớp 1, Shinichi nằng nặc rủ tớ cùng lấy mẫu dấu vân tay với hắn. ban đầu tớ từ chối vì sợ tay sẽ bẩn và đen ngòm nhưng rồi sau đó cũng phải chịu thua hắn ta ..”
“Thế ra cậu vẫn giữ mẫu dấu tay của Kudou từ hồi nhỏ xíu à?” Kazuha tò mò hỏi, “Sao cậu bây giờ lại lôi nó ra?”
“Tớ đang có đồ án cần làm, thế thôi.” Ran nhún vai rồi nhanh chóng chuyển chủ đề nói chuyện. “Hattori nhắn cậu là khi nào sẽ gặp nhau thế?”
Kazuha ném cho cô bạn một cái nhìn khó hiểu nhưng cô quyết định không chất vấn gì cả. “Họ cũng ở gần đây thôi. Hắn nhắn tớ là bọn họ đang kết thúc vụ án rồi chúng ta sẽ gặp nhau ở chỗ hiện trường vụ đó.”
“Thế thì chúng mình không nên để họ phải đợi lâu nhỉ?” Ran nói. Cô nhét cuốn sổ mỏng vào giữa bóp rồi đi một mạch ra phía cửa ra vào trước khi Kazuha kịp trả lời. Cô không muốn nói dối Kazuha nhưng cô không thể nào nói cho cô bạn biết kế hoạch của mình được. lúc vừa rồi lẽ ra cô nên chờ Kazuha đi khỏi rồi mới lục lọi trogn phòng, nhưng từ trước tới giờ kiên nhẫn đâu có phải điểm mạnh của cô.
Khám phá ra quyển sổ tay kia làm cô cực kì phấn chấn, coi như cô đã có được một bước tiến quan trọng trong vụ án này với tư cách là một thám tử. Hỏi cung nghi phạm cũng cần thiết, nhưng bây giờ cô cần tìm những bằng chứng cụ thể vật chất mới được. dù cô đã phát hiện ra vài thứ bằng mẹo lừa Conan gỡ kính ra, nhờ mẹ cô kiểm tra học bạ của nó, nhưng mấy cái đó vẫn chwua phải là chìa khóa để giải vụ này. Cái cô cần bây giờ là bằng chứng xác thực, một chứng cớ cụ thể về nhận dạng. dấu tay của Shinichi sẽ trả lời câu hỏi đó, vấn đề còn lại là tìm cách lấy được dấu tay của Conan nữa.
Hai cô gái chỉ phải đi hết vài dãy phố là tới chỗ hiện trường xảy ra vụ án mạng. khu vực này được cảnh sát ngăn ra bằng dải phân cách, bóng cảnh phục lố nhố khắp nơi. Ba của Ran có vẻ như đang mải phát biểu bới giới truyền thông, Heiji và Conan thì chẳng thấy đâu cả. tóm lại Ran và Kazuha đã bỏ lỡ màn thú vị nhất.
Ran nhìn thấy cô thiếu úy Miwako Sato, cô cảnh sát đang bận hướng dẫn giao thông tránh khỏi khu vực đang niêm phong. Ran hỏi Sato chuyện gì mới xảy ra, cô thiếu úy đáp.
“Chị không thể kể chi tiết cho em ở giữa nơi công cộng thế này được. em có thể hỏi lại ba em sau, nhưng nói chung vụ án mạng này nạn nhân là một khách hàng, ông ta bị đâm từ sau lưng trong cửa hàng, nếu không có ngài Mouri ngủ gật thì thủ phạm đã ung dung lọt lưới pháp luật rồi.”
“Ba của bạn Ran phá án à? Thế Heiji đâu nhỉ ? » Kazuha hỏi.
« À, cậu ấy cũng giúp ích nhiều lắm ! Cậu ta tìm ra một bằng chứng quan trọng ngay trong kho chứa đằng sau của hàng, trong lúc đó thì ngài Mouri đang giải thích vụ việc. chị nghĩ cậu ta giờ đang ở trong hiệu sách cùng thanh tra Megure để khai báo. »
« Cám ơn chị ! » Kazuha reo lên, cô chạy nhanh về phía cửa ra vào hiệu sách.
Ran mỉm cười trước niềm hân hoan của cô bạn, cô định theo chân Kazuha nhưng rồi chợt nhớ ra một sĩ quan cảnh sát như cô Sato có thể giúp cô trong vụ án của cô. Cô nói với thiếu úy rằng cô đang phải viết báo cáo về dấu vân tay người để nộp cho giáo viên, cô muốn hỏi để so sánh các mẫu dấu tay cần phải làm thế nào.
« Có vài hệ thống khác nhau giúp phân biệt và đối chiếu mẫu dấu vân tay, nhưng chủ yếu cũng dựa trên những chi tiết của từng mẫu đó. Cơ bản là hoa tay, đường gấp, đường khoanh tròn … rồi mỗi kiểu đó lại được phân loại kĩ lưỡng hơn nữa … tùy thuộc vào mục đích của người yêu cầu phân loại mà chuyên gia sẽ tìm ra những mẫu dấu tay y hệt như thế hoặc tương tự như thế. Máy vi tính rất có ích trong việc khoanh vùng số lượng người có khả năng có dấu tay như thế, nhưng tất nhiên nhờ cậy đến chuyên gia vẫn tốt hơn nhiều.. »
Trong lúc Sato tiếp tục bài giảng chuyên ngành thì Ran bắt đầu thấy mọi chuyện dần trở nên phức tạp hơn cô tưởng. Ngay cả trong trường hợp cô đủ khả năng phân biệt được 2 mẫu dấu tay lấy từ 2 bề mặt khác nhau thì cô cũng không dám chắc cô bị thành kiến can thiệp v ào không nữa, người ta t in vào thứ mà người ta muốn tin, phải không nào ? tóm lại cô cần sự giúp đỡ từ phía chuyên gia.
« Chị Sảo ơi ? Chị có thể giúp em so sánh 2 mẫu dấu tay này được không ạ ? Chị không cần phải tìm kiếm dữ liệu gì cho em cả. em chỉ muốn chị cho ý kiến về một cặp dấu tay, xem chúng có đúng là thuộc về cùng một người hay không thôi, và vì sao chị khẳng định như thế. Nếu được vậy thì bài báo cáo của em sẽ có tính thuyết phục hơn nhiều. »
Sato trầm ngâm xoa cằm 1 lúc rồi mỉm cười, gật đầu, « Chị nghĩ rồi, chắc cũng không phải vấn đè gì to tát hay phạm pháp cả. em gọi cho chị sau nhé, rồi hẹn gặp nói chuyện. dù gì thì nhà Mouri cũng đã giúp đỡ cảnh sát rất nhiều, nên chị cũng rất vui lòng giúp những người có lòng với công việc của cảnh sát. Biết đâu sau này em lại muốn tiếp bước cha mình thì sao, ai mà biết được. »
Ran không thể không mỉm cười trước ý đó của cô thiếu úy. Mấy ngày nay cô cũng tiến bộ lên rất nhiều mà. Cô tính hỏi han thêm vài thứ nữa thì bất chợt nghe tiếng ba cô gọi từ xa.
« Ran, con có sao không ? Nhóc Conan nói với ba là hôm qua con không được khỏe. »
« Vâng … con hơi mệt trong người, vì tâm trạng không tốt thôi, giờ thì đỡ hơn nhiều rồi. » Ran lại lái sang chuyện khác. « Con nghe nói ba lại phá được một vụ án nữa à ? Chúc mừng ba ! »
Y như trong tưởng tượng của cô, Kogoro Mouri lại vênh cái mặt lên và cười một điệu cười ngốc nghếch. Ong nói, « Ôi cái vụ đó xoàng quá mà, sao mà ngăn nổi một bậc thầy phá án như ba ! Thằng tội phạm ngu ngốc đó không biết mình đang chống lại ai nên mới cố lấy vải thưa che mắt thánh đấy ! HÁ HÁ HÁ ! »
« Con không biết ba làm thế nào mà được vậy, » Ran nói vẻ khâm phục lắm. nếu cô cũng có cái tài như thế thì mọi chuyện sẽ dễ dàng biết bao.
Ba cô vẫn đang cười toe toét nhưng hình như miệng hơi méo lại vì suy nghĩ bất chợt. ông lẩm bẩm, « đôi khi ba ước ba biết mình đã làm thế nào mà được như thế. »
« Ba nói sao cơ ? »
« O không có gì ! Ba nghĩ vẩn vơ thế thôi ! Ba phải tới chỗ ông Megure đây ! Cô Sato, đi cùng với tôi một chút ! »
Nhưng lời nói vừa rồi của ba cô vẫn còn làm cô băn khoăn. Ngay cả người thờ ơ ít chịu quan sat như cô cũng phải thấy nghi hoặc về cái cung cách phá án kì bí của ba cô. Có ai trên đời này lại trở nên sáng láng và sắc sảo khác thường chỉ sau khi lảo đảo rồi gục xuống như thể đang ngủ lim dim như thế đâu nhỉ. Một là ông ấy giả vờ thế cho vui. Hai là ba cô phải là người đa nhân cách.
Hm… thế thì giải thích được tại sao ông ấy mỗi lần phá án xong đều cảm thấy ngạc nhiên bối rối và mông lung như vậy. về phần cô mà nói thì ba cô có tìm cách thu hút báo chí bằng cách đó thì đành kệ ông ấy. nhưng nhất đinh một ngày cô sẽ hỏi cho ra vì sao ông ấy lại có cái biệt tài khiến tiếng nói phát ra từ một nơi tận đẩu tận đâu chứ chẳng phải từ miệng mình như thế. Học cách nói ra tiếng mà không mấp máy môi … chà, nghe đã thấy phức tạp rồi.
« Chị Ran ơi ? »
Ran liếc nhìn người vừa phát ra tiếng gọi đó. « Conan đấy à ! »
Thằng nhóc nhìn lên cô với vẻ sợ sệt. nó nói, « Có phải em đã làm điều gì khiến chị giận không ? »
Ran không biết mình nên làm gì với thằng bé : ôm nó nựng nịu hay là phá lên cười đây. Cô rất muốn nổi điên lên với nó, nhưng mà cô không tài nào chống cự lại đôi mắt cún con long lanh của thằng nhóc. Cô không định quên cái trò bịp của nó tí nào, nhưng mà cô là người lớn, cô không thể nổi giận lôi đình với một tên nhóc con được. nhưng một khi nó trở về với thân phận Shinichi thì … thôi lúc đó rồi tính vậy.
Mặt Ran chắc lúc đó phải u ám lắm, bởi cô chợt thấy Conan lùi lại đằng sau nó mấy bước liền. cô nhanh chóng nặn ra một nụ cười dịu dàng rồi kéo thằng bé vào lòng mình. Cô nói, « Hôm qua chị không cố ý làm em sợ thế đâu. Chỉ là chị giận một người bạn của chị, thế thôi. »
Ran cảm thấy thân hình nhỏ bé của thằng nhóc đông cứng lại trong vòng tay cô, cô đưa tay vuốt nhẹ mái tóc đen nhánh của nó. Cô nói, « đôi khi bạn bè giận nhau, nhưng không có nghĩa là họ nghỉ chơi với nhau luôn. Cho nên ngay cả khi chị giận em thì không có nghĩa là chị sẽ không bao giờ tha thứ cho em. Chị muốn nói với em là em có thể kể cho chị nghe mọi thứ. »
Cô lại cảm thấy thằng nhóc đơ người ra 1 lúc nhưng rồi nó nhanh chóng đẩy nhẹ cô ra khỏi người nó. « Chị không giận em thì em mừng lắm. » nó cười một cách vô tư nhất có thể.
Ran nhìn sâu vào đôi mắt có phần chịu đựng của thằng nhóc, cô tự hỏi con người đằng sau lớp vỏ bọc đó rốt cuộc là ai. Những gì cô thấy chỉ làm cô quyết tâm hơn mà thôi.
« Hattori, Kazuha và chị hôm nay sẽ đi shopping. Em có muốn đi cùng không?”
Conan nhìn cô chăm chú trước khi lắc đầu.
“Thế thì em thiệt đó nha,” Ran đứng dậy. “Chị sẽ gọi cho Sonoko xem chị ấy có rảnh để đi- Ối!”
Conan nhặt điện thoại di động mới rớt ra từ túi quần của cô lên rồi đưa lại nó cho cô.
“Cám ơn em.” Ran nói.
Cô nhìn Conan dần đi xa, cô ước gì mình biết mình phải nói gì với thằng bé. Nếu Conan cứ khăng khăng tiếp tục đóng vai một đứa trẻ thì cô sẽ vẫn phải tiếp tục dối xử với nó như chị-em cho đến khi nào cô tìm ra bằng chứng xác thực để chứng tỏ nó-không-phải-là-con-người-nó-đang-cố-tỏ-ra lúc này. Nếu có ngày đó xảy ra, quan hệ của hai người sẽ ra sao?

Heiji vái như xỉa vào mặt 2 cô bạn, rằng cậu ta đau bụng bất thình lình chỉ để trốn vụ cùng đi mua sắm. Ran vẫn chưa có dịp xả giận với Heiji vì hôm trước, và vì cả cái kế hoạch mà hắn và Shinichi bày ra chỉ để bịp cô.
Chỉ có Kazuha và Sonoko cùng cô tham gia cái công tác đặc biệt là xem đồ, thử đồ và mua đồ của phụ nữ. trong lúc Sonono kể tía lia về anh bạn trai Makoto thì cô hoàn toàn im lặng. (1) Cô biết thừa cô bạn thân của mình chỉ ác khẩu thế thôi, chứ thật ra không hề ghét cái anh chàng mê karate đó một tí nào. Ran vẫn thấy buồn cười mỗi lần hình dung ra một cặp đối chọi nhau chan chát như thế: một cô nàng hăng hái nhiệt tình nhiều chuyện với một anh chàng cổ điển y như bộ giáp không lời.
“Không phải là tớ có ý căm ghét karate, nhưng mà anh ta cũng không cần phải nói về môn võ đó hết lần này đến lần khác thế chứ hả?!” Sonoko cằn nhằn, tay bốc thêm một chiếc áo sơ mi trắng từ gian hàng, vứt thẳng vào giỏ đựng đồ đã chất cao quá đầu người của cô nàng.
“Tớ hiểu ý cậu nói gì rồi,” Kazuha nói. “Heiji suốt ngày cũng báp láp về nạn nhân này rồi tên trộm nọ. nếu không thì cũng nói về kendo, cũng chả khá gì hơn. Cậu cũng biết rồi đó Ran.”
Ran mỉm cười với cô bạn, nhưng trái tim cô thì không. Giống như cô và Shinichi cũng chỉ nói chuyện xung quanh bóng đá và Sherlock Holmes vậy. ở ngoài đời cũng thế mà giờ qua điện thoại cũng vậy. nếu cô để ý một chút thì dường như có thể nghe được tiếng cười đùa và la lối của hai đứa – những khoảnh khắc quý giá mà cả hai đã cùng trải qua suốt thời niên thiếu. bây giờ thì cái ngày vô tư ấy đã xa quá rồi.
Cô sẽ cảm thấy thế nào nếu như sự thật là cái con người mà cô nhớ nhung từng giờ từng phút lại ở ngay trước mặt cô? Nghĩ đến khả năng rằng Shinichi không hề nhớ tới cô như cái cách cô nhớ hắn là cô thấy buồn bã khủng khiếp. Cô không nói là hắn ta cũng đau khổ, nhưng ít nhất hắn cũng biết rõ cô đang ở đâu, và cô được an toàn hay không.
Cô chẳng muốn chìm thêm vào biển tự kỉ một chút nào nữa, với lại cô cũng không thể lơ đi 2 cô bạn kia, dù gì người đưa ra ý đi mua sắm cũng là cô mà. Cô không muốn nói chuyện về lũ con trai thêm nữa, bởi vậy cô quyết định khơi ra cái chuyện vụ án vừa rồi.
“Thám tử ngủ gật lại phá án nữa à? Ông ấy đúng là càng ngày càng khó đỡ nhỉ?” Sonoko cười.
Ran đáp lại cô bạn bằng một nụ cười tươi rói, và lần này cô thật lòng. Có ai mà không biết ông thám tử gật gù ba cô lúc nào cũng ba hoa về những vụ án ông tham gia đến khi người nghe phát ớn thì thôi. Đại loại nếu nói là ba cô là người tự tin quá đáng thì e vẫn là một cách nói giảm nói tránh.
“Đấy là tại vì Sonoko ngủ gật không có mặt ở đó thôi! (2) mà dạo này tên tớ cũng ít xuất hiện trên báo chí quá,” sonoko cằn nhằn chân rảo bước về phía phòng thử đồ.
“Sonoko ngủ gật á?” Kazuha hỏi.
“Oh tớ quên không kể, cậu chưa nhìn thấy cậu ấy phá án kiểu đó bao giờ nhỉ? Thỉnh thoảng Sonoko cũng bắt chước ba tớ vậy đó!”
“Ý cậu la giả vờ lim dim á?” Kazuha ngạc nhiên hỏi. cô giải thích, « tớ không có ý giễu cợt đâu Ran, nhưng mà tớ muốn nói bạn Suzuki mà làm thế thì nghe ngớ ngẩn quá. »
Ran nhún vai, « tớ cũng không định phản đối cậu đâu. Nhưng giờ cậu nhắc tớ mới nhớ, từ trước tới giờ tớ cũng luôn băn khoăn vì sao Sonoko lại bắt chước trò đùa của ba tớ. nhưng nếu hỏi thẳng cậu ấy thì sợ cậu ấy lại giận. »
« Cậu có nghĩ là họ cùng xem 1 bộ phim không thế ? » Kazuha hỏi.
« Cũng có thể. À mà hình như cũng có 1 lần Hattori cạu ta … »(3)
Ran ngừng lại giữa câu nói ngay lúc nhận ra một chuyện thật khủng khiếp. không, không thể nào. Như vậy thì quá tàn nhẫn. nói thì nói thế nhưng chân cô đã dậm bình bich lao thẳng đến phòng thay đồ rồi.
« Ran, có chuyện gì vậy ? » Kazuha vội chạy theo/
« Này, tớ đang thay áo mà ! » Sonoko la lên lúc Ran lao vào.
« Sonoko, tại sao cậu lại bắt chước kiểu phá án của ba tớ ? cậu đã đủ nổi tiếng với thân phận thành viên của tập đoàn tài phiệt Suzuki rồi cơ mà, cậu đâu cần cái danh trên báo chí như một thám tử nghiệp dư nữa ? »
Sonoko lùi lại mấy bước rồi nói, « Tớ thừa nhận là phương thức suy luận của tớ bị gọi là nghiệp dư nhưng tớ rất thích nổi tiếng với tư cách một thám tử giống như ba cậu và-«
« Sonoko. » giọng của Ran cho thấy cô đang không có tâm trạng để đùa.
Cô gái kia vội thay đổi thái độ. Cô ngoắc Kazuha và Ran vào phòng thay đồ, sau khi chốt của lại cô nói, « Được rồi. cậu muốn biết sự thật chứ gì ? Thật ra tớ không biết có chuyện gì xảy ra với tớ nữa. mỗi lần chúng mình đụng phải án, tớ đều thấy buồn ngủ cực kì rồi xỉu đi luôn. Thế rồi lúc tớ tỉnh dậy th.ì mọi người đã vỗ tay chúc mừng tớ giải quyết được vụ án ! tớ không thể nói gì được cả. chả lẽ lại nói lúc tớ ngủ thì thông minh sáng láng gấp chục lần lúc tớ tỉnh táo à ? »
« Đột ngột xỉu đi à ? » Ran lặp lại từng tiếng, cô ẫn chưa hết bàng hoàng trước khám phá mwois mẻ này. « Thế cậu có ăn uống gì lạ trước khi ngủ gục không ? »
Sonoko dang rộng tay trong một cử chỉ vẻ khó hiêu. « Không có đâu. Hầu như tớ đều đang mải suy nghĩ và thế là a lê hấp, bụp ! ban đầu tớ còn tưởng mình bị mắc cái chứng ngủ rũ đấy nhưng bác sĩ riêng đến khám lại nói tớ hoàn toàn bình thường. Cái đó chỉ xảy ra mỗi lần tụi mình gặp phải án mạng thôi ! tớ còn chịu chết không hiểu sao tớ có thể nói chuyện được trong lúc ngủ li bì như thế ! »
Ran liếc qua thấy 2 cô bạn người thì đang bối rối cực kì người thì đang có vẻ bực bội thấy rõ nên quyết định phải chấm dứt cuộc nói chuyện này ngay. Cô nói, « nói chung là chuyện cực kì khó hiểu, nhưng tớ nghĩ không có gì phải lo lắng đâu. Dù gì nó cũng giúp ích chứ đâu gây hại gì đúng không ? tớ chỉ hỏi cho biết tại vì tớ hoi tò mò thế thôi. »
« Thế có nghĩa là ba cậu cũng xỉu đi rồi không nhớ gì sau đó nữa à ? » Kazuha hỏi.
« Tớ thấy mình không nên kết luận sớm thế, » Ran nói. Nhưng trong bụng cô đang khẳng định điều ngược lại.
Phần còn lại trong ngày hôm đó Ran dành hết tâm trí cho cuộc săn lùng truy bắt quần áo đẹp với cô bạn thân, bằng cách này cô còn có thể đánh lạc hướng bọn họ nếu như có lúc nào đó cô mải suy nghĩ về … chuyên án. Trên đường về nhà bằng xe buýt cô hoàn toàn có thời gian thư thả để nghĩ về chuyện đó.
Khó mà tin được là cả ba cô và bạn thân của cô đang mắc một chứng bệnh y khoa giống hệt nhau, để giải thích hiện tượng đó cần một cái gì thuyết phục hơn nhiều. tóm lại là hiện tưởng « ngủ gật » chỉ diễn ra sau khi Conan bắt đầu tới ở chug nhà với ba con cô. Còn nữa, Sonoko không phải lần nào cũng ngủ như thế, chỉ khi nào không còn thám tử nào khác bên cạnh mà thôi.
Nói một cách chính xác là không còn thám tử nào khác ngoài Conan.
Ran thấy ngạc nhiên về sự chậm hiểu của mình. Cô nhớ lại cô bé Ayumi kia kể cho co nghe về mấy phát minh của bác tiến sĩ dành cho Conan như thế nào … rồi nghi ngờ của cô rằng Shinichi đã làm cách nào đó để giả giọng 17 tuổi của chính mình. Shinichi mà chịu ngừng phá án thì khác nào Trái đất này ngừng quay đâu. Hắn ta làm thế nào thì làm chứ … lại đi đầu độc người ta để mà … (mà ngay cả cách thức đầu độc cô cũng chưa biết cụ thể nó là thế nào) cô không thể tưởng tượng nổi Shinichi cũng có lúc làm được những chuyện tày trời như thế.
Hoặc là cô đã quá khó tính. Mỗi lần cô nghĩ đến cái chuyên án Conan-chính-là-Shinichi cô luôn tin rằng Shinichi chưa bao giờ nhịn nổi khám phá các bí ẩn, hắn phải đóng vai là một thằng nhóc lăng xăng tình cờ tìm được những chi tiết nhỏ bé mà hữu ích để giúp người khác phá án. Cô không nghĩ rằng Shinichi đã cố gắng đến mức độ như thế chỉ để tiếp tục theo đuổi cái nghiệp trnh thám gian nan của hắn, bằng bất cứ giá nào.
Shinichi bạn cô là gì thế mà hóa ra lại là kẻ sẵn sàng nói dối và đầu độc người khác ? Cô không phủ nhận những việc tốt đẹp mà hắn mang lại. ngay cả bây giờ khi nghĩ đến Conan cô vẫn tự hào về thằng bé, tự hào vì nó đã cứu được bao nhiêu mạng người, bắt được bao nhiêu tội phạm nguy hiểm … nhưng mà làm cho ba cô tưởng rằng ông là một thám tử đại tài thì … thật là quá lắm. giống như là bất công vậy.
Oi trời ơi .. cô biết phải nói gì với ba mình bây giờ ? mà nếu nói thì sẽ đụng đến sự thật về thân phận của Conan. Nhưng nếu không làm lộ tẩy chuyện Conan và Shinichi là một, thì cũng quá là ác tâm đối với ông ấy nếu biết được rằng mọi thành công của ông ấy thật ra không thuộc về ông ? Ran đau đầu thực sự. Chẳng lẽ phải nói dối ba cô vì lợi ích của ông ấy ? Như vậy thì có khác gì việc Shinichi đang làm với cô đâu ?
Càng lún sâu vào vụ án khám phá bí ẩn về thân phận của Conan Edogawa, cô càng bóc trần được nhiều dối trá lừa lọc. Liệu cô có từng hiểu con người Kudou Shinichi chưa ? Có thật sự bao giờ hiểu chưa ?
Ran đang tiến gần tới cái đích cô theo đuổi để rồi cảm nhận được tình cảm của cô hướng về Shinichi đã bị những việc làm của hắn ảnh hưởng như thế nào. Cô từng nói với hắn rằng cô sẽ luôn làm bạn với hắn kể cả hắn có lừa dối cô đi chăng nữa, và cô rất thật lòng khi nói thế. Thế nhưng … liệu cô còn có thể tiếp tục yêu thương và tin tưởng con người đó nữa không thì … cô vẫn chưa dám trả lời.

Note : (1) Sonoko Suzuki và Makoto Kyougoku quen thân từ vol 22
(2) Lần đầu tiên Sonoko bị dùng thay thế MouriKogoro : ep18
 
Phần 8 : Giây phút quyết định

Một khi bạn đã quen với những điều bí ẩn thì sớm hay muộn cũng sẽ bị nó cuốn hút mạnh mẽ.
-Edward Teller-

Hai ngày qua chuyên án của Ran trì trệ khủng khiếp.
Bởi cô cần thời gian để suy nghĩ thật kĩ. Lần đầu tiên cô đặt ra cái quyết tâm phải xác minh liệu Conan có phải là Shinichi hay không thì cô chỉ muốn dẹp tan những nghi ngại về những điều kì quái đang diễn ra xugn quanh mình. Cảm giác đó chắc giống với nhân vật của Keanu Reeve trong loạt phim Ma trận mà cô với bạn bè xem hồi năm ngoái. Tất cả những gì cô biết đó là có cái gì đó KHÔNG đúng, cô gần như phát điên lên được nếu không tìm hiểu cho ra.
Thế rồi khi biết được rằng có hẳn 1 kế hoạch hoàn hảo soạn ra chỉ để cô không bao giờ biết đến sự thật thì cô giận dữ vô cùng. Rồi cô phải chất vấn mình câu hỏi « Tại sao ? » cho đến khi nhận ra Shinichi đã nỗ lực đến mức độ nào để buộc cô phải tiếp tục ngu ngơ không biết gì dù mọi việc diễn ra ngay trước mắt trong suốt một thời gian dài/
Chắc chắn là cái lí do đó phải đáng sợ và khủng khiếp lắm thì mới khiến Shinichi, con người dũng cảm và liều lĩnh nhất mà cô từng biết, phải e ngại như thế. Dến nỗi hắn ta sẵn sàng tự nguyện sống vui vẻ với thân xác một đứa trẻ con ngây ngô cả ngày lẫn đêm. Dến nỗi hắn sẵn sàng sắp đặt để cô nghĩ cô bị mất trí trong cái việc nghi ngờ Conan thực ra là một cậu thiếu niên 17 tuổi. Đến nỗi mà …hắn không ngại làm trái tim mình sắt đá thêm một chút mỗi lần cô buồn bã thất vọng hỏi hắn khi nào hắn mới có thể thôi chạy đó đây phá án và trở về nhà …
Tất cả gói gọn trong hai từ giận và thương. Cô biết Shinichi không đời nào mong muốn hay thích thú làm tổn thương người khác. Cô biết hắn đang cô gắng bảo vệ cô khỏi cái-gì-đó-ai-mà-biết-được đang truy đuổi hắn. bởi vậy cô mới tiếp tục điều tra không phải vì lí do cá nhân (dù cô cũng thừa nhận mình ích kỉ) mà là để giảm đi gánh nặng và nỗi đau trên vai Shinichi. Dể mà hắn không cần phải mất nhiều thời gian chỉ để lừa dối cô thêm nữa, đặc biệt lúc này khi không cần thêm bất cứ chứng cớ nào khác nữa cả.
Nhưng có khi nào cô cố gắng xóa đi gánh nặng này nhưng lại khiến Shinichi phải cáng đáng thêm nỗi đau nào khác không ? cô chỉ muốn động viên giúp đỡ hắn thôi, nhưng có lẽ hắn cũng chẳng mong thế. Lúc trước cô tính nói rõ với ba cô sự thật về vinh quang hư ảo của ông, nhưng rồi cô lại băn khoăn liệu Shinichi biết được rằng mọi nỗ lực lừa gạt cô của hắn nay đã đổ bể … thì có ích gì với hắn ngay lúc này hay không ?
Nhưng nói gì thì nói Shinichi cũng quá thông minh và lanh lợi, hắn ta nhất định sẽ phát hiện ra điều cô đang giấu diếm, nếu như cô có ép mình giấu diếm thì cũng vô ích với hắn mà thôi. Bản thân cô cũng phải ngạc nhiên tại sao cô đã đi xa tới mức này rồi mà Shinichi vẫn chưa nhân ra hắn ta đang là đối tượng điều tra của cô.
Chắc là hắn đang e sợ. nhưng cô cũng e sợ đấy thôi. Không phải là lo sợ cho cô, mà là cho Shinichi. Không biết thời gian vừa rồi cô tìm hiểu mọi thứ thì có gây ra nguy hiểm nào cho Shinichi không nhỉ ?
Bác tiến sĩ và Heiji đều đã biết chuyện của Shinichi, cho đến giờ họ vẫn an toàn và chưa vướng vào nguy hiểm mới nào cả. thiếu úy Sato cũng không biết lí do thực sự đằng sau lời đề nghị so sánh mẫu dấu vân tay của cô, nếu như chị ấy không hứng chí lên mà dò tìm vài dữ liệu có sẵn trong máy vi tính … nhưng cô tin một sĩ quan cảnh sát công bằng chính trực như chị ấy không đời nào xâm phạm nguồn tin của Sở vì mục đích cá nhân như vậy. nghĩa là chị ấy cũng sẽ an toàn.
Chỉ còn lại gút mắc chỗ mẹ của Ran.
Cái này khiến Ran đau đầu mất 1 lúc lâu. Mẹ cô biết thừa cô đang điều tra về thân thế của Conan nhưng bà không biết tại sao phải làm thế. Như vậy thì liệu bà có trở thành mục tiêu của kẻ thù không ? nếu cái Tổ chức mà truy sát Shinichi, chúng là cái gì đó tương tự như một tập đoàn hay một băng đảng cực hùng mạnh thì … chúng sẽ tìm cách giết Shinichi và những người xung quanh hắn … trong đó có cô, ba cô … để bịt đầu mối. Chúng sẽ làm rất nhanh gọn và tránh dư luận chú ý … cô đoán những nhóm tội phạm đó chắc sẽ thiên về hành động bí mật nghĩa là càng nhiều người liên quan đến Kudou Shinichi tử nạn thì tung tích của chúng càng dễ bị lộ. mà mẹ cô thì còn quá xa cách so với Shinichi …
Lí lẽ của cô nghe thì vững vàng và logic thật đấy, nhưng vẫn chưa giúp cô thấy thoải mái lên được. nhưng cô vẫn phải xếp nỗi lo đó lại vì còn việc khác nữa. cái gì xảy ra thì đã xảy ra rồi. Việc cần làm bây giờ là làm sao để giúp Shinichi gìn giữ cái thân phận mới này để hắn không gặp phải bất cứ nguy hiểm nào thêm nữa.
Cô vẫn chưa biết phải xử sự thế nào với Shinichi. Có lẽ tốt nhất là nên giả vờ như chưa từng biết gì cả, để mặc Shinichi muốn lái sự việc đến đâu thì lái. Nếu thật sự là hắn coi trọng cái sự không-biết-gì-hết của cô đến thế thì hắn càng bộc lộ con người thật ra hơn, cái con người mà cô đang tò mò mình có quen biết bao giờ hay không đó.
Nhưng như thế có phải là biểu hiện của sự hạ mình không nhỉ ? đâu dễ dàng mà quên hết cái chuyên án này thế được. hay là cứ ném vào mặt hắn đống chứng cứ này rồi muốn ra sao thì ra, lành làm gáo vỡ làm muôi ? nhưng liệu cả hai đứa có lường trước được cái hậu quả sẽ kéo theo như thế nào không ? rõ ràng là không.
Ran ước gì mình có thể tâm sự với ai đó trong lúc này. Cô tự hỏi làm sao mà Shinichi không bị điên đầu lên với bao nhiêu thứ bí mật hắn sống cùng, hít thở cùng như thế. Chẳng bù cho cô, cô chỉ có duy nhất một bí mật này thôi mà đã suýt phát điên lên vì nó rồi.
Thôi được rồi, ủ rũ thế này vô ích quá thể. Nếu muốn đạt được cái gì thì phải đứng dậy mà đi kiếm nó thôi. Có lẽ bác tiến sĩ cũng sẽ vui lòng đón tiếp cô lúc này …

« Em e là bác tiến sĩ không thể gặp chị bây giờ được đâu, bác ấy tham gia vào hội thảo và vắng nhà đến hết cuối tuần này. » Ai Haibara thờ ơ nói với cô lúc cô bé mở cánh cửa ra vào.
Ran xụi lơ thấy rõ. Thế là hi vọng được nghe vài lời khuyên từ một người lớn tuổi và nhân hậu bị đập tan tành mất rồi.
« Ừ cám ơn em, » Ran nói với cô bé trước khi quay lưng bước đi.
« Chị Mouri đợi chút đã, » Ai nói. Dứa bé do dự một chút rồi tiếp tục, « Chị có muốn ngồi chơi một lúc không ? »
Ran nhìn cô bé vẻ tò mò. Bất ngờ thật. dù gì cũng không phải vội về nhà, cô nghĩ vậy trong lúc theo chân Ai vào căn nhầ.
Trogn lúc Ai pha trà, Ran không thể không cảm thấy hồi hộp và lo sợ. lần trước hai chị em nói chuyện với nhau, cô bé làm cho thế giới của cô gần như vụn vỡ. cái mà cô cần bây giờ lại là vài lời khuyên hữu ích cơ …
Mà cô sao có thể tìm được nó ở một cô bé con học lớp 1 chứ nhỉ.
« Em muốn nói chuyện gì với chị thế ? » Ran lên tiếng trước.
Ai đưa cho cô một tách trà nóng.cô bé nói, « Thật ra em cũng tính hỏi chị câu đó. »
Ran giật mình, « sao cơ ? »
“Thì trông chị giống như đang cần một người để trò chuyện.”
Ran không thể phủ nhận chuyện đó. Nhưng cô không định khiến đầu óc một cô bé con phải nặng nề vì nỗi lo của cô, cho dù nó có trưởng thành và bình thản đến đâu đi chăng nữa. “Ai, chị cảm ơn em vì biết nghĩ như thế nhưng chị-“
Ai ngắt lời cô. “Lần trước chị em mình nói tới đoạn biết hay không biết thì cái gì tốt hơn. Em muốn hỏi xem chị đã thay đổi ý định chưa.”
Ran thấy mình đang chìm trong tia nhìn soi mói của cô bé. Cô nói, “Suy nghĩ của chị không thay đổi một li nào, nó chỉ … tiến hóa thêm thôi. Nghe này, chị đã hiểu là bí mật đôi khi rất cần thiết, nhưng dù sao chị vẫn không thể thích chúng được.”
“Nhưng chị lại thích riêng tư,” Ai cãi lại. “Riêng tư với bí mật có gì khác nhau?”
“Ai cũng có quyền có bí mật,” Ran đáp. “Nhưng không phải trên nỗi đau của người khác. Không ai có quyền được lừa dối chị hết. nếu Conan nói dối chị thì đó là việc của nó. Nhưng nếu chị muốn tìm hiểu tại sao nó nói dối chị thì đó là việc CỦA CHỊ.”
“Chị không tin tưởng bạn ấy để chờ tới lúc bạn ấy tự kể cho chị nghe à?” Ai hỏi, nét mặt vẫn không biểu lộ cảm xúc gì.
“Tin tưởng vốn là con dao hai lưỡi,” Ran cãi. Cô nhắm mắt lại rồi hít thật sâu trước khi nói. « Đây không phải là vấn đề tin tưởng hay không tin tưởng. It nhất thì cũng không hoàn toàn là thế. Chỉ là chị đã bỏ ra thời giờ để thử đứng vào vị trí của thằng bé. Chị muốn hiểu nó nghĩ gì và-
Ran bỗng ngừng lời. Haibara sẽ không hiểu được cô đâu. Cô biết Shinichi muốn bảo vệ cô, cái đó là rõ ràng không phải bàn cãi gì nữa thế nhưng …
Shinichi cũng không thể cãi được rằng dù có cố lừa dối cô và che giấu thân phận của hắn trước mắt cô thì hắn cũng không đảm bảo an toàn 100% cho hai ba con cô, chẳng phải khả năng rủi ro vẫn có thẻ xảy đến bởi hắn đang sống trong chính căn nhà của cô là gì ? cô có thể hiểu mong muốn của hắn được trực tiếp quan sát bảo vệ cô … nhưng sự thật là sự hiện diện của hắn đã là khởi đầu và là nguy hiểm lớn nhất trong thời điểm hiện tại rồi còn gì ? chẳng lẽ bọn người xấu lại rảnh mà tra hỏi cô liệu cô có biết Conan và Shinichi thực ra chỉ là một người hay không rồi mới ra tay giết cô à ? chẳng lẽ cô khai là không biết thì chúng sẽ tin lời cô chắc ?! cái khả năng đó rõ ràng là số 0 mà !
Hoặc là không hoàn toàn là số 0…

Chính vì thế mà cô luôn tìm ra lí do để tha thứ cho Shinichi. Có ai mà không cười nhạo cái cây cọc đen đúa cho đến lúc anh sắp chết đuối đâu nhỉ ? Đã có mong muốn nguyện vọng gì thì dù có cái lí lẽ cùn nhất cũng phải nhanh tay mà bám vào thôi. Cái việc cô luôn cố tình đẩy ba mẹ cô vào cái tình cảnh « tình cũ không rủ cũng tới » … thực ra cũng có khác gì mấy.
Chả có ai trên đời này muốn tin vào cái sự thật là họ bất lực hay thiếu tự chủ cả. cứ nhìn vào lịch sử là biết, có bao nhiêu lỗi lầm xảy ra chỉ vì cái lí là nhất định phải làm cái gì đó, BẤT CỨ cái gì đó, chứ không thể khoanh tay ngồi không ? Shinichi chắc là cũngý thức rõ hành động của hắn chủ yếu là được thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi và liều lĩnh hơn là lí luận logic, nhưng mà làm sao Ran có thể nhẫn tâm lấy đi cái hi vọng, dù mỏng manh đó của hắn ?
Ran chợt nhân ra mình đã bỏ dở câu chuyện được 1 lúc lâu. Cô liếc về phía một Ai đang kiên nhẫn chờ cô tiếp tục cái mà cô chưa nói hết.
« Cái đó không phải là vấn đề tin hay không tin. » Ran lặp lại. Lờ đi ánh mắt nghi hoặc của Ai, cô nói, « thử nhìn theo khía cạnh khác nhé. Người ta giữ bí mật với nhau để làm gì ? »
« Để bảo vệ những người khác. » Ai trả lời ngay lập tức.
Ran nhoài người về phía trước. « À, vậy sao ? nhưng có đúng là cái bí mật đó bảo vệ người khác hay là chính người đang giữ bí mật mới làm cái việc đó ? thử tưởng tượng bạn thân của em đang gặp nguy hiểm. cậu ta muốn bảo vệ em khỏi nguy hiểm đó bằng cách giấu diếm em mọi chuyện. nhưng nếu bản thân em gặp nguy hiểm thì sao ? có thể em muốn tin rằng bạn em bảo vệ em, nhưng giả sử có chuyện gì đó xảy ra với cậu ta thì sao ? lúc đó ai và cái gì sẽ bảo vệ em ? »
« Khoan, để cho rõ ràng thì, chúng ta không nói chuyện về Conan được chưa ? »
Ran không hiểu cái nét mặt kì lạ của Ai lúc đó nhưng cô gật đầu. Cô lại phải nói dối. « Ừ, chỉ là giả sử thế thôi. »
Ai nhún vai. « Thế GIẢ SỬ nhé, có thể sẽ chẳng có gì bảo vệ nổi chị cả. nhưng chị biết rồi lo lắng thì có ích gì đâu ? trừ phi chị tự tin chị biết tự bảo vệ bản thân mình tốt hơn cậu ta làm. »
« Có thể chị không bảo vệ được chị. Có thể chị cũng không giúp gì cho cậu ta được. nhưng cái đó không phải là vấn đề. Em có muốn một thứ bình yên giả tạo không ? chẳng lẽ em không xứng đáng được tìm hiểu cái gì xảy đến với cuộc đời mình ? »
« Đôi khi bình yên giả tạo lại là thứ duy nhất mà con người có thể đem lại cho nhau. » giọng Ai nhẹ như hơi thở.
« Nếu chị không cần nó thì sao ? Nếu ngay từ đầu chị đã không bao giờ cần đến 1 thứ như thế thì sao ? » Ran hỏi, cô tự thấy nước mắt đang dâng đầy lên nhưng cố chớp mắt thật mạnh để giữ chúng lại. Cô đã ngủ ngon được đêm nào chưa ? Shinichi không muốn cô phải lo lắng nhưng cái chuyện như thế làm sao hắn đủ khả năng điều khiển được. Cô biết chứ, Shinichi đang cố gắng tỏ ra tốt với cô, nhưng có lẽ đôi lúc lòng tốt lại là thứ tàn nhẫn khủng khiếp nhất.
Cố gắng trấn tĩnh thật nhanh, Ran nói tiếp. « Và nếu chị đã biết hết mọi chuyện rồi thì sao ? Có lí do gì mà phải tiếp tục giữ bí mật nữa chứ ? »
Lần đầu tiên từ lúc bắt đầu cuộc trò chuyện, nét mặt thờ ơ và ủ rũ của Ai biến đổi. Cô bé phải quay mặt đi chỗ khác mà nói. « Em nghĩ nếu chị đã biết sự thật thì có lẽ mọi thứ từ giờ sẽ thay đổi. nhưng dù sao em vẫn nghĩ giá như chị đừng biết đến nó thì tốt hơn nhiều. »
« Nói cứ như em cũng có bí mật mà không muốn cho người khác biết vậy, » Ran nói.
Tràng cười cay đắng của Ai làm Ran phải giật mình. Dôi mắt của cô bé chiếu vào Ran lúc cô quay người lại. « Em từng có một người chị gái. Chị ấy biết bí mật của em. Chị ấy biết em là ai. Chị ấy biết em đang làm gì. Giá như chị ấy không biết gì hết. vì chị ấy biết nên mới tim cách để giúp em. Cho nên chị ấy đã làm một việc thật ngốc nghếch … »(1)
Ran chưa từng thấy Ai khóc bao giờ. Cô cũng chưa từng tưởng tượng ra một cảnh như thế. Nhưng bây giờ thấy cảnh đó diễn ra ngay trước mặt cô, cô biết mình đã suy nghĩ đơn giản quá. Cô không biết phải nói gì trước một nỗi đau khủng khiếp như thế.
« Chị ấy chẳng bao giờ nói cho em nghe chị ấy đinh làm cái gì ! giá mà chị ấy nói cho em biết ! nếu thế thì chị ấy sẽ không chết-
Ran không biết nên nói gì nhưng cô biết rõ mình nên làm gì vào lúc đó. Cô bước nhanh đến bên cạnh cô bé con và kéo nó vào lòng mình. Cô còn tưởng Ai sẽ vùng ra và khó chịu với cô, nhưng ngược lại, 1 lúc khá lâu hai chị em cứ ôm nhau như thế mà khóc.
« Chị rất tiếc chuyện thành ra như thế.. » Ran thì thầm vào tóc của Ai, tay cô ôm chặt hơn 1 chút. Vài phút sau Ai nhẹ nhàng đẩy cô ra rồi quay mặt đi nói thật nhanh.
« Xin lỗi vì em hành động hơi.. »
« Bé Ai à… »
« Nhưng có lẽ vì thế mà chị cũng hiểu vì sao em phản đối chị rồi đấy. »
« Chị hiểu rồi » Ran đáp. « Nhưng em cũng hiểu lí do của chị chứ ? »
Ai nhìn chằm chằm một lúc lâu vào mặt cô nhưng rồi cũng gật đầu. rồi cô bé nói, « Từ trước tới giờ em luôn hiểu mục đích chị muốn đạt tới chị Mouri ạ, em chỉ nghĩ là mọi chuyện sẽ rắc rối thêm nếu chị tiếp tục như thế. Cuộc đời đâu chỉ có màu trắng và đen, chị biết đấy. »
« Vốn chưa bao giờ là thế, đúng vậy, » Ran gật đầu. « Nhưng chị đã ở đây rồi, chị không thể quay đầu lại được nữa. tốt hay xấu thì cũng phải đi đến cùng thôi. »
« Đúng, chị không thể quay lại được nữa. » Ai thì thầm.
Ran nhìn kĩ cô bé con trước mặt mình. Ai Haibara không phải là một cô bé thông thường. Không hiểu là do hoàn cảnh sống hay là do cái gì đó trái với tự nhiên hay là .. Ran cũng không biết nữa. chỉ biết Ai biết nhiều hơn những gì cô bé thể hiện ra ngoài. Lí do vì sao thì Ran cũng không muốn biết. cô không có lí lẽ gì để phải biết, với lại cô cũng đủ đau đầu lắm rồi.
Tuy vậy …
« Ai này, hôm nay em giúp chị nhiều lắm. nếu có khi nào em cần nói chuyện thì cứ tìm đến chị nhé. » Ran nói.
Ai mỉm cười ấm áp với cô. « Có thể một ngày nào đó em sẽ hỏi đến chị. »
Ran nắm nhẹ bờ vai của cô bé con trước khi đứng dậy đi về phía cửa chính. Ai Haibara gọi với theo cô.
« Conan chưa từng có ý làm chị tổn thương đâu. »
« Nếu có chuyện gì chị tin tưởng chắc chắn thì chính là điều này đây. » Ran nói trước khi bước ra ngoài khép cánh cửa lại.

Tới lúc cô về đến nhà thì trời đã tối lắm rồi. Ba cô bỏ lại 1 tờ giấy xé vội trên bàn, thông báo hôm nay sẽ đi nhậu nhẹt với bạn bè. Cô hơi nhăn mặt 1 chút nhưng rồi lạ thôi. Cô liếc nhìn : Conan đang nằm ngủ trên ghế sofa, trên ngực là cuốn truyện trinh thám gập hờ hững.
Ran mỉm cười. cô nhẹ nhàng lấy cuốn sách ra khỏi tay thằng nhóc. Cô còn định đánh thức thằng bé dậy để nó vào phòng mà ngủ, nhưn mà nhìn nó ngủ ngon quá. Cô suýt nữa thì với tay tháo cặp kính của nó ra, đến lúc thằng bé tỉnh dậy thế nào cũng hoang mang. Cuối cùng cô quyết định ngồi đó mà nhìn cậu bé thở đều đều. trông nó hệt như cậu bé con vậy.
Cô tự hỏi nếu là mình ở vị trí của Cona thì sẽ như thế nào. Phải đi học cùng với những đứa trẻ nít mà tầm hiểu biết cách xa nhau một trời một vực. phải cố nhón chân hết cỡ mới nhìn thấy trên bàn làm việc có cái gì. Sống ngày qua ngày mà phải băn khoăn tự hỏi bao giờ, và có bao giờ, được trở lại với cuộc sống bình thường trước kia hay không … phải lo lắng không hiểu mình đã đủ con nít hay chưa để người khác không nghi ngờ …
« Shinichi ơi là Shinichi … cuối cùng thì cậu tự lôi cậu vào trong cái mớ gì vậy hả ? » Ran thở dài.
Cũng có thể cô bi quan quá. Cũng có thể Conan thấy thoải mái khi là trẻ con. Khả năng rất ít nhưng vẫn có thể xảy ra. Hắn ta vốn rất kiên quyết và dũng cảm. hoặc ít nhất đấy cũng là hình tượng mà hắn cố xây dựng bao năm nay rồi. giống như là người anh hùng trí tuệ mà chẳng bao giờ lo lắng băn khoăn như mấy người phàm tục ấy.
Thành thật ra mà nói Ran cũng nhìn nhận Shinichi hệt như thế. Cô chưa bao giờ thừa nhận với ai cả nhưng cô luôn luôn nhìn cậu bạn của mình như một người ở tầng lớp khác, xa vời lắm. cô không thông thái như hắn, cũng không nhìn ra cái mà hắn nhìn thấy. khi Shinichi biến mất, nỗi lo lớn nhất của cô đã thành sự thật.
Shinichi đã bỏ cô lại phía sau.
Ran cảm thấy mình bị bỏ rơi. Cảm giác đó thật khó chịu chết đi được. cô không thể buộc tội gì hắn, mà cũng có phải hắn cắt đứt liên lạc với cô đâu. Trog sâu thẳm trái tim, cô tự hỏi liệu Shinichi có hạnh phúc không khi cô không ở bên cạnh hắn.
Có lẽ chính vì thế mà cô không bao giờ bỏ đi cái ý nghĩ Conan chính là Shinichi. Cô muốn tin rằng người bạn thân thiết nhất của mình vẫn đang ở bên cạnh mình dù dưới hình thức nào đi chăng nữa. trước lúc vở kịch ở lễ hội trường diễn ra cô đã CHẮC CHẮN rằng cô biết Conan thực sự là ai. Cô không có bằng chứng gì cả, cô từng ép Conan thú nhận nhưng đã thất bại, nhưng cô chưa từng thôi tin tưởng vào mình. Cô từng truyền cho hắn rất nhiều máu. (2) chỉ cần biết hắn đang ở bên cạnh cô thôi đã đủ làm cô yên lòng lắm rồi.
Dã là một thời gian dài từ lúc cô tin rằng Conan là Shinichi nhưng quyết định giữ im lặng về việc đó, mà Conan có vẻ chẳng nghi ngờ điều gì hết ! (3) Đúng là Shinichi mà. Quá tự tin vào chiến thắng của mình đến nỗi quên cảnh giác. Có khi hắn cũng không đến nỗi không-thể-chịu-nổi cũng nên.
Từng có 1 thời cô không muốn nói cho Conan rằng cô đã tìm ra sự thật mà muốn để nó tự thổ lộ với cô. Liệu bây giờ có quá muộn không ?
Ran quay lại nhìn thấy Conan đã ngồi dậy và dụi mắt.
« Chị Ran đấy ạ ? chị về từ khi nào thế ? »
« Mới vài phút thôi. Chị thấy em ngủ trên ghế. Em bận bịu cả ngày nay hả ? »
« Ở trường rất vui ! Cô giáo dạy tụi em cách làm bánh nướng ! không thể tin nổi đổ thêm chút dấm vào mà có thể-
Ran gần như thấy được cái mặt nạ mà Conan đeo lên. Thật buồn là Shinichi biết cách nói dối trơn tru ngay cả khi mới ngủ dậy như thế. Nhưng cũng chính cái biệt tài này mới giúp hắn sống sót đây. Cô nghe 1 lúc nữa rồi mới hỏi, « Chị thấy em ngủ gục lúc đang đọc sách. Quyển sách hay hay là dở thế hả em ? »
« Cũng không quá tệ, » Conan đáp. « Anh Heiji cứ khăng khăng với em là Ellery Queen giỏi hơn Sherlock Holmes nhiều (4) nên anh ấy đưa em quyển sách này để đọc. Queen là một nhân vật rất thú vị nhưng mà mấy vụ của bà ta rất dễ phá ! »
Ran cười thầm khi nghĩ đến phản ứng của Heiji nếu cậu ta nghe được mấy lời này. Cô hỏi, « Chị cũng không ngạc nhiên. Em vốn giỏi trong mấy việc đó mà. Thế ở trogn mấy vụ bí ẩn có gì hay mà hấp dẫn em đến vậy ? »
Cô thấy Conan nhìn mình với vẻ nghi hoặc. cô không biết Conan hiểu cái câu hỏi đó như thế nào.
Nhưng thằng bé cũng lên tiếng, « Em thích giải mật thư và những câu đố. Em thực sự rất khoái mỗi lần ghép được những mảnh riêng rẽ với nhau thành bức hoàn chỉnh. Em cũng thích bắt nhung kẻ xấu nữa. em cũng muốn biết chắc chắn bạn bè của em được bình an. »
« Ừm, đều là những lí do chính đáng. » Ran mỉm cười.
« Chị Ran, chị có thích có em bên cạnh không ? » Conan hỏi.
Ran giật mình trước câu hỏi đột ngột này. Cô nói, “tất nhiên rồi! sao em lại hỏi thế?”
“Vì gần đây chị cư xử lạ lắm. em nghĩ là liên quan đến em. Chị nói là không phải thế nhưng em không tìm ra nguyên nhân gì khác.”
Shinichi rốt cuộc đang bày trò gì đây nhỉ? Ran suy nghĩ thật nhanh. Nếu Shinichi vẫn đang nghĩ là cô đã từ bỏ cái ý định tìm hiểu sự thật, thì có lẽ hắn đang tìm cách khiến cô thấy tội lỗi vì đã hành hạ 1 đứa trẻ vô tôi. Như thế thì ác quá.
Hoặc là có ý khác. Kiểu như lừa người ta đi trên trườn dốc trơn tuột vậy. Ran cố không để lộ vẻ bực tức trong giọng nói của mình khi đáp, « Chị đã nói rồi, chị không giận em. Nếu chị cư xử hơi lạ thì là vì mấy ngày nay tâm trạng của chị không được tốt. »
« Thật thế hả chị ? »
« Ừ, » Ran trả lời. Cô nhìn thang vào mắt Conan mà nói chân thành, « Chị thích có em ở bên cạnh lắm Conan ạ. Em giống như em trai của chị vậy. chị không có anh chị em nên cũng buồn. có em ở đây chị sống vui hơn nhiều. »
Conan mỉm cười với cô. Một nụ cười 100% của con nít, nhưng sao cô lại thấy có nét gì đó gần như là hối hận thoáng qua. Nghĩa là mặt nạ của nó đang dần vụn vỡ ra mà chính nó cũng không ý thwusc được việc đấy. Ran quay mặt đi, không muốn nhìn nụ cười đó.
« Em cũng thích sống ở đây, » tiếng Conan reo lên.
« Thế à ? » Ran hỏi, giọng nhẹ bẫng. « Sao em lại thích sống ở đây ? »
« Bởi vì chị ở đây. Em ngủ ngon bởi vì em biết chị Ran đang ở bên cạnh em. Em thấy bình an khi ở đây. »
Ran ngạc nhiên hết sức. cô cứ nghĩ rằng hắn chọn sống ở đây là để lợi dụng ba cô và nghề nghiệp của ba cô chứ. Thì cô cũng biết là hắn muốn ở gần cô để tiện bảo vệ cô lúc càn thiết. nhưng đúng là cô chưa từng có ý nghĩ rằng hắn cần sự hiện diện của cô giống như cô cần có hắn vậy.
Có thể hắn muốn tạm quên đi cái tình huống trớ trêu hắn đang mắc phải để sống một cuộc sống bình thường. Chắc chắn bị cô nuôi như một đứa con nít phải phiền toái lắm, nhưng như thế hắn cũng sẽ hiểu được tình cảm của cô đúng chứ ? có lẽ đứng ngoài quan sát cuộc sống của một nữ sinh trung học cũng giúp hắn có thêm động lực chăng ?
Conan đã đi quá xa chỉ để giữ bí mật với cô. Thằng bé liệu có shock quá không một khi biết được bao nhiêu công sức của nó hóa ra đổ sông đổ bể hết cả ? lúc đó hắn sẽ thế nào ?
Cô đã lừa gạt hắn một lần. có lẽ cô có thể làm thế thêm một lần nữa. hắn sẽ chẳng bao giờ biết được cô đã khám phá ra bí mật này của hắn đâu…
Khoan, cô đang nghĩ gì thế ? Từ bao giờ cô lại có cái kiểu suy nghĩ thiếu thẳng thắn như thế ? cô nhớ lại cuộc trò chuyện ban nãy với Ai Haibara và …
Hình như đây là lần đầu tiên cô thực sự hiểu ra tại sao Shinichi lại chọn lựa cách nói dối cô như thế.
Ran nhìn sâu vào cặp mắt trong trẻo của nhóc Conan một lúc lâu. Cô đã ra quyết định cuối cùng rồi.


(1) Ep 128-129
(2) Ep 189
(3) Như trên
(4) Ep 57
 
Phần 9 : Giải thích

Sự thật chỉ có một mà thôi.
-Shinichi Kudo-


Trận cầu đã ngã ngũ. Không còn nghi ngờ gì nữa cả.
Ran ngồi chống cằm quan sát cảnh nhóc Conan rê bóng lừa qua người Genta rồi tung cú sút quyết định vào lưới. Hôm nay đội thám tử nhí lớp 1B rủ thêm mấy cậu nhóc cùng lớp chơi bóng trong công viên. Ran thấy thời tiết khá dễ chịu nên nảy ra ý rủ rê thêm bác tiến sĩ và kéo cả ba cô ra công viên ngồi chơi. Hai người này hiện đang ngồi nhâm nhi tửu đạo ở một tiệm ăn gần đó.
Ran thì thích ngồi lại trên tấm bạt hơn, cách đây 1 tiếng đồng hồ nó còn la liệt những đồ ăn thức uống ngon lành và gần 1 tá cái miệng phàm ăn quây quần đánh chén ầm ĩ. Cô muốn ngồi đó nhìn Conan chơi bóng – đó là cách thằng bé tạm xua đi những áp lực mà đang nó phải cố gồng người lên chịu đựng. Cô tự hỏi có gì ở bóng đá mà Shinichi say mê đến thế. Cô thấy cái đó chẳng ăn nhập với hình tượng người đàn ông của trí tuệ mà hắn ta cố dày công gây dựng từ trước tới giờ chút nào.
Nếu hắn muốn tập luyện thể dục thể thao để giữ dáng vóc thì sao không luyện karate cho xong. Tự vệ cũng là một kĩ năng cần thiết cho nghiệp trinh thám đấy chứ ? Nhưng nói đúng ra thì Shinichi làm cái gì mà chẳng xuất sắc … ờ tất nhiên là không tính khoản ca hát vào đây. Hắn có thể thành ngôi sao sáng trong làng bóng đá thanh thiếu niên ở Nhật nếu hắn muốn, nhưng tên bạn thân của cô lại mê cái nghề thám tử hơn. Giá mà hắn chọn theo con đường bóng đá thì có phải cuộc đời ít gặp rắc rối hơn không … nhưng Ran biết rõ hơn ai hết trái banh và sân bóng chỉ là một thú tiêu khiển thư giãn đầu óc cho hắn mà thôi, tất cả chỉ để tập trung cho niềm đam mê phá án.
Conan chơi bóng y hệt như cái lối chơi mà Shinichi luôn thể hiện hồi học trung học, ngay cả cái thái độ, cái ánh mắt kiên quyết kia cũng thế. Cặp chân ngắn hơn cũng chẳng lấy đi của hắn chút tài cán nào cả, hắn có một kho kinh nghiệm dày dặn và quý báu hơn bất cứ đứa trẻ nào khác cùng lứa … dù thế Ran có để ý thấy Conan vừa chơi vừa giấu nghề, nói cho chính xác thì nó không muốn thể hiện hết ra ngoài. Cô giật mình so sánh với những lúc « nhóc » Conan « tình cờ » tìm thấy vài chi tiết có giá trị phục vụ cho việc điều tra rồi cái cách thằng bé « tình cờ » khiến người lớn phải lắng nghe nó … Shinichi LÚC NÀO cũng phải cố gắng kiềm chế và dung hòa giữa nửa trưởng thành và nửa con nít của mình.
Conan và Ayumi đang cùng một đội, đội kia có Genta và Mitsuhiko. Ai Haibara thì lựa một chỗ ngồi mát mẻ dưới gốc cây to và hờ hững đọc một cuốn tạp chí. Ran bí mật quan sát cô bé con này. Cô đâu có ngốc để không nhận ra cô nhóc đó bằng cách này hay cách khác có liên quan đến bí mật của Conan, nhưng cô không có ý định phanh phui cái chuyện đó ra làm gì. Dâu có liên quan gì đến cô đâu.
Cô không rõ Ai nghĩ thế nào về mình, nhưng thật ra cô rất tôn trọng những bí mật. Cô không tò mò chỉ để thỏa mãn tò mò. Nhưng cô không thích cái việc bị coi thường hay bị điều khiển như con rối. Tóm lại là trừ phi Ai tự nói với cô về chuyện của nó, chứ cô bây giờ sẵn sàng bỏ qua vấn đề đó luôn. Nói vậy thôi chứ nhiều khi cô cũng băn khoăn vì sao Ai và Conan có nhiều thứ giống nhau đến thế, hay là lí do mà cô bé đó trông trưởng thành và sắc sảo trước tuổi cũng chính là vì … không không, đừng nghĩ thêm nữa Ran. Cô đâu thế nào đem nghi ngờ đổ lên đầu tất cả những đứa trẻ nào trông thông minh già dặn khác thường đều là phiên bản mini của người lớn được. Điều đó nghe điên khùng quá đi mất.
Cô giật mình thoát ra khỏi mớ bòng bong suy nghĩ đó bởi tiếng hò reo chiến thắng của lũ trẻ. Ngẩng đầu lên cô thấy đội của Conan đang cười đùa và chạy xô tới chỗ thằng nhóc. Chắc là Conan vừa mang về chiến thắng cho đội đó. Lòng cô chợt ấm áp lạ khi nhìn thấy nụ cười tự tin trên mặt cậu nhóc. Ngay cả trong một cuộc đời mới bạn thân của cô vẫn có thể tìm thấy niềm vui.
Nụ cười cô tắt ngấm ngay khi ý nghĩ đó vừa tới. Cô luôn cố gắng né tránh cái suy nghĩ đó nhưng … rất có thể cô sẽ không bao giờ còn có thể gặp lại một Shinichi mà cô yêu quý nữa.
Ngay cả khi hắn ta lấy lại được cơ thể thiếu niên đó lai thì hắn cũng sẽ không còn là Shinichi trước đây nữa. Không hiểu đối với Shinichi chuyện bị biến thành Conan thám tử nhí như thế nào, nhưng cô dường như thấy bạn cô trở nên tốt hơn nhiều nhờ cái bước ngoặt đó. Shinichi trước kia sẽ không đời nào hợp tác với bất cứ ai trong quá trình điều tra, nói gì đến một lũ nhóc tiểu học. cứ cho rằng hắn không còn nhiều lựa chọn, nhưng có một thực tế, có thể chính hắn cũng không ý thức được rõ rệt, rằng hắn đã trở nên kiên nhẫn hơn nhiều. hắn cư xử thân thiện và không hề có cái vẻ kẻ cả đàn anh đối với tụi nhóc giờ là bạn hắn.
Nhưng vấn đề là ở chỗ … dù hắn là ai, là Shinichi hay là Conan, là một người bạn đơn thuần hay là hơn thế nữa thì Ran vẫn muốn có người này trong cuộc đời mình. Tất nhiên cô vẫn mong người bạn cũ thân thiết kia trở về bên cô, nhưng nếu cuộc đời khắc nghiệt với cô hơn cô tưởng thì, không sao cả, cô sẽ tìm cách xoay xở với điều đó.
Conan bằng cách nào đó đã thoát ra được khỏi tụi nhóc đang la hét ăn mừng chiến thắng rồi chạy lon ton đến gần chỗ Ran ngồi. thằng nhóc nhoẻn một nụ cười cực kì ta đây, « Chị biết tỉ số rồi đấy khỏi cần em nói nhỉ ? »
Ran mỉm cười. cô nói, « Chị có thấy rồi. Chúc mừng em nhé. Em chơi xog rồi hả? Các em có chơi tiếp trận nào nữa không?”
“Em thấy ai nầy đều mệt lử cả rồi. Có lẽ lát nữa em sẽ chơi sau.”
Ran ngập ngừng một chút rồi nói, “Chị định nhờ em một việc này nhưng nếu em mệt rồi thì …”
Đôi mắt Conan sáng rỡ lên vẻ quan tâm. “Em lúc nào cũng sẵn sàng giúp đỡ chị Ran mà.”
Ran cố kìm chế không với tay xoa đầu cậu nhóc con. Thay vì thế cô nói, “Sẽ không có trò gì vui nhộn đâu, chị nói trước. chị chỉ định tới nhà anh Shinichi dọn dẹp thôi.”
“Vâng, hình như cũng tới kì rồi nhỉ,” Conan nói với một giọng dịu dàng kì lạ. “Thế chị Sonoko có tới không?”
“Không, lần này thì không. Chị ấy bận theo một khóa học về quản trị kinh doanh lâu dài. Nếu em không muốn tới đó thì chị cũng có thể hiểu …”
“Không, em sẽ đi mà,” Conan nói rất nhanh.
“Cám ơn em.”
Hai con người cùng rảo bước tới biệt thự nhà Kudou trong im lặng tuyệt đối. Nếu là trước đây Ran sẽ khơi chuyện về bóng đá và mấy chuyện lặt vặt ở trường lớp với thầy cô giáo và lũ bạn của Conan, nhưng lần này cô quyết định để cho thằng nhóc được hưởng trọn giây phút bước chân về ngôi nhà của chính mình mà trên đường đi không phải cố nhập vai diễn kịch gì với ai cả. Còn nữa, thực tế cô cũng đang chẳng có tâm trạng đâu mà muốn chuyện trò.
Cô lặng lẽ thầm quan sát vóc dáng nhỏ bé đang nửa đi nửa chạy trước cô vài bước kia. Một hình ảnh tiêu biểu cho một cậu nhóc nghịch ngợm và thiếu kiên nhẫn, luôn luôn tràn trề năng lượng và nhiệt tình thì có thừa … chẳng còn thấy đâu người con trai trưởng thành, nghiêm nghị và khá trầm tĩnh kia. Cô chợt so sánh với Conan với một Shinichi tí hon mà cô từng ở bên cạnh suốt quãng đời ấu thơ. Nói chính xác ra thì Conan hiện giờ có vẻ trưởng thành và già dặn hơn so với Shinichi lúc ở độ tuổi đó nhiều. thằng bé có xu hướng mặc vest và đeo nơ, như thể muốn khẳng đinh vẻ “người lớn” đó với mọi người xung quanh vậy.
Mấy ngày nay Conan trông hoạt bát và vui vẻ gấp mấy lần trước đây, nó bắt đầu ăn mặc thoải mái và con nít hơn nhiều. Nhiều khi nó chẳng cố che giấu cái trí tuệ sáng láng đó nữa … mà cái vẻ ngây thơ hồn nhiên đó cũng bớt giả tạo và áp lực hơn … không hiểu là Shinichi đã thích nghi được hoàn toàn rồi hay chỉ là do kĩ năng diễn xuất của hắn càng ngày càng lên tới mức không chê vào đâu được thế nhỉ?
Ran biết rõ hơn ai hết Shinichi sẽ chẳng bao giờ ngừng đấu tranh để giành lại công lí, để sửa chữa lại cái bất công mà hắn đang phải gồng người gánh chịu, nhưng cô thật sự mong muốn ở chừng mực nào đấy bạn cô có thể tìm thấy niềm an ủi và nguồn hạnh phúc nào đó với thân phận mới. Cô thấy rất đau đớn nếu như hoàn cảnh đó chỉ đem lại cho bạn cô toàn dối trá và bất hạnh không thôi.
Cuối cùng hai “chị em” cũng dừng chân trước cánh cổng lớn của ngôi nhà mà Shinichi đã chính thức bỏ lại sau lưng vài tháng trước. Ran và Conan, không ai bảo ai, tự động chọn cho mình một gian phòng riêng trong căn nhà rộng thênh thang để dọn dẹp. Ran bắt đầu lau chùi vài thứ đồ đạc trong phòng khách, nhẹ nhàng và thận trọng với từng cử động nhỏ như thể sợ những kí ức đáng quý trong căn phòng này cũng theo đó mà phai nhòa vụn vỡ đi mất.
Có thể nói Ran lớn lên và trưởng thành trong ngôi nhà này cũng chẳng sai chút nào. Mỗi căn phòng mỗi góc nhà mỗi đồ vật đều gắn liền với kỉ niệm, những tiếng cười vui vẻ của cô và Shinichi lúc hai đứa nô đùa chạy nhảy quanh nhà, lắng nghe những câu chuyện thú vị của chú Kudou và tròn mắt há miệng nghe những đoạn độc thoại trứ danh của cô Kudou. Mỗi lần Ran tới nơi này để dọn dẹp là một lần cô thấm thía những thứ quý báu mà cô đã mất đi. Cô biết ngay cả lúc này nếu Shinichi có bước vào nhà qua cánh cửa kia –cao lớn và tự tin như mọi khi – thì cô và hắn ta cũng không thể nào quay lại được cái khoảng thời gian đẹp đẽ đó nữa.
Cái đó hình như người ta gọi là cái giá của sự trưởng thành và lớn lên. Cái gì xảy ra đã xảy ra rồi. quan trọng nhất bây giờ là cô đã tìm thấy Shinichi. Tìm thấy – ngay cả khi hắn chưa từng rời cô lấy một bước. Nếu hắn không còn là Shinichi ngày xưa nữa thì cũng có sao? Quan trọng là cô đã tìm thấy bạn cô rồi.
Lúc Ran bước vào trong thư viện cô thấy Conan đang đứng trầm ngâm bất động trước một kệ đựng sách cao ngất. Lập tức cô chiếu ánh nhìn theo cậu nhóc rồi mỉm cười khi nhận ra chồng sách ngay ngắn “Những cuộc phiêu lưu của Sherlock Holmes” của A.Conan Doyle và cuốn sách trứ danh về những vụ án bí ẩn viết bởi Edogawa Ranpo. Liệu còn có thể là cái gì khác được nữa?
“Chị có kể với em chuyện anh Kudou Shinichi mê Sherlock Holmes đến thế nào chưa?”
Conan giật mình khi nhận ra cô, nhưng nó lấy lại bình tĩnh cực nhanh. Thằng bé đáp, “Vâng, chị nó nhắc đến vài lần.”
“Nhưng chắc chuyện chị rất ngưỡng mộ và kính trọng Holmes thì chắc em chưa biết nhỉ?” Ran nói.
Nét hoang mang lại quay về trên gương mặt Conan. Nó hỏi, “Thật thế à? Thế mà em nghĩ chị ghét ông ta chứ.”
“Chị chỉ không ưa cái cách Shinichi làm gì nói gì cũng lôi Sherlock Holmes vào thôi, chứ chị không có thù oán gì với bản thân nhân vật đó cả,” Ran cười. “Thành thật mà nói chị thấy Holmes là một thám tử đại tài. Chị không muốn thừa nhận điều này với em nhưng chị thấy Shinichi và ông ta rất giống nhau. Có cho tiền chị cũng không để cho hắn nghe được câu này đâu! Thế nào hắn cũng sẽ báp láp cái chuyện chị là Watson cho hắn. từ hồi nhỏ tụi chị đã bị người ta chọc ghẹo bằng cái ý tưởng ngu ngốc đó rồi.”
“Nghe có vẻ không hay lắm nhỉ,” Conan nói hờ hững nhưng ngẫm lại trong giọng nói của nó có cái gì đó sắc như dao.
Ran nhún vai. “Chị luôn luôn bị thiên hạ chọc ghẹo vì làm bạn với Shinichi. Ban đầu có lẽ là vì chị dám chơi thân với 1 cậu con trai. Sau này Shinichi dần nổi tiếng như một thám tử trẻ tuổi tài cao thì chị lại bị mấy người đó tự động xếp vào cái chuyên mục “bạn đồng hành” ngốc nghếch hay theo đuôi người nổi tiếng. Thế rồi trí tưởng tượng bay xa cộng thêm thời gian rảnh giúp họ biến chị thành Watson bởi Shinichi đã là Holmes rồi.”
“Watson đâu có ngốc hay chậm hiểu gì đâu,” Conan lặng lẽ. “Ông ấy là bạn tốt nhất của Holmes, là người đồng hành trong mọi gian lao, nếu không có Watson thì Holmes cũng không thể thành công nhiều như vậy. Nếu như người ta thực sự hiểu được điều đó thì họ sẽ không cư xử theo cái kiểu nhắc đến Watson là tự động hiểu thành sỉ nhục như thế.”
Ran chớp mắt, cô hơi ngạc nhiên trước phản ứng vừa rồi của Conan. Rồi cô mỉm cười, “Chị cũng biết Watson là một người khá lanh lợi và có vẻ khiêm nhường … nếu như ông ta có hơi chậm tiêu so với thiên tài như Holmes thì … ừ, ai mà chẳng thành ra đần độn nếu bị đặt lên bàn cân với một người như Holmes chứ hả? chị cũng biết Holmes rất tôn trọng và quý mến Watson nhưng dù sao chị vẫn nghĩ ở một góc độ nào đấy ông thám tử đó đã coi thường bạn mình.”
“Chị nói vậy nghĩa là sao?”
Ran với tay lên kệ rồi lôi ra một cuốn sách bìa ghi “Sherlock Holmes trở lại” rồi tiếp lời. “Holmes rất nhiều lần tìm cách lừa gạt Watson, và còn giữ bao nhiêu bí mật không để bạn mình biết. ông ta thậm chí còn để Watson tội nghiệp nghĩ rằng Sherlock Holmes đã rời khỏi cõi đời vĩnh viễn, trong suốt 3 năm trời. Chị biết ông ấy làm vậy là để bảo vệ bạn mình. Chị hiểu điều đó mà chị cũng dám chắc là ông bác sĩ kia cũng có thể hiêu, nhưng dù gì chị vẫn nghĩ rằng như thế là hơi tàn nhẫn và tổn thương đối với Watson. Ông ấy đâu có cần bảo vệ.”
“Ý chị là ông ấy vốn là một cựu chiến binh?”
Cô không trả lời ngay mà ngón tay lại lật nhanh mấy trang sách. “Cũng một phần là thế, nhưng lí do chính vẫn là ở chỗ ông ấy cũng từng vượt qua nhiều hoạn nạn gian khổ, nhiều lần thoát nạn trong đường tơ kẽ tóc để sát cánh bên cạnh bạn mình, ông ấy không bao giờ nghĩ mình là cái nợ đời cho Holmes cả.”
“Chị có bao giờ để ý Holmes nghĩ gì khi phải lừa dối người bạn thân nhất của mình chưa?” Conan hỏi.
Ran đặt quyển sách lên bàn rồi nhoài người xuống đối mặt với Conan. Cô hỏi, “Thế em nói thử, ông ấy cảm thấy thế nào?”
“Em nghĩ là … ông ấy biết việc mình làm là không đúng, rằng … nói dối bạn mình là một việc thật tai hại và khủng khiếp. Cũng có khi là một việc sai trái cũng nên … nhưng ông ấy không còn biết làm gì hơn thế nữa. ông ấy đã quyết định rồi và không thể nào quay lại sửa chữa được nữa. nên ông ấy buộc phải đi tới cùng, nếu không những nỗi đau mà ông ấy gây ra cho bạn mình sẽ thành ra vô nghĩa cả. nhưng dẫu nghĩ thế ông ấy không thể gạt đi cái cảm giác tội lỗi. Chị đọc lại quyển sách chị mới vừa cầm thì sẽ rõ, có vài lần Holmes tính cầm bút viết và giải thích mọi chuyện với Watson nhưng ông ấy lại chần chừ không viết bởi vì …”
“Bởi vì sao?” Ran gợi ý.
Conan ngước nhìn cô, ánh mắt đó chứa đựng ý nghĩ gì hiện tại cô chưa thể giải mã được. thằng bé nói, “Làm sao mà ông ấy có thể nói với bạn mình rằng ông ấy đang bị một tổ chức tội phạm quốc tế cực nguy hiểm săn đuổi? chẳng lẽ lại nói với bạn mình rằng mình không thể làm thế nào mà ngăn chặn cái việc đó được. mà Watson cũng sống vui vẻ đó chứ. Dù ông ấy có nhớ đến Holmes nhưng ông ấy vẫn tiếp tục sống cuộc sống riêng của mình, kết bạn với những người mới … đêm đêm vẫn có thể ngủ ngon lành. Cái đó cũng đủ để an ủi Holmes rồi.”
Ran suýt nữa thì lên tiếng cãi lại Conan là làm sao Holmes biết được bạn của ông ta có ngủ ngon từng đêm hay không, nhưng cô giật mình nhận ra thằng bé đã không còn nói chuyện về một nhân vật trong tiểu thuyết nữa. thằng nhóc đang nói về cô. Mà thật ra thì …
Cô có lo lắng về Shinichi thật, rồi thỉnh thoảng nghi ngờ hắn và thằng nhóc Conan là một, nhưng không phải sáng nào thức giấc cô cũng nhớ đến hắn đầu tiên. Tính ra thì, cô vẫn có thể cười đùa với Sonoko, vui vẻ với ba (hoặc) mẹ của mình, thậm chí có nhiều đêm còn chìm vào giấc ngủ ngon lành mà không hề băn khoăn Shinichi có đang cận kề lưỡi hái Tử thần hay không.
Cô chỉ thắc mắc Shinichi có mạnh khỏe hay không, liệu hắn có bị dụ dỗ bởi phụ nữ lớn tuổi nào hay không. Cô chỉ lo lắng liệu hắn có quay trở về hay không, liệu hắn có liều mạng như mọi khi hay là bị thương ở chỗ nào không. Cô gần như chưa bao giờ nghĩ hắn đang bị một tổ chức mafia khét tiếng nhất truy đuổi vì lỡ ngáng đường bọn chúng. Chưa kể còn đầy rẫy một danh sách dài những kẻ từng bị suy luận sắc sảo của Shinichi mà phải ngồi sau chấn song nhà tù … bạn thân của cô có thể nằm trong top đầu cần loại trừ của bất cứ băng nhóm tội phạm nào lắm chứ!
Ngoài những lo lắng vụn vặt và thông thường kia thi Ran ít khi nào để ý đến cái khả năng khủng khiếp nhất là cô phải gặp lại Shinichi trong nhà xác. Nhưng bây giờ thì cô đã kinh hãi rồi. đặc biệt là ngay lúc này khi cô biết chắc chắn Shinichi đang bị mắc ở trong thân xác nhỏ bé yếu ớt của một cậu bé con, mất đi biết bao nhiêu sức mạnh thể chất mà hắn lẽ ra được sở hữu.
Nếu như ngay từ đầu cô biết cái sự thật về thân phận của Conan, liệu cô có khuyên nó từ bỏ số phận hay không? Thuyết phục nó đừng cố theo dấu vết của bọn tội phạm nguy hiểm đó một mình nữa? cô chỉ biết cô chắc chắn sẽ ở bên cạnh thằng bé và bảo vệ nó. Nếu ngay từ đầu Shinichi nói cô nghe mọi chuyện, liệu hai đứa có tranh cãi cái vấn đề đó không, liệu Shinichi có bỏ đi với ba mẹ hắn hoặc đến sống cùng bác tiến sĩ Agasa hay không? Nếu như vậy thì cô đâu thể nào có được niềm hạnh phúc có nhóc Conan bên cạnh như bây giờ.
Nếu như trước đây cô biết được thằng nhóc ngây thơ này được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại, có bạn bè bên cạnh và quan trọng là có được bộ óc thiên tài của một người trưởng thành để đủ sức tự bảo vệ mình thì cô đã có thể thở phào một chút … Shinichi chẳng phải đã chứng minh hùng hồn cho cô thấy rằng mất đi 10 năm cuộc đời không ảnh hưởng tí tẹo nào đến cái trí tuệ và kĩ năng nhà nghề của hắn rồi đó thôi? Nghĩ đi nghĩ lại thì tình huống nó cũng thật nực cười. có thể Shinichi cũng bị cô đối xử phân biệt ngay từ hồi đầu mới phát hiện ra sự thật, nhưng ngay cả lúc này cô cũng vẫn đang nhìn cậu bạn mình thành hai con người khác nhau đây thôi …
“Có thể em nói đúng …” Ran chậm rãi lên tiếng. “Có thể Holmes đã đúng khi ban đầu quyết định giấu Watson sự thật. ông ta thấy tình hình còn nguy hiểm nên ông ta cần sử dụng Watson như bằng chứng rành rành cho kẻ thù thấy ông thực sự đã chết. Ông ta phải đưa ra quyết định đó thật nhanh và dứt khoát nên sau đó mới có thời gian để tính đường đi nước bước tiếp theo. Tuy vậy cần phải phân biệt rõ ranh giới mong manh giữa cái tình huống khẩn cấp – vốn ban đầu là một lí lẽ – dần trở thành lời bào chữa cho việc không dám hành động thiếu thận trọng. Conan, em cho rằng sẽ là cực kì ác tâm với một người khi để anh ta biết được anh ta đang đau khổ vì bất lực không thay đổi được gì hết. Nhưng em có nghĩ đến trường hợp anh ta sẽ thấy vui vì điều đó không? Em có bao giờ nghĩ rằng Watson sẽ rất vui khi biết được rằng người bạn thân thiết của ông ta đang hi sinh hạnh phúc riêng của mình cho ông? Tạo cho người khác cái cảm giác bình yên giả tạo đó liệu có công bằng được không hả em?”
“Đấy không phải là vấn đề của hạnh phúc hay không hạnh phúc. Mà là vấn đề an toàn!” Conan phản đối ngay.
« Đúng thế, nhưng an toàn cũng đòi một cái giá nhất định của nó, » Ran nhẹ nhàng nói. « Người ta phải trả một cái giá nào đó chứ. Chị luôn nghĩ người mà được bảo vệ ở trong trường hợp này cũng cần phải lên tiếng có trách nhiệm gì đó. Nếu như có ai đó hi sinh tất cả để bảo vệ chị thì chị cũng rất muốn biết người đó thật sự là ai, chị thấy điều đó hoàn toàn hợp lí mà. Bởi bằng cách nào đấy chị cũng sẽ phải chịu trách nhiệm cho lựa chọn của họ. »
« Đâu phải Holmes tính giấu diếm Watson cả đời ! » Conan nói. « Ông ấy chủ muốn chờ tới lúc toàn bộ băng đảng của Moriaty thôi mà. Sau đó … sau đó ông ấy sẵn sàng đứng ra đối mặt với hậu quả của việc mình làm. »
« Thế ông ta có biết chắc Watson sẽ tha thứ cho mình không ? Ông ấy suy nghĩ và cư xử như thể biết sẵn câu trả lời là có ấy. » Ran hỏi.
Conan mỉm cười buồn bã. « Đôi khi em cũng không hiểu nổi Holmes. Có vẻ như đôi lúc ông ấy làm những việc mà không thể nào tha thứ cho đươc ! »
« Nhưng Watson đã tha thứ cho ông ta, đúng chứ ? » Ran nhắc. « Bởi đã là bạn thực sự của nhau thì người ta sẽ không dễ dàng vứt bỏ tình bạn và những gì đã trải qua cùng nhau được. Watson hiểu được rằng bạn ông ta cuối cùng cũng chỉ là con người mà thôi, rằng bạn ông ta lo lắng cho sự lo lắng của ông. Có lẽ hành động của Holmes đã sai, nhưng mà trái tim Holmes thì đúng, nó không hề thay đổi chút nào hết. Chính bởi thế mà Watson có thể tha thứ và bỏ qua hết tất cả lời nói dối lừa bịp kia. »
Ran vươn tay ra xoa xoa nhẹ chiếc cằm bụ con nít của Conan rồi nhẹ nâng gương mặt cậu nhóc lên để nó nhìn thẳng vào mắt cô. Cô nói, « Bởi vậy mà tớ cũng sẽ tha thứ cho câu … Shinichi ạ. »
Conan trợn mắt há miệng tính nói điều gì đó nhưng không kịp vì Ran đã đặt ngón tay trỏ lên môi thằng bé, ra hiệu im lặng nghe cô nói hết đã. « Tớ không định bắt cậu gật đầu xác nhận hay là cãi lại điều gì cả, tớ chỉ đang nói cho cậu nghe là tớ biết, thế thôi. »
Hai chân cô bắt đầu nhức mỏi vì ngồi quỳ xuống một lúc lâu quá, cô tìm một chiếc ghế tựa rồi tiếp tục câu chuyện đang bỏ dở trên chiếc ghế đó. Conan thì không có vẻ gì như có ý định nhúc nhích cả, nhưng cô biết thừa thằng bé đang lắng nghe từng cử động từng lời nói của cô. Cô lại mỉm cười (không có vẻ gì là vui vẻ cả) , « Tớ không nghĩ chuyên án của tớ lại kết thúc ở đây theo cách này. Sao nó giống trong phim vậy nhỉ. Ngay bây giờ tớ sẽ phá án theo cái cách cậu thường làm đây, tớ sẽ đưa ra từng bằng chứng thuyết phục một và rồi cậu chỉ còn nước thú nhận tội lỗi mà thôi Shinichi à. »
« Tớ nói luôn cho cậu biết là cặp kiếng cậu đang đeo là đồ giả, có thể cậu sẽ cãi là đeo kính giúp cậu trông cool hơn. Nếu giờ tớ nói cậu biết dùng thành thạo mấy phát minh của bác tiến sĩ để giả giọng Shinichi,cậu sẽ cãi là cái đó không chứng tỏ được cậu là Shinichi … đấy, tóm lại cái công tác thám tử này nó rắc rối hơn cậu tưởng, và nhiều người ngoài khác khi nhìn vào, tưởng. Thậm chí tớ còn nhờ cả mẹ tớ dùng tư cách luật sư để check lại học bạ của cậu ở trường tiểu học, nhưng mà chúng đều hoàn hảo hết. hay theo lời mẹ tớ nói lại là « quá hoàn hảo », nhưng cái đó vẫn chưa là gì cả, thế thì … »
Ran vừa nói vừa lục trong túi xách rồi lôi ra một phong bì nhỏ, cô giải thích, « Tớ phải dùng đến cách này để kiểm chứng, cậu biết đấy. »
Cô đưa cho Conan cái phong bì, thằng bé nhìn chằm chằm vài giây trước khi từ từ rút thứ bên trong nó ra. Cô nhắm đôi mắt mệt mỏi của mình lại. Tờ giấy thứ nhất trong phong bì là mẩu giấy trong sổ ghi chép mà Shinichi đã dùng để lừa cô trogn vụ gọi điện thoại.
Riêng cái đoạn đó thôi đủ khiến Conan phải méo mặt, chứ đừng nói đến mấy tờ giấy còn lại kia. Chúng là bản báo cáo của thiếu úy Sato chứng thực rằng 2 mẫu dấu vân tay mà Ran đưa cho chắc chắn là thuộc về cùng một người. dấu tay thư nhất Ran lấy từ quyển sổ mà Shinichi in dấu tay hồi còn nhỏ, dâu tay còn lại cô lấy đc trên điện thoại di động mà Conan nhặt từ dưới đất lên đưa lại cho cô. Hai dấu tay, theo lời của Sato, trùng khớp đến từng đường vân.
Cô nghĩ lúc này nếu Conan muốn nó có thể bắt bẻ cô về cái giá trị pháp lý của bản báo cáo so sánh kia, hoặc là đưa ra cả tá câu hỏi chỉ để biến cái « bằng chứng » của cô thành « nghi ngờ không xác thực ». nhưng mà đây đâu phải tòa án, cô cũng không cần Conan phải xác nhận gì cả. cô chỉ đang nói với nó là cô biết cái gì là đúng mà thôi.
Ran mở mắt ra rồi liếc qua Conan chỉ để giật mình trước vẻ mặt của cậu nhóc. Một nét biểu hiện cực khó hiểu, nó là trận chiến dữ dội của shock, của giận dữ, của cam chịu. nhưng cô không có nhiều thời gian để phân tích đến thế, bởi Conan đã quay mặt đi chỗ khác. Có vẻ như nó không còn gì để nói hoặc không biết nên làm gì tiếp theo, cái này đối với ngài thám tử trẻ tuổi lừng danh mà nói, đúng là chuyện hiếm có trên đời.
« Tớ đã suy nghĩ rất nhiều về việc có nên nói ra hay không, » Ran quyết đinh lên tiếng để lấp đầy cái không khí im lặng nặng chình chịch. « Tớ băn khoăn không biết hành động như vậy có đúng đắn hay không. Tớ biết cậu sẽ bị tổn thương. Tớ không thích cái việc cậu nói dối tớ, nhưng tớ cũng hiểu là cậu đang rất cần giữ cái bí mật đó. Nhưng Shinichi à, tớ có biết mà. Có thể trước kia tớ chưa tìm ra cách để thuyết phục cậu là tớ đã biết, nhưng ở mức độ nào đó tớ luôn luôn biết mà. Tớ nói thế để cậu biết, để cậu dần tìm hiểu ra chuyện đó nó ảnh hưởng như thế nào dù cậu đang làm gì đi chăng nữa. »
« Mà đúng là tớ chẳng biết gì về việc cậu đang làm. Tớ không biết vì sao cậu lại rơi vào tình huống thế này hoặc vì sao câu phải đóng vai một người hoàn toàn khác hoặc vị sao câu không muốn kể mọi chuyện với tớ. Tớ không biết tại sao cậu lại trở thành một kẻ có cái tài nhìn thẳng vào tớ và nói dối không chớp mắt. tớ cũng từng nghĩ tới vài nguyên nhân, nhưng mà cũng chỉ là đoán thế thôi. Có lẽ tớ là một thám tử cực dở. Lí lẽ tớ đưa ra còn vài chỗ sơ hở để lợi dụng nhưng … »
« Cậu có thể nghĩ rằng tớ đạo đức giả khi nói câu này, nhưng … tớ không muốn làm mọi chuyện thêm khó khăn cho cậu nữa. Nếu tớ có quyết tâm giải cho bằng được bài toán này thì là vì nó là câu đố bí ẩn duy nhất trong đời tớ và nó làm tớ phát điên lên được nếu không làm cho xong. Thành thật mà nói tớ nghĩ cách tốt hơn cả bây giờ là cậu chấp nhận để tớ cùng chia sẻ với cậu, nhưng tớ không ép cậu nói ra chuyện gì đâu. Chỉ có chuyện này tớ có thể làm cho cậu thôi. Tớ có thể giúp cậu tiết kiệm thời gian và năng lượng để cố thuyết phục tớ đừng tin vào cái điều mà tớ đã biết rõ mười mươi nó là sự thật. »
« Bởi thế tớ mới quyết định phải nói cho cậu biết tớ đang làm cái gì, thay vì cứ giả vờ như là tớ chưa biết gì hết. bởi vì theo tớ nghĩ dù con người cậu có đổi thay đến đâu thì có một thứ duy nhất vẫn như trước đây. Rằng cậu là một thám tử, rằng cậu sẽ không đời nào muốn chạy trốn sự thật. dù sự thật có làm cậu tổn thương nhiều đến thế nào. »
« Chỉ có một sự thật duy nhất. Mà sự thật thì đơn giản là sự thật thế thôi, bản chất của nó không bao gồm dễ nghe hay khó nghe, ngọt ngào hay cay đắng. » Conan lên tiếng, nghe cực kì mệt mỏi và chua chát. « Sự thật ở đây là, nếu nói đến gìn giữ giá trị của trung thực và dối trá thì cậu luôn là một người tốt thực sự, không giống tớ chút nào. »
Conan vẫn đứng đó từ nãy tới giờ, lắng nghe từng lời Ran nói, hai tay nhét vào túi quần còn đôi mắt thì hướng xuống sàn. Nhưng bây giờ đôi mắt đó đang nhìn thẳng vào Ran,(cô vẫn không tài nào giải mã được cái nét biểu hiện vô cảm trên gương mặt nó). Cậu nhóc có vẻ như đang chờ đợi điều gì đó, nhưng Ran chưa hiểu nó đang mong đợi cái gì vào lúc đó. Cuối cùng Conan lên tiếng, « Bây giờ cậu tính sao ? »
Ran đã giải xong cái code đó, dựa vào gương mặt căng thẳng đó, dựa vào cả cái cách cậu ta cố gắng không để cô thấy bất cứ ngôn ngữ cơ thể nào của mình đó nữa. Ran nghe thấy câu hỏi vô hình vô thanh của Kudou Shinichi, rất rõ.
« Cậu có muốn tớ phải ra đi không ? »
Hắn ta chẳng buồn giải thích hay biện hộ gì cho mình cả. mà chỉ đứng đó chịu đựng y như một tội phạm đang đứng nghiền ngẫm những giây phút cuối cùng của mình trên trường bắn, hắn đang chờ bản án và quyết định của Ran dành cho hắn. Cô biết chứ, nếu ngay lúc này cô có nói rằng cô muốn hắn biến mất khỏi cuộc đời cô thì hắn cũng sẽ lặng lẽ mà ra đi không chống cự lại bất cứ điều gì. Dù cô từng nhắc đi nhắc lại rằng cô sẽ tha thứ tất cả cho hắn, nhưng hắn vẫn sẽ ra đi bởi sợ sẽ mang lại nguy hiểm cho cô và cả gia đình cô …
Ran cần gì mấy cái thể loại tự hi sinh bản thân vớ vẩn đó. Cô đáp, « Giờ hả ? Tớ sẽ về nhà và nấu một bữa tối thật ngon. Còn cậu sẽ phải lo dọn dẹp bàn ăn và bê đồ ăn lên đó cho tớ, rồi hai đứa mình sẽ ăn tối với ba. Còn chuyện cư xử thì tụi mình sẽ phải thỏa thuận thế nào đó với nhau, đại loại tớ đoán cậu vẫn muốn tớ đối xử với cậu như với thân phận Conan chứ gì ? Được thôi nhưng tớ sẽ tìm cách nào đó giúp cậu nếu tụi mình và ba lỡ có đụng phải án cần giải quyết … chứ không làm kì đà cản mũi cậu như trước nữa. với lại còn một điều nữa tớ cần phải nói với cậu.»
Rất nhanh và gọn, Ran đứng dậy khỏi ghế rồi cúi xuống ôm chặt Conan trong vòng tay trước khi cậu ta kịp phản ứng gì. Cô nói, « Tớ nhớ cậu lắm. »
Cô định buông thằng bé ra thì giật mình thấy hai nắm tay nhỏ bé của nó đang ghì chặt lấy áo khoác của cô. Cô cảm thấy nó đang khẽ run lên, linh tính mách bảo cô hãy ôm nó chặt thêm một lúc nữa, rồi hãy kiên nhẫn chờ đợi trong lúc nó cố gắng tìm từ ngữ để nói.
« Có rất nhiều lần tớ định nói cho cậu nghe sự thật rồi nhưng tớ lại không làm được. tớ tự nhủ là tình huống trớ trêu này chỉ là tạm thời thôi, chừng nào tớ trở lại như cũ tớ sẽ kể hết cho cậu nghe. Nhưng cái đích đó càng ngày càng xa bởi thế mà tớ phải nói dối hết lần này đến lần khác … dối trá lừa bịp cứ thế chồng chất lên … tớ xin lỗi ! »
Giọng thằng bé bây giờ đang sũng một mớ cảm xúc lẫn lộn, nhưng rõ ràng là đang cố kìm chế rất dữ dội. hiếm lắm mới thấy một Shinichi như thế này, nên Ran quyết định tiếp tục giữ im lặng để cậu bạn mình nói cho hết.
« Không phải là tớ không tin tưởng cậu đâu. Tớ biết cậu nhất địn đang nghĩ thế dù cậu không nói ra. Thật ra là vì tớ không tin tưởng bản thân mình. Cậu không biết phải giả vờ là một người khác nó nặng nề như thế nào đâu. Tớ rất sợ nếu cậu biết tớ thật ra không phải là một đứa bé 7 tuổi thì tớ sẽ cư xử và hành động y như cách mà một tơ-17 tuổi vẫn làm. Nếu thế thì sẽ rất nguy hiểm cho- . Conan ngừng lời vì nó đột nhiên nhăn mặt như thể đang khó ở lắm, « tớ biết tớ làm như vậy là bất công với cậu, nhưng nếu như cậu gặp phải chuyện gì không hay chỉ vì tớ đã mất cảnh giác thì tất cả sẽ là lỗi của tớ, tớ sẽ ân hận đến suốt đời … »
« Conan à, có phải là tớ không đặt cậu trong vòng nghi vấn ngay từ đầu đâu nào ? » Ran cố gắng làm bầu không khí bớt căng thẳng, quả nhiên Conan cũng phải bật cười nho nhỏ thật. cô nói tiếp, « cậu không có nhiều niềm tin vào bản thân cậu, nhưng mà tớ thì có đấy. Cậu đã cứu mạng tớ biết bao nhiêu lần rồi cậu biết không ? ngay cả khi cậu đang phải chịu đựng số phận khắc nghiệt nhất thì tớ cũng sẵn sàng lao vào đó cùng với cậu, tớ không thể nào để câu phải chịu khổ một mình được. đặc biệt là một phần của cái lí do đó lại là để bảo vệ tớ. »
Ran buông Conan ra để nhìn sát vào đôi mắt nó. Cô hỏi, « Cậu có giận tớ vì đã tự tìm hiểu ra mọi chuyện không ? »
Conan tháo cặp kính quá khổ của hắn ra rồi đưa tay vuốt nhẹ gương mặt cho tỉnh táo lai. « Thành thật mà nói ấy hả ? Tớ có hơi khó chịu một chút thật, nhưng tớ cũng muốn thở phào cho nhẹ người nữa, cậu không tin thì thôi. Tớ nghĩ cái việc cậu tìm ra sự thật nó là không thể tránh khỏi được. Nói gì thì nói chứ cậu cũng là một trong những phụ nữ ương bướng cứng đầu cứng cổ nhất mà tớ từng biết. »
Ran cười.
« Nhưng tớ cũng hơi lo về tương lai đấy, thôi mình sẽ cùng tìm cách đương đầu với nó vây. Giờ tớ đã đứng ở đây rồi thì tớ bắt đầu lo liệu tớ có diễn hơi quá lố không đây. Mấy người khác thì chắc đến ngày tận thế mới biết được chuyện, nhưng cậu thì luôn luôn khác biệt Ran ạ. »
« Cậu đang khen tớ đấy hả, tớ không phải tiểu thư liễu yếu đào tơ chỉ biết sầu não đâu nhé. » giọng Ran nghiêm nghị.
« Không, tất nhiên cậu không phải rồi, » Conan gật đầu, rồi nhíu mày. « Có mấy thứ tớ nghĩ cũng nên nói cậu nghe nhưng mà sẽ hơi dài dòng 1 tí và tớ cũng chả biết bắt đầu thế nào cho đúng … »
Ran thấy Conan chắc còn phải tốn khá nhiều thời gian cho quen với cái khái niệm « cởi mở » này, bởi diễn xuất và giữ kín bí mật đã thành nếp mất rồi. trông thì thấy rõ ràng là hắn ta có vẻ khó ở thế nào khi nói về những chuyện đã bị lộ tẩy với cô. Ran thấy tò mò về những bí mật còn lại của hắn quá, nhưng cô sẽ không tìm hiểu thêm nữa mà sẽ để hắn tự thổ lộ ra thôi. Nếu tất cả những gì cô có thể làm là ở bên cạnh động viên và hỗ trợ hắn thì cô sẽ làm y như thế. Cô quyết định mở ra lối thoát cho cậu bạn thân ở đây.
« Tớ nghĩ hôm nay tớ được khai sáng đến đây là đủ lắm rồi đấy, » Ran cười lớn. cô đứng dậy rồi phủi nhẹ gấu quần jeans. « Thế mình cùng về nhà thôi nhỉ ? trừ phi cậu còn có chuyện định nói với tớ nữa. »
« Có một chuyện đấy… »
« Ừ ? »
« Tớ muốn nghe cậu kể chi tiết hơn về vụ án cậu vừa tham gia điều tra. »
Ran giật mình ngạc nhiên. cô nói, “Cậu có chắc là muốn nghe không đấy? Ờ ý tớ là, tớ cũng chẳng biết gì nhiều, nghiệp dư thôi … »
« Tớ biết cậu đã chất vấn bác tiến sĩ và cả Heiji. Bởi thế tớ mới phải … bày ra cái trò điện thoại và cuốn sổ tay kia để buộc cậu từ bỏ. » Conan cúi đầu vẻ bẽn lẽn. « Mà mới nãy cậu có nhắc vài chi tiết có vẻ như hấp dẫn trong vụ này mà tớ chưa biết đến. Tớ có cảm giác cậu chưa kể hết câu chuyện. »
Dường như nhận thấy vẻ chần chừ của Ran, Conan cầm tay cô kéo về phía chiếc ghế tựa rồi ra hiệu cho cô ngồi xuống. Hắn nói, « Tớ từng nói với cậu trước đây rồi, cậu phải tự tin hơn nữa về phán đoán của mình chứ. Nhưng bây giờ mới thấy cậu đi đến đích thế này rồi thì chắc vấn đề tự tin cũng không cần phải nhắc lại nữa Ran nhỉ ? »
Conan mỉm cười, Ran nhớ lại vụ án với cô bạn Aya khi cô chần chừ vào quyết định của mình thế nào. Dúng lúc cô đang băn khoăn nhất thì Shinichi gọi tới và cô phải hỏi ý kiến hắn xem cô có đi đúng hướng hay không. Cô nhớ lúc đó hắn đã cười lớn và từ chối trả lời thẳng vào câu hỏi, hắn còn khuyến khích cô tìm cách chứng tỏ cái giả thuyết của mình đến cùng … nếu muốn biết nó có phải là sự thật hay không. Hắn nói hắn không muốn lấy đi cái cảm giác vui sướng của cô một khi cô khám phá ra một bí ẩn dù tầm cỡ có thế nào.
« Mỗi khi kiểm chứng và thuyết phục được mọi người rằng suy luận của mình là hoàn toàn chính xác, cậu sẽ có được cảm giác tuyệt vời nhất trên quả đất, » Shinichi từng nói thế/
Conan đang đề nghị cô cùng chia sẻ khám phá nho nhỏ đó cùng với hắn. điều đó thật lạ lùng và cảm động làm sao chứ. Hắn đã và đang ngầm khuyến khích cô tiếp tục vai trò của một thám tử dẫu còn cực kì nghiệp dư, động viên cái vụ án của cô … Ran chợt nhận ra đã lâu lắm rồi cô mới thực sự trò chuyện với Shinichi. Còn rất nhiều thứ hai đứa sẽ phải cùng chung tay giải quyết. thế là cuộc đời cô lại phức tạp thêm một chút nữa rồi.
Nhưng cô không nghĩ nhiều đến thế vào lúc này. Cô quên hết tất cả những thứ ngoài lề đó và chỉ ngồi xuống tập trung kể lại cho Shinichi của cô nghe cô đã khám phá ra bí ẩn thân phận của nhân vật mang tên Conan Edogawa như thế nào thôi.

Phần 10 : Phần kết
 
Phần 10 : Phần kết

« Sứ mệnh của thám tử trên đời là khám phá ra sự thật. »
-Kogoro Mouri]-



« Conan ơi ! Ba ơi ! Tới giờ ăn sáng rồi ! »
Ran vừa gọi vừa nhanh tay đặt nốt chiếc dĩa cuối cùng lên bàn ăn, hai người đàn ông một lớn một nhỏ trong nhà bắt đầu lững thững bước tới chỗ cô đang đứng với cặp mắt ngái ngủ hết sức, ai nấy đều vươn vai ngáp dài.
Kogoro Mori lảo đảo bước tới chỗ để bình cafe nóng trước tiên, ông rót ra cho mình một tách cafe thơm lừng rồi mới ngồi bịc xuống ghế cạnh bàn ăn, tay uể oải mở ra một trang báo sáng. Conan cũng với tay tính lấy bình cafe nhưng Ran nhanh tay nhấc nó khỏi tầm tay thằng nhóc dễ thương.
« Xin lỗi Conan nhé, nhưng cafe là đồ uống của NGƯỜI LỚN kìa ! »
Ran cố nhịn cười khi thấy cái lườm nguýt của thằng bé. Cô vươn người ra đưa tay xoa đầu nó, khiến mái tóc đang bơ phờ vì mới ngủ dậy càng lộn xộn gấp mấy lần. Conan la lên oai oái, nó chạy vội sang góc bàn khác tránh cô. Hehe, có lẽ mấy ngày nay cô đã tranh thủ tình huống oái oăm mà hành hạ tên bạn ngốc hơi thái quá, nhưng cô cũng có quyền đòi lại công bằng trong suốt mấy tháng vừa qua chứ nhỉ.
« Tụi bây có thôi cái trò trẻ con ấy đi ngay không hả ! Mới sáng ngày ra đã ầm ĩ cả lên, » Kogoro cằn nhằn, miệng vẫn đầy ắp những cơm là cơm. « Một giờ nữa là phải tới chỗ ông Endo rồi đấy. »
Chả là nhà văn trinh thám đang nổi đình nổi đám Ryouta Endo hôm trước có ý mời ông thám tử ngủ gật Kogoro Mouri lừng danh tới nhà chơi rồi tiện đàm đạo vài vấn đề liên quan đến mấy vụ án ông ta viết ra. Có thêm một tay nhà báo cũng được mời tới đó luôn. Cuộc gặp gỡ này, theo ý kiến riêng của Conan Edogawa nhà ta thì thực chất chỉ là 1 kiểu đánh lạc hướng dư luận khỏi thực tế thê thảm của doanh thu của ngài văn sĩ sau loạt truyện vừa rồi mà thôi.
« Ta không hiểu cái cuộc đời này nữa, làm sao mà hắn phải mời chúng ta đến nhà vào lúc sớm sủa đến thế hử ? » Kogoro phàn nàn. « Đằng nào thì cũng có đăng báo được ngay hôm nay đâu hả ? thằng cha đó y như một tên ngốc lúc nào cũng sợ bớt mất đi tí hào quang thì bớt đi sự chú ý của người ta ấy ! »
« Y hệt như bác luôn, bác nhỉ ? » Conan nhe răng cười hớn hở.
« Mày thì biết gì mà nói hở cái thằng hấp ! »
Conan biết quá rõ nên đã nhanh nhẹn né được cú đấm trời giáng vào giữa đỉnh đầu của ông bác quý hóa. Giờ thì hắn mới bắt đầu nhai nhai nuốt nuốt đĩa cơm trắng ngon lành, hắn tập trung vào công việc đến độ không để ý vài hạt cơm dẻo dính vô mép mình tự bao giờ.
« Ba ơi, đừng có đánh em ấy ! » Ran nhăn mặt với ông ba mình trong khi cúi người lấy tay gạt nhanh ít cơm dính trên mép Conan. Cô lại mở miệng phàn nàn vài câu khi phát hiện thấy thằng nhóc làm rớt ít nước tương lên áo sơ mi. Ngẫm lại thì mấy tháng vừa rồi cô phải vác quần áo tới tiệm giặt là với tốc độ chóng mặt, trong đó Conan góp công lớn nhất vì cái tội giả vờ ngây thơ nghịch ngợm để qua mắt cô. Conan, thằng nhóc 7 tuổi hay còn có tên gọi thân thương là Kudou Shinichi, bạn thanh mai trúc mã từ hồi nối khố của cô, hiện đang nhìn vào mặt cô với đôi mắt cún con long lanh trên gương mặt bầu bĩnh ngây ngô thấy sợ.
Ban đầu cô còn nghĩ sẽ gặp nhiều phức tạp lắm đây nếu từ giờ đối xử với hắn ta như một đứa trẻ con trước mặt những người khác, nhưng cuối cùng lại chả hóc búa đến thế. Có thể là cái lối ăn nói và hành xử với thằng nhóc đã thành nếp trong suy nghĩ của cô rồi, hoặc là cho đến tận bây giờ cô vẫn không ngừng coi Shinichi và Conan là hai cá thể hoàn toàn độc lập. Đôi lúc cô cũng thấy Shinichi cư xử như người lớn, nhưng phần lớn thời gian còn lại cô thấy hoàn toàn thoải mái với « cậu em nhận » đáng yêu, hoàn toàn không thấy gượng ép gì cả.
Nếu có ngày nào đó Conan đáng yêu ấy phải « về nhà » của nó thì chắc cô sẽ nhớ cậu nhóc đáng yêu và lanh lợi và liều lĩnh ấy lắm lắm. Nhưng ít nhất thì bây giờ vẫn chưa tới cái ngày đó, và có lẽ sẽ còn lâu lâu lắm.Hiếm khi nào Ran mới thực sự nói chuyện với cái nhân vật « Shinichi » bên trong Conan. Bởi như tên bạn cô có nói trước, hắn sẽ hạn chế tối đa những lúc nói chuyện với cô như hai người bạn thân thiết trước kia, để giúp cô bớt thấy căng thẳng trước hắn, mà cũng để đảm bảo độ an toàn cho tình hình hiện tại nữa. Ngay cả lúc hắn gặp hiểm nguy thì, như đã thỏa thuận, cũng đừng gọi tên thật của hắn ra. Lại còn thế nữa.
Ran cũng gật đầu thôi, nhưng trong lòng lại nghĩ khác, thì vấn đề vốn có đơn giản bao giờ đâu nào. Shinichi hoàn toàn dễ dàng cư xử như người lớn trước mặt bác tiến sĩ và Heiji, đôi khi còn quên luôn là cô cũng có mặt ở đó nữa chứ ! giờ thì cô biết tại sao mỗi lần có việc quan trọng cần bàn bạc là tên bạn của cô lại tìm cách kéo riêng người ta ra nói chuyện rồi. nhưng mà hai người đó đâu có sống chung với Shinichi đâu, bởi thế họ cũng dễ bắt nhịp và dễ nhìn nhận Shinichi và Conan là hai người khác biệt cũng phải thôi.
Cá nhân mà nói thì cái việc đinh ninh rằng Conan và Shinichi là một nó cực kì khó. Bao lâu nay Shinichi trong kí ức trog cuộc sống của cô là một giọng nói thân thương qua điện thoại bởi vậy mỗi lần Conan ăn nói hay hành xử gợi nhớ đến Shinichi thì cô thấy nó GIỐNG Shinichi hơn là cái sự thật nó thực sự LÀ Shinichi. Thật là lạ, rõ ràng mới đây cô phải tìm mọi cách chứng minh hai người họ thực chất chỉ là một thế mà bây giờ lại đi bối rối. Thói quen nhìn nhận đó đã ăn sâu quá rồi thành ra cô buộc phải thừa nhận Shinichi đã đúng khi nhận xét phản ứng tự nhiên của cô hơi bị rối tung thái quá.
Nhưng không có nghĩa là giữa hai người bạn chẳng có gì thay đổi cả. Thực tế thì bây giờ Conan đã thoải mái và tự nhiên hơn nhiều bên cạnh cô, mà tức cười ở một chỗ, điều đó lại càng khiến nó diễn vai con nít kì tài hơn nữa kìa ! Không biết bao nhiêu lần thằng bé làm cô trợn mắt bởi cái kiểu « Em chỉ là một đứa trẻ thôi mà He he he he » của nó rồi. Conan của cô đôi lúc còn con nít hơn tất cả mọi đứa con nít trên đời này ! tất nhiên là trừ những lúc nhân cách thám tử kia xuất hiện trở lại, đúng vậy. Cô tự hỏi sao không ai phát hiện ra thằng bé này có đa nhân cách cơ chứ !
Bởi vậy Ran mới phải nhịn thằng nhóc mấy lần rồi. Để ngấm ngầm giúp tên bạn thân trời đánh chứ còn gì nữa. giúp hắn trở thành 1 Conan CONAN nhất có thể. Thêm một nguyên nhân, ờ … không chính thức lắm, là tất cả mấy vụ này cũng khá vui.
Nhưng không có nghĩa là cô không ý thức được mức độ nghiêm trọng của sự việc. shinichi từng bất đắc dĩ khai với cô rằng những kẻ đang truy sát hắn cũng chính là kẻ đã đầu độc hắn biến thành một đứa trẻ thế này. Shinichi nói hắn đang cố gắng hết sức để đánh bại mấy kẻ xấu xa đó để quay lại cuộc sống bình thừơng trước đây (chắc chắn là bạn cô không có giải quyết vụ này một mình rồi), hắn ta dặn đi dặn lại cô rằng phải thật thận trọng với hành tung của những gã mặc đồ đen. Thật đen đủi cho hắn biết bao, cô nghĩ bụng, hắn không biết cái lời răn đe đó đối với cô nó mơ hồ đến mức độ nào.
Cẩn thận với mấy gã mafia mặc đồ đen ấy à ? Nói thế cũng nói ! Shinichi ngốc nghếch !
Nhưng lúc đó cô cũng cứ mặc kệ, gật đầu cái rụp cho tên bạn đỡ cằn nhằn, trong bụng thì nghĩ căn dặn người ta mà thiếu thông tin cần thiết thế thì dặn làm gì cho mất công. ờ thì thôi vậy, biết thế, còn hơn không.
Cô gạt mọi suy nghĩ mông lung đó ra khỏi đầu ngay khi ba con cô và Conan tới nhà Endo. Họ được chào kính cẩn ở cửa ra vào bởi một trong những trợ lý của ông văn sĩ, và môt cô gái trẻ nữa, tự giới thiệu là cháu gái của ông ta, tên là Hiromi Kaneda. Cô gái đó rất duyên dáng, tóc dài và đen nhánh, chắc ngoài 20 tuổi là cùng. Cô ta dẫn 3 cha con tới phòng khách rộng thênh thang, đồ đạc lại thưa thớt nữa chứ, khiến cảm giác trống trải càng tăng lên gấp mấy lần.
« Ôi ngài Mouri đây rồi ! Mừng ngài tới thăm căn nhà của tôi. Mời được một thám tử danh tiếng như ngài tới đây là vinh hạnh lớn của tôi đấy ạ. Tôi vẫn luôn tin rằng thám tử giỏi và nhà văn đều cùng uống chung một nguồn nước của sự sáng tạo, thưa ngài. »
« Không đâu, tôi mới là người có cái vinh dự đó chứ. Ong mới là người có cá tính sáng tạo. còn tôi chỉ là 1 kẻ may mắn có được vài suy luận đúng đắn thôi mà. He he he he !!! » Kogoro dẫu vậy, vẫn ưỡn ngực ra sau cười hô hố, một tay gãi gãi sau gáy vẻ ngượng ngùng nhưng không giấu đi đâu được cái vẻ khoái trá.
Ran rất yêu thương người cha, nhưng dẫu thế cô vẫn phải công nhận môt điều là khiêm tốn nhún nhường chưa bao giờ là điểm mạnh của ông ấy cả. Thật vậy.
« Ngài nói nghe hay quá ngài Mori ạ, » Endo khẽ huých nhẹ vào mạng sườn ông thám tử ngủ gật. Ryouta Endo là một người đàn ông phốp pháp ngoài 70 tuổi với bộ tóc muối tiêu và bộ ria mép dày bịch. Ong ta đang mặc một bộ kimono kiểu đơn giản màu nâu sáng. Giọng ông nhà văn này đùng đục thế nào ấy, dựa vào độ vàng kè của hàm răng với lại cái mùi nặng thoang thoảng khắp nơi kia thì Ran đoán là cùng một nguyên nhân ra cả : nghiện thuốc lá lâu năm !
Endo gật đầu chào một người đàn ông mảnh khảnh khoảng ngoài 30 tuổi, anh này đang hí hoáy ghi chép gì đó vào cuốn sổ tay. Ong ta giải thích với 3 người khách, « Anh này là Jiro Yamada ở tòa soạn báo địa phương. Yamada cũng từng phỏng vấn tôi vài lần rồi, cũng ở ngay trogn phòng này thôi. Vì anh ấy làm rất được việc nên tôi lần này lại mời ảnh tới nữa. »
« Tôi vốn là fan bự của ngài Endo đây, tôi cũng hâm mộ cả ngài nữa thưa ngài Mori, » người có tên Yamada vui vẻ nói trong lúc bắt tay Kogoro.
« Nhiếp ảnh gia sẽ tới hơi trễ một chút , nhưng tôi nghĩ cũng không ảnh hưởng gì lắm, chúng ta cứ trò chuyện trước đi cũng được, » Endo cho biết.
« Ông ơi, cafe của ông đây ạ, » Kaneda Hiromi bước vào phòng khách với một khay trên đó đựng một bình cafe, vài tách trống, một hộp đường nhỏ và vài thứ lặt vặt cần thiết khác. Cô gái trông có vẻ phật ý thế nào ấy.
« Cám ơn cháu nghe Hiromi. Cháu giúp ta rót nó- Ô!”
Endo bật cười nhìn theo cô gái lúc cô chạy như bay ra khỏi phòng khách. Ông ta nói, “Xin quý vị thứ lỗi cho cháu tôi. Nó rất ghét mấy công việc bưng bê nội trợ thế này. Tôi đoán là do nó hơi vụng ở mấy chuyện đó. Tiếc là quản gia nhà tôi bữa nay bịnh, Hiromi chắc là lại bực bội vì phải lo nấu ăn với đủ thứ chuyện khác.”
“Thanh thiếu niên ngày nay đúng là hư đốn mà, tôi hiểu,” Kogoro vội lơ đi ánh nhìn dao găm của cô con gái rượu.
“Cám ơn Jiro,” Endo nói trong lúc nhận tách café từ phía anh nhà báo. Sau khi nuốt trôi một ngụm lớn, ông ta mới hoan hỉ, “Thôi vào công việc chính đi nhỉ, ngài Mori. Tôi có vài câu hỏi thế này, liên quan tới vài vụ án gần đây của ngài …”
Quả đúng như Ran dự đoán (và ngán ngẩm) cuộc phỏng vấn càng ngày càng tẻ nhạt. còn nữa, cô không thích cái việc ba cô phải ấp úng tìm cách giải thích những vụ án mà thật ra ông không hề tham gia tháo gỡ. Ran không hiểu sao ba cô cứ tìm mọi cách lôi kéo hai chị em theo mỗi lần như thế này đây. Lần nào cũng vậy, Ran muốn nói chuyện với Conan cũng không được mà muốn ngáp cũng không được, vì sợ ảnh hưởng đến buổi phỏng vấn.
Nhưng hình như ông nhà văn Endo cũng có vẻ chia sẻ chung cảm nghĩ với cô thì phải, cô để ý thấy mấy lần rồi ông ta đưa tay lên che miệng để ngáp dài. Sau cái ngáp lần thứ 10, ông ta cuối cùng cũng lên tiếng, “Xin các ngài thứ lỗi cho tôi. Người già như tôi vốn hay khó ngủ, nhưng tôi còn ngủ ít hơn cả mức bình thường của người cao tuổi nữa cơ. Bây giờ cũng hơi sớm nhưng rôi nghĩ chúng ta cũng nên tạm dừng một chút để ăn trưa, quý vị thấy sao? Nhưng tôi nói luôn là tôi sẽ không dùng bữa cùng. Khi nào tôi ngủ dậy chúng ta lại tiếp tục câu chuyện. Hiromi à! Cháu mang cho ông ít nước lọc được không cháu?”
Ran ngó ông già 70 kia chậm chạp đứng dậy và lắc lư đi ra khỏi phòng khách cùng với người trợ lí và cô cháu gái, cô đột nhiên thấy trong lòng cuộn lên một cảm giác cực kì bất an, như thế điềm báo sắp có chuyện chẳng lành vậy.
Linh cảm đặc biệt của Ran Mori đã được kiểm chứng là có độ chính xác cao ngay sau đó khoảng 1 giờ rưỡi sau đó, cái lúc mà cô và những người còn lại đứng trợn mắt nhìn cái xác không hồn của Ryouta Endo nằm dài trên gi.ường ngủ của ông ta. Cảm giác ghê tởm đó vẫn không phai đi một li nào ngay cả sau khi cảnh sát tới nơi. Đâu phải lần đầu Ran nhìn thấy tử thi trong đời mình, nhưng cái cảnh một con người lìa đời nhưu một ngọn nến mong manh trước gió luôn luôn ám ảnh trong đầu cô không yên. Thế mà Shinichi còn dám lớn lối cười nhạo cô cái chuyện sợ ma nữa cơ đấy …
Ran giật mình nhìn xuống bàn tay mình khi cảm thấy những ngón tay nhỏ nhắn và ấm áp luồn vào tay cô. Cô nhìn xuống thấy Conan đang nhìn thẳng vào mắt mình với ánh nhìn thông cảm và yên ủi. Trông cảnh đó người ta sẽ nghĩ đến một đứa trẻ tìm lấy bàn tay người lớn cho đỡ sợ hãi, chứ ít ai biết được người cần đến nguồn sức mạnh và an ủi ấy lại là cái người lớn đó kìa. Cô dịu dàng siết nhẹ bàn tay nhỏ bé kia rồi khẽ mỉm cười vẻ hiểu ý.
“Tớ thực ra cũng vậy thôi,” Conan lặng lẽ nói. “Suốt ngày bị vây quanh bởi cái chết cũng làm thần kinh căng thẳng và thất vọng lắm lắm.”
“Tớ cũng đang định hỏi cậu cái câu đó đây …”
Conan nhìn lên Ran với dấu hỏi trên mặt.
“Cậu bị phù thủy nào đó nguyền rủa đúng không? Cậu giấu tớ chứ gì?”
Conan nghiêng đầu nhìn “bà chị” của nó với vẻ sửng sốt ra mặt.
“Tớ chỉ ý nói là chuyện chết chóc nó THƯỜNG XUYÊN xảy ra thôi mà Ran …”
“Mori đấy à! Tôi biết ngay mà, cái lão nặng vía này! Biết ngay sẽ gặp cậu ở đây.”
Bác thanh tra Megure vừa tới và chia sẻ ngay cái suy nghĩ đó với hai chị em nhà kia. Kogoro nghe thế thì nhăn hết cả mặt. “Sếp thanh tra đấy ạ! Tôi thề là tôi không làm gì hết mà! Tôi chỉ đến đây nghe phỏng vấn thôi!”
“Hứ, thôi đi,” ông thanh tra có ria mép nói, ánh mắt đầy vẻ tôi-biết-thừa-anh-đừng-cố-cãi chiếu về phía đồng nghiệp cũ, rồi ông ta quay lại phía Takagi, anh này vẫn đang lật đật đi đằng sau lưng. “Thế, ở đây rốt cuộc xảy ra chuyện gì?”
Takagi mở quyển sổ tay ra rồi cho biết, “Nạn nhân là một tiểu thuyết gia trinh thám, tên Ryouta Endo thọ 70 tuổi. Có tìm thấy một lọ thuốc mở sẵn nắp và một chai nước lọc còn một nửa trên bàn cạnh gi.ường ngủ của ông ta. Nguyên nhân tử vong nhiều khả năng là do dùng thuốc ngủ quá liều, nhưng còn phải đợi báo cáo chính thức của bên pháp y về nồng độ trong máu nạn nhân để kiểm chứng.”
Bước tiếp theo là chất vấn những người có mặt tại hiện trường. Jiro Yamada là người đầu tiên. Anh ta giải thích là Endo thấy buồn ngủ trong lúc phỏng vấn nên ông ta đã đi chợp mắt một lúc. Những người còn lại thì ăn trưa dẫu hơi sớm, sau đó họ thấy lo lắng không yên về ông nhà văn nên mới tập trung trước cửa phòng ngủ của ông ta để hỏi thăm.
“Chúng tôi gõ cửa một hồi nhưng không ai trả lời cả. Cửa khóa trái nên không thể vào trong được. ngài Mori đã yêu cầu cô Hiromi lấy chìa khóa nhưng có vẻ như chỉ có ông Endo là có chìa thôi. Cô con gái ngài Mori phải đạp cửa bung ra. Rồi chúng tôi xông vào phòng và phát hiện ra ông Endo đã chết rồi. Y hệt như trong một vụ án mà ông ấy từng viết!” Yamada cho biết. Anh này vừa nói vừa vung tay khá loạn xa, mặt cực kì căng thẳng, thỉnh thoảng lại với tay bấm thụt ra thụt vô cái bút bi gài trên túi áo sơ mi.
“Trông anh có vẻ xúc động quá đây,” giọng Megure sắc lạnh và nghiêm nghị.
Yamada hình như tới lúc đó mới giật mình để ý tới hành vi của mình. Anh ta cười đầy lo lắng và nói, “Tôi rất tiếc cho ngài Endo, nhưng đây là một câu chuyện rất hấp dẫn, thật vậy! cứ thử nghĩ mà xem, ông ấy mới bị giết, nghĩa là chúng ta đang đối diện với một án mạng trong phòng kín thực sự! đâu phải ngày nào ông cũng có thể chứng kiến một chuyện như thế này!”
Megure đảo mắt nhìn anh nhà báo, “Anh có biết là …”
“Chúng tôi vẫn chưa quyết định được thực chất của vấn đề cơ mà,” Kogoro nói. “Rất có thể đó là một tai nạn hoặc là một vụ tự sát thì sao.”
Ran nghe thấy tiếng rên của Conan rất rõ.
“Mày cằn nhằn cái gì hở thằng nhóc kia?” Kogoro lừ mắt. “Cái cửa phòng ngủ là cửa kiểu cổ, cần phải có chìa khóa thì mới mở hoặc là khóa từ bên trong hay bên ngoài được. Mà cái chìa khóa duy nhất thì đang treo lủng lẳng ở trên bàn kia kìa! Không ông Endo đó khóa trái cửa thì còn ai vào đây nữa!”
Conan không hề nao núng một phân nào trước cái lườm của ông bác. Hắn thậm chí lườm lại còn sắc hơn, “Bác không thấy lạ à, ông Endo đó lại đi uống thuốc ngủ SAU KHI nói với tất cả chúng ta rằng ông đã buồn ngủ lắm rồi và cần đi chợp mắt?”
“Thế thì sao? Mày nghĩ là có kẻ nào đó lẻn vào phòng ông ta rồi ép ông ta nuốt trôi cả nắm thuốc an thần đó hả, rồi lại ép ông ta phải khóa trái cửa sau khi gã đã bỏ đi? Ô đúng là lần đầu tiên ta nghe thấy một nạn nhân biết hợp tác với hung thủ như thế đấy!”
“Ba, con nghĩ là Conan có lí của em ấy đấy, nghe em nói một chút đi,” Ran quyết định chen vào giữa hai thám tử. “Hành động của ông Endo ấy con cũng thấy hơi kì lạ mà.”
“Kì hay không thì cũng không thể nào có chuyện –
“Ai là người cuối cùng nói chuyện với nạn nhân?” Megure sốt ruột cắt ngang.
“Có lẽ là tôi ạ,” Hiromi Kaneda cho biết. “Tôi là cháu ngoại của ông ấy, đồng thời là trợ lí riêng nữa. Lúc đó tôi dìu ông vào trong phòng vì ông có gọi tôi tới. Ông bước vào phòng rôi tôi nghe có tiếng khóa cửa từ bên trong. Rồi tôi lại quay về bếp chuẩn bị nốt bữa trưa.”
Một bữa trưa nửa mùa, đúng vậy, Ran nghĩ bụng. Ông già Endo quá cố quả là chí lí khi cho rằng cháu gái ông ta không rành việc nội trợ.
“Nạn nhân có thói quen dùng thuốc ngủ không?” Takagi hỏi.
Kaneda lắc đầu. “Ông tôi có hay mất ngủ, nhưng ông không thích uống thuôc lắm. Bác sĩ có viết sẵn đơn thuốc nhỡ ông có đổi ý mà dùng thuốc, nhưng theo tôi biết thì ông chưa uống viên nào cả. ông bỏ hộp thuốc ngủ ở trong ngăn tủ dành cho thuốc thang ở dưới phòng tắm dưới sảnh kia.
Kogoro xoa xoa cằm vẻ nghĩ ngợi. “Nếu là thế thì có thể ông ta chỉ giả vờ buồn ngủ lúc đó thôi. Ông ta bực bội vì mất ngủ một thời gian dài thế là quyết định uống thuốc nhưng lại uống sai liều chỉ định …”
“A lạ chưa kìa! Cái gì thế kia nhỉ?” giọng Conan réo lên inh ỏi nhưu chuông, tay nó chỉ xuống cái gì đó lay lóc trên sàn.
Ran suýt nữa thì bật cười to lên, may mà kịp kiềm chế trước tình huống cực kì nghiêm chỉnh đó. Shinichi hồi nhỏ cũng chẳng bao giờ dễ thương đến thế này, nhưng Conan thì lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Cô bụng bảo dạ sẽ nhớ điều này để còn chọc ghẹo tên bạn sau khi mọi chuyện xong xuôi.
“Em tìm thấy gì thế hả Conan?” cô hỏi.
Conan đưa cho cô một mảnh thủy tinh nhỏ. Cô cầm nó rồi quan sát thật kĩ. Mảnh vỡ giống như là bị cắt ngọt từ một thứ gì lớn hơn chứ không có vẻ như bị vỡ ra từ đó. Nhưng mà xung quanh đó lại chẳng có lấy vật gì bằng thủy tinh cả mới lạ chứ. Đột nhiên cô la lên khi nhớ ra điều gì.
“Cửa sổ ở trần nhà!”
Kogoro nhìn con gái với một biểu hiện khó hiểu. “Thì sao? Làm gì có ai trèo qua cái cửa nhỏ đó mà không phá tan kính ra cơ chứ!”
Tuy hơi khó nhìn một chút, nhưng đúng là có một lỗ tròn nhỏ bằng cỡ một đồng xu 10 yên ngay gần mép của cửa sổ gần trần nhà. Có vẻ như nó trùng khớp với mảnh thủy tinh trên tay Ran.
“Nghĩa là vụ này rất có thể là án mạng,” Megure trầm ngâm. “Takagi, mau gọi đội giám định hiện trường tới đây!”
“Phải có một mẩu dây nào đó ở quanh đây chứ nhỉ,” Takagi lầm bầm. “Từ trước tới giờ những vụ án bí ẩn trong phòng kín LUÔN LUÔN có mặt sợi dây nào đó cơ mà.”
Conan và Ran bất giác không ai bảo ai đưa mắt nhìn nhau cười như mếu. Thiệt tình … cuộc đời hai đứa bị bí ẩn và án mạng vây quanh từ khi nào vậy chứ? Không hiểu hai đứa bắt đầu tham gia đóng phim trinh thám đẫm máu từ bao giờ thế nhỉ?
Khoảng hai giờ sau, đội giám định đã hoàn thành xong công việc của mình. Trong lúc đó thì Ran lại khá vất vả để mắt tới “Cậu em” tinh nghịch chỉ chực xới tung căn nhà lên hoặc suýt bị cảnh sát viên đè bẹp. Hoặc ít nhất cũng phải làm ra vẻ canh chừng như vây. Cô và Shinichi hôm trước đã thỏa thuận với nhau rằng phải thật chú ý diễn kịch chị em cho tốt, kẻo ai nấy lại sẽ ngờ vực cái cảnh cô để cho thằng bé chạy lung tung khắp nơi quanh tử thi và hỏi cung nghi phạm loạn xị … thê đấy, bởi vậy cô vẫn đang phải đóng cái vai cô chị bất đắc dĩ này đây.
“Chị Ran buông em ra đi,” Conan cố giằng người ra khỏi cô. Cô mới lừa lừa ôm cứng thằng nhóc ngay sau khi nó vừa thì thầm to nhỏ với một nhân viên giám định xong.
“Không, Conan à! Mấy anh cảnh sát đây còn nhiều việc để làm lắm mà em thì ngáng đường người ta!” Ran nói. Cô kéo thằng bé lên cao bằng với đầu mình rồi cười, sau đó hơi giật mình khi thấy hai tai nó bắt đầu đỏ lựng lên như phải bỏng. Cô bèn chuyển chủ đề, hỏi khẽ, “Cậu giải được bài toán này chưa?”
Conan nói nhỏ, “Cũng sơ sơ rồi, tớ nghĩ vậy. Tớ cần nhờ người kiểm chứng vài thứ nữa là ổn, rồi chúng ta sẽ giải quyết nhanh vụ này và về nhà ăn cơm.”
“Nhớ phải chừa cho ba một cơ hội đó nghe,” Ran thì thầm vào tai tên bạn nhí trước khi đặt nó xuống dưới đất.
“Theo tớ thấy thì lần này khả năng ba cậu lại đoán trúng, thì có đúng hai nghi phạm nên sẽ là 50/50 mà lại,” Conan nhe răng.
“Conan à …”
Nhưng nét mặt thằng nhóc lại căng thẳng như cũ lúc nó đột nhiên chạy vụt đi mất. Có lẽ nó nhớ ra chuyện cách đây vài phút mới cãi cọ với ông bác gật gù. Ran thực sự cảm thấy ba cô cần một sự phán xét công bằng nào đó. Nhưng Shinichi không đồng ý với cái lí là ba cô không ưa hắn (sẽ còn kinh khủng hơn nữa nếu như ổng biết sự thật đằng sau kì án của Kogoro Mori ngủ gật) nhưng cái chính là muốn giữ an toàn cho Ran. Ran suýt nữa thì gân cổ lên cãi rồi nhưng nghĩ đi nghĩ lại Shinichi có lí, hơn nữa đấy cũng là bí mật của hắn nên hắn muốn bật mí khi nào thì tùy. Mặc cho cô có cảm thấy giả tạo thế nào sau tất cả mọi chuyện.
Cô nhượng bộ Shinichi quá thể. Cô cố gắng thuyết phục Shinichi rằng nhất định phải thay đổi cái gì đó, nếu cứ để ba cô ngủ gật như thế thì cuối cùng ông ấy cũng chẳng học được cái gì hay ho cả. Cũng đến lúc ông ấy phải tự đứng trên đôi chân của mình để gìn giữ danh tiếng riêng chứ hả. Trường hợp mà ổng sai lầm liên tục thì mới tới lượt Conan ra tay cứu trợ, okay?
Đột nhiên Takagi hắng giọng khiến mọi người đều quay lai nhìn. Anh ta đang giải thích báo cáo cuối cùng của đội giám định hiện trường. đại loại một lượng zolpidem khá lớn được tìm thấy trong máu của nạn nhan Endo. Chai nước lọc không chứa gì đáng nghi cả. chẳng có dấu hiệu nào chứng tỏ có vật lộn ở cửa ra vào. Còn cái lỗ tròn ở trên tấm kiếng ở cửa sổ sát mái thì mới được tạo ra thôi. Dấu tay duy nhất được tìm thấy trên chìa khóa phòng thuộc về nạn nhân và cháu gái của ông ta.
Ran liếc nhìn biểu hiện của Conan trong khi lắng nghe bản tường trình của Takagi. Đôi lông mày của hắn nhíu mạnh, nét mặt căng thẳng phát ớn. thậm chí trông hắn còn có vẻ gườm gườm dọa dẫm nữa kìa, cô cảm giác vậy. Ran định bụng phải ngoắc tên bạn teo nhỏ để hắn không tiếp tục gây chú ý với gương mặt người lớn đó, nhưng cô lại sợ ngắt quãng luồng suy nghĩ của hắn. cũng chính bây giờ cô mới để ý té ra từ trước đến giờ Conan luôn quên đeo mặt nạ diễn xuất mỗi khi tập trung vào phá án. Có lẽ năng lượng và chất xám có bao nhiêu hắn phải dồn hết vào để giải bài toán khó mất rồi. Cô NHÌN thấy bao nhiêu lần rồi nhưng mãi tới giờ mới chịu để mắt QUAN SÁT vậy.
Bởi thế nên cô mới phát hiện ra ngay lúc này Conan đang cực kì nghi vấn chuyện gì đó. Cô phải nhảy vào giúp tên bạn thân ngay thôi chứ còn đợi khi nào nữa. Ran tính quay sang nghe tiếp trugn sĩ Takagi nói nhưng ngay lúc đó cô liếc mắt thấy Conan đang chuồn lẹ ra khỏi căn phòng.
“Tôi hiểu rồi,” giọng Kogoro trầm ngâm. “Vậy là hung thủ có thể đã ép ông Endo uống thuốc quá liều, có lẽ hắn cầm dao đe dọa ông ta, đợi cho nạn nhân chìm vào giấc ngủ rồi lấy chìa khóa tự khóa trái cửa từ bên ngoài. Rồi hắn ta dùng một sợi dây chỉ hoặc dây cước để thả lại chìa khóa vào trong phòng từ lỗ nhỏ trên cửa sổ được chuẩn bị từ trước kia.”
“Hung thủ có lẽ đã dự tính trước ông Endo sẽ muốn đi ngủ vào giờ đó. Nghĩa là một trong số những người trong nhà này rất có thể dã ra tay hạ sát ông ta! Nếu là người đó thì hắn ta cũng biết rõ nạn nhân có được kê đơn uống thuốc an thần. Nghĩa là người duy nhất có khả năng gây án chính là cô … cô Kaneda! “
Cô gái trẻ nghe tới đó thì thất kinh và lùi lại mấy bước, mặt tái mét.”Ông nói gì vậy? Tôi không đời nào-
“Hoặc có thể hung thủ thực sự của vụ án này muốn chúng ta nghĩ như vậy thưa ba!” Ran nói.
Không, nói một cách chính xác là TIẾNG NÓI của Ran cất lên thôi. Cô có nói gì đâu! Cô chớp mắt mấy cái liền tưởng mình đang mê sảng trong lúc ai nấy đều trợn mắt quay lại nhìn thẳng vào cô. Chắc chắn là trò của Conan bày ra rồi, cô nghĩ bụng. tiếng nói của cô lại tiếp tục vang lên, không còn cách nào khác cô đành phải mấp máy môi sao cho trùng với âm thanh đó, trong bụng thầm cầu trời cho không ai phát hiện ra mấy từ ngữ đó chẳng ăn nhập gì với cách cô phát âm cả.
Nhưng mà Mori Kogoro từng ngủ gật phá án cả trăm lần mà có bao giờ bị thắc mắc đâu nhỉ? Vậy nên …
“Mọi người không thấy lạ sao?” lại là giọng của Ran. “Thủ phạm lại để rơi một miểng kính cửa sổ trên sàn, còn để lại dấu vân tay trên chùm chìa khóa nữa chứ. Tại sao vậy?”
“Em Ran nói đúng đấy!” Takagi nói, mắt sáng rỡ. “Điều này thực sự rất kì lạ đấy. nếu tôi mà là hung thủ và tôi lỡ để rớt miếng kính đó thì tôi sẽ buộc phải lau kĩ chiếc chìa khóa trước khi luồn nó vào trong phòng. Tôi sẽ phải hi vọng rằng cảnh sát kết luận cái chêt của Endo là do tự tử bởi vì nếu thế họ sẽ không cần giám nghiệm hiện trường để mà check cái chìa khóa đó. Nếu cảnh sát nghi ngờ về cái chết đó thì mưu mẹo của tôi chẳng phải là sớm bị lật tẩy hay sao, bởi vậy tốt hơn hết là xóa sạch mọi đầu mối có thể chỉ ra tôi là thủ phạm.”
“Khoan đã, đợi chút đi. Cậu đang có ý nói hung thủ không đeo găng tay khi hành động,” Kogoro chỉ ra. “Nếu làm như vậy thì đâu có để lại dấu tay mà cần lau chùi chìa khóa.”
Takagi có vẻ thất vọng lắm. “Nếu có ai đó đeo găng tay thật thì lại càng chứng tỏ người đó không phải là cô Kaneda. Sao cô ấy lại đeo găng tay trong khi vẫn có dấu tay của mình ở đó được. hoàn toàn có lí khi cho rằng người nào đó khác đã đeo găng tay khi hành hung để che giấu thân phận nhưng lại cố ý để lại dấu vân tay của cô Kaneda đây trên chìa khóa.”
“Nghĩa là có ai đó ở đây cố tình muốn đổ tội cho cô Kaneda,” Megure kết luận, vẻ khó chịu lắm.
“Biết đâu cô ta cố tình sắp xếp thế để chúng ta nghĩ theo hướng đó thì sao,” Kogoro vẫn bướng bỉnh với luận điệu của mình.
“Chẳng có ai lại hành động liều lĩnh như vậy cả!” Takagi gào lên. “Chỉ cần lau sạch cái chìa khóa đi thế là xong-
Megure không để cho người thuộc cấp được cao giọng lâu, ông ngắt lời. “Ít nhất thì chúng ta có thể kết luận rằng cô Kaneda đây không phải người duy nhất có khả năng là thủ phạm.” ông nói xong là quay lại chiếu lên Yamada một cái Nhìn viết hoa.
Yamada lúc này xua tay vẻ lãnh đạm. Anh ta đáp, “Đúng là tôi được mời đến đây vài lần rồi và có thể nói là khá rành đường lối trogn nhà, nhưng tôi không làm việc như thế! Tôi cùng đến ăn trưa với ngài Mori đây rồi ở đó cùng họ suốt mà!”
“Đúng vậy đó ngài thanh tra,” Kogoro xác nhận. “Tôi nói chuyện với anh ta suốt buổi, anh ta không đứng dậy đi ra ngoài một lần nào cả. Tôi thấy anh ta hoàn toàn vô can. Giờ ta nên tính đến trường hợp cô Kaneda đây đã bày ra một trò chơi tâm lí để đánh lừa chúng ta thì hơn.”
Megure có vẻ sốt ruột và khó ở lắm. Ông lên tiếng, “Cô Kaneda, có lẽ cô phải theo chúng tôi về trụ sở để làm rõ vài khúc mắc-
“Cháu nghĩ có vài cách giải thích đơn giản hơn nhiều so với cách nghĩ chị Kaneda đây đang bày trò tâm lí,” giọng của Ran cất lên đều đều. “Đem cái giả thuyết đó đặt vào ảo ảnh một căn phòng khóa trái từ bên trong lại càng hợp lí gấp bội đấy.”
“Ảo ảnh á, là sao?” ba người đàn ông, trừ Yamada, đồng loạt đặt câu hỏi.
“Đúng vậy, một ảo ảnh không hơn không kém. Ví dụ như chiếc chìa khóa luôn luôn ở trong căn phòng. Nạn nhân tự khóa cửa phòng mình sau khi chị Hiromi đi. Ông ta sau đó treo chìa khóa lên trên chỗ của nó gần bàn làm việc, đặt chai nước lọc lên trên bàn gần gi.ường ngủ rồi leo lên gi.ường ngủ gục. Ông ta không để ý cái lọ thuốc ngủ có sẵn ở trong phòng, nếu có thì chắc cũng chả thèm quan tâm vì đã mệt mỏi quá rồi. Sau đó trong lúc ngủ thì những viên thuốc ngủ kia bắt đầu phát huy tác dụng và ông ta lìa đời trong yên bình.”
“Khoan, con vừa nói là ông ta ngủ liền mà không uống một viên thuốc nào cơ mà! Thế thì sao ông ta lại chết bởi vì thuốc quá liều được nếu như ông ta trực tiếp bước từ phòng … khách …. Vào đây. A!” Kogoro đột nhiên đập tay vào nhau đánh chát khi nhận ra điều gì. “Tách café!”
“Đúng vậy,” tiếng Ran lại cất lên. “Chúng ta tìm thấy lượng lớn ziplodiem trong máu nạn nhân nhưng nếu hỏi kĩ hơn thì sẽ biết được rằng trong dạ dày nạn nhân không hề tìm thấy dấu vết gì của viên thuốc tan ra! Bởi vì ông ta vốn thực chất bị giết chết bởi một loại bột gây ngủ có trong tách café. Có lẽ bây giờ check lại mấy cái tách vẫn còn tìm thấy nó đấy.”
“Nếu vậy thì lượng bột đó hẳn phải lớn lắm,” Takagi noi giọng hơi hoài nghi. “Mùi café cũng đâu đủ mạnh để át nó đi được, không lẽ nạn nhân không thấy có gì nghi vấn sao?”
Kogoro cười lớn. “Ông ta đâu có còn tí vị giác nào nữa! đó là lí do vì sao bữa trưa ăn mặn chát đúng không cô Kaneda?”
Cô gái trẻ nhìn ông thám tử với vẻ mặt pha trộn giữa sợ hãi và hi vọng. Mãi một lúc sau cô mới ấp úng nhận ra ông này đang hỏi mình. Cô nói, “V-vâng, ông tôi là một người nghiện thuốc lá cực nặng, ông ấy thường xuyên mất đi cảm giác ở lưỡi, bởi vậy người giúp việc và tôi thường xuyên phải cho gia vị cực nhiều vào thức ăn để ông có thể ăn uống vui vẻ.”
“Ngay cả khi ông ấy có cảm nhận được vị khác lạ của café thì ông cũng không muốn nói ra vì sợ làm cô cháu gái phật ý,” giọng Ran vang lên buồn bã khác thường. Ran giật mình đưa mắt tìm Conan và thấy hắn đang đứng ngay cửa ra vào, cạnh đó là Tome – nhân viên kĩ thuật đội giám định.
“Tome đấy à? Anh có phát hiện gì mới mẻ à?” Megure hỏi ngay.
“Vâng thưa sếp. Như sếp đã căn dặn, chúng tôi đã check lại những tách café trong bếp để tìm dấu vết của zolpidem. Tôi đến báo với sếp rằng phản ứng là dương tính thưa sếp.”
Megure trợn mắt. “Như TÔI đã dặn á?”
Conan bèn nhanh miệng chen vào ngay, “Thế có nghĩa là đây không phải là một án mạng trong căn phòng kín! Ông Endo đã bị đầu độc trước khi bước vào phòng và lăn ra ngủ!”
“Thế nghĩa là chúng ta lại quay về điểm xuất phát à!” Yamada lên tiếng, vẻ bức xúc lắm. Nghe thế mọi người ai nấy đều quay lại trừng mắt nhìn anh ta. Anh nhà báo rụt rè nói, “Các ông lại định nói là hoặc là cô Hiromi hoặc là tôi đã bỏ thuốc ngủ vào tách café của ông Endo đúng không?”
Kogoro nhếch mép. “Không, thật ra tôi định nói là ANH chính là người đã làm việc đó cơ.”
Yamada lùi lại mấy bước với vẻ shock trên mặt. anh ta lắp bắp, “Sao ông dám nói thế?”
Kogoro lườm anh ta. “Chẳng phải là anh vừa nghe nhân viên giám định báo cáo đó sao? Anh ta mới tìm thấy dấu hiệu của thuốc ngủ trong một cái tách trog nhà bếp? Cô Kaneda dù có lơ đễnh vụng về việc nội trợ đến đâu thì cũng không thể nào quên cái việc rửa sạch chứng cớ rành rành đó chứ? Ngay cả khi chúng ta không kết luận rằng đó là án mạng trong phòng kín thì cô ta cũng đâu thể liều mạng bỏ qua như thế được!”
“Cô Kaneda đã bỏ lại đám tách dơ cho người giúp việc rửa ráy. Nhưng nếu người làm việc đó là anh … anh đã cố tình ở lại cùng tôi trong phòng ăn để tạo cho mình chứng cớ ngoại phạm đúng không? Cũng bởi vậy mà anh đâu có thời gian để đi rửa cái tách đó.”
“Đó là bằng chứng của ông hả?” Yamada hét lên giận dữ. “Rằng Kaneda không rửa đám tách? Cái đó kh-không chứng tỏ rằng tôi là thủ phạm được đâu!”
“Anh chính là người rót café ra! Nếu cô Kaneda bỏ thuốc vào mỗi tách thì tất cả chúng ta đều phải bị trúng độc rồi chứ. Cô ấy không thể nào bỏ thuốc vào những cái tách trống không bởi quá lộ liễu. nếu thuốc ở trong hộp đường hay là kem sữa thì anh Tome đây đã phát biểu rồi. Anh Tome nói nghe thử đi ! »
Tome chỉ lắc đầu.
Kogoro tiếp tục, « Chỉ có anh mới có cơ hội bỏ thuốc vào cafe một cách khéo léo. Có thể anh đã tranh thủ lén làm việc đó lúc đổ đường vào, anh biết rõ ông Endo vị giác rất kém nên sẽ không nghi ngờ gì anh. Ong ta đã già và yếu tim nên số thuốc ngủ đó giết chết ông ta là cái chắc. »
« Làm sao tôi có thể tính toán được chính xác lượng thuốc ngủ như vậy ? » Yamada vẫn cố cãi. « Giả sử ông ta lăn ra chết ngay ở trong phòng khách thì sao ? »
Kogoro gạt ngay luận điệu thiếu cơ sở đó. Ong nói, « Tôi cá anh vốn không phải là nhà báo chuyên nghiệp ngay từ đầu, không sai chứ ? nếu bây giờ check lại hồ sơ của anh thì 90% sẽ lòi ra là anh từng là dược sĩ hay cái gì đó tương tự vậy, mà việc đó cảnh sát làm nhanh chóng lắm, bởi vậy tốt nhất anh nên thú nhận ở đây đi. »
« Tôi có nhớ là anh Yamada đây từng nói anh ta từng bỏ dở chươgn trình học y hồi còn trẻ, » Kaneda nói nhẹ nhàng.
« Thế thì sao nào ? Bằng chứng của ông đâu ? » Yamada trừng mắt nhưng không giấu được vẻ hoang mang.
Giống như chú sư tử biết thừa con mồi đã bị thương quá nặng chẳng có cơ hội nào trốn thoát móng vuốt được nữa, Kogoro nhếch mép dí mặt sát vô mặt Yamada, rồi cười khẩy. « Tôi đã nói rồi, anh ở bên cạnh tôi suốt thời gian đó nên anh đâu có cơ hội rửa ráy hay tẩu tán cái gì. Chắc chắn trên quần áo anh mặc và trên da của anh vẫn còn vương bột thuốc ! chỉ cần cho check là xong. »
Nét mặt đầu hàng của Yamada đã nói lên tất cả. Nhưng Kogoro vẫn không buông tha cho anh ta mà nói tiếp, « Anh đã sắp xếp mọi thứ trong căn phòng của ông Endo xong xuôi trước, bằng cái lỗ trên cửa sổ anh tìm cách đặt lọ thuốc ngủ lên bàn. Anh chắc hẳn có nghe về căn bệnh mất ngủ kinh niên của ông ta rồi lén lục lọi tủ thuốc dưới nhà tắm. anh cố tình đánh rơi một mảnh kính vỡ trên sàn để lái cảnh sát theo hướng nghi ngờ cái chết của ông Endo là do mưu sát và thế là cô Kaneda sẽ trở thành nghi phạm số 1. Anh cố tình tạo ra cái cảm giác sai lầm về căn phòng kín để dẫn dắt mọi người suy nghĩ theo lối mòn, cũng là để chắc chắn rằng anh có bằng chứng ngoại phạm trogn khi ngồi cả buổi bên cạnh tôi vào cái thời điểm nạn nhân chết. Tôi đã nói xong rồi đấy, có cần bổ sung gì không ngài hung thủ ? »
Yamada nhún vai, cười vô thưởng vô phạt. « Tôi không mong chờ điều gì hơn ở ngài thưa thám tử lừng danh Kogoro ngủ gật. nhưng thật tiếc tôi không được chứng kiến ngài NGỦ GẬT phá án. :
« Vậy là anh đã thú tội ? » Megure vội hỏi.
Yamada lại nhún vai. « Đúng, là tôi làm đấy. Hơi tiếc một chút vì mưu mẹo của tôi không thành, nhưng tôi đồ rằng một câu chuyện trinh thám kì bí mà không có happy ending tất yếu thì cũng hơi chán. »
« Tại sao lại thế ? » Kaneda hỏi, nước mắt bắt đầu chảy dài. « Vì sao anh lại ra tay giết ông tôi ? »
« Và tại sao anh cố tình biến cô Kaneda thành nghi phạm ? » Takagi nói thêm.
« Tôi nghĩ các người ở đây chẳng có ai hiểu được cái cảm giác cố gắng thật nhiều nhưng cuối cùng thất bại thảm hại nó là như thế nào. Giống như cô Hiromi đây vừa nói, tôi đã bỏ dở ngành y hồi còn trẻ. Nói một cách chính xác là tôi bị đuổi thẳng cổ. ban đầu tôi rất khó khăn, sau nầy được một người bạn cũ giới thiệu cho một công việc ở tòa soạn báo viết về mấy câu chuyện phiêu lưu thú vị. tôi có năng khiếu viết văn nên công việc đó cũng khá phù hợp, có thể nói như vậy.
Nhưng tôi không chỉ muốn có thế. Tôi yêu thích những vụ án kì bí, tôi muốn viết về án mạng thay vì viết mãi về cái đề tài giải trí. Sau đó tôi gặp ông Endo, tôi nghĩ mình có thể xuất bản một cuốn tiểu thuyết trinh thám. Bởi vậy tôi mới thử đặt bút rồi hỏi ý kiến ông ta xem sao. Ong ta nói sẽ xem xét nó nhưng sau đó năm lần bảy lượt cứ thoái thác không trả lời tôi với lí do bận việc, bởi vậy chưa có thời gian xem bản thảo của tôi.
Ba tháng trước tôi được mời tới đây ăn tối để lấy vài tư liệu về cuốn sách mới nhất của lão. Tôi đi từ phòng vệ sinh ra đúng lúc nghe được câu chuyện giữa lão già và cô cháu Hiromi, lão nói rằng truyện tôi viết dở ẹc. lão nói cách viết không tệ, nếu rèn luyện thêm tôi có thể xây dựng hình tượng nhân vật và cốt truyện khá hơn, nhưng còn nói thêm tôi không có tài năng sáng tạo những thứ vượt trội, không hợp với thể loại trinh thám đòi hỏi huyền bí. Hiromi khuyên lão nên nói chuyện đó với tôi nhưng phải tìm cách nói nhẹ nhàng và dễ nghe hơn, nhưng phải chờ sau khi tôi viết xogn cái bài báo khen ngợi lão cái đã. Các ông hiểu cái cảm giác bị lợi dụng như một tên khờ lúc đó của tôi nhưu thế nào rồi đó. »
« Thế ra anh làm tất cả những việc này vì cái lí do ngu ngốc đó hả ? » Kogoro gằn giọng.
« Cũng một phần nào thôi. Tôi không có kiêu hãnh đến thế. Ong Endo là một người lỗi thời. Lão tin rằng viết lách đòi hỏi tài năng bẩm sinh chứ không phải do luyện tập mà thành. Chúng tôi có quan điểm khác nhau. Cô Hiromi chỉ làm tròn trách nhiệm của người phụ tá mà thôi. Tôi hiểu hết mấy chuyện đó. Nhưng … tôi tự hỏi vì sao tôi phải làm việc cật lực để cho tên tuổi ông ta được nổi tiếng như thế ? vì sao tôi lúc nào cũng phải đứng đằng sau người ta để người ta tỏa sáng còn mình ở trong bóng tối như vậy chứ ? »
Yamada gạt đi vài giọt mồ hôi lấm tấm trên trán. Anh ta nói tiếp, « Thế rồi tôi lại tự hỏi nếu như Endo nói đúng về khả năng viết truyện trinh thám của tôi thì sao. Bởi vậy tôi mới quyết định cách tốt nhất để đánh giá nó là đưa nó vào thực tiễn để thử nghiệm. Sẽ có hai cái kết cục. Một là tôi sẽ được biết đến như là nhà báo duy nhất được viết về cái chết của ông Endo, hai là tôi sẽ bị vạch mặt là kẻ giết người. mà dù là cái kết nào thì tôi cũng đều hài lòng vì tôi là người thắng cuộc. »
« Anh THẮNG CUỘC ư ? đây đâu phải là trò chơi hả tên khùng ! Vì ngươi mà một người đã phải bỏ mạng đấy ! » Kogoro chỉ tay vào mặt người đàn ông kia, những mong anh ta tỉnh ngộ, nhưng rồi ông không nói thêm được gì nữa, vội quay lưng đi buông một câu nghe nặng trĩu và chì chiết, « Làm ơn đưa cái thứ này khuất khỏi mắt tôi ngay ! »
Ran nhìn cảnh Takagi còng tay Yamada lại và dẫn đi. Lúc anh nhà báo kiêm hung thủ đi ngang qua chỗ cô đứng, đột nhiên cô buột miệng nói một hơi với anh ta. « Liệu có đáng không ? Anh có một công việc ổn định, một tương lai sáng sủa với tư cách người cầm bút. Anh ném tất cả những thứ tốt đẹp ấy đi chỉ vì một bài báo có khả năng thành tin hot sao ? một năm, không, chắc chẳng đến một năm, sẽ chẳng còn ai nhớ đến tên anh và bài báo của anh nữa, nhưng chị Kaneda sẽ phải mang nỗi đau về một người ông bị ám sát suốt quãng đời còn lại của chị ấy ! đây là điều mà anh mong muốn hay sao ? »
Yamada không trả lời cô, anh ta lầm lũi bước dần đi xa. Cửa đóng sau lưng anh ta và người cảnh sát kểu lên cái bụp.
Ran bỗng cảm thấy bàn tay của ba mình đặt lên vai đầy yên ủi. «Ran à … »
Cô vôi gạt nhanh mấy giọt nước mắt mới trào ra, nói nhanh, « Con xin lỗi ba, không hiểu tự dưng con bị cái gì nữa. »
« Sao con lại xin lỗi, con có nói gì trái ý ba đâu. »
Ran quay lại mỉm cười với ông ba, « Chúc mừng ba nhé, ba lại phá được án rồi. »
Kogoro cười nhẹ. « Lâu lấm rồi ba mới được nhìn cái cảnh hung thủ bị người ta dẫn đi đấy. cái đó khiến ba nhớ lại vì sao ngày xưa lại muốn làm một thám tử đến thế. »
Sau khi vụ án thực sự được giải quyết xong xuôi, Ran đứng cạnh nhóc Conan nhìn cảnh thi hài ông Endo được người ta khiêng vào bên trong xe cứu thương chở vào nhà xác.
« Cám ơn Conan giúp ba tớ phá án lần này nhé ! »
Conan chỉ nhún vai. Hắn nói, « Cậu nói đúng, tớ bị phụ thuộc vào mấy mũi kim tẩm thuốc mê đó quá. Giờ cũng tới lúc đổi khác, mà cũng có thể giúp được bác già tiến bộ hơn. »
« Có một chuyện nữa đấy. »
« Là gì thế ? »
Ran nhấc bổng Conan lên và xoay thằng nhóc một vòng khoái chí. « Em thật là một cậu nhóc đáng yêu Conan à ! »
« A aa không, tớ không có ĐÁNG YÊU chút nào hết á ! Mau thả tớ xuống ! »
Ran lại càng cười giòn giã hơn. Cô tự cho phép cái cảm giác phởn phơ vui sướng đó xua tan đi hết mọi u ám trong ngày hôm nay. Cô biết mà, cuộc đời cô sẽ có lúc như thế này. Dó là cái giá cho việc kết thân với một thám tử chuyên nghiệp, đúng không ? nhưng cô sẽ vui vẻ mà sống sót với cái cuộc đời đầy hiểm nguy và cay đắng này, chỉ cần biết có một bộ óc cực kì thông thái và sáng láng có thể sắp xếp được mọi chuyện đâu vào đấy ngay bên cạnh mình. Miễn là có Shinichi ở ngay đây nắm tay cô, dù là trong thân xác cao mấy tấc đi chăng nữa, thì cô luôn thấy cuộc sống cực kì tươi đẹp.

Mọi chuyện còn lại tụi mình sẽ cùng chung tay tìm cách giải quyết, Shinichi nhỉ ?

-Hết-​
 
Mình cũng thích đà kết thúc như vậy lắm ! Không sướt mướt lại tôn vinh trí tuệ của Ran ! :KSV@01::KSV@01:
 
hấp dân~ thật đó.dai` thiệt phải thức khuya 2 đêm ms đọc xong.
Lúc rAn nha` ta vạch trần bí mật của shin-same ms tuyệt lam` sao.ước chi bác GA cũng cho rAn lam` như thế thi` thíck biết bao nhỉ:KSV@05::KSV@05::KSV@05:
kết thúc truyện mi`k cung~ ko ngờ tới luôn, một cái kết bỏ lửng như truyện TTLD vẫn đang tiếp diễn z!
 
hi đầu tiên mình muốn cảm ơn bạn vì đã share truyện này:KSV@03:
thứ hai, mình muốn nói rằng truyện thật tuyệt, mình đã đọc miệt mài đến hết luôn cho đến tận khuya đó, thật ấn tượng vì khả năng viết và tưởng tượng của tác giả, mình có cảm giác nó khá là chuyên nghiệp ấy, thật đó. cái cách dụng văn và ngôn từ nữa chứ, thật khiến người ta phải suy ngẫm nhiều và nó cũng rất logic nữa. mình không biết tác giả bao nhiu tuổi nhưng có lẽ mình thấy là tác giả thực sự có tài sáng tác văn đó, mình là người dốt văn chương nhưng mình cũng hiểu được đôi chút và cách viết của bạn thực sự làm mình ấn tượng. cảm ơn tác giả nhìu nhìu:KSV@03::KSV@03:
à nữa là mong bạn tiếp tục share những tác phẩm như thế nữa nha, thank you so much!
 
hi đầu tiên mình muốn cảm ơn bạn vì đã share truyện này:KSV@03:
thứ hai, mình muốn nói rằng truyện thật tuyệt, mình đã đọc miệt mài đến hết luôn cho đến tận khuya đó, thật ấn tượng vì khả năng viết và tưởng tượng của tác giả, mình có cảm giác nó khá là chuyên nghiệp ấy, thật đó. cái cách dụng văn và ngôn từ nữa chứ, thật khiến người ta phải suy ngẫm nhiều và nó cũng rất logic nữa. mình không biết tác giả bao nhiu tuổi nhưng có lẽ mình thấy là tác giả thực sự có tài sáng tác văn đó, mình là người dốt văn chương nhưng mình cũng hiểu được đôi chút và cách viết của bạn thực sự làm mình ấn tượng. cảm ơn tác giả nhìu nhìu:KSV@03::KSV@03:
à nữa là mong bạn tiếp tục share những tác phẩm như thế nữa nha, thank you so much!

theo như mình biết thì tác giả của fic là người Mỹ gốc việt ,và đó là một luật sư ,tính từ lúc truyện được dịch, chắc bây giờ tầm +-30 tuổi
 
fic hay quá cơ. cực thích Ran phá án. người viết fic này chắc phải mê sherlock hommes lắm và thực sự rất am hiểu về tâm lý các nhân vật trong DT
mà kể cả trong truyện, thật ra Ran cũng có thể đoán ra Conan chính là Shin chỉ vì cô k dám tin hoạc nó vượt quá sức chịu đưng của cô thôi
 
Hay quá đi :KSV@12: thích Ran phá án lém :x mình đồng ý vs bạn odoji_chan yk, Ran có biết cũng chẳng dám nói ra........
Nhưng tóm lại fic này hay quớ, fai cho vào bộ sưu tập thui :KSV@10:
 
Hay quá! kiểu kết thúc này là kiểu kết mà mình mong đợi.
 
Ran hung dữ quá, tìm mọi bằng chứng để có thể chứng minh Conan là Shinichi, không để thành bé thanh minh được điều gì. Chuyện gì đến sẽ đến, cuối cùng Conan đã kể cho Ran nghe sự thật. Cái kết là phần mình thích nhất!
 
×
Quay lại
Top