Những truyện cổ tích ma quái ở châu Âu thời Trung Cổ

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Những đứa trẻ giết phù thủy, mụ mẹ kế... là một số truyện cổ tích mang tình tiết thú vị nhưng không kém phần ma quái...

Truyện cổ tích là một thể loại văn học dân gian có nhiều chi tiết thần kỳ, đẹp đẽ nhằm dạy cho con người những điều đúng đắn và hướng thiện trong cuộc sống.
Trong số đó, có một số truyện không biết vô tình hay cố ý lại mang những tình tiết ma quái. Cùng điểm lại một vài câu chuyện cổ tích được lưu truyền ở châu Âu thời Trung Cổ dưới đây.
1. Những đứa trẻ giết phù thủy

Có phần giống với câu chuyện "Hansel & Gretel", câu chuyện dưới đây kể về hai anh em bị lạc trong một khu rừng rồi bị hai vợ chồng phù thủy độc ác bắt được, bẫy trong một chiếc lồng. Tại ngôi nhà ghê rợn, lão phù thủy tạo ra một cái ghế chứa đầy đinh nhọn và các lưỡi dao.
nhung-truyen-co-tich-ma-quai-o-chau-au-thoi-trung-co.jpg

Lão nói với 2 đứa trẻ: “Tụi mày muốn chết êm ái thì nhanh chóng ngồi lên đó, còn không tao sẽ khiến chúng mày chết đau đớn hơn gấp bội”. Dứt lời, lão đi vào rừng kiếm thêm củi để nấu nướng, và hai đứa trẻ nghĩ ra một kế hoạch.
nhung-truyen-co-tich-ma-quai-o-chau-au-thoi-trung-co.jpg
2 anh em bằng trí thông minh đã tiêu diệt vợ chồng phù thủy ác độc.
Chúng lừa mụ phù thủy một cách khéo léo, châm chọc rằng cái ghế này không thể nào giết người được và đây chỉ là món đồ chơi của con nít. Mụ tức tối ngồi lên cỗ máy đáng sợ và ngay lập tức lăn ra chết.
Hai đứa trẻ, lấy hết vàng trong căn nhà rồi trốn thoát. Lão phù thủy già khi trở về nhìn thấy vợ mình bị chết thảm, quá tức giận hắn chạy đi kiếm hai đứa trẻ để trả thù. Nhưng khi đi trong rừng lão lại bị dính vào cái bẫy của hai anh em kia và chết trong đau đớn.
2. Mụ mẹ kế

Câu chuyện bắt đầu khi người đàn ông giàu có góa vợ quyết định cưới một người phụ nữ. Nhưng người đàn bà này lại là một mụ phù thủy độc ác, mụ ta căm ghét đứa con trước của chồng mình. Sau khi mụ sinh một người con gái, thì mụ càng có dã tâm chiếm hết gia tài của ông.
nhung-truyen-co-tich-ma-quai-o-chau-au-thoi-trung-co.jpg
Chính vì vậy, một hôm khi người đàn ông ra khỏi nhà, mụ ta yêu cầu cậu con trai lấy giúp một quả táo trong chiếc rương. Ngay khi cậu nhóc cúi xuống, người mẹ kế độc ác dùng dao giết chết đứa trẻ vô tội.
Để phi tang chứng cứ, mụ phù thủy cùng người con gái lấy th.ân thể của cậu nhóc nấu lên, chế biến thành thức ăn cho người cha. Một con chim vô tình ăn phần đồ thừa, bỗng điên lên, mổ tới tấp vào đầu của người mẹ kế độc ác.
nhung-truyen-co-tich-ma-quai-o-chau-au-thoi-trung-co.jpg
Tới khi cái đầu nát vụn, con chim bay đi và vài ngày sau, điều kỳ lạ diễn ra, cậu nhóc hoàn toàn lành lặn quay trở về. Người con gái của mụ phù thủy sợ tới mức lăn ra chết, kể từ đó cậu con trai và bố sống cùng nhau hòa thuận tới cuối đời.
3. Nàng Penta
Một hoàng đế trẻ tại một vương quốc nọ yêu cô em gái của chính mình tên là Penta. Để tránh mối tình loạn luân này, cô gái tội nghiệp cắt đi bàn tay, tự biến mình thành một người tàn phế.
nhung-truyen-co-tich-ma-quai-o-chau-au-thoi-trung-co.jpg

Nhà vua vô cùng tức giận, không hề thương xót đứa em tội nghiệp mà còn ra lệnh ném Penta xuống biển. Một ngư dân cứu được cô, nhưng sắc đẹp của Penta khiến cho người vợ của ông ta phát cuồng vì ghen. Cô gái tội nghiệp một lần nữa bị ném ra biển.
Cơn sóng vô tình đưa cô nàng tới một vương quốc xa lạ và được vị vua hiền từ ở đây cưu mang, chăm sóc. Họ yêu nhau, Penta được nhà vua phong làm hoàng hậu. Ít lâu sau, hoàng hậu mang thai, nhưng nhà vua phải ra trận giết giặc ngoại xâm.
nhung-truyen-co-tich-ma-quai-o-chau-au-thoi-trung-co.jpg

Cô gái đáng thương đã vượt qua tất cả để có một cuộc sống hạnh phúc.
Khi Penta sinh con, một người vợ khác của nhà vua vì ghen ghét đã đánh tráo con của hoàng hậu bằng một con chó. Bà ta yêu cầu quan thần trong triều đình thiêu chết hoàng hậu, nhưng đúng thời khắc quan trọng nhà vua đã trở về. Hiểu chuyện, nhà vua giết chết mụ vợ xấu xa, cứu đứa con của mình và cùng Penta sống đến khi đầu bạc, răng long.
* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Mentafloss, Wikipedia...
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
mấy câu chuyện này cứ lạ lạ chỗ nào ấy:KSV@13::KSV@13::KSV@13:
 
×
Quay lại
Top