Những sai lầm khi tự định hướng nghề nghiệp

wangsky1712

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
7/10/2011
Bài viết
319
Để có được một tương lai vững chắc, bạn cần phải chọn cho mình một nghề vững chắc. Nếu sự lựa chọn ấy không đúng đắn, tương lai của bạn đứng trước nguy cơ sụp đổ. Vì thế, cần tỉnh táo, cân nhắc kỹ khi tự định hướng nghề nghiệp, chọn cho mình một nghề nghiệp cụ thể.

Làm cách nào để tránh những lựa chọn không đúng đắn khi tự định hướng nghề nghiệp, khi chọn nghề cho chính bản thân mình.

Để hạn chế những sai lầm khi tự định hướng nghề nghiệp, bạn cần lưu ý những vấn đề sau.

Khi bạn tự định hướng nghề nghiệp cho mình tuyệt đối không nên chọn nghề theo sự mong muốn, áp đặt của người thân.

dinh-huong-nghe-nghiep2.jpg


Quan điểm người xưa thường muốn con cái chọn nghề truyền thống của gia đình, buộc con cái theo nghề mà gia đình đã vạch sẵn, tuân theo, hoặc chọn nghề dựa vào mối quan hệ gia đình có sẵn.

Tự định hướng nghề nghiệp bằng cách chọn nghề theo sự rủ rê của bạn bè, của người thân, người yêu, nhóm bạn.

Tương lại nằm trong tay bạn đấy, không ai giúp bạn bay cao bay xa ngoài trừ chính bản thân bạn. Vì vậy đừng để mình bị dụ dỗ từ chính cộng đồng.

Chọn nghề may rủi theo kiểu chọn đại đó là điều không nên khi bạn tự định hướng nghề nghiệp cho chính mình.

Có những bạn đôi khi không xác định được khả năng của mình đến đâu, đam mê cái gì, nên hay dùng cách “chọn đại” để giải quyết vấn đề, và sau đó thì hối hận cho quyết định của mình, nếu cần bạn có thể nhờ người tư vấn thêm nhé.

Chọn nghề chỉ ở bậc đại học.

Bạn nên có cái nhìn thoáng hơn về nghề nghiệp. Không phải chọn nghề ở bậc đại học, ra trường sẽ có điều kiện làm việc tốt hơn, hoặc chọn bậc đại học cốt yếu để có tiếng. Thực chất khi làm việc, nhà tuyển dụng sẽ cân bằng năng lực, tâm huyết của bạn cho công việc chứ không phải ở tấm bằng đại học.

Chọn nghề theo mác, theo nhãn, theo trào lưu đó là sự tự định hướng nghề nghiệp sai lầm.

Việc tiếp thu kiến thức từ internet, báo chí đã khiến cho một số bạn trẻ cảm thấy thích thú khi nghe những tên nghề có tiếng vang nhưng thật chất thì có rất ít bạn trẻ đam mê, theo đuổi đến nơi. Và cuối cùng thì cái mác cũng chỉ là mác mà thôi.

Chọn nghề nổi tiếng, dễ kiếm tiền mà không biết nghề đó có phù hợp với mình không.

Bất cứ công việc nào dù dễ kiếm tiền đến đâu, nếu bạn không thích thú và cứ ép mình vào khuôn khổ thì sẽ có lúc bạn cảm thấy chán nản, muốn buông xuôi tất cả.

Chọn nghề không nghĩ đến những điều kiện kinh tế, cá nhân, gia đình.

Trong trường hợp này, bạn cần phải cân nhắc kỹ, không phải lúc nào bạn cũng có đủ điều kiện thực hiện công việc của mình.

Chọn nghề không gắn với nhu cầu xã hôi, rất ít các bạn trẻ chọn nghề không gắn với nhu cầu xã hôi.

Thường là những bạn sống nội tâm, chiều hướng nội, hơi lập dị. Bạn sẽ khó thăng tiếng trong nghề nghiệp hơn khi chọn nghề như thế.

Nhờ những người dùng phương pháp thần bí lựa chọn nghề nghiệp dùm bạn như các nhà chiêm tinh, thầy bói (xem chỉ tay, coi tướng…) sự sai lầm đáng trách nhất khi bạn tự định hướng nghề nghiệp cho mình theo cách này.

Việc chọn nghề không liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo hay bất cứ mê tín nào cả. Do đó nó không ảnh hưởng đến sự lựa chọn của bạn.
Nguồn: Những sai lầm khi tự định hướng nghề nghiệp
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Great, cảm ơn những chia sẽ của bạn, rất ích cho giới trẻ hiện nạy
Và nếu đang có nhu cầu tìm việc, mình nghĩ các bạn nên lên những trang web về tuyển dụng để xem mô tả công việc đó sẽ cần những gì, để chuẩn bị tốt hơn cho con đường sự nghiệp của mình nhé :)
 
×
Quay lại
Top