Những người trẻ "sao cũng được"

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Họ cố gắng làm những công việc bố mẹ sắp xếp mà thực sự không mong muốn một chút nào.

Tuổi trẻ có lẽ là khoảng thời gian tuyệt đẹp nhất, là lúc con người có thể làm được mọi việc mình mong muốn với sức khỏe sự dẻo dai, tinh thần cả những vấp ngã để thành công.

Nhà văn Phan Việt từng viết trong một tác phẩm của mình :“Nếu có một thời điểm nào đó trong cuộc sống, mà chúng ta cần phải và nên bị dúi xuống bùn lầy tăm tối, tốt nhất hãy chọn lúc 18 - 25 tuổi, lúc mà bạn có cả sức khỏe lẫn sự dẻo dai, cả hưng phấn lẫn thất vọng, cả niềm tin sắt đá lẫn sự ngoan cố mù quáng, cả sự hiểu biết bằng bản năng và trực giác chưa bị pha tạp lẫn sự tăm tối vì mơ hồ nhận thấy những lực cản của xã hội. Nghĩa là có tất cả mà lại chẳng có gì vững chắc”.

Nhiều người nhận xét người trẻ hiện nay quá thụ động, chỉ mong muốn làm những công việc dễ dàng lại có thu nhập cao, không dám phá cách tiên phong dẫn đầu đi trước vì sợ sai sẽ bị mọi người chỉ trỏ lên án, dư luận ném đá… chính áp lực xã hội khiến nhiều bạn phải đi theo con đường vạch sẵn.

Những con người chấp nhận an phận

Tôi có quen một cậu bạn học rất giỏi, trong suốt những năm cấp 3 cậu mơ ước mình sẽ trở thành một kỹ sử công nghệ thông tin của trường Đại học Bách Khoa (Hà Nội), cậu có một niềm đam mê máy tính đến kỳ lạ với niềm ước mơ lớn nhất của cậu trở thành một lập trình viên game. Nhìn trong đôi mắt của cậu mỗi khi nhắc về chủ đề này nó lại bừng sáng lên. Tuy nhiên, nghe nói khoa Dầu Khí trường ĐH Mỏ Địa Chất sau này ra trường lương sẽ rất cao nên bố cậu đã bắt cậu thi vào khoa đó. Thực lòng khi đăng ký vào khoa đó, cậu đã cảm thấy nản lòng, nhưng vì danh dự của gia đình nên cậu vẫn phải cố hết sức. Mặc dù đậu nhưng khi học được một học kỳ, cậu đã từ bỏ ngành học này, rồi vào miền Nam đi làm. Bố mẹ đã gọi cậu về nhưng quyết định cuối cùng của cậu là từ bỏ trường đó. Sau đó đi làm khoảng một năm, cậu quay trở về đăng ký dự thi lại trường Bách Khoa, tôi có nghe thấy kể rằng trong đợt thi vừa rồi cậu thi được điểm số khoảng 20 điểm.
nghe-loi.jpg

Đôi khi tôi nhận ra rằng xung quanh, không chỉ có riêng cậu bạn của mình mà còn rất nhiều bạn bè thân thiết của tôi cũng phải chịu hoàn cảnh như vậy. Họ cố gắng học theo những ngành nghề bố mẹ sắp xếp, mà thực sự không mong muốn một chút nào. Chính điều này đã làm các bạn tôi học hành trên lớp một cách thụ động, ngoài giờ học trên giảng đường, về nhà họ chỉ biết ôm chiếc máy tính làm bạn, các môn học trên trường nhàm chán không phải là niềm yêu thích họ chỉ cố gắng vật lộn ngày qua ngày, công việc đi làm thêm sinh viên chưa bao giờ các bạn được trải nghiệm, vì bố mẹ lo lắng sợ ảnh hưởng đến việc học nên hàng tháng vẫn chu cấp đầy đủ lo lắng từng chút một.

Hãy cho con quyền lựa chọn

Ở nước ngoài, nhất là tại các nước châu Âu, những học sinh khi đủ 18 tuổi bố mẹ bắt đầu cho họ ra ngoài sống riêng để tự lập cho bản thân. Đối với mỗi người trẻ việc được sống tự lập thoát khỏi vòng tay bố mẹ là điều hết sức tự hào đặc biệt ai cũng khao khát điều đó. Nhưng hiện nay tại nước ta việc này gần như là rất khó thực hiện, bởi Việt Nam mang truyền thống Á Đông, bố mẹ luôn tỏ ra vô cùng thương yêu che chở, đùm bọc con cái trong mọi điều kiện. Tuy nhiên chính những sự đùm bọc quá mức này, lại tạo điều kiện cho sự thụ động của các bạn tăng lên, đến khi nhà trường xã hội phê phán, nhiều ông bố, bà mẹ mới hiểu rằng cách nuôi dạy mình đã sai lầm.

Việc để con trong môi trường đùm bọc an toàn nhất, lại chính là nơi tiềm tàng nhiều rủi ro nhất.


Hy vọng qua những câu chuyện ở trên mỗi bậc phụ huynh sẽ có một cách nhìn thấu đáo về sự tự lập của mỗi bạn học sinh, hãy cho các bạn có một môi trường thể hiện bản thân mình là ai, hãy cho các bạn gặp những thất bại khó khăn để các bạn vượt qua hay tiếp thu kinh nghiệm quí báu nhất. Để sau này khi lớn lên với những gì đã trải nghiệm, các bạn sẽ là một người mạnh mẽ, một con người sống hết mình vì ước mơ và có một cuộc sống tự lập nuôi chính bản thân mình, đóng góp cống hiến cho xã hội.


Đối với các bạn tuổi đời còn trẻ tôi nghĩ thực ra khó khăn liên tiếp xảy đến chính là điều kiện thuận lợi nhất giúp mình nhận ra những cơ hội to lớn, hãy luôn dám đi tiên phong, sống hết mình với những gì trái tim bạn mách bảo, bởi bạn chỉ có một lần sống trên cuộc đời này hãy sống sao cho khỏi hoài, khỏi phí. “Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa”. Vậy nên đừng để hai chữ “hối tiếc” bạn nhé!

Theo Mực Tím
 
Cũng tùy , ai cũng có nhiều tác động . Bố mẹ ảnh hưởng từ người xung quanh , con cái ảnh hưởng từ bố mẹ và bạn bè thì ảnh hưởng lẫn nhau . Làm sao trách được bố mẹ " ích kỉ" ?
 
×
Quay lại
Top