Những kích cỡ mainboard chuẩn ngày nay là như thế nào?

nang2911

Thành viên
Tham gia
12/10/2017
Bài viết
3
Một trong những yêu cầu đầu tiên của việc lắp đặt những mainboard vào những khuông máy tính chính là việc bạn nên lựa mua kích cỡ của bo mạch chủ chuẩn xác và vừa vặn vẹo nhất. Tuy nhiên bên cạnh ấy có thể bạn không hề biết rằng các kích cỡ mainboard cũng biểu lộ khả năng và hiệu suất hoạt động của nó đấy.

Với những ai lần đầu tiên tiếp cận các bo mạch chủ này thì hãy cộng chúng tôi tham khảo ngay những thông báo dưới đây để sở hữu thể xác định các kích cỡ mainboard tốt nhất và hiệu quả nhất trước lúc lắp đặt nhé.

>>> Xem thêm: máy chủ hp dl360 gen10



Các chuẩn kích tấc của bo mạch chủ hiện nay

Sở dĩ các nhà chế tạo thường phải đóng khung các kích cỡ mainboard cho người dùng lựa tìm để đảm bảo các tiêu chuẩn hoá quy định chung trong các máy tính. Điều này sẽ tạo nên những tham số chung để dễ dàng cho cả người sử dụng và người sản xuất.

Hiện nay, trên thị trường với những cái kích thước cơ bản sau:

- Tiêu chuẩn cổ điển trước đây thông dụng bao gồm:

Baby-AT: kích tấc chuẩn 216 mm × 254–330 mm

Full-size AT: 305 mm × 279–330 mm

WTX: 355.6 mm × 425.4 mm

ITX: 215 mm x 191 mm

LPX: kích thước chuẩn 229 mm × 279–330 mm

Hiện nay đối mang những chiếc bo mạch mới các các kích cỡ mainboard chuẩn hiện nay bao gồm:

BTX: 325 x 267 mm

microBTX: 264 x 267 mm

ATX: 305 x 244 mm

pico BTX: 203 x 267 mm

mini ATX: 284 x 208 mm

flexATX: 229 x 191 mm

microATX: 244 x 244 mm

Tuy nhiên cũng với một số mẫu bo mạch mà các nhà cung ứng máy tính sở hữu thể cung ứng theo các kích tấc riêng của họ. Đối có các loại sản phẩm này sẽ chỉ được lắp ráp tại các máy tính đồng bộ đặt hàng theo đề nghị mà ko được bán riêng lẻ ra thị trường.

>>> Xem thêm: máy chủ hp ml110 gen10



Các kích cỡ mainboard chuẩn ATX

Ngoài ra để xác định các kích cỡ mainboard người ta cũng thường sử dụng ATX là thông số chuẩn bo mạch chủ. Đây cũng là những tham số thông dụng nhất hiện nay. ATX được lớn mạnh sở hữu chọn lọc dựa trên nền những chuẩn cũ với các đổi thay thiết kế. Ngoài ra ATX cũng bao gồm những tính năng quản lý điện năng thông minh, sự thay đổi nút phát động và sự hội tụ những cổng kết nối vào/ra bao gồm các khe cắm mở mang ở phía dưới và cụm cổng vào/ra ở phía trên.

Kích cỡ mainboard chuẩn BTX

Bên cạnh ATX thì BTX cũng là một chuẩn mới xuất hiện. Thông thường thông số chuẩn này sẽ sử dụng cho những hệ thống máy tính cá nhân cao cấp như máy tính chuyên dụng dành cho game thủ hay mẫu mã đồ họa. Đặc điểm lớn nhất của bo mạch chủ theo chuẩn này chính là sự sắp xếp, thiết lập lại vị trí của những thiết bị trên mainboard nhằm tạo ra sự lưu thông ko khí tối ưu, gia tăng khả năng tỏa nhiệt trong áo quan máy.

Trong ấy sự điều chỉnh này bao gồm: CPU sở hữu quạt tản nhiệt CPU được chuyển sắp ra phía trước của quan tài máy mang gần xếp kiểu thổi ngang từ đấy sẽ lấy gió từ phía mặt trước của vỏ máy để hạn chế việc các linh kiện bị nóng lên. Cách thiết kế này được đánh giá là cải tiến hơn vô cùng rộng rãi so mang chuẩn ATX trước đó. Bởi lẽ theo các chuyên gia máy tính, các cái CPU theo chuẩn ATX có thể sử dụng luồng gió quẩn quanh bởi thế sẽ vô cùng nóng. Tuy nhiên BTX đã hoàn toàn khắc phục được điều này bởi không khí sẽ hoàn toàn thông thoáng và định hướng gió tối ưu hoặc dùng vỏ máy tính theo chuẩn 38°.

Ngoài ra các kích cỡ mainboard theo chuẩn BTX cũng cho phép kết nối có hầu hết nguồn nối không khác gì ATX. Tuy nhiên người tiêu dùng phải để ý rằng do BTX ngày nay chưa thực sự trở thành thông dụng với mọi người sử dụng phải cái bo mạch này sẽ vô cùng khó khăn lúc thay thế hay sửa chữa.

>>> Xem thêm: máy chủ hp ml350 gen10
 
×
Quay lại
Top