Những điều nhỏ bé có ý nghĩa rất lớn.

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Tham khảo :

“ Little things mean a lot as they are often more genuine “
by Aaron Ben-Zeév, Ph.D. in In the Name of Love

Tình yêu thường được mô tả trong những việc làm to lớn, ví dụ như dời núi lấp biển. Quả thật, tình yêu có thể tạo ra những hành động như vậy, nhưng thường thì chính những việc làm nho nhỏ mới có nhiều ý nghĩa trong tình yêu.
Tôi không tranh luận rằng những sự kiện to lớn như ngoại tình, cái chết của đứa con hoặc những thành tựu lớn của người bạn đời, là không có ảnh hưởng đến mối quan hệ. Nhưng khi chúng ta xem xét về những điều giúp duy trì tình yêu của chúng ta về lâu dài , thì những điều nhỏ bé lại có tầm quan trọng rất lớn.
Những điều nhỏ bé, như những cử chỉ, những hành động hoặc những lời nói mà chúng ta làm hằng ngày và nó bộc lộ tình cảm của chúng ta một cách tự nhiên. Nó không phải là kết quả của những sự toan tính, mà đó là sự bộc phát của những gì chúng ta cảm thấy muốn làm. Những biểu hiện nhỏ như hôn gió, chạm vào mái tóc người yêu , nắm tay nhau khi băng qua đường, nụ cười ấm áp , là những hành động tự nhiên và tự phát , nó phản ánh chân thực trái tim của người yêu hơn là những món quà đắt tiền.
Dựa trên sự chân thực và tính tự phát của những điều nhỏ bé như thế, chúng đóng vai trò quan trọng để hiểu được thái độ của người khác. Điều này là đúng , ví dụ như trong giao tiếp trên mạng, khi những nguồn thông tin bị hạn chê. Việc hiểu tâm lý của người bạn đời của bạn trong kiểu giao tiếp trên mạng bao gồm việc nhận thức về những điều nhỏ bé, được thể hiện trong những dòng chữ. Việc họ chọn lựa từ ngữ, tốc độ phản hồi, độ dài và tần suất của những thông điệp là tất cả manh mối để hiểu được tâm lý và trái tim của người ấy.
Khi tình yêu gắn bó mật thiết với hạnh phúc thì chúng ta không ngạc nhiên khi những cử chỉ nhỏ bé lại có thể tạo ra niềm hạnh phúc to lớn. Việc duy trì hạnh phúc không đến từ những thành tựu to lớn mà đến từ những điều nhỏ bé, làm cuộc sống hằng ngày của chúng ta tràn đầy.
Nghiên cứu tâm lý học đã phát hiện rằng, mặc dù người trúng số độc đắc cảm thấy phấn khởi khi trúng số nhưng sau đó niềm vui của họ ít hơn những người có niềm vui nho nhỏ mỗi ngày và họ không hạnh phúc hơn những người khác. Người trúng số trải nghiệm một niềm phấn khích vội vã, sau đó thì tất cả những sự kiện khác trong cuộc sống của họ trở nên không có ý nghĩa. Sau khi trúng số 10 triệu đôla, bạn ít có khả năng trải nghiệm mức độ thỏa mãn cao từ những điều nhỏ bé, ví dụ như con bạn đạt điểm cao ở trường, hoặc những cây bạn trồng trong vường có nhiều quả hơn bình thường.
Giống như vậy, khi tình yêu được thể hiện với liều lượng nhỏ nhưng thường xuyên, nó có thể cho thấy 1 tình yêu sâu sắc và liên tục, do đó nó có tác động bền bỉ . Quả thật, một khó khăn trong những mối quan hệ cách xa về mặt địa lý, đó là các cặp đôi thiếu đi những cuộc thảo luận hằng ngày về những vấn đề “ tầm thường”- sự chia sẻ những vấn đề nho nhỏ.
Thực tế là, tình yêu và hạnh phúc có thể bị hủy hoại bởi những cử chỉ, những hành động, lời nói nhỏ bé nhưng tiêu cực. Như Ernest Dimnet nhận thấy :” Hạnh phúc của phần lớn những người mà chúng ta biết không phải bị hủy hoại bởi những thảm họa lớn hoặc những sai lầm chết người, mà nó bị hủy hoại bởi sự lặp đi lặp lại của những điều nhỏ bé.”
Khi những điều nhỏ bé được duy trì thì chúng gắn liền với 1 tính cách ổn định của người đó – và trong trường hợp của tình yêu, những cử chỉ nhỏ bé nhưng liên tục được nhìn nhận là 1 tình yêu chân thành , sâu sắc.
Khi chúng ta có tờ vé số với dãy số 55555 và biết rằng người trúng số độc đắc có dãy số 55554, thì việc gần đạt đến thành công trong trường hợp này sẽ tạo ra nhiều cảm xúc đau buồn, nuối tiếc hơn.
Sự ghen tỵ của chúng ta trở nên mãnh liệt hơn khi nghĩ rằng “ mình có thể ở vào vị trí của cô ấy “ và sự khác biệt giữa mình và người mình ghen tỵ càng nhỏ thì chúng ta càng cảm thấy tình huống đó là không công bằng và không xứng đáng. Nhưng khi khoảng cách giữa mình và người mình ghen tỵ càng lớn thì chúng ta không thể xem bản thân mình tương đồng với người may mắn kia, và ta cảm thấy dễ dàng chấp nhận hoàn cảnh hơn.
Tóm lại, khi những sự kiện hoặc những hành động lớn chỉ xuất hiện thỉnh thoảng, không liên tục , chúng không thể được xem là sự bộc lộ bản tính sâu sắc của người yêu. Mà chính những điều nhỏ bé, liên tục mới bộc lộ sự chân thành và do đó chúng mang ý nghĩa lớn. Hơn nữa, khi sự khác biệt giữa hoàn cảnh của chúng ta và hoàn cảnh mà chúng ta khao khát là nhỏ bé, thì chúng ta dễ dàng nhìn nhận về khả năng đạt được và nó cũng làm tăng nỗi buồn của bạn khi bỏ lỡ. Little things mean a lot not because they are little, but because they are perceived to confirm significant states of affairs.
Những xem xét ở trên có thể được tóm gọn trong câu nói sau :” Anh yêu, anh không cần mua kim cương tặng em mỗi tuần; 1 chiếc vòng cổ rẻ tiền và 1 tấm thiệp là đủ rồi. Tuy nhiên, anh hãy nhớ rằng em đã từng được tặng kim cương từ người yêu cũ.”
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top